C

sự thật

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
TỰ GIÁC THÁNH TRÍ.
The uncaused omniscience of Vairocana.

Tỳ-lô-giá-na (tiếng Phạn: वैरोचन, Vairocana), còn được biết đến với tên gọi Tỳ-lư-xá-na hoặc Đại Nhật Như Lai (chữ Hán: 大日如来) là danh hiệu một vị Phật trong truyền thống Phật giáo Đại thừa và Kim cương thừa. Theo Kinh Hoa nghiêm, Tỳ-lô-giá-na chính là pháp thân của Thích-ca Mâu-ni. Trong Mạn-đà-la của Mật tông thì Đại Nhật Như Lai ở vị trí trung tâm. Ngài là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ chiếu soi và diệt trừ bóng tối của vô minh.
Đại Bồ Tát được sự an lạc của Tự Giác Thánh Trí.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
latuan
Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia15/4/15
Bài viết1,256
Điểm tương tác409
Điểm83
27/7/16
#2
E hèm! Đã đến lúc ta rời xa cái diễn đàn mang danh nghĩa Phật pháp hữu danh vô thực này. Lòng người quả nhiên...! Haha! Haha! Haha!

Ta dứt nợ Phật Thích Ca. Hề hề!


VO-NHAT-BAT-NHI
VO-NHAT-BAT-NHI
Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia23/8/10
Bài viết3,926
Điểm tương tác780
Điểm113
22/7/16
Add bookmark
#7
vienquang6 nói:
Kính ngài Latuan.

Món quà này quá lớn VQ không kham nổi.

Theo Bạn VQ nên làm sao ?

homage.gif

Nếu mọi người muốn VNBN phải rời diễn diễn (cà lăm???) này thì VNBN xin tùy hỷ vâng theo, quyết chẳng thấy Kinh Điển là ngụy tạo. Chỉ là chuyện nhỏ
Hi hi, Tự Độ ơi là Tự độ.
Ra đời là vậy, khó tránh khỏi va chạm. Hữu duyên thì mình tiếp tục, vô duyên thì mình ngừng. Quan trọng là mình có làm gì sai quấy hay không?

VNBN thảo luận với Tự Độ cũng chỉ là tranh luận vậy thôi, ở chỗ mỗi người thấy hữu ích thì mình học, còn không thì thôi. Còn về đối xử thì VNBN luôn xem mọi người như bạn hữu, dù có quan điểm chẳng đồng thì VNBN cũng tùy hỷ, cầu mong sao cho mỗi người đều có bước tiến trên con đường tâm linh của mình.

Tự Độ cũng là người học Phật nghiêm túc, ắt hẳn cũng có những thu hoạch nhất định. Cứ lấy đó làm hành trang bước tiếp, chuyện khác thì nên tùy theo hoàn cảnh mà đối xử. Bước ra ngoài cảm thấy cản trở thì mình lại bước trở lại về chỗ của mình, tự mà an lạc.


Chúc cho Tự Độ luôn an lạc!
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
Xưa nghèo, không đất cắm dùi
Nay nghèo, không dùi mà cắm.

Cũng có thể nghĩa là
Không dùi thì không cái gì gọi là thang.
Không đất thì không hố.
Không dùi, không đất thì cũng không công thức làm bánh (Nguyên liệu, chế biến, làm bánh)
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,377
Điểm tương tác
1,004
Điểm
113
Xưa nghèo, không đất cắm dùi
Nay nghèo, không dùi mà cắm.

Cũng có thể nghĩa là
Không dùi thì không cái gì gọi là thang.
Không đất thì không hố.
Không dùi, không đất thì cũng không công thức làm bánh (Nguyên liệu, chế biến, làm bánh)

Hề hề,

Chuyện gì ra chuyện nấy. Cái thang là nói chuyện hỏi mà bị từ chối tức "Cầu bất khả đắc" còn chuyện "Nghèo không đất, không dùi" là nói chuyện hề hề, sau khi nghe cái cộp mà ngộ.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
"Chỉ có Pháp HIỆN TẠI! TUỆ QUÁN Chính Là Đây."
"Tu là để THẤY như SỰ THẬT trong HIỆN THỰC"

KINH KALAKA SUTTA:
THẤY BIẾT MÀ KHÔNG DỰNG LẬP THẤY BIẾT

thuvienhoasen.org/a24068/kinh-kalaka-sutta-thay-biet-ma-khong-dung-lap-thay-biet

“Các tỳ kheo, do vậy,
Như Lai (là HIỆN TƯỢNG NHƯ THỊ, NHƯ THẾ, NHƯ NHƯ)– Y HỆT KHÔNG KHÁC trong khi đối cảnh với tất cả các HIỆN TƯỢNG.

[mà tất cả các HIỆN TƯỢNG này] có thể được thấy, được nghe, được cảm thọ & được nhận biết – là “NHƯ THỊ, NHƯ THẾ, NHƯ NHƯ.’

“Và ta nói với các ngươi rằng: Không có một cái “NHƯ THỊ, NHƯ THẾ, NHƯ NHƯ” nào khác cao hơn, cũng không có gì tối thắng hơn.

“Bất cứ những gì được thấy, hay được nghe, hay được cảm thọ,
những gì bị cho như là THẬT bởi người khác,

Người đã sống được cái NHƯ THỊ, NHƯ THẾ, NHƯ NHƯ – giữa những kẻ tự làm phiền não
sẽ không cho gì là ĐÚNG, hay cho gì là SAI.

“Đã thấy rõ trước rằng MŨI TÊN đó
nơi nhiều thế hệ bị CHẤP vào và treo lên

-- ‘Ta biết, Ta thấy, các PHÁP (tất cả các HIỆN TƯỢNG) chỉ NHƯ THỊ, NHƯ THẾ, NHƯ NHƯ!’

Không hề CÓ gì mà Như Lai CHẤP vào.”


GHI CHÚ:

(1) Kinh Khemaka: Ưng Vô Sở Trụ

Link: thuvienhoasen.org

(2) Xem: www.thientongvietnam.net

(3) Xem: thuvienhoasen.org

(4) Xem toàn văn bản Anh dịch Kalaka Sutta:

unfurl="true"]http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/an/an04/an04.024.than.htm



Chú thích:
tất cả các HIỆN TƯỢNG có thể được thấy, được nghe, được cảm thọ & được nhận biết????
Con người là HIỆN TƯỢNG có Lục Căn tiếp xúc Lục Trần qua Tâm Thức ở Ngũ Uẩn nên có thể được thấy, được nghe, được cảm thọ & được nhận biết.
 
Sửa lần cuối:

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,607
Điểm tương tác
235
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Khà Khà....
Duy Ma Mà Có Về Chơi ,
Giỏi Buôn, Khéo Bán...Bằng Thời Này Chăng !
Mực Tầu Mà Cứ Thẳng Băng ?
Sao Bằng Cành Liễu Gió Cong : VẪN LÀ...
Hương Tích Ở Mãi ...Tận Xa ,
Gần Sao Chẳng Thấy : Cơm Cà + Mắm Tôm

 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,377
Điểm tương tác
1,004
Điểm
113
Hề hề,

Mà chuyện của Hương nghiêm Trí nhàn hay ở chỗ không phải là cuốc đất, đá văng tre nghe cái cộp liền ngộ, hề hề, hạnh đầu đà - thánh đầu đường mà ở chỗ thốt lên hai câu kệ cảm thán:

Xưa nghèo, không đất cắm dùi
Nay nghèo, không dùi mà cắm.

Hê hê, ba y, một bát, ăn thì xin, ngủ thì nhờ...là nghèo theo lối hiểu thế gian (Sống có nhà chết có mồ) nên chả cần thọ (giới), chả cần nguyện, chả cần...ai. hề hề, cứ ba y một...nồi làm thánh đầu đường thì được thế gian tôn xưng là...tuyệt của tuyệt, đỉnh của...chóp.
Nhưng thật ra những hình tướng đó có xá gì so với người siêu xuất thế gian, có pháp, có thể, có hành, có giới nên thân chính là KHÔNG, nghèo ngang mực VÔ SỞ HỮU mới là chỗ TUYỆT DIỆU, vì TUYỆT nên DIỆU vì DIỆU nên TUYỆT chớ không phải ở chỗ ba y, một nồi, suốt ngày thường hành trên...quốc lộ. Hề hề


Trừng Hải

Hề hề,

Ngày đông sắp hết xuân chuyển tiếp
Tại hạ nhân gian bận kiếp người
Mai đào đơm nụ lưu hương tết
Rỗng lặng trời không không tuyết hoa.
(Trừng Hải)

Hề hề, nhàn hạ nên nói tiếp chuyện Hương nghiêm Trí nhàn.
Các hành giả khi tu căn viên thông đa phần lấy Nhĩ, Nhãn, xuất chúng lắm mới lấy...Lưỡi - Vị làm chỗ phát trí nhãn pháp mà Sư thì lại không thường, không xuất mà thuộc loại kỳ đặc nên lấy cái lỗ...mũi hê hê làm căn viên thông vốn là chỗ "Tỷ quán nan lường" mới đặt hiệu là Hương Nghiêm.
Sư vốn nổi tiếng là bậc đa văn, bác học lầu thông kinh điển. Tự mình liệt kê mọi câu hỏi nghi vấn lẫn giải đáp nên luôn tùy nghi mà hóa giải chưa một lần thất cơ.
Ban đầu sư dưới trướng Bách trượng. Sau Bách trượng tịch thì theo học Quy sơn. Quy sơ hỏi "Khi chưa lọt bào thai tức ở chỗ chẳng biết gì. Thì bổn phận sự là cái chi chi?". Sư...ngọng; về lục mọi thứ có trong...hồ lô nhân đó mới tỉnh ngộ biết mọi cái thấy, biết xưa kia đều là sở tri duyên. Lại đến thỉnh cầu sư huynh Quy sơn chỉ điểm. Quy sơn trả lời "Lời ta nói ra cũng chỉ là sở tri duyên thì giúp gì được!". Hề hề, Thiền lục không giúp được gì mà Giáo điển không tìm ra chỗ dung thân nên sư than mà phát nguyện rằng "Đời này không học Phật pháp nữa mà chỉ làm một hành cước tăng; mãi mãi ăn cơm cháo thí chủ. Khỏi lao tâm nhọc thần". Vậy nên lại có thêm hiệu là Trí nhàn, ba y một bát (chớ không phải nồi cơm điện, hề hề) hành hạnh đầu đà làm thánh đầu đường thường hành cước (hề hề, không phải trên...quốc lộ) ăn xin mà sống nên gọi là Trí nhàn.

Về sau đắc ngộ mới làm hai bài kệ cảm thán như nói ở trước
Xưa nghèo, không đất cắm dùi
Nay nghèo, không dùi mà cắm.
Cái nghèo trước là cái nghèo thế gian, sống không nơi dung thân chết thì vô địa táng. Nên cái nghèo sau mới như thực nghèo bởi, Tứ đại giai không - vô sở hữu. Nên tên gọi Trí nhàn tuy không đổi nhưng nội hàm thì cách biệt cả một trời giải thoát, hề hề.

Về sau Ngưỡng sơn nghe lời Quy sơn cho rằng Trí nhàn đã triệt ngộ mới lò dò đến gặp Trí nhàn thẩm chứng. Trí nhàn lại thốt câu kệ trên nhưng bị Ngưỡng sơn cho rằng còn là Giáo thiền (Như lai thiền) chớ chưa phải là chỗ Trực tâm (Tổ sư thiền). Trí nhàn mới trả lời chỗ trực kiến vốn là như vậy, người không hội chỉ bởi do đạo hạnh (Sadi)

Ngã hữu nhất ky
Thuần mục thị y
Nhược nhân bất hội
Biệt hoán Sadi.

Hề hề, nên gọi đó là tin tự tâm bởi thấu đáy lòng


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
Chẳng phải ở chỗ trực kiến. Chẳng phải ở chỗ trực tâm
một trời giải thoát, hề hề.

Ở chỗ Vô Tâm ấy vốn TỰ giải thoát là vậy.


Là Phật, là thế giới,
Người liễu đạt pháp tánh
Không Phật, không thế giới”
(Phẩm Đâu Suất kệ tán, tập 2, trang 74)


đức Như Lai do trí nhãn thanh tịnh, vô ngại xem khắp pháp giới tất cả chúng sanh mà nói rằng:

Lạ thay, lạ thay!
Tại sao các chúng sanh này có đủ trí huệ Như Lai, mà ngu si mê lầm chẳng hay, chẳng thấy.

Ta nên đem thánh đạo này dạy cho họ lìa hẳn vọng tưởng chấp trước.

Từ trong thân, họ thấy được trí huệ Như Lai quảng đại, như Phật không khác.”
(Phẩm Như Lai xuất hiện, Kinh Hoa Nghiêm, tập 3, trang 408)
 
Sửa lần cuối:

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,607
Điểm tương tác
235
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Khà Khà...
Kính Và Cạm Ơn Các Đạo Hữu : An Long Đã = Hội ...Hội...
Nhưng Thôi !...Để TỰ CHẮC ĂN : THỈNH ĐÔNG PHƯƠNG GIÁO CHỦ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT :XIN ĐỒ BẢO HỘ Để KHỎI BỊ " PHẠT "...Mới Bớt Tốn Tiền Mà TỰ DO ĐI LẠI ,
...Xong : THỈNH = TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT DI ĐÀ...XIN THẺ " DU LỊCH " Miễn Phí....
- Và An Long NGHĨ :TRƯỚC KHI MUỐN ĐI ĐÂU : ÍT NHẤT PHẢI CÓ CUỘC GỌI = XIN PHÉP ( Hì Hì : XIN TIỀN ) ĐỨC TỲ LÔ GIÁ NA BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT...Và Đợi :CHO PHÉP ( ...Cho Tiền )....

-Còn THIỀN THẤT KHAI THỊ LỤC =CÁI LÃO "QUỶ" Lai Quả Nói " CÁI KHỐI ẤY NÓ LỚN LẮM ...NHỐT TẤT CẢ ... CẢ PHẬT THÍCH CA TRONG ĐÓ..." ...Vậy CÁI BÀN TAY Của PHẬT TỔ NHƯ LAI ...Chắc CŨNG Ở TRONG ĐÓ ....

... TÀO LAO !...

Kha Kha...

Mải 8 ...Thôi Mình Về Chơi Điện Tử Đây (Hì Hì ; Ham Chơi Trò Xây Dựng Đế Chế ) :TẤT CẢ ĐỂ = " LỌ TƯƠNG " ( Không Biết Chuyển Nghĩa Thế Nào Nhỉ ..TỰ LO Hay TƯỢNG LO)

....Luồn Luồn Tổ Dế...
Bắt Con Dế Sang Sông...
Bắt Con Rồng Xuống Biển ....

( Phải NHỬ Được CON CHÚA Mới CHIẾN )

...Hiện Tai ; Đang Chiến Dịch...Ngoài Đường Lắm Cảnh Sát Giao Thông Quá ...PHẢI VÒI XIN " CÒI ƯU TIÊN " Thôi :

-
NAM MÔ ĐỨC TỲ LÔ GIÁ NA BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT ....
-NAM MÔ ĐÔNG PHƯƠNG TỊNH LƯU LY GIÁO CHỦ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT...

-NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT...
NAM MÔ TIÊU TAI DIÊN THỌ DƯỢC SƯ PHẬT...
-....XXXX.....
(Ôi...Mình Già Rồi ,Có Mấy Câu Phật Hiệu Mà Nhiều Khi Lẫn Lộn Chẳng Ra Môn,Ra Khoai Gì..Thôi Chấp Nhận : Gặp Sao...VẬY VẬY...
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28

Kinh Đại Phương Đẳng Như Lai Tạng​

Đại Phương Đẳng Như Lai Tạng Kinh
Đông Tấn Phật Đà Bạt Đà La dịch
Bản Việt dịch của Thích Trí Thủ
Phatphapungdung.com/phap-bao/kinh-dai-phuong-dang-nhu-lai-tang-165146.html


Này các Thiện nam tử! Có kinh Đại Phương Đẳng tên là NHƯ LAI TẠNG.

Ta sắp nói cho đại chúng nghe nên hiện ra điềm ấy. Các ngươi nên lắng nghe và chín chắn suy xét!

Đại chúng thảy đồng thanh bạch Phật: “Sung sướng thay, chúng con xin hoan hỷ đợi nghe”.

Phật dạy:
“Này các Thiện nam tử! Như ta biến hóa vô số hoa sen, rồi
hốt nhiên sen kia tàn úa,

chỉ còn lại vô lượng hóa Phật ngồi kiết già trong hoa, tướng tốt trang nghiêm, phóng ra hào quang rực rỡ; đại chúng trông thấy việc hy hữu ấy, đều sanh lòng cung kính.

Này các Thiện nam tử!
Như vậy là ta dùng Phật nhãn quán sát tất cả chúng sanh đang ngụp lặn trong phiền não tham dục, sân nhuế, ngu si,

Nhưng vốn sẵn có trí Như lai, mắt Như lai và thân Như lai, xếp chân ngồi kiết già, nghiễm nhiên bất động.

Này các Thiện nam tử:
Hết thảy chúng sanh tuy mang thân phiền não, ra vào sáu đường mà vẫn có

NHƯ LAI TẠNG thường không nhiễm ô.
(Ở chỗ Vô Tâm ấy vốn TỰ giải thoát là vậy)
Đức tướng của NHƯ LAI TẠNG ấy đầy đủ như ta không khác.

Lại nữa, này các Thiện nam tử!
Ví như người có thiên nhãn,
khi trông hoa chưa nở mà đã thấy được trong hoa kia có toàn thân NHƯ LAI ngồi xếp chân kiết già,
thì khi trừ bỏ hoa héo đi, liền được thân Như lai hiển hiện.

Như vậy, này các Thiện nam tử!
Ta đã thấy NHƯ LAI TẠNG của CHÚNG SANH, lại muốn NHƯ LAI TẠNG ấy hiển hiện,

VÌ THẾ mà nói kinh pháp.

Nói kinh pháp là để diệt trừ phiền não, khiến hiển hiện Phật tánh.

Này các Thiện nam tử!

Pháp của hết thảy chư Phật là vậy đó.

Dù Phật có ra đời hay không ra đời,
HỘT GIỐNG NHƯ LAI tàng trữ trong mỗi một chúng sanh vẫn thường trú bất biến.

HỘT GIỐNG NHƯ LAI không xuất hiện được chỉ vì phiền não che lấp.

Như Lai ra đời, rộng nói các kinh pháp, là chỉ nhắm trừ diệt trần lao, TỊNH HÓA NHỨT THẾ TRÍ.

Này các Thiện nam tử!
Nếu có Bồ tát nào:
VUI TIN PHÁP này nên chuyên tâm tu học, sẽ được giải thoát,
Thành bậc Đẳng chánh giác, thi hành Phật sự, lợi lạc cho khắp cả thế gian”.


Bấy giờ, Thế Tôn lược tóm lại trong một bài kệ, tụng rằng:

“Ví như hoa tàn héo,
Khi nó đương còn búp,
Người thiên nhãn đã thấy
Thân Như lai vô nhiễm;
Loại trừ hoa héo rồi,
Thân kia liền tỏ hiện.
Dứt được nhơn phiền não,
Quả chánh giáo lưu xuất.
Mắt Phật quán chúng sanh,
Đều có Như lai tạng,
Vì phiền não che khuất,
Nên đem hoa héo ví.
Ta vì các chúng sanh,
Trừ diệt các phiền não,
Nên rộng nói chánh pháp
Khiến mau thành Phật đạo.
Ta dùng Phật nhãn quán
Hết thảy thân chúng sanh
Phật tạng thường núp kín
Nói pháp khiến khai hiện”.

“Lại nữa, các Thiện nam tử!
Ví như mật ngọt tinh hảo ở trong bộng cây, có vô số ong đoanh vây gìn giữ.

Lúc ấy có người dùng trí xảo phương tiện, trước tất phải đuổi bầy ong kia đi hết, rồi sau mới lấy chất mật ngọt ra, tùy ý sử dụng, hoặc đem tặng bà con kẻ xa người gần.

Này các Thiện nam tử!
Cũng như vậy đó, tất cả CHÚNG SANH đều CÓ NHƯ LAI TẠNG như mật ngọt kia ở trong bộng cây.

NHƯ LAI TẠNG bị phiền não che lấp cũng như mật kia bị bầy ong vây kín.

Ta đem Phật nhãn mà quan sát đúng như sự thật rồi dùng phương tiện thích nghi tùy cơ nói pháp, để diệt trừ phiền não, khai thông TRI KIẾN Phật rồi thi hành Phật sự cho khắp cả thế gian”.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
"Chỉ có Pháp HIỆN TẠI! TUỆ QUÁN Chính Là Đây."
"Tu là để THẤY như SỰ THẬT trong HIỆN THỰC"
Nếu lìa vọng tưởng thì NHẤT THIẾT TRÍ, TỰ NHIÊN TRÍ, VÔ NGẠI TRÍ liền HIỆN TIỀN ”.

NHẤT THIẾT TRÍ
Trí toàn vẹn, »hiểu biết tất cả«; chỉ trí huệ của một vị Phật, là điểm quan trọng, tiêu biểu nhất của một bậc Chính đẳng chính giác.
Theo quan điểm Tiểu thừa thì Nhất thiết trí được hiểu là mọi hiểu biết đưa đến giải thoát. Còn Ðại thừa cho rằng Nhất thiết trí là trí huệ hiểu biết tất cả các Pháp và thể tính thật sự của nó là KHÔNG. Trí này hay được xem là đồng nghĩa với Bát-nhã (s: prajñā). Còn gọi là Phật trí (佛智, theo Pháp Hoa kinh 法華經).

TỰ NHIÊN TRÍ
The intuitive or inborn wisdom of a Buddha. UNTAUGHT to him and outside the causal nexus.
Trí tuệ trực giác hoặc bẩm sinh của Đức Phật, TỰ NHIÊN TRÍ này có sẵn ở Đức Phật không phải do 2 người thầy DẠY DỖ (UNTAUGHT) tu tập, thiền định, và TỰ NHIÊN TRÍ nằm ngoài mối liên hệ nhân quả.
Chú thích: "UNTAUGHT to him" như những "thần đồng đã có sẵn TỰ NHIÊN TRÍ này khi còn nhỏ chưa được DẠY DỖ (UNTAUGHT)

VÔ NGẠI TRÍ
Trí thông đạt, toàn tri vô biên, vô lượng, vô tận của Đức Phật.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
48
Điểm
28
Phàm người cầu Pháp nên không có chỗ cầu. (chỗ Vô Tâm không có chỗ)

Không lấy thiện chẳng bỏ ác, hai bên nhơ sạch đều không nương cậy,
ĐẠT TÁNH tội là KHÔNG (trống không, trống rỗng),
Mỗi NIỆM đều không THẬT.
Vì không có TỰ TÁNH nên tam giới chỉ là TÂM, sum la vạn tượng đều là cái bóng (hiện tượng) của một Pháp.

Thấy SẮC (hiện tượng) tức là thấy TÂM.
TÂM KHÔNG tự là TÂM, nhân SẮC (hiện tượng) mới có.
Thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất.
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,607
Điểm tương tác
235
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Xưa nghèo, không đất cắm dùi
Nay nghèo, không dùi mà cắm.
~~ Ấy ,Ấy ~~:
-Đừng Bắt Triếc Tạp Hóa " BUÔN HÀNG QUÁ ĐÁT " !~ ...Rồi Đau Bụng .
- Ăn BÁNH VẼ ...Thì CHẲNG NO ! ~ ???

Riêng Mình Có Thơ Rằng :

- Mình Nghèo Chẳng Nổi Mua TRANH ,
Chịu Nhặt " MẢNH GÉP " Mấy Anh Nhà Giầu ...
Lau Chùi - Bảo Quản ==> Biết Đâu !
Gặp Duyên Được " MẢNH" : Thiếu = Trầu : BỨC TRANH .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. sự thật
  2. Thiền
Top