Kính ban VNBN 1 ly trà [smile]:
Trúc Lâm Thiền Viện có nói tới 3 NHÂN --> dẫn đến Phật Tánh (smile) ... gọi là TAM NHÂN --> dẫn đến sự lãnh hội Phật Tánh ...
bi giờ mời bạn xem thử coi bạn yếu chỗ nào nhé để tự mình lãnh hội và bổ xung thêm.
1. CHÁNH NHÂN --> PHẬT TÁNH
Phàm sở hữu tướng
hư thị giai vong
nhược kiến chư tướng phi tướng
TỨC KIẾN --> NHƯ LAI ---> CHỈ CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ [smile]
Cuốn Con Đường Giác Ngộ, Thích Thông Phương, bài số 7 viết về Tam Nhân Phật Tánh có đoạn này tui nghĩ bạn nên RẤT CẦN ĐỌC để --> có lãnh hội thêm về CHÁNH NHÂN --> PHẬT TÁNH
Trong Kinh Kim Cang, ngài Tu-bồ-đề hỏi Phật về ý nghĩa của kinh này: "Trong thời mạt Pháp, có chúng sinh nào nghe được nghĩa lý kinh này có thể tin được chăng ? ".
Phật liền ngăn: "Ông chớ nói như vậy!".
Tức là chúng sinh ai cũng có Phật tánh tại sao không thể tin.
Sau đó Phật bảo: "Tu-bồ-đề! Chúng sinh, chúng sinh đó! Như Lai nói chẳng phải chúng sinh, đó gọi là chúng sinh".
Nghĩa là, nói chúng sinh nhưng mà chẳng phải chúng sinh. Nói chúng sinh là tạm thời chứ không cố định, vì nó có nguồn gốc là phi chúng sinh. Đó là ý nghĩa đánh thức cho chúng sinh tiến lên.
Chính trong Kinh Niết Bàn, phẩm Sư Tử Hống, Phật nói: "Hễ ai có tâm thì nhất định sẽ được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Do vì nghĩa này, ta thường nói là tất cả chúng sinh đều có Phật tánh".
Nghĩa là, ai có tâm thì nhất định sẽ thành Phật, vì có tâm là có giác. Đó là sức mạnh, niềm tin để chuyển hóa cho người vươn lên.
Trong Kinh Pháp Hoa ghi Bồ-tát Thường Bất Khinh tu hạnh là: đi đâu gặp ai ngài đều đứng xá xá, lễ lạy rồi nói: "Tôi không dám khinh quý ngài! Quý ngài rồi sẽ thành Phật". Tuy nhiên, có những người nghe như vậy không chịu, bảo: "Ông là Tỳ-kheo vô trí, ông chưa thành Phật làm sao thọ ký cho chúng tôi được". Rồi có người chửi mắng, lấy đá gạch ném v.v... Nhưng ngài Thường Bất Khinh không giận, vẫn đứng từ xa chấp tay xá xá: "Tôi không dám khinh các ngài. Các ngài rồi sẽ thành Phật". Đến khi ngài sắp tịch, nghe mấy chục ngàn bài kệ Kinh Pháp Hoa, tuổi thọ kéo dài thêm nữa. Sau đó, ngài sanh ở đâu cũng thường gặp Phật, trải qua nhiều kiếp tu hành sau được thành Phật. Đó chính là tiền thân của Phật Thích Ca. Bồ-tát Thường Bất Khinh đi lễ lạy mỗi người và nói ai cũng sẽ thành Phật, đó là khơi dậy đánh thức tri kiến Phật có nơi mỗi người. Bồ-tát Thường Bất Khinh thuyết kinh Pháp Hoa chỉ bấy nhiêu thôi nhưng đó là tinh yếu sống động của Kinh Pháp Hoa. Chứ không như chúng ta giảng nói nhiều mà chỉ nói trên văn tự chữ nghĩa của kinh Pháp Hoa.
cho nên CHÁNH NHÂN PHẬT TÁNH --> chính là CHỈ RA ĐƯỢC CHƠN TÂM [smile]
đương nhiên .. thiếu CHÁNH NHÂN .. thì sẽ có DUYÊN NHÂN chen vào ... làm thêm lủng củng nội bộ ... nền tảng nhận thức [smile]
có ĐẠO NHÂN thì mới có ĐẠO QUẢ
có CHÁNH NHÂN PHẬT TÁNH --> thì mới có ĐẠO QUẢ SÂU XA --> là LÃNH HỘI ĐƯỢC PHẬT TÁNH [smile]
còn hông chạy vòng vòng hoài hơi mệt [smile]
ờ mà đúng không ?