VÔ NIỆM là CHỖ trở về.

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Tu là BIẾT chỗ TRỞ VỀ.
Hoà Thương Thích Thanh TỪ.


Từ nguồn gốc VÔ THỦY VÔ MINH (cũng là chỗ VÔ NIỆM của bộ óc) KHỞI lên một niệm gọi là NHẤT NIỆM VÔ MINH

Khi NHẤT NIỆM VÔ MINH TRỞ VỀ cảnh giới VÔ THỦY VÔ MINH tức là VÔ NGÃ.
Hoà thượng Thích Duy Lực
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
VÔ NIỆM không phải là con người phải TU bằng đủ mọi cách để VÔ NIỆM KHÔNG suy nghĩ.

VÔ NIỆM chỉ là KHÔNG VƯỚNG MẮC với NIỆM SUY TƯỞNG, SUY NGHĨ không ngừng của mình.

Nói một cách khác:
VÔ NIỆM là khi ĐỐI cảnh mình KHÔNG VƯỚNG MẮC với NIỆM SUY TƯỞNG, SUY NGHĨ không ngừng của mình.


VÔ NIỆM là chỗ CHƯA KHỞI NIỆM thì VÔ NGÃ.
Từ chỗ VÔ NIỆM mà KHỞI NIỆM THỨ NHẤT là TỰ NGÃ, rồi NIỆM THỨ HAI là CẢNH GIỚI, NIỆM THỦ BA là PHÂN BIỆT.
Cứ như thế mà NIỆM NIỆM không ngừng. Đó gọi là TÂM VIÊN Ý MÃ.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
VÔ NIỆM không phải là con người phải TU bằng đủ mọi cách để VÔ NIỆM KHÔNG suy nghĩ.

VÔ NIỆM chỉ là KHÔNG VƯỚNG MẮC với NIỆM SUY TƯỞNG, SUY NGHĨ không ngừng của mình.

Nói một cách khác:
VÔ NIỆM là khi ĐỐI cảnh mình KHÔNG VƯỚNG MẮC với NIỆM SUY TƯỞNG, SUY NGHĨ không ngừng của mình.


VÔ NIỆM là chỗ CHƯA KHỞI NIỆM thì VÔ NGÃ.
Từ chỗ VÔ NIỆM mà KHỞI NIỆM THỨ NHẤT là TỰ NGÃ, rồi NIỆM THỨ HAI là CẢNH GIỚI, NIỆM THỦ BA là PHÂN BIỆT.
Cứ như thế mà NIỆM NIỆM không ngừng. Đó gọi là TÂM VIÊN Ý MÃ.
Kính chào đạo hữu Vô Minh,

Lời của đạo hữu nói rất là vi diệu, nhưng Ba Tuần e có nhiều chỗ trùng lặp về danh tự với lời Kinh Luận của Phật Tổ (ví như: vô ngã của Phật, vô niệm của Lục Tổ v..v) nên khiến cho rối rắm ý thức người đọc, chẳng thể liễu đạt được pháp hành, pháp hành chẳng rõ thì pháp lạc cũng khó thể nếm được.

Cái cốt yếu muốn đạt tới của lời trên là cảnh giới "không vướng mắc" vào tất cả suy nghĩ, cảnh duyên, thân tâm, thế giới có phải chăng ?

Thân mến,
Ba Tuần.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Kính Các Đạo Hữu
An Long Xin Trích Một Đoạn Kinh Lăng Già Để Mọi Người Tham Khảo Về Chỉ Dân Về SỰ VI TẾ CỦA TẠNG THỨC Mới Chọn Pháp Hành Tương Ưng Mà Chuyển Tạng Thức.
..."Đại Huệ ! Cái thân năm thức kia đều do cái biết của tướng phần đoạn sai biệt mà có,NÊN BIẾT ĐÓ LÀ CÁI THÂN CỦA Ý THỨC.Cái thân chuyển kia chẳng tự cho là tướng của Ta chuyển,VÌ TỰ TÂM HIỆN VỌNG TƯỞNG CHẤP TRƯỚC MÀ CHUYỂN, NÊN MỖI MỖI TƯỚNG HƯ VỌNG CÙNG CHUYỂN.Do phần đoạn sai biệt,phân biệt cảnh giới gọi là chuyển.Như người tu hành vào thiền chánh định CHUYỂN TẬP KHÍ VI TẾ MÀ CHẲNG TỰ BIẾT, LẠI CHO LÀ THỨC DIỆT RỒI MỚI NHẬP THIỀN ĐỊNH, THẬT THÌ THỨC CHẲNG DIỆT MÀ NHẬP CHÁNH ĐỊNH.VÌ CHỦNG TỬ TẬP KHÍ CHẲNG DIỆT NÊN CẢNH GIỚI CHUYỂN MÀ THỨC CHẲNG DIỆT, CHẲNG VÌ KHÔNG NHIẾP THỌ MÀ DIỆT VẬY.
-Đại Huệ ! Bến bờ cứu cánh của Tạng thức vi tế như thế, ngoài chư Phật và Trụ Địa Bồ Tát ra các Thanh Văn, Duyên Giác ,ngoại đạo tu hành sở đắc, dù có sức trí huệ của Tam muội, tất cả chẳng thể đo lường liễu tri được .
-Ngoài tướng trí huệ khéo léo phân biệt,phán đoán nghĩa cú,thắng tiến vô biên, Thiện căn thuần thục,lìa vọng tưởng hư dối của tự tâm hiện, Tĩnh tọa trong núi rừng; Tu hành trải qua các bậc hạ ,trung,thượng ĐƯỢC THẤY VỌNG TƯỞNG LƯU TRÚ CỦA TỰ TÂM ,được vô lượng quốc độ chư Phật quán đảnh, được sức thần thông Tam muội, được biết các Thiện Tri Thức quyến thuộc Phật Tử,Những tâm,ý,ý thức kia ,chúng sanh nghiệp ái vô tri vào biển sanh tử,cảnh giới tư tưởng hư vọng ấy v,v.. ĐỀU DO TỰ TÂM SỞ HIỆN. Đến đây ,các thứ nhân duyên kể trên thẩy đều đã siêu thoát.Cho nên Đại Huệ ! Những người tu hành nên gần gũi bậc Tri Thức tối thắng ."....
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính chào đạo hữu Vô Minh,

Lời của đạo hữu nói rất là vi diệu, nhưng Ba Tuần e có nhiều chỗ trùng lặp về danh tự với lời Kinh Luận của Phật Tổ (ví như: vô ngã của Phật, vô niệm của Lục Tổ v..v) nên khiến cho rối rắm ý thức người đọc, chẳng thể liễu đạt được pháp hành, pháp hành chẳng rõ thì pháp lạc cũng khó thể nếm được.

Cái cốt yếu muốn đạt tới của lời trên là cảnh giới "không vướng mắc" vào tất cả suy nghĩ, cảnh duyên, thân tâm, thế giới có phải chăng ?

Thân mến,
Ba Tuần.
VÔ NGÃ ở đây KHÔNG PHẢI là KHÔNG CÓ cái "TÔI hay NGÃ. "
VÔ NGÃ ở đây nghĩa là CẢNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH.

CẢNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH nghĩa là
CẢNH GIỚI vạn vật, vũ trụ, con người KHÔNG NGÔN NGỮ , KHÔNG DANH TỰ,


Vào thời man khai TÂM THỨC con người CHƯA VẪN ĐỤC, Ô NHIỄM bởi CẢNH VẬT.
TÂM THỨC con người NGỪNG Ở chỗ NHẤT NIỆM VÔ MINH.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nói tới đây cũng chỉ muốn DIỄN TẢ VÔ NIỆM là CẢNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH.

