Vạn Vấn

Chương 11

An Long

Registered

Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,461
Điểm tương tác
181
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Cũng cùng chứ Vô, vậy Vô minh và Vô niệm, có sự đồng nhất chăng?
Trích KINH LĂNG GIÀ : (Trang 80 -Việt dịch : Thích Duy Lực )

..." Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu ngu si , CHẲNG BIẾT TÂM LƯỢNG , CHẤP LẤY TÁNH TRONG NGOÀI , DỰA THEO VỌNG TƯỞNG CHẤP TRƯỚC NHẤT ,DỊ , ĐỒNG VÀ CHẲNG ĐỒNG, HỮU VÀ VÔ, VÀ PHI HỮU PHI VÔ , THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...LÀM NHÂN HUÂN TẬP TỰ TÁNH .Ví như bầy nai khát nước , THẤY DƯƠNG DIỆM TƯỞNG LÀ NƯỚC MÊ HOẶC ĐUỔI THEO MÀ KHÔNG BIẾT CHẲNG PHẢI NƯỚC . Phàm phu cũng thế , do VỌNG TƯỞNG HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ SỞ HUÂN TẬP mà bị tam độc đốt tâm HAM CẢNH GIỚI SẮC , THẤY SANH ,TRỤ, DIỆT , CHẤP TÁNH TRONG NGOÀI NÊN ĐỌA NƠI VỌNG KIẾN NHIẾP THỌ , SANH RA TƯ TƯỞNG NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG , HỮU , VÔ , PHI HỮU PHI VÔ, THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...Như THÀNH CÀN THÁT BÀ VỐN CHẲNG PHẢI THÀNH mà phàm phu VÔ TRI LẠI CHO LÀ CÓ THÀNH THIỆT , Ấy là DO TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC TỪ VÔ THỈ MÀ HIỆN TƯỚNG , THẬT RA CHẲNG PHẢI CÓ THÀNH , CŨNG CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ THÀNH . Như thế ngoại đạo do TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ MÀ NƯƠNG THEO KIẾN CHẤP NHẤT ,DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG ...CHẲNG KHÉO LIỄU TRI TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG . Ví như có người nằm mơ , thấy nam nữ , voi ngựa , xe cộ ,thành ấp , vườn rừng , núi sông ,ao hồ đủ thứ trang nghiêm, tự thân thọ dụng trong đó , sau khi thức rồi vẫn còn tưởng nhớ việc mộng trước kia mãi mãi chẳng bỏ như thế LÀ CÓ TRÍ HUỆ CHĂNG ?
Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Không ạ , Thế Tôn .
Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu như thế , CHẲNG BIẾT TÁNH DO TỰ TÂM HIỆN NHƯ MỘNG HUYỄN , NƯƠNG NƠI KIẾN CHẤP NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG v.v... Ví như BỨC TRANH VỐN CHẲNG CAO THẤP , MÀ PHÀM PHU CHO LÀ CÓ CAO THẤP , vì bị ác kiến ăn nuốt , hoặc chấp trí huệ của ngoại đạo . Như thế , từ ngoại đạo xưa cho đến ngoại đạo đời vị lai , tập khí ác kiến sung mãn , DO ĐÓ TỰ HOẠI , HOẠI THA . NGOẠI ĐẠO CŨNG LẬP LUẬN VÔ SANH , MÀ LỌT VÀO ÁC KIẾN , PHỈ BÁNG NHÂN QUẢ , CŨNG NÓI LÀ VÔ , LẠI NHỔ GỐC THIỆN CĂN ,HOẠI NHÂN THANH TỊNH . Họ đọa vào kiến chấp TỰ SANH , THA SANH , CỘNG SANH , VÀ TƯ TƯỞNG HỮU VÔ , CHÌM NƠI KIẾN LẬP VÀ PHỈ BÁNG , do ác kiến này nên đọa địa ngục . " ...

-------------
( Trang 98 - KINH LĂNG GIÀ -Việt dịch : Thích Duy Lực )

-..." Lại , ĐỐI VỚI MỖI MỖI SỰ VÀ TÁNH , phàm phu khởi vọng tưởng thì sanh phàm phu chủng tánh . Cái nghĩa gọi là chủng tánh chẳng phải hữu sự , cũng chẳng phải vô sự . Đại Huệ ! NGAY SỰ MÊ HOẶC CHẲNG VỌNG TƯỞNG KIA , NHỮNG TÂM ,Ý ,Ý THỨC , LỖI TẬP KHÍ , PHÁP TỰ TÁNH, PHÁP CHUYỂN BIẾN v.v....Bậc Thánh đều goi là NHƯ , cho nên nói NHƯ lìa tâm .TA NÓI CÂU NÀY LÀ HIỂN THỊ LÌA TƯỞNG ,TỨC LÀ CÁI THUYẾT LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG "...

----(Hết Trích )----
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered

Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,461
Điểm tương tác
181
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
.." Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu ngu si , CHẲNG BIẾT TÂM LƯỢNG , CHẤP LẤY TÁNH TRONG NGOÀI , DỰA THEO VỌNG TƯỞNG CHẤP TRƯỚC NHẤT ,DỊ , ĐỒNG VÀ CHẲNG ĐỒNG, HỮU VÀ VÔ, VÀ PHI HỮU PHI VÔ , THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...LÀM NHÂN HUÂN TẬP TỰ TÁNH .Ví như bầy nai khát nước , THẤY DƯƠNG DIỆM TƯỞNG LÀ NƯỚC MÊ HOẶC ĐUỔI THEO MÀ KHÔNG BIẾT CHẲNG PHẢI NƯỚC . Phàm phu cũng thế , do VỌNG TƯỞNG HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ SỞ HUÂN TẬP mà bị tam độc đốt tâm HAM CẢNH GIỚI SẮC , THẤY SANH ,TRỤ, DIỆT , CHẤP TÁNH TRONG NGOÀI NÊN ĐỌA NƠI VỌNG KIẾN NHIẾP THỌ , SANH RA TƯ TƯỞNG NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG , HỮU , VÔ , PHI HỮU PHI VÔ, THƯỜNG VÀ VÔ THƯỜNG v.v...Như THÀNH CÀN THÁT BÀ VỐN CHẲNG PHẢI THÀNH mà phàm phu VÔ TRI LẠI CHO LÀ CÓ THÀNH THIỆT , Ấy là DO TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC TỪ VÔ THỈ MÀ HIỆN TƯỚNG , THẬT RA CHẲNG PHẢI CÓ THÀNH , CŨNG CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ THÀNH . Như thế ngoại đạo do TẬP KHÍ CHẤP TRƯỚC HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ MÀ NƯƠNG THEO KIẾN CHẤP NHẤT ,DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG ...CHẲNG KHÉO LIỄU TRI TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG . Ví như có người nằm mơ , thấy nam nữ , voi ngựa , xe cộ ,thành ấp , vườn rừng , núi sông ,ao hồ đủ thứ trang nghiêm, tự thân thọ dụng trong đó , sau khi thức rồi vẫn còn tưởng nhớ việc mộng trước kia mãi mãi chẳng bỏ như thế LÀ CÓ TRÍ HUỆ CHĂNG ?
Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Không ạ , Thế Tôn


An Long xin Chia sẻ Thiển Kiến Với Nhận Thức Về Phật Thuyết Giảng Đoạn Kinh Trên :

- Cốt Tủy Của Giáo Lý Phật Học Là = VÔ NGÃ , VÔ PHÁP .
-Trong Pháp Giới =TẤT CẢ CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ==>THẾ GIAN GỌI LÀ PHÁP +> PHÁP có Cấu Trúc Là MỘT TẬP HỢP TƯƠNG LIÊN , TƯƠNG TÁC Như Đức Phật Thuyết Giảng Trong KINH KIM CƯƠNG :
..." MỘT CÁI HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI ĐÓ TỨC KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI,ẤY MỚI GỌI LÀ MỘT CÁI HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI .
Này ông Tu -Bồ -Đề ! Một cái hình tướng hợp lại đó TỨC LÀ KHÔNG THỂ NÓI ĐƯỢC , nhưng đáng thương cho những người PHÀM PHU THAM TRƯỚC , MỚI SINH LẮM SỰ ."...

  • CÁI " HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI " ẤY=>TƯƠNG LIÊN ,TƯƠNG QUAN , TƯƠNG TÁC =+>THỤ ĐỘNG TÁC ĐỘNG TỚI NHAU TƯƠNG DUYÊN TƯƠNG THỜI KHÔNG NGỪNG => NÊN BIẾN CHUYỂN LIÊN TỤC CẢ TƯỚNG TRẠNG + TÍNH CHẤT+ DANH TỰ ( TỰ TÁNH NHƯ LAI ) Nơi CÁC TRẠNG THÁI HIỆN HÀNH . Vì Vậy : KHÔNG THỂ CÓ MỘT HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH NÀO CÓ THỂ ĐỘC LẬP ,TỰ CHỦ VỚI TÍNH CHẤT+TƯỚNG TRẠNG =CỐ ĐỊNH KHÔNG BỊ BIẾN ĐỔI NƠI RIÊNG MÌNH ( TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH ) =Vì Thế ĐỨC PHẬT THUYẾT DẪN : VÔ NGÃ ( KHÔNG CÓ TỰ THỂ ĐỘC LẬP CỐ ĐỊNH ) !
  • Vì CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH THỤ ĐỘNG CHUYỂN BIẾN LIÊN TỤC KHÔNG NGỪNG VỀ CẢ TƯỚNG TRẠNG +TÁNH CHẤT ==> NÊN SỰ KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH = ĐỊNH DANH + ĐỊNH TƯỚNG + ĐỊNH TÁNH Là : KHÔNG THỂ ĐƯỢC ( Vì NGAY KHI KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH =>CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ==> ĐÃ ĐANG CHUYỂN ĐỔI...) Nên Đức Phật Thuyết Dẫn : VÔ PHÁP .
- TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI TÍNH CŨNG KHÔNG NGOẠI LỆ ! ==> NGAY CẢ =TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH CŨNG THỤ ĐỘNG CHỊU TÁC ĐỘNG CHI PHỐI TOÀN ĐỒ = KHÔNG THỂ CÓ TÁNH KHÔNG TÁNH CỐ ĐỊNH , ĐỘC LẬP ==> MÀ HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH CHÂN THẬT TỰ TÍNH CỦA MỌI CÁC TRẠNG THÁI = ĐANG LÀ...NHƯ THỊ ... NHƯ NHƯ ...Với CÁC "TẠM TÁNH "
@- Vậy= TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH ==>PHẢI ĐƯỢC HIỂU LÀ =KHÔNG THỂ CÓ TÁNH CHẤT ĐỘC LẬP CỐ ĐỊNH ĐỂ SÁC ĐỊNH CHO BẤT KỲ MỘT HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ĐANG HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH =VỚI TỰ TÁNH CHÂN THẬT ( TẠM TÁNH )...==>ĐANG LÀ ... NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ ....
...Chứ TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH =KHÔNG PHẢI LÀ =HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH KHÔNG HỀ CÓ TÍNH CHẤT +TƯỚNG TRẠNG ...=> CÓ ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ .

#- Vậy SỰ KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH , BÁM CHẤP... => DANH + TÁNH + TƯỞNG Nơi PHÁP => LÀ VỌNG THỨC TƯỞNG PHÂN BIỆT MÊ LẦM CỦA LỐI MÒN TƯƠNG TỤC NGÃ CHẤP TỪ VÔ THỈ ==> KHÔNG CHÂN THẬT VỚI THỰC TRẠNG BẢN THỂ CỦA PHÁP ĐANG HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH =ĐANG LÀ ....NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ...


Phật bảo Đại Huệ : Phàm phu như thế , CHẲNG BIẾT TÁNH DO TỰ TÂM HIỆN NHƯ MỘNG HUYỄN , NƯƠNG NƠI KIẾN CHẤP NHẤT , DỊ , ĐỒNG , CHẲNG ĐỒNG v.v... Ví như BỨC TRANH VỐN CHẲNG CAO THẤP , MÀ PHÀM PHU CHO LÀ CÓ CAO THẤP , vì bị ác kiến ăn nuốt , hoặc chấp trí huệ của ngoại đạo . Như thế , từ ngoại đạo xưa cho đến ngoại đạo đời vị lai , tập khí ác kiến sung mãn , DO ĐÓ TỰ HOẠI , HOẠI THA . NGOẠI ĐẠO CŨNG LẬP LUẬN VÔ SANH , MÀ LỌT VÀO ÁC KIẾN , PHỈ BÁNG NHÂN QUẢ , CŨNG NÓI LÀ VÔ , LẠI NHỔ GỐC THIỆN CĂN ,HOẠI NHÂN THANH TỊNH . Họ đọa vào kiến chấp TỰ SANH , THA SANH , CỘNG SANH , VÀ TƯ TƯỞNG HỮU VÔ , CHÌM NƠI KIẾN LẬP VÀ PHỈ BÁNG , do ác kiến này nên đọa địa ngục . " ..
- CHÂN THỰC Thì MỖI MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ( PHÁP ) Là = VÔ TƯỚNG + VÔ TÁNH + VÔ DANH...= NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ ( KHÔNG TRI GIÁC...)...=KHÔNG THỂ SÁC ĐỊNH =KIẾN LẬP HAY PHỦ ĐỊNH
- SỰ KIẾN LẬP ,SÁC ĐỊNH = DANH + TÁNH + TƯỚNG = =>MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH Là DO TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG = TÙY THEO NGHIỆP LỰC CỦA NƠI TÂM THỨC CHÚNG HỮU TÌNH THỤ ĐỘNG CHI PHỐI Để PHÂN BIỆT Và THỌ DỤNG Theo BẢN NĂNG NGÃ CHẤP TỪ VÔ THỈ...Đó Là NHỮNG ĐỊNH KIẾN MÊ LẦM =KHÔNG CHÂN THẬT NHƯ TỰ TÍNH CHÂN TÍNH Của CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH = ĐANG LÀ ... NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ ...
#- VẬY = ĐỐI VỚI MỌI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH , HÀNH GIẢ TU HỌC THEO PHẬT PHÁP = PHẢI TỈNH GIÁC ==> NƯƠNG THEO CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN Mà CHƯ NHƯ LAI THUYẾT GIẢNG TRONG CÁC KINH , TẠNG CHÍNH THỐNG TU HỌC ĐỂ CÓ TRÍ HUỆ TỰ GIÁC DO THÂN & CĂN THANH TỊNH KHAI PHÁT==> TỰ TRỰC GIÁC ,TỰ TRỰC NHẬP => KIẾN NHẬN CHÂN THẬT TỰ TÍNH NHƯ LAI Của MỖI MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH .-= ĐANG LÀ...NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ ...
...Chỉ Khi Đó CÁC VỌNG TƯỞNG KIẾN CHẤP MÊ LẦM , CHẲNG NHƯ THẬT Của NGHIỆP LỰC Nơi TÂM THỨC MỚI THỰC SỰ RỜI LÌA ==>TỰ TÁNH TỰ KHAI PHÁT TỰ GIÁC THÁNH TRÍ Với ĐẦY ĐỦ CÔNG NĂNG NHƯ = TỰ TÍNH CHÂN TÍNH .
 

Ba Tuần

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,740
Điểm tương tác
810
Điểm
113
An Long xin Chia sẻ Thiển Kiến Với Nhận Thức Về Phật Thuyết Giảng Đoạn Kinh Trên :

- Cốt Tủy Của Giáo Lý Phật Học Là = VÔ NGÃ , VÔ PHÁP .
-Trong Pháp Giới =TẤT CẢ CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ==>THẾ GIAN GỌI LÀ PHÁP +> PHÁP có Cấu Trúc Là MỘT TẬP HỢP TƯƠNG LIÊN , TƯƠNG TÁC Như Đức Phật Thuyết Giảng Trong KINH KIM CƯƠNG :
..." MỘT CÁI HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI ĐÓ TỨC KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI,ẤY MỚI GỌI LÀ MỘT CÁI HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI .
Này ông Tu -Bồ -Đề ! Một cái hình tướng hợp lại đó TỨC LÀ KHÔNG THỂ NÓI ĐƯỢC , nhưng đáng thương cho những người PHÀM PHU THAM TRƯỚC , MỚI SINH LẮM SỰ ."...

  • CÁI " HÌNH TƯỚNG HỢP LẠI " ẤY=>TƯƠNG LIÊN ,TƯƠNG QUAN , TƯƠNG TÁC =+>THỤ ĐỘNG TÁC ĐỘNG TỚI NHAU TƯƠNG DUYÊN TƯƠNG THỜI KHÔNG NGỪNG => NÊN BIẾN CHUYỂN LIÊN TỤC CẢ TƯỚNG TRẠNG + TÍNH CHẤT+ DANH TỰ ( TỰ TÁNH NHƯ LAI ) Nơi CÁC TRẠNG THÁI HIỆN HÀNH . Vì Vậy : KHÔNG THỂ CÓ MỘT HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH NÀO CÓ THỂ ĐỘC LẬP ,TỰ CHỦ VỚI TÍNH CHẤT+TƯỚNG TRẠNG =CỐ ĐỊNH KHÔNG BỊ BIẾN ĐỔI NƠI RIÊNG MÌNH ( TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH ) =Vì Thế ĐỨC PHẬT THUYẾT DẪN : VÔ NGÃ ( KHÔNG CÓ TỰ THỂ ĐỘC LẬP CỐ ĐỊNH ) !
  • Vì CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH THỤ ĐỘNG CHUYỂN BIẾN LIÊN TỤC KHÔNG NGỪNG VỀ CẢ TƯỚNG TRẠNG +TÁNH CHẤT ==> NÊN SỰ KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH = ĐỊNH DANH + ĐỊNH TƯỚNG + ĐỊNH TÁNH Là : KHÔNG THỂ ĐƯỢC ( Vì NGAY KHI KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH =>CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ==> ĐÃ ĐANG CHUYỂN ĐỔI...) Nên Đức Phật Thuyết Dẫn : VÔ PHÁP .
- TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI TÍNH CŨNG KHÔNG NGOẠI LỆ ! ==> NGAY CẢ =TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH CŨNG THỤ ĐỘNG CHỊU TÁC ĐỘNG CHI PHỐI TOÀN ĐỒ = KHÔNG THỂ CÓ TÁNH KHÔNG TÁNH CỐ ĐỊNH , ĐỘC LẬP ==> MÀ HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH CHÂN THẬT TỰ TÍNH CỦA MỌI CÁC TRẠNG THÁI = ĐANG LÀ...NHƯ THỊ ... NHƯ NHƯ ...Với CÁC "TẠM TÁNH "
@- Vậy= TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH ==>PHẢI ĐƯỢC HIỂU LÀ =KHÔNG THỂ CÓ TÁNH CHẤT ĐỘC LẬP CỐ ĐỊNH ĐỂ SÁC ĐỊNH CHO BẤT KỲ MỘT HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ĐANG HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH =VỚI TỰ TÁNH CHÂN THẬT ( TẠM TÁNH )...==>ĐANG LÀ ... NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ ....
...Chứ TỰ TÁNH KHÔNG TÁNH =KHÔNG PHẢI LÀ =HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH KHÔNG HỀ CÓ TÍNH CHẤT +TƯỚNG TRẠNG ...=> CÓ ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ .

#- Vậy SỰ KIẾN LẬP SÁC ĐỊNH , BÁM CHẤP... => DANH + TÁNH + TƯỞNG Nơi PHÁP => LÀ VỌNG THỨC TƯỞNG PHÂN BIỆT MÊ LẦM CỦA LỐI MÒN TƯƠNG TỤC NGÃ CHẤP TỪ VÔ THỈ ==> KHÔNG CHÂN THẬT VỚI THỰC TRẠNG BẢN THỂ CỦA PHÁP ĐANG HIỂN HIỆN HIỆN HÀNH =ĐANG LÀ ....NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ...



- CHÂN THỰC Thì MỖI MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH ( PHÁP ) Là = VÔ TƯỚNG + VÔ TÁNH + VÔ DANH...= NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ ( KHÔNG TRI GIÁC...)...=KHÔNG THỂ SÁC ĐỊNH =KIẾN LẬP HAY PHỦ ĐỊNH
- SỰ KIẾN LẬP ,SÁC ĐỊNH = DANH + TÁNH + TƯỚNG = =>MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH Là DO TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG = TÙY THEO NGHIỆP LỰC CỦA NƠI TÂM THỨC CHÚNG HỮU TÌNH THỤ ĐỘNG CHI PHỐI Để PHÂN BIỆT Và THỌ DỤNG Theo BẢN NĂNG NGÃ CHẤP TỪ VÔ THỈ...Đó Là NHỮNG ĐỊNH KIẾN MÊ LẦM =KHÔNG CHÂN THẬT NHƯ TỰ TÍNH CHÂN TÍNH Của CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH = ĐANG LÀ ... NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ ...
#- VẬY = ĐỐI VỚI MỌI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH , HÀNH GIẢ TU HỌC THEO PHẬT PHÁP = PHẢI TỈNH GIÁC ==> NƯƠNG THEO CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN Mà CHƯ NHƯ LAI THUYẾT GIẢNG TRONG CÁC KINH , TẠNG CHÍNH THỐNG TU HỌC ĐỂ CÓ TRÍ HUỆ TỰ GIÁC DO THÂN & CĂN THANH TỊNH KHAI PHÁT==> TỰ TRỰC GIÁC ,TỰ TRỰC NHẬP => KIẾN NHẬN CHÂN THẬT TỰ TÍNH NHƯ LAI Của MỖI MỖI HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH .-= ĐANG LÀ...NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ ...
...Chỉ Khi Đó CÁC VỌNG TƯỞNG KIẾN CHẤP MÊ LẦM , CHẲNG NHƯ THẬT Của NGHIỆP LỰC Nơi TÂM THỨC MỚI THỰC SỰ RỜI LÌA ==>TỰ TÁNH TỰ KHAI PHÁT TỰ GIÁC THÁNH TRÍ Với ĐẦY ĐỦ CÔNG NĂNG NHƯ = TỰ TÍNH CHÂN TÍNH .
Không phải, hiểu như thế là lọt vào thường đoạn kiến của ngoại đạo !

Tam pháp ấn là vô thường, vô ngã, Niết Bàn tịch tĩnh.

Khi các loài hữu tình bám chấp vào tướng vô thường, tánh do duyên sanh theo duyên diệt (như cọ cây khô thấy lửa, lửa thì nóng, cây thì nguội, tánh nóng ẩn núp ở đâu nơi cây khô và sự cọ sát ? ) , do đó tánh tướng ấy chẳng làm chủ được, chẳng có chủ tể nên vô ngã.

Nếu cho rằng tánh tướng vô ngã nên gọi là tánh không, chứ chẳng có chủ thể Tánh không hiện tồn ấy đoạn kiến, không phải Phật pháp. Chính vì thế để phá đoạn kiến này, Phật dạy "thường, lạc, ngã, tịnh", thí dụ cái Ngã thường tịnh này như hư không, dù tánh không duyên sanh mà hư không thể tánh bất động, đâu dính dáng gì tới vạn hữu, có chăng do tính dụng nơi mỗi sự vật nương hư không mà kiến lập danh tự khác nhau, sự khác nhau giả lập có tiêu diệt, thì hư không hiện tồn đây sao vì thế mà tiêu diệt được ?

Phải hiểu thể tánh vạn pháp trùm khắp hư không, vì chẳng có nơi chỗ nên chẳng lọt vào có hay không, đồng hay di, nhất hay vạn, mệnh danh là bất nhị.

Kinh nói: " Phật pháp là pháp bất nhị", nếu lìa tướng lập tánh hay lìa tánh lập tướng, hay tánh tướng đều lìa hay tánh tướng đều chẳng lìa, đều là vọng thức tri kiến, chẳng rõ nghĩa Niết Bàn Tịch tĩnh, cùng nghĩa "chúng sanh tức phi chúng sanh, thị danh chúng sanh" của Kinh Kim Cương.

Tổ Long Thọ nói:

"Các pháp chẳng tự sanh,
Cũng chẳng phải tha sanh,
Chẳng cộng, chẳng vô nhân,
Cho nên nói vô sanh".

Vô sanh chính là Niết Bàn, là chỗ " lìa tất cả tướng, là tất cả pháp" vậy. Thường tạm thí dụ như không, chẳng phải là hư không, cũng chẳng lìa hư không. Nghe pháp cần tự tịnh tâm ý, chẳng kẹt tướng nhờ văn tự thuyết, mới đúng là Thanh văn.

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:

An Long

Registered

Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,461
Điểm tương tác
181
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Nếu cho rằng tánh tướng vô ngã nên gọi là tánh không, chứ chẳng có chủ thể Tánh không hiện tồn ấy đoạn kiến, không phải Phật pháp. Chính vì thế để phá đoạn kiến này, Phật dạy "thường, lạc, ngã, tịnh", thí dụ cái Ngã thường tịnh này như hư không, dù tánh không duyên sanh mà hư không thể tánh bất động, đâu dính dáng gì tới vạn hữu, có chăng do tính dụng nơi mỗi sự vật nương hư không mà kiến lập danh tự khác nhau, sự khác nhau giả lập có tiêu diệt, thì hư không hiện tồn đây sao vì thế mà tiêu diệt được ?
Trích KINH LĂNG GIÀ (Trang 184 -Việt dịch : Thích Trí Tịnh)

..." Đại Huệ nên biết, như ta sở thuyết TẤT CẢ PHÁP VÔ NGÃ .NẾU BIẾT NGHĨA VÔ NGÃ là TÁNH VÔ NGÃ . Tất cả pháp CÓ TỰ TÁNH , CHẲNG THA TÁNH như trâu , ngựa. Đại Huệ ! Ví như con trâu chẳng có tánh ngựa , con ngựa chẳng có tánh trâu . KỲ THẬT PHI HỮU PHI VÔ, NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG PHẢI CÓ TỰ TÁNH . Như thế Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG , CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ . CHẲNG PHẢI PHÀM PHU DÙNG VỌNG TƯỞNG CÓ THỂ BIẾT . NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , VÔ SANH , VÔ TỰ TÁNH NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN ."...


Nếu cho rằng tánh tướng vô ngã nên gọi là tánh không, chứ chẳng có chủ thể Tánh không hiện tồn ấy đoạn kiến, không phải Phật pháp.
Trích KINH KIM CƯƠNG ( Trang 37 - Biên dịch ; Thiều Chửu )
..." Này ông Tu -Bồ-Đề ! THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO NHƯ LAI ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA -LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ, THÌ ĐỨC PHẬT NHIÊN ĐĂNG ĐÃ KHÔNG THỤ KÝ CHO TA RẰNG : " SANG ĐỜI SAU NÀY ,ÔNG SẼ ĐƯỢC THÀNH PHẬT , HIỆU LÀ THÍCH CA MÂU NI " Vì thực không có pháp gì khiến cho ta được đạo a-lốc đa-la tam-diểu tam -bổ- đề , cho nên đức Phật Nhiên Đăng mới thụ ký cho ta mà nói thế này : " Sang đời sau này, ông sẽ thành phật , hiệu là Thích Ca Mâu Ni " BỞI CỚ SAO THẾ ? VÌ NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : NHƯ LAI ĐƯỢC ĐẠO A -LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ , Thì ông Tu-Bồ-Đề này !
THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA- LA-TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ .Ông Tu-Bồ-Đề ơi ! CÁI ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ MÀ NHƯ LAI ĐÃ ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THỰC CŨNG KHÔNG HƯ . VÌ THẾ CHO NÊN NHƯ LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP LÀ PHẬT PHÁP, CÁI MÀ TA NÓI LÀ HẾT THẨY PHÁP ĐÓ,TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP ,VÌ THẾ NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP ."...

..." Lại nữa ,ông Tu-Bồ-Đề này ! PHÉP ẤY BÌNH ĐẲNG KHÔNG CÓ CAO THẤP ,THẾ NÊN GỌI LÀ A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ . LẤY CÁI TÂM KHÔNG NGÃ KHÔNG NHÂN KHÔNG THỌ GIẢ MÀ TU HẾT THẨY PHÉP LÀNH, TỨC THÌ ĐƯỢC A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ. Này ông Tu-Bồ-Đề ! PHÉP LÀNH ĐÃ NÓI ĐÓ NHƯ LAI NÓI TỨC KHÔNG PHẢI PHÉP LÀNH,ẤY GỌI LÀ PHÉP LÀNH ."...
( Hết Trích )

KINH LĂNG GIÀ (Trang 195 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Cho nên Đại Huệ ! CHẲNG CÓ THẤY TƯỚNG , MÀ THẤY VÔ TƯỚNG MỚI ĐÚNG , "THẤY TƯỚNG " LÀ CÁI NHÂN THỌ SANH NÊN CHẲNG ĐÚNG , VÔ TƯỚNG THÌ VỌNG TƯỞNG CHẲNG SANH ,CHẲNG KHỞI ,CHẲNG DIỆT, TA NÓI LÀ NIẾT BÀN !
NÓI NIẾT BÀN LÀ THẤY NGHĨA CHƠN THẬT ,LÌA PHÁP TÂM ,TÂM SỐ CỦA VỌNG TƯỞNG CHO ĐẾN ĐẮC NHƯ LAI TỰ GIÁC THÁNH TRÍ ,TA NÓI LÀ NIẾT BÀN ."...
-------------


 

Ba Tuần

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,740
Điểm tương tác
810
Điểm
113
Trích KINH LĂNG GIÀ (Trang 184 -Việt dịch : Thích Trí Tịnh)

..." Đại Huệ nên biết, như ta sở thuyết TẤT CẢ PHÁP VÔ NGÃ .NẾU BIẾT NGHĨA VÔ NGÃ là TÁNH VÔ NGÃ . Tất cả pháp CÓ TỰ TÁNH , CHẲNG THA TÁNH như trâu , ngựa. Đại Huệ ! Ví như con trâu chẳng có tánh ngựa , con ngựa chẳng có tánh trâu . KỲ THẬT PHI HỮU PHI VÔ, NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG PHẢI CÓ TỰ TÁNH . Như thế Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG , CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ . CHẲNG PHẢI PHÀM PHU DÙNG VỌNG TƯỞNG CÓ THỂ BIẾT . NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , VÔ SANH , VÔ TỰ TÁNH NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN ."...



Trích KINH KIM CƯƠNG ( Trang 37 - Biên dịch ; Thiều Chửu )
..." Này ông Tu -Bồ-Đề ! THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO NHƯ LAI ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA -LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ, THÌ ĐỨC PHẬT NHIÊN ĐĂNG ĐÃ KHÔNG THỤ KÝ CHO TA RẰNG : " SANG ĐỜI SAU NÀY ,ÔNG SẼ ĐƯỢC THÀNH PHẬT , HIỆU LÀ THÍCH CA MÂU NI " Vì thực không có pháp gì khiến cho ta được đạo a-lốc đa-la tam-diểu tam -bổ- đề , cho nên đức Phật Nhiên Đăng mới thụ ký cho ta mà nói thế này : " Sang đời sau này, ông sẽ thành phật , hiệu là Thích Ca Mâu Ni " BỞI CỚ SAO THẾ ? VÌ NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : NHƯ LAI ĐƯỢC ĐẠO A -LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ , Thì ông Tu-Bồ-Đề này !
THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA- LA-TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ .Ông Tu-Bồ-Đề ơi ! CÁI ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ MÀ NHƯ LAI ĐÃ ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THỰC CŨNG KHÔNG HƯ . VÌ THẾ CHO NÊN NHƯ LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP LÀ PHẬT PHÁP, CÁI MÀ TA NÓI LÀ HẾT THẨY PHÁP ĐÓ,TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP ,VÌ THẾ NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP ."...

..." Lại nữa ,ông Tu-Bồ-Đề này ! PHÉP ẤY BÌNH ĐẲNG KHÔNG CÓ CAO THẤP ,THẾ NÊN GỌI LÀ A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ . LẤY CÁI TÂM KHÔNG NGÃ KHÔNG NHÂN KHÔNG THỌ GIẢ MÀ TU HẾT THẨY PHÉP LÀNH, TỨC THÌ ĐƯỢC A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ. Này ông Tu-Bồ-Đề ! PHÉP LÀNH ĐÃ NÓI ĐÓ NHƯ LAI NÓI TỨC KHÔNG PHẢI PHÉP LÀNH,ẤY GỌI LÀ PHÉP LÀNH ."...
( Hết Trích )

KINH LĂNG GIÀ (Trang 195 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Cho nên Đại Huệ ! CHẲNG CÓ THẤY TƯỚNG , MÀ THẤY VÔ TƯỚNG MỚI ĐÚNG , "THẤY TƯỚNG " LÀ CÁI NHÂN THỌ SANH NÊN CHẲNG ĐÚNG , VÔ TƯỚNG THÌ VỌNG TƯỞNG CHẲNG SANH ,CHẲNG KHỞI ,CHẲNG DIỆT, TA NÓI LÀ NIẾT BÀN !
NÓI NIẾT BÀN LÀ THẤY NGHĨA CHƠN THẬT ,LÌA PHÁP TÂM ,TÂM SỐ CỦA VỌNG TƯỞNG CHO ĐẾN ĐẮC NHƯ LAI TỰ GIÁC THÁNH TRÍ ,TA NÓI LÀ NIẾT BÀN ."...
-------------


An Long hiểu thế nào về hai đoạn kinh trích dẫn trên ?

Như lời Phật dạy trong Kinh Lăng Già, tr168, Thích Nữ Trí Hải dịch:

" Này Đại Huệ, chư Như Lai trong ba đời có hai thứ pháp, ấy là pháp ngôn thuyết và pháp như thật.

Pháp ngôn thuyết là tùy theo tâm của chúng sanh mà nói những giáo lý phương tiện khác nhau.

Pháp như thật là người tu hành lìa các pháp do tâm hiện, không sa vào hý luận một khác, cùng không cùng, siêu việt hết thảy tâm, ý, ý thức, ở nơi cảnh giới Thánh trí tự chứng lìa các kiến chấp về nhân duyên tương ưng.

Hết thảy ngoại đạo, Thanh văn, Duyên giác, những người sa vào nhị biên đều không thể biết được , ấy gọi là pháp như thật. "

Như nghĩa trên, thì biết Phật pháp là pháp bất nhị, vì lìa "nhị biên" vậy !

Mến kính,
Ba Tuần.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,696
Điểm tương tác
727
Điểm
113
Chương 11: "Cho một trăm người ác ăn không bằng cho một người thiện ăn. Cho một ngàn người thiện ăn không bằng cho một người thọ ngũ giới ăn. Cho một vạn người thọ ngũ giới ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị Tu Ðà Hoàn ăn. Cho/(cúng dường) một mười vạn vị Tu Ðà Hoàn ăn không bằng cho/(cúng dường)một vị Tư Ðà Hàm ăn. Cho/(cúng dường) một ngàn vạn vị Tư Ðà Hám ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị A Na Hàm ăn. Cho/(cúng dường) một ức vị A Na Hàm ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị A La Hán ăn. Cho/(cúng dường) mười ức vị A La Hán ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị Bích Chi Phật ăn. Cho/(cúng dường) một trăm ức vị Bích Chi Phật ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị Phật ba đời ăn (Tam Thế Phật). Cho/(cúng dường) một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho/(cúng dường) một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng ăn".

Đức Phật là bậc tối thắng, chí cao nên được người xưng là Vô Thượng Sĩ. Như vậy sao một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng lại bằng ngàn ức Tam Thế Phật?

Như thế nào là Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng?

Kính, vạn vấn.
1. Như thế nào là Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng?

Là Minh Tâm Kiến Tánh thẳng đến Thành Phật. Cũng là Vô Sanh Pháp Nhẫn.......

Là không còn chấp Ngã và chấp Pháp, tùy duyên tu hành lợi mình lợi người, ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm......
Là hành thâm tự tại bát nhã ba la mật.


Tựu chung là đã liễu tri Phật Tánh, tu tập để sống trọn vẹn với Phật Tánh.

2. Như vậy sao cúng cho một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng ăn lại hơn ngàn ức Tam Thế Phật?

Tam thế Phật, là bậc nhất trong thế gian, không ai sánh bằng.

Các vị đạo sư Vô Niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô Chứng là những người ưu tú bậc nhất trong đệ tử của Phật Đà đang tiến thẳng đến thành Phật nhưng họ chưa thành Phật nên năng lực không thể ngang bằng với Đức Phật được.

Tuy nhiên, bàn về mặt lợi ích độ sanh cho thế gian thì

-Đức Phật đã thành đều sẽ nhập Niết Bàn, việc độ sanh với Ngài đã không còn tiếp tục (vì đã viên mãn). Việc làm của Ngài đối với thế gian sẽ dừng lại. Cho nên số chúng sanh được độ, tính từ lúc này thì không bằng với bậc đạo nhân vô tu vô chứng.


-Đạo sư vô tu vô chứng là người đang thực hành giáo pháp tối thượng của Như Lai, sẽ độ thêm vô lượng chúng sanh vào Phật Đạo. Những chúng sanh ấy khi ngộ đạo lại độ ra thêm vô lượng chúng sanh khác nữa,.... Và khi đạo nhân thành tựu Phật Quả thì độ thêm vô lượng chúng sanh nữa. Bởi vậy, cúng cho vị đạo nhân này ăn là trợ duyên cho rất rất nhiều chúng sanh sẽ ngộ đạo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên