Tiểu Ngã-Trung Ngã-Đại Ngã, Vô Ngã, Chân Ngã

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

Đó là các tư tưởng nhận thức rằng có thực thể câu kết nơi vật chất hoặc tinh thần.
Tùy theo mức độ câu kết nặng nhẹ giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần mà phân ra cấp độ: tiểu, trung, đại.
Tiểu Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết trong vật chất là phần nhiều, họ chấp trụ nhièu nơi vật chất. Họ thường lưu trú trong cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.
Trung Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết với tinh thần, còn phần nhỏ là vật chất. Họ thường lưu trú cảnh giới cõi người, cõi trời dục giới và sắc giới.
Đại Ngã (Đấng sáng tạo vũ trụ): là nhận thức rằng thực thể gọi là mình thuộc về tinh thần, vật chất là từ ý niệm của họ mà sanh ra, do đó vạn vật là do ý niệm họ sanh ra.

Đức Phật đã vạch rõ các nhận thức sai lầm này bằng nhận thức VÔ NGÃ.


2. VÔ NGÃ
Là nhận thức rằng mọi sự vật hiện tượng đều không có thực thể cố định trong nó. Hơn nữa, các hiện tượng nương nhau để tồn tại.

Đất, nước, gió, lửa, cỏ cây (hiện tượng vô tình) không có thực thể cố định trong nó.
Thọ, tưởng, hành, thức (hiện tượng hữu tình) đều không có thực thể cố định trong nó. Vì vậy, cái gọi là tiểu ngã, trung ngã, đại ngã đều không phải là thực thể thực sự, chỉ là hư ảo.
Tuệ tri giải thoát (hiện tượng Thánh Nhân) không có thực thể cố định trong nó.
Nhất thiết chủng trí (hiện tượng Phật) không có thực thể cố định trong đó.

Như vậy nhận thức Vô Ngã phá chấp thực thể lcố định lưu trú nơi các pháp hữu vi hoặc vô vi.

Tuy nhiên, nếu với nhận thức VÔ NGÃ và chấp trụ nơi dừng bặc các pháp hữu vi thì rơi vào nhị thừa (Thanh Văn, Duyên giác), tuy cắt đứt sanh tử luân hồi nhưng vẫn chưa đúng chân lí tột cùng. Vì nếu chấp trụ nơi vắng lặng dừng bặt các pháp hữu vi thì là chấp thực thể là vắng lặng bặt hết nhân duyên tác hữu. Cần phải tuân theo cái vốn có từ xưa nay mới đích thực là chân lí tột cùng, vì thể Phật tuyên nói Chân Ngã, Đại thừa Phật pháp.


3. CHÂN NGÃ

CHÂN NGÃ chính là thực thể thật sự gọi là mình, là cái có tự tánh của riêng nó không lẩn vào các thứ khác. Nó không là bất kì hiện tượng gì (tự có) nhưng tùy theo nhân duyên nó khởi ra tác dụng là các sự vật hiện tượng tưng ứng. Vô Minh và Giác ngộ đều là tác dụng đối ngoại của nó nhưng bản thân Chân Ngã không tự sanh ra vô minh và giác ngộ. Hiện tượng vật chất, tinh thần: đất, nước, gió, lửa, thọ, tưởng, hành, thức, trí tuệ tri, nhất thiết chủng trí, vô tình, hữu tình, Thánh Nhân, Phật đều là tác dụng của Chân Ngã. Nghĩa là, VẠN PHÁP là tác dụng của CHÂN NGÃ nhưng phải hiểu là tự bản thân Chân Ngã không sanh ra pháp vì Chân Ngã là tự có nên không do cái khác làm ra cũng không biến thành cái khác.

Đây là chỗ khó tuyên thuyết nhất của Phật Pháp. Chính bản thân Phật, cũng còn phải e dè khi nghĩ đến việc tuyên thuyết Chân Ngã thực sự nhưng mục đích Phật ra đời cũng là để dẫn dắt chúng sanh để tìm lại Chân Ngã thực sự của họ. Đối với những người không có căn duyên tiếp thu thì Phật không nói với họ, vì nói vói họ thì cũng giống như thuốc bổ biến thành thuốc độc, Chân Ngã phi thường sẽ bị nhận thức phàm tình của họ biến thành Tiểu Ngã, Trung Ngã, Đại Ngã hoặc nhị thừa.

Ngay cả những người đã có căn duyên nhiều đời đã từng nghe pháp đại thừa, Đức Phật cũng phải nhiều phương tiện để dẫn dắt, chỉ với những hành giả đại căn trí thì mới chỉ thẳng. Tuy gọi là chỉ thẳng nhưng đó cũng là vạch đường cho họ đi thẳng chớ không hề chỉ ra Chân Ngã. Bởi vì chân ngã vốn đã là thực thể vốn có, màu nhiệm ở phàm phu thì không giảm mà ở thánh đức thì không tăng, chỉ có bản thân người đó trực nhận, người khác không thể làm dùm.

TRUNG ĐẠO chính là con đường đưa đến sự giác ngộ về Chân Ngã. Để nắm rõ TRUNG ĐẠO chúng ta phải học tập nghiên cứu lời dạy của Phật về Chân Ngã. Học tập lời Phật dạy để phá bỏ tất cả sự chấp trước. Khi cởi bỏ tất cả sự chấp trước thì mới có thể trực nhận, không phải mình trực nhận Chân Ngã của mình, mà Mình chính là Chân Ngã đó vậy. Chỗ này cũng khó luận, chỉ cần phá bỏ mọi chấp trước thì tự động sẽ đến chỗ giác ngộ. Cho nên Phật ra đời thuyết phá là để cho chúng sanh, tránh khỏi tất cả sai lầm, tự động đi đến giác ngộ.

Nhờ TRUNG ĐẠO, hành giả lần lượt bước qua tất cả chướng ngại, đến khi cùng cực thì đầu mối nhị nguyên lộ diện và hai cực tiêu diệt lẩn nhau, nhân đó mà bản tánh vốn của của mình hiển lộ, mình chính là Chân Ngã màu nhiệm xưa nay.


4. CỘNG ĐỒNG CHÂN NGÃ TẠO LẬP TẤT CẢ PHÁP ĐỒNG THỜI KHÔNG TRƯỚC KHÔNG SAU
MỖI CHÂN NGÃ DUYÊN PHÁP TỪ THẤP ĐẾN CAO (TỰ THỂ VẪN KHÔNG TĂNG GIẢM)


Vâng, TRUNG ĐẠO là con đường mà hành giả phải bước đi thật vững, tự mình sẽ tiếp cận và biết rõ những sự thật hiện tướng. Hành giả chưa biết cũng không sau, cần phải nghiêm ngặt quán triệt sâu sắc tinh thần TRUNG ĐẠO, ắt hẳn sẽ tự biết.

VNBN nói thêm về vạn pháp, vũ trụ và hành trình duyên pháp của Chân Ngã, là cái hiểu biết nơi VNBN có thể xa lạ hoặc mâu thuẩn với cái hiểu biết của người khác. Quan trọng là tu tập trung đạo sẽ tự thấy biết.

Có hai hiện tượng:

NHỊ NGUYÊN: đó chính là sự giả lập sự đối đãi trong-ngoài khác biệt, còn gọi là điểm kỳ dị giả lập, giả lập hai yếu tố vật chất và tinh thần. Chính nó tạo ra hiện tượng vô minh, sanh và diệt nối tiếp không ngừng. Tùy theo sự nhận thức mà đôi bờ Nhị Nguyên bị bào mòn mà có các cảnh giới: vô tình (chưa có nhận thức-cái biết về tác động bên ngoài), hữu tình (nhận biết bằng 6 thức) , Thánh Nhân (có năng lực ra khỏi ba cõi hữu tình).
Tại sao có hiện tượng Nhị Nguyên? Đó là do cộng đồng Chân Ngã, mỗi Chân Ngã đều là nhất thể có tự tánh riêng không xen lẩn với cái khác nên xuất hiện ranh giới ngăn cách giữa mỗi Chân Ngã với cộng đồng còn lại. Nhưng mỗi Chân Ngã lại là Nhất thể nên cái ranh giới không thể phân chia Chân Ngã ra thành các phần khác biệt, cho nên cái ranh giới nhị nguyên đó bị xoay vần không ngừng, tạo nên hiện tượng biến đổi không ngừng cho đến khi ranh giới ấy tự biến mất mỗi Chân Ngã, nhị nguyên phải biến mất vì bản thân chân ngã là nhất thế không thể phân chia, khi nhị nguyên biến mất thì gọi là Nhất Nguyên.

NHẤT NGUYÊN: là chấm dứt nhị nguyên, là Phật Trí.

NHỊ NGUYÊN không tạo ra NHẤT NGUYÊN, NHẤT NGUYÊN không tạo ra NHỊ NGUYÊN.
Không có hiện tượng NHỊ NGUYÊN thì cũng không có hiện tượng NHẤT NGUYÊN.
Không có hiện tượng NHẤT NGUYÊN thì không có Chân Ngã, không có Chân Ngã thì không có bất kì hiện tượng gì, tất nhiên không có Nhị Nhuyên.
Hiện tượng nhị nguyên có trước nơi mỗi Chân Ngã, hiện tượng Nhất Nguyên thì xảy ra sau. Nhất nguyên tiêu diệt nhị nguyên nơi mỗi Chân Ngã.

Như vậy, trong thế giới quan vạn pháp thì NHẤT NGUYÊN VÀ NHỊ NGUYÊN Nương nhau tồn tại nhưng chúng không sanh ra nhau. Nghã là chúng tồn tại đồng thời với nhau trong cộng đồng Chân Ngã nhưng không đồng thời trên tất cả Chân Ngã, nên không có sự kiện tất cả thành Phật cùng lúc, kẻ mê làm chúng sanh cho Thánh Nhân, Phật hành đạo và kẻ mê tiếp thu giáo lý của Thánh Nhân và Phật mà giác ngộ từng cung bậc đến toàn giác. Phật Tương Lai, Phật Hiện tại, Phật quá khứ làm nhân duyên tuần tự cho nhau để thành tựu pháp nhãn.

Qúa trình duyên pháp của mỗi Chân Ngã, tuần tự thu thập các nhân duyên, trong đó duyên với nhất nguyên tiêu diệt cái nhị nguyên. Nhị nguyên trong sự duyên pháp của mỗi chân ngã do duyên với cộng đồng mà khởi trước, cũng lại do duyên với cộng đồng (nhất nguyên) mà diệt, trở nên nhất nguyên, hiển lộ bản tánh.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

Đó là các tư tưởng nhận thức rằng có thực thể câu kết nơi vật chất hoặc tinh thần.

Tùy theo mức độ câu kết nặng nhẹ giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần mà phân ra cấp độ: tiểu, trung, đại.

Tiểu Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết trong vật chất là phần nhiều, họ chấp trụ nhièu nơi vật chất. Họ thường lưu trú trong cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.

Trung Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết với tinh thần, còn phần nhỏ là vật chất. Họ thường lưu trú cảnh giới cõi người, cõi trời dục giới và sắc giới.

Đại Ngã (Đấng sáng tạo vũ trụ): là nhận thức rằng thực thể gọi là mình thuộc về tinh thần, vật chất là từ ý niệm của họ mà sanh ra, do đó vạn vật là do ý niệm họ sanh ra.

ha ha ha ... toàn là những ĐỊNH NGHĨA TỰ NỔ của MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile] ...thông thường người thiếu trình độ mà tư duy thì toàn là NỔ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đây là chỗ khó tuyên thuyết nhất của Phật Pháp. Chính bản thân Phật, cũng còn phải e dè khi nghĩ đến việc tuyên thuyết Chân Ngã thực sự nhưng mục đích Phật ra đời cũng là để dẫn dắt chúng sanh để tìm lại Chân Ngã thực sự của họ. Đối với những người không có căn duyên tiếp thu thì Phật không nói với họ, vì nói vói họ thì cũng giống như thuốc bổ biến thành thuốc độc, Chân Ngã phi thường sẽ bị nhận thức phàm tình của họ biến thành Tiểu Ngã, Trung Ngã, Đại Ngã hoặc nhị thừa. Mod NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile]

CHÂN NGÃ vốn không còn khó thuyết giảng nứa .. và ở giảng đường phật lý khắp nơi đều có [smile] .. chỉ có THẦN NỔ VNBN thì khoái bịa đặt [smile] .. nên TIỂU NGÃ .. ĐẠI NGÃ chẳng hiểu là gì [smile] ....

-----> học đạo mà BẤT BÌNH THƯỜNG như MOD NICK XANH VNBN thì thiệt là ==> XẤU HỔ [smile]

VNBN nói thêm về vạn pháp, vũ trụ và hành trình duyên pháp của Chân Ngã, là cái hiểu biết nơi VNBN có thể xa lạ hoặc mâu thuẩn với cái hiểu biết của người khác. Quan trọng là tu tập trung đạo sẽ tự thấy biết. - MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ NGU NHƯ BÒ [smile]

Ahahahahah .. toàn là nổ không thì chỉ giống 1 nơi [smile] ---> CHUỒNG BÒ {smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha[smile]

1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

Đó là các tư tưởng nhận thức rằng có thực thể câu kết nơi vật chất hoặc tinh thần.

Tùy theo mức độ câu kết nặng nhẹ giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần mà phân ra cấp độ: tiểu, trung, đại.

Tiểu Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết trong vật chất là phần nhiều, họ chấp trụ nhièu nơi vật chất. Họ thường lưu trú trong cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.

Trung Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết với tinh thần, còn phần nhỏ là vật chất. Họ thường lưu trú cảnh giới cõi người, cõi trời dục giới và sắc giới.

Đại Ngã (Đấng sáng tạo vũ trụ): là nhận thức rằng thực thể gọi là mình thuộc về tinh thần, vật chất là từ ý niệm của họ mà sanh ra, do đó vạn vật là do ý niệm họ sanh ra.


ha ha ha ... toàn là những ĐỊNH NGHĨA TỰ NỔ của MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile] ...thông thường người thiếu trình độ mà tư duy thì toàn là NỔ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
kkkk, cái đó gọi là năng khiếu, chuyển tải theo cái nghĩa của thời đại chứ mà cũng không mất cái nghĩa của nó.Người có trí sẽ nhận ra hoặc phản biện đúng nghĩa. Còn như phán suông như bạn thì tham gia thảo luận chẳng có ích gì và chỉ thêm khẩu nghiệp!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đây là chỗ khó tuyên thuyết nhất của Phật Pháp. Chính bản thân Phật, cũng còn phải e dè khi nghĩ đến việc tuyên thuyết Chân Ngã thực sự nhưng mục đích Phật ra đời cũng là để dẫn dắt chúng sanh để tìm lại Chân Ngã thực sự của họ. Đối với những người không có căn duyên tiếp thu thì Phật không nói với họ, vì nói vói họ thì cũng giống như thuốc bổ biến thành thuốc độc, Chân Ngã phi thường sẽ bị nhận thức phàm tình của họ biến thành Tiểu Ngã, Trung Ngã, Đại Ngã hoặc nhị thừa. Mod NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile]

CHÂN NGÃ vốn không còn khó thuyết giảng nứa .. và ở giảng đường phật lý khắp nơi đều có [smile] .. chỉ có THẦN NỔ VNBN thì khoái bịa đặt [smile] .. nên TIỂU NGÃ .. ĐẠI NGÃ chẳng hiểu là gì [smile] ....

-----> học đạo mà BẤT BÌNH THƯỜNG như MOD NICK XANH VNBN thì thiệt là ==> XẤU HỔ [smile]

VNBN nói thêm về vạn pháp, vũ trụ và hành trình duyên pháp của Chân Ngã, là cái hiểu biết nơi VNBN có thể xa lạ hoặc mâu thuẩn với cái hiểu biết của người khác. Quan trọng là tu tập trung đạo sẽ tự thấy biết. - MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ NGU NHƯ BÒ [smile]

Ahahahahah .. toàn là nổ không thì chỉ giống 1 nơi [smile] ---> CHUỒNG BÒ {smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
kkkkk, chính vì thấy dễ nên sai tùm lum hết, đó là tư tưởng cẩu thả trái với lời Tổ và Phật. Đạt Ma Tổ Sư nói rằng: Bất lập văn tự giáo ngoại biệt truyền và còn nói: đời sau này giảng đạo thì nhiều mà chứng đạo rất ít.
Cái quí của tu học là ở sự chứng.

Như bạn chẳng biết gì về Chân Ngã, nhận thức sai lầm như VNBN đã phân tích ở nhiều chủ đề: bạn đã gán ghép Phật Tánh trú ngụ ở loài hữu tình không có ở vô tình (trong khi Phật dạy, Phật Tánh bất nhị vốn chẳng có chỗ trụ), bạn lại chẳng biết Như Lai Tạng chỉ thấy Như Lai Tạng ở loài hữu tình không có ở loài vô tình (Như Lai Tạng vốn là nói lên Chân tâm biến hiện tất cả loài chứ không riêng một loài nào), lại nữa bạ lại cho rằng A LẠI DA THỨC chỉ có ở hữu tình không có ở vô tình (A LẠI THỨC là cái kho tiền nhiệm là cái dụng nhiệm màu của Chân Tâm, vốn chẳng trụ riêng ở loài nào).......

Lại nữa bạn lại cho rằng Phật Tánh vốn có = Thường Lạc Ngã Tịnh của bậc giác ngộ. Trong khi đó, Phật lại dạy rằng: pháp của ta chứng không thật không hư, tức là không phải cái thật mà cũng chẳng phải cái giả. Vì sao vậy? Vì Thường Lạc Ngã Tịnh là tác dụng của Phật tánh, với Phật Tánh không hai nhưng cũng chẳng là một. Phật Tánh là ngọn đèn tự thân mình, còn Phật Quả là ánh sáng của ngọn đèn bao trùm khắp pháp giới, không phải hai nhưng cũng chẳng là một.

Lại nữa, bạn lại cho rằng Tánh giác vốn có ở chúng sanh = sự giác của bậc giác ngộ. Chúng sanh sống trong u mê thì làm sao cho rằng đã có cái sự giác ngộ của bậc giác ngộ. Bạn nên biết rằng: Giác ngộ là tác dụng của tánh giác, với tánh giác không phải hai cũng chẳng thể là một.


........ Rất nhiều sự ngộ nhận sai lầm. Nếu bạn nhân những lời này của VNBN mà biết tiếp thù thì là bậc trí tuệ, còn như vẫn cố chấp thì đúng là đã ngu muội mà còn ngã mạn cố chấp, lại còn chửi bới thì chỉ là tự gia tăng thêm chướng ngại của bạn, hậu quả bạn tạo nghiệp mà chẳng hay, luốn uổng nhân duyên với Phật Pháp đại thừa.

Kakakaka, hãy trưỡng dưỡng các căn lành bạn nhé! Học Phật mà chẳng biết trưỡng dưỡng căn lành thì chỉ là học suông thôi. Bất luận là đối xử với người đúng hay sai, ta điều phải trưỡng dưỡng căn lành.

Không làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý trong sạch
Là lời chư Phật dạy

Lời Phật dạy như thế, chắc ai cũng hiểu nhưng chỉ với việc thảo luận mà bạn cũng đầy các niệm ác rồi, thật sự không cần thiết đâu nhé, cứ giữ thân khẩu ý bình thản bạn nhé.

TỪ VIỆC TỬ TƯỞNG BẤT ĐỒNG MÀ SANH RA HÀNH ĐỘNG ÁC THÌ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ BẬC CHÂN TU.
HÃY NHỚ CHO TRƯỠNG DƯỠNG CĂN LÀNH THÌ LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahaha .. so với ngày xửa ngày xừa thì MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI biết nhiều hơn rùi đấy [smile].. đừng có mà làm ĐẠO ĐỨC GIẢ VÔ ƠN [smile] x x x x

MOD VNBN là người học theo .. nói theo rất nhiều điều .. mà VÔ ƠN NHƯ VẬY [smile]

như thế dù là CON BÒ CƯỜI cố gắng chứng minh mình là người tôn sư trọng đạo .. ai mà tin nổi [smile] ...

--> cho nên MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ VNBN chỉ là 1 ĐẠO ĐỨC GIẢ thôi [smile]


chắc chắn là trong lòng MOD NICK XANH VBNB còn 1 chỗ tiếc mãi [smile] x x x ---> đó là CHUỒNG BÒ của MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ VNBN [smile] [smile]



1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

Đó là các tư tưởng nhận thức rằng có thực thể câu kết nơi vật chất hoặc tinh thần.

Tùy theo mức độ câu kết nặng nhẹ giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần mà phân ra cấp độ: tiểu, trung, đại.

Tiểu Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết trong vật chất là phần nhiều, họ chấp trụ nhièu nơi vật chất. Họ thường lưu trú trong cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.

Trung Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết với tinh thần, còn phần nhỏ là vật chất. Họ thường lưu trú cảnh giới cõi người, cõi trời dục giới và sắc giới.

Đại Ngã (Đấng sáng tạo vũ trụ): là nhận thức rằng thực thể gọi là mình thuộc về tinh thần, vật chất là từ ý niệm của họ mà sanh ra, do đó vạn vật là do ý niệm họ sanh ra.


ha ha ha ... toàn là những ĐỊNH NGHĨA TỰ NỔ của MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile] ...thông thường người thiếu trình độ mà tư duy thì toàn là NỔ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile] x x x x
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahaha .. so với ngày xửa ngày xừa thì MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI biết nhiều hơn rùi đấy [smile].. đừng có mà làm ĐẠO ĐỨC GIẢ VÔ ƠN [smile] x x x x

MOD VNBN là người học theo .. nói theo rất nhiều điều .. mà VÔ ƠN NHƯ VẬY [smile]

như thế dù là CON BÒ CƯỜI cố gắng chứng minh mình là người tôn sư trọng đạo .. ai mà tin nổi [smile] ...

--> cho nên MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ VNBN chỉ là 1 ĐẠO ĐỨC GIẢ thôi [smile]


chắc chắn là trong lòng MOD NICK XANH VBNB còn 1 chỗ tiếc mãi [smile] x x x ---> đó là CHUỒNG BÒ của MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ VNBN [smile] [smile]



1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

Đó là các tư tưởng nhận thức rằng có thực thể câu kết nơi vật chất hoặc tinh thần.

Tùy theo mức độ câu kết nặng nhẹ giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần mà phân ra cấp độ: tiểu, trung, đại.

Tiểu Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết trong vật chất là phần nhiều, họ chấp trụ nhièu nơi vật chất. Họ thường lưu trú trong cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sanh.

Trung Ngã: là nhân thức rằng có thực thể gọi là mình câu kết với tinh thần, còn phần nhỏ là vật chất. Họ thường lưu trú cảnh giới cõi người, cõi trời dục giới và sắc giới.

Đại Ngã (Đấng sáng tạo vũ trụ): là nhận thức rằng thực thể gọi là mình thuộc về tinh thần, vật chất là từ ý niệm của họ mà sanh ra, do đó vạn vật là do ý niệm họ sanh ra.


ha ha ha ... toàn là những ĐỊNH NGHĨA TỰ NỔ của MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile] ...thông thường người thiếu trình độ mà tư duy thì toàn là NỔ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile] x x x x
kakakaka, học Phật mà tâm niệm đầy rẫy mùi sở hữu, vẫn trong 4 tướng: ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Đó là sự ảo tưởng của bản thân bạn: bạn thấy bạn độ được người mà trong khi bạn không biết họ là ai, thực hành và nghiên cứu như thế nào,.... Thấy người khác tiến bộ, bạn lại cho là nhờ bạn thì chỉ ảo tưởng.


huclunglinh đã viết:
PHẬT = PHẬT TÁNH ... cho loài hữu tình
VÔ TÌNH làm gì có tánh giác [smile]

PHẬT TÁNH ---> là tánh thanh tịnh bản nhiên của chúng sanh HỮU TÌNH.
PHÁP TÁNH --->
là tánh thanh tịnh bản nhiên của chúng sanh VÔ TÌNH


Tánh đã không liễu thì bàn chi cái chuyện công ơn giáo độ. E rằng, người khác phải độ bạn cho liễu tánh.

Hãy nghe lời VNBN, về tham cứu vấn đề sau:
1. Khuclunglinh thật sự là do đâu mà có? (Trả lời được câu này thì có kim chỉ nam vững mạnh trong đời sống)
2. Khuclunglinh này được tiếp duyên từ thân trước kia, truy về quá khứ thì bạn có phải là hữu tình chúng sanh từ vô thủy hay không? Nếu phải thì tại sao? Nếu không thì tại sao và trước khi làm làm loài hữu tình, các thân lúc trước là loài gì? (Trả lời được câu này thì đi sâu vào tam muội các môn, liễu thiền mà tu niệm Phật vãng sanh chẳng ngại)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahahah .. DẮT MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI VNBN ---> chỉ có THẰNG CHĂN BÒ [smile] x x x x

chỉ hơi tiếc là MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI hỏng biết tôn sư trọng đạo [smile]

vì vậy ... mà chuồng CON BÒ CƯỜI VNBN làm gì có sự tôn trọng TĂNG BẢO, PHÁP BẢO [smile]

*** THẦN NỔ VNBN đang Ỷ MÌNH LÀM BÒ CHĂNG [smile] .. .NGU Ỷ NGU đó [smile] [smile]

Tiểu ngã .. trung ngã ... đại ngã ... CỘNG ĐỒNG CHÂN TÂM [smile]== ==> NGU NHƯ BÒ [smile]



Có bao giờ CON BÒ CƯỜI VNBN tự hỏi ... tại sao BÒ LÀ HỮU TÌNH CHĂNG ? [smile]

A
ahahahhahahah ,,, thiệt là lạ lắm .... khi hỏng hiểu tại sao bị LÀM THÍ DỤ NGU NHƯ BÒ [smile] trong khắp kinh điển [smike] x x x x

ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahahah .. DẮT MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI VNBN ---> chỉ có THẰNG CHĂN BÒ [smile] x x x x

chỉ hơi tiếc là MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI hỏng biết tôn sư trọng đạo [smile]

vì vậy ... mà chuồng CON BÒ CƯỜI VNBN làm gì có sự tôn trọng TĂNG BẢO, PHÁP BẢO [smile]

*** THẦN NỔ VNBN đang Ỷ MÌNH LÀM BÒ CHĂNG [smile] .. .NGU Ỷ NGU đó [smile] [smile]

Tiểu ngã .. trung ngã ... đại ngã ... CỘNG ĐỒNG CHÂN TÂM [smile]== ==> NGU NHƯ BÒ [smile]



Có bao giờ CON BÒ CƯỜI VNBN tự hỏi ... tại sao BÒ LÀ HỮU TÌNH CHĂNG ? [smile]

A
ahahahhahahah ,,, thiệt là lạ lắm .... khi hỏng hiểu tại sao bị LÀM THÍ DỤ NGU NHƯ BÒ [smile] trong khắp kinh điển [smike] x x x x

ờ mà đúng hông? [smile]
kakakaka, cho thuốc nhưng bạn chẳng chịu uống. Tất nhiên VNBN đã trả lời được mới cho bạn thuốc đó.
Bạnn nói gì cũng kệ bạn thôi, đâu cần phải hơn thua như vậy bạn nhỉ!
VNBN đã có lòng tốt, thiện chí, chia sẽ nhưng bạn chỉ lại muốn hơn thua. Do đó, tự bạn đóng lại cơ hội thọ lãnh đại pháp phát triển bản thân.

khuclunglinh đã viết:
PHẬT = PHẬT TÁNH ... cho loài hữu tình
VÔ TÌNH làm gì có tánh giác [smile]



Cơ bản của đại thừa là hiểu rõ Phật Tánh nhưng bạn lại hiểu sai thì mọi vấn đề khác chỉ là hư vọng của cuộc sống của bạn. VNBN đã có lòng tốt khuyên bảo bạn, nhận thức lại về Phật tánh nhưng rất tiếc bạn cháp mê bất ngộ, ưu thích huyền vi tưởng là đại pháp nhưng chỉ là phương tiện hóa thành mà thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI PHÁ HOẠI PHẬT PHÁP ... BẰNG NGU ĐỦ KIỂU [smile]

kakakaka, cho thuốc nhưng bạn chẳng chịu uống. Tất nhiên VNBN đã trả lời được mới cho bạn thuốc đó.
Bạnn nói gì cũng kệ bạn thôi, đâu cần phải hơn thua như vậy bạn nhỉ!
VNBN đã có lòng tốt, thiện chí, chia sẽ nhưng bạn chỉ lại muốn hơn thua. Do đó, tự bạn đóng lại cơ hội thọ lãnh đại pháp phát triển bản thân. - MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ NGU NHƯ BÒ VNBN


**** CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ [smile] ... loại TƯ DUY NGU NHƯ BÒ CỦA MOD NICK XANH VNN hổng có cụ thể [smile] và chỉ có vậy thôi ...

MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ VNBN NGU NHƯ BÒ đúng là loại người thích nổ, thích lừa gạt ... đạo đức giả .. .và SƯ TỬ TRÙNG [smile]



trong khi những lời kinh ... lời hoà thượng .. lời kinh luận .. thì PHỚT LỜ GIẢ NGU [smile] .... thậm chí còn GIẢ NGU [smile] .. thành kẻ PHÁ HỌA {smile]

nói tới PHẬT TÁNH .. thì VI DIỆU PHÁP ... DUY THỨC đúng là ghi chép cả mấy bộ sách .. nhưng CON BÒ CƯỜI VNBN với bản chất PHÁ HOAI, THÍCH HƠN THUA [smile] .. chỉ thích gieo rắc mí lời nói ĐƠN GIẢN NGU NHƯ BÒ như vậy hoài [smile]

khuclunglinh đã viết:
PHẬT = PHẬT TÁNH ... cho loài hữu tình
VÔ TÌNH làm gì có tánh giác [smile]
VÔ TÌNH - VÔ PHẬT CHỦNG [smile] ... PHÁP BẢO ĐÀN KINH

*** CHỦNG tức là tánh [smile] theo DUY THỨC HỌC [smile]
*** hơn nữa loài vô tình làm gì có các căn .. mà có tri giác .. mà có tánh tánh ...

nhưng đây là TRÍ TUỆ CỦA MÓD NICK XANH VNBN nhé [smile]

A lại da thức, tất cả các loài hữu tình và vô tình đều có. Nó là một kho tạng lưu giữ tất cả quá trình tiếp duyên của mỗi chúng sanh ấy. - MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI VNBN

Theo như bạn nói: hữu tình mới có A LẠI DA THỨC. Nhưng bạn có biết: hữu tình (lục thức) từ đâu mà sanh? Vậy trước khi thức hữu tình chưa sanh, a lại da thức ở đâu? (hahahahhaha) - MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI VNBN

Công năng này, không phải hữu tình làm ra, ---> mà mà do công năng của Tự Tánh, hợp nhất chuyển hóa các vết tích ngoại lai đã được lưu. - MOD NICK XANH VNBN NGU NHƯ BÒ

Do đó, sự tồn tại của A LẠI DA THỨC không do 6 thức qui định mà chính bản thân 6 thức cũng chỉ là thức con sanh từ A LẠI DA THỨC. - MOD NICK XANH ĐẦN ĐỘN NGU NHƯ BÒ

lức mà CON BÒ CƯỜI VNBN bế tắc thì mập mờ CÔNG NĂNG TỰ TÁNH .. HỢP NHẤT CHUYỂN HÓA, VẾT TÍCH NGOẠI LAI [smile] ... rùi bịa luôn cả chuyện 6 THỨC CON [smile] .. A hahahaha [xmile]

Loài người ... vốn là loài hữu tình [smile] .... hay thậm chí là MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI vốn là CON BÒ HỮU TÌNH [smile] ... tại vì NGU ĐỦ KIỂU mới cho mình là SANH RA THÂN NGŨ UẨN VÔ TÌNH THÔI [smile]

---> còn chống luôn cả TĂNG BẢO ..với thái độ NGU NHƯ BÒ ... hỏng biết tôn sư trọng đạo

tưởng ai
, VNBN đã từng phản đối tư tưởng của HT. Thích Từ Thông trong diễn đàn này.
M
ột người chưa liễu ngộ tự tánh thì lời nói đâu có giá trị gì mà trích dẫn.
Đó là những lời sai lầm như VNBN đã phân tích. - MOD NICK XANH CON BÒ CƯỜI [smile]




1- A LẠI THỨC: Àlaya
Là thức thứ tám, cũng gọi là Tạng thức, tức là tất cả chủng tử thiện, ác, vô ký, do thức thứ sáu lãnh đạo năm thức trước (nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân) làm ra đều chứa trong đó - Tư Điển Thiền Học Thích Duy Lực


ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113

NGÃ ở trang thái vô thỉ vô minh,
tiếp duyên “ngẫu nhiên”,
dần dần thu thập các hành tác ngoại lai,
có tính định hình theo quy luật nào đó,
đó là trạng thái của đất, nước, lửa, gió, cỏ cây,…. bắt đầu nằm trong phạm vi nắm bắt của thức tánh. - MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI VNBN

Hiiiiii, sự thật là vậy, thế giới vi vật chất, vô hình bạn chẳng biết vì bạn còn đang còn bận rộn với các chuyện ngũ biến hành nên chưa có tầm nhìn xa trông rộng. Khi mà, cái chuyện ngũ biến hành suy xét cho đến lịch sử nguồn gốc thì sẽ phải đối mặt với trạng thái từ vô thỉ, nghiên cứu cho thật rõ thì mới có thể hiểu lời VNBN này nói.

Bây giờ bàn gần hơn cho bạn tiếp cận: bạn biết đến Phật Pháp và tu tập là do trong bản thân bạn có Phật Pháp sẵn hay do nhờ thiện tri thức, Thánh Nhân, Phật dạy bạn?

Tất nhiên, bạn phải hiểu là bạn có nhận thức Phật Pháp hôm nay là nhờ tương tác với các "hành tác ngoại lai" = "hành động của các thiện tri thức, Thánh Nhân, Phật". Là do công ơn giáo hóa của họ.

Trở về quá khứ xa xôi, ở một kiếp nào đó, bạn chỉ mới có chút thiện căn và với Đạo giải thoát vẫn chưa quyết định sanh lòng tin. Nhưng nhờ sự giáo hóa của chư Thiên Tri Thức, Thánh Nhân, Phật thì khiến cho bạn khai mở trí tuệ mà tin nhận sâu sắc, như vậy chủng tánh giải thoát nơi bạn đã được định hình và hoạt động theo quy luật của các đạo lộ giải thoát.

Bây giờ bàn xa xôi một chút, trở về quá khứ thời vô thỉ xa xôi, lúc đó bạn chưa là loài hữu tình thì sự vận động của bạn sẽ như thế nào? Thì chính là đoạn trích dẫn mà tôi nêu trên đó.

Bạn nên biết rằng, từ vô thỉ thân bạn không mặc định sẵn là loài hữu tình, mà trước khi giai đoạn làm thân hữu tình là giai đoạn thân vô tình là vô tình chúng sanh cỏ cây đất đá,... đầy rẫy trong các quốc độ.

Trước giai đoạn vô tình chúng sanh thì là giai đoạn hổn độn (ngẩu nhiên) không có tính chất cố định để ý thức nhận biết. Đây là hầm tối vô thỉ mà không phải chỗ nắm bắt của ý thức và trí tuệ của bậc Thanh Văn, Duyên Giác và ngay cả các Bồ Tát cũng chưa chắc biết nếu chẳng biết rõ ràng Bản Lai.

Giải đoạn hổn độn đó là xem như khởi đầu của nhị nguyên (trước đó không còn giai đoạn nào khác), sự dao động xảy ra như hệ đếm nhị phân 0 và 1. Nhờ trung đạo mà sự nhị nguyên tan biến mất như chưa từng có nơi cá nhân người giác ngộ.

Nhị nguyên, duyên khởi sum la vạn tượng thì vũ khí sẵn bén nhất đối trị chính là Trung Đạo. Cho nên 49 năm thuyết pháp Đức Phật để chúng sanh thấm nhuần tinh thần trung đạo để có thể tự thành tựu.


Trong đám rừng sanh tử thì lối thoát duy nhất chính là TRUNG ĐẠO đó vậy. Tuy nhiên muốn thúc đẩy nhanh quá trình giác ngộ thì mình tăng cường duyên pháp chớ nên tự mãn hài lòng với nhận thức hiện có. Như vậy cần phải không ngừng truy xét với chỗ khởi thủy và dùng vũ khí TRUNG ĐẠO để mở lối, chắc chắn giác ngộ thành Phật không xa. Chính Đức Thích Ca dưới cội Bồ Đề, truy xét sanh tử đến tận cùng vi tế, vượt thoát các rào cản của 6 căn, dùng TRUNG ĐẠO nhíp tâm niệm đến tận cùng của nó thì sự nhị nguyên tự nó biến mất, Người giác ngộ đó vậy!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

(2) Thí Dụ CON BÒ CƯỜI VNBN 2

1. TIỂU NGÃ-TRUNG NGÃ- ĐẠI NGÃ

2. VÔ NGÃ

3. CHÂN NGÃ

TRUNG ĐẠO chính là con đường đưa đến sự giác ngộ về Chân Ngã.

4. CỘNG ĐỒNG CHÂN NGÃ TẠO LẬP TẤT CẢ PHÁP ĐỒNG THỜI KHÔNG TRƯỚC KHÔNG SAU
MỖI CHÂN NGÃ DUYÊN PHÁP TỪ THẤP ĐẾN CAO (TỰ THỂ VẪN KHÔNG TĂNG GIẢM)

Vâng, TRUNG ĐẠO là con đường mà hành giả phải bước đi thật vững, tự mình sẽ tiếp cận và biết rõ những sự thật hiện tướng. - Mod Nick Xanh Con Bò Cười [smile]


NGÃ ở trang thái vô thỉ vô minh,
tiếp duyên “ngẫu nhiên”,
dần dần thu thập các hành tác ngoại lai,
có tính định hình theo quy luật nào đó,
đó là trạng thái của đất, nước, lửa, gió, cỏ cây,…. bắt đầu nằm trong phạm vi nắm bắt của thức tánh. - MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI VNBN



đây đây đây (smile) xmile ... đây là mẫu người THÍCH XUẤT KHẨU THÀNH CHƯƠNG .. nhưng NGU SI THÀNH TÁNH [smile] ...

căn thân khí ... nuôi dưỡng sự lười biếng học hỏi .. không biết tôn sư trọng đạo học hỏi đàng hoàng ... (lời nói ... thiếu CỤ THỂ [smile ) .. NGU SI ĐẦN ĐỘN )

---> và chắc chắn sẽ là mẫu người luôn DẪN ĐẦU = 1 ĐÁM PHÁ HOẠI CON BÒ CON [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 7)
Bên trên