- Tham gia
- 18/10/13
- Bài viết
- 390
- Điểm tương tác
- 187
- Điểm
- 43
Chào bạn Thanh Trúc,
Chào bạn Minh Định,
d/đ cám ơn bạn Minh Định nhiều. Quả thật là đọc bài viết của bạn Thanh Trúc d/đ thật là buồn nãn.
Cô Diệu Đức cũng có một chút bản lỉnh đó ! Con tưởng bài con viết sẽ làm cô Diệu Đức khóc ướt cả gối, rùi ngậm ngùi chia tay diễn đàn mà không lời từ biệt chứ.
Đúng vậy ! Cô cần phải giủ bỏ hết những lập luận do trí tưởng tượng phong phú của cô đã vẽ vời nên,Nhưng khi đọc bài viết của Bạn, d/đ lại thấy cần phải cố gắng nhiều hơn. Âu cũng là duyên…
Thì đúng là giáo lý của Đạo Phật giảng nói như vậy. Nhưng sự lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới (cõi Ta Bà) và sự lầm thấy của chúng sanh cõi Dục có sự sai khác nhau. Cho nên, mê lầm có nhiều tầng lớp.
Nếu chỉ mê lầm “tự nhiên” không bị vô minh che - thì lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới. Còn mê lầm của chúng ta - chúng sanh cõi Dục - là có vô minh che - nên cái lầm thấy là “cảnh giới ác ma Ba Tuần”.
Cho nên, cùng là lầm thấy - nhưng sự lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới và sự lầm thấy của chúng sanh cõi Dục - do hai nguyên nhân khác nhau : có vô minh che và không có vô minh che.
Đây chính là sự vẽ vời của cô Diệu Đức đó !
KHÔNG CÓ CÁI LẦM NÀO MÀ KHÔNG CÓ VÔ MINH CHE.
Phạm Thiên là những vị Trời cố chấp điều Thiện, bản thân những vị Phạm Thiên đã bị cái vô minh tên là "Thiện nghiệp" che đi cái sáng suốt của mình nên đã thấy ra cõi Tha Hóa Tự Tại.Và Phạm Thiên là chủ của “cái vô minh che” chúng sanh cõi Dục.
Vì sao gọi là Tha Hóa Tự Tại ?
Vì hiện nay có một số chư Tăng Ni không lo tu giải thoát sinh tử, mà chỉ lo làm việc Thiện và chỉ biết xúi bảo người làm việc Thiện, tưởng rằng mình đang xiễn dương Chánh Pháp Phật; nào dè đâu, điều này chính là chủ trương của một số các tôn giáo Ngoại đạo. "Làm việc Thiện và sinh Thiên" là điều mà một số tôn giáo Ngoại đạo cố làm và rao giảng.
(Đạo Phật cũng dạy làm việc Thiện, nhưng chỉ để tạm an ổn, để đối trị Ác pháp, chứ không vì cố chấp và mong cầu sinh Thiên).
Dưới đây là bài kệ cuối cùng trước khi viên tịch của đức Lục Tổ Huệ Năng :
Ngột ngột bất tu thiện,
Đằng đằng bất tạo ác.
Tịch tịch đoạn kiến văn,
Đãng đãng tâm vô trước.
Dịch nghĩa:
Sừng sững chẳng tu thiện,
Trơ trơ không tạo ác.
Lẵng lặng dứt thấy nghe,
Lòng luôn chẳng dính mắc.
Kết luận : Phạm Thiên vẫn là vị bị vô minh sai sử, chớ không có là chủ của “cái vô minh che” chúng sanh cõi Dục (như lời cô nói)
Những thắc mắc này, xin cô hãy cố gắng tự giải đáp đi nhá ! Nếu tìm ra được đáp án, cô sẽ không "nói nhăng nói cuội" nữa.Phạm Thiên không phải nhân vật trong mơ đâu. Vì nếu Phạm Thiên là nhân vật trong mơ thì chúng ta thế nào ? -- Có phải là nhân vật trong mơ không ? -- Nếu là nhân vật trong mơ sao thì sao lại tạo cảnh mơ _ cho chúng ta nhìn thấy !?
Nếu chúng ta tạo được cảnh mơ - thì sao Phạm Thiên lại không thể tạo ra Tiểu thế giới ?
Kính !