Kính anh hungmq !
Hoatihon chỉ vì không muốn "tam sao thất bổn" nên mạo muội đính chính câu vô nghĩa này "tức chi thiền", vì lợi ích cho Phật tử chớ không vì hơn thua với anh. Câu này vốn nằm trong bài Cư Trần lạc đạo của Phật Hoàng Trần Nhân Tông :
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/cutranlacdao_zps56cc6aeb.jpg"].
.[/NEN]
Kính mong thông cảm !
Có gì đâu mong thông cảm bác ơi, Chúng ta toàn người theo Đạo Phật, vô ưu vô lo gì mà khách sáo quá.
Hihi thú thức khi viết ở những dòng trên là tôi muốn chia sẻ thật, tôi cũng không có ý định khoe mẽ gì về sự hiểu biết của mình cả, chỉ là tôi đã được an lạc, an vui như thế nào thì tôi chia sẻ.
Câu thơ tôi trích dẫn ở trên tôi còn chả biết tiêu đề bài là gì. Tôi đọc bài đó khi vào nhà sách Tiền Phong, đọc sách về Phật Trần Nhân Tông sau khi đọc xong thế nào mà về đi đường tôi lại cứ nhớ mãi là :
"Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói cứ ăn đi, mệt ngủ liền
Báu sẵn trong nhà thôi khỏi kiếm
Vô tâm đối cảnh tức chi thiền
"
cơ chứ. Trong khi thực tế câu thơ lại là khác hihi, bác viết xong tôi mới biết hihi. Hồi đó, tôi cũng đọc niệm Đại Bi và Chuẩn Đề Chú được 4 5 năm rồi, mà vẫn cáu giận, vẫn hục hặc với người khác khi họ trái quan điểm của mình hihi, và cãi bố mẹ như chém rau chém thịt dù rất thương. Vậy mà khi trong đầu tôi vang lên nhưng câu đó, tôi dần ngộ ra và cách hiểu như thế nào đại ý thì tôi đã viết ở trên. Chứ không cố ý tam sao thất bản đâu ạ hihi.
Rồi đặc biệt hơn nữa khi tôi tìm được video của Thầy Thích Trung Đạo thì tôi lại càng nhớ câu tôi viết ở trên. Thầy Trung Đạo, câu thơ tôi đang nhớ ở trên, rồi gia đình đã làm tôi thôi thúc tu học chăm chỉ, dù tôi chưa quy y ngày nào, nhưng tôi đã nguyện tịnh tấn, chuyên tâm tu học, nhẫn nhục rồi.
Niệm Phật nhất tâm nhất niệm, nhất niệm chính là tâm bồ đề.
Mười hai nhân duyên chính là Pháp, thấy Pháp là Phật, thấy Phật là tìm về Phật tính trong con người. Vậy thì nhất tâm nhất niệm, hiểu rõ về mười hai nhân duyên cả lý lẫn thực hành là điều tôi cần phải chuyên tâm hơn nữa.
Thầy Trung Đạo có nói câu này: Phật Pháp bất ly thế gian pháp. Tức là Đạo Phật không xa rời thực tế, đừng huyễn hoặc hoặc thần thánh hóa Đạo nên quá, vì Đạo Phật là Đạo Vô Ưu. Những người theo Thiền Tông, Mật Tông khi đã vào thì phải theo giới luật, còn những người Tịnh Độ Tông cứ việc theo bằng tâm Đại từ Đại bi, niềm tin, con tim, là được, không làm điều ác, xằng bậy, Và tất cả các Tông đều không bao giờ xa rời thế gian pháp. Tu học mà cứ hơi tí ôi cái này không được, có tội đấy ,.... v.v thì tôi nghĩ ai cũng ngại tu.
Trân trọng cảm ơn bạn, và thành tâm từ đáy lòng cảm thấy hoan hỷ hoan hỷ không ngại gì cả, và bạn không phải thông cảm gì đâu.
Chúc bạn vui