V

VÔ NIỆM là CHỖ trở về.

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Con người??? HỔNG BIẾT??? [vô minh smile]

GIẢI THOÁT làm chi???
Triệu Châu Tùng Thẩm.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề,

Vo Minh không muốn trả lời khuclunglinh thì để Trừng Hải trả lời vậy (Người hỏi là thầy mà người trả lời là học trò, có phải chăng? Hề hề, chưa chắc, bởi học trò thì phải hỏi còn thầy thì trả lời là sự bắt đầu của...tu học)

NIỆM; nói một cách đơn giản thì NIỆM là ý nghĩ, ý tưởng (Từ điển Hán Việt/Đào duy anh)
Cái gì đơn giản thì gần với sự thật, hề hề.
Ý nghĩ là kiến, văn, giác, tri xảy ra tại tâm. Ý tưởng là tri giác của các giác quan đối với các đối tượng phan duyên bên ngoài.
Theo Vi diệu pháp ví như mắt (nhãn căn) xúc sắc trần thì sanh nhãn thức. Ngay khi nhãn thức sanh đồng với nhãn căn, sắc trần thì XÚC sanh. XÚC này khởi sanh từ Lục nhập duyên Danh sắc (Ngũ uẩn) mà Lục nhập tức Thập nhị xứ còn gọi là Ý xứ (manayatana) nên XÚC này đích thị là Ý tức NIỆM (Duyên khởi: ... - Danh sắc - Lục nhập - Xúc - ...)
Ý xúc nếu thuộc Tư (Ý)...Tác (Ý) (Tâm sở biến hành) thì NGHIỆP sanh.
Phải chăng đó là chỗ Nhất niệm Vô minh.
Phật Đà ngôn "Tất cả Pháp lấy Xúc làm tập khởi" (Tăng chi bộ kinh, A v 106)

Hề hề, Trừng Hải
Note: các đạo hữu muốn tìm hiểu kỷ, rõ, sâu...mà tự mình thông đạt thì tìm hiểu thêm Vi diệu pháp bởi trên chỉ là phần giới thiệu sơ sài thôi. Kính
Người BIẾT "KHÔNG NÓI"
LỊ lào LÓI "KHÔNG BIẾT" [vô minh smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]

chỉ cần đăng lại bài này cho Vô Minh biết thôi [smile] [smile]

Ờ, lần này thì đúng rồi (mà lần sau thì....chưa biết, he he)

À! để đào sâu vào phần quán niệm thì KLL cho Trừng Hải hỏi "Ái, Thủ, Hữu" sanh là do Thọ hay do Ý? (Hay cả hai hay không phải cả hai? hay do Thọ mà không phải Ý hay do Ý chớ không phải Thọ, hề hề)

Hề hề, Trừng Hải
(1) Sở Hành

Thọ ---> Ái --> Thủ --> Hữu vốn là 1 đoạn trong Thập Nhị Nhân Duyên ... khởi đầu là Vô Minh ---> Hành [smile]

do Vô Minh .. con ngứời ta trong ý nghĩ có những hành động tạo tác .. huân tập tạo thành con người riêng biệt ..khác hẳn với thực tại CHÂN ĐẾ: TÂM, TÂM SỞ, SẮC và NIẾT BÀN

cho nên ...ý nghĩ mang đặc tính của người có huân tập riêng biệt đó .. gọi là SỞ ... và con người riêng biệt đó .. bao gồm Thân, Khẩu, Ý [smile] ... gọi là HÀNH

do đó ... SỞ HÀNH ... cũng là Ý NGHĨ .. nhưng đã có ý nghĩ tạo tác riêng của mỗi người [smile]

vì vậy trong vòng Thập Nhị Nhân Duyên ... Thức --> .... --> Thọ ---> Ái ---> Thủ ---> Hữu .. thì Ý NGHĨ (Thức) dưới tác động của SỞ HÀNH .. đó là lý do TÂM VƯƠNG cũng không ngoài sự xuất hiện ĐỒNG SINH của các TÂM SỞ
(smile)

*** và cũng vì lý do đó .. tri kiến phật, Niết Bàn.. cũng gọi là BẢO SỞ [smile]


(2) Tâm Sở Tư [smile]

Duy Thức học có viết: Tánh duy vô phú ngũ biến hành

có nghĩa là tánh của 1 con người thì không che đậy được . theo ngũ biến hành tức là Xúc, Thọ, Tưởng, Tư, Tác Ý ... mà xuất hiện [smile]



ở đây .. sự tạo tác mang tính chất riêng biệt trong ý nghĩ của mỗi cá nhân do tác động của SỞ HÀNH [smile] .. cho nên .. chúng ta dễ dàng loại bỏ Thọ Tưởng .... [smile]... bởi vì trong 52 tâm sở, Thọ và Tưởng không thuộc hành uẩn [smile]

Tác Ý = chỉ là hướng tâm kết hợp với đối tượng ... khi đối tượng được thu nhận .. xác định .. tâm khởi rùi .. rùi phần này .. không phải là do tác ý [smile]

Xúc = cũng không phải . vì đã XÚC luôn rùi [smile]

cho nên .. chỗ quan sát còn lại chỉ là TƯ [smile] .... Vi Diệu Pháp ghi nhận về Tâm Sở Tư như sau:



(Cetanā): Chữ Cetanā từ ngữ căn Cit = Suy tính.

Sở hữu Tư phối hợp và đốc thúc các pháp đồng sanh ---> tạo tác.

Trong Thập Nhị Duyên Khởi (Paticcasammuppāda), sở hữu Tư gồm cả = Hành (Sañkhāra) và Hữu (Bhava - hữu phần); trong Ngũ Uẩn, Hành Uẩn có đến 50 sở hữu (trừ sở hữu Thọ và sở hữu Tưởng),

nhưng sở hữu Tư là quan trọng hơn hết; vì nó là trạng thái tính làm, ---> quyết làm, cố tâm nên nó quyết định những hành động Thiện và Bất Thiện.

Phật ngôn: " Cetanānaṃ Bhikkhavekammaṃ vadāmi = Nầy các Tỳ Khưu, Nghiệp là Sở hữu Tư ". Ðối với Dục giới tâm thì sở hữu Tư đóng vai trò chủ động đưa đến sự chất chứa các nghiệp.

Sở Hữu Tư được phân làm sáu loại:

a) Sắc Tư: Sở Hữu Tư hợp với Nhãn Thức để cố ý ghi nhận Cảnh Sắc.

b) Thinh Tư: Sở Hữu Tư hợp với Nhĩ Thức để cố ý ghi nhận Cảnh Thinh.

c) Khí Tư: Sở Hữu Tư hợp với Tỷ Thức để cố ý ghi nhận Cảnh Khí.

d) Vị Tư: Sở Hữu Tư hợp với Thiệt Thức để cố ý ghi nhận Cảnh Vị.

e) Xúc Tư: Sở Hữu Tư hợp với Thân Thức để cố ý ghi nhận Cảnh Xúc (Ðất, Lửa, Gió).

f) Pháp Tư: Sở Hữu Tư hợp với Ý Thức để cố ý suy nghĩ, hồi tưởng, ghi nhận Cảnh Pháp.

- Chơn tướng của sở hữu Tư là điều hành, đôn đốc các pháp đồng sanh.

- Phận sự của sở hữu Tư ---> là làm cho các pháp đồng sanh bắt cảnh.

- Sự thành tựu của sở hữu Tư là điều khiển được các pháp đồng sanh.

- Nhân cần thiết của sở hữu Tư ---> là phải có ---> Thọ Uẩn, Tưởng Uẩn và Thức Uẩn. - Vi Diệu Pháp


cho nên ... Thọ --> Ái --> Thủ --> Hữu .. chính là Ý Thức + Thọ + Tưởng .. dưới tác động điều khiểu của sở hữu tư (Hành và Tư ... tư đây là hữu phần ) ... từ hữu phần đã có sẵn .. xông ướp tạo tác thành 1 hữu phần mới mẻ luôn [smile]


(3) Làm Sao Quan Sát Sở Hữu Tư [smile] ---> làm sao loại trừ tác động của SỞ HỮU TƯ [smile]

Ahahahaha .. đó là quan sát sự cố tình trong ý thức .. lời nói .. bởi vì đó là biểu hiện của SỞ HÀNH [smile]
thí dụ:
1 cơn dông bão vừa qua .. thì nói mấy sau cơn bão cũng chẳng có bão ... cho nên .. nếu cơn giận chỉ là phản ứng ... không có nền tảng .. thì ngày mai nó sẽ biến mất ... ngược lại .. ngày nào cũng thế .. thì đó là dấu hiệu .... "NGƯỜI TA GIẬN" ... và đó chính là biểu hiện của SỞ HỮU TƯ [smile]

sở hành thuộc về tập khí ... là nơi nương tựa của ý thức ... [smile] ... cho nên ... muốn tinh hóa hành uẩn [smile] --> cần có TUỆ CĂN [smile]

vì vậy ... Vi Diệu Pháp lại chép thêm:

Ðối với Siêu Thế tâm, vì hướng đến sự diệt trừ các nghiệp nên sở hữu Tư ở đây không tạo thành nghiệp

và được sở hữu Trí Huệ (Paññā) thay thế đóng vai trò chủ động. Trong các tâm Quả (Vipāka) dù sở hữu Tư có
xuất hiện, nhưng không có ảnh hưởng vì các tâm

Quả là những tâm thụ động nên không thể tạo nghiệp.



đó là vi trò của TRÍ TUỆ trên con đường GIẢI THOÁT {smile] ... TỰ GIẢI THOÁT MÌNH ra khỏi CHÍNH MÌNH [smile]


(4) Pháp Thân là Vô Niệm [smile]

đúng ra là hỏng có phần này .. nhưng do Hoàng và TTVHD ngày hôm qua nói tới Bát Nhã Tâm Kinh .. và VM cứ ôm chặt VÔ NIỆM như là CÁI PHAO ... cho nên .. nói luôn phần này [smile]


câu then chốt của Bát Nhã Ba LA Mật Đa Tâm Kinh nằm ở đoạn: XÁ Lợi Phất ... thị CHƯ PHÁP .. không không không không

như vậy ... đó là sự miêu tả PHÁP THÂN [smile]


Pháp thân này vĩnh cửu ... trải qua muôn lượng kiếp (vô lượng pháp) .. vẫn bất tăng bất giảm... bất cấu bất tịnh

cho nên ... đó là PHÁP THÂN VÔ NIỆM [smile]


vì vậy .. ... là con người sống với hiện tượng vạn pháp .. pháp thân [smile] ...là không mà cũng là "SINH ĐỘNG" ... cái sinh động đó .. được miêu tả là phật tính = tức là sự biến đổi [smile] ... không thể nương tựa [smile]
Này thiện nam tử!

Ngã ---> tức là nghĩa Như-Lai Tạng.

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh ---> tức là nghĩa của Ngã.

Nghĩa của Ngã như vậy từ nào tới giờ thường bị vô lượng phiền não che đậy, vì thế nên chúng sanh chẳng nhận thấy được.”
- Kinh Đại Niết Bàn



do đó mới nói tâm ... có hòn ngọc ... diệu đức như hà sa từ đó mà ra ... hà sa cảnh thị bồ đề đạo [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CÁI BIẾT trong Đạo Phật là THẤY (chỉ là THẤY thui nghen) cái THÂN TÂM này "HUYỄN"
Hoà thượng Thích Thanh TỪ.

HUYỄN là ai Ở ĐÂY NÈ??? [vô minh smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahaha .rheo Thập Nhị Nhân Duyên thì bản chất của VÔ MINH .. SỞ HỮU TƯ ---> tập khí .. rất là sâu dày [smile]


(1) Tâm Sở Tuệ (Tuệ Căn)


bao gồm 25 tâm sở đẹp ..

Tâm Sở Ðẹp -- 19

(iv). 1. Tín, 2. Niệm, 3. Tàm, 4. Quý, 5. Không- Tham, 6. Không-Sân, 7. Xả, 8. Tâm Sở Vắng Lặng, 9. Tâm Vắng Lặng, 10. Tâm Sở Khinh An, 11. Tâm Khinh An, 12. Tâm Sở Nhu Thuận, 13. Tâm Nhu Thuận, 14. Tâm Sở Thích Ứng, 15. Tâm Thích Ứng, 16. Tâm Sở Tinh Luyện, 17. Tâm Tinh Luyện, 18. Tâm Sở Chánh Trực, 19. Tâm Chánh Trực.


§6. Tâm Sở Tiết Chế -- 3

(v) 1. Chánh Ngữ, 2. Chánh Nghiệp, 3. Chánh Mạng.

Ba tâm sở nầy được gọi là "Tiết Chế".

§7. Tâm Sở Vô Lượng -- 2

(vi) 1. Bi, 2. Hỷ.

Hai tâm sở nầy được gọi là "Vô Lượng".




dĩ nhiên .. TRÍ TUỆ .. là không phải là VÔ TÀM .. VÔ QUÝ .. hỏng biết hổ thẹn rùi [smile] [smile] . còn phải tinh tấn .. chánh trực nữa [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NÓI chỉ là ÂM THANH phát ra từ cổ họng, lưỡi của cái ĐẪY THỊT HÔI THỐI HOẮC này.

Thảo nào mồm nào nói ra cũng HÔI THỐI HOẮC [vô minh smile]
Chư Tổ Thiền Tông.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CÁI BIẾT trong Đạo Phật là THẤY (chỉ là THẤY thui nghen) cái THÂN TÂM này "HUYỄN"
Hoà thượng Thích Thanh TỪ.

HUYỄN là ai Ở ĐÂY NÈ??? [vô minh smile]
HUYỄN nói với HUYỄN:

"HUYỄN??? Ở ĐÂY NÈ???" [vô minh smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NÓI chỉ là ÂM THANH phát ra từ cổ họng, lưỡi của cái ĐẪY THỊT HÔI THỐI HOẮC này.

Thảo nào mồm nào nói ra cũng HÔI THỐI HOẮC [vô minh smile]
Chư Tổ Thiền Tông.
NHƯ THẬT THUYẾT là NÓI cái gì thì "Cái ĐÓ phải NHƯ THỰC TẠI.!"

Đức Phật nói NHƯ THẬT TRI, NHƯ THẬT THUYẾT.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
NÓI chỉ là ÂM THANH phát ra từ cổ họng, lưỡi của cái ĐẪY THỊT HÔI THỐI HOẮC này.

Thảo nào mồm nào nói ra cũng HÔI THỐI HOẮC [vô minh smile]
Chư Tổ Thiền Tông.

ha ha ha [smile]

A hahahahahaha .. A hahahahah ... CÁI NÀY mới đúng là VÔ MINH nè [smile] .. CHƯ TỔ tới rùi .. tăng thêm 1 tĩ nữa ... cho CHƯ .... thúi hoắc hết luôn [smile]

VÔ MINH sâu dày ----> ĐỒ GIẢ NHIỀU LỚP ---> sẽ PHÁT KHÙNG (ngũ dục quá hoạn .. smile) ... cho nên chỉ cần có trí tuệ cởi bỏ cái những lớp giả tạo đi ... thì đã là .... mây tạnh trời trong rùi [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Sửa lần cuối:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NÓI chỉ là ÂM THANH phát ra từ cổ họng, lưỡi của cái ĐẪY THỊT HÔI THỐI HOẮC này.

Thảo nào mồm nào nói ra cũng HÔI THỐI HOẮC [vô minh smile]
Chư Tổ Thiền Tông.
HUYỄN nói với HUYỄN:

HUYỄN??? kia TỚI???

TỪ ĐÂU HUYỄN kia TỚI HUYỄN (khuclunglinh) HỎNG BIẾT???

Còn HUYỄN VM??? Ở ĐÂY NÈ này??? CHƯA tới??? ĐÂU ta???
HUYỄN (khuclunglinh) cũng HỎNG BIẾT???

cái ĐẪY THỊT HÔI THỐI HOẮC của VM hay của HUYỄN (khuclunglinh)??? TỚI???????
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức-Phật là bậc NHƯ THẬT TRI KIẾN nghĩa là:
Đức-Phật ở nơi VÔ NIỆM mà QUÁN XÉT.

Còn con người ta ở nơi NHẤT NIỆM VÔ MINH (TÂM Ý VIÊN MÃ) mà TÀO LAO. [vô minh smile]

À quên.,
Kim-Cang Thời Luận có TRÍCH một câu: "Phật BIẾT Phật."

Còn con người ta, với Kim-Cang Thời Luận là:
BIẾT??? Từ NHẤT NIỆM VÔ MINH (TÂM Ý VIÊN MÃ) CHẮC CHẮN là TỚI được cõi QUANH QUẨN Ở ĐÂY NÈ???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NHƯ THẬT TRI KIẾN
Bồ tát Văn Thù Sư Lợi bạch Đức Phật:

- Bạch Thế Tôn! Đức Như Lai có BAO NHIÊU CẢNH GIỚI mà được thành Bồ đề?

Đức Phật dạy:

- Này đồng tử! Ta ở nơi CẢNH GIỚI "KHÔNG (VÔ NIỆM) mà được Bồ đề,
Vì các KIẾN BÌNH ĐẲNG vậy.


CẢNH GIỚI VÔ TƯỚNG (VÔ NIỆM)mà được Bồ đề.
Vì các TƯỚNG BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI VÔ NGUYỆN (VÔ NIỆM) mà được Bồ đề.

Vì BA CÕI BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI VÔ TÁC (VÔ NIỆM) mà được Bồ đề,
Vì các HÀNH BÌNH ĐẲNG vậy.


- Này đồng tử! VÔ VICẢNH GIỚI KHÔNG NGHĨ LƯỜNG (VÔ NIỆM)

Bồ tát Văn Thù Sư Lợi thưa:

- Bạch Thế Tôn!

CẢNH GIỚI KHÔNG NGHĨ LƯỜNG (VÔ NIỆM)CẢNH GIỚI của Phật.

Vì sao vậy???
Vì TRONG CẢNH GIỚI KHÔNG NGHĨ KHÔNG LƯỜNG (VÔ NIỆM) thì KHÔNG CÓ VĂN TỰ.
Vì KHÔNG CÓ VĂN TỰ nên KHÔNG CÓ BIỆN THUYẾT.
Vì KHÔNG CÓ BIỆN THUYẾT nên DỨT BẶT các NGÔN LUẬN.

Vì DỨT BẶT NGÔN LUẬN nên đó là CẢNH GIỚI Phật (VÔ NIỆM).
Chú giải:
KIẾN BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
TƯỚNG BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
BA CÕI BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
HÀNH BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.

Ở trong CẢNH GIỚI VÔ NIỆM vạn vật, vũ, con người NHƯ THỊ (KHÔNG KHÁC BIỆT).
NHƯ THẬT TRI KIẾN nghĩa là:

KIẾN BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
TƯỚNG BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
BA CÕI BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.
HÀNH BÌNH ĐẲNG nghĩa là NHƯ THỊ.

Ở trong CẢNH GIỚI VÔ NIỆM vạn vật, vũ trụ, con người NHƯ THỊ (KHÔNG KHÁC BIỆT).
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahahah .. Bình Đẳng thế nào được .. đại đạo thể DỤNG [smile]

--> THÚI HOẮC .. đem quẳng ... dù cho VÔ MINH SÂU DÀY MẤY cũng đâu xài được THÚI HOẮC [smile]

---> còn THƠM LỪNG đó nhỉ ... A hahahahaha ... đem lại ĐÂY ... ... ĐÂY NÈ [smile] .. .chẳng lẽ GIÁC NGỘ rùi là ăn được XOÀI THÚI sao ? [smile]


Ngon như ... là trái táo ---> CHÍN [smile]

Thơm như ... vườn hoa ---> KÍN

Mong manh như ... giây tơ --> TRẦM [smile]

Nhẹ nhàng như là --> mây khói [smile]


VÔ MINH

lại đây ..

lại đây ...

lại đâyyyyyyyyyyyyyyy ...
[smile]

1706129704703.webp


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Sửa lần cuối:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Khi CHÂN NHƯ tathatã có nghĩa NHƯ THẾ hay NHƯ VẬY.
NÓ (vạn vật, vũ trụ, con người ta) là SỰ THẬT.

NÓ là cái KHÔNG TÊN ((vạn vật, vũ trụ, con người ta)).
NÓ chỉ có nghĩa NHƯ THẾNHƯ THẾ.
Do đó, NÓ được xem là THỰC TẠI TUYỆT ĐỐI.


Này các Tỳ kheo,

Như Lai TUỆ TRI--> NHƯ THẾ này:
’Những SỞ KIẾN ấy CHẤP TRƯỚC--> NHƯ VẬY.
Sẽ đưa ĐẾN những cõi THÚ (HỎNG PHẢI cõi QUANH QUẨN NHƯ LÀ Ở ĐÂY NÈ???)--> NHƯ VẬY.
Sẽ TÁC THÀNH những ĐỊNH MỆNH--> NHƯ VẬY ’.


[vô minh smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NHƯ hay CHÂN NHƯ chỉ là một DANH TỪ TRỪU TƯỢNG.

Các nhà thiết lập học thuyết BÁT NHÃ muốn dùng DANH TỪ NHƯ để:
MÔ TẢ nguyên lý BẤT BIẾN của hiện tượng thế gian:

VỐN hiện hữu (BIẾN HIỆN) NHƯ THỂ (tathatā). [vô minh smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TRẠNG THÁI “NHƯ ” của HIỆN TƯỢNG (vạn vật, vũ trụ, con người ta) NHƯ THẾ nào.

Ngay lúc đó TÂM cùng CẢNH đều có chung TRẠNG THÁI YÊN LẶNG (VÔ NIỆM) NHƯ nhau.

Đây là CHỖ--> TÂM NHƯ, CẢNH NHƯ.
TÂM và CẢNH không TƯƠNG TÁC qua lại.
CẢNH NHƯ THẾ, TÂM cũng NHƯ THẾ.

Cả TÂM CẢNH đều “KHÔNG LỜI (VÔ NIỆM).”


Thiền tông gọi là “NHẤT NHƯ.”
Cho nên, PHIỀN NÃO và TRANH CHẤP không thể nào CÓ MẶT trong “TÂM NHƯ.”

Chú giải:

TÂM trên đây đây KHÔNG PHẢI là TÂM của tui.
CẢNH trên đây cũng KHÔNG PHẢI là CẢNH GIỚI--> Ở ĐÂY NÈ???[ vô minh smile]

TÂM CẢNH NHẤT NHƯ tức BẤT NHỊ.
BẤT NHỊ không phải HAI, không phải KHÁC.

Cảnh giới BẤT NHỊ là Duy Ma Cật IM LẶNG đó...đó..

Còn Ở ĐÂY NÈ??? CẢNH GIỚI NHẤT NIỆM (NIỆM này là NIỆM gì nè)---> VÔ MINH
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,521
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Kính Các Đạo Hữu
Theo Nhận Thức Của An Long Thì ;
-"ĐI "..."VỀ"....Do THÂN NĂM THỨC....THỤ ĐỘNG ĐIỀU HÀNH =THEO Ý THỨC ! ???
Muốn "THOÁT KHỎI"==> LÌA Ý ,Ý THỨC ĐỂ TU HÀNH ==> CHUYỂN THÂN NĂM THỨC = CHUYỂN HÓA ,THANH TỊNH HÓA THÂN &CĂN==THANH TỊNH HÓA THÂN & CĂN==>TÀNG THỨC CHUYỂN (DO CÁC CHỦNG TỬ NGHIỆP CHUYỂN HÓA THANH TỊNH)=>THẤY BIẾT THANH TỊNH CHÂN THẬT = TRÍ
@ -THÂN CHUYỂN THANH TỊNH ĐẾN KHI ĐỒNG THÂN NHƯ LAI =THẤY BIẾT TOÀN TRÍ NÊN==> Ý,Ý THỨC TỰ NGƯNG=VÔ NIỆM =VÔ NGÔN =CHÂN NHƯ =NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ....
-NGHIỆP LỰC HẾT = ĐƯỢC TỰ CHỦ , TỰ TẠI VĨNH HẰNG .
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một HIỆN TƯỢNG HUYỄN ẢO lunglinh hỏi: NIỆM???

NIỆM trong Duy Thức Tông nghĩa là THỨC.
NIỆM trong Thiền Tông nghĩa là VỌNG NIỆM aka VỌNG TƯỞNG aka VỌNG NGỮ. [vô minh smile]


NIỆM nghĩa là gì không quan trọng.
Vì NIỆM không phải là Ở cái gì là "tui" ĐÂY NÈ???[vô minh smile]

Câu hỏi KHẾ HỢP với Lý đạo là:
NIỆM từ đâu mà KHỞI NIỆM???

NIỆM KHỞI từ NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Bởi vì TỪ trong NHẤT NIỆM VÔ MINH mà KHỞI NIỆM nên Thiền Tông chư Tổ chẳng người nào:


"Dám KHỞI NIỆM trả lời cho những HIỆN TƯỢNG HUYỄN ẢO lunglinh...!

[vô minh smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

NHƯ hay CHÂN NHƯ chỉ là một DANH TỪ TRỪU TƯỢNG. - VM

Ớ ... người VÔ NIỆM VÔ MINH lạ nhỉ ? [smile] ... chân như .. luôn là thế thôi .. có gì mà trừu tượng [smile] ?

----> nhưng mà VM có chịu nổi không? [smile] .... do đó ... đừng có BÁC KHÔNG NHÂN QUẢ [smile] ... ÁP DỤNG Phật Lý bừa bãi .. TƯ VÔ MINH RẤT TÀ [smile] ... thì đúng là hồi đầu chuyển não .. GIÁC MAN CAN [smile]


Năm Mèo ---> có thể HÓA RỒNG [smile]

thì XOÀI hữu xạ .. tự nhiên hương ... cũng là thường thôi [smile]

Xạ ..

Xạ

Xạ [smile]

(1) VM nói VÔ NIỆM ÀO ÀO mà chẳng hiểu NIỆM là gì ? [smile]

Câu hỏi KHẾ HỢP với Lý đạo là:
NIỆM từ đâu mà KHỞI NIỆM??? -VM

*** (hỏi hay lắm .. mà VM hỏng biết trả lời)

NIỆM KHỞI từ NHẤT NIỆM VÔ MINH.
Bởi vì TỪ trong NHẤT NIỆM VÔ MINH mà KHỞI NIỆM nên Thiền Tông chư Tổ chẳng người nào:
"Dám KHỞI NIỆM trả lời cho những HIỆN TƯỢNG HUYỄN ẢO lunglinh...! - VM


Chân lý phải là cụ thể .. đại đạo thể dụng .. phải qua ngũ biến hành: XÚC THỌ TƯỞNG TƯ TÁC Ý mới biết bảnh chất tâm tánh của VÔ MINH

vậy thì CHÁNH NIỆM khởi từ đâu ? ...

---> cho VM 1 ngày Google tìm SƯ tìm NI nói gì để làm phao cho đã .... hỏng biết thì VM phải học 10 năm nghen [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]

1706129704703-png.8591


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Sửa lần cuối:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một HIỆN TƯỢNG HUYỄN ẢO lunglinh hỏi: NIỆM???

NIỆM trong Duy Thức Tông nghĩa là THỨC.
NIỆM trong Thiền Tông nghĩa là VỌNG NIỆM aka VỌNG TƯỞNG aka VỌNG NGỮ. [vô minh smile]

Tất cả những NGOẠI CẢNH, những VẬT bên ngoài đều là cái CHÍNH MÌNH TƯỞNG TƯỢNG ra, là THỨC BIẾN, KHÔNG THẬT.

Như vậy có nghĩa rằng:

THẾ GIỚI HIỆN HỮU chỉ là HUYỄN, là ẢO ẢNH (Pháp tướng tông).
Duy Thức Tông.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top