anhduy

Bàn về đường và đạo

Tự Độ

Registered
Phật tử
Tham gia
23/8/24
Bài viết
88
Điểm tương tác
29
Điểm
18
Từ đâu ở quí vị đang thấy quí vị đồng thể với cái gì?
Sự thật thì khi quí vị nói đồng thể là quí vị vọng ngôn. Thấy cái này đồng với cái kia thì không phải đồng, vì cái gì có tướng là hư vọng.
Vả lại như đức Phật hỏi là quí vị lấy cái gì để thấy?

Phật kêu A-Nan hỏi rằng: "Trong giáo pháp ta, ông ngưỡng mộ cái gì mà phát tâm xuất gia?"
A-nan thưa: "Vì thấy Phật có 32 tướng tốt đẹp lạ thường, con sanh lòng hâm mộ và phát tâm xuất gia."
Phật hỏi: "Ông nói: Vì thấy 32 tướng tốt của Phật, sanh lòng hâm mộ; vậy ông lấy cái gì để thấy, và lấy cái gì để hâm mộ?"
A-Nan thưa: "Con lấy mắt để thấy và dùng tâm hâm mộ."
Phật hỏi: "Ông nói: lấy con mắt để thấy và cái tâm hâm mộ, vậy ông có biết cái tâm và con mắt ở chỗ nào không?

đức Phật hỏi là quí vị lấy cái gì để thấy?

Tăng hỏi:

- Đạo ở chỗ nào?

Sư đáp:

- Ở trước mắt.

- Sao con không thấy?

- Vì ngươi có ngã nên không thấy.

- Con có ngã nên không thấy, Hòa thượng thấy chăng?

- Có ngươi có ta nên rồi cũng chẳng thấy.

- Không con không Ngài lại thấy chăng?

- Không ngươi không ta còn ai cần thấy?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Tham gia
23/8/24
Bài viết
88
Điểm tương tác
29
Điểm
18
Vì có ngã nên không thấy, vậy mà lại Bàn về đường và đạo?
Phải chăng là Bàn về cái NGÃ của quí vị.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Vì có ngã nên không thấy, vậy mà lại Bàn về đường và đạo?
Phải chăng là Bàn về cái NGÃ của quí vị.
Tự Độ tự độ đi nhé. Đến bao giờ chỉ thấy lỗi mình không thấy lỗi người rồi thì nói chuyện tiếp
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Tham gia
23/8/24
Bài viết
88
Điểm tương tác
29
Điểm
18
Vì có ngã nên không thấy, vậy mà lại Bàn về đường và đạo?
Phải chăng là Bàn về cái NGÃ của quí vị.
Cứu cánh là vật gì?

- Cũng chẳng phải vật.

- Có thể thấy, có thể nghĩ chăng?

- Nghĩ đó chẳng đến, bàn đó chẳng được. Cho nên nói: “Không thể nghĩ bàn”.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Cứu cánh là vật gì?

- Cũng chẳng phải vật.

- Có thể thấy, có thể nghĩ chăng?

- Nghĩ đó chẳng đến, bàn đó chẳng được. Cho nên nói: “Không thể nghĩ bàn”.
Dùng tâm phàm phu mà nói về đạo thì đương nhiên không "thấy" được rồi. Mà tui lười trả lời những câu hỏi thế này quá vậy. Nói cho bạn biết nó không những không thể nghĩ chẳng thể bàn mà nó còn vô lượng vô biên, vô cùng vô tận, vô thủy vô chung nữa cơ. Chấp pháp quá chừng luôn. Mới ngộ được cái ngoan không thôi thì chưa đủ.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Cứu cánh là vật gì?

- Cũng chẳng phải vật.

- Có thể thấy, có thể nghĩ chăng?

- Nghĩ đó chẳng đến, bàn đó chẳng được. Cho nên nói: “Không thể nghĩ bàn”.
Đạo thì có nội đạo và ngoại đạo. Bạn đang nghĩ ngoại đạo là sai trái đúng không. Nhưng bạn không biết nội ngoại không sai, sai ở nơi mình. Biết tìm kiếm cái hay bỏ cái dở của cả nội, ngoại thì mới là người biết tu
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Cứu cánh là vật gì?

- Cũng chẳng phải vật.

- Có thể thấy, có thể nghĩ chăng?

- Nghĩ đó chẳng đến, bàn đó chẳng được. Cho nên nói: “Không thể nghĩ bàn”.
Thoạt nhìn thì thấy ngôn từ, cách bố trí từ ngữ có vẻ hay ho nhưng thực ra lại đang tự luyến. Vẫn là đang tạo tác. Chỉ biết đứng ngoài chê mà không biết được cảnh giới của người đối diện. Họ có khả năng vào chỗ nguy hiểm, nơi không ai dám đến mà mình thì chỉ chọn chỗ tốt mà đứng. Họ dám xông vào địa ngục mà mình chỉ chọn thiên đường. Hì hì thật ra thì tôi cũng giống bạn ở 13 năm về trước thôi. Nhưng may mắn gặp được Phật Di Đà chỉ bảo nên cũng mới biết đó.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,862
Điểm tương tác
770
Điểm
113
À tui đang học Phật, nên ngôn ngữ, cách hành xử, ký tự cũng phải giống Phật. Khiêm tốn thì phải nhận là Ma. Mà đích thật tôi cũng là Ma mà
Là Ma thì cái nhất thời như thế thôi; còn thật tánh thì là tánh Phật.
Khi bạn nhận tánh ma thì sẽ khổ mãi mãi, chẳng bao giờ dứt.
Chỉ khi nào bạn nhận ra bạn có tánh Phật thì mới có thể giải thoát.

Thấy ma, biết ma,.... thì không có nghĩa mình phải nhận mình là nó. Mình thì vẫn là mình, không bao giờ thay đổi thành cái gì khác.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Là Ma thì cái nhất thời như thế thôi; còn thật tánh thì là tánh Phật.
Khi bạn nhận tánh ma thì sẽ khổ mãi mãi, chẳng bao giờ dứt.
Chỉ khi nào bạn nhận ra bạn có tánh Phật thì mới có thể giải thoát.


Thấy ma, biết ma,.... thì không có nghĩa mình phải nhận mình là nó. Mình thì vẫn là mình, không bao giờ thay đổi thành cái gì khác.
Sai rồi, ai cũng có cả hai tánh đó. Mê thì Ma nó quản, ngộ thì Phật trị. Phải nên biết mình còn nhiều phần Ma ít phần Phật để còn biết mà ráng tu. Cao ngạo nhận là Phật rồi thì sẽ bị cống cao ngã mạn sao mà tu nữa
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,060
Điểm tương tác
1,005
Điểm
113
Sai rồi, ai cũng có cả hai tánh đó. Mê thì Ma nó quản, ngộ thì Phật trị. Phải nên biết mình còn nhiều phần Ma ít phần Phật để còn biết mà ráng tu. Cao ngạo nhận là Phật rồi thì sẽ bị cống cao ngã mạn sao mà tu nữa
Thật Tánh Ma (Vô minh) .- Tức Phật Tánh.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Thật Tánh Ma (Vô minh) .- Tức Phật Tánh.
"Tức" chứ, "tức" lắm đó hì hì. Ai biết thì nhìn bình đẳng tánh trí có phần Phật mà dóng sang bên nhị nguyên đối ngược rồi chuyển đổi phần Ma đó sang Phật thì mọi khổ, khổ đến mấy nào cũng hết
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,862
Điểm tương tác
770
Điểm
113
Sai rồi, ai cũng có cả hai tánh đó. Mê thì Ma nó quản, ngộ thì Phật trị. Phải nên biết mình còn nhiều phần Ma ít phần Phật để còn biết mà ráng tu. Cao ngạo nhận là Phật rồi thì sẽ bị cống cao ngã mạn sao mà tu nữa
Hi hi hi, bạn chưa hiểu VNBN nói gì nhỉ. Thôi, tùy duyên, bạn cứ quánh lộn giữa Phật với Ma đi nhé.
 

anhduy

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
138
Điểm tương tác
31
Điểm
28
Hi hi hi, bạn chưa hiểu VNBN nói gì nhỉ. Thôi, tùy duyên, bạn cứ quánh lộn giữa Phật với Ma đi nhé.
Sao tui thấy VNBN chỉ dám tu trên mặt ngôn tự danh từ chứ chưa dám tu hành trên mặt thân thể vật chất nhỉ. Tu trên mọi phương diện chứ, từ không, tâm, vật đều áp dụng Phật pháp thì sẽ hiểu lời mình nói.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,862
Điểm tương tác
770
Điểm
113
Sao tui thấy VNBN chỉ dám tu trên mặt ngôn tự danh từ chứ chưa dám tu hành trên mặt thân thể vật chất nhỉ. Tu trên mọi phương diện chứ, từ không, tâm, vật đều áp dụng Phật pháp thì sẽ hiểu lời mình nói.
Hi hi, như vậy bạn phải tu cho thành tựu, chứ đừng nói trên ngôn từ nữa và cần chi ai hiểu. Chỗ của VNBN với chỗ bạn chưa đồng nên làm sao hiểu! Thế nên tùy duyên, cứ tu như bạn nghĩ đó.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. những điều thay đổi sau khi giác ngộ
Bên trên