Trích KINH LĂNG GIÀ : (Trang 80 -Việt dịch : Thích Duy Lực )Cũng cùng chứ Vô, vậy Vô minh và Vô niệm, có sự đồng nhất chăng?
..." Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu ngu si , CHẲNG BIẾT TÂM LƯỢNG , CHẤP LẤY TÁNH TRONG NGOÀI , DỰA THEO VỌNG TƯỞNG CHẤP TRƯỚC NHẤT ,DỊ , ĐỒNG VÀ CHẲNG ĐỒNG, HỮU VÀ VÔ, VÀ PHI HỮU PHI VÔ , THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...LÀM NHÂN HUÂN TẬP TỰ TÁNH .Ví như bầy nai khát nước , THẤY DƯƠNG DIỆM TƯỞNG LÀ NƯỚC MÊ HOẶC ĐUỔI THEO MÀ KHÔNG BIẾT CHẲNG PHẢI NƯỚC . Phàm phu cũng thế , do VỌNG TƯỞNG HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ SỞ HUÂN TẬP mà bị tam độc đốt tâm HAM CẢNH GIỚI SẮC , THẤY SANH ,TRỤ, DIỆT , CHẤP TÁNH TRONG NGOÀI NÊN ĐỌA NƠI VỌNG KIẾN NHIẾP THỌ , SANH RA TƯ TƯỞNG NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG , HỮU , VÔ , PHI HỮU PHI VÔ, THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...Như THÀNH CÀN THÁT BÀ VỐN CHẲNG PHẢI THÀNH mà phàm phu VÔ TRI LẠI CHO LÀ CÓ THÀNH THIỆT , Ấy là DO TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC TỪ VÔ THỈ MÀ HIỆN TƯỚNG , THẬT RA CHẲNG PHẢI CÓ THÀNH , CŨNG CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ THÀNH . Như thế ngoại đạo do TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ MÀ NƯƠNG THEO KIẾN CHẤP NHẤT ,DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG ...CHẲNG KHÉO LIỄU TRI TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG . Ví như có người nằm mơ , thấy nam nữ , voi ngựa , xe cộ ,thành ấp , vườn rừng , núi sông ,ao hồ đủ thứ trang nghiêm, tự thân thọ dụng trong đó , sau khi thức rồi vẫn còn tưởng nhớ việc mộng trước kia mãi mãi chẳng bỏ như thế LÀ CÓ TRÍ HUỆ CHĂNG ?
Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Không ạ , Thế Tôn .
Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu như thế , CHẲNG BIẾT TÁNH DO TỰ TÂM HIỆN NHƯ MỘNG HUYỄN , NƯƠNG NƠI KIẾN CHẤP NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG v.v... Ví như BỨC TRANH VỐN CHẲNG CAO THẤP , MÀ PHÀM PHU CHO LÀ CÓ CAO THẤP , vì bị ác kiến ăn nuốt , hoặc chấp trí huệ của ngoại đạo . Như thế , từ ngoại đạo xưa cho đến ngoại đạo đời vị lai , tập khí ác kiến sung mãn , DO ĐÓ TỰ HOẠI , HOẠI THA . NGOẠI ĐẠO CŨNG LẬP LUẬN VÔ SANH , MÀ LỌT VÀO ÁC KIẾN , PHỈ BÁNG NHÂN QUẢ , CŨNG NÓI LÀ VÔ , LẠI NHỔ GỐC THIỆN CĂN ,HOẠI NHÂN THANH TỊNH . Họ đọa vào kiến chấp TỰ SANH , THA SANH , CỘNG SANH , VÀ TƯ TƯỞNG HỮU VÔ , CHÌM NƠI KIẾN LẬP VÀ PHỈ BÁNG , do ác kiến này nên đọa địa ngục . " ...
-------------
( Trang 98 - KINH LĂNG GIÀ -Việt dịch : Thích Duy Lực )
-..." Lại , ĐỐI VỚI MỖI MỖI SỰ VÀ TÁNH , phàm phu khởi vọng tưởng thì sanh phàm phu chủng tánh . Cái nghĩa gọi là chủng tánh chẳng phải hữu sự , cũng chẳng phải vô sự . Đại Huệ ! NGAY SỰ MÊ HOẶC CHẲNG VỌNG TƯỞNG KIA , NHỮNG TÂM ,Ý ,Ý THỨC , LỖI TẬP KHÍ , PHÁP TỰ TÁNH, PHÁP CHUYỂN BIẾN v.v....Bậc Thánh đều goi là NHƯ , cho nên nói NHƯ lìa tâm .TA NÓI CÂU NÀY LÀ HIỂN THỊ LÌA TƯỞNG ,TỨC LÀ CÁI THUYẾT LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG "...
----(Hết Trích )----