- Tham gia
- 5/5/14
- Bài viết
- 991
- Điểm tương tác
- 391
- Điểm
- 83
Hiện nay có rất nhiều ý kiến trên mạng đang truyền rất nhiều như :
1/Quy y PHẬT, quy y PHÁP , không cần quy y TĂNG => điều này cực kỳ nguy hại , nhất là người chưa hiểu về đạo Phật, chưa thực hành Phật pháp. Ví như học sinh đi học đến trường, có lớp, có sách mà không có Thầy giáo vậy, phủ nhận vai trò người hướng dẫn. Hơn nữa Tăng là đại diện cho Tam bảo để lưu truyền Phật Pháp.
2/Không " CÚNG DƯỜNG " , hãy làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.... => đây cũng là luận kiến chưa đúng, trong " Lục độ ba la mật " có pháp bố thí là đứng đầu, bố thí nghĩa rất rộng, bố thí được hiểu là cho đi, bố thí là pháp giúp bớt cái tính keo kiệt ,tham lam, bố thí giúp mở rộng cõi lòng....Tam bảo bao gồm Phật Pháp Tăng, Tăng bảo là người truyền bá lời Phật dạy cho hàng Phật tử, về đạo đức, về tâm linh, nếu với trào lưu không cúng dường cho chùa thì đồng nghĩa với không cúng cho Tam Bảo, Phật và Pháp là kim cang bất hoại, chỉ còn Tăng bảo người đại diện cho Phật Pháp, là người hộ pháp, là người lưu truyền Chính Pháp, khi Tăng bảo không còn thì sẽ phá vỡ Tam bảo , sẽ làm cho xã hội thiếu vắng đạo đức, thiếu sự tự tế và niềm tin tâm linh. Điều này rất nguy hại cho xa hội hiện nay.
Tóm lại, từ thời Đức Phật còn tại thế đã có nhiều vị Tăng thực hành không đúng, đã có những thị phi, ngay cả Ngài cũng là người bị thị phi, nhưng không có nghĩa vì những vị Tăng chưa thực hành đúng giới luật mà lại nêu những luận điểm làm cho những người chưa hiểu , chưa rõ về đạo Phật thối tâm, mất phương hướng trên con đường tìm về với thực tại, với những an lạc mà giáo lý của Đức Phật đã đem lại.
Trong kinh có nói : Cung kính 100 người bình thường không bằng cung kính cho 1 người thiện, cung kính 1000 người thiện không bằng cung kính cho 1 người giữ 5 giới, cung kính 10000 người giữ 5 giới không bằng cung kính 1 vị Tu Đà Hoàn, cung kính 100000 người Tu Đà Hoàn không bằng cung kính 1 bậc Tư Đà Hàm, cung kính 1000000 vị Tư Đà Hàm không bằng cung kính 1 vị A Na Hàm, cung kính 10000000 vị A Na Hàm không bằng cung kính 1 vị A La Hán , cung kính mười ức vị A La Hán không bằng cung kính 1 vị Bích Chi Phật, cung kính cho một trăm ức vị Bích Chi Phật không bằng đem giáo lý Phật mà hóa độ Cha Mẹ hiện đời, giáo hóa ngàn ức Cha mẹ không bằng cung kính cho một vị mới phát tâm học Phật, thệ nguyện thành Phật để tế độ chúng sanh.
Vì vậy, trong thế gian này, thật có, giả có, tà sư có, hóa thân Bồ tát có.....vv..... chúng ta là 1 người bình thường khó phân biệt được chính tà, thật giả. Việc luận bàn có thể ở một góc độ nào đó rồi ngẫm nghĩ lại tự thân, đừng nên luận bàn những gì mình chưa rõ, chưa hiểu sẽ không tốt cho công đức của mình. Mỗi người có một phước phần, ta đang có những gì hiện nay là do phước ta đã có từ trước, cũng như ta tiền gởi ngân hàng vậy, nếu ta tiếp tục tạo phước thì tiền gởi càng tăng, nếu không gởi thêm mà tiêu hết thì sẽ không còn tiền hoặc bị thiếu nợ, nên khi hết phước sẽ rơi vào nỗi khổ niềm đau. Hãy trân trọng từng chút phước nhỏ dù có thể.
Nguyên Chiếu.
1/Quy y PHẬT, quy y PHÁP , không cần quy y TĂNG => điều này cực kỳ nguy hại , nhất là người chưa hiểu về đạo Phật, chưa thực hành Phật pháp. Ví như học sinh đi học đến trường, có lớp, có sách mà không có Thầy giáo vậy, phủ nhận vai trò người hướng dẫn. Hơn nữa Tăng là đại diện cho Tam bảo để lưu truyền Phật Pháp.
2/Không " CÚNG DƯỜNG " , hãy làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.... => đây cũng là luận kiến chưa đúng, trong " Lục độ ba la mật " có pháp bố thí là đứng đầu, bố thí nghĩa rất rộng, bố thí được hiểu là cho đi, bố thí là pháp giúp bớt cái tính keo kiệt ,tham lam, bố thí giúp mở rộng cõi lòng....Tam bảo bao gồm Phật Pháp Tăng, Tăng bảo là người truyền bá lời Phật dạy cho hàng Phật tử, về đạo đức, về tâm linh, nếu với trào lưu không cúng dường cho chùa thì đồng nghĩa với không cúng cho Tam Bảo, Phật và Pháp là kim cang bất hoại, chỉ còn Tăng bảo người đại diện cho Phật Pháp, là người hộ pháp, là người lưu truyền Chính Pháp, khi Tăng bảo không còn thì sẽ phá vỡ Tam bảo , sẽ làm cho xã hội thiếu vắng đạo đức, thiếu sự tự tế và niềm tin tâm linh. Điều này rất nguy hại cho xa hội hiện nay.
Tóm lại, từ thời Đức Phật còn tại thế đã có nhiều vị Tăng thực hành không đúng, đã có những thị phi, ngay cả Ngài cũng là người bị thị phi, nhưng không có nghĩa vì những vị Tăng chưa thực hành đúng giới luật mà lại nêu những luận điểm làm cho những người chưa hiểu , chưa rõ về đạo Phật thối tâm, mất phương hướng trên con đường tìm về với thực tại, với những an lạc mà giáo lý của Đức Phật đã đem lại.
Trong kinh có nói : Cung kính 100 người bình thường không bằng cung kính cho 1 người thiện, cung kính 1000 người thiện không bằng cung kính cho 1 người giữ 5 giới, cung kính 10000 người giữ 5 giới không bằng cung kính 1 vị Tu Đà Hoàn, cung kính 100000 người Tu Đà Hoàn không bằng cung kính 1 bậc Tư Đà Hàm, cung kính 1000000 vị Tư Đà Hàm không bằng cung kính 1 vị A Na Hàm, cung kính 10000000 vị A Na Hàm không bằng cung kính 1 vị A La Hán , cung kính mười ức vị A La Hán không bằng cung kính 1 vị Bích Chi Phật, cung kính cho một trăm ức vị Bích Chi Phật không bằng đem giáo lý Phật mà hóa độ Cha Mẹ hiện đời, giáo hóa ngàn ức Cha mẹ không bằng cung kính cho một vị mới phát tâm học Phật, thệ nguyện thành Phật để tế độ chúng sanh.
Vì vậy, trong thế gian này, thật có, giả có, tà sư có, hóa thân Bồ tát có.....vv..... chúng ta là 1 người bình thường khó phân biệt được chính tà, thật giả. Việc luận bàn có thể ở một góc độ nào đó rồi ngẫm nghĩ lại tự thân, đừng nên luận bàn những gì mình chưa rõ, chưa hiểu sẽ không tốt cho công đức của mình. Mỗi người có một phước phần, ta đang có những gì hiện nay là do phước ta đã có từ trước, cũng như ta tiền gởi ngân hàng vậy, nếu ta tiếp tục tạo phước thì tiền gởi càng tăng, nếu không gởi thêm mà tiêu hết thì sẽ không còn tiền hoặc bị thiếu nợ, nên khi hết phước sẽ rơi vào nỗi khổ niềm đau. Hãy trân trọng từng chút phước nhỏ dù có thể.
Nguyên Chiếu.