Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Chào mọi người , mình đang muốn tìm bài viết của phật dạy cách thoát khỏi dục vọng . Bạn nào biết chia sẻ với mình được chứ .
PHÁP ÂM
Kinh
Kinh Trung A Hàm - Phẩm Nhân - 99. Kinh Khổ Ấm (I)
>> Kinh Trung A Hàm
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ các Tỳ-kheo sau bữa ăn trưa, chưa có chút công việc nên tập trung ngồi tại giảng đường. Lúc ấy, một số đông những người Dị học, sau bữa cơm trưa loanh quanh tìm đến chỗ các Tỳ-kheo, cùng nhau chào hỏi rồi ngồi một bên, nói với các Tỳ-kheo rằng:
“Này chư Hiền, Sa-môn Cù-đàm chủ trương biến tri dục[02], chủ trương biến tri sắc, chủ trương biến tri thọ[03]. Này chư Hiền, chúng tôi cũng chủ trương biến tri dục, chủ trương biến tri trừ sắc, chủ trương biến tri thọ. Giữa Sa-môn Cù-đàm và chúng tôi, giữa hai[04] chủ trương biến tri[05] ấy, có sự thù thắng nào, có những sai biệt nào?”
“Lúc bấy giờ các Tỳ-kheo khi nghe những điều mà số đông những người Dị học ấy nói, không biết thế nào là phải, thế nào là trái, im lặng đứng dậy mà đi, đồng thời suy nghĩ rằng: ‘Những điều như vậy, chúng ta phải do nơi Đức Thế Tôn mới biết’.
Rồi họ đi đến Đức Phật, cúi đầu đảnh lễ, ngồi một bên, đem những điều đã bàn luận với số đông những người Dị học ấy thuật lại với Đức Phật. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
“Lúc đó các ông nên hỏi số đông những người Dị học như vầy, ‘Này chư Hiền, thế nào là vị ngọt của dục, thế nào là tai họa của dục, thế nào là sự xuất yếu của dục[06]? Thế nào là vị ngọt của sắc, thế nào là tai họa của sắc, thế nào là sự xuất yếu của sắc? Thế nào là vị ngọt của thọ, thế nào là tai họa của thọ, thế nào là sự xuất yếu của thọ?
“Này các Tỳ-kheo, nếu các ông hỏi như vậy, sau khi nghe, họ sẽ cật vấn lẫn nhau, nói quanh nói quẩn, nổi sân và cãi cọ rồi từ chỗ ngồi đứng dậy, im lặng và rút lui. Vì sao vậy? Vì Ta không thấy có những chư thiên, Ma, Phạm, Sa-môn, Phạm chí hay bất cứ ai khác ở trên đời này có thể biết được nghĩa ấy để tuyên bố lên. Chỉ có Như Lai và đệ tử của Như Lai, hoặc đệ tử nào đượïc nghe từ hai vị này”.
Đức Phật lại hỏi:
“Thế nào là vị ngọt của dục? Đó là, nhân bởi năm công đức của dục[07] mà phát sanh lạc và hỷ. Vị ngọt của dục chỉ tột cùng đến đó chứ không thể hơn nữa, nhưng tai họa của nó thì rất nhiều.
“Thế nào là tai họa của dục? Một thiện gia nam tử, tùy kỹ thuật[08] riêng mà tự mưu sinh; hoặc làm ruộng, hoặc buôn bán, hoặc học sách, hoặc giỏi toán thuật, biết công số, khéo in khắc, làm văn chương, tạo thủ bút, hoặc hiểu kinh thơ, hoặc làm võ tướng, hoặc phụng sự vua[09]. Người ấy khi gặp lạnh phải chịu lạnh, gặp nóng phải chịu nóng, bị đói khát nhọc mệt, bị muỗi mòng châm chích; nó phải làm nghề nghiệp như thế để mong kiếm được tiền của. Thiện nam tử bằng những phương tiện như thế, làm các công việc như vậy để mong cầu như vậy, nếu không kiếm được tiền của thì sinh khổ sở, lo buồn rầu rĩ, tâm thành si dại, nói rằng ‘Luống công làm lụng khổ nhọc vô ích mà những điều mong cầu không có kết quả’. Trái lại, thiện nam tử ấy bằng những phương tiện như vậy để mong cầu như vậy, nếu kiếm được tiền của nó sanh yêu quý, giữ gìn, chôn giấu. Vì sao vậy? Nó nghĩ: ‘Tài vật này của ta, đừng để cho vua đoạt, giặc cướp, lửa thiêu, hư hại, mất mát, hoặc xuất tài mà vô lợi, hoặc làm việc mà không thành tựu’. Kẻ đó giữ gìn, chôn giấu như vậy nhưng nếu rủi bị vua đoạt, hoặc giặc cướp, lửa thiêu hư hại mất thì sinh khổ sở, lo buồn rầu rĩ, tâm thành si ám, nói rằng: ‘Vật ta yêu quý, nhớ nghĩ suốt đêm ngày, nay đã không còn’. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này[10], nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên mẹ tranh cãi với con, con tranh cãi với mẹ, cha con, anh em, chị em, bà con dòng họ tranh cãi lẫn nhau. Vì tranh cãi lẫn nhau như vậy nên mẹ nói xấu con, con nói xấu mẹ. Cha con, anh em, chị em, bà con dòng họ nói xấu lẫn nhau. Thân thích còn vậy, huống nữa là người dưng. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên vua tranh giành với vua, Phạm chí tranh giành với Phạm chí, Cư sĩ tranh giành với Cư sĩ, dân tranh giành với dân, nước này tranh giành với nước nọ. Bởi tranh giành nên thù nghịch nhau, rồi dùng đủ loại binh khí để giết hại lẫn nhau, hoặc nắm tay thoi, ném đá, hoặc dùng gậy đánh, dao chặt. Trong khi giao đấu, hoặc chết, hoặc sợ hãi, thọ cực trọng khổ. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên mang khôi giáp, khoác trường bào, cầm giáo mác, cung tên, hoặc cầm dao thuẫn, đi vào quân trận. Hoặc đánh nhau bằng voi, hoặc ngựa, hoặc xe, hoặc dùng bộ binh đánh nhau, hoặc cho trai gái đánh nhau. Trong khi giao đấu, hoặc chết, hoặc sợ hãi, thọ cực trong khổ. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên mang áo giáp, mặc trường bào, cầm giáo mác, cung tên, hoặc cầm dao thuẫn, đi tranh đoạt nước người, công thành phá lũy, chống cự lẫn nhau, thúc trống thổi kèn, lớn tiếng reo hò, hoặc dùng chày đập, hoặc dùng mâu kích, hoặc dùng bánh xe bén, hoặc dùng tên bắn, hoặc lăn đá kè, hoặc dùng nỏ lớn, hoặc rót nước đồng sôi vào mắt. Trong khi giao đấu, hoặc chết, hoặc sợ hãi, thọ cực trọng khổ. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên mang áo giáp, mặc trường bào, cầm giáo mác, cung tên, hoặc cầm dao thuẫn vào xóm, vào ấp, vào quốc gia, vào thành thị, đục vách phá kho, cướp đoạt tài vật, chận đường giao thông, hoặc đến ngõ khác phá xóm phá làng, phá thành diệt nước. Trong đó, hoặc người của vua bắt được, đem khảo đủ cách; chặt tay, chặt chân, hoặc chặt hết cả tay chân; cắt tai, cắt mũi, hoặc cắt cả tai mũi; hoặc lóc từng miếng thịt; bứt râu bứt tóc, hoặc bứt cả râu tóc; hoặc nhốt vào trong cũi, quấn vải hỏa thiêu, hoặc lấp trong cát, lấy cỏ quấn lại rồi đốt; hoặc bỏ vô bụng lừa sắt, hoặc bỏ vô miệng heo sắt, hoặc đặt vào miệng cọp sắt rồi đốt, hoặc bỏ vô vạc đồng, hoặc bỏ vô vạc sắt rồi nấu; hoặc chặt ra từng khúc, hoặc dùng xoa bén đâm, hoặc lấy móc sắt móc, hoặc bắt nằm trên giường sắt rồi lấy dầu sôi rót, hoặc bắt ngồi trong cối sắt rồi lấy chày sắt giã, hoặc cho rắn rít mổ cắn, hoặc dùng roi quất, hoặc dùng gậy thọt, hoặc dùng dùi đánh, hoặc buộc sống treo trên nêu cao, hoặc chém đầu rồi bêu. Trong các trường hợp đó, kẻ ấy hoặc chết, hoặc sợ hãi, thọ cực trọng khổ. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên thân làm ác, khẩu làm ác, ý làm ác. Kẻ đó về sau bệnh tật liệt giường, hoặc ngồi hoặc nằm trên đất, vì khổ bức thân, toàn thân cảm giác khổ sở vô cùng, không còn đáng yêu thích. Kẻ đó vì lúc trước thân làm ác, khẩu làm ác, ý làm ác nên khi sắp chết chúng che ngay trước mắt giống như mặt trời lặn bóng sườn núi lớn, che lấp mặt đất[11]. Cũng vậy, kẻ ấy bị những ác hành của thân, ác hành của khẩu và của ý che lấp trước mắt, kẻ đó nghĩ rằng: ‘Ác hành ta làm trước kia, bây giờ chúng che trước mắt ta. Trước ta không tạo phước nghiệp mà tạo nhiều ác nghiệp. Giả tỷ có ai chỉ làm ác, hung bạo, chỉ làm tội chứ không làm phước, không hành thiện, khi sống không biết lo sợ, gần chết không chỗ nương cậy, không chỗ quay về. Người ấy thân sanh về cõi nào, ta cũng thác sinh về chỗ đó’. Do đó, sanh hối hận, rồi do hối hận mà chết không an, chết không được phước. Đó là những nỗi thống khổ ở đời này nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc.
“Lại nữa, vì chúng sanh nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc nên thân làm ác, khẩu và ý làm ác. Kẻ đó vì thân làm ác, khẩu và ý làm ác nên nhân nơi đó, duyên nơi đó mà khi thân hoại mạng chung phải đến chỗ ác, sanh vào địa ngục. Đó là những nỗi khổ ở đời sau nhân nơi dục, duyên nơi dục, lấy dục làm gốc. Như vậy là tai họa của dục.
“Thế nào là sự xuất yếu của dục? Nếu đoạn trừ dục, xả ly dục, diệt tận dục, vượt qua khỏi dục mà thoát ly. Như vậy gọi là sự xuất yếu của dục.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào mà không biết đúng như thật vị ngọt của dục, tai họa của dục, sự xuất yếu của dục, thì không bao giờ có thể tự mình đoạn dục, huống nữa là đoạn dục cho kẻ khác.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào biết đúng như thật vị ngọt của dục, tai họa của dục, sự xuất yếu của dục, thì không những có thể tự mình đoạn dục mà có thể đoạn dục cho kẻ khác.
“Thế nào là vị ngọt của sắc? Giả sử có các thiếu nữ Sát-lợi, Phạm chí, Cư sĩ hay Công sư đến tuổi mười bốn, mười lăm, là lúc có sắc đẹp mỹ miều. Nhân nơi sắc đẹp đó, duyên nơi sắc đẹp đó mà sanh lạc, sanh hỷ; vị ngọt của sắc chỉ tột cùng đến đó chứ không hơn nữa. Nhưng tai hại của sắc thì rất nhiều.
“Thế nào là tai hại của sắc? Nếu thấy nàng ấy về sau trở nên hết sức già yếu, đầu bạc, răng rụng, lưng còng, gối rũ, chống gậy mà đi, tuổi trẻ đã tàn, mạng sống sắp hết, thân thể run rẩy, các căn hư mòn. Ý các ngươi nghĩ sao? Có phải sắc đẹp trước kia đã biến mất và sanh ra tai họa chăng?
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy”.
“Lại nữa, nếu thấy nàng ấy bệnh tật liệt giường, ngồi nằm trên đất, vì khổ bức thân, chịu khổ cùng cực, ý các ngươi nghĩ sao, có phải sắc đẹp trước kia biến mất, sanh ra tai họa chăng?”
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy”.
“Lại nữa, nếu thấy xác nàng ấy đã chết từ một, hai ngày đến sáu bảy ngày, đang bị quạ diều bươi mổ, sài lang cấu xé, hoặc đã được hỏa thiêu hay chôn lấp, đang bị mục nát hư hoại. Ý các ngươi nghĩ sao? Có phải sắc đẹp trước đã biến mất và tai họa sanh ra chăng?”
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy?”
“Lại nữa, nếu thấy xác nàng ấy ở trong nghĩa địa, hài cốt xám xanh, mục nát quá nữa, xương vải trên đất. Ý các ngươi nghĩ sao? Có phải sắc đẹp trước kia đã biến mất và tai họa sanh ra chăng?”
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy”.
“Lại nữa, nếu thấy xác nàng ấy ở trong nghĩa địa, xương rời từng đốt, tản mác khắp nơi, xương chân, xương đùi, xương đầu gối, xương bắp vế, xương sống, xương vai, xương cổ, xương sọ, mỗi thứ một nơi, ý các thầy nghĩ sao? Có phải sắc đẹp trước kia đã biến mất và tai họa sanh ra chăng?”
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy”.
“Lại nữa, nếu thấy xác nàng ấy ở trong nghĩa địa, xương trắng như vỏ ốc, xanh như lông chim câu, đỏ như màu máu, hư hoại, mục nát. Ý các ngươi nghĩ sao? Có phải sắc đẹp trước kia đã biến mất và tai họa sanh ra chăng?”
“Bạch Thế Tôn, đúng vậy. Như vậy gọi là tai họa của sắc”.
“Thế nào là sự xuất yếu của sắc? Nếu đoạn trừ sắc, xả ly sắc, diệt tận sắc, vượt qua khỏi sắc mà thoát ly. Như vậy gọi là sự xuất yếu của sắc.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào mà không biết đúng như thật vị ngọt của sắc, tai họa của sắc, sự xuất yếu của sắc, thì không bao giờ có thể tự mình đoạn sắc, huống nữa là đoạn sắc cho kẻ khác.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào biết đúng như thật vị ngọt của sắc, tai họa của sắc, sự xuất yếu của sắc thì không những tự mình đoạn sắc, mà còn có thể đoạn sắc cho kẻ khác.
“Thế nào là vị ngọt của thọ? Tỳ-kheo ly dục, ly pháp ác bất thiện, cho đến, thành tựu và an trụ nơi đệ Tứ thiền. Bấy giờ, vị đó không nghĩ đến việc tự hại, cũng không nghĩ đến sự hại người. Nếu không nghĩ đến hại, đó là vị ngọt của cảm giác lạc. Vì sao vậy? Vì không nghĩ đến sự làm hại thì thành tựu được cảm giác lạc ấy. Như vậy gọi là vị ngọt của thọ.
“Thế nào là tai họa của thọ? Thọ là pháp vô thường, pháp diệt. Như vậy gọi là tai họa của thọ.
“Thế nào là sự xuất yếu của thọ? Nếu đoạn trừ thọ, xả ly thọ, diệt tận thọ, vượt qua thọ mà thoát ly. Như vậy gọi là sự xuất ly của thọ.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào mà không biết đúng như thật vị ngọt của thọ, tai họa của thọ, xuất yếu của thọ thì không bao giờ có thể tự mình đoạn thọ, huống nữa là đoạn thọ cho kẻ khác.
“Nếu Sa-môn, Phạm chí nào biết đúng như thật vị ngọt của thọ, tai họa của thọ, xuất yếu của thọ thì không những tự mình có thể đoạn thọ, mà còn có thể đoạn thọ cho kẻ khác”.
Phật thuyết giảng như vậy. Các Tỳ-kheo ấy sau khi nghe thuyết, hoan hỷ phụng hành.
................................................-ooOoo-
Chú thích:
[01] Bản Hán, quyển 25. Tương đương Pāli: M.13, Mahā-dukkhakkhandha. Hán, biệt dịch No.53, No.125 (21.9).
[02] Nguyên Hán: biến tri dục 遍 知 欲, biết thấu đáo về dục. Pāli: kāmānaṃ pariññaṃ.
[03] Giác.
[04] Bản Cao-li chép nhị 二; các bản khác chép tam 三.
[05] Các bản chép: nhị (tam) tri nhị (tam) đoạn, dư chữ nhị (tam) thứ hai.
[06] Dục vị, dục hoạn, dục xuất yếu 欲 味 欲 患 欲 出 要. Pāli: kāmānaṃ assādo, kāmānaṃ ādīnavo, kāmānṃ nissaraṇaṃ, vị ngọt, sự tai hại và thoát ly đối với các dục.
[07] Ngũ dục công đức 五 欲 功 德. Pāli: pañca kāmaguṇā.
[08] Hán: kỹ thuật 伎 (技) 述. Pāli: sippaṭṭhanena, bằng công xảo xứ.
[09] Các “kỹ thuật” theo bản. Hán: tác điền nghiệp, hành trị sanh, minh toán thuật, tri công số, xảo khắc ấn, tác văn chương, tạo thủ bút, hiểu kinh thư, tác dũng tướng, phụng vương sự. Danh sách theo bản Pāli: yadi muddāya yadi gaṇanāya yadi saṅkhānena yadi kasiyā yadi vaṇijjāya yadi gorakkhena yadi issatthena yadi rājaporisena, hoặc bằng ấn toán (hay thuật khắc ấn), bằng ám toán (tính trầm), mục toán (số học), canh nông, thương mãi, mục súc (chăn bò), làm tên (chế tạo vũ khí), và quan chức (phục vụ vua).
[10] Hiện pháp khổ ấm 現 法 苦 陰. Pāli: sandiṭṭhiko dukkhakhando, khổ uẩn được chứng kiến.
[11] No.53: “Lúc mặt trời sắp lặn, bóng mát đổ ngược xuống giữa hai ngọn núi lớn”.
................................................-ooOoo-
Chào mọi người , mình đang muốn tìm bài viết của phật dạy cách thoát khỏi dục vọng . Bạn nào biết chia sẻ với mình được chứ .
26/6/2017
Tiếp nha các bạn.
Sao, hôm nay bạn đã thế nào rồi? Khi bạn đi ra đường, đi chùa, đi đám tiệc... mà bạn chạm mặt một cô gái đẹp! tiếp chuyện cô ấy!
Bạn đã chuẩn bị tinh thần cho mình chưa?
Bạn sẽ phải ứng phó ra sao, nếu trong thâm tâm của bạn khởi lên dục vọng với cô ấy?
Đối với một người tợ tợ kiến tánh, tợ tợ kiến cắn gì đó như tôi thì tôi đâu thể nào nhắm mắt hay quay lưng lại với cô ta! vẩn tiếp chuyện và vẩn nhìn vào ánh mắt mê đắm chết người của cô ta, vẩn nhìn vào khuôn mặt khả ái của cô ta.
Đúng là một tác phẩm điêu khắc tự nhiên tuyệt đẹp! Nhưng với tôi, tôi không chỉ dừng lại ở cái đẹp của tác phẩm này, không phải là người thưởng thức tranh, mà hãy rộng rãi cái suy nghĩ của mình ra xa hơn.
Rằng nếu giả như cô ấy là chị gái mình 1 kiếp trước này thì mình thật quá tồi tệ!
Rằng nếu giả như cô ấy là mẹ mình 1 kiếp trước này thì lại càng thất kính và loạn luân quá chừng! Tội lỗi tội lỗi! Dạ, bạn cứ nghĩ thế, cứ quán chiếu như thế thì sẽ dừng lại ngay cái ý niệm dục vọng với cô gái đó lại thôi.
Hoặc giả là bạn sẽ quán chiếu rằng nếu cố ấy mất đi hai con mắt, mất đi lỗ mũi, mất đi khuôn mặt xinh kia...thì khi bạn nhìn vào nó sẽ ra sao? sẽ rất xấu rất sợ! nên khó mà khởi lên cảm giác dục vong, hoặc nếu 50, 60 nữa tới đây lúc này cô ấy sẽ trở thành một cụ bà già khú đế! răng rụng hết, má hóp, miệng méo, tóc bạc le ngoe, da mốc đen xù xì như da con cốc! thì bạn có còn khởi lên ý niệm muốn hôn cô ta không? có còn dục vọng với cô ta không?
( hình như trong kinh Phật THÍCH CA dạy rất nhiều về pháp quán thân bất tịnh để đối trị với lòng tham dục nhiều lắm, tôi dốt lắm biết nhiêu nói nhiêu thôi...)
Còn đây là chuyện của tôi!
Ngày ngày tôi và vợ tôi sống chung một nhà, tôi cưới vợ đã gần 9 năm gì đó, trai gái lớn lên gặp nhau hợp nhãn yêu nhau cưới nhau thành vợ chồng là chuyện muôn đời từ xưa nay các nhà văn, thi sĩ đều hết mực ca ngợi mà thơ tình VIỆT NAM không ai viết hay hơn THƠ TÌNH CỦA XUÂN DIỆU.
XA CÁCH
Có một bận em ngồi xa anh quá ,
Anh bảo em ngồi xích lại gần hơn .
Em xích gần thêm một chút , anh hờn ,
em ngoan ngoãn xích gần thêm chút nữa .
Anh sắp giận , em mỉm cười vội vã
đến kề anh và mơn trớn :" Em đây ! "
Anh vui liền , nhưng bỗng lại buồn ngay ,
vì anh nghĩ : thế vẫn còn xa lắm .
Đôi mắt của người yêu, ôi vực thẳm !
Ôi trời xa , vầng trán của người yêu !
Ta thấy gì đâu sau sắc yêu kiều
mà ta riết giữa đôi tay thất vọng .
Dầu tin tưởng chung một đời , một mộng ,
em là em ; anh vẫn cứ là anh .
Có thể nào qua Vạn lý trường thành
của hai vũ trụ chứa đầy bí mật .
Thương nhớ cũ trôi theo ngày tháng mất ,
quá khứ anh , anh không nhắc cùng em .
_ Linh hồn ta còn u ẩn hơn đêm ,
ta chưa thấu , nữa là ai thấu rõ .
Kiếm mãi , nghi hoài , hay ghen bóng gió ,
anh muốn vào dò xét giấc em mơ ,
nhưng anh dấu em những mộng không ngờ ,
cũng như em dấu những điều quá thực ...
Hãy sát đôi đầu , hãy kề đôi ngực !
Hãy trộn nhau đôi mái tóc ngắn dài !
Những cánh tay ! Hãy quấn riết đôi vai !
Hãy dâng cả tình yêu lên sóng mắt !
Hãy khắng khít những cặp môi gắn chặt
cho anh nghe đôi hàm ngọc của răng ;
Trong say sưa , anh sẽ bảo em rằng :
" Gần thêm nữa ! Thế vẫn còn xa lắm ! "
.......
Bạn thấy đó khi yêu người ta đâu có biết cái gì là xấu! chỉ toàn hoa hồng! chỉ toàn là quấn quít bên nhau như tay với chân như mặt với mũi!
Nhưng có một ngày nọ tôi bỗng ngẫm nghĩ, ủa kỳ lạ vậy, đó giờ ta vẩn biết thuyết luân hồi của ĐỨC PHẬT THÍCH CA là vậy, mà sao mình không nhận ra, sao hôm nay lại có ý nghĩ kỳ lạ thật! Sao hôm nay mình lại có thể nghĩ rằng:
- vợ mình là chị gái mình kiếp trước!
- vợ mình là mẹ mình kiếp trước!
- vợ mình là bà nội mình, bà ngoại mình kiếp trước!
THẬT KINH NGẠC! THẬT NHƯ THẬT! Vậy là tiêu rồi! bấy lâu mình vô tình đã có ý nghĩ và hành vi khiếm nhã, thất kính, bất thiện, ô uế thâm tâm, ô uế trí tuệ mình rồi...Vậy ngay hôm nay mình phải lau cho sạch những thứ rác rưởi này ra khỏi thân thể mình...
Và tôi đã bắt tay làm ngay cái việc dọn đồ lên nhà trên ngủ riêng với vợ tôi! ĐIỀU PHI THƯỜNG ĐỐI VỚI TÔI!
Tất nhiên nếu TRÍ ngủ riêng với vợ mà tuy thân thể riêng nhưng thâm tâm, ý tưởng không ngủ riêng thì cũng bằng không!
hành động dục vọng không đáng sợ bằng ý tưởng dục vọng, nó bao trùm khắp, mọi nơi, mọi thời gian không gian, mọi cô gái đẹp, trai đẹp...
Dạ! Trí cứ kể về TRÍ hoài e rằng tiêu đề này sẽ nhàm chán quá, giá như có ai đó kể tiếp TRÍ sẽ hay biết mấy???
Muốn đoạn tận ái thì phải lập ý chí xuất gia hoặc sống như đời sống độc thân, buông xả mọi việc ở đời, tuân thủ nghiêm ngặt giới luật. Tầm sư học đạo hoặc theo kinh luật luận mà tu tập.
Nếu thấy chưa làm được thì cứ tìm hiểu Phật Pháp, rồi tu tập từ từ. Tâm trí mình đặt nơi Phật Pháp rồi thì sẽ có ngày sẽ thành tựu.
Dạ! cảm ơn bạn đã chỉ dạy tận tình, TRÍ dốt này xin ghi nhớ và rán làm theo lời bạn được bao nhiêu hay bấy nhiêu...ừ mà TRÍ dốt này cũng nghe nói khi xuất gia giữ giới tới mấy trăm giới luật, mình e không biết có nhớ nỗi con số đó không chứ đừng nói chi là thực hành...
Hi hi hi...mình ngồi kiết già còn không được! mình dỡ lắm, làm biếng lắm...
.......
( TRÍ xin lỗi ban quản trị diễn đàn, vì TRÍ nghĩ mình đã bị treo nick 1 tháng là khóa không cho mình viết 1 tháng! hi hi hi!, ai ngờ vô đây viết cho ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ được..., tuy có hơi vướng víu như cậu connhoemkhong đã nói mỗi lần viết là phải gõ mấy chữ gì đó...! chắc là vậy! - ừ mà nầy cậu connhoemkhong TRÍ này thấy hay hay chớ có thấy vướng víu gì đâu, mỗi lần viết là mỗi lần được học, được đọc một câu PHẬT PHÁP RẤT LÀ HAY! HAY!)
Ủa, vậy thành ra kiến tánh thì dễ mà giữ giới lại khó sao ta?:khicon17:
Dạ! TRÍ dốt thiệt mà, dốt thiệt mà, cả tên của giới luật mà mình còn chưa đọc qua, chưa biết qua huống chi là giữ giới...
Nếu bạn có lòng hãy down cho mình một bài nha, mình muốn đọc.
Dạ, kiến tánh chứ đâu phải bắt cái tánh nó làm này làm nọ? nó là nó, TRÍ là TRÍ mà! TRÍ là thân thịt thúi, cao 1m69, nặng 54 kg này, có vợ chưa con này..., nên giữ giới là cái thân TRÍ này giữ giới, chớ cái gọi là tánh gì đó!... nó đâu có giữ gì đâu, nó hiền lắm! hi hi hi...
ông hổng có tin hả?
mình dốt nói dốt thôi.
mình không có biết mấy câu thiền ngữ, nếu biết thì mình múa kiếm cho ông coi rồi! hi hi hi...
" tâm bình tịnh chẳng cần giữ giới
lòng thẳng ngai chẳng đợi tu thiền " - ông nào đó nói chứ mình không biết nữa...
Trí hãy cho mình biết, những thứ gọi là thịt thúi, cao 1m69, nặng 54kg có cố định không hay tăng giảm? Nếu không cố định thì đâu có cơ sở nào chứng tỏ có cái gọi là Trí từ nhỏ cho đến nay?
Nó là nó mà trí là trí thì thôi rồi, không liên quan sao bạn?
Dạ! không cố định, mới đẻ nghe nói mình sinh bằng máy hút gì đó...có 3kg à! giờ là 54kg thì tăng rồi! hi hi hi
....
Dạ! ông bạn ạ, mình rất rất là dốt, ông nói mình nghe chả có hiểu nổi gì hết, mình ngu lắm, chậm tiêu lắm...cái cơ sở gì đó mình chả có biết...
còn liên quan hay không liên quan cần biết làm gì thêm phiền ông ơi, tôi thật kính ông một bậc, ông có trí tuệ rất thâm sâu ở diễn đàn này ít có ai hiểu nổi như ông, như chuyện cục ĐÁ gì đó, hình như tôi cũng có nghe loáng thoáng ở đâu đó có việc một vật vô tri nó cũng có cái gọi là...như những gì ông đã viết trong tiêu đề cục ĐÁ đó thành phật đó!...
Tôi thấy hay lắm, thật mà khen ông thật mà...
Thôi, ông ở lại chơi nha, tạnh mưa rồi, tôi đi làm việc vườn nha, tối tối hẹn ông nha, kẻo vợ con kêu géo hoài ...hi hi hi....
Đi nha ông bạn.
Ý chời ơi, mới hỏi chút xíu mà bỏ chạy mất dép vậy bạn. Vnbn cũng đang muốn học hỏi với bạn mà, thế thì mạnh dạn trao đổi với nhau.
18h5'
Ông lượm được dép cho tôi xin lại coi!
Tôi có công việc nên mới đi thiệt mà.
Tôi biết gì mà trao đổi với ông giờ đây.
Tôi chỉ muốn thưa hỏi ông coi có cách nào nhanh, mau, hiệu quả để sớm thoát khỏi dục vọng thôi!
Ông rành thì giúp tôi với, chỉ chỉ cái gì dễ thì tôi mới làm được ông à, khó quá tôi bỏ chạy luôn...
Vnbn chưa hết dục vọng vì còn nhiều việc, chưa thể bỏ vợ lẻ loi được. Theo kinh nghiệm sơ bộ của vnbn thì mình phải khẳng định rằng là phải lìa bỏ dục vọng, không cần ân ái nữa. Còn nếu vẫn muốn đáp ứng cho người khác thì chưa thoát được, hết một thời gian trở lại như cũ.
Tâm đã không cầu dục ái nữa, sau đó hãy trì pháp tu mà mình thấy thích hợp thật miên mật thì tự nhiên tâm tánh được khai mở, quan sát bậc tiền bối mà chúng ta học tập. Con đường đi là như vậy.
...
TRÍ NÓI VỚI VO-NHAT-BAT-NHI
Dạ, có thật là ông vẩn sợ vợ lẻ loi à!
Ông nói thiệt chứ!? Vậy tôi tình thiệt hỏi ông thiệt ông nói cho rõ hơn nha, mong ông không từ chối trả lời tôi nha. Khi ông đang vọng dục (ý tưởng hoặc hành động!) thì ông hành trì ra sao trong lúc ấy? hay ông không hành trì gì trong lúc ấy!
Dạ! đây là chuyện vô cùng tế nhị, mình cũng xin diễn dàn cho phép nói sơ sơ về cái điều thật vi tế thật nhức nhối này ở đây một chút.
Chuyện ấy cũng như ăn cơm uống nước của người đời, nhưng đối với những ai thực hành theo lời PHẬT dạy thì cũng cần nhìn nhận một cách thực tế, khách quan, sắc nét vấn đề: đối mặt? hay trốn tránh? nhất là người sống tại gia có vợ con! còn đối với các nhà sư, ni cô thì luyến ái đã khỏe lắm rồi dạ có phải hông ạ! Thưa các bạn!?
Sao? ông VO NHAT BAT NHI có thể diễn tả bằng ngôn từ thật đơn giản và gần gũi của chính ông cho tôi và mọi người biết không?
Có lẽ nghiệp chướng vnbn còn nhiều, nợ đời còn nặng mang, tâm nguyện của vnbn là sẽ dẫn dắt họ gieo duyên với Phật pháp.
Vnbn không hành trì gì trong chuyện ấy ngoài tác ý biết và không ca ngợi nó. Vậy thôi chứ không có gì nữa, dù sao cũng làm để cho thoải mái.
Mi đọc kinh điển nhiều mà ngu. tự mình chưa thoát mà đòi giúp ai?
Người ngộ đạo mà còn một chút mảy may chưa rũ sạch , ăn hạt cơm của tín thí nuốt còn chưa trôi , thì loại dục vọng đầy người như mi thì chỉ có đi trét cứt vào người ta thì có ha ha ha ha ha.......
Rủ họ niệm Phật chung thôi, có sao đâu bạn?
Khuyên nhủ họ theo Phật thì sai sao?
Vnbn không hề nói là độ họ đâu nhé, chỉ cần họ chịu tin nhân quả, tin Phật, niệm Phật thì cái nhân duyên ấy khó lường lắm à. Chẳng lẽ bạn không tin hiệu năng của câu Phật hiệu sao?
Chắc bạn đã giải thoát nên mới mạnh miệng quá. Xin nhắc lại với bạn rằng, vnbn không phải vào đây để dạy đạo ai cả, chủ yếu chia sẽ hiểu biết thôi, cũng không ai học vnbn đâu. Ở ngoài đời vnbn cũng chưa hề rao giảng, ngoại trừ vợ tui thì tui có kể về Đức Phật.
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Tìm hiểu - Vô thỉ vô minh
|
|
"Động nhập thế " để tìm "Tịnh xuất thế"
|
|
Tìm hiểu về Pháp Thân Phật.
|
|
H |
[Vội] Luận về tìm hiểu Phật Pháp
|
J |
Cần tìm Ca Diếp và các đệ tử còn sống từ hàng nghìn năm trước của Phật Thích Ca
|