- Tham gia
- 7/9/10
- Bài viết
- 2,665
- Điểm tương tác
- 476
- Điểm
- 113
Kính anh phamvandung57 !LỜI CỔ NHÂN:
Tham thiền nghi tình phát chẳng khởi bèn đem thức tâm cân nhắc xuyên tạc công án cổ nhân cho đây là toàn đề, là bán đề, là hướng thượng, là hướng hạ, là quân, là thần, là lời kiêm đới, là lời bình thật, tự cho rằng kiến giải của mình không ai bằng. Dầu mỗi mỗi nói được đạo lý, cùng với cổ nhân chung một miệng nhả khí, đây là tâm sanh diệt chứ chẳng phải thiền. Trái lại, chẳng biết một ngôn một ngữ của cổ nhân như nhai cuộn tơ khiến người nuốt chẳng xuống, nhả chẳng ra, đâu để cho người ta sanh ra nhiều tri giải dẫn khởi thức tâm. Nếu nghi tình phát khởi, toàn thân ngộ nhập thì cái thức tâm tri giải này chẳng đợi ông chết đi tự nhiên cũng yên.
Tham thiền nghi tình phát chẳng khởi bèn muốn trong giấy mực kiểm thảo văn tự, rộng cầu tri giải, đem ngôn giáo Phật Tổ xâu vào một dây làm một cái ấn để ấn định, vừa ra một tắc công án bèn cho là đạo lý, ở trên câu thoại đầu bổn tham chẳng thể phát khởi nghi tình, gặp người nạn vấn thì chẳng vui, đây là tâm sanh diệt, chứ chẳng chẳng phải thiền. Hoặc tùy hỏi liền đáp, dựng ngón tay, đưa nắm tay, cầm bút viết nhanh kệ tụng khai thị, khiến người tham cứu cũng có ý vị, tự cho rằng được đại ngộ. Trái lại, chẳng biết nghi tình phát chẳng khởi đều là thức tâm sai khiến như thế. Nếu chịu một niệm biết quấy, toàn thân buông bỏ, tìm gặp Thiện tri thức cầu con đường vào thì tốt. Bằng không, tâm sanh diệt thắng lướt lâu ngày thành ra ma dựa chẳng có thể cứu.
Tham thiền nghi tình phát chẳng khởi, xem thân tâm thuần là giả duyên, trong ấy tự có một vật qua lại hay động, hay tịnh, không hình không tướng, ở đầu cửa sáu căn phóng quang động địa, buông ra ắt giáp sa giới, thâu lại ắt chẳng lập mảy trần, nhằm vào chỗ ấy nhận định, chẳng chịu khởi nghi tình, chẳng chịu tham cứu, rồi cho là người xong việc, đây là tâm sanh diệt chứ chẳng phải thiền.
vì người đời sau không hiểu được huyền cơ, diệu nghĩa của phật tổ, sợ mọi người rơi vào đường rẽ..- nhưng càng giải công án , thoại đầu càng lấp bít đường ngộ của học nhân. vì lẽ thiền , đạo không ở nơi câu chữ. chính vì thế có câu: nhân nghi quả ngộ, tiểu nghi tiểu ngộ, đại nghi đại ngộ
cũng như bài kệ của lục tổ Huệ Năng:
Bồ đề bổn vô thọ
Minh cảnh diệc phi đài
Bổn lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai?
- đây là chuyện của thiền tông, là tuyên ngôn chấm dứt mọi hý luận , kiến giải về chân như, phật tánh, bồ đề, niết bàn..
chỉ có người của thiền tông mới hiểu được.chính vì lẽ đó từ Huệ Năng trở về sau ( Thiền Tông ) không cho mở miệng, cấm bặt suy lường.
- TỔ SƯ THIỀN ( THIỀN TÔNG ) lấy thoại đầu khởi nghi tình, là dùng cái không biết chấm dứt tất cả biết : tìm hiểu biết, ghi nhớ biết và tùy duyên biết cho người hậu học
đôi lời góp vào cùng diễn đàn
1. Không biết anh vô tình hay cố ý trích lời "quở mắng của cỗ nhân" mà không ghi rõ đó là vị Tổ nào, lại "ăn có" dùng lời của mình để "tát nước theo mưa".
Anh mở chủ đề ở box Thảo Luận Thiền Tông này mà vụng về một cách tai hại như thế, thì chủ đề này không thể để ở box Thiền Tông này được. Hắc phong sẽ di chuyển ra phòng chat linh tinh.
2.
phamvandung57 đã viết:chào anh Mục đồng ! vì lời anh nói rất thật nên tôi sẽ tiếp thêm đôi lời cùng anh. thiết nghĩ người hậu hoc như chúng ta chỉ cần ngay nơi lời Phật , Tổ mà lĩnh hội là đủ rồi , cần chi phải bày đặt thêm lời cho khổ cái tâm. liệu ai có thể thêm lời với Phật Tổ được nào? còn bài viết trên của tôi là đáp lời một người ở trang khác không phải ở diẽn đàn này. vì họ buộc tôi phải giải công án của Ngũ Tổ về ngài Huệ Năng và ngài Thần Tú. chính vì thế mà tôi giải bài kệ của ngài Huệ Năng, lúc đó Ngài chưa là lục tổ.sau bài kệ này Ngài mới được yếu chỉ làm Tổ thứ 6 của Thiền Tông từ Ngũ Tổ. cũng chính vì thế mà tôi thấy mọi người cứ ham giải công án nên tôi đem lời của người xưa ra để cùng suy nghĩ. nếu ý kiến này không đúng thì mong anh cứ chỉ thêm . cám ơn lời chân thành mà anh dành cho tôi
Chuyện cãi cọ ở d/đ khác sao anh đem về đây để "quở mắng" vu vơ ? Anh hãy chỉ ra "mọi người ham giải công án" ở d/đ này là ai ? (Sao anh không trả lời ngay vào bài đó, mà lại mở chủ đề mới ?)
3. Thảo luận ở d/đ Phật pháp online là giúp nhau tiến bộ, chớ không phải đem một mớ kiến thức lộn xộn ra để cãi lộn với nhau (trường hợp giữa anh phamvandung57 và đ/h suongphale), tinh thần này không phải tinh thần của Phật tử muốn trao đổi học hỏi lẫn nhau, mà là tinh thần "con gà ghét nhau tiếng gáy".
Với 3 lý do trên Hắc phong với tư cách là Mod của Box Thiền Tông, nghiêm cấm anh :
_ Từ nay, không được mở chủ đề mới ở Box Thảo Luận Thiền Tông này, nếu có sẽ bị Xóa không cần báo nữa.
_ Anh chỉ có thể Reply (Trả lời) với tinh thần ôn hòa, khiêm nhượng, cầu tiến. Nếu bài của anh vẫn mang tính "già mồm" thì cũng sẽ bị Xóa không cần báo.
Chúng ta vào diễn đàn Phật pháp để giúp nhau tiến bộ chớ không phải để "gáy như gà".
Kính Thông Báo !
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?22531-%C3%BD-ki%E1%BA%BFn&p=80245#post80245
Last edited: