Nước Lọc

Thắc mắc Tổ Quy Sơn

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
208
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.

Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,
Thế gian kêu trâu là trâu, kêu ngựa là ngựa là ngôn ngữ của mỗi quốc gia đã mặc định, mặc ước, qui định.
Sự Thật là Trâu chỉ là cái Tên gọi đã được mặc định, mặc ước, qui định.
Theo đạo Phật chẳng có cái gì là con Trâu. Con Trâu chỉ là HIỆN TƯỢNG như bong bóng nước. Biến Hiện tùy theo Duyên Khởi.

Biết hay Không Biết không ở nói thử một câu?
Biết hay Không Biết không ở cái không phải ta, không phải của ta?
Biết hay Không Biết không ở cái Tên gọi gì gì đó là Hiếu? hay Tự Độ?

Tri kiến lập tri tức VÔ MINH bổn.
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh;
Thấy biết, không dựng lập thấy biết, tức khắc là Niết Bàn.



Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri.
Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri.

nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”.

Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến,

Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh,

Nếu không kiến lập tức Niết bàn.
Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 32%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
239
Điểm tương tác
51
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"


Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,

Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
208
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Hí hí,

Tột chỗ luận bàn thì vẫn là sở thấy, dù là Phật thấy đi nữa đâu có dính dáng tới chỗ của Qui Sơn.

Giả như bác trích Qui Sơn và so lại chỗ thấy và chỗ đặt chân của mình là "cắc ké", em ghi nhận sự chân thật tự phản tỉnh ấy.

Từ rày em lỡ gọi cắc ké, bác nhớ không được dạ thưa đấy nhé. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,379
Điểm tương tác
1,005
Điểm
113
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"

Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,612
Điểm tương tác
235
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hà Hà...

Bác Trừng Hải Ơi Là Bác Trừng Hải ~~ LẨU ĐẤY ( MÀ LÀ LẨU THẬP CẨM )...Ai Ăn Tray Thì Chan Nước ...Ai Ăn Mặn Thì Múc Cả Cái .;)

@-Mà Có Gặp Văn Thù Thì "Đừng Có Lấy Muôi Mà Đập " Nhé ....Luồn Luồn..Như Nhử Dế Ấy. ..Sau Ổng Múa Cho Coi . ( Đừng Nghĩ Tôi Sui Nhé )
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
208
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,379
Điểm tương tác
1,005
Điểm
113
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.

Hê hê,

Gọi trâu hay gọi tăng là lời của Quy sơn. Trừng Hải thì gọi là tăng cũng đúng mà nói là trâu cũng đúng, hề hề

Trừng Hải
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 32%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
239
Điểm tương tác
51
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Qui sơn nói câu trên là lúc chưa thấy Trâu
Cắc ké ở đây chắc cũng chưa thấy Trâu đâu mà dám tham gia luận với bàn?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top