Vẫn CHƯA NÓI tới phương pháp trở về CẢNH GIỚI VÔ NIỆM.


CẢNH GIỚI VÔ NIỆM cùng nghĩa với CẢNH GIỚI NHƯ THỊ.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính thỉnh thầy Vienquang, đạo hữu Trừng Hải giảng rộng rõ thêm nghĩa Vô ngã, Vô niệm, Như Thị và Vô thỉ vô minh theo giáo lý Phật đà, để cho quý Phật tử có chánh tri kiến trên bước đường học Phật.

Ba Tuần kính @vienquang2 @trừng hải .
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
689
Điểm
113
Hề hề,

Ngôn ngữ thiệt là...rối rắm (Như voi con chơi đùa trong đám bùn non mà tự sa lầy/Lăng già kinh)

Vô minh, được Đại thừa khởi tín luận chia làm hai: Căn bản vô minh và Chi mac vô minh.
Căn bản vô minh còn được gọi là Vô thủy vô minh. Vô thủy vô minh này tương đương với Hữu phần tâm/Bhavanga Citta trong Vi diệu pháp: là dòng tâm thức luôn trôi chảy liên tục và sanh diệt trong từng sát na khi chưa có một đối tượng nào tác động như ở trong giấc ngử sâu (hay bất tĩnh).
Trong Lộ trình tâm/Citta Vithi thì Hữu phần tâm là nơi khởi đầu chuỗi suy nghĩ nhận thức (Nguyên thủy có ví dụ như người ngủ say dưới cây xoài và xoài rơi, he he, dân Ấn rất thích ăn xoài)
Không suy nghĩ, không nhận thức thì không tồn tại (Tôi suy nghĩ nên tôi tồn tại/Rene Descartes) nên Vo Minh gọi là Vô ngã chăng?


Hề hề, Trừng Hải
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chúng ta luôn cho rằng VÔ NGÃ là "Cái gì VÔ NGÃ???"

Vì bởi Tam Pháp Ấn KHẲNG ĐỊNH vạn vật VÔ NGÃ.

Còn ở đây VÔ NGÃ không phải là CÁI GÌ VÔ NGÃ.
VÔ NGÃ là CẢNH GIỚI VÔ NGÃ.

CẢNH GIỚI VÔ NGÃ là "CHỖ" KHÔNG DANH TỰ, KHÔNG NGÔN NGỮ.

Nói một cách khác:
Trong CẢNH GIỚI VÔ NGÃ "THẬT TƯỚNG" vạn vật, vũ trụ, con người là NHƯ THẾ.

NHƯ còn có NGHĨA là NHƯ THẾ, NHƯ VẬY, NHƯ THỊ.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
THẬT ra vạn vật vũ trụ con người KHÔNG PHẢI là Cái gì VÔ NGÃ.

Vạn vật vũ trụ con người:
Do DUYÊN SINH mà HIỆN HỮU.
Do DUYÊN DIỆT mà BIẾN MẤT.

Vạn vật vũ trụ con người HIỆN HỮU là HIỆN TƯỢNG BIẾN HIỆN... NHƯ HUYỄN
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Chúng ta luôn cho rằng VÔ NGÃ là "Cái gì VÔ NGÃ???"

Vì bởi Tam Pháp Ấn KHẲNG ĐỊNH vạn vật VÔ NGÃ.

Còn ở đây VÔ NGÃ không phải là CÁI GÌ VÔ NGÃ.
VÔ NGÃ là CẢNH GIỚI VÔ NGÃ. --- VÔ MINH [smile] (ahahahahahh)

Chân Lý phải là cụ thể .. tới chỗ bối rối .. vì hỏng biết rõ ràng vô niệm là gì .. là tại vì THIẾU CỤ THỂ thôi [smile]

A hahahahahah... vậy thì nhờ Vô Minh định nghĩa giùm ... Niệm là gì ? .. tại sao Niệm khởi ? [smile]

chứ không thì làm sao biết Vô Niệm .. và cái kết quả Vô Niệm là gì .. do bao nhiêu người thuyết ... là TUYỆT VỜI ...sẽ có ý nghĩa gì ? [smile]

VÔ MINH CỐ LÊN [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha [smile]

Chúng ta luôn cho rằng VÔ NGÃ là "Cái gì VÔ NGÃ???"

Vì bởi Tam Pháp Ấn KHẲNG ĐỊNH vạn vật VÔ NGÃ. - VM

*** Tam Pháp Ấn .. chỉ nói Vạn Pháp Vô Ngã thôi .. VM định nghĩa vạn pháp = vạn vật nhỉ ? [smile] .. tại sao ? [smile]


---> À ... Phật Giáo tập trung trên 2 thực tại .. tục tế .. và chân đế (Tâm, Tâm Sở, Sắc và Niết Bàn )

** Chân Đế = Đệ Nhất Nghĩa Đế [smile]


Ngã:
Tự tại .. tự mình làm chủ được [smile]

Vô Ngã: không tự tại .. không làm chủ được [smile] (chỉ là trái ngược lại thôi .. )



CÁI GÌ VÔ NGÃ [smile] ?

(i) Nhược dĩ sắc ---> kiến ---> NGÃ

(ii) dĩ âm thinh ---> cầu ---> NGÃ

thị nhơn hành tà đạo

Nhìn vào SẮC trước nhé .. vì dĩ Sắc kiến ngã = hành tà đạo mà [smile] .... thí dụ như cố tình nắm giữ 1 TỨỚNG VÔ MỊNH NÀO ĐÓ [smile] .. YÊU MẾN NÓ MUÔN THƯỞ ... cho rằng .. có thể làm chủ nó .. đê nó muốn làm gì thì làm ---> cũng là hành tà đạo [smile]

trong Vi Diệu Pháp ... nói tới PHÁP CHÂN ĐẾ .. là SẮC PHÁP .. thì liệt kê có tổng cộng 28 sắc pháp .. trong đó có 18 pháp là SẮC THẬT [smile] ..và Thiền Tăng A Nậu Lâu Đà nêu ra 5 đặc tính như sau:


5 Ngài Anuruddha gọi tên các sắc thật này theo 5 tên là:

a, Sabhāvarūpa: là sắc có thực tính pháp của chính mình.

b, Salakkhaṇarūpa: là sắc có tam tướng: ---> vô thường, khổ, vô ngã.

c, Nipphannarūpa: là sắc thật có trạng thái và tính chất --> riêng của mình.

d, Rūparūpa: là sắc luôn bị biến động, thay đổi và hoại diệt không ngừng.

e, Sammasanarūpa: là sắc thích hợp ---> cho việc quán sát theo tam tướng



cho nên .. SỰ TỰA Ỷ ... vào các SẮC PHÁP ... lấy đó làm MÌNH [smile] ... sẽ dẫn tới khổ đau [smile] .. là chuyện chắc chắn rùi ... [smile]

vì các SẮC THẬT ... thì đều là VÔ NGÃ [smile]


(ii) dĩ âm thinh ---> cầu --> ngã [smile]

Con người chúng ta thì có cái thấy cái nghe .. thường đi nghe theo người này người nọ nói mà làm theo ... rùi từ chỗ làm theo đó . định ra 1 cái ngã .. cho rằng đó .. là cái ngã có thể tự tại ... không có khổ đau [smile]

-> vấn đề này thì nhiều [smile] .... bao gồm tính ngưỡng .. bao gồm lý tưởng .. ngành nghề .. hoạch định tương lai tôi là ai .. [smile] ...


cho nên ... cái chỗ này ...thuộc về các pháp chế định [smile] .. do nghiệp hình thành ... và cũng thuộc về các pháp hữu vi [smile] .. do đó .. cũng có đầy đủ 5 đặc tính nêu ở trên . như là Thiền Tăng A Nậu Lâu Đà giải thích [smile]


(iii) NIẾT BÀN = THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH [smile]

nói đi nói lại làm chi .. coi chỗ ngon lành hơn .. thì là NIẾT BÀN = là THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH [smile] ... muốn hiểu NIẾT BÀN này từ đâu ra .. thì phải coi kỹ định nghĩa của NIẾT BÀN .. là từ đâu lập ra được .. thì mới thực hành được chứ [smile]


Niết bàn được xếp vào danh pháp không phải là danh uẩn bởi vì Niết bàn vượt ra ngoài các uẩn (khandhavimutti) và bởi vì Niết bàn thuộc về asaṅgatadhamma – pháp vô vi.

Tuy nhiên Niết bàn lại thuộc về āyatana – xứ, đó là dhammāyatana – pháp xứ, sở dĩ như vậy vì Niết bàn là đối tượng của maggacitta – đạo tâm và phalacitta – quả tâm,

---> mà đạo tâm và quả tâm chính là các manāyatana – ý xứ.


Niết bàn còn là dhammadhātu – pháp giới vì Niết bàn là đối tượng của manoviññāṇadhātu – ý thức giới,
----> đó là đạo tâm và quả tâm.


Niết bàn chính là Nirodhasacca – Diệt đế, bởi vì Niết bàn ---> là pháp diệt tận Dukkhasacca – Khổ đế và Samudayasacca – Tập đế.



ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
THẬT ra vạn vật vũ trụ con người KHÔNG PHẢI là Cái gì VÔ NGÃ.

Vạn vật vũ trụ con người:
Do DUYÊN SINH mà HIỆN HỮU.
Do DUYÊN DIỆT mà BIẾN MẤT.

Vạn vật vũ trụ con người HIỆN HỮU là HIỆN TƯỢNG BIẾN HIỆN... NHƯ HUYỄN

Đức-Phật NÓI:
"Ta KHÔNG PHẢI ta! Ta KHÔNG PHẢI của ta.!"
Nghĩa là NÓI cái THÂN TÂM này:
Do DUYÊN SINH mà HIỆN HỮU.
Do DUYÊN DIỆT mà BIẾN MẤT.

Cũng xin một lần nữa là chủ đề này chỉ diễn tả VÔ NIỆM.
Vô Minh KHÔNG nói những chủ đề khác NHƯ là BẢN THỂ, TÁNH KHÔNG, TẠNG THỨC..v..v...

Nhưng xin mọi người TỰ NHIÊN nói những gì mà mọi người muốn nói ở đây.

Nếu có thế xin mọi người hãy nói NHƯ THẬT TRI KIẾN.
NHƯ THẬT TRI KIẾN là THẬT TƯỚNG của CÁI GÌ mà mọi người muốn nói.

Nếu chúng ta nói về CÁI GÌ đó thì:
Phàm cái gì CÓ TƯỚNG đều là HƯ VỌNG.
TƯỚNG HƯ KHÔNG cũng là HƯ VỌNG.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Cũng xin một lần nữa là chủ đề này chỉ diễn tả VÔ NIỆM. - VM

----> vậy VM định nghĩa NIỆM trước đi .. hỏng biết nó cụ thể là gì mà ĐÒI VÔ NIỆM [smile] .. có lạ hông nhỉ [smile]


** hà hà .. VM xin thì VM phải học đi nhé [smile] .. có cần giúp đỡ .. thì hỏi ĐÂY [smile]

*** Niệm là từ rất là khó kiếm định nghĩa chính xác nó nghĩa là gi nhé [smile]... cho nên .. VM phải kiên nhẫn tìm hiểu ... sâu sâu 1 tí thì mới thấy [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ở chủ đề VÔ NIỆM không phải là CHỖ để KHỞI NIỆM.

KHỞI NIỆM HỎI hay KHỞI NIỆM TRẢ LỜI đều là:
"TỪ VÔ NIỆM mà KHỞI NHẤT NIỆM VÔ MINH. "
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ha ha ha [smile] ... VM cũng đâu biết KHỞI NIỆM là gì nhỉ ? [smile] ... cái này gọi là MUỐN HỌC mà kiểu MÌ ĂN LIỀN [smile] ... trống rỗng căn bản và cụ thể [smile] ... [smile] ...

---> NÓI CHƠI Cho VM nghe thỏa mãn thôi [smile]

*** VM hỏng dám nói ra .. VM định nghĩa NIỆM là gì .. sao mà VM học hỏi về Vô Niệm được [smile] ... [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TỪ Cội Nguồn CÁNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH cũng là CẢNH GIỚI VÔ NIỆM.

Ở trong CÁNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH cũng là CẢNH GIỚI VÔ NIỆM không phải CẢNH GIỚI của CÓ cái gì VỚI KHÔNG CÓ cái gì.

Ở trong CÁNH GIỚI VÔ THỦY VÔ MINH cũng là CẢNH GIỚI VÔ NIỆM vạn vật vũ trụ con người VÔ NĂNG, SỞ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chỉ là KHÔ ĐỊNH thôi .. chứ khởi niệm .. thì NĂNG và SỞ .. cũng giống hệt như VÔ MINH ngày đó vậy [smile]

có gì khác ? [smile] ... khi VÔ MINH CÒN GIỮ "TẤT CẢ NĂNG và SỞ y xì như cũ [smile] ... cho nên .. gọi là KHÔ ĐỊNH bởi vì đó là LOẠI ĐỊNH .. thiếu sức sống của ĐỊNH [smile] ... KHÔ NGẮT nè [smile]

tâm địa chứa các giống

gặp ướt liền nảy mầm [smile] - MÃ TỔ ĐẠO NHẤT [smile]


ờ mà đúng hông? [smiel]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xin mượn ở chỗ Thầy Viên Quang.

Một tiếng quên SỞ TRI
Chẳng cần phải tu trì.
ĐỔI sắc bày ĐƯỜNG XƯA
Chẳng RƠI CƠ LẶNG YÊN.
NƠI NƠI KHÔNG dấu vết
Oai nghi NGOÀI sắc thanh.

Ở trong CẢNH GIỚI VÔ NIỆM là NHƯ THẾ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

VM vẫn trốn trânh NIỆM của VM là gì nhỉ ? [smile]

vậy thì ... lúc VM ngủ say ... hỏng có mơ nghĩ mình là ai ... thì VM có phải là đang ở VÔ THỦY VÔ MINH ---> tức là VÔ NGÃ không [smile]

cho nên ... nói là tới chỗ đồng với VÔ NGÃ [smile]... nhưng lại chỉ là [smile] .. thoáng tới rùi đi [smile] ... hệt như là HỮU PHẦN [smile]

ngày mai VÔ MINH THỨC DẬY .. VÔ MINH vẫn chính là VÔ MINH [smile] .. VÔ NGÃ GÌ ? [smile]
Thiền Sư Nguyệt Khuê Khai Thị:

Vô thủy vô minh với nhất niệm vô minh tức là tương đối, tức là đại diện cho Vô và Hữu.

Một là thể

một là dụng,

một là tịnh

một là động,

từ thể khởi dụng tức là nhất niệm vô minh, tức dụng quy thể là vô thủy vô minh, thay phiên tuần hoàn, có sanh có diệt, ---> chẳng phải bản thể tuyệt đối cuối cùng, bản thể tuyệt đối là bất sinh bất diệt phi động phi tịnh.


như thằng ăn trộm đi ngủ say .. thì nó là VÔ NIỆM VÔ NGÃ nhỉ
[smile]


ờ .. nhờ VM cụ thể giùm thăng ĂN TRỘM quên nó là THẰNG ĂN TRỘM như thê nào đi [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên