Cầu Pháp

Tu mà khó quá thì tu làm gì ?

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Chào Hoatihon muội,
Chào chị Hắc Phong
Kính chào các Bạn thiện hữu tri thức.

Huynh không có ý nói là "Bác Văn Học " nói như vậy... Như vầy là không đúng, này nọ.v.v.
Mà Huynh đây chỉ nêu ra cái ý "Khế Cơ" thôi. Hà hà. Chớ bàn về lý với Bác Văn Học thì cp xin nói thật không đủ khả năng đối với Hoatihon nữa chớ mà đem cái kiến thức nhỏ nhặt ra so sao.
********************************

(Chớ bảo vô tâm là đạo lớn
Vô tâm vẫn cách một bờ tre.)

Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác dạy không sai đường tu, nhưng người đời thực hành sai đường tu...(Xin miễn bàn ở đây.)


Ngài Trần Thái Tông nói phải đấy, nhưng chỉ nói cho Ông, cho Tổ, cho Chư Hiền Thánh Nhân.
Còn Ngài ra đời giáo hóa cũng dùng phương tiện và khế cơ để dạy Dân mà. Hi.

Ngài đã viết ra "Khóa hư lục" sám hối là dùng phương tiện để đi vào đạo.
Ngài đã dạy Dân thọ Tam Quy, tu Ngũ giới. Là hợp với căn cơ.
Ngài dạy các học sinh (đệ tử) tu thập thiện giữ gìn ba nghiệp thanh tịnh là cho hợp với môn sinh.v.v.

Như vậy, Huynh đâu có nghĩ sai hè...!
**********************************************
Nếu chúng ta nói không đặt vào khuôn khổ, giới hạn. Thì có lẽ trên 100 vị giảng sư trên youtube này chắc phải xuống lớp hết rồi sao ?


****
Đoán xem Huynh sẽ đặt ra một ví dụ khác về một môn sinh đi cầu đạo với ba ông Tăng ở box Chat linh tinh. Xem sao.

Thân kính, CP
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Tu hành dể hay khó ?

Truyện vui hí luận, các bạn xem xong đừng để trong lòng.
**********************************************************
Môn sinh " Sư phụ, tu hành dể hay khó ? ".

- Tu hành dể.

Môn sinh "Tu hành dể !"

- Giữ Thân khẩu ý thanh tịnh, tu giới định huệ, hết.

Môn sinh nghe thế, đánh dấu hỏi rất to, về nhà đọc hết 300 ngày giáo điển kinh tạng. Cũng chưa nghĩ xong. Rồi đi hỏi ông Tăng thứ hai.

" Sư phụ, tu hành dể hay khó ? "

- Tu hành, không dể mà cũng không khó.

" Con thấy cái gì cũng giả...! "

- Vậy, cái gì là thiệt. Con muốn tu cái gì ?

" Con muốn tu được vãnh sanh " - Tu Tịnh Độ.
" Con muốn thấy Niết Bàn " - Tu theo Phật Giáo Truyền Thống.
'' Con muốn tu thành Phật'' - Tu thiền,...!

Môn sinh lắc đầu, Ông Tăng trước thì chỉ nói có 6, 7 chữ, còn ông Tăng này thì cái gì cũng đúng, cũng tốt hết. Only Ok !

Hỏi Sư Phụ thứ ba.

" Sư phụ, tu hành dể hay khó ? "

- Tu hành rất khó...!

"Sư Phụ con sẽ tu Tịnh Độ. Vì cầu tha lực Phật,...?"

- Tu tịnh độ không thành Phật, Cõi Tịnh Độ không thật.v.v... Chỉ có đàn bà, con nít, ngừơi bệnh cầu vãng sanh mới tu Tịnh Độ. Ông còn trẻ, có sức lực sao tu Tịnh độ ?

" Vậy, Thưa sư phụ con sẽ tu theo Phật Giáo Nguyên Thủy, có được không ?"

- Tu chỉ tới Niết Bàn. Hàng Thanh Văn thua Bồ Tát, A La Hán còn thua Phật quá xa.v.v... Ông còn trẻ, có trí tuệ, sao không chọn con đường khác...?

" Vậy, theo lời Sư Phụ. Con Tu thiền nhất định thôi ?"

- Tu thiền à, Ông nhận xét xem các Chư Tổ ngày xưa tu gian nan cực khổ như thế nào.

Nhị Tổ chặt tay cầu đạo. Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, Lục Tổ Huệ Năng đều có kỳ tích.v.v., tu bao nhiêu A Tăng kỳ kiếp, mới trở thành Tổ, thành Thánh.

Còn Ông thì học bao nhiêu, kiến thức bao nhiêu...?

Tới đây thôi. Ông Tăng nào nói đúng ? Tu dể hay khó ?

Thân CP.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
[MOVLLEFT]"Đường dễ đi dành cho kẻ yếu hèn"[/MOVLLEFT]
Vậy huynh Cầu Pháp muốn đi đường nào ? (Nếu đường dễ đi chỉ dắt hành giả "du sơn ngoạn thủy" mà không đi tới đâu cả)
Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,018
Điểm tương tác
290
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Hỏi riêng chú Cầu Pháp nhé:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Chú là một trong ba "Điều Hành Viên" của "Phòng Chat Linh Tinh" và các Phòng khác. Vậy tôi hỏi chú:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- <B>Làm "Điều Hành Viên" khó hay dễ?</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Mong chú thật lòng trả lời theo kinh nghiệm của chú cho mọi người rõ.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thân.
</span></span>
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,018
Điểm tương tác
290
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Cô Hắc Phong biết hai câu này chứ!
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông. (Câu này của ai!?)
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau. (Cách ngôn, ca dao, tục ngữ...!) Câu này không phải là dễ dành cho người yếu hèn, mà là một người khôn ngoan, thức thời.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thân.
</span></span>
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Cp Hỏi: "Xin chứng minh Xa là bao xa. Theo đoạn này thì cp cảm thấy, khi ai đọc và suy nghĩ thì sẽ bị phân tâm. Tu mà khó quá thì Tu làm gì...? Còn về Lý Tánh thì ai cũng hiểu mà. Nhưng tạm thời cp không còn nhớ xa và gần; hay Bồ tát tức phàm phu nằm ở đâu, trong kinh nao... , hi hi. Xin giúp đở.

Kính huynh Cầu Pháp !

Xin chứng minh Xa là bao xa ?

_ Tâm chúng ta càng chấp nhất nhiều, càng mê lầm nhiều bao nhiêu thđường đi đến "thấy" Chân lý càng xa bấy nhiêu :
Sử Quân lại hỏi : Ðệ tử thường thấy Tăng tục niệm Phật A Di Ðà, nguyện sanh Tây Phương, được vãng sanh chăng ? Xin Hoà Thượng chỉ thị để phá nghiệp. Sư nói : Sử Quân hãy nghe đây : Lúc Thế Tôn ở trong thành Xá Vệ thuyết Kinh Dẫn Hoá Tây Phương, rõ ràng từ đây đến đó chẳng xa. Nếu nói theo tướng thuyết, tính theo số dặm thì có mười vạn tám ngàn, tức thập ác tám tà nơi thân; đó là nói xa. Nói xa là vì kẻ hạ căn, nói gần là vì người thượng trí, người có hai loại, pháp chẳng hai thứ, do mê ngộ có khác nên thấy có nhanh chậm. Kẻ mê niệm Phật cầu sanh nơi khác, người ngộ tự tin nơi tâm. Cho nên Phật nói : Tùy nơi tâm tịnh (trong sạch) tức Phật độ tịnh. Sử Quân là người Ðông Phương, hễ tâm tịnh thì chẳng tạo tội, người Tây Phương tâm nếu chẳng tịnh cũng có lỗi. Người Ðông Phương tạo tội, niệm Phật cầu sanh Tây Phương, người Tây Phương tạo tội cầu sanh phương nào ? Kẻ mê chẳng rõ tự tánh, chẳng biết tịnh độ trong thân, cầu nguyện nơi Ðông nơi Tây, người ngộ thì ở đâu cũng vậy. Cho nên Phật nói : Ở bất cứ nơi nào cũng đều an lạc vậy. Sử Quân nếu chẳng khởi ác niệm thì Tây Phương cách đây chẳng xa, nếu tâm thường khởi ác thì dẫu cho niệm Phật cũng khó mà vãng sanh. Nay khuyên thiện tri thức, trước nhất phải trừ thập ác, tức đã đi được mười vạn dặm, sau dứt tám tà, tức đã qua tám ngàn dặm vậy.

http://www.hoakhaikienphat.com/kinhdiensach/kinhphapbaodan/kinhphapbao/nghivan.htm
*._ Xin huynh hãy tự tìm đáp án cho mình "Cụm từ Tây Phương ở đây, Tổ muốn nói đến điều gì ?"
*._ Gần hay xa là do hành giả, người xưa nói "Tu nhất kiếp, Ngộ nhất thời" chỉ có bậc thượng căn (đã nhiều đời nhiều kiếp tu hành) mới được như vậy, còn đa số chúng ta thì phải "trầy da tróc vảy" mới được chút ít gì.


ai đọc và suy nghĩ thì sẽ bị phân tâm

_ bình thường thôi. Những loài cây cỏ nhỏ mọc dưới tàn cỗ thụ thì rễ bàng (không cần đâm sâu); cây Tùng cây Bách mọc ở sườn núi cheo leo thì bộ rể vô cùng chắc chắn, ăn sâu vào lòng núi.


Tu mà khó quá thì Tu làm gì...?

Luận Bảo Vương Tam Muội nói :


MuoiDieuTamNiem_zpsaf4525fd.jpg


*._ Thuận dòng sanh tử thì mới dễ dàng còn ngược dòng sanh tử phải gian nan là chuyện đương nhiên.
*._ Có thành tựu nào mà không phải trả giá, dầu là chỉ muốn kiếm tiền hay kiếm một cái bằng cấp vụn vặt.
*._ Có những người ham dễ dàng đã bị "Thanh Hải Vô Thượng Sư" lợi dụng.
*._ Có những người ham dễ dàng đã bị sập bẩy nhóm "Vũ trụ huyền bí" của Thầy Già.

Xin cẫn trọng.
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Kính huynh Cầu Pháp !


_ Tâm chúng ta càng chấp nhất nhiều, càng mê lầm nhiều bao nhiêu thđường đi đến "thấy" Chân lý càng xa bấy nhiêu :
*._ Xin huynh hãy tự tìm đáp án cho mình "Cụm từ Tây Phương ở đây, Tổ muốn nói đến điều gì ?"
Tây phương ngụ ý rất xa. Nhưng bài của Tổ ngụ ý giảng cho Xứ Quân. Tây Phương xa hay gần do từ tâm mình. Nếu người có tâm Thiện thì gần Phật, gần Tổ. Người có ác tâm thì gần địa ngục.v.v. Như vậy, Tổ giảng "Một người có ác tâm thì cầu về Tây Phương thật là không đơn giản.

*._ Gần hay xa là do hành giả, người xưa nói "Tu nhất kiếp, Ngộ nhất thời" chỉ có bậc thượng căn (đã nhiều đời nhiều kiếp tu hành) mới được như vậy, còn đa số chúng ta thì phải "trầy da tróc vảy" mới được chút ít gì.
Đó là Tu để thành Tổ, thành Thánh. Còn ngày nay Tu để hiểu thế nào là Nhân ngã bỉ thử và tu thế nào để xác nhận được "Nhân, Ngã, Chúng Sanh, Thọ Giả."..., thì câu "Tu nhất kiếp, Ngộ nhất thời" này thật sự có rất nhiều người NGỘ (Nhỏ: Là ngộ trong giây lát, hay ít ngày, ít tháng.)

Lúc phụng sự Phật Pháp, lúc làm được nhiều điều hay, đem đến sự an vui cho người khác... Đó là người đã ngộ Phật Pháp rồi. Nhưng nhiều lúc chúng ta quên giữ ba nghiệp. Bị Thân Khẩu ý dẫn... Rồi tham, sân nổi lên cho nên không bằng Chư Tổ là ở cái chỗ này.

Do vậy, mình không nên khinh miệt mình. Rồi cái tự ngã sẽ thành tiêu cực không tinh tấn. Như vậy thì làm sao tiến bộ, hi hi.

_ bình thường thôi. Những loài cây cỏ nhỏ mọc dưới tàn cỗ thụ thì rễ bàng (không cần đâm sâu); cây Tùng cây Bách mọc ở sườn núi cheo leo thì bộ rể vô cùng chắc chắn, ăn sâu vào lòng núi.
Hoatihon nói rất đúng, nhưng ở Cộng đồng Diễn Đàn căn tánh không đồng, thì sự thực hành cũng có sâu, có cạn. Vậy ai là cây Tùng, ai là cây Bách.
- không nên phiến diện, người có trí tuệ chưa chắc là người liễu nghĩa.
- Cũng không nên phiến diện, người có Đức Hạnh là người Tu thâm sâu. Nhưng cả hai phiến diện này làm sao nhận ra?

CP không có tha tam thông, không có nhĩ thông và cũng không có thiên nhãn thông.v.v. Còn Hoatihon muội có không, hay Thiện trí thức nào có ? - Nếu không có, thì ai dám nói vị này là cây tùng, vị kia là cây bách. Hoặc Vị này tu không đúng, còn vị kia thì tu đúng.v.v.

(Do đó, cá nhân Huynh chỉ dựa vào con số đông Phật tử kính mộ vị đó, dựa vào Văn Hóa, Xã Hội, Tâm lý, Khoa học + Từ Bi, Trí Tuệ và sự Bình đẳng.)
Nhưng tốt hơn, Người tu nên tự quay trở vào thì mới gọi là Phản quang tự kỷ thì tốt hay là quay trở ra, để tán thán vị này, phê bình vị kia thì không hợp với đạo rồi. Hi hi.

Luận Bảo Vương Tam Muội nói :

MuoiDieuTamNiem_zpsaf4525fd.jpg


*._ Thuận dòng sanh tử thì mới dễ dàng còn ngược dòng sanh tử phải gian nan là chuyện đương nhiên.
*._ Có thành tựu nào mà không phải trả giá, dầu là chỉ muốn kiếm tiền hay kiếm một cái bằng cấp vụn vặt.
*._ Có những người ham dễ dàng đã bị "Thanh Hải Vô Thượng Sư" lợi dụng.
*._ Có những người ham dễ dàng đã bị sập bẩy nhóm "Vũ trụ huyền bí" của Thầy Già.

Xin cẫn trọng.

Phải có pháp nhãn (Trong kinh tạng) như Hoatihon muội đây thì ma nào dẫn được, hi hi.
Còn Huynh căn cơ thấp kém và già rồi, nói trước quên sau. Nên không lên cao, mơ để thành A La Hán, Bồ Tát, thành Tổ, thành Thánh Nhân. Nên trọn cái nào dể đi trước như. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau hoặc theo bài Pháp cú kệ dưới này
Dù nói ít kinh điển
Nhưng sống thực hành pháp
Đoạn trừ tham sân si
Tỉnh giác, tâm giải thoát
Không chấp thủ mong cầu
Đời này hoặc đời sau
Ắt hưởng sa môn quả.020

Bạn nào biết thêm thì chia sẻ thêm, cp nói theo sự kinh nghiệm cá nhân, nói theo cái khả năng cá nhân hiện tại. Chớ không phải ai cũng giống như vậy. Và đừng vội tin theo. Mà phải dựa vào kinh điển cho chắc ăn. Thân cp.
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Đ/h Hắc Phong đã viết "Vậy huynh Cầu Pháp muốn đi đường nào ? (Nếu đường dễ đi chỉ dắt hành giả "du sơn ngoạn thủy" mà không đi tới đâu cả)
Hiền nhân không chấp thủ
Tịnh giả chẳng hoang ngôn
Đối ngoại cảnh vui buồn
Lòng an nhiên tự tại.083 (Pháp cú kệ)

Hay:

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

(Ngài Trần Nhân Tông)

Hoặc Nội tổ của Ngài Trần Nhân Tông là Trần Thái Tông. Ngày đêm sáu thời lễ sám. Chớ đâu có nói gì tu phải đạt đạo.
************************************************************
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Hỏi riêng chú Cầu Pháp nhé:

Chú là một trong ba "Điều Hành Viên" của "Phòng Chat Linh Tinh" và các Phòng khác. Vậy tôi hỏi chú:

- Làm "Điều Hành Viên" khó hay dễ?

Mong chú thật lòng trả lời theo kinh nghiệm của chú cho mọi người rõ.

Thân.
Làm Điều hành viên rất là dể, chỉ cần biết mình là ai. Nhiệm dụ mình là gì ?


Điều hành viên cũng không khó cũng không phải dể: Nghĩa là tùy vào mưa thuận, gió hòa. Chổ nào đáng đắp bờ thì phải nên đắp. Chổ nào muốn đào mương dẫn thủy thì phải nên làm.
Mình phải xem mình như là:


Như đất không hiềm hận
Tựa cột trụ trơ trơ
Tựa hồ chẳng nhiễm nhơ
Vị ấy không luân hồi.095 (Pháp cú kệ).


Điều hành viên rất khó: Là khi đối diện với người vi phạm quyền Tác Giả, vi phạm luật Nhân Quyền, Vi phạm xã hội văn hóa đồi trụy và bao gồm luôn (Chính trị, hay Tôn phái nội bộ trong Diễn đàn.)


Mục tiêu chánh của Diễn Đàn Phật Giáo là dung chứa trí tuệ văn hóa và sự thật trên thế giới, không phải chủ trương một chiều. (Xin miễn bàn ở đoạn này. Vì không thuộc vào tiêu đề này. Xin thông cảm.)
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/12
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Làm Điều hành viên rất là dể, chỉ cần biết mình là ai. Nhiệm dụ mình là gì ?


Điều hành viên cũng không khó cũng không phải dể: Nghĩa là tùy vào mưa thuận, gió hòa. Chổ nào đáng đắp bờ thì phải nên đắp. Chổ nào muốn đào mương dẫn thủy thì phải nên làm.
Mình phải xem mình như là:


Như đất không hiềm hận
Tựa cột trụ trơ trơ
Tựa hồ chẳng nhiễm nhơ
Vị ấy không luân hồi.095 (Pháp cú kệ).


Điều hành viên rất khó: Là khi đối diện với người vi phạm quyền Tác Giả, vi phạm luật Nhân Quyền, Vi phạm xã hội văn hóa đồi trụy và bao gồm luôn (Chính trị, hay Tôn phái nội bộ trong Diễn đàn.)


Mục tiêu chánh của Diễn Đàn Phật Giáo là dung chứa trí tuệ văn hóa và sự thật trên thế giới, không phải chủ trương một chiều. (Xin miễn bàn ở đoạn này. Vì không thuộc vào tiêu đề này. Xin thông cảm.)
Chánh niệm tỉnh giác là khó hay dễ ĐH CauPhap?
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26/10/12
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Chánh niệm tỉnh giác là khó hay dễ ĐH CauPhap?
Chánh niệm và tỉnh giác nói thì dể nhưng làm thì không dể. Vì phải tùy thuộc vào thiện căn, tùy thuộc vào phước trí (thông minh), tùy thuộc vào hạnh nguyện của bản ngã.v.v. (3 điểm này, mình chưa hiểu mình thì không bao giờ có chánh niệm và tỉnh giác.)

Riêng đ/h Vovi nghĩ thế nào, hãy viết ra ý nguyện chuyển tải vào diễn đàn ?
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/12
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Chánh niệm và tỉnh giác nói thì dể nhưng làm thì không dể. Vì phải tùy thuộc vào thiện căn, tùy thuộc vào phước trí (thông minh), tùy thuộc vào hạnh nguyện của bản ngã.v.v. (3 điểm này, mình chưa hiểu mình thì không bao giờ có chánh niệm và tỉnh giác.)

Riêng đ/h Vovi nghĩ thế nào, hãy viết ra ý nguyện chuyển tải vào diễn đàn ?
ĐH CauPhap nói đúng. Nhưng chỉ đúng một phần thôi. Nếu biết dùng phương tiện thiện xảo thì vẫn có sự tinh tấn, đích gần hay xa đều do mình cả!
Gần hay xa là do hành giả, người xưa nói "Tu nhất kiếp, Ngộ nhất thời" chỉ có bậc thượng căn (đã nhiều đời nhiều kiếp tu hành) mới được như vậy, còn đa số chúng ta thì phải "trầy da tróc vảy" mới được chút ít gì.
Hoatihon đã "trầy da tróc vảy" chưa đã được chút ít gì chưa?

CHưa hiểu gì về người khác thì chớ vội đánh giá. Chưa hiểu về Tịnh tông thì chớ có coi thường tịnh tông.
Chưa hiểu về thiền tông thì chớ có đề cao thiền tông.
Nhưng điều quan trọng hơn cả là chưa hiểu gì bản thân mình thì làm sao Hoatihon? Hoatihon đã hiểu gì về bản thân mình chưa?
Hãy tập Chánh niệm tỉnh giác với chính hơi thở của mình.
Hãy thành thật với chính bản thân mình
 

Linus

Registered
Phật tử
Tham gia
9/5/13
Bài viết
6
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Hình như "bất nhị" là không phân cực, không có đối đãi, sao còn có tâm "khó, dễ" ngay đến nói "bình thường" vốn dĩ cũng đã là so sánh rồi. Trong gương đó vẫn còn bụi, vẫn còn "ảnh tượng" của hai cực nhị nguyên. Và như thế khi nói "bất nhị" lại phải hiểu đang nói đến một "bất nhị" nằm ngoài cái bất nhị và không bất nhị. Nên đôi khi có ai hỏi: " Pháp Phật là như thế nào?" sẽ có cả ngàn triệu cách trả lời nhưng vẫn không trúng. Đâu đó nghe câu văng vẳng: "là pháp phật và cả phi pháp phật thì là pháp Phật." Là ngoài hết những thứ nhị nguyên vượt lên trên, là đứng ngoài cả Tam Thiên Đại Thiên Thế giới, là cả không còn hệ truc "không - thời gian" nào có thể quy chiếu được nữa. Xa không? Khó không? Hình như là chỉ rất đỗi đơn giản "ở đây và bây giờ", "chẳng là ai cả và chẳng đi đâu cả" (Being nobody, going nowhere), là ở trong rồi, ở trong rồi thì còn hỏi có hay không có làm gì nữa nhỉ?

Lại ồn ào rồi !!!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên