BÁT NHÃ TÂM KINH ( HT Tuyên Hoá Lược Giảng )

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]


[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoatigon2.jpg"]

Kính các anh chị !

Em thấy trong Đạo Đức Kinh (Lão Giáo _Tiên đạo) có câu nầy, em không biết có "nhĩnh" hơn cái "hồi quang phản chiếu" của Giảng Sư nói hay không ?

"Ngô sở dĩ hữu đại hoạn giả, vị ngô hữu thân. Cập ngô vô thân, ngô hữu hà hoạn ?"


Xin các anh phân định cho em học hỏi thêm.

Kính !


[/NEN]
Hoatigon mến !

Theo anh, câu em đã trích đăng (trên) có nghĩa là :

"Ta sở dĩ khốn khổ trong cõi trần ai nầy là vì Ta có Thân, nếu như Ta không có Thân thì Ta nào có khổ gì đâu"

Điều quán sát trên của Ông Lão tử so với thang Giáo lý Phật pháp thì nó trùng khớp một phần với Giáo lý Vô Ngã, đó là phần "Quán Thân" (thuộc Nhị thừa).

Còn "hồi quang phản chiếu" theo như Giảng sư trình bày thì thuộc về Nhân thừa, chỉ ngang hàng với câu "Nhẫn Nhẫn Nhẫn trái chủ oan gia tùng thử tận........" của Nho giáo.
Nho giáo chủ trương "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Điều chúng ta đề cập thuộc về "Tu thân" tức là căn bản (nền tảng) trước tiên rồi sau đó mới tiến lên 3 nấc cao hơn, khó hơn đó là "tề gia, trị quốc, bình thiên hạ".

Câu mà em đã trích dẫn trong Kinh Thánh (Thiên chúa giáo) "Ai tát ngươi má trái, hãy đưa mà phải" câu nầy thuộc về Thiên thừa, nghĩa là "nhĩnh" hơn cái "hồi quang phản chiếu" của Giảng sư một nấc.

Hì ...hì...! Bát Nhã Tâm Kinh một Giáo lý có thể nói là CAO TỘT trong Phật pháp lại được Giảng sư diễn giảng ra quá tầm thường, không bằng giáo lý của Ngoại đạo.

Thiệt là hết ý !

Mến !




[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]


[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]

Hì ...hì...! Bát Nhã Tâm Kinh một Giáo lý có thể nói là CAO TỘT trong Phật pháp lại được Giảng sư diễn giảng ra quá tầm thường, không bằng giáo lý của Ngoại đạo.

Thiệt là hết ý !

Mến !




[/NEN]
Kính anh Cường !

Anh đã nói "giảng như vầy là quá tầm thường, không bằng Giáo Lý của Ngoại đạo", vậy theo anh thì phải giảng như thế nào mới lột tả được cái thâm sâu uyên-áo của Phật pháp _ của Bát Nhã Tâm Kinh ?

Kính !



[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]


[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]



Kính anh Cường !

Anh đã nói "giảng như vầy là quá tầm thường, không bằng Giáo Lý của Ngoại đạo", vậy theo anh thì phải giảng như thế nào mới lột tả được cái thâm sâu uyên-áo của Phật pháp _ của Bát Nhã Tâm Kinh ?

Kính !



[/NEN]
Kính các anh chị !

Cường không có bản lãnh "lột tả" CHÂN THẬT NGHĨA của Kinh, nhưng cũng xin trọ-trẹ trình bày những quan điểm của mình, Kính xin cụ chưa chịu chết (chỉ dạy thêm) và các bạn bổ sung để chúng ta cùng học hỏi.

Theo Cường thì Tự-Tại là Chân Lý, Quán Tự-Tại là Quán Chân Lý. Vì Chân Lý thì Thông suốt và Bình đẳng cho nên quán Chân lý thì được Tự-Tại.
Còn ngó vào tâm mình để sửa những khuyết điểm của mình có lẻ nên gọi là "Quán Phiền Não" chớ không phải là Quán Chân Lý. Tuy làm như vậy cũng là tu, nhưng tu theo kiểu Nhân Thiên Thừa và Nhị thừa.
Còn Bát Nhã Tâm Kinh là Giáo Lý Tối Thượng Thừa, Nhất Thừa; chúng ta quán Chân lý thì tự nhiên "độ nhất thiết khổ ách" một lượt (Kinh nói như thế).

Kính !



[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TamKinh.jpg"]..



















































...[/NEN]

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]


Quán-tự-tại Bồ-tát, hành thâm Bát-nhã Ba-la mật-đa thời chiếu kiến ngũ-uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách. Xá-Lợi-Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị.
Xá-Lợi-Tử! Thị chư Pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm. Thị cố không trung, vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý-thức-giới, vô vô-minh diệc, vô vô-minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo; vô trí diệc vô đắc.
Dĩ vô sở đắc cố, Bồ-đề tát-đỏa y Bát-nhã-ba-la mật-đa cố tâm vô quái-ngại; vô quái-ngại cố vô hữu khủng-bố; viễn ly điên-đảo mộng tưởng; cứu cánh Niết-bàn, Tam-thế chư Phật, y Bát-nhã-ba-la mật-đa cố đắc A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề.
Cố tri Bát-nhã Ba-la-mật-đa, thị đại-thần chú, thị đại minh chú, thị vô-thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thiệt bất hư.
Cố thuyết Bát-nhã-ba-la-mật-đa chú, tức thuyết chú viết: Yết-đế Yết-đế, Ba-la yết-đế, Ba-la-tăng yết-đế, Bồ-đề. Tát bà ha.





[/NEN]
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]


BÁT NHÃ TÂM KINH

HT. Thích Tuyên Hoá Lược Giảng


"Giác chư hữu tình tức Tát Ðỏa".

Sao gọi là Bồ Tát ? Bồ Tát nghĩa là giác ngộ cho loài hữu tình. Giác nghĩa là người tâm trí được thông suốt minh mẫn; tâm không rối loạn. Thêm chữ 'thủ (tay)' bên cạnh chữ 'giác' thì thành chữ 'giảo (rối)'. Như thế không giác ngộ cho loài hữu tình được, chỉ khiến cho họ càng thêm ngu si. Giác ngộ cho loài hữu tình nghĩa là khiến cho tất cả loài hữu tình đều được trí huệ minh mẫn thông suốt. Loài hữu tình là ai ? Hữu tình tức là chúng sanh. Chư vị chớ hiểu lầm chữ nghĩa. Giảng về loài hữu tình đây đại khái nói đến loài có tình ái ! Giác ngộ loài hữu tình nghĩa là khiến cho tình ái của chúng đều dứt sạch. Luyến ái hết tận thì là Tát Ðỏa. Ðó là Bồ Tát. Do đó tâm được an nhiên, như như bất động.


Cám ơn anh Cường đã cung cấp bản chữ Hán và bản phiên âm của bài Bát Nhã Tâm Kinh, nhưng em còn chưa hiểu đoạn trên muốn nói cái gì ?

Kính !




[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]


[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]



Cám ơn anh Cường đã cung cấp bản chữ Hán và bản phiên âm của bài Bát Nhã Tâm Kinh,

BÁT NHÃ TÂM KINH

HT. Thích Tuyên Hoá Lược Giảng


"Giác chư hữu tình tức Tát Ðỏa".


nhưng em còn chưa hiểu đoạn trên muốn nói cái gì ?

Kính !




[/NEN]
Cunconmocoi mến !
Câu thơ trên không đủ nghĩa, khiến cho em hiểu lầm, Cường xin bổ chính lại như thế này :


GIACHUUTINH.jpg




Em hãy từ từ mà "ngâm cú" nhé ! Mến !

[/NEN]
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoatigon2.jpg"]


Thêm chữ 'thủ (tay)' bên cạnh chữ 'giác' thì thành chữ 'giảo (rối)'.

Kính anh Cường ! Em không hiểu chuyện này là sao ?




[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/giacthu.jpg"]









[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoatigon2.jpg"]

Thêm chữ 'thủ (tay)' bên cạnh chữ 'giác' thì thành chữ 'giảo (rối)'.
Kính anh Cường ! Em không hiểu chuyện này là sao ?



[/NEN]
Ở bên Tàu có những "Ông Thày bói", Thầy sáng mắt thì coi tướng coi tay, còn Thầy mù thì làm sao ?
Những ông Thầy mù thì ráng luyện cái môn "coi tên coi tuổi".
Người ta đã đặt tiền quẻ thì Thầy phải ráng kiếm chuyện ra mà nói cho được khoảng "nửa tiếng" (1/2 giờ) là ít, trong số những chuyện vẽ-vời, Thầy thường hay chơi trò chiết tự, hoặc thêm thêm nét, bớt nét trong tên của thân chủ để bàn, để tán rộng ra, cho "đáng đồng tiền bát gạo" của thân chủ.






Ở đây, chúng ta không bàn đến giá trị chính xác của môn khoa học Đông phương này. Chúng ta chỉ nói ngôn ngữ Phật giáo nếu phân tách từ để giảng thì chỉ có thể phân tách chữ Phạn, chữ Pali của Ấn-Độ chứ không thể chiết tự chữ Hoa.
Thêm nữa câu giải trên đã không làm sáng nghĩa Phật pháp mà còn làm "rối" hơn, khi có bàn tay (THỦ) của Giảng sư thò vào.

Mến !

(Ghi chú : Nếu bạn bị những chữ "loăng quăng" cản trở không đọc được thì xin bấm Ctrl + hoặc Ctrl - để cho những chữ ấy xuất hiện đúng vào khoảng trắng)


[/NEN]
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]


Kính anh Cường !

Anh làm ơn cắt nghĩa chỗ này cho tụi em "ví":


Giác ngộ loài hữu tình nghĩa là khiến cho tình ái của chúng đều dứt sạch. Luyến ái hết tận thì là Tát Ðỏa. Ðó là Bồ Tát. Do đó tâm được an nhiên, như như bất động.

"Như như bất động tâm quân thái, (như như bất động tâm thư thái)".
Thank you !

:icon_rolleyes::icon_rolleyes::icon_rolleyes:



[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]


[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]


Kính anh Cường !

Anh làm ơn cắt nghĩa chỗ này cho tụi em "ví":


Giác ngộ loài hữu tình nghĩa là khiến cho tình ái của chúng đều dứt sạch. Luyến ái hết tận thì là Tát Ðỏa. Ðó là Bồ Tát. Do đó tâm được an nhiên, như như bất động.

"Như như bất động tâm quân thái, (như như bất động tâm thư thái)".
Thank you !

:icon_rolleyes::icon_rolleyes::icon_rolleyes:



[/NEN]
Hoatigon hãy thông cãm, Giảng sư không rành chữ Phạn cho nên đã nhầm lẫn Vô Minh (tát-đỏa) là bậc Giác Ngộ (Bồ-tát).

Mến !




[/NEN]
 

tran nguyen hoang tri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
2 Tháng 5 2006
Bài viết
210
Điểm tương tác
18
Điểm
18
[NEN="http://i1214.photobucket.com/albums/cc491/hoangtri2010/thiendinh3.jpg"]


[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]

Kính anh Cường !

Anh làm ơn cắt nghĩa chỗ này cho tụi em "ví":


Giác ngộ loài hữu tình nghĩa là khiến cho tình ái của chúng đều dứt sạch. Luyến ái hết tận thì là Tát Ðỏa. Ðó là Bồ Tát. Do đó tâm được an nhiên, như như bất động.

"Như như bất động tâm quân thái, (như như bất động tâm thư thái)".
Thank you !

:icon_rolleyes::icon_rolleyes::icon_rolleyes:



[/NEN]

Hi...hi...!

Bát Nhã Tâm Kinh nói "VÔ VÔ-MINH _ DIỆC VÔ VÔ-MINH TẬN" (Không có Vô-Minh, cũng không có hết Vô-Minh) mà Giảng sư cắt nghĩa thành ra CÓ VÔ-MINH (luyến ái), CÓ VÔ-MINH TẬN (
Luyến ái hết tận).

Trời ơi ! Sao mà nghĩa lý đảo ngược hết trơn vậy ?

Kính !


[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



[NEN="http://i1214.photobucket.com/albums/cc491/hoangtri2010/thiendinh3.jpg"]

Hi...hi...!

Bát Nhã Tâm Kinh nói "VÔ VÔ-MINH _ DIỆC VÔ VÔ-MINH TẬN" (Không có Vô-Minh, cũng không có hết Vô-Minh) mà Giảng sư cắt nghĩa thành ra CÓ VÔ-MINH (luyến ái), CÓ VÔ-MINH TẬN (
Luyến ái hết tận).

Trời ơi ! Sao mà nghĩa lý đảo ngược hết trơn vậy ?

Kính !

[/NEN]
Cám ơn Trí đã góp ý.
"Như như bất động tâm quân thái, (như như bất động tâm thư thái)".
Theo Cường, đây là chỗ "mắc kẹt" của hầu hết những Phật tử thuần thành.
Ai cũng ngở rằng GIỮ ĐƯỢC NHƯ VẦY LÀ THÀNH THÁNH.

Nói về Tâm thì có Chân Tâm (Chơn Như Tâm) và Vọng Tâm (là cái TÔI hiện giờ của chúng ta).

Chân Tâm có bất động không ?
Không ! Chân Tâm SINH ĐỘNG chứ không có bất động.

Vọng Tâm có bất động không ?
Không bao giờ, Vọng Tâm do động mà có, do động mà tồn tại; ví như một nguyên tử không bao giờ bất động.(điều này tất cả chúng ta đều biết rồi).

Tìm cái BẤT ĐỘNG của Tâm, là tìm "sừng thỏ".

Mến !


[/NEN]
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]



[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]




Cám ơn Trí đã góp ý.
Theo Cường, đây là chỗ "mắc kẹt" của hầu hết những Phật tử thuần thành.
Ai cũng ngở rằng GIỮ ĐƯỢC NHƯ VẦY LÀ THÀNH THÁNH.

Nói về Tâm thì có Chân Tâm (Chơn Như Tâm) và Vọng Tâm (là cái TÔI hiện giờ của chúng ta).

Chân Tâm có bất động không ?
Không ! Chân Tâm SINH ĐỘNG chứ không có bất động.

Vọng Tâm có bất động không ?
Không bao giờ, Vọng Tâm do động mà có, do động mà tồn tại; ví như một nguyên tử không bao giờ bất động.(điều này tất cả chúng ta đều biết rồi).

Tìm cái BẤT ĐỘNG của Tâm, là tìm "sừng thỏ".

Mến !


[/NEN]
Kính anh Cường !

Cuncon thấy trong 1000 danh hiệu Phật vẫn có danh hiệu BẤT ĐỘNG THIÊN PHẬT, trong các cõi Phật vẫn có cõi BẤT ĐỘNG QUANG.
Cuncon thắc mắc : "Nếu không có trạng thái BẤT ĐỘNG, tại sao lại có những danh hiệu BẤT ĐỘNG ?

Xin anh giải thích.




[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/cuncon6.jpg"]




Kính anh Cường !

Cuncon thấy trong 1000 danh hiệu Phật vẫn có danh hiệu BẤT ĐỘNG THIÊN PHẬT, trong các cõi Phật vẫn có cõi BẤT ĐỘNG QUANG.
Cuncon thắc mắc : "Nếu không có trạng thái BẤT ĐỘNG, tại sao lại có những danh hiệu BẤT ĐỘNG ?

Xin anh giải thích.




[/NEN]
Bạn cuncon mến !

Trong Bát Nhã Tâm Kinh có cụm từ "Bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm" mà.

Bởi tất cả sự lăng-xăng lộn-xộn của trần cảnh chỉ là ảo ảnh trong tuồng mê, như hoa đốm trong hư không, nó lăng xăng trôi nổi nhưng không có chuyện gì xảy ra vì nó chỉ là hoa đốm. Nó có động hay tịnh cũng là Giả mà thôi, không ảnh hưởng gì đến cái "môi trường" CHÂN THẬT cả.
Khi thấu triệt được điều nầy (chiếu kiến ngủ uẫn giai không) thì hành giả đạt được sự an ổn vô bờ bến (độ nhất thiết khổ ách).

Đây là sự BẤT ĐỘNG tự trong nguyên lý chớ không phải BẤT ĐỘNG theo trạng thái.

BẤT ĐỘNG bởi tất cả GIẢ CẢNH không ngoài CHƠN TÂM, cho nên không cần phải làm gì thêm, không cần TU, không cần CHỨNG, không cần ĐỘ SINH chi nữa. Bởi tất cả đã VIÊN MÃN TUYỆT VỜI rồi ! (Vô vô-minh _ diệc vô vô-minh tận).
Đây là CHÂN THẬT NGHĨA của Bát Nhã Tâm Kinh, chớ không phải Cường tự nghĩ ra, vẽ-vời với các bạn.
Ráng giữ :
"Như như bất động tâm quân thái, (như như bất động tâm thư thái)".
là lấy tay đè mặt nước, đây là "tâm thư thái" giả tạo, chỉ dối mình dối người mà thôi.
Thấu triệt Chân lý _ hiểu được Đại Bát Nhã _ sẽ được CÁI BẤT ĐỘNG thật sự, mà không phải làm gì thêm (Những cái CÓ LÀM là pháp hữu vi, NÓ chỉ vô nghĩa mà thôi).




[/NEN]
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
lavinhcuong; Trong Bát Nhã Tâm Kinh có cụm từ [SIZE=4 đã viết:
"Bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm" [/SIZE] mà.

Bởi tất cả sự lăng-xăng lộn-xộn của trần cảnh chỉ là ảo ảnh trong tuồng mê, như hoa đốm trong hư không, nó lăng xăng trôi nổi nhưng không có chuyện gì xảy ra vì nó chỉ là hoa đốm. Nó có động hay tịnh cũng là Giả mà thôi, không ảnh hưởng gì đến cái "môi trường" CHÂN THẬT cả.
Khi thấu triệt được điều nầy (chiếu kiến ngủ uẫn giai không) thì hành giả đạt được sự an ổn vô bờ bến (độ nhất thiết khổ ách).

Đây là sự BẤT ĐỘNG tự trong nguyên lý chớ không phải BẤT ĐỘNG theo trạng thái.

BẤT ĐỘNG bởi tất cả GIẢ CẢNH không ngoài CHƠN TÂM, cho nên không cần phải làm gì thêm, không cần TU, không cần CHỨNG, không cần ĐỘ SINH chi nữa. Bởi tất cả đã VIÊN MÃN TUYỆT VỜI rồi ! (Vô vô-minh _ diệc vô vô-minh tận).
Đây là CHÂN THẬT NGHĨA của Bát Nhã Tâm Kinh, chớ không phải Cường tự nghĩ ra, vẽ-vời với các bạn.
Ráng giữ :là lấy tay đè mặt nước, đây là "tâm thư thái" giả tạo, chỉ dối mình dối người mà thôi.
Thấu triệt Chân lý _ hiểu được Đại Bát Nhã _ sẽ được CÁI BẤT ĐỘNG thật sự, mà không phải làm gì thêm (Những cái CÓ LÀM là pháp hữu vi, NÓ chỉ vô nghĩa mà thôi).

MOD lavinhcuong .-Luận về Bát Nhã thật tuyệt vời.
V/Q vô cùng khâm phục.


18.jpg




Kính MOD lavinhcuong một cành hoa Bát Nhã nha....
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



BÁT NHÃ TÂM KINH

HT. Thích Tuyên Hoá Lược Giảng

.......
........
"Liễu liễu thường minh chủ nhân ông, (rõ rõ thường biết, chủ nhân ông)". Chư vị phải có trí huệ bát nhã liễu liễu thường minh (rõ rõ thường biết), chớ nên để tâm bất liễu (không rõ), bất minh (không biết), hay bất minh (không biết) bất liễu (không rõ). Do đó, phải liễu (rõ) lại thêm liễu (rõ), minh lại thêm minh (biết). Liễu liễu minh minh (rõ rõ, biết biết). Minh minh liễu liễu (biết biết rõ rõ). Phải thông suốt tất cả. Không hồ đồ (mê mờ), không ngu si.biết việc không đúng mà cứ làm. Có phải đã ngu si lại tăng thêm một lớp ngu si nữa không ? Ðấy chỉ vì không biết rõ ông chủ của mình. Có người nói: "Ông chủ tức là mình làm chủ được. Mình chính là ông chủ. Mình có thể bảo người khác, mà không thể bị người khác sai bảo. Bất cứ công việc gì mình cũng không làm, chỉ cần bảo người khác làm cho mình".

Có phải như thế không ? Xin đáp rằng không phải như thế.
Tâm quân thái (an nhiên thư thái). Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy. Ðó là chư vị tự làm chủ được. Làm chủ được tức tự mình có trí huệ chân chánh. Ông chủ có trí huệ chân chánh không còn có những suy nghĩ tà tri tà kiến. Nếu còn làm những việc tà quấy thì vẫn còn ngu si.

"Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy". ...
Các bạn ơi !
Đây có phải là ông chủ hay không ?
Hì ....hì....!
Giáo Lý Bát Nhã như đồng tiền vàng, rồi có một kẻ kia thấy cái chân bàn gập-ghình, bèn lấy đồng tiền vàng kê chân tủ, rồi xoa tay đắc ý "ha...ha... ! cái tủ hết gập-ghình rồi !"
......



[/NEN]
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]


[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



"Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy". ...
Các bạn ơi !
Đây có phải là ông chủ hay không ?
Hì ....hì....!
Giáo Lý Bát Nhã như đồng tiền vàng, rồi có một kẻ kia thấy cái chân bàn gập-ghình, bèn lấy đồng tiền vàng kê chân tủ, rồi xoa tay đắc ý "ha...ha... ! cái tủ hết gập-ghình rồi !"
......



[/NEN]

Kính anh Cường !

Nếu nói như vầy :
"Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy".
thì có nghĩa là "Ông Chủ CÓ THỂ nói lời nhảm nhí, CÓ THỂ làm việc xằng bậy"

Một cái Ông Chủ như thế, chắc chắn là Ông PHÀM, Ông CHÚNG SINH rồi !

Kính !


[/NEN]
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/rong3.jpg"]



[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]



Kính anh Cường !

Nếu nói như vầy :
"Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy".
thì có nghĩa là "Ông Chủ CÓ THỂ nói lời nhảm nhí, CÓ THỂ làm việc xằng bậy"

Một cái Ông Chủ như thế, chắc chắn là Ông PHÀM, Ông CHÚNG SINH rồi !

Kính !


[/NEN]

Nếu chúng ta nhận lầm Ông PHÀM là Ông Chủ thì ...ÔNG CHỦ thật sự "không có cửa" vào rùi !

hu...hu...!

:chuot22::chuot22::chuot22:



[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



[NEN="http://i854.photobucket.com/albums/ab102/cunconmocoi/rong3.jpg"]




Nếu chúng ta nhận lầm Ông PHÀM là Ông Chủ thì ...ÔNG CHỦ thật sự "không có cửa" vào rùi !

hu...hu...!

:chuot22::chuot22::chuot22:



[/NEN]
Tâm quân thái (an nhiên thư thái). Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy. Ðó là chư vị tự làm chủ được. Làm chủ được tức tự mình có trí huệ chân chánh. Ông chủ có trí huệ chân chánh không còn có những suy nghĩ tà tri tà kiến. Nếu còn làm những việc tà quấy thì vẫn còn ngu si.
Kính các bạn !

Trong đoạn trích dẫn của Giảng sư này, nếu chúng ta xoá đi chữ "Ông chủ" thì đích thị là Giáo lý CĂN BẢN của đạo Phật. Nhưng câu nầy đã lở có từ "Ông chủ" thì thành ra một sự nhầm lẫn tai hại. Điều nhầm lẫn nầy đã được Kinh gọi là "nhận giặc làm con" (đã nhận lầm xác kẻ khác làm con rồi thì con thật sự của mình, mình không nhận nữa).
Điều nhầm lẫn này chẳng những dẫn hành giả đi lòng-vòng trong sanh tử luân hồi, mà khi được truyền giảng ra còn làm sai lệch ý nghĩa chân chính cao siêu của Phật giáo biết bao nhiêu.

Than ôi !




[/NEN]
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
[NEN="http://i950.photobucket.com/albums/ad346/Thuhanguynth/hoagiay.jpg"]



[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/background81.jpg"]



"Ông chủ tức không nói lời nhảm nhí, không làm việc xằng bậy". ...
Các bạn ơi !
Đây có phải là ông chủ hay không ?
Hì ....hì....!
Giáo Lý Bát Nhã như đồng tiền vàng, rồi có một kẻ kia thấy cái chân bàn gập-ghình, bèn lấy đồng tiền vàng kê chân tủ, rồi xoa tay đắc ý "ha...ha... ! cái tủ hết gập-ghình rồi !"
......



[/NEN]
Anh Cường ơi !

Em chưa hiểu đoạn nầy, ý anh muốn nói gì ?

Chuyện lấy đồng tiền vàng kê chân tủ thì .... hơi "không được bình thường."
Còn Giảng sư giảng như vầy là "quá bình thường" đi chứ, sao anh có thể ví dụ như thế được ?

Kính !


[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên