Kính các đạo hữu!
Chủ đề này là chủ đề do đạo hữu Tịch nhiên đưa ra nên đóng chủ đề là ở đạo hữu, còn đệ muốn kết thúc chủ đề năm cũ này để nghỉ tết âm lịch, trước khi kết thúc chủ đề đệ xin chia sẻ 2 ý kiến mà đệ nghĩ là mình đã tránh chia sẻ đó là niết bàn ở đâu, mà một ý nhỏ trong việc tịch là tại sao các tổ lại chọn tịch mà không chọn như cách chấm dứt nghiệp con người như bổn sư. Đệ chỉ xin đưa ra ý kiến mà không bình luận nữa và sẽ lấy ý kiến của các đạo hữu để soi lại chính suy nghĩ của mình. Nam Mô A Di Đà Phật!
Kính thưa các đạo hữu, ngày xưa khi bổn sư thành đạo, người có sử dụng Phật nhãn của mình để nhìn các cõi ở trái đất, nhìn ra tam giới, nhìn thấy niết bàn và nhìn thấy vô vàn tam giới khác trong càn khôn vũ trụ này. Ngày nay, con người dùng các thấu kính vật lý để quan sát vũ trụ mới chỉ tìm thấy và nhìn thấy nhiều hành tinh trong một tam giới trái đất đang ở mà chưa nhìn qua được tới biên giới của tam giới trái đất đang ở, chính vì vậy mà không thể thấy được niết bàn, hay các hành tinh ở các tam giới khác. Khoa học tính khoảng cách các hành tinh bằng năm ánh sáng, chính vì khoa học hiện tại chưa thể nhìn xa được nên bảo niết bàn cách ta bao xa thì hoàn toàn không có chứng cứ khoa học cả. Tuy nhiên, chúng ta có thể hình dùng trái đất chúng ta là một trong các hành tinh trong một tam giới, vạn vật trong một hành tinh chịu chung quy luật vật lý của hành tinh ấy, các hành tinh trong một tam giới chịu chung quy luật vật lý của tam giới, ví dụ trái đất và mặt trời trong một tam giới thì trái đất quanh mặt trời, mặt trăng quay quanh trái đất, cái này phân tích ra là do các lực hút đẩy giữa các hành tinh mà phân tích ra thì rất dài, trong vũ trụ thì lại có vô vàn tam giới như vậy, các tam giới này chiếm các khoảng không trong vũ trụ nhưng lại không lấp đầy được vũ trụ, các khoảng không còn lại trong vũ trụ chính là niết bàn, nên chúng ta vẫn nghe niết bàn là rộng khắp là như vậy
Đạo hữu docoden có thể bảo đệ cái này một đứa trẻ con cũng biết nhưng xin thưa nhiều điều chúng ta phải học đứa trẻ con đấy ạ. Thân nó trẻ con nhưng "tâm" không trẻ con đâu ạ, hề hề.
Kính thưa các đạo hữu, nói về các chứng đắc vật lý thì không có ai hơn bổn sư ở cái tam giới này cả, nhưng trong suốt quá trình truyền đạo người chẳng dùng một tý nào, mà ngay chết cũng để theo đúng quy luật tự nhiên cũng chỉ muốn nói rằng ở trái đất này hay tam giới này dù là ai đi chăng nữa thì cũng chịu chung một quy luật vật lý ấy cả điều này thì ai cũng biết, còn các vị tổ lại chọn tịch mà nhiều người nghĩ rằng các vị ấy làm như vậy để chứng tỏ người giác ngộ phải làm chủ cái thân cái tâm thì người này chấp quá lớn vậy. Ai cũng biết các vị ấy tịch khi đã tìm được tổ kế nghiệp là đã hết nhiệm vụ ở cõi này, các vị ấy là các vị giác ngộ thật sự hay kiến tánh và thấy niết bàn, thấy rõ ràng niết bàn vô sinh, còn cái cõi này dù là ai cũng chiu quy luật của cõi mà nói thô thiển là sợ cái kiếp này bỏ sừ nên ấy về niết bàn vô sinh vô diệt thôi, hề hề cũng để nhắc lại ý của bổn sư rằng cái quy luật sinh diệt thật là đáng sợ vậy.
Kính đạo hữu, đệ vào diễn đàn cũng chỉ với duy nhất một suy nghĩ lấy ý kiến của người soi ý kiến mình, nên ai bảo đệ ngu, ngây thơ, hay khen chê gì gì đó thì chẳng để ý đâu, hề hề. Đệ biết trong đây rất nhiều đạo hữu ở ngoài có tu hành lâu năm hay có làm thầy rất nhiều người đi chăng nữa, dù có hoá thân thành nick gì đi chăng nữa, đôi khi bình luận đệ cũng nhìn rõ cái tánh người trong con người thật của các đạo hữu ấy cũng như các đạo hữu nhìn rõ đệ vậy. Ví dụ như nhìn vào các bình luận của đạo hữu Tào tháo thì rõ ràng là lời của một phụ nữ không thể che được. Đạo hữu này có cái chấp mà cừ treo mãi vào cổ mình, ví dụ: ở ngoài cuộc sống lúc đạo hữu ấy tỉnh táo người khác có chửi như nào thì cũng chẳng động đến tâm, nhưng không để ý cái tâm, người khác chửi là y rằng tánh sân nổi lên vậy, nên cứ chấp vào mà nghĩ tìm hiểu đạo bao năm chả làm chủ được tâm cả, hề hề, nếu đệ nói sai gì xin đạo hữu Tào tháo bỏ quá cho nhé.
Thực ra chúng ta nói là tu Phật nhưng có buông bỏ được thực sự đâu mà bao nhiêu nghiệp thức của vô vàn kiếp trước dồn hết vào con người ở kiếp này bảo dừng ngay thì có dừng được không ạ.
Hôm trước cũng có nói chuyện với một huynh là một thầy tu, cứ 7 giờ tối huynh ấy bảo ta không nói chuyện với ngươi nữa đến giờ ta phải "thiền" rồi, hề hề. Đệ nghĩ, sao huynh ấy lại không thiền một ngày 24 tiếng mà lại chọn một ngày thiền có vài tiếng để mai khi không hành thiền nữa người ta chửi mình thì có bao nhiêu tánh người cũng dùng hết để chửi lại, hề hề. Mọi người tu cao thì nói câu: "đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" chẳng có gì phải bàn, còn với đệ học câu này cả đời chẳng thuộc vì nếu làm được tâm cảnh không dính nhau, có nghĩa là dù cảnh trần có hoan hỉ hay phiền não tới đâu thì hành giả cũng thấy rất rõ nhưng cảnh này chẳng tác động được đến suy nghĩ của mình cả như thế là quý vị đã thiền một ngày 24 tiếng rồi đấy ạ. Thôi chết nói nhảm nhiều còn nói cả đến thiền với đạo mất rồi, hề hề