V

VÔ NIỆM là CHỖ trở về.

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
VÔ NIỆM là thoát ra khỏi những ý nghĩ lan man của sự cấu nhiễm.

Đó không phải là kết thúc của chức năng suy nghĩ của não bộ.

Huệ Năng phân tích xa hơn về bản chất của giác ngộ khi ngài diễn tả VÔ NIỆM là thấy và biết mọi pháp với tâm ra khỏi mọi ràng buộc.

VÔ NIỆM lan tỏa khắp mọi nơi, và vì thế nó không dính chặt vào đâu.

Điều ta phải làm là thanh lọc tâm làm sao để sáu dạng của thức khi đi qua sáu căn thì không bị cấu nhiễm mà cũng không ràng buộc với sáu trần.

Khi tâm làm việc một cách tự do mà không có chút trở ngại, và vẫn ở trạng thái đó để đến và đi, ta đạt được định của trí tuệ bát-nhã (samadhi of prajna) hay giải thoát.

Một trạng thái như thế được gọi là chức năng của vô niệm.

TÂM hoàn toàn tự do, không ràng buộc gì với tất cả các hình thức tư tưởng, thị kiến, đối tượng, tưởng tượng dù thiêng liêng hay cao cả, và đưa đến một trạng thái trống rỗng tuyệt đối,

MÀ từ đó một ngày nào đó TÂM có thể nhận ra CHÂN TÁNH của NÓ hay bản tánh của vũ trụ.

Xin được kết thúc chủ đề VÔ NIỆM ở đây.
Vì ở đây là CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Kính chào đạo hữu Vo Minh thân mến,

Nhân do chủ để thiết thực mà đạo hữu khởi xướng đã dừng lại ở đây, nên Ba Tuần cũng đem cái thấy của mình góp vào phần kết thúc:

Cái con đường về nhà là chỗ thật hành, như ăn cơm uống nước thì khỏi đói khát; nhưng người lạc đường muốn quay về thì ắt phải hỏi người đã về, người biết hướng đi.

Nếu "Vô niệm là sự thoát ra khỏi...sự cấu nhiễm", " không dính chặt vào đâu", và ở "khắp mọi nơi" thì đó là đích đến chứ chẳng phải đường về. Như người nghèo mơ ước giàu sang, thì vinh hoa phú quý là cái đích giàu sang chứ chẳng phải cách trở nên giàu sang.

Nhưng theo ý Phật dạy, thì ở trong cảnh khổ và sự gieo nhân khổ, đã hàm chứa sự thoát ly khổ hải và con đường đưa đến sự thoát ly khổ hải. Bước đầu đặt chân trên Đạo Diệt chính là nhận ra Khổ Tập của chính mình vậy.

Thân ái,
Ba Tuần.
Ps: "sự cấu nhiễm" mà đạo hữu nói chính là Ái, Thủ(nắm giữ không buông), Hữu trong 12 Nhân Duyên chăng ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,521
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Khà Khà...
Kính Các Chư Vị...Giải Lao Chút !
Xin Mời Nghe Trịnh Công Sơn Chăn Trở :

-HẠT BỤI NÀO HÓA KIẾP THÂN TÔI
ĐỂ MỘT MAI VƯƠN HÌNH HÀI LỚN DẬY ????????? !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,329
Điểm tương tác
956
Điểm
113
Khà Khà...
Kính Các Chư Vị...Giải Lao Chút !
Xin Mời Nghe Trịnh Công Sơn Chăn Trở :

-HẠT BỤI NÀO HÓA KIẾP THÂN TÔI
ĐỂ MỘT MAI VƯƠN HÌNH HÀI LỚN DẬY ????????? !

Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải

Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahaha... .... Ít có khi nào thấy VM có dấu hiệu MỆT MỎI [smile]


(1) Phải Chăng ƯỚC MƠ ... là NƠI TÌNH YÊU CHÁNH NIỆM BẮT ĐẦU [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> đêm có hay? [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> sao vẫn mãi đêm dài?



Đêm hôm qua bỗng nhiên em nhìn ---> thấy anh trong giấc mơ

Mình ngồi cạnh

thật lâu, [smile]
bên nhau lặng lẽ [smile]


Đêm nay mơ bỗng nhiên --- > em lại nhớ anh
--> trong cơn gió đông về

Phải chăng khi biết yêu, ---> giấc mơ ---> là nơi bắt đầu?




ờ mà đúng hông? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,521
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải
Kính Bác Trường Hải
ĐỪNG CHẠY THEO....Trịnh,Lê,Lý Trần ..
...Mà DÙNG NÓ =QUÁN SÁT THÂN & TÂM = NHƯ MÈO RÌNH CHUỘT !=SẼ "THẤY"==>NHỮNG HẠT "BỤI"==>TỎA SÁNG Và....SẼ "KỂ EM NGHE "! ????
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,329
Điểm tương tác
956
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahaha... .... Ít có khi nào thấy VM có dấu hiệu MỆT MỎI [smile]


(1) Phải Chăng ƯỚC MƠ ... là NƠI TÌNH YÊU CHÁNH NIỆM BẮT ĐẦU [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> đêm có hay? [smile]

Ta quen nhau đã bao lâu rồi, hỡi đêm ---> sao vẫn mãi đêm dài?



Đêm hôm qua bỗng nhiên em nhìn ---> thấy anh trong giấc mơ

Mình ngồi cạnh

thật lâu, [smile]
bên nhau lặng lẽ [smile]


Đêm nay mơ bỗng nhiên --- > em lại nhớ anh
--> trong cơn gió đông về

Phải chăng khi biết yêu, ---> giấc mơ ---> là nơi bắt đầu?




ờ mà đúng hông? [smile]

Hề hề,

Danh động từ Love được Krisnamurti sử dụng rất nhiều trong các bài diễn thuyết. "Biết yêu" của KLL có dính dáng gì đến không, he he

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,329
Điểm tương tác
956
Điểm
113
Kính Bác Trường Hải
ĐỪNG CHẠY THEO....Trịnh,Lê,Lý Trần ..
...Mà DÙNG NÓ =QUÁN SÁT THÂN & TÂM = NHƯ MÈO RÌNH CHUỘT !=SẼ "THẤY"==>NHỮNG HẠT "BỤI"==>TỎA SÁNG Và....SẼ "KỂ EM NGHE "! ????

Hê hê,

Tư tưởng thiên lệch thiên biến vạn hóa (là thần thông của Thiên ma) mà tinh vi (giảo hoạt) vì đúng thời, hợp lý chớ không...thô sơ đâu.
Mà cũng chỉ là lời chia xẻ thôi, hề hề, nếu An Long được như lời An Long nói thì xin hề hề, bái phục

Trừng Hải,

Cũng nên ngừng nói rồi nhỉ?! hề hề
 
Sửa lần cuối:

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]


(1) BÀI TÌNH CA CỦA EM ... PHẢI DỪNG CHÂN NGHE KHÚC TÌNH CA [smile]

Khi người nghệ sĩ --->
cất tiếng hát ---> Dấu che niềm đắng cay

Trên bờ môi kia
---> vẫn thấp thoáng --> Nỗi đau thương đầy

Em ---> TỪ ĐÂU ĐẾN ? [smile]

--> mang tiếng hát xa xăm --> bên cây đàn [smile]

Tôi một người đi qua

----> Phải dừng chân nghe khúc tình ca

Bài tình ca của em
Là giòng sông nước trong xanh
Bài tình ca của em
Lạc loài đi trên đất khách xa xăm
Một chiều nao ngồi đây
Nhớ nhung quê nhà khóc thầm
Nhớ cơn mưa chiều rì rào qua sông

Khi người nghệ sĩ cất tiếng hát ---> Hát lên từ trái tim [smile]

Mang cả giòng sông ---> Bỗng phút chốc sẽ quay về nguồn [smile]

Đem ngàn vì sao soi lấp lánh

Trong khung trời yêu thương

Riêng người nghệ sĩ

---> Vẫn còn đi trong kiếp tha hương[smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,521
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
CỐC ...CỐC ...CỐC ...CỐC
-Ai Có THỨC MỐC....MANG RA MÀ PHƠI ...
-Ai Có THỨC TƯƠI...MANG RA NHẮM RƯỢU ! ????....-
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

"Từ cát bụi trở về với cát bụi" là câu nói "mở đầu" của các cha xứ khi làm tang lễ cho con chiên. Khái niệm này xuất phát từ kinh thánh, nói Adam được Chúa trời nặn ra từ CÁT BỤI theo hình hài của chính Chúa, rồi thổi thêm linh hồn để thành con người, nên khi chết thì phần xác trở về với cát bụi nhưng phần hồn thì lại được lên...Nước Chúa, he he.

Trong một thế giới giao duyên đa văn hóa, hành giả phải nhận biết đâu là tà kiến để tư tưởng không bị ô nhiễm rồi dẫn đến những tư duy thiên lệch lìa xa trung đạo (đã thấy rải rác các ý tưởng như vậy trong thời gian gần đây ở diễn đàn), hề hề

Trừng Hải
Hôm nay nói nhiều nhỉ?! He he

Mùa xuân đến rồi chăng.
Ngày sau xuân lại tàn
Ly tham đời viễn xứ
Ngốc nghếch giữa trần gian

trừng hải
Đạo hữu Trừng Hải thân mến,

Không nhiều, không nhiều ! Giống như niêu cơm của Thạch Sanh, hết lại đầy hết lại đầy, vì do có người cần tới lấy, chứ niêu vẫn là niêu đâu có thay đổi, huống chi còn có nhiều hay ít nữa ư .

Mùa xuân đến rồi,
Thỏng tay vào chợ.
Nở một nụ người,
Người người an vui !

Ba Tuần.
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Tu là BIẾT chỗ TRỞ VỀ.
Hoà Thương Thích Thanh TỪ.


Từ nguồn gốc VÔ THỦY VÔ MINH (cũng là chỗ VÔ NIỆM của bộ óc) KHỞI lên một niệm gọi là NHẤT NIỆM VÔ MINH

Khi NHẤT NIỆM VÔ MINH TRỞ VỀ cảnh giới VÔ THỦY VÔ MINH tức là VÔ NGÃ.
Hoà thượng Thích Duy Lực
Vô thủy vô minh không phải là VÔ NGÃ nhé. Vô thủy vô minh là trạng thái ngu muội từ vô lượng kiếp quá khứ. Ngu vì ham muốn dục lạc. Khổ cũng vì nó mà ra. Ngã cũng vì nó làm cho đoạ lạc.
Còn VÔ NGÃ là trạng thái không bị thứ gì lay động, hãm hại được. Không bị tụt cảnh giới vì không còn tự tư tự lợi nữa. Muốn vô ngã thì đoạn dục lạc.
Còn muốn NÂNG CAO CẢNH GIỚI thì phải chịu KHỔ nhé!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Vô thủy vô minh không phải là VÔ NGÃ nhé. Vô thủy vô minh là trạng thái ngu muội từ vô lượng kiếp quá khứ. Ngu vì ham muốn dục lạc. Khổ cũng vì nó mà ra. Ngã cũng vì nó làm cho đoạ lạc.
Còn VÔ NGÃ là trạng thái không bị thứ gì lay động, hãm hại được. Không bị tụt cảnh giới vì không còn tự tư tự lợi nữa. Muốn vô ngã thì đoạn dục lạc.
Còn muốn NÂNG CAO CẢNH GIỚI thì phải chịu KHỔ nhé!
Thôi, bạn lo tu niệm cho tốt đi.
"Vô thủy vô minh", bậc thánh như A LA HÁN còn chưa biết được. Nói chi đến phàm phu còn dùng thức phân biệt, làm sao hiểu được!
Có ngã, có dục, có thức... thì mấy cái này thuộc về "nhất niệm vô minh" đấy.
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Thôi, bạn lo tu niệm cho tốt đi.
"Vô thủy vô minh", bậc thánh như A LA HÁN còn chưa biết được. Nói chi đến phàm phu còn dùng thức phân biệt, làm sao hiểu được!
Có ngã, có dục, có thức... thì mấy cái này thuộc về "nhất niệm vô minh" đấy.
Cái này cũng không khó, để ý danh tự cũng biết được.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Cái này cũng không khó, để ý danh tự cũng biết được.
Hi hi, biết trên danh tự cũng như con mắt và ý thức thấy cục đá trước mặt nhưng thực tướng cục đá là gì thì không phải cái thấy của ý lục thức.

Cũng như bạn đây, VNBN hỏi rằng: xưa nay bạn luôn hiện thân là loài hữu tình hay trước loài hữu tình bạn có sự tồn tại dưới hình thức khác không phải hữu tình? Trả lời câu hỏi này chính là tìm hiểu vô thủy vô minh: nghĩa là trước khi là loài hữu tình, bạn tồn tại dưới dạng hiện tượng gì?
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Hi hi, biết trên danh tự cũng như con mắt và ý thức thấy cục đá trước mặt nhưng thực tướng cục đá là gì thì không phải cái thấy của ý lục thức.

Cũng như bạn đây, VNBN hỏi rằng: xưa nay bạn luôn hiện thân là loài hữu tình hay trước loài hữu tình bạn có sự tồn tại dưới hình thức khác không phải hữu tình? Trả lời câu hỏi này chính là tìm hiểu vô thủy vô minh: nghĩa là trước khi là loài hữu tình, bạn tồn tại dưới dạng hiện tượng gì?
Bác có biết thế nào là PHÁP TÁNH không vậy? Không phải thời nay không có, không phải thời xưa mới có. Thời nào, chỗ nào cũng có Phật có Ma. Bác không để ý bác không biết đó thôi
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Bác có biết thế nào là PHÁP TÁNH không vậy? Không phải thời nay không có, không phải thời xưa mới có. Thời nào, chỗ nào cũng có Phật có Ma. Bác không để ý bác không biết đó thôi
Không những VNBN này biết Pháp Tánh mà còn biết gốc của Pháp Tánh nữa đấy!

Vậy bạn có từ lúc nào? Có phải bây giờ mới có hay đã có từ xa xưa?
Nếu là từ xa xưa bạn đã có thì bạn tồn tại như thế nào?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top