vienquang2

TU ĐÚNG- TU CHƯA ĐÚNG

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,168
Điểm tương tác
1,166
Điểm
113
Bài 1.- Nguồn cơn- Ẩn mật.

Rất nhiều người Tín Ngưởng Đạo Phật.- Họ đọc kinh, trì chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, v.v... Nói chung là rất nhiều việc "Thiện Lành".

Lại cũng có không ít người làm việc "Thiện Lành".- Rồi tự hào, tự đắc với việc làm của mình: Mình ăn chay trường ! Mình Niệm Phật gắt gao. Mình tụng kinh lạy Phật không ngưng nghỉ....Mà Sao ?

Nhưng rồi.- Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chứng nào tật nấy,...Vẫn kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo quyền lợi, địa vị, chức tước, thế lực, giàu sang v.v...; Rồi đến khi cái ngã bị trái ý, bị tổn thương thì nổi lên giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.

Rồi thì thối tâm. Trách Sư trách Phật hờn Bồ Tát sao không thõa mãn ý mình !

Thật là:
Tưởng làm phước mà không nên phước,
Quyết tẩy trần e lại nhiễm trần !

* Nguồn cơn như vậy là do đâu ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hư Không Tạng

Registered

Phật tử
Reputation: 4%
Tham gia
29/3/24
Bài viết
15
Điểm tương tác
18
Điểm
3
Nhận thấy chủ đề của @vienquang2 rất hay và thiết thực, nên với tri kiến hạn hẹp xin có vài nhận định chủ quan bên dưới:
1- Sự thiếu vắng của các vị Thầy có chân pháp học và chân pháp hành:
Ở cái thời mạng truyền thông rộng khắp như ngày nay, ai cũng có thể giảng pháp. Có lòng nhiệt thành quảng bá đạo Phật, lan truyền điều tốt đẹp cho XH nhưng bản thân các vị Thầy ấy (kể cả tăng lẫn tục) dẫu có pháp học nhưng đó chỉ là lý thuyết mà thôi.
Nên cùng 1 chủ đề Phật pháp thì tùy theo tri kiến vị thầy đến đâu thì hiểu đến đó kiểu thầy bói xem voi nên thính chúng cũng chẳng có chỗ nương.

2- Căn cơ loài người ngày nay chỉ có xuống mà chẳng có lên. Các paramitta của các vị ấy nó chưa có, có ít hoặc chưa trọn vẹn đủ để khiến vị ấy có năng lực lĩnh hội giáo pháp và từ đó tư duy để thực hành theo giáo pháp ấy để chứng được 1 trong 4 quả Thánh.
Có rất nhiều chúng sanh từ kiếp thú, kiếp ngạ quỷ, kiếp địa ngục mới sanh trở lại, các vị ấy chỉ có thể gieo duyên mà thôi, chứ nói gì đến chuyện hiểu được đúng giáo pháp và thực hành?

Đi sâu vào vấn đề cụ thể thì tôi nhận thấy, ví dụ vấn đề tụng Kinh. Phần lớn đều tụng theo kiểu càng nhiều càng có phước chứ chẳng phải để tăng tri kiến và "tu" khi tụng kinh. Kinh thuộc phần hiển giáo, để đọc để hiểu để phát sanh CHÁNH TƯ DUY từ đó có CHÁNH KIẾN, từ đó hành động đúng theo sau, thiện pháp cũng theo sau. Phật không cần chúng ta tụng kinh cho ngài nghe!
Tụng kinh cũng là một pháp tu có đầy đủ GIỚI ĐỊNH TUỆ, nhưng mà phần lớn chúng ta lại chẳng hiểu điều này, cái trước hết khi nghĩ đến tụng kinh đó là : được phước!
Vậy thì tiêu rồi!
Hãy nhìn Đức Phật, Ngài ko những có từ bi trí tuệ mà còn có phước báo vô song (gồm thân tướng đoan chính, gia cảnh tái sanh làm con vua cháu chúa, bạn bè gặp toàn những người xuất sắc....)
Chúng ta tụng kinh được phước thì dĩ nhiên rồi, nhưng trí tuệ giải thoát ở đâu? 1235, chúng ta có đánh rơi nhịp nào ko?

Các thiện pháp khác như ăn chay, phóng sanh, bố thí cũng thế. Đều là điều nên làm, làm nhiều tùy theo năng lực bản thân, nhưng cứ THIẾU TRÍ TUỆ thì cũng như lái xe trong đêm không có la bàn.
Hãy nghĩ, ăn chay mà gia đình cãi lộn mỗi bữa ăn, do chẳng hiểu nghiệp mỗi chúng sanh trong gia đình khác nhau, có người ăn chay dễ người chẳng thể ngày một ngày hai ăn được ngay.
Phóng sanh mà mua chim cá mấy chỗ bán phóng sanh tưởng có phước, rồi đem cá nước ngọt ra thả ở nước lợ, hoặc thả ốc hại lúa xuống cánh đồng... vậy là có lợi không?
Bố thí ít tiền cho con nghiện, cúng dường tiền bạc cho những ông thầy có mặc áo tu nhưng ko tu... phỏng có đem lại chút ích lợi gì hay chỉ đem lại họa?
Niệm Phật cũng thế, gào nhiều về số lượng có ích chi? Nhưng gào ít thì lại ko nên! Ngay cái chỗ này chúng ta có khởi lên nghi tình nào ko? Tại sao nhiều cũng ko mà ít cũng ko?
Cứ có nghi tình là có TƯ DUY, mà có tư duy tất sẽ khiên thân khẩu ý tìm cách giải đáp, còn có câu trả lời đúng hay ko nó phụ thuộc vào bản thân mình và phước báo tự thân nữa. Có phước, khi khởi nghi tình sẽ gặp đúng người đúng thầy, nhận được câu trả lời đúng Phật pháp. Ko phước, thì gặp thầy tà bạn ác khiến ta lầm lạc.


Nói dông dài nhưng tóm lại, căn bệnh chung của chúng ta mà bác @vanquang2 nói đến thì câu hồi đáp của tôi đó là : phải luôn lấy TRÍ TUỆ làm đầu!
Trong các vị đã thành Phật ở TG này thì Đức Phật giáo chủ của chúng ta, Thích Ca Mâu Ni Phật là vị Phật thành Chánh Giác với paramitta nổi bật là TRÍ TUỆ.
Mong chút tri kiến nhỏ bé này đến được các vị hữu duyên và nó thực sự có ích lợi cho quý vị. Cũng luôn muốn được nghe các chỉ bày của quý vị để tôi có thể học hỏi thêm những điều mà mình chưa tỏ ngộ. Đây là lợi thật, xin miễn cho sự lịch sự khách sáo.

Nguyện cho Tam Bảo được sự trường tồn, rực rỡ và uy đức!
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,168
Điểm tương tác
1,166
Điểm
113
Nhận thấy chủ đề của @vienquang2 rất hay và thiết thực, nên với tri kiến hạn hẹp xin có vài nhận định chủ quan bên dưới:
1- Sự thiếu vắng của các vị Thầy có chân pháp học và chân pháp hành:
Ở cái thời mạng truyền thông rộng khắp như ngày nay, ai cũng có thể giảng pháp. Có lòng nhiệt thành quảng bá đạo Phật, lan truyền điều tốt đẹp cho XH nhưng bản thân các vị Thầy ấy (kể cả tăng lẫn tục) dẫu có pháp học nhưng đó chỉ là lý thuyết mà thôi.
Nên cùng 1 chủ đề Phật pháp thì tùy theo tri kiến vị thầy đến đâu thì hiểu đến đó kiểu thầy bói xem voi nên thính chúng cũng chẳng có chỗ nương.

2- Căn cơ loài người ngày nay chỉ có xuống mà chẳng có lên. Các paramitta của các vị ấy nó chưa có, có ít hoặc chưa trọn vẹn đủ để khiến vị ấy có năng lực lĩnh hội giáo pháp và từ đó tư duy để thực hành theo giáo pháp ấy để chứng được 1 trong 4 quả Thánh.
Có rất nhiều chúng sanh từ kiếp thú, kiếp ngạ quỷ, kiếp địa ngục mới sanh trở lại, các vị ấy chỉ có thể gieo duyên mà thôi, chứ nói gì đến chuyện hiểu được đúng giáo pháp và thực hành?

Đi sâu vào vấn đề cụ thể thì tôi nhận thấy, ví dụ vấn đề tụng Kinh. Phần lớn đều tụng theo kiểu càng nhiều càng có phước chứ chẳng phải để tăng tri kiến và "tu" khi tụng kinh. Kinh thuộc phần hiển giáo, để đọc để hiểu để phát sanh CHÁNH TƯ DUY từ đó có CHÁNH KIẾN, từ đó hành động đúng theo sau, thiện pháp cũng theo sau. Phật không cần chúng ta tụng kinh cho ngài nghe!
Tụng kinh cũng là một pháp tu có đầy đủ GIỚI ĐỊNH TUỆ, nhưng mà phần lớn chúng ta lại chẳng hiểu điều này, cái trước hết khi nghĩ đến tụng kinh đó là : được phước!
Vậy thì tiêu rồi!
Hãy nhìn Đức Phật, Ngài ko những có từ bi trí tuệ mà còn có phước báo vô song (gồm thân tướng đoan chính, gia cảnh tái sanh làm con vua cháu chúa, bạn bè gặp toàn những người xuất sắc....)
Chúng ta tụng kinh được phước thì dĩ nhiên rồi, nhưng trí tuệ giải thoát ở đâu? 1235, chúng ta có đánh rơi nhịp nào ko?

Các thiện pháp khác như ăn chay, phóng sanh, bố thí cũng thế. Đều là điều nên làm, làm nhiều tùy theo năng lực bản thân, nhưng cứ THIẾU TRÍ TUỆ thì cũng như lái xe trong đêm không có la bàn.
Hãy nghĩ, ăn chay mà gia đình cãi lộn mỗi bữa ăn, do chẳng hiểu nghiệp mỗi chúng sanh trong gia đình khác nhau, có người ăn chay dễ người chẳng thể ngày một ngày hai ăn được ngay.
Phóng sanh mà mua chim cá mấy chỗ bán phóng sanh tưởng có phước, rồi đem cá nước ngọt ra thả ở nước lợ, hoặc thả ốc hại lúa xuống cánh đồng... vậy là có lợi không?
Bố thí ít tiền cho con nghiện, cúng dường tiền bạc cho những ông thầy có mặc áo tu nhưng ko tu... phỏng có đem lại chút ích lợi gì hay chỉ đem lại họa?
Niệm Phật cũng thế, gào nhiều về số lượng có ích chi? Nhưng gào ít thì lại ko nên! Ngay cái chỗ này chúng ta có khởi lên nghi tình nào ko? Tại sao nhiều cũng ko mà ít cũng ko?
Cứ có nghi tình là có TƯ DUY, mà có tư duy tất sẽ khiên thân khẩu ý tìm cách giải đáp, còn có câu trả lời đúng hay ko nó phụ thuộc vào bản thân mình và phước báo tự thân nữa. Có phước, khi khởi nghi tình sẽ gặp đúng người đúng thầy, nhận được câu trả lời đúng Phật pháp. Ko phước, thì gặp thầy tà bạn ác khiến ta lầm lạc.


Nói dông dài nhưng tóm lại, căn bệnh chung của chúng ta mà bác @vanquang2 nói đến thì câu hồi đáp của tôi đó là : phải luôn lấy TRÍ TUỆ làm đầu!
Trong các vị đã thành Phật ở TG này thì Đức Phật giáo chủ của chúng ta, Thích Ca Mâu Ni Phật là vị Phật thành Chánh Giác với paramitta nổi bật là TRÍ TUỆ.
Mong chút tri kiến nhỏ bé này đến được các vị hữu duyên và nó thực sự có ích lợi cho quý vị. Cũng luôn muốn được nghe các chỉ bày của quý vị để tôi có thể học hỏi thêm những điều mà mình chưa tỏ ngộ. Đây là lợi thật, xin miễn cho sự lịch sự khách sáo.

Nguyện cho Tam Bảo được sự trường tồn, rực rỡ và uy đức!
lạy.webp


Trân trọng sự chia sẻ Quý báu của Thiện Tri Thức Hư Không Tạng.
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,168
Điểm tương tác
1,166
Điểm
113
Bài 2.- Khéo Tu & Vụng Tu.

Kính các Bạn.- Từ Bài học đã chia sẻ của Sư HKT ở trên. VQ rút ra được nguyên lý cao siêu.- Đó là 2 chữ TU & HỌC.

Cụ thể:

* TU

  • Khéo TU
  • Vụng TU
Dân gian có câu: "lênh đênh qua cửa thần phù. Kheo tu thì nổi, vụng tu thì chìm"

* HỌC

  • Học Đúng
  • Học Sai
Theo các Bạn.

Tu là gì ? Tu sao cho đúng ?

Học là gì ? Học sao cho đúng ?

Tổ Đức có câu: Học Chân Thật Nghĩa. Như thị văn, Như thị Tư, Như thị Tu Trì.
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
1,053
Điểm
113
Kính cẩn lắng nghe lời giảng "Tu là gì? Tu sao cho đúng?"

Namô Bổn Sư Thích Ca Mâu-ni Phật

trừng hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered

Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
350
Điểm tương tác
75
Điểm
28
Đức Phật chỉ khai thị Pháp.
Ngón tay chỉ trăng là chỉ Pháp ở chỗ nào?

Pháp không phải ở chỗ quí vị Tu Đúng, hay Tu Sai.
Pháp không phải chỉ ở chỗ đức Phật, hay kinh luận.

Pháp là ở chỗ nào?
Khi tất cả Pháp là Phật Pháp?

Quí vị phải dứt bỏ cho sạch hết những hiểu biết từ ý thức, nhận thức mà quí vị Tích Lũy TỰ mình cho là cái gì Đúng, cái gì Sai.
Cho dù quí vị TỰ mình cho là Đúng, hay Sai với sự so sánh lời Phật dạy cũng không được.

Pháp không phải chỉ là ở chỗ cái gì có Tướng để so sánh phân biệt?
Không thể so sánh phân biệt cái thân có Tướng của mình là Pháp. Còn cái bóng của mình không có Tướng không phải là Pháp hay sao?

Tu để thấy Pháp.
Tu để rõ biết ở ngay chỗ chính mình là Pháp.

Còn Tu mà so sánh phân biệt cái gì là Pháp rồi TỰ cho mình là mình TU đúng theo kinh luận, hay lời Phật dạy thì vẫn chạy đâu khỏi sanh tử luân hồi.
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,168
Điểm tương tác
1,166
Điểm
113
Bài 3.- Đúng & Chưa Đúng.

+ Ví dụ về chiếc vé xe bis.

Kính các Bạn. Trước khi nói về: Tu sao cho đúng (Theo PG Nguyên Thủy).- VQ xin lan man "Ví dụ về chiếc vé xe bis".

* VQ thường qua lại ở phạm vi ngắn trong TP mình ở.
Phương tiện tương thích là chiếc vé đi xe bis.- Chỉ có 6 nghìn đồng VN.- Phù hợp với khả năng tài chánh của mình, lại đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển ngắn.

* Nhưng nếu đặc cách để ý muốn dùng chiếc vé này để đi du lịch xa.- Như Huế- Hà Nội chẳng hạn.- Thì đã vượt quá thiết kế và mục đích sử dụng vé.- Vậy là chưa đúng !

Thưa các Bạn: Tu và Học cũng vậy.

Phật pháp có Ngũ Thừa, là:
1. Nhân Thừa
2. Thiên Thừa
3. Thinh Văn Thừa. Duyên Giác Thừa,
4. Bồ Tát Thừa
5. Phật Thừa.

* Nếu chúng ta Tu theo Phật chỉ để: Cầu Phước báu, cầu sức khỏe, cầu gia đình hạnh phúc, cầu báo hiếu Cha mẹ ... Thì như vậy chúng ta: ăn chay, niệm Phật, tụng kinh, làm các Thiện nghiệp v.v...CHÚNG TA ĐÃ TU ĐÚNG NHÂN THIÊN THỪA PG.- Chúng ta sẽ đắc thành Người Tốt trong xã hội loài người.

* Nhưng nếu dùng Công đức tu trì đó, mà muốn chứng quả, Thành Phật...thì CHÚNG TA ĐÃ TU CHƯA ĐÚNG.- Vì chúng ta chỉ đầu tư chiếc vé đi tới Tây Ninh. Mà muốn tới Tây Phương thì chưa đủ CÔNG QUẢ.

* Nhiều người tu theo Phật.- Cũng muốn tu cho bớt tham, sân, si .

+ Chẳng lẽ họ không biết tụng kinh, niệm Phật, trì chú, ngồi thiền hay sao?
-Nhưng tụng kinh để học hiểu Chân Lý, để sửa đổi tánh tình hay để cầu xin được phước?

+ Niệm Phật để sinh về Cực Lạc ?
- hay để mong ước giàu sang, con cháu đổ đạt ?

+ Trì chú để diệt trừ tham lam, sân hận?
- Hay để đạt được quyền năng, thần thông biến hóa ?

+ Ngồi thiền để làm cái gì? Kiến tánh thành Phật chăng?
- Nhưng làm sao thành Phật được khi bản ngã không trừ ?

* Dù tu theo bất cứ pháp môn nào, Thiền, Tịnh, hay Mật , Nguyên Thủy hay Phát Triển... mà còn chấp ngã, không biết dẹp trừ bản ngã, lúc nào cũng lo cho cái TA của mình hơn kẻ khác thì phiền não không giảm mà nhiều khi còn tạo thêm nghiệp xấu.

* NẾU MUỐN CHỨNG QUẢ- THÀNH PHẬT (Nghĩa là hướng về Quả vị Thanh Văn Giác, Bồ Tát, Phật Thừa) MÀ CÒN PHẠM PHẢI CÁI TA QUÁ LỚN.- VẬY LÀ TU CHƯA ĐÚNG.(Còn cần mài mòn cho muội lượt bớt Cái TA đi)
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered

Phật tử
Reputation: 45%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
350
Điểm tương tác
75
Điểm
28
Chắc chắn một điều người nào muốn TU đều là Chấp Ngã.

Không rõ biết chính mình? Sao (mình?) lại muốn TU?

Đức Phật không phải muốn TU mà do Duyên Khởi khiến ngài TU.
Sau khi giác ngộ Pháp Duyên Khởi mới biết rõ VÔ NGÃ.
Pháp Duyên khởi ấy, dù Như Lai xuất hiện hay không xuất hiện?

Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giảc có duyên lớn với Phật pháp nên đã xuất gia từ thời còn bé thơ.
Ngài Đạo Ngộ lúc còn nhỏ không học mà biết. Đời trước công phu đã đầy đủ nên đời này vừa gợi đến liền thành tựu.
Sư Bổn Tịnh , xuất gia từ thuở ấu thơ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top