K

Các câu hỏi về thiền

kingvua

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
11/5/11
Bài viết
51
Điểm tương tác
16
Điểm
8
chào các bạn.Ngày nay học thiền,bàn luận thiền,hiểu thiền thì đa dạng.Ngay cả thiền tông đốn ngộ mà tôn chỉ là không nói về pháp thiền có tu có chứng cũng hướng dẫn về tham công án,tham thoại đầu mà tôi có hỏi bạn Chùa PHước Thành nhưng bạn chưa trả lời.Vậy trực chỉ không được mới mượn pháp định tâm.,trụ tâm vào pháp,vọng tâm tạm dừng.Lúc muôn pháp buông bỏ,không lấy pháp làm bạn,đó là trực chỉ,là thiền.Mong các bạn tu thiền hãy thấy cốt lõi về vọng tâm sinh diệt từng sát na,thấy,quan sát trong tỉnh lặng
(diệu tánh của chân tâm).Vì niệm không khởi thì trí huệ hiện như cảnh trong gương.Hãy buông bỏ ý niệm thân,tâm thì vọng làm sao khởi.Hãy tinh tấn miên mật.Thân.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chùa Phước Thành

Registered
Phật tử
Tham gia
29/6/13
Bài viết
121
Điểm tương tác
58
Điểm
28
chào các bạn.Ngày nay học thiền,bàn luận thiền,hiểu thiền thì đa dạng.Ngay cả thiền tông đốn ngộ mà tôn chỉ là không nói về pháp thiền có tu có chứng cũng hướng dẫn về tham công án,tham thoại đầu mà tôi có hỏi bạn Chùa PHước Thành nhưng bạn chưa trả lời.....


Kính mod kingvua.

Về v/đ này chúng con đã có giải trình ở:

http://www.diendanphatphap.com/dien...uot-Trực-Nhận-quot-Chân-Lý.&p=81162#post81162

Ngài hoan hỷ xem lại.

Hoặc ngài có thể tham khảo thêm đoạn này:

Thiền của Thiền tông

Rất nhiều sách, bài viết, uyên bác cao siêu giải thích về phương pháp thiền của thiền tông. Tuy nhiên, tất cả đều làm cho người đọc, khó hình dung được thực sự bản chất thiền của Thiền tông là gì! Người sơ tâm chẳng nên đi thẳng vào sách thiền của Thiền tông, một môn phái đặc thù và khác biệt so với đạo Phật truyền thống. Lý do là chữ “Thiền” của thiền tông mang nội dung gần như là xa lạ với chữ “Thiền” của các tông phái khác. Cũng nên biết rằng, khi một nhánh Phật giáo đại thừa phát triển thành Thiền tông Trung quốc, thì chữ thiền (Dhyana) của Đại thừa lại một lần nữa thay đổi với một nội dung khác.

Thiền của thiền tông không phải là thiền định, cũng không phải là thiền quán, không phải là jhana hay dhyana, thiền của Thiền tông cũng không hẳn là tọa thiền. Thiền của Thiền tông được cho là nhắm vào mục đích kiến tánh để đốn ngộ, cho nên phương pháp của nó là một đặc thù. Đây có thể là “quán công án” hoặc “khán thoại đầu”, cho nên nó có thể thực hiện ở bất cứ tư thế nào, hay ở bất cứ nơi đâu. Đây có thể là thủ pháp đánh và hét, mục đính làm cho người đệ tử bất ngờ hốt hoảng rơi vào trạng thái “mất hồn” đưa đến tình trạng vô ngã tạm thời. Đây có thể là cách quan sát sự vật của thế giới hiện tượng mà tránh để trí óc định danh các sự vật.

Mục đích trong các phương pháp của Thiền tông là nhằm phá hủy các khái niệm và ngôn ngữ hình thức, vốn được cho rằng không thể chuyên chở được nội dung của thực tại, trái lại còn bóp méo thực tại tuyệt đối. Truyền thống này khiến ngôn ngữ của Thiền tông thường khó hiểu và lập dị đối với lí trí bình thường. Một khuynh hướng Thiền Trung Quốc nhấn mạnh vào khái niệm “sống trong hiện tại "đang được phổ biến nhiều ở Tây phương bởi các Đạo sư như Krisnamurti, Eckhart Toll, Osho…tuy nhiên các Đạo sư không đưa ra một phương pháp rõ ràng nào để thực việc “sống trong hiện tại” này cả (dường như các đạo sư tin rằng chỉ cần dùng “ý chí cá nhân” là có thể sống trong hiện tại được!)

http://www.phattuvietnam.net/nghiencuu/6883-thiền-là-gì.html

Kính.
 

kingvua

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
11/5/11
Bài viết
51
Điểm tương tác
16
Điểm
8
chào bạn.Qua bài viết trên bạn chưa hiểu rõ về thiền.Vì thiền không lý ngay cảnh, hiện tại đang là,chính là chiếu soi của tánh viên giác thanh tịnh.Từ đó phát sinh diệu tánh thấy,nghe,hiểu,biết thường trụ bất biến,thể hiện ánh sáng trí huệ của chân tâm.Vậy lúc bạn
không có niệm chạy theo cảnh thì cái gì xuất hiện?Thấy mà không thấy,nghe mà không nghe,...là trực chỉ.Thân.
 

Chùa Phước Thành

Registered
Phật tử
Tham gia
29/6/13
Bài viết
121
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Câu chuyện Thiền

Người ta kể rằng :

có người đặt cho ông Okubo Shibun, một họa sĩ xuất thần vẽ trúc: làm một tấm bình phong rừng trúc.

Họa sĩ nhận lời, và đem hết ngón tuyệt kỹ tạo thành một bức tranh trong đó trúc toàn một màu đỏ hoe. Khách hàng nhận được tranh trầm trồ mãi tài khéo phi thường của họa sĩ, tìm đến nhà họa sĩ để cảm ơn, nhưng thắc mắc ướm hỏi: “Xin lỗi tiên sinh, sao trúc đỏ như vậy?”

Họa sĩ hỏi :

- Ấy ông muốn nó màu gì?

- Cố nhiên là màu đen.

Họa sĩ hỏi bâng quơ : “Có ai thấy lá trúc đen bao giờ không nhỉ ?”.


Khi ta trót quen nhìn sự vật một cách nào đó, rất khó cho ta đổi ý, và bắt đầu lại theo một đường lối khác. Màu trúc có lẽ chẳng phải đỏ, chẳng phải đen, chẳng phải màu vàng tím gì gì hết như ta tưởng. Có lẽ nó đỏ thật đấy, có lẽ nó đen cũng nên. Ai biết? Và biết đâu những điều ta tưởng là nghịch ấy rốt cùng chẳng gì là nghịch hết ?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Thế nào là Minh Tâm- Kiến tánh ?

Kính các Bạn chùa Phước Thành.

.......Về việc tín ngưởng hay tu học thì mỗi người đều có quyền tự do chọn lựa pháp tu của mình cho thích hợp (việc đó cứ để đó).

....... Nay xin hỏi các Bạn :"Pháp tu Thiền của Nguyên Thỉ, và Phát Triển . Pháp nào chú trọng về MINH TÂM- KIẾN TÁNH ? "

Mến.
 

Chùa Phước Thành

Registered
Phật tử
Tham gia
29/6/13
Bài viết
121
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Dĩ Tâm Ấn Tâm

Chúng con kính cảm ơn Thầy vienquang6 đã tạo điều kiện tốt, cho chúng con được trình bày chỗ "Ai cũng biết là khó nói ! ".

Kính thưa Quý Tôn túc.

Chúng con có nghe:

“Pháp nhãn.- được truyền thừa, bắt đầu từ nhứt hoa hiện thoại.

Đạo mạch.- mãi trường lưu, không ngoài nơi ngũ diệp lưu phương.

Dòng Tào Khê, nước chảy từ nguồn.

Pháp Đốn - Tiệm sáng soi kim - cổ”.


Tuy đối với chỗ mầu nhiệm, thẩm sâu "Minh Tâm - kiến Tánh" còn xa vời vợi.

Nhưng quý vì sự ưu ái của chư Tôn túc,chúng con đành gượng gạo trình bày chỗ thấy mơ hồ của mình qua bài viết :

"Dĩ Tâm Ấm Tâm" trong chủ đề:

THIỀN.- Nẽo Đường "Trực Nhận" Chân Lý. phân mục . "Dĩ Tâm Ấn Tâm"

Kính mong được chư tôn túc từ bi bổ túc.

Kính.
 
C

chimanhvu

Guest
góp chút tư kiến với câu hỏi của ngài vienquang6

Kính các Bạn chùa Phước Thành.

.......Về việc tín ngưởng hay tu học thì mỗi người đều có quyền tự do chọn lựa pháp tu của mình cho thích hợp (việc đó cứ để đó).

....... Nay xin hỏi các Bạn :"Pháp tu Thiền của Nguyên Thỉ, và Phát Triển . Pháp nào chú trọng về MINH TÂM- KIẾN TÁNH ? "

Mến.

Hai phương pháp đều dẫn đến cái " chết " nhưng một thứ chết nhanh ( treo cổ ) , một thứ chết cực nhanh ( chặt đầu) Không biết Ngài thích cái " chết " nào ạ
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Hai phương pháp đều dẫn đến cái " chết " nhưng một thứ chết nhanh ( treo cổ ) , một thứ chết cực nhanh ( chặt đầu) Không biết Ngài thích cái " chết " nào ạ

Kính chào bạn chimanhvu

"Đạt giả đồng du Niết bàn lộ" ạ.

Rất mong được Bạn thường tương ngộ.

Kính.
 
C

chimanhvu

Guest
Kính chào Chùa Phước Thành

Kính Thầy triển khai tiếp cho chúng học. đa tạ
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,294
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính Thầy triển khai tiếp cho chúng học. đa tạ
_______________________________________

Đạo hữu chimanhvu,

Hề hề, đạo hữu muốn học phép lộn ngược, đầu dưới chân trên như Âu Dương Phong năm xưa học Cửu Âm Chân Kinh giả sao? Hề hề, cẩn trọng, cẩn trọng.

Cử

Tô Tấn trường trai túc Phật tiền.
Túy trung vãng vãng ái đào thiền.



Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên