Câu hỏi của Ngài Doccoden

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Chờ lâu quá không thấy ngài Viên Quang diễn thuyết tiếp, tôi xin mạn phép nhận xét về Chân Như qua cách giải thích của ngài. Đó là nó giống với...thánh Allah của Hồi giáo :)

- Theo đạo Hồi thì Allah là Thượng Đế, là đấng toàn năng sáng tạo ra thế giới này. (Ngài Viên quang cũng nói mọi thứ đều do Chân Như tạo ra)
- Allah không có hình tướng, màu sắc (Chân Như cũng vậy, nó không có tướng trạng)
- Allah là đấng tối cao nên con người không thể hiểu được ý ngài, cũng giống như sâu bọ không thể hiểu được con người (ngài Viên quang cũng nói Chân Như là cái mà con người không thể hiểu được)

Về căn bản thì cả hai có những điểm giống nhau. Nhưng chúng cũng có điểm khác nhau, chẳng hạn Allah là đấng hữu tình, biết yêu ghét thưởng phạt trong khi Chân Như là pháp vô tình, không có tình cảm hay thưởng phạt.

Nếu tôi có hiểu gì sai về Chân Như thì mong ngài Viên Quang chỉnh lại nhé. Giờ thì tôi xin chờ được nghe ngài thuyết giảng về Ngã: Ngã là gì, Vô Ngã là gì...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính thưa ngài Docoden.

Có cần phải thảo luận=Copy and Paste???
Sự Đối Lập giữa Phật Giáo và Ấn Độ giáo khi nhận thức Niết Bàn???
Sự Đối Lập giữa Phật Giáo và Ấn Độ giáo khi nhận thức Ngã, Vô Ngã???

Khái niệm Niết-Bàn không phải là sản phẩm bắt nguồn từ Phật Giáo,

Mà nó đă xuất hiện từ thời cổ đại Ấn Độ khoảng hơn 4,000 năm trước Tây Lịch. Trong Luận Triết Học Upanishads là bộ kinh cuối cùng của nền văn học Vệ-Đà, được dịch là ở Nghĩa Thư, đă sử dụng khái niệm Niết-Bàn để chỉ trạng thái hòa nhập của linh hồn cá nhân gọi là Atman vào với linh hồn vũ trụ là Brahman .
Kinh Vệ-Đà cho rằng con người có linh hồn.

Khái niệm linh hồn này gọi là tiểu ngã, là atman. Thời đó, người ta tin có đấng Brahman là một đấng thần linh giống như Thượng đế, Hóa công hay Tạo hóa = God of Creation, Creator, có quyền năng tạo ra vũ trụ và muôn loài. có quyền năng tạo ra vũ trụ và muôn loài.

Trong ý nghĩa này Niết-Bàn được đồng nhất với đại ngã Brahman.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên