VÔ NIỆM là CHỖ trở về.

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
VÔ NIỆM là thoát ra khỏi những ý nghĩ lan man của sự cấu nhiễm.

Đó không phải là kết thúc của chức năng suy nghĩ của não bộ.

Huệ Năng phân tích xa hơn về bản chất của giác ngộ khi ngài diễn tả VÔ NIỆM là thấy và biết mọi pháp với tâm ra khỏi mọi ràng buộc.

VÔ NIỆM lan tỏa khắp mọi nơi, và vì thế nó không dính chặt vào đâu.

Điều ta phải làm là thanh lọc tâm làm sao để sáu dạng của thức khi đi qua sáu căn thì không bị cấu nhiễm mà cũng không ràng buộc với sáu trần.

Khi tâm làm việc một cách tự do mà không có chút trở ngại, và vẫn ở trạng thái đó để đến và đi, ta đạt được định của trí tuệ bát-nhã (samadhi of prajna) hay giải thoát.

Một trạng thái như thế được gọi là chức năng của vô niệm.

TÂM hoàn toàn tự do, không ràng buộc gì với tất cả các hình thức tư tưởng, thị kiến, đối tượng, tưởng tượng dù thiêng liêng hay cao cả, và đưa đến một trạng thái trống rỗng tuyệt đối,

MÀ từ đó một ngày nào đó TÂM có thể nhận ra CHÂN TÁNH của NÓ hay bản tánh của vũ trụ.

Xin được kết thúc chủ đề VÔ NIỆM ở đây.
Vì ở đây là CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Kính chào đạo hữu Vo Minh thân mến,

Nhân do chủ để thiết thực mà đạo hữu khởi xướng đã dừng lại ở đây, nên Ba Tuần cũng đem cái thấy của mình góp vào phần kết thúc:

Cái con đường về nhà là chỗ thật hành, như ăn cơm uống nước thì khỏi đói khát; nhưng người lạc đường muốn quay về thì ắt phải hỏi người đã về, người biết hướng đi.

Nếu "Vô niệm là sự thoát ra khỏi...sự cấu nhiễm", " không dính chặt vào đâu", và ở "khắp mọi nơi" thì đó là đích đến chứ chẳng phải đường về. Như người nghèo mơ ước giàu sang, thì vinh hoa phú quý là cái đích giàu sang chứ chẳng phải cách trở nên giàu sang.

Nhưng theo ý Phật dạy, thì ở trong cảnh khổ và sự gieo nhân khổ, đã hàm chứa sự thoát ly khổ hải và con đường đưa đến sự thoát ly khổ hải. Bước đầu đặt chân trên Đạo Diệt chính là nhận ra Khổ Tập của chính mình vậy.

Thân ái,
Ba Tuần.
Ps: "sự cấu nhiễm" mà đạo hữu nói chính là Ái, Thủ(nắm giữ không buông), Hữu trong 12 Nhân Duyên chăng ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Khà Khà...
Kính Các Chư Vị...Giải Lao Chút !
Xin Mời Nghe Trịnh Công Sơn Chăn Trở :

-HẠT BỤI NÀO HÓA KIẾP THÂN TÔI
ĐỂ MỘT MAI VƯƠN HÌNH HÀI LỚN DẬY ????????? !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
689
Điểm
113
Khà Khà...
Kính Các Chư Vị...Giải Lao Chút !
Xin Mời Nghe Trịnh Công Sơn Chăn Trở :

-HẠT BỤI NÀO HÓA KIẾP THÂN TÔI
ĐỂ MỘT MAI VƯƠN HÌNH HÀI LỚN DẬY ????????? !

Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải

Trừng Hải
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahaha... .... Ít có khi nào thấy VM có dấu hiệu MỆT MỎI [smile]


(1) Phải Chăng ƯỚC MƠ ... là NƠI TÌNH YÊU CHÁNH NIỆM BẮT ĐẦU [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> đêm có hay? [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> sao vẫn mãi đêm dài?



Đêm hôm qua bỗng nhiên em nhìn ---> thấy anh trong giấc mơ

Mình ngồi cạnh

thật lâu, [smile]
bên nhau lặng lẽ [smile]


Đêm nay mơ bỗng nhiên --- > em lại nhớ anh
--> trong cơn gió đông về

Phải chăng khi biết yêu, ---> giấc mơ ---> là nơi bắt đầu?




ờ mà đúng hông? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải
Kính Bác Trường Hải
ĐỪNG CHẠY THEO....Trịnh,Lê,Lý Trần ..
...Mà DÙNG NÓ =QUÁN SÁT THÂN & TÂM = NHƯ MÈO RÌNH CHUỘT !=SẼ "THẤY"==>NHỮNG HẠT "BỤI"==>TỎA SÁNG Và....SẼ "KỂ EM NGHE "! ????
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
689
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahaha... .... Ít có khi nào thấy VM có dấu hiệu MỆT MỎI [smile]


(1) Phải Chăng ƯỚC MƠ ... là NƠI TÌNH YÊU CHÁNH NIỆM BẮT ĐẦU [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> đêm có hay? [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> sao vẫn mãi đêm dài?



Đêm hôm qua bỗng nhiên em nhìn ---> thấy anh trong giấc mơ

Mình ngồi cạnh

thật lâu, [smile]
bên nhau lặng lẽ [smile]


Đêm nay mơ bỗng nhiên --- > em lại nhớ anh
--> trong cơn gió đông về

Phải chăng khi biết yêu, ---> giấc mơ ---> là nơi bắt đầu?




ờ mà đúng hông? [smile]

Hề hề,

Danh động từ Love được Krisnamurti sử dụng rất nhiều trong các bài diễn thuyết. "Biết yêu" của KLL có dính dáng gì đến không, he he

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
689
Điểm
113
Kính Bác Trường Hải
ĐỪNG CHẠY THEO....Trịnh,Lê,Lý Trần ..
...Mà DÙNG NÓ =QUÁN SÁT THÂN & TÂM = NHƯ MÈO RÌNH CHUỘT !=SẼ "THẤY"==>NHỮNG HẠT "BỤI"==>TỎA SÁNG Và....SẼ "KỂ EM NGHE "! ????

Hê hê,

Tư tưởng thiên lệch thiên biến vạn hóa (là thần thông của Thiên ma) mà tinh vi (giảo hoạt) vì đúng thời, hợp lý chớ không...thô sơ đâu.
Mà cũng chỉ là lời chia xẻ thôi, hề hề, nếu An Long được như lời An Long nói thì xin hề hề, bái phục

Trừng Hải,

Cũng nên ngừng nói rồi nhỉ?! hề hề
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]


(1) BÀI TÌNH CA CỦA EM ... PHẢI DỪNG CHÂN NGHE KHÚC TÌNH CA [smile]

Khi người nghệ sĩ --->
cất tiếng hát ---> Dấu che niềm đắng cay

Trên bờ môi kia
---> vẫn thấp thoáng --> Nỗi đau thương đầy

Em ---> TỪ ĐÂU ĐẾN ? [smile]

--> mang tiếng hát xa xăm --> bên cây đàn [smile]

Tôi một người đi qua

----> Phải dừng chân nghe khúc tình ca

Bài tình ca của em
Là giòng sông nước trong xanh
Bài tình ca của em
Lạc loài đi trên đất khách xa xăm
Một chiều nao ngồi đây
Nhớ nhung quê nhà khóc thầm
Nhớ cơn mưa chiều rì rào qua sông

Khi người nghệ sĩ cất tiếng hát ---> Hát lên từ trái tim [smile]

Mang cả giòng sông ---> Bỗng phút chốc sẽ quay về nguồn [smile]

Đem ngàn vì sao soi lấp lánh

Trong khung trời yêu thương

Riêng người nghệ sĩ

---> Vẫn còn đi trong kiếp tha hương[smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
CỐC ...CỐC ...CỐC ...CỐC
-Ai Có THỨC MỐC....MANG RA MÀ PHƠI ...
-Ai Có THỨC TƯƠI...MANG RA NHẮM RƯỢU ! ????....-
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải
Đạo hữu Trừng Hải thân mến,

Không nhiều, không nhiều ! Giống như niêu cơm của Thạch Sanh, hết lại đầy hết lại đầy, vì do có người cần tới lấy, chứ niêu vẫn là niêu đâu có thay đổi, huống chi còn có nhiều hay ít nữa ư .

Mùa xuân đến rồi,
Thỏng tay vào chợ.
Nở một nụ người,
Người người an vui !

Ba Tuần.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên