Kiến giải về vô ngã

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
"Kính bạch sư phụ xin Người hãy khai thị cho con hiểu rõ thêm về Vô Ngã và làm cách nào để thực hành được Vô Ngã".

Này con hãy nghe ta chỉ dạy. Vô Ngã là không có cái tôi của mình. Còn chủ quản là còn chấp ngã, tự coi mình là hay là đúng. Khi mình thấy một đối tượng là Vô Ngã thì cơn giận của mình sẽ tan biến. Chẳng hạn như cái điện thoại để mỗi ngày mình liên lạc, vào một buổi tối hoặc trong lúc mình đang bận rộn với công việc có một tin nhắn rác hoặc một cuộc điện thoại người ngoài gọi tới mình, nhưng mình lại đang rất bận mà họ cứ gọi hoài. Tâm mình lúc này sẽ sân lên hoặc bực mình, ý định là sẽ chửi người đó một trận. Nhưng khi mở điện thoại ra thì nghe một tiếng nói từ tổng đài mà thực ra là không có người nói thật sự bên kia, thì tâm mình không còn bực nữa. Đó chính là Vô Ngã.

Thêm ví dụ nữa mình đang chạy xe ngoài đường thì có một chiếc xe chạy đến đụng vào mình, tâm mình sẽ sân lên định sẽ chửi họ một trận nhưng khi nhìn lên thì không có người lái. Vô Ngã chính là đây. Nhiều khi mình có cảm giác người khác có ý hại mình, ghen ghét mình, chửi bới mình, làm nhục mình thì hãy nhịn họ và coi họ như người máy vô chủ. Họ được điều khiển bởi Tham, Sân, Si, ích kỷ, ghen tỵ, hiểu được như vậy thì cơn giận mình sẽ tan biến.

Một người nào đó có người thì nói người này tốt lắm, rồi cũng là người đó nhưng có người thì nói người này không tốt, xấu lắm. Như vậy người này thật sự tốt hay xấu? Thật sự mà nói người này không tốt cũng không xấu. Người này là không hẳn tốt cũng không hẳn xấu, tùy theo góc độ người nhìn. Vậy tốt xấu nó không tự quyết định bản thân tốt hay xấu. Tất cả đều do mình áp đặt, tất cả đều do tâm ta nghĩ và cho đó là đúng hay sai. Mình mà còn chấp ngã, ngã kiến còn cho lúc nào mình cũng đúng, cũng phải cũng hay. Nếu con hiểu được tánh không thì con biết cái đúng cái hay cái phải của con chỉ là tương đối ở khía cạnh nào đó chứ không phải tuyệt đối trong cuộc sống. Do vậy hãy bớt cố chấp và mở lòng đón nghe cái đúng của người đời.

Chào phapchieumt !

Cho phép Vô Học góp ý nhé !

Hôm trước V/h có tán thán bài "Trong cơn Thiền được chỉ dạy" vì bài đó thể hiện người phát ngôn là bậc chân tu, nhưng bài này khi được hỏi về Vô Ngã (theo Vô Học, vị ấy chưa chứng đắc quả vị gì _ chưa Giải Thoát Sinh Tử luân hồi _ có thể đây là vị Thần Tiên nào đó muốn lập công bồi đức ?) vị ấy đã trả lời lòng vòng.

Nếu ai đã từng đọc Nam Hoa Kinh, Đạo Đức Kinh (tư tưởng Lão Trang) sẽ thấy phần trả lời trên là tư tưởng Lão Trang, nói về cái khôn cái khéo để giữ tâm bất động trong cuộc sống.

Người nói đã chưa chỉ ra được CÁI VÔ NGÃ CỦA ĐẠO PHẬT.

Gặp Phật diệt Phật, gặp Pháp diệt Pháp, gặp Tăng diệt Tăng

Chúng ta hiểu câu nói đó như thế nào?

Câu hỏi nêu ra rất KÊU, nhưng lời giải "không đi vào đâu cả"

Ta là ai? Phật từ đâu ra?

Lại một vấn nạn rất hay được nêu ra, nhưng câu đáp lại ........

Lời chân thành góp ý, mong bạn bỏ quá cho.

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính thầy Chiếu Thanh,
Mong thầy Chiếu Thanh cho con mở rộng thêm tâm mắt hiểu về vô ngã ạ, cái con hiểu về vô ngã ở trên của con nghĩ vẫn còn hạn hẹp.
Kính Thầy.
Kính đạo hửu "hungmq".
Đừng xưng hô như vậy, mà tổn đức cả hai.
Về "Vô ngã" Chư Phật, Bồ Tát, Tổ Sư, đã có dạy rỏ ràng, không thêm không bớt, trong Kinh Ma Ha Bát nhả Ba La Mật Đa Tâm Kinh, đọan " Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng bất sanh, bất diệt, .... vô trí diệt vô đắc" để tâm trí vô mà quán lần lần rồi củng ra.
Thí dụ: "Vô nhản giới nải chí vô ý thức giới" là cảnh giới của con mắt gồm nhản căn, sắc trần, nhản thức, cho đến, nhỉ, tỷ, thiệt, thân và ý , tất cả đều duyên sanh duyên diệt nên gọi là "Vô".
"Con nghĩ..." tức là Ý thức giới, vì có ý thức giới nên mới sanh hạn hẹp và mỡ rộng. Có hạn hẹp mỡ rộng thành chấp thủ, có chấp thủ thành ra "CÓ" (hửu), ... . sanh Vô Minh.
Vậy đi nhé !
nói nhiều trật nhiều.

Trước ngã đam nhơn, cử uổng thố trực, lụy sanh nghiệp chướng
 
P

phapchieumt

Guest
Chào phapchieumt !

Cho phép Vô Học góp ý nhé !

Hôm trước V/h có tán thán bài "Trong cơn Thiền được chỉ dạy" vì bài đó thể hiện người phát ngôn là bậc chân tu, nhưng bài này khi được hỏi về Vô Ngã (theo Vô Học, vị ấy chưa chứng đắc quả vị gì _ chưa Giải Thoát Sinh Tử luân hồi _ có thể đây là vị Thần Tiên nào đó muốn lập công bồi đức ?) vị ấy đã trả lời lòng vòng.

Nếu ai đã từng đọc Nam Hoa Kinh, Đạo Đức Kinh (tư tưởng Lão Trang) sẽ thấy phần trả lời trên là tư tưởng Lão Trang, nói về cái khôn cái khéo để giữ tâm bất động trong cuộc sống.

Người nói đã chưa chỉ ra được CÁI VÔ NGÃ CỦA ĐẠO PHẬT.



Câu hỏi nêu ra rất KÊU, nhưng lời giải "không đi vào đâu cả"



Lại một vấn nạn rất hay được nêu ra, nhưng câu đáp lại ........

Lời chân thành góp ý, mong bạn bỏ quá cho.

Kính !

Kính gửi bác Nguyễn Văn Học!
Cảm ơn lời góp ý chân thành của Bác.
Khi đức Phật thành đạo ngài giảng kinh Pháp Hoa nhưng vì sao sau đó ngài lại giảng Tứ Diệu Đế và Bát Chánh đạo. Vì tùy vào căn cơ khác nhau của chúng sanh mà có phương tiện thuyết pháp khác nhau. Vì sao lúc đầu chỉ có pháp môn Thiền, sau đó mấy trăm năm sau lại có Tịnh Độ và Mật Tông đó là tùy Thời Điểm khác nhau mà Nhân Duyên chúng sanh tiếp cận pháp khác nhau. Duyên thay đổi pháp cũng thay đổi theo. Vạn Pháp do tâm tạo. Người sơ cơ mới bước vào đường tu nếu ta giảng giải Kinh Hoa Nghiêm, Duy thức Luận... họ khó có thể nắm bắt được. Do đó, tùy chúng sanh trình độ tu tập mỗi thời điểm khác nhau mà có cách độ sinh khác nhau, Tùy tâm mỗi chúng sanh vướng mắc cái gì thì sẽ có bài pháp tương ứng, chúng sanh mắc bệnh gì thì cho thuốc đúng bệnh, bệnh nặng cho thuốc nhẹ quá thì không bớt, bệnh nhẹ cho thuốc nặng quá thì sẽ bị sốc thuốc.
Do đó, với trình độ tu tập và khả năng giác ngộ của Bác hiện nay hoặc của một số đạo hữu khác thì bài pháp này không khế hợp, đó cũng là đều dễ hiểu. Chính vi thế, nên vì sao pháp môn Phật lại có 84000 pháp môn, để cho căn cơ mỗi chúng sanh khác nhau có thể tự lựa chọn một pháp phù hợp với mình nhất.
Những bài chia sẻ trên không phải là một bài kinh điển áp dụng cho tất cả chúng sanh ngay cả bài pháp chỉ dạy cách hóa giải nghiệp lực cũng vậy. Mà đó chỉ là sự chia sẻ Phật pháp nếu ai thấy có gì hay trong đó thì áp dụng. Nên ngay từ đầu mình cũng đã nói rõ không nên tin một cách mù quáng mà hãy dùng trí tuệ + tâm từ bi để quán xét xem nó có đem đến lợi lạc cho mình và người khác hay không. Nếu nó không mang đến lợi ích cho mình thì mình không cần quan tâm đến nó.
Do đó, mình rất hoan hỷ nhận được sự chia sẻ chân thành từ bác, và mong bác thông cảm cho những gì mình giải thích ở trên: tùy vào căn cơ mỗi chúng sanh, tùy vào mỗi nhân duyên, tùy vào mỗi thời điểm... mà có cách độ sanh khác nhau. Cũng như bác muốn giải thích cho ai đó về Phật Pháp bác cũng suy nghĩ nên giải thích như thế nào để cho họ hiểu, người này mình giải thích cao quá thì sao họ lãnh hội được, người chưa bao giờ biết đến Phật pháp thì mình nên giải thích cái gì đơn giản gần gũi thức tế như nhân quả, niệm phật, lạy sám hối...
Vài điều chia sẻ bác hoan hỷ! Chúc bác thân tâm an lạc và có nhiều bài viết đóng góp cho diễn đàn phát triển hơn nữa.
A di đà Phật!
Phapchieumt kính bác!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Thế nào là Pháp Phật nhỉ, pháp phật là những điều cao siêu, hay những điều Phật đã nói? ta tu hành ta hiểu nhiều điều, thấy kẻ khác hiểu biết kém hơn ta (ta cho là vậy) nên ta chê họ?
Ngày xưa, Phật cùng Anan tôn giả đi khất thực hóa duyên bị 1 lũ trẻ đổ đầy đá răm và sỏi vào bao túi. Ngài Anan trí tuệ thâm sâu định ngăn lại, Phật nói "không sao cũng tốt, ta sẽ dùng bít lỗ hổng căn nhà" Ngài Anan hiểu và xin lỗi Phật.
Nên hãy cẩn trọng,
 
P

phapchieumt

Guest
Thế nào là Pháp Phật nhỉ, pháp phật là những điều cao siêu, hay những điều Phật đã nói? ta tu hành ta hiểu nhiều điều, thấy kẻ khác hiểu biết kém hơn ta (ta cho là vậy) nên ta chê họ?
Ngày xưa, Phật cùng Anan tôn giả đi khất thực hóa duyên bị 1 lũ trẻ đổ đầy đá răm và sỏi vào bao túi. Ngài Anan trí tuệ thâm sâu định ngăn lại, Phật nói "không sao cũng tốt, ta sẽ dùng bít lỗ hổng căn nhà" Ngài Anan hiểu và xin lỗi Phật.
Nên hãy cẩn trọng,
A di đà Phật!
Kính gửi đạo hữu hungmq. Một ví dụ ngắn gọn về câu chuyện thời đức Phật tại thế nhưng lại chứa đựng rất nhiều điều cần phải suy ngẫm, càng suy ngẫm mới càng thấu được đạo Phật là gì và vì sao cần phải tu đạo. Thành thật tán thán bài viết của đạo hữu.
Đạo Phật không phải là đạo lý thuyết, đưa ra nhiều giáo lý kinh điển luận bàn chỉ để thể hiện cái ngã của ta, mà đưa ra để nhắm đến mục đích cuối cùng là làm sao giúp hành giả phá mê khai ngộ, giúp hành giả thay tâm đổi tánh, hiểu sâu hơn về Phật pháp. Đạo Phật rất thực tế, thực tế trong từng suy nghĩ của chính mình, thực tế trong từng lời ăn tiếng nói của mình, thực tế trong từng hành động của mình. Đừng có tìm cầu đâu xa đạo Phật có ngay trong bản thân bạn và xung quanh bạn mỗi lúc mỗi nơi.
Pháp phật luôn thường trụ trong vũ trụ, thường trụ xung quanh ta mỗi lúc mỗi nơi, theo ta từng sát na. Mỗi một sát na khi thân khẩu ý mình tạo tác thì đó là mỗi pháp để ta thực hành. Nhưng vì vô tình hay cố ý ta không nhận ra. Mỗi một lời ta nói ra trong diễn đàn cũng là một bài pháp để ta thực hành nhưng nhiều khi ta không trân trọng nó, cứ nói cho thỏa cái sân cái si của mình, cứ nói cho thỏa cái ngã của mình. Mỗi giây ta sân si, ngã mạn là ta đã phá hủy cả rừng công đức. Chính vì thế, mình mong muốn các đạo hữu trong diễn đàn nên tôn trọng nhau, và đối đãi với nhau với tinh thần học hỏi lẫn nhau, thương yêu lẫn nhau, dìu dắt nhau cùng tiến bộ thì đó mới đích thị là diễn đàn Phật pháp, mới làm tròn nhiệm vụ hoằng truyền chánh Pháp như lai.
Vài lời ngô nghê có gì sai xót mong các đạo hữu hoan hỷ bỏ qua
A di đà Phật!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hihi, có gì đâu mà hoan hỷ bỏ qua, bài viết của đạo hữu cũng tốt mà. Dạo này có nhiều vị hơi tí là lôi Pháp Phật ra, Bát chánh đạo đã nói rồi đấy thôi, phàm những gì là đúng đắn, những gì mà lợi lạc nhất cho người, đem lại hoan hỷ cho mọi người thì dù đó không phải là lời Phật nói ra thì đó cũng là Chánh Pháp và từ có Chánh Pháp mới thành Phật Pháp.
Bạn thấy đó, vụ đổ đá đó Đức Phật vẫn mỉm cưởi khi bọn trẻ đổ, còn ngài A Nan thì sửng sốt định ngăn lại. Haha tâm bình thường là đạo, suy nghĩ mọi thứ bình thường thôi, không có cái gì quá cáo siêu cả. Bạn nên nhớ rằng Đức Phật thời tại thế tuyên truyền giáo Pháp không phải bằng những câu từ cao siêu, huyền bí huyễn hoặc.
 
P

phapchieumt

Guest
Hihi, có gì đâu mà hoan hỷ bỏ qua, bài viết của đạo hữu cũng tốt mà. Dạo này có nhiều vị hơi tí là lôi Pháp Phật ra, Bát chánh đạo đã nói rồi đấy thôi, phàm những gì là đúng đắn, những gì mà lợi lạc nhất cho người, đem lại hoan hỷ cho mọi người thì dù đó không phải là lời Phật nói ra thì đó cũng là Chánh Pháp và từ có Chánh Pháp mới thành Phật Pháp.
Bạn thấy đó, vụ đổ đá đó Đức Phật vẫn mỉm cưởi khi bọn trẻ đổ, còn ngài A Nan thì sửng sốt định ngăn lại. Haha tâm bình thường là đạo, suy nghĩ mọi thứ bình thường thôi, không có cái gì quá cáo siêu cả. Bạn nên nhớ rằng Đức Phật thời tại thế tuyên truyền giáo Pháp không phải bằng những câu từ cao siêu, huyền bí huyễn hoặc.

A di đà Phật! Đích thị là như vậy.
 

minh thức

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
6 Thg 1 2014
Bài viết
158
Điểm tương tác
86
Điểm
28
Chào phapchieumt !

Cho phép Vô Học góp ý nhé !

Hôm trước V/h có tán thán bài "Trong cơn Thiền được chỉ dạy" vì bài đó thể hiện người phát ngôn là bậc chân tu, nhưng bài này khi được hỏi về Vô Ngã (theo Vô Học, vị ấy chưa chứng đắc quả vị gì _ chưa Giải Thoát Sinh Tử luân hồi _ có thể đây là vị Thần Tiên nào đó muốn lập công bồi đức ?) vị ấy đã trả lời lòng vòng.

Nếu ai đã từng đọc Nam Hoa Kinh, Đạo Đức Kinh (tư tưởng Lão Trang) sẽ thấy phần trả lời trên là tư tưởng Lão Trang, nói về cái khôn cái khéo để giữ tâm bất động trong cuộc sống.

Người nói đã chưa chỉ ra được CÁI VÔ NGÃ CỦA ĐẠO PHẬT.

Gặp Phật diệt Phật, gặp Pháp diệt Pháp, gặp Tăng diệt Tăng

Chúng ta hiểu câu nói đó như thế nào?


Câu hỏi nêu ra rất KÊU, nhưng lời giải "không đi vào đâu cả"

Ta là ai ? Phật từ đâu ra?

Lại một vấn nạn rất hay được nêu ra, nhưng câu đáp lại ........

Lời chân thành góp ý, mong bạn bỏ quá cho.

Kính !

Kính bác Văn Học ! Chúng con rất vui mừng khi bác đã "mở miệng" trở lại.
Trong bài viết trên phải chăng bác chê người để PR cho mình ? Con không tin như vậy, cho nên con xin bác giải thích thêm :

1. _ Như thế nào mới là CÁI VÔ NGÃ của đạo Phật ?
2. _ Ta là ai ?
3. _ Phật từ đâu ra ?
4. _ "Gặp Phật diệt Phật, gặp Pháp diệt Pháp, gặp Tăng diệt Tăng" Chúng ta hiểu câu nói đó như thế nào ?

Chúng con chỉ muốn được học hỏi thêm, chứ không phải là vấn nạn.
Kính mong bác hoan hỉ.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hik câu hỏi của đạo hữu Minh Thức thật hay, từ trước tới giờ tôi đọc nhiều trang thật thấy khái niệm, thật mờ hồ. Càng đọc cảm giác như các vị đó viết chỉ để dành cho bậc cao nhân hiểu. Càng đọc càng tu mù
Nay rất mong bác Học, bác uudamhoahoi, thầy Viên Quang, đạo hữu vodanhladanh, đạo hữu tuyphapthuanphap,... giảng nghĩa về vô ngã.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Chúng con rất vui mừng khi bác đã "mở miệng" trở lại.
Trong bài viết trên phải chăng bác chê người để PR cho mình ? Con không tin như vậy, cho nên con xin bác giải thích thêm :

1. _ Như thế nào mới là CÁI VÔ NGÃ của đạo Phật ?
2. _ Ta là ai ?
3. _ Phật từ đâu ra ?
4. _ "Gặp Phật diệt Phật, gặp Pháp diệt Pháp, gặp Tăng diệt Tăng" Chúng ta hiểu câu nói đó như thế nào ?

Chúng con chỉ muốn được học hỏi thêm, chứ không phải là vấn nạn.
Kính mong bác hoan hỉ.

Vô Học xin kính chào Minh Thức !

Thưa các bạn, Vô Học không hề có ý tranh hơn thua gì với ai mà làm chi, nhưng Vô Học có được xem một clip cả hội trường đều ngủ gật, khi diễn giả ngưng lời thì xúm nhau vỗ tay vang rân. Vô Học nghĩ "như vậy thì ích lợi gì chứ ?", nên cố kiếm chuyện để tất cả chúng ta cùng động não.

Bây giờ V/h xin trả lời câu 1 và câu 2 một lượt, vì 2 câu hỏi đó thực ra chỉ là một vấn đề. Nhưng trước hết xin các bạn cho biết ý kiến :

a) _ Có một người hề hà suốt, ai có giật đồ anh ta cầm trên tay anh cũng cười, có chưỡi cha mắng mẹ anh ta, anh ta cũng cười, thậm chí có đánh đập, vu cho anh ta là trộm cắp, anh ta cũng cười. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

b) _ Có một thành viên liên tục bị khoá nick, khoá nick này anh ta tạo nick khác. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

c) _ Có một người lầm lủi bưng lượm gạch đá, để vá những ổ gà trên con đường đất gần nhà, rồi sau đó đến những chỗ xa nhà, nhưng mà đường đất cho nên cũng chóng sanh ổ gà khác. Ngoài giờ đi làm ở công ty, anh ta dành hết thời gian rảnh rổi để làm duy nhất việc này (anh ta không vợ con). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

d) _ Có một người phụ nữ (giáo viên cấp 2) bỏ dạy học, đi bán bánh dạo lấy đồng lời ít ỏi để nuôi người dưng và một đàn chó, mèo, gà (vô chủ hay được phóng sinh). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Xin các bạn cho biết ý kiến và nêu quan điểm của mình. Quan trọng là xác định dùm (theo bạn) người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Mến !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Rất vui khi sắp được học hỏi thêm từ bác Học!, nay con, Trí Từ xin được cùng xin vào lớp học.

Bây giờ V/h xin trả lời câu 1 và câu 2 một lượt, vì 2 câu hỏi đó thực ra chỉ là một vấn đề. Nhưng trước hết xin các bạn cho biết ý kiến :
a) _ Có một người hề hà suốt, ai có giật đồ anh ta cầm trên tay anh cũng cười, có chưỡi cha mắng mẹ anh ta, anh ta cũng cười, thậm chí có đánh đập, vu cho anh ta là trộm cắp, anh ta cũng cười. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?
Con hiểu rằng:
1. Anh ta không bình thường (trí không tỉnh táo)
2. Có thể về khoa học cơ mặt anh ta bị như vậy ở tư thế của nụ cười.
3. Có đạt đến vô ngã hay chưa thì nhiều thông tin trên con thật không rõ. Chỉ biết có thể dùng Pháp Kham Nhẫn ở trường hợp trên để tập Vô Ngã.


b) _ Có một thành viên liên tục bị khoá nick, khoá nick này anh ta tạo nick khác. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?
1. Có thể người này thích thể hiện tài hùng biện của mình nên bị khoá cái này tạo cái khác để được 1 "khuôn mặt mới. Tuy nhiên khuôn mặt mới nhưng tâm trí cũ xì mà không lo chỉnh sửa thì sớm muộn cũng bị khoá tiếp => Hơn thua chứ không gọi là vô ngã.
2. Người này tạo nick nhưng vẫn muốn tham gia để học hỏi, biết sửa chữa thì đây là 1 phương tiện đến vô ngã.

3. Mà theo con hiểu thì dạng người này ở trường hợp này không liên quan gì đến vô ngã cả.

c) _ Có một người lầm lủi bưng lượm gạch đá, để vá những ổ gà trên con đường đất gần nhà, rồi sau đó đến những chỗ xa nhà, nhưng mà đường đất cho nên cũng chóng sanh ổ gà khác. Ngoài giờ đi làm ở công ty, anh ta dành hết thời gian rảnh rổi để làm duy nhất việc này (anh ta không vợ con). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?
Thưa bác, người này có thể là con chỉ khác là con và vợ con cùng làm việc này khi điều kiện ổn định vì 2 vợ chồng con coi việc đắp đường là 1 trong những phương tiện cúng dường chư Phật.
- Hạng này chưa đạt vô ngã, vì chỉ ở 1 phương diện làm lành chưa thể hiện được anh ta vô ngã.


d) _ Có một người phụ nữ (giáo viên cấp 2) bỏ dạy học, đi bán bánh dạo lấy đồng lời ít ỏi để nuôi người dưng và một đàn chó, mèo, gà (vô chủ hay được phóng sinh). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?
- Cô giáo này theo con chỉ đang thực hành hạnh bố thí, phát triển lòng từ bi chứ không thấy điểm nào nói đạt vô ngã.

Theo con thấy các trường hợp trên chỉ nói lên 1 khía cạnh, 1 con đường đi đến vô ngã chứ chưa thấy như câu: "Không phải là Ta, không phải là của Ta, không phải là tự ngã của Ta".

Theo con nghĩ ngắn gọn Vô Ngã là Không Dính Chặt, Không Chấp vào bất cứ cái gì kể cả Chánh Pháp.

Đang chờ học hỏi ý của các đạo hữu khác !
 

minh thức

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
6 Thg 1 2014
Bài viết
158
Điểm tương tác
86
Điểm
28


a) _ Có một người hề hà suốt, ai có giật đồ anh ta cầm trên tay anh cũng cười, có chưỡi cha mắng mẹ anh ta, anh ta cũng cười, thậm chí có đánh đập, vu cho anh ta là trộm cắp, anh ta cũng cười. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Kính bác Văn Học ! Theo con người này có thể bị bệnh tâm thần. Ta không thể căn cứ vào chuyện này để ngở rằng anh kia vô ngã.

b) _ Có một thành viên liên tục bị khoá nick, khoá nick này anh ta tạo nick khác. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Theo con, nếu con còn có điều muốn bày tỏ, thể hiện mà chưa đạt thì con còn ấm ức và sẽ tạo nick khác để bày tỏ tiếp. Có gì đâu mà ngã với vô ?!

c) _ Có một người lầm lủi bưng lượm gạch đá, để vá những ổ gà trên con đường đất gần nhà, rồi sau đó đến những chỗ xa nhà, nhưng mà đường đất cho nên cũng chóng sanh ổ gà khác. Ngoài giờ đi làm ở công ty, anh ta dành hết thời gian rảnh rổi để làm duy nhất việc này (anh ta không vợ con). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Chỉ là phát tâm làm việc Thiện thôi mà, vì ngưới ấy thích làm như vậy, cảm thấy vui khi xe cộ qua lại được suông sẻ. Rất nhiều người có thể làm chuyện này, nhưng có lẻ không phải làm được như vậy là đã vô ngã.

d) _ Có một người phụ nữ (giáo viên cấp 2) bỏ dạy học, đi bán bánh dạo lấy đồng lời ít ỏi để nuôi người dưng và một đàn chó, mèo, gà (vô chủ hay được phóng sinh). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Người này đang tu, muốn làm chuyện công đức. Không phải người làm được chuyện này là đã vô ngã.

Kính !
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Vô Học xin kính chào Minh Thức !

Thưa các bạn, Vô Học không hề có ý tranh hơn thua gì với ai mà làm chi, nhưng Vô Học có được xem một clip cả hội trường đều ngủ gật, khi diễn giả ngưng lời thì xúm nhau vỗ tay vang rân. Vô Học nghĩ "như vậy thì ích lợi gì chứ ?", nên cố kiếm chuyện để tất cả chúng ta cùng động não.

Bây giờ V/h xin trả lời câu 1 và câu 2 một lượt, vì 2 câu hỏi đó thực ra chỉ là một vấn đề. Nhưng trước hết xin các bạn cho biết ý kiến :

a) _ Có một người hề hà suốt, ai có giật đồ anh ta cầm trên tay anh cũng cười, có chưỡi cha mắng mẹ anh ta, anh ta cũng cười, thậm chí có đánh đập, vu cho anh ta là trộm cắp, anh ta cũng cười. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

b) _ Có một thành viên liên tục bị khoá nick, khoá nick này anh ta tạo nick khác. Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

c) _ Có một người lầm lủi bưng lượm gạch đá, để vá những ổ gà trên con đường đất gần nhà, rồi sau đó đến những chỗ xa nhà, nhưng mà đường đất cho nên cũng chóng sanh ổ gà khác. Ngoài giờ đi làm ở công ty, anh ta dành hết thời gian rảnh rổi để làm duy nhất việc này (anh ta không vợ con). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

d) _ Có một người phụ nữ (giáo viên cấp 2) bỏ dạy học, đi bán bánh dạo lấy đồng lời ít ỏi để nuôi người dưng và một đàn chó, mèo, gà (vô chủ hay được phóng sinh). Hỏi người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Xin các bạn cho biết ý kiến và nêu quan điểm của mình. Quan trọng là xác định dùm (theo bạn) người này đã đạt đến vô ngã rồi chăng ?

Mến !
Kính bác nguyenvanhoc2006!
Cả 4 trường hợp bác nêu ra vodanhladanh chẳng thể kết luận họ đã đạt đến vô ngã hay chưa.
Nhưng theo quan điểm của vodanhladnh người đã đạt vô ngã, thì còn người nào để người khác chửi mắng đánh đập vu oan, nếu có thì như đứng trước nhà hoang không người mà chửi mắng.
Người đạt vô ngã thì có quan trọng phải là ai, có gia đình hay không có gia đình, là giáo viên hay đi bán bánh cũng không quan hệ mấy.
Người đạt vô ngã thì chẳng phân biệt việc này hay việc kia, dù làm việc của công ty, hay lượm gạch đá, dù ổ gà có xuất hiện lại hay không, dù là đi dạy học hay bán bánh, dù làm vì người hay súc sinh cũng không phân biệt.
Người đạt vô ngã cũng không phân biệt nên làm hay không nên làm.
Người đạt vô ngã thì việc cần làm thì làm, việc không cần làm thì không làm.
Cần và nên là hai việc khác xa.
Người đạt vô ngã thấy việc cần làm, là việc có ích cho mình, có lợi cho người, phù hợp điều kiện cụ thể, công việc cụ thể , khả năng bản thân mà làm, chẳng chấp việc nên hay không nên.
Bởi khi nói việc này nên làm hay không nên làm thì đã sai, bởi cuộc sống thì muôn hình vạn trạng, hoàn cảnh thay đổi luôn luôn mà ta nhất nhất thì sao khỏi tránh sai lầm. Đây chính là Vô tự thiên thư mà Quỉ Cốc Tiên Sinh truyền cho Tôn Tẩn, Bàng Quyên cũng học đủ binh pháp nhưng vì nhất nhất, chấp vào nên hay không nên, đem binh pháp chết thi với binh pháp sống.
Thiển ý của Vodanhladanh như vậy.
Kính bác nguyenvanho5c cho ý kiến!
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Cám ơn các bạn đã hưởng ứng nhiệt tình và cho những lời đáp có giá trị.

Đúng vậy, chúng ta có thể nhìn cách hành xử của người khác mà biết rằng "người này có nhẫn nhục hay không, có tinh tấn hay không ?"; nhưng chúng ta không thể nhìn cách hành xử (bên ngoài) mà biết được nội tâm của người ấy đã thật chứng biết VÔ NGÃ hay chưa ?! Chúng ta phải chờ lắng nghe, nghiên cứu những gì mà người ấy phát biểu thì hoạ may có thể mơ màng cảm nhận được. Bởi chứng biết VÔ NGÃ là đã Giác ngộ, ít nhất là quả vị Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), là vị đã vượt qua ra khỏi 33 tầng Trời; tất cả Trời, Thần, người _ ngoại trừ các vị Giác Ngộ, Đại Giác ngộ _ không ai có thể thấy biết được "người kia đã chứng VÔ NGÃ", thậm chí chính đương sự cũng không hề nghĩ "mình có chứng đắc gì".

"Này Tu Bồ Đề ! Ý ông thế nào ? Bậc Tu Đà Hoàn có nghĩ rằng "Ta được quả Tu Đà Hoàn chăng ?" Tu Bồ Đề trả lời : Thưa không Thế Tôn ! Tu Đà Hoàn còn gọi là bậc Nhập Lưu, vì không nhập vào đâu............

http://www.diendanphatphap.com/dien...m-Cang-(Ảnh-hóa)&p=80473&viewfull=1#post80473

Cái hành sự của vị đã chứng Vô Ngã thì không có "cái khuôn thước" nào để chúng ta đo được, không có chuẩn mực quy tắc nào để chúng ta có thể nhận ra "cái con người bình thường ấy".

Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao mà khiến nên những bậc Giải Thoát Siêu Xuất đến như thế ?

Trong đạo Phật, Giáo Lý Vô Ngã là nền tảng, là căn bản thiết yếu nhất. Giáo lý này quan trọng cho đến độ : Đạo Phật có thể phủ nhận hầu hết Kinh Luật Luận, cũng không thể loại trừ Giáo Lý Vô Ngã.

Hay có thể nói hơi quá khích một chút : KHÔNG CÓ GIÁO LÝ VÔ NGÃ THÌ KHÔNG PHẢI ĐẠO PHẬT

Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao ?

Vô Học kính xin được nghe ý kiến của các bạn.

Kính !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Vô ngã, là một đề tài tốn không biết bao nhiêu giấy mực từ bao thế kỷ, thập kỷ trước song song với đó là từng ấy đầu óc tuyệt vời lý giải về Vô ngã.

Có thuyết cho rằng, vô ngã là đạt đạo.
Có thuyết lại cho rằng, vô ngã là niết bàn. Đó chỉ là "Hóa thành". Còn một chặng dài nữa ... đi tiếp !

Theo tôi thì : (Riêng về Vô ngã)

1/ Chỉ có Phật mới biết Phật. Tức là chỉ có Vô ngã mới biết Vô ngã, chỉ có người Vô ngã mới hiểu rõ, mới biết, mới tường tận người vô ngã, nhưng vô ngã thì lấy gì để biết, hiểu và tường tận người là thế nào? biết, hiểu và tường tận đó chẳng là có ngã sao? Vậy nên, chỉ có mình biết, hiểu và tường tận chính mình vậy. Điều này rất phù hợp câu :"Chỉ có Phật mới biết Phật", tức là "Chỉ có ta biết ta rỏ nhất" và đừng nên xét người chi cho mắc công.

2/Vô ngã không phải là đích đến để chứng đắc mà là quá trình hành Vô ngã, cũng vậy quả vị Phật không phải là đích đến để chứng đắc mà quả vị Phật là quá trình hành vô niệm, vô trụ, vô tướng . Ở đây tôi xin phép nhấn mạnh "quá trình hành". Giống như thác đổ, chỉ có nước từ trên cao đổ xuống hạt này nối tiếp hạt kia liên tục không dừng mới gọi là thác, chỉ có nước im lìm thì không ai gọi bằng thác, hay một vài giọt từ trên cao đổ xuống cũng không ai gọi thác.

Kính !
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Thấy nhiều người bàn về vô ngã sôi nổi quá. muathularung học ít hiểu biết không đầy đủ. nhưng cũng xin có lời :
nếu hỏi thế nào là vô ngã.
Tôi trả lời là ngã. vì ngã là có, vô ngã là không. có là nhờ nơi không mà lập, không nhờ nơi có mà hiển bày.
cho nên nói cũng có , cũng không, cũng không mà chẳng phải không, chẳng phải không mà chẳng phải chẳng không.
Lại bát nhã tâm kinh có nói rằng: Sắc tức thị không, không tức thị sắc..thọ, tưởng, hành ,thức phục diệc như thị...
Đôi lời vậy thôi , nếu sai xin được chỉ dạy
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Cám ơn các bạn đã hưởng ứng nhiệt tình và cho những lời đáp có giá trị.

Đúng vậy, chúng ta có thể nhìn cách hành xử của người khác mà biết rằng "người này có nhẫn nhục hay không, có tinh tấn hay không ?"; nhưng chúng ta không thể nhìn cách hành xử (bên ngoài) mà biết được nội tâm của người ấy đã thật chứng biết VÔ NGÃ hay chưa ?! Chúng ta phải chờ lắng nghe, nghiên cứu những gì mà người ấy phát biểu thì hoạ may có thể mơ màng cảm nhận được. Bởi chứng biết VÔ NGÃ là đã Giác ngộ, ít nhất là quả vị Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), là vị đã vượt qua ra khỏi 33 tầng Trời; tất cả Trời, Thần, người _ ngoại trừ các vị Giác Ngộ, Đại Giác ngộ _ không ai có thể thấy biết được "người kia đã chứng VÔ NGÃ", thậm chí chính đương sự cũng không hề nghĩ "mình có chứng đắc gì".

"Này Tu Bồ Đề ! Ý ông thế nào ? Bậc Tu Đà Hoàn có nghĩ rằng "Ta được quả Tu Đà Hoàn chăng ?" Tu Bồ Đề trả lời : Thưa không Thế Tôn ! Tu Đà Hoàn còn gọi là bậc Nhập Lưu, vì không nhập vào đâu............

http://www.diendanphatphap.com/dien...m-Cang-(Ảnh-hóa)&p=80473&viewfull=1#post80473

Cái hành sự của vị đã chứng Vô Ngã thì không có "cái khuôn thước" nào để chúng ta đo được, không có chuẩn mực quy tắc nào để chúng ta có thể nhận ra "cái con người bình thường ấy".

Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao mà khiến nên những bậc Giải Thoát Siêu Xuất đến như thế ?

Trong đạo Phật, Giáo Lý Vô Ngã là nền tảng, là căn bản thiết yếu nhất. Giáo lý này quan trọng cho đến độ : Đạo Phật có thể phủ nhận hầu hết Kinh Luật Luận, cũng không thể loại trừ Giáo Lý Vô Ngã.

Hay có thể nói hơi quá khích một chút : KHÔNG CÓ GIÁO LÝ VÔ NGÃ THÌ KHÔNG PHẢI ĐẠO PHẬT

Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao ?

Vô Học kính xin được nghe ý kiến của các bạn.

Kính !


Chào các bạn,minh định xin tham gia "trả bài" với bác Nguyenvanhoc.

Trong "Tương Ưng Bộ Kinh",Đức Phật có nói : "Thân thể là vô thường.Cái gì vô thường là khổ.Cái gì khổ thì cần quán vô ngã : Cái này không phải là tôi,cái này không phải là của tôi ...Nhờ như vậy sẽ bỏ được chấp thủ,xa lìa tham-sân-si,dứt các lậu hoặc,Tâm sẽ được giải thoát"

Như vậy khi thực hành quán vô ngã thì chính là tu tập Thân và Tâm,giúp cho Tâm được thanh tịnh.

Tránh làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý thanh tịnh
Ấy lời chư Phật dạy

Rõ ràng việc giữ "Giữ tâm ý thanh tịnh" chính là cửa vào của Đạo.Mà khi chúng ta tu tập Vô Ngã thì cũng chính là làm cho Tâm dứt các lậu hoặc,giữ Tâm được thanh tịnh thì mới bắt đầu bước vào Đạo.Cho nên có thể nói khi thực hành giáo lý vô ngã thì chính là ta có được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa Giải Thoát vậy.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Vô Học cám ơn câu trả lời của các bạn !

Riêng bạn muathularung thì câu hỏi "Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao ?" không xứng tầm với bạn (vì bạn là superman _siêu nhân).

muathularung đã viết:
cho nên nói cũng có , cũng không, cũng không mà chẳng phải không, chẳng phải không mà chẳng phải chẳng không.

Đây mới là câu hỏi dành cho "siêu nhân" đây :

_ Khi bạn đang đứng ở trên một cành cây cao, bổng dưng cành cây bị gảy. Hỏi vậy bạn sẽ ra sao ? Bay lên hay là "đáp" xuống đất ?

Kính !
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Vô Học cám ơn câu trả lời của các bạn !

Riêng bạn muathularung thì câu hỏi "Vậy Giáo lý Vô Ngã là Giáo lý ra làm sao ?" không xứng tầm với bạn (vì bạn là superman _siêu nhân).



Đây mới là câu hỏi dành cho "siêu nhân" đây :

_ Khi bạn đang đứng ở trên một cành cây cao, bổng dưng cành cây bị gảy. Hỏi vậy bạn sẽ ra sao ? Bay lên hay là "đáp" xuống đất ?

Kính !

Tôi không phải là " Siêu nhân ". chỉ là một người bình thường, đừng gán ghép những danh từ như thế cho tôi. dầu vậy cũng đưa ra câu trả lời mông muội, để làm thỏa mãn cái so đo hơn thua ... mà trong tâm của một vị nghiên cứu Phật pháp nhiều năm, và đã được nhiều người tôn làmThầy.
Xin được trích dẫn một đoạn đối thoại của người đạt đạo, mà thay cho câu trả lời: (Thiền sư Tuệ Hải )
" Pháp sư Đạo Quang chuyên giảng Duy Thức đến hỏi:
- Thiền sư dùng tâm nào tu đạo ?
Sư đáp :
- Lão tăng không tâm có thể dùng, không đạo có thể tu.
- Đã không tâm có thể dùng, không đạo có thể tu, tại sao mỗi ngày họp
chúng khuyên người học thiền tu đạo?
- Lão tăng còn không có chút đất cắm dùi thì chỗ nào họp chúng lại. Lão
tăng còn không có lưỡi thì đâu từng khuyên dạy người.
- Thiền sư đối diện mà nói dối.
- Lão tăng còn không có lưỡi khuyên người thì đâu biết nói dối.
- Thật tôi không hiểu lời luận nghị của Thiền sư.
- Lão tăng tự cũng chẳng hội."
Người đặt câu hỏi : Khi bạn đang đứng ở trên một cành cây cao, bổng dưng cành cây bị gảy. Hỏi vậy bạn sẽ ra sao ? Bay lên hay là "đáp" xuống đất ?
Chính khi cành cây gẫy là "Đáp" ngay vào cái đầu của người hỏi, và tâm người hỏi bị tán loạn bay lên trời. nếu có mạo phạm thì mong được bỏ qua. đa tạ nhiều
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Vô ngã là đối pháp của Ngã.



_ Khi bạn đang đứng ở trên một cành cây cao, bổng dưng cành cây bị gảy. Hỏi vậy bạn sẽ ra sao ? Bay lên hay là "đáp" xuống đất ?


Kính Bác Học. Có phải ý Bác nói: Phải rời "ý thức, phân biệt v.v..." mới đến được Vô ngã. Tại vì.- "đang đứng ở trên một cành cây cao, bổng dưng cành cây bị gảy" thì lúc đó đâu có thời gian để ý thức khởi lên nữa !!! Hi. hi... Vì Vô ngã là đối pháp để trừ Ngã chấp, mà Ngã chấp là do ý thức vọng tưởng sanh, nếu không có Ngã, thì cũng không có Vô ngã. Lúc đoạn trừ ý thức (lúc cành cây gãy đổ...) thì đâu kịp có ý thức nên ngã không thành lập, ngã không thành lập, thì vô ngã do đâu mà có được.

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên