Kính! Tin Tin! Con giun xéo lắm cũng oằn. Trưởng bối muốn gì thêm nữa?Vậy là đã xong việc rồi, quý hữu latuan thỏng tay ra chợ nhỉ?
Mến!
Kính! Tin Tin! Con giun xéo lắm cũng oằn. Trưởng bối muốn gì thêm nữa?Vậy là đã xong việc rồi, quý hữu latuan thỏng tay ra chợ nhỉ?
Mến!
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Ồ! Cô Diệu Đức!Xả thì không chấp - chấp thì không xả
Tâm bình không thắng thua
Vui khi thắng, buồn khi thua
Sống trong vọng tưởng
Còn Bạn hỏi d/đ có quên lời Phật Thích Ca nói “49 năm Ngài chưa nói lời nào” ? thì d/đ không có quên. Nhưng đồng thời d/đ cũng nhớ lời Phật Thích Ca nói “lời nào Ngài nói cũng là PHÁP cả”. Trong khi lời Phật Thích Ca giảng là theo duyên. Cho nên, muốn hiểu được nghĩa chơn thật của lời Phật Thích Ca thì chúng ta còn cần phải có thêm yếu tố - Phật nói lời này với duyên nào và trong thời điểm nào. Vì chỗ hiểu của người trong pháp hội - trước và sau buổi giảng cũng đã có chỗ sai khác rồi.
Do đó, Bạn cho rằng đức Phật Thích Ca “49 năm không nói lời nào”. Nhưng với d/đ thì lời nói nào của Phật Thích Ca cũng đều là PHÁP cả.
Đây chính là lời của người Phật Tử có chánh kiến, cám ơn cô Diệu Đức đã có lời chia sẻ như vàng ngọc. Bây giờ có nhiều đạo hữu mới học lóm được giáo lý Bát Nhã mà nói và hành như điên đảo, vọng tưởng........như là người đã chứng ngộ , trong khi những cái cơ bản của người Phật tử là trừ Tham - sân- si- nghi - mạn vẫn còn hiện hữu.
Một lần nữa xin cám ơn cô Diệu Đức đã nói đúng đến chỗ mà người học Phật ngày nay đang mắc phải.
Kính.
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?Kính thưa trưởng bối auduongphong! Ở đề mục này tiểu bối nhiều lần gọi trưởng bối là phàm phu và đôi lúc nói trưởng bối ngu ngu nhiều, điều này thật không phải lễ tiểu bối đã đắc tội, rất mong trưởng bối rộng lượng bao dung.
Kính!
Đây chính là lời của người Phật Tử có chánh kiến, cám ơn cô Diệu Đức đã có lời chia sẻ như vàng ngọc. Bây giờ có nhiều đạo hữu mới học lóm được giáo lý Bát Nhã mà nói và hành như điên đảo, vọng tưởng........như là người đã chứng ngộ , trong khi những cái cơ bản của người Phật tử là trừ Tham - sân- si- nghi - mạn vẫn còn hiện hữu.
Một lần nữa xin cám ơn cô Diệu Đức đã nói đúng đến chỗ mà người học Phật ngày nay đang mắc phải.
Kính.
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?
Mến!
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?
Mến!
Kính các vị trưởng bối. Xin cho Diệu Huệ nói đôi lời.
Con nghe Pháp Sư Tịnh không nói:
Cổ đại đức thường nói: “Nhược yếu Phật pháp hưng, duy hữu Tăng tán Tăng” (Nếu muốn Phật pháp hưng khởi thì chỉ có Tăng khen ngợi Tăng). Người xuất gia khen ngợi lẫn nhau thì Phật pháp hưng vượng. Nếu hủy báng lẫn nhau, khen mình, chê người, Phật pháp bèn diệt mất. Phật pháp hưng vượng sẽ có lợi cho chúng sanh, có lợi cho mình; Phật pháp diệt mất, mình chẳng được lợi gì, chúng sanh cũng chẳng lợi gì. (PS Tịnh Không)
Cho nên con nghĩ, người tốt là kẻ thường khen ngợi người khác, vì đó là phát xuất thường tâm tốt.
Vả lại trong Nội qui diễn đàn chỉ cấm nói lời thô ác, chửi mắng mọi người, chớ không cấm nói lời khen ngợi người khác.
Con lại nghĩ.- sở dĩ các vị như Ni Sư Thẩm Trang v.v... khi nghe mỹ từ khen ngợi mà không nói lời phản biện. Đó là vì họ không động tâm vì khen chê, và nếu họ có đính chính vì sự khen chế đó, thì vô tình chỉ làm vấn đề thêm đậm nét mà thôi.
kính chúc các vị Trưởng bối vui vẻ.
Thưa cùng quý hữu nguoidienhocphat và latuan! Cảm ơn mọi người đã khai ngộ cho Tin Tin. Như đã nói trước ở chủ đề này có nhiều điều Tin Tin không rõ nên xin được hỏi thêm.Kính thưa trưởng bối nguoidienhocphat và Tin Tin!
Lẽ ra câu trả lời cho trưởng bối Tin Tin chỉ đơn giản thế này thôi.
Khi latuan nói trưởng bối auduongphong là phàm phu thì cũng tự thừa nhận mình là chúng sinh ngu nhiều nhất và cũng do latuan và trưởng bối auduongphong hiểu nhau ít nhiều nên rõ phần nào dụng tâm của nhau nên không vì lời khó nghe mà nặng lòng. Hơn nữa, quả thật latuan và auduongphong đều là chúng sinh phàm phu.
Còn với nguoidienhocphat thì nhiều lần latuan thấy vị trưởng bối này ra sức nói pháp cho người nên đây là pháp hành của bồ tát, thế nên gọi bồ tát thì không sai vậy. Thêm nữa, nguoidienhocphat cũng thấy latuan điên cũng không ít, đi tranh luận với kẻ điên hạng chẳng vừa thì cho qua là hơn.
Còn với ngài vienquang6, ni sư Tham Trang, hai vị này là Tăng bảo đương nhiên sẽ có việc hộ niệm cùng chỉ bày cho đệ tử cùng cư sĩ do vậy họ đương nhiên là thầy của trời người. Các vị khác như Trang Linh, Hắc Phong, Vô Ưu, Nguyên Chiếu, Minh Định, Diệu Đức, .. Họ thường viết kinh sách nơi diễn đàn để truyền pháp, gọi họ là thầy người đâu có gì sai. Và hẳn là không ít người trong số họ thường theo đạo tràng hộ niệm vậy nên gọi thầy của trời người thật không có lỗi. Vì chỗ đúng đó nên họ lặng lẽ vô ngôn thì là lẽ thường, không phải vì mĩ từ mà không phản ứng.
Trưởng bối nguoidienhocphat sao tự xem thường mình mà coi rẻ người ngu như ngộ latuan lắm vậy. Đã vậy latuan không dám làm đỉa mà cố đeo chân hạc.
Bạn Tin Tin không rõ nên trưởng bối nguoidienhocphat đã "đổ ruột" ra nói cho bạn hiểu đấy. Cũng do đổ ruột ra nói nên những câu chữ khắc cốt ghi tâm của trưởng bối đổ ra cả, đó là do tác dụng phụ của việc trưởng bối ấy nhận mình điên, lâu ngày cách dùng từ thành tánh. Phẩn tanh hôi là vậy nhưng ủ hoai sẽ có chỗ hữu dụng, nếu Tin Tin thân phận tôn quý thì tránh xa sẽ không bị vấy bẩn. Lời của trưởng bối ấy có nhiều cái hữu dụng bạn nên đãi cát sạn tìm vàng hay đá quý, tìm mãi sẽ được. Ví như trưởng bối ấy nói người học Phật nên không phiền não vì việc khen chê, đó là điều bạn nên thọ trì.
Nói thêm cho bạn rõ ở diễn đàn này mỗi người một vẻ tựu trung chia làm hai nhóm. Một nhóm lấy kinh điển, giáo lý nhà Phật ra chỉ bày cho mọi người, tạm xem là nhóm đại diện cho chánh đạo, nhóm còn lại có trưởng bối auduongphong, nguoidienhocphat và cả tên latuan này lời lẽ không câu thúc vào y kinh sách, câu chữ không uốn nắn nên phát ngôn có phần thô, lời thường trái tai, tạm xem là nhóm tà; tà mà không thật tà. Không nói rõ lại e Tin Tin ngơ ngẩn việc có tà có chánh ở diễn đàn. Nếu không có tà chánh lấy gì hiển lộ, tà không hẳn xấu, chánh không hẳn tốt. Nếu Tin Tin có lòng học Phật thì tham cứu vào trung đạo, vượt qua rừng khái niệm tà chính, đúng sai, hay dở... Rõ rồi thời buông.
Latuan đã nhiều lời. Kính!
Thưa cùng quý hữu nguoidienhocphat và latuan! Cảm ơn mọi người đã khai ngộ cho Tin Tin. Như đã nói trước ở chủ đề này có nhiều điều Tin Tin không rõ nên xin được hỏi thêm.
Quý hữu Diệu Đức có trình bày rằng
Bạn có biết theo thuyết của đạo Phật thì thế nào mới không còn bị gọi chúng sanh ? Riêng với chỗ hiểu của d/đ thì dầu là Bồ tát mà đã vào thế gian này cũng chỉ được gọi là người trí. Và Bồ tát vào nơi thế gian này tuy là để độ người nhưng vẫn phải xem mọi người là ân nhân của mình. Vì nhờ có chúng sanh NGU mà Bồ tát mới có cơ hội để tu tập “tâm bình, tâm nhẫn…” đó Bạn ạ !? Bồ tát không phải vào nơi thế gian này để “xỉ vả” mắng nhiếc mọi người : tất cả đều là NGU chỉ có ta KHÔNG NGU.
Tin Tin không hiểu tại sao bồ tát phải cần chúng sinh ngu mới có thể tu tập vì vậy phải xem mọi người như ân nhân của mình? Và sao lại phải mắng mọi người ngu chỉ có ta KHÔNG NGU? Học Phật sao lại nói thế?
Và quý hữu có nói nhờ có tà mà chánh mới hiển lộ. Vậy có phải là nên có tà, có chánh chăng?
Chúng sinh bệnh mong được mọi người chỉ bày! Tin Tin rất cảm ơn.
Mến!
Ồ! Chào bạn Tin Tin! Cô Diệu Đức bảo rằng cuối tuần sẽ trả lời, bạn hãy đợi nhé! Còn những điều bạn đặt ra thì tôi cũng có chút đóng góp thế này.
Về vấn đề chúng sinh thì cái gì có sự sống đều là chúng sinh cả, bồ tát cũng chúng sinh, Phật Thích Ca khi còn sống cũng là chúng sinh.
Liên quan đến việc bồ tát vào thế gian để độ người nên xem mọi người như ân nhân theo cách nói của cô Diệu Đức thì latuan không có cùng quan điểm như vậy. Thực ra người được gọi là bồ tát đó cũng vì một niệm vô minh mà rơi vào lưới luân hồi nơi 3 cõi, một trong muôn kiếp làm người gặp duyên lành biết đến Phật pháp mà thông đạt, từ đấy nhớ nghĩ đến từ bi tâm của Phật nên ra sức chỉ bày người mê trở về chánh đạo, việc này tạm gọi là độ người, song bồ tát chân chính độ người đúng pháp.
Thế nào là độ người đúng pháp?
Độ người đúng pháp là độ mà không có pháp để độ, không có người để độ, không có cả người độ.
Bồ tát mà độ người như thế thì đâu có chúng sinh để độ nên càng không thể xem người ngu hay mọi người như ân nhân để hành tâm bình, tâm nhẫn. Vậy nên nói người ngu, Ta không ngu thì người học Phật đúng mực không ai nói thế. Nói người ngu thời có nói nhưng ngu ở đây hàm nghĩa là vô minh, song nói người ngu không nói mình không ngu, vì người hiểu đạo tự biết mình ngu hơn (tạm nói là vậy); ngu hơn là vì tự làm mất thời gian, tâm huyết, công sức chỉ bày người về chánh pháp, song việc làm tự nguyện, đây là tâm bồ tát, là báo ân Phật.
Hẳn là cô Diệu Đức nói về có bồ tát hành đạo, có chúng sinh để độ là vì cô Diệu Đức phát tâm đại thừa cầu đạo. Bên cạnh người học Phật dụng đại thừa vì người còn có người học Phật dụng tâm tiểu thừa, người theo pháp tiểu thừa trước là tự tu cho mình là chính, việc giúp người thì cứ từ từ. Phật pháp không là tiểu thừa hay đại thừa mà là thừa đến không có chỗ thừa. Không vị kỷ bất vị nhân - tiểu thừa, không vị nhân bồi vị kỷ - đại thừa, không dính mắc hành bồ tát đạo độ chúng sinh, việc làm tùy thuận, làm mà không làm, không làm mà không gì không làm, xong rồi thôi. Không có bồ tát để thành, không có bồ đề - Phật quả để đắc, dứt niệm vô minh.
Tin Tin hỏi phải chăng nên có tà chánh, hỏi gì mà tà vậy? Tà chánh, đúng sai, tốt xấu, hay dỡ là tướng đối đãi. Vì rừng khái niệm của người đời trong lưới vô minh nên khi nói cao thì phải có thấp làm nền, nói chánh thì phải có tà để đối chứng,... Chứ khi hành giả ngộ vượt ra ngoài rừng khái niệm thì nói tà nói chánh để làm gì.
Cũng lại như vậy. Vì một niệm vô minh rơi vào luân hồi, về sau bị trói vào rừng khái niệm nên Phật gượng nói có chúng sinh, loài nơi 3 cõi và Phật, người đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Đó chỉ là cách nói của người ngộ cho người mê thông đạt. Vì người mê chấp có chúng sinh khổ nên có Phật để thành, nếu liễu ngộ chánh pháp vượt qua rừng khái niệm có không đối đãi thì không chúng sinh, không Phật.
Latuan hỏi Tin Tin khi vũ trụ tượng hình, lúc chưa có sự sống, loài người chưa lập, ngôn ngữ chẳng có thì Phật ở đâu? Chúng sinh ở đâu?
Người học Phật viên mãn trả thân về đất nước gió lửa, trả tâm về hư không, nơi đó liễu thoát sinh tử luân hồi, như trở về thời vũ trụ sơ khai vậy khái niệm Phật có còn không?
Ít lời latuan trao đổi cùng bạn, bạn đừng vội tin, cũng đừng vội dè bĩu, cứ từ từ rồi thông đạt. Hãy xem những điều cô Diệu Đức trao đổi vào cuối tuần rồi tìm câu trả lời đúng với lòng mình. Hãy tự thắp đuốc mà đi nhưng trước phải biết đường, biết mình muốn đi đâu, kẻo không đốt đuốc lên rồi loay hoay, không biết làm gì lại đi đốt nhà thì hỏng.
Tin Tin xác định lại mục đích tìm đến đạo Phật của mình là gì để còn rõ con đường mình muốn đi và sẽ đi.
Kính!
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Làm thế nào để nhận biết ai là vị Thánh nhân trong Phật giáo ?
|
|
D |
CÁCH LÀM THÂN TÂM LUÔN AN LẠC, VUI VẺ
|
V |
Phật Pháp Abc, Dành cho người mới bắt đầu
|
C |
Phản biện luận thuyết cho rằng Kinh Vu Lan Bồn là ngụy tạo
|