dieuduc

Cùng nhau trao đổi về Tiểu Thừa và Đại Thừa

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/13
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
Chào bạn Thanh Trúc,
Chào bạn Minh Định,

d/đ cám ơn bạn Minh Định nhiều. Quả thật là đọc bài viết của bạn Thanh Trúc d/đ thật là buồn nãn.

Cô Diệu Đức cũng có một chút bản lỉnh đó ! Con tưởng bài con viết sẽ làm cô Diệu Đức khóc ướt cả gối, rùi ngậm ngùi chia tay diễn đàn mà không lời từ biệt chứ.

Nhưng khi đọc bài viết của Bạn, d/đ lại thấy cần phải cố gắng nhiều hơn. Âu cũng là duyên…
Đúng vậy ! Cô cần phải giủ bỏ hết những lập luận do trí tưởng tượng phong phú của cô đã vẽ vời nên,

Thì đúng là giáo lý của Đạo Phật giảng nói như vậy. Nhưng sự lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới (cõi Ta Bà) và sự lầm thấy của chúng sanh cõi Dục có sự sai khác nhau. Cho nên, mê lầm có nhiều tầng lớp.
Nếu chỉ mê lầm “tự nhiên” không bị vô minh che - thì lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới. Còn mê lầm của chúng ta - chúng sanh cõi Dục - là có vô minh che - nên cái lầm thấy là “cảnh giới ác ma Ba Tuần”.
Cho nên, cùng là lầm thấy - nhưng sự lầm thấy Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới và sự lầm thấy của chúng sanh cõi Dục - do hai nguyên nhân khác nhau : có vô minh che và không có vô minh che.

Đây chính là sự vẽ vời của cô Diệu Đức đó !
KHÔNG CÓ CÁI LẦM NÀO MÀ KHÔNG CÓ VÔ MINH CHE.

Và Phạm Thiên là chủ của “cái vô minh che” chúng sanh cõi Dục.
Phạm Thiên là những vị Trời cố chấp điều Thiện, bản thân những vị Phạm Thiên đã bị cái vô minh tên là "Thiện nghiệp" che đi cái sáng suốt của mình nên đã thấy ra cõi Tha Hóa Tự Tại.
Vì sao gọi là Tha Hóa Tự Tại ?
Vì hiện nay có một số chư Tăng Ni không lo tu giải thoát sinh tử, mà chỉ lo làm việc Thiện và chỉ biết xúi bảo người làm việc Thiện, tưởng rằng mình đang xiễn dương Chánh Pháp Phật; nào dè đâu, điều này chính là chủ trương của một số các tôn giáo Ngoại đạo. "Làm việc Thiện và sinh Thiên" là điều mà một số tôn giáo Ngoại đạo cố làm và rao giảng.
(Đạo Phật cũng dạy làm việc Thiện, nhưng chỉ để tạm an ổn, để đối trị Ác pháp, chứ không vì cố chấp và mong cầu sinh Thiên).
Dưới đây là bài kệ cuối cùng trước khi viên tịch của đức Lục Tổ Huệ Năng :

Ngột ngột bất tu thiện,

Đằng đằng bất tạo ác.

Tịch tịch đoạn kiến văn,

Đãng đãng tâm vô trước.


Dịch nghĩa:


Sừng sững chẳng tu thiện,

Trơ trơ không tạo ác.

Lẵng lặng dứt thấy nghe,

Lòng luôn chẳng dính mắc.


Kết luận : Phạm Thiên vẫn là vị bị vô minh sai sử, chớ không có là chủ của “cái vô minh che” chúng sanh cõi Dục (như lời cô nói)


Phạm Thiên không phải nhân vật trong mơ đâu. Vì nếu Phạm Thiên là nhân vật trong mơ thì chúng ta thế nào ? -- Có phải là nhân vật trong mơ không ? -- Nếu là nhân vật trong mơ sao thì sao lại tạo cảnh mơ _ cho chúng ta nhìn thấy !?
Nếu chúng ta tạo được cảnh mơ - thì sao Phạm Thiên lại không thể tạo ra Tiểu thế giới ?
Những thắc mắc này, xin cô hãy cố gắng tự giải đáp đi nhá ! Nếu tìm ra được đáp án, cô sẽ không "nói nhăng nói cuội" nữa.

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Cô Diệu Đức cũng có một chút bản lỉnh đó ! Con tưởng bài con viết sẽ làm cô Diệu Đức khóc ướt cả gối, rùi ngậm ngùi chia tay diễn đàn mà không lời từ biệt chứ.


Đúng vậy ! Cô cần phải giủ bỏ hết những lập luận do trí tưởng tượng phong phú của cô đã vẽ vời nên,



Đây chính là sự vẽ vời của cô Diệu Đức đó !
KHÔNG CÓ CÁI LẦM NÀO MÀ KHÔNG CÓ VÔ MINH CHE.


Phạm Thiên là những vị Trời cố chấp điều Thiện, bản thân những vị Phạm Thiên đã bị cái vô minh tên là "Thiện nghiệp" che đi cái sáng suốt của mình nên đã thấy ra cõi Tha Hóa Tự Tại.
Vì sao gọi là Tha Hóa Tự Tại ?
Vì hiện nay có một số chư Tăng Ni không lo tu giải thoát sinh tử, mà chỉ lo làm việc Thiện và chỉ biết xúi bảo người làm việc Thiện, tưởng rằng mình đang xiễn dương Chánh Pháp Phật; nào dè đâu, điều này chính là chủ trương của một số các tôn giáo Ngoại đạo. "Làm việc Thiện và sinh Thiên" là điều mà một số tôn giáo Ngoại đạo cố làm và rao giảng.
(Đạo Phật cũng dạy làm việc Thiện, nhưng chỉ để tạm an ổn, để đối trị Ác pháp, chứ không vì cố chấp và mong cầu sinh Thiên).
Dưới đây là bài kệ cuối cùng trước khi viên tịch của đức Lục Tổ Huệ Năng :

Ngột ngột bất tu thiện,

Đằng đằng bất tạo ác.

Tịch tịch đoạn kiến văn,

Đãng đãng tâm vô trước.


Dịch nghĩa:


Sừng sững chẳng tu thiện,

Trơ trơ không tạo ác.

Lẵng lặng dứt thấy nghe,

Lòng luôn chẳng dính mắc.


Kết luận : Phạm Thiên vẫn là vị bị vô minh sai sử, chớ không có là chủ của “cái vô minh che” chúng sanh cõi Dục (như lời cô nói)



Những thắc mắc này, xin cô hãy cố gắng tự giải đáp đi nhá ! Nếu tìm ra được đáp án, cô sẽ không "nói nhăng nói cuội" nữa.

Kính !


Chào bạn Thanh Trúc,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Thật ra khi đọc bài viết trước của Bạn d/đ thật rất buồn. Nhưng d/đ buồn vì thương chứ không phải vì giận. Và d/đ nãn vì cảm thấy mình bất lực. Nhưng khi đọc bài của bạn Minh Định viết - d/đ lại có hy vọng sẽ tìm được cái d/đ muốn tìm - nên d/đ mới nghĩ là cần phải cố gắng nhiều hơn.

Nhưng khi đọc bài viết này của Bạn - d/đ mới hiểu té ra là Bạn muốn d/đ rút lui khỏi diễn đàn. Bạn nghĩ Bạn dùng cách này có thể làm d/đ bị ảnh hưởng à !? -- Bây giờ thì d/đ mới thật là trong thương có giận.

Vì trong giận có thương nên d/đ hỏi Bạn : Bạn có hiểu nghĩa sâu của ba chữ Bi Trí Dũng trong đạo Phật là gì không ?

Sự nhiệm mầu của của đạo Phật chỉ gói trọn trong ba chữ này. Đó là khi Bạn có được tấm lòng từ bi thì trí Bạn sẽ sáng và Bạn sẽ có oai lực. Phật có oai thần chẳng thể nghĩ bàn là do Phật có bốn tâm vô lượng. Bạn tu học Phật Pháp mà tâm Bạn như vậy - thì sao có đủ trí sáng để nghe hiểu hết lời Phật giảng.

Cũng như, việc Bạn dẫn chứng bài kệ của Lục Tổ Huệ Năng :

Ngây ngây chẳng tu thiện,

Bừng bừng chẳng tạo ác.

Tịch tịch dứt thấy nghe,

Luôn luôn chẳng dính mắc.

Bạn chỉ thấy được muốn không dính mắc thì đừng tạo ác, không cần tu thiện. Nhưng Bạn lại bỏ sót yếu tố quan trọng nhất của lời dạy này là “dứt thấy nghe”. Muốn dứt thấy nghe thì Bạn hãy tập trải tấm lòng ra. Vì khi Bạn đã trải được tấm lòng - thì Bạn mới vô hiệu hóa được những điều nghe thấy.

Còn Bạn nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Những thắc mắc này, xin cô hãy cố gắng tự giải đáp đi nhá ! Nếu tìm ra được đáp án, cô sẽ không "nói nhăng nói cuội" nữa.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Thì Bạn đã dạy sai d/đ rồi. Đối với Phật Pháp hiểu là hiểu - không hiểu là không hiểu. Cố gắng tìm đáp án thì sẽ bị “nói nhăng nói cuội”. Bạn hãy bỏ ý định nói “khích tướng” d/đ đi. Vì dầu là đời hay đạo - Bạn cũng đều chưa có đủ "bản lĩnh" đó.

Thân chào


========

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->p/s : Theo thuyết của đạo Phật thì cõi của Phạm Thiên là tầng trời Sơ Thiền. Còn Tha Hóa Tự Tại Thiên là tầng trời cao nhất của cõi Dục. Cho nên, Phạm Thiên nhìn xuống thì thấy trời Tha Hóa Tự Tại Thiên. Còn Phạm Thiên vì bị vô minh che nên không nhìn thấy thật tướng.

Do vô minh mà lầm thấy. Nên không có cái lầm thấy nào mà không do vô minh - đúng như lời bạn Thanh Trúc nói. Nhưng nếu bị vô minh che thì không thấy được cái cao hơn - chứ không phải do vô minh che mà thấy cái thấp hơn. Cho nên, đối với chúng sanh cõi Dục mà chỉ nhìn thấy đến trời Tha Hóa Tự Tại Thiên là bị vô minh che. Còn Phạm Thiên mà nhìn thấy trời Tha Hóa Tự Tại Thiên thì chỉ là do vô minh mà lầm thấy - chứ phải là bị vô minh che.

Vô minh và vô minh che là hai thứ khác nhau. Vô minh - là tự mình, Vô minh che - là yếu tố bên ngoài.

Nếu Bạn hiểu phân biệt như vậy - thì Bạn mới thấy được cái Có Thể của điều d/đ nói
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
.......
Nhưng nếu bị vô minh che thì không thấy được cái cao hơn - chứ không phải do vô minh che mà thấy cái thấp hơn. Cho nên, đối với chúng sanh cõi Dục mà chỉ nhìn thấy đến trời Tha Hóa Tự Tại Thiên là bị vô minh che. Còn Phạm Thiên mà nhìn thấy trời Tha Hóa Tự Tại Thiên thì chỉ là do vô minh mà lầm thấy - chứ phải là bị vô minh che.

Vô minh và vô minh che là hai thứ khác nhau. Vô minh - là tự mình, Vô minh che - là yếu tố bên ngoài.

Kính cô Diệu Đức !


Ở đâu ra một cái là vô minh, còn một cái là vô minh che ?


Có một người đeo kính đen, rồi dòm cái gì cũng u ám tăm tối, mờ mờ ảo ảo; trong khi thực ra thì cảnh vật vẫn đang sáng sủa rõ ràng.

Đây là cái ví dụ được dùng để nói về vô minh, do vì vô minh nên chúng ta luôn nhìn mọi thứ đều không đúng như thực tế (người buồn cảnh có vui đâu bao giờ).


Thế rồi lại có một người (có lẻ chuyên làm nghề "chẻ sợi tóc làm tư") không chịu hiểu vô ý chính mà người ta muốn nói, lại đi diễn giải rằng "cặp kính đen che cái thấy của mình là vô minh che, chừng nào mình bị đui thì mới là vô minh".


Ôi thôi ! cái đầu óc mô phạm này sao mà nó diễn dịch nhiều cái khiến Ngọc Tuấn quá bất ngờ !


Phải chăng VÔ MINH LÀ THẾ ĐÓ ?!
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Kính cô Diệu Đức !


Ở đâu ra một cái là vô minh, còn một cái là vô minh che ?


Có một người đeo kính đen, rồi dòm cái gì cũng u ám tăm tối, mờ mờ ảo ảo; trong khi thực ra thì cảnh vật vẫn đang sáng sủa rõ ràng.

Đây là cái ví dụ được dùng để nói về vô minh, do vì vô minh nên chúng ta luôn nhìn mọi thứ đều không đúng như thực tế (người buồn cảnh có vui đâu bao giờ).


Thế rồi lại có một người (có lẻ chuyên làm nghề "chẻ sợi tóc làm tư") không chịu hiểu vô ý chính mà người ta muốn nói, lại đi diễn giải rằng "cặp kính đen che cái thấy của mình là vô minh che, chừng nào mình bị đui thì mới là vô minh".


Ôi thôi ! cái đầu óc mô phạm này sao mà nó diễn dịch nhiều cái khiến Ngọc Tuấn quá bất ngờ !


Phải chăng VÔ MINH LÀ THẾ ĐÓ ?!


Chào bạn Ngọc Tuấn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Quả thật là khi chúng ta đeo kính đen thì nhìn cái gì cũng u ám, mờ mờ ảo ảo ; trong khi thực ra thì cảnh vật vẫn đang sáng sủa rõ ràng. Nhưng đối với d/đ thì ví dụ đó - đúng là dụ cho “cái vô minh che” và cái vô minh che này - còn được gọi là mạng lưới vô minh. Muốn thấy được thực trạng của cảnh vật thì phải gở mắt kính đen xuống - cũng gọi là phá vô minh.

Nhưng chắc Bạn có nghe biết trong kinh Thủ Lăng Nghiêm - đức Phật nói : bệnh lòa của chúng sanh đã có từ trong vô thỉ. Thì như vậy là chúng ta đang vừa bị bệnh lòa (bệnh của chính mình) mà cũng vừa đang mang mắt kính đen. Cho nên, sau khi chúng ta gở mắt kính đen xuống rồi - thì lại phải chữa thêm cái bệnh lòa. Trong khi, người cho là do cặp mắt kính đen nên không nhìn thấy rõ. Chỉ cần gở cặp mắt kính đen xuống là được. Đương nhiên là khi gở mắt kính đen xuống thì người đó sẽ thấy rõ hơn. Nhưng cái thấy đó - có phải là đã thật sự thấy tỏ _ chưa ? -- Đó là điều chúng ta cần suy ngẫm

Vô minhvô minh che - cũng là từ hai ví dụ Bạn kể và lời Phật giảng trong kinh Thủ Lăng Nghiêm _ mà d/đ phát sinh ra…

Vô Minh hởi Vô Minh !!!


Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính chị Diệu-Đức
Như d/đ hiểu thì kinh Kim Cang là giảng về thật tướng của pháp thế. Nhưng vì chúng ta chưa thoát ra khỏi ngôi nhà lửa (vòng đai của pháp thế) cho nên chúng ta cũng phải vì thân huyễn hóa này mà lo toan đủ điều. Thế gian tuy huyễn nhưng đối với thân huyễn nó lại trở thành thật mất rồi.
Thưa chị, kinh Kim-Cang không chỉ dành riêng cho thế-gian, mà đức Phật dạy chung cho khắp tất cả các cõi tâm còn dính mắc những kiến chấp. Lo toan đủ điều, nhưng không lầm mê theo đặc tính huyễn hóa của mọi hiện tượng sinh, diệt, thì với tâm (tạm gọi) là chánh niệm nầy sẽ không còn thấy "Trở thành" 1 chút xíu gì về bất cứ điều gì nữa.

Nếu không xem là thật thì chúng ta đã không gieo nhân lành để mong được quả tốt. Chúng ta biết giả là để đừng vì nó mà tạo nghiệp - chứ chúng ta không thể chối bỏ nó khi chưa ra khỏi ngôi nhà lửa này.
Thưa, theo tinh thần học Phật thì không phải gieo nhân lành để mong được quả tốt, mà huân tập nhân lành để giảm bớt những cố chấp cố hữu sâu dầy trong tâm. Ngôi nhà lửa là chỉ nơi cái Tâm "Thấy": Sắc, Thanh, Hương, vị, xúc, pháp mà mình cho là thiệt, cho nên bây giờ muốn ra khỏi ngôi nhà lửa thì phải thấy " Các tướng bên ngoài, và sự vọng tưởng trong tâm đều là duyên tựu hợp huyễn hóa, thì gọi là "Thấy tướng mà không phải tướng". Là Chánh niệm vĩnh viễn thoát sanh tử luân hồi.

Vì nó huyễn nên nó mới phải theo quy luật : thành, trụ, hoại, diệt. Và lúc nó bị diệt là thời điểm tốt nhất để chúng ta chạy thoát khỏi nó. Nhưng vì sau khi diệt - nó lại sẽ tạo ra cái mới khác. Mà muốn tạo ra ngôi nhà lửa khác thì phải có vọng tưởng của chúng sanh làm nhơn duyên. Điều này Phật có giảng trong kinh Thủ Lăng Nghiêm. Cho nên, trước khi bị hoại diệt - thì thế giới LOẠN.
Câu " em gạch đích "nầy ở trong kinh nào vậy chị ?

Vì vậy, Pháp tu ứng dụng vào thời điểm thế giới loạn - là tu giữ giới Ba la đề mộc xoa - lìa nghiệp tà bất thiện của thân, khẩu và ý. Muốn việc tu giữ có hiệu quả thì chúng ta phải cần có sự quyết tâm. Vì mỗi lần chúng ta có sự quyết tâm là chúng ta đã sử dụng bảo vật (viên ngọc cột nơi chéo áo) của chúng ta _ trong việc tự bảo vệ (phần hư lẫn phần thật) của mình _ rồi. Chỉ cần có thêm yếu tố quyết tâm - trong việc giữ giới - là hiệu quả không thể ngờ…
-Giới Ba la đề mộc xoa, là dành cho chư Tăng Đức mà chị. hihi!

Băng Tâm thấy- đâu có khó phải hông ? Thử đi... còn thế nào là Mạt Pháp hay Pháp nào bị Mạt chỉ là hý luận thôi mà…phải không Băng Tâm… hì hì
Kinh Lăng-Nghiêm.
Phẩm 15.
Đức Phật dạy:
__A-Nan, mười món ma tưởng-ấm này, ở trong đời mạt-pháp, sẽ giả làm người xuất-gia tu-hành trong đạo của ta, hoặc nhập cho người, hoặc tự hiện hình, đều tự xưng rằng :" Đã chứng quả Phật ". Chúng khen ngợi việc dâm-dục, phá giới-luật của Phật. Ma thầy, ma trò cùng nhau truyền dạy, làm hại cho người đến nhiều đời lắm, khiến người chơn-tu mất chánh-kiến, bị đọa làm bà con quyến-thuộc của ma.
Các ông ngày nay đã được độ ra khỏi sanh-tử luân-hồi rồi, vậy các ông phải khởi lòng đại từ-bi, không nên nhập-diệt sớm, phải nguyện ở lại đời mạt-pháp để cứu-độ những người chơn-chánh tu-hành đời sau, khỏi bị ma nhiễu-hại.
Các ông tuân theo lời ta dạy đây, mới gọi là đền đáp ơn Phật. Các ông gắng bảo-hộ người tu-hành, nên đem lời nói của ta đây truyền-dạy cho chúng-sanh đời sau, khiến cho họ hiểu rõ các việc ma, để khỏi bị Thiên-Ma nhiễu-hại và mau được thành đạo vô-thượng.
__________________

Chị Diệu-Đức ơi ! không biết thì không sao đâu, chỉ bị 1 chút xíu lổi thôi. Còn biết rõ, mà cố ý nói càn thì mới có tộï. vài hàng em xin chia sẽ cùng chị nhe.

Kính
bangtam
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Chào Cô D/Đ và các đạo hữu,

Chúng ta đã đi quá xa chủ đề của câu hỏi, bây giờ quay lại chủ đề này. Có câu hỏi này về Tiểu Thừa và Đại Thừa các đạo hữu chia sẻ giúp.

Trong Tiểu Thừa là lý luận mọi cái là CÓ sau đó là KHÔNG

Trong Đại Thừa, đặc biệt là Kinh Bát Nhã là lý luân mọi cái đều là KHÔNG

Vậy, Theo Cô D/Đ và các đạo hữu khác có thể giải thích 2 lập luận này cho mọi người hiểu đựợc ko ạ.

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào Cô D/Đ và các đạo hữu,

Chúng ta đã đi quá xa chủ đề của câu hỏi, bây giờ quay lại chủ đề này. Có câu hỏi này về Tiểu Thừa và Đại Thừa các đạo hữu chia sẻ giúp.

Trong Tiểu Thừa là lý luận mọi cái là CÓ sau đó là KHÔNG

Trong Đại Thừa, đặc biệt là Kinh Bát Nhã là lý luân mọi cái đều là KHÔNG

Vậy, Theo Cô D/Đ và các đạo hữu khác có thể giải thích 2 lập luận này cho mọi người hiểu đựợc ko ạ.


Kính anh Nguyên Chiếu !

be-soi-guong.jpg



Theo anh, "cô bé trong gương" có CÓ hay không ? Một lát sau, trong gương không có cô bé, vậy chúng ta có thể nói "cô bé trong gương khi nảy là CÓ, bây giờ đã trở thành KHÔNG" hay không ?

Thực tế là không hề có cô bé trong gương, chỉ là ẢNH hiện khi đủ duyên thôi, khi duyên không đủ (cô bé thật không đứng trước gương nữa) thì ta không thấy ẢNH hiện, chớ không phải "cô bé trong gương đã trở thành Không".

Kinh Kim Cang nói :

Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng, huyễn, bào,
ảnh,
.....
....
(Hết thảy các pháp trên đời,
đều như cảnh mộng, như hình trong gương)


Kính góp ý !

 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Chào Băng Tâm,
Chào bạn Nguyên Chiếu,
Chào các Bạn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Cùng bạn Nguyên Chiếu,
d/đ cám ơn sự nhắc nhở của Bạn. Nhưng vì bạn Băng Tâm đã hỏi nên d/đ xin được nói lời kết thúc với bạn Băng Tâm rồi trở về điểm chính của chủ đề - giải đáp câu hỏi của Bạn. Nhưng chắc phải cuối tuần.

Chào Băng Tâm, Băng Tâm nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> kinh Kim-Cang không chỉ dành riêng cho thế-gian, mà đức Phật dạy chung cho khắp tất cả các cõi tâm còn dính mắc những kiến chấp. Lo toan đủ điều, nhưng không lầm mê theo đặc tính huyễn hóa của mọi hiện tượng sinh, diệt, thì với tâm (tạm gọi) là chánh niệm nầy sẽ không còn thấy "Trở thành" 1 chút xíu gì về bất cứ điều gì nữa.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Thì d/đ cũng có cùng chỗ hiểu như Bạn. Nhưng chỗ hiểu này không phải là điều d/đ muốn nói. d/đ nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Như d/đ hiểu thì kinh Kim Cang là giảng về thật tướng của pháp thế. Nhưng vì chúng ta chưa thoát ra khỏi ngôi nhà lửa (vòng đai của pháp thế) cho nên chúng ta cũng phải vì thân huyễn hóa này mà lo toan đủ điều. Thế gian tuy huyễn nhưng đối với thân huyễn nó lại trở thành thật mất rồi.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Là muốn giải thích : kinh Kim Cang là giảng về thật tướng của pháp thế (không có đề cập đến việc kinh Kim Cang giảng cho ai…?). Và d/đ trình bày chỗ hiểu của d/đ là khi nào chúng ta chưa thoát khỏi ngôi nhà lửa - (d/đ ví như vòng đai của pháp thế) - thì thế gian tuy huyễn nhưng là thật đối với thân người huyễn của chúng ta. Rồi d/đ dẫn chứng việc chúng ta phải lo toan đủ điều cho cuộc sống để chứng minh điều d/đ nói. Vì nếu thế gian huyễn này - cũng huyễn đối với thân người huyễn - thì chúng ta không cần ăn để sống, không cần nhà để che mưa che nắng v.v…và v.v…

d/đ trình bày như vậy là muốn nói với các Bạn - dầu có biết thế giới này huyễn, thân này huyễn mà chưa thoát khỏi thì nó vẫn là thiệt. Muốn vô hiệu hóa nó thì phải thoát ra khỏi nó. Còn Bạn thì lại nói về nghĩa của chánh niệm.


Còn d/đ nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Nếu không xem là thật thì chúng ta đã không gieo nhân lành để mong được quả tốt. Chúng ta biết giả là để đừng vì nó mà tạo nghiệp - chứ chúng ta không thể chối bỏ nó khi chưa ra khỏi ngôi nhà lửa này.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Là d/đ dẫn chứng việc người đời cũng đã xem ngôi nhà lửa này là thật. Còn Băng Tâm nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> theo tinh thần học Phật thì không phải gieo nhân lành để mong được quả tốt, mà huân tập nhân lành để giảm bớt những cố chấp cố hữu sâu dầy trong tâm. Ngôi nhà lửa là chỉ nơi cái Tâm "Thấy": Sắc, Thanh, Hương, vị, xúc, pháp mà mình cho là thiệt, cho nên bây giờ muốn ra khỏi ngôi nhà lửa thì phải thấy " Các tướng bên ngoài, và sự vọng tưởng trong tâm đều là duyên tựu hợp huyễn hóa, thì gọi là "Thấy tướng mà không phải tướng". Là Chánh niệm vĩnh viễn thoát sanh tử luân hồi.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Là nói về tinh thần của người tu học đạo. Chúng ta học đạo chúng ta hiểu đúng - nhưng không phải chúng ta hiểu đúng là mọi người cũng phải hiểu đúng như chúng ta. Vả lại, chúng ta dầu có hiểu đúng thì cũng không thể không cần ăn, không cần nhà, không cần xe v.v…và v.v… Như vậy, thì chúng ta cũng chỉ khác người đời do biết mà “vừa phải” chứ nó cũng vẫn là thật - chứ không phải huyễn như tranh vẻ. Cho nên, Bạn cũng đã hiểu lầm ý của d/đ.

Còn Bạn nói : “Là Chánh niệm vĩnh viễn thoát sanh tử luân hồi” - thì d/đ không hiểu đơn giản như vậy. Nhưng là chỗ hiểu, là niềm tin - thì chúng ta không nên lạm bàn. Chúng ta chỉ nên chia sẻ chỗ hiểu của mình và giải thích điều mình hiểu. Còn Bạn hiểu sao - d/đ hiểu sao thì … thôi chúng ta đừng có ý kiến với nhau.


<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Vì nó huyễn nên nó mới phải theo quy luật : thành, trụ, hoại, diệt. Và lúc nó bị diệt là thời điểm tốt nhất để chúng ta chạy thoát khỏi nó. Nhưng vì sau khi diệt - nó lại sẽ tạo ra cái mới khác. Mà muốn tạo ra ngôi nhà lửa khác thì phải có vọng tưởng của chúng sanh làm nhơn duyên. Điều này Phật có giảng trong kinh Thủ Lăng Nghiêm. Cho nên, trước khi bị hoại diệt - thì thế giới LOẠN.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Câu " em gạch đích "nầy ở trong kinh nào vậy chị ?

Thì đó là d/đ nói theo cảm nghĩ của d/đ qua lời đức Phật giảng nói trong kinh. Nhưng vì nghĩa của hai chữ Mạt Pháp đã là hý huận - nên nếu Bạn thấy không đúng thì coi như d/đ không có nói. Vì thế giới có Loạn hay Không Loạn cũng chỉ là hý luận. Không ảnh hưởng gì về sự tu học của chúng ta hoặc là của ai cả.


Còn giới Ba la đề mộc xoa - theo lời Phật giảng là lìa nghiệp tà bất thiện của thân và ý - nên d/đ không nghĩ là pháp tu này chỉ dành cho chư Tăng Đức - chúng ta không thể “bắt chước”. Nhưng đó cũng chỉ là d/đ góp ý thôi. Còn Bạn tin hay không lại là chuyện khác. d/đ nhận thấy cách tu này nhiệm mầu thì chia sẻ vậy thôi.


Còn Bạn trích dẫn lời Phật dặn ngài A Nan trong kinh Thủ Lăng Nghiêm - d/đ có biết. Và d/đ cũng biết được chỗ hiểu sai khác giữa Bạn và d/đ về lời căn dặn này. Tuy nhiên, d/đ cũng rất cám ơn lời nhắc nhở của Bạn. Nhưng Bạn đừng lo cho d/đ vì bất cứ điều gì d/đ chia sẻ là d/đ đã hiểu rất rõ và có thể giải thích cặn kẻ - nên không ngoài Phật Pháp đâu.
Một lần nữa d/đ cám ơn ý đẹp của Băng Tâm. Chúc Bạn an lạc

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Ở chuyên mục này có lẻ Từ Từ sẽ chỉ tâm sự một bài viết này thôi:
- Từ Từ thấy rằng các vị có "Nick Name có Màu Sắc" thì rất hiếm khi trả lời các câu hỏi rất đời cần đạo giúp của các thành viên (đa phần Từ Từ thấy là thành viên mới). Tuy họ là mới nhưng với các câu hỏi phiền muộn cần Phật pháp tư vấn thì cũng nên chia sẽ với họ.

- Câu hỏi đời sống thì chẳng mấy ai tham gia còn Tranh Luận hơn thua về Phật pháp, về cái Biết của mình, phê phán, dùng lời lẻ nặng nề nói qua lại giữa các thành viên thì Từ Từ thấy có vẻ khá nhiệt tình.

- Có phải tại các vị học Pháp cao quá hay không nhỉ, vì đa phần Từ Từ thấy các vị toàn bàn chuyện giải thoát ở hàng Thánh mà trong khi đó Từ Từ cảm thấy các vị cũng chỉ là phàm nhân.

- Việc bậc Thánh, việc chứng quả, việc cõi này cõi kia cao xa vô tận cũng được các vị moi ra bàn để rồi tranh luận gây gắt nhau mà ở đây lại mang danh nghĩa là Điều Hành Viên.

- Các vị có nghĩ lại là các vị đang hơn thua về kiến thức cao xa chẳng thiết thực cho việc tu tập giải phóng tâm hay không? Từ Từ hỏi vậy là vì với các câu hỏi đời thường không biết là tại vì nó quá thường, quá đơn giản hay không, các vị chẳng quản nhọc công vào chia sẽ làm gì cho nên các vị toàn nói chuyện trên trời xa thăm thẳm...

Từ Từ chỉ muốn nói vậy mà thôi. Chẳng muốn luận bàn những chuyện không có lợi lạc cho tu tập, cho sự an vui.

............
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Ở chuyên mục này có lẻ Từ Từ sẽ chỉ tâm sự một bài viết này thôi:
- Từ Từ thấy rằng các vị có "Nick Name có Màu Sắc" thì rất hiếm khi trả lời các câu hỏi rất đời cần đạo giúp của các thành viên (đa phần Từ Từ thấy là thành viên mới). Tuy họ là mới nhưng với các câu hỏi phiền muộn cần Phật pháp tư vấn thì cũng nên chia sẽ với họ.

- Câu hỏi đời sống thì chẳng mấy ai tham gia còn Tranh Luận hơn thua về Phật pháp, về cái Biết của mình, phê phán, dùng lời lẻ nặng nề nói qua lại giữa các thành viên thì Từ Từ thấy có vẻ khá nhiệt tình.

- Có phải tại các vị học Pháp cao quá hay không nhỉ, vì đa phần Từ Từ thấy các vị toàn bàn chuyện giải thoát ở hàng Thánh mà trong khi đó Từ Từ cảm thấy các vị cũng chỉ là phàm nhân.

- Việc bậc Thánh, việc chứng quả, việc cõi này cõi kia cao xa vô tận cũng được các vị moi ra bàn để rồi tranh luận gây gắt nhau mà ở đây lại mang danh nghĩa là Điều Hành Viên.

- Các vị có nghĩ lại là các vị đang hơn thua về kiến thức cao xa chẳng thiết thực cho việc tu tập giải phóng tâm hay không? Từ Từ hỏi vậy là vì với các câu hỏi đời thường không biết là tại vì nó quá thường, quá đơn giản hay không, các vị chẳng quản nhọc công vào chia sẽ làm gì cho nên các vị toàn nói chuyện trên trời xa thăm thẳm...

Từ Từ chỉ muốn nói vậy mà thôi. Chẳng muốn luận bàn những chuyện không có lợi lạc cho tu tập, cho sự an vui.

............
Kính Bác Từ Từ.
Rất muốn tham gia (thành tâm đấy nhé), ngặt vì :
_Cô D/Đ rất ư bảo thủ (nghĩa là không thấy được cái sai của mình), lươn lẹo uốn éo chữ nghĩa, chỉ tổ làm mất công mà thôi.
_ ... !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Ở chuyên mục này có lẻ Từ Từ sẽ chỉ tâm sự một bài viết này thôi:
- Từ Từ thấy rằng các vị có "Nick Name có Màu Sắc" thì rất hiếm khi trả lời các câu hỏi rất đời cần đạo giúp của các thành viên (đa phần Từ Từ thấy là thành viên mới). Tuy họ là mới nhưng với các câu hỏi phiền muộn cần Phật pháp tư vấn thì cũng nên chia sẽ với họ.

Chào Từ Từ !

Sao Từ Từ không nghĩ rằng : những câu hỏi rất đời thường ấy, Từ Từ và Nguyên Chiếu đều có thể an ủi, trấn an thành viên mới, cho nên các Mod thường dành cơ hội cho các bạn. Lấy dẫn chứng cụ thể như Hắc phong thấy nhiều câu hỏi không khó nhưng không hề trả lời, vì nhường chỗ cho các bạn nói, chớ không phải khinh người sơ học.

- Câu hỏi đời sống thì chẳng mấy ai tham gia còn Tranh Luận hơn thua về Phật pháp, về cái Biết của mình, phê phán, dùng lời lẻ nặng nề nói qua lại giữa các thành viên thì Từ Từ thấy có vẻ khá nhiệt tình.
Sao Từ Từ không nghĩ thoáng ra một chút, thảo luận cũng có mục đích giúp cho bạn đồng tu được kích thích để tìm hiểu sâu hơn, chính chắn hơn, tạo tiền đề cho sự giác ngộ trong tương lai. Biết đâu những chuyện mà bạn nghĩ rằng "KHÍCH BÁC LẪN NHAU" thực ra chỉ là test, và giúp nhau cùng tiến bộ. Thói thường khi người ta nói nặng lời với nhau là người ta không ưa nhau, còn Phật tử chân chính thì đôi khi cũng nói nặng lời với nhau vì thương, vì muốn giúp bạn mình "tỉnh giấc mơ hoa", điều đó Ban Tổng Quản biết nên không can thiệp. Trời ơi ! khi một thành viên toàn tâm toàn ý muốn giúp bạn mình, mà Ban Tổng Quản không hiểu ý lại stop thì không xứng đáng làm Tổng Quản vậy.

- Có phải tại các vị học Pháp cao quá hay không nhỉ, vì đa phần Từ Từ thấy các vị toàn bàn chuyện giải thoát ở hàng Thánh mà trong khi đó Từ Từ cảm thấy các vị cũng chỉ là phàm nhân.
Thấy người khác "cũng là phàm nhân" đó là cái thấy của Từ Từ, còn "những chuyện linh tinh" là chuyện mà ai cũng có thể góp ý thì các vị Điều Hành Viên phải nhường chỗ cho thành viên có ý kiến, điều này nằm trong Lục Hòa đó.

- Việc bậc Thánh, việc chứng quả, việc cõi này cõi kia cao xa vô tận cũng được các vị moi ra bàn để rồi tranh luận gây gắt nhau mà ở đây lại mang danh nghĩa là Điều Hành Viên.
Thấy sai trái phải nói, phải lên tiếng đó là bổn phận của Điều Hành Viên.

- Các vị có nghĩ lại là các vị đang hơn thua về kiến thức cao xa chẳng thiết thực cho việc tu tập giải phóng tâm hay không?
Với Từ Từ thì là những "việc không thiết thực cho sự tu tập", còn với người thực tâm học Phật, thì chính những chuyện linh tinh mới là không quan trọng, còn chuyện mà bạn Từ Từ cho là quá cao xa lại là chuyện "nền tảng của Phật học", nếu người nào có nền tảng này vững chắc thì mới có cơ may khám phá ra những giá trị tuyệt vời của đạo Phật.

Thôi, lời ít ráng hiểu nhiều Từ Từ nhé !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Ở chuyên mục này có lẻ Từ Từ sẽ chỉ tâm sự một bài viết này thôi:
- Từ Từ thấy rằng các vị có "Nick Name có Màu Sắc" thì rất hiếm khi trả lời các câu hỏi rất đời cần đạo giúp của các thành viên (đa phần Từ Từ thấy là thành viên mới). Tuy họ là mới nhưng với các câu hỏi phiền muộn cần Phật pháp tư vấn thì cũng nên chia sẽ với họ.

- Câu hỏi đời sống thì chẳng mấy ai tham gia còn Tranh Luận hơn thua về Phật pháp, về cái Biết của mình, phê phán, dùng lời lẻ nặng nề nói qua lại giữa các thành viên thì Từ Từ thấy có vẻ khá nhiệt tình.

- Có phải tại các vị học Pháp cao quá hay không nhỉ, vì đa phần Từ Từ thấy các vị toàn bàn chuyện giải thoát ở hàng Thánh mà trong khi đó Từ Từ cảm thấy các vị cũng chỉ là phàm nhân.

- Việc bậc Thánh, việc chứng quả, việc cõi này cõi kia cao xa vô tận cũng được các vị moi ra bàn để rồi tranh luận gây gắt nhau mà ở đây lại mang danh nghĩa là Điều Hành Viên.

- Các vị có nghĩ lại là các vị đang hơn thua về kiến thức cao xa chẳng thiết thực cho việc tu tập giải phóng tâm hay không? Từ Từ hỏi vậy là vì với các câu hỏi đời thường không biết là tại vì nó quá thường, quá đơn giản hay không, các vị chẳng quản nhọc công vào chia sẽ làm gì cho nên các vị toàn nói chuyện trên trời xa thăm thẳm...

Từ Từ chỉ muốn nói vậy mà thôi. Chẳng muốn luận bàn những chuyện không có lợi lạc cho tu tập, cho sự an vui.

............


Chào bạn Từ Từ,
d/đ rất ái nái và luôn nghĩ đến lời cầu cứu của bạn trẻ Thánh Diệu . Nhưng thật sự d/đ không biết phải khuyên thế nào . Lời chia sẻ của Bạn với Bạn trẻ đó đã làm cho d/đ nhẹ lòng . Giờ đọc bài viết này của Bạn khiến d/đ xấu hổ vô cùng .

Viết ra cho nhẹ lòng ... Cũng lại vì mình nữa rồi ... Quả thật là đáng trách ... Sau này d/đ sẽ không vậy ... Ít ra cũng phải có một lời an ủi phải không Bạn . Cám ơn lời trách này của Bạn
Thân kính
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào Chiếu Thanh,

Từ Từ chỉ muốn nói câu này: Từ Từ sẽ tham gia những bài viết khi Từ Từ cảm thấy ý trong đó khác xa cái Từ Từ biết thì Từ Từ sẽ tham gia bằng các câu hỏi để học hiểu thêm. Cũng vậy, đối với Chiếu Thanh thì Diệu Đức có dùng mỹ từ gì đi nữa để che đậy gì đi nữa thì muốn phản biện hay muốn chỉ cho Diệu Đức thấy cái sai thì rõ ràng là chính bản thân Chiếu Thanh phải có được khả năng về cái mà Chiếu Thanh sắp phản biện với Diệu Đức, còn ngược lại ngôn từ lập luận không chắc chắn thì cũng khó mà luận đến cùng lắm...

Chào Hắc Phong,

Từ Từ nói thêm 1 ý này trong bài chia sẽ của Hắc Phong: Thiết nghĩ 1 câu hỏi có nhiều ý từ khác nhau để trả lời. Nếu cho rằng Từ Từ và Nguyên Chiếu đã có thể chia sẽ với người mới, người đặt câu hỏi thì thôi vậy. Có lẻ phải học cao hơn nữa, đặt những câu hỏi khó khăn hơn mới mong mời được các vị vào tham khảo kiến thức.

Với bài viết trên của Hắc Phong, Từ Từ sẽ không thắc mắc tại sao Thành viên Bản Quản Trị thì nhiều , nhưng tham gia chia sẽ thì chẳng mấy ai. Thôi vậy, Từ Từ xin không thắc mắc gì thêm tại đây.

Chào Diệu Đức,
Từ Từ thật sự thấy D.Đ nói các pháp mà Từ Từ rất e ngại khi tham gia, vì trong đó mang tính tranh luận khá nhiều, câu từ mang tính khẳng định cũng như các ý đưa ra có đôi phần không chặt chẻ sẽ dể dẫn đến tranh luận mà quá trình này sẽ kéo dài mãi và sẽ đi đến dùng câu từ khó chịu.
Thật sự Từ Từ rất buồn, rất không vui khi có nhiều vị dùng câu từ xúc phạm và chỉ trích khá nặng nề (ở đây Từ Từ thấy có nhiều câu nhắm vào Diệu Đức, Từ Từ thấy thật không vui). Thiết nghĩ không nhất thiết phải như vậy, cho dù như Hắc Phong nói có thể đó là phương tiện yêu thương để giúp D.Đ tiến đạo nhưng đây là diễn đàn mở, chẳng phải là của riêng nên các câu nói khó nghe đó lẻ ra không nên đưa ra toàn thể như thế này
Nếu yêu thương như vậy, dùng phương tiện tinh xảo để giúp coi cái sân hận của người khác có hay không thì hầu như Từ Từ chưa bao giờ được nghe, đọc là đức Phật đã từng dạy làm như thế. Chỉ có khi người chứng quả, người có khả năng thử người ta thì bản thân đã vượt qua cái đó thì mới làm vậy. Thôi thì có lẻ Từ Từ vô duyên ở phương tiện này rồi... đọc vào thấy buồn chứ chẳng thấy cái gì thử thách ở đây cả.

Đôi lời tâm sự muốn bộc bạch cùng các vị !
 
H

huonglinh

Guest
chào bạn Từ Từ

Chào Chiếu Thanh,

Từ Từ chỉ muốn nói câu này: Từ Từ sẽ tham gia những bài viết khi Từ Từ cảm thấy ý trong đó khác xa cái Từ Từ biết thì Từ Từ sẽ tham gia bằng các câu hỏi để học hiểu thêm. Cũng vậy, đối với Chiếu Thanh thì Diệu Đức có dùng mỹ từ gì đi nữa để che đậy gì đi nữa thì muốn phản biện hay muốn chỉ cho Diệu Đức thấy cái sai thì rõ ràng là chính bản thân Chiếu Thanh phải có được khả năng về cái mà Chiếu Thanh sắp phản biện với Diệu Đức, còn ngược lại ngôn từ lập luận không chắc chắn thì cũng khó mà luận đến cùng lắm...

Chào Hắc Phong,

Từ Từ nói thêm 1 ý này trong bài chia sẽ của Hắc Phong: Thiết nghĩ 1 câu hỏi có nhiều ý từ khác nhau để trả lời. Nếu cho rằng Từ Từ và Nguyên Chiếu đã có thể chia sẽ với người mới, người đặt câu hỏi thì thôi vậy. Có lẻ phải học cao hơn nữa, đặt những câu hỏi khó khăn hơn mới mong mời được các vị vào tham khảo kiến thức.

Với bài viết trên của Hắc Phong, Từ Từ sẽ không thắc mắc tại sao Thành viên Bản Quản Trị thì nhiều , nhưng tham gia chia sẽ thì chẳng mấy ai. Thôi vậy, Từ Từ xin không thắc mắc gì thêm tại đây.

Chào Diệu Đức,
Từ Từ thật sự thấy D.Đ nói các pháp mà Từ Từ rất e ngại khi tham gia, vì trong đó mang tính tranh luận khá nhiều, câu từ mang tính khẳng định cũng như các ý đưa ra có đôi phần không chặt chẻ sẽ dể dẫn đến tranh luận mà quá trình này sẽ kéo dài mãi và sẽ đi đến dùng câu từ khó chịu.
Thật sự Từ Từ rất buồn, rất không vui khi có nhiều vị dùng câu từ xúc phạm và chỉ trích khá nặng nề (ở đây Từ Từ thấy có nhiều câu nhắm vào Diệu Đức, Từ Từ thấy thật không vui). Thiết nghĩ không nhất thiết phải như vậy, cho dù như Hắc Phong nói có thể đó là phương tiện yêu thương để giúp D.Đ tiến đạo nhưng đây là diễn đàn mở, chẳng phải là của riêng nên các câu nói khó nghe đó lẻ ra không nên đưa ra toàn thể như thế này
Nếu yêu thương như vậy, dùng phương tiện tinh xảo để giúp coi cái sân hận của người khác có hay không thì hầu như Từ Từ chưa bao giờ được nghe, đọc là đức Phật đã từng dạy làm như thế. Chỉ có khi người chứng quả, người có khả năng thử người ta thì bản thân đã vượt qua cái đó thì mới làm vậy. Thôi thì có lẻ Từ Từ vô duyên ở phương tiện này rồi... đọc vào thấy buồn chứ chẳng thấy cái gì thử thách ở đây cả.

Đôi lời tâm sự muốn bộc bạch cùng các vị !

cái sự đời mau thăng quan tiến chức thì mau chán lắm. tôi có cái cảm giác bạn như cái radio của ông già đãng trí mở mà quên tắt, nhưng cũng gần như sắp hết pin thì phải? được cái là cùng tần số với mấy vị quản gia nên cũng có phần tương ứng hề hề..
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Chào Chiếu Thanh,

Từ Từ chỉ muốn nói câu này: Từ Từ sẽ tham gia những bài viết khi Từ Từ cảm thấy ý trong đó khác xa cái Từ Từ biết thì Từ Từ sẽ tham gia bằng các câu hỏi để học hiểu thêm. Cũng vậy, đối với Chiếu Thanh thì Diệu Đức có dùng mỹ từ gì đi nữa để che đậy gì đi nữa thì muốn phản biện hay muốn chỉ cho Diệu Đức thấy cái sai thì rõ ràng là chính bản thân Chiếu Thanh phải có được khả năng về cái mà Chiếu Thanh sắp phản biện với Diệu Đức, còn ngược lại ngôn từ lập luận không chắc chắn thì cũng khó mà luận đến cùng lắm...

Kính Bác Từ Từ!

Tôi không có Giáo Lý gì hết cả, những gì nói ra là "trộm Pháp" của các vị Thiện Hửu Tri Thức mà thôi.
Như lời của Thầy Huệ Viên : " ... phải có duyên mới thay đỗi được người" và như lời Đ/H bangtam : "...vì thói quen : Tham lam (chỉ thấy cái lợi trước mắt), đố kỵ, sân si...v...v... sâu dày trong tâm, cho nên Giáo lý Phật pháp không có đường thâm nhập vào ta được, đa phần con người ta khó lòng cố gắng tu tập thật sự, để tự chuyển hóa tâm mê của mình, luôn làm ngược lại lời Phật dạy thì gọi là Mạt Pháp."

Tôi không có Giáo Lý chi hết, thì lấy gì mà phản biện (hì... hì, "tôi" còn không có nữa là, huống gì "cái biết của Tôi")

À mà có. Phản biện nhé, Mạt Pháp là kỳ cuối của Pháp, (nói ra đừng cười nhá), thời kỳ con thuyền (Pháp) hết chở ai, vì : "... ai cũng tới bờ"(hì ...hì). Ai cũng tới bờ, thì con thuyền (Pháp) lủng, bể MacKeNo, nên gọi là Mạt Pháp. Hì Hì.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Xin chào BQT và các đạo hữu,

Nguyên Chiếu xin có đôi lời sau, xin quý vị đón nhận, mình nghĩ nó rất thiết thực với diễn đàn.

Chào Từ Từ !
Sao Từ Từ không nghĩ rằng : những câu hỏi rất đời thường ấy, Từ Từ và Nguyên Chiếu đều có thể an ủi, trấn an thành viên mới, cho nên các Mod thường dành cơ hội cho các bạn. Lấy dẫn chứng cụ thể như Hắc phong thấy nhiều câu hỏi không khó nhưng không hề trả lời, vì nhường chỗ cho các bạn nói, chớ không phải khinh người sơ học.

Ban ĐHV ko có ý kiến cũng được, nhưng câu Thanks cũng chẳng thấy, làm các thành viên trao đổi ko biết đúng hay sai nữa, hay là câu hỏi của mình chẳng ai quan tâm........

"KHÍCH BÁC LẪN NHAU" thực ra chỉ là test, và giúp nhau cùng tiến bộ.

Câu này theo mình nghĩ là bậc tòan giác nói ra thì đúng hơn, chứ các thành viên ĐHV nói ra thì e rằng tạo thêm chướng duyên cho nhau. Khi mà cả hai đều là phàm nhân.

Kính.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Kính Bác Từ Từ.
Rất muốn tham gia (thành tâm đấy nhé), ngặt vì :
_Cô D/Đ rất ư bảo thủ (nghĩa là không thấy được cái sai của mình), lươn lẹo uốn éo chữ nghĩa, chỉ tổ làm mất công mà thôi.
_ ... !

Chào chú Chiếu Thanh,

Trước tiên Nguyên Chiếu chưa nói đến đúng hay sai của Cô D/Đ, nhưng có một tính cách của cô mà con rất thích là Nhẫn và Nhiệt Tình, điều đó đúng với tinh thần của đạo Phật. Còn như cách trao đổi của vài thành viên BĐH với cô D/Đ con thấy hơi áy náy một chút,cho dù chưa nói đến đúng sai của thành viên BĐH nhưng về khía cạnh ngôn ngữ giao tiếp thì vài thành viên BĐH đã bị lỗi rồi đó. Hi vọng sau những lời tâm sự của Từ Từ thì mọi chuyện sẽ tốt lên.

Kính.
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
"Ai tri việc phải cứ làm,
sau mới biết ai phàm, ai Thánh !"


(Sưu tầm)
 
H

huonglinh

Guest
....

Chào chú Chiếu Thanh,

Trước tiên Nguyên Chiếu chưa nói đến đúng hay sai của Cô D/Đ, nhưng có một tính cách của cô mà con rất thích là Nhẫn và Nhiệt Tình, điều đó đúng với tinh thần của đạo Phật. Còn như cách trao đổi của vài thành viên BĐH với cô D/Đ con thấy hơi áy náy một chút,cho dù chưa nói đến đúng sai của thành viên BĐH nhưng về khía cạnh ngôn ngữ giao tiếp thì vài thành viên BĐH đã bị lỗi rồi đó. Hi vọng sau những lời tâm sự của Từ Từ thì mọi chuyện sẽ tốt lên.

Kính.

[COLOR="blue"]Nhiệt tình + Vô Minh( thiếu Hiểu - Biết ) = Phá Hoại[/SIZE][/COLOR]
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
[]Nhiệt tình + Vô Minh( thiếu Hiểu - Biết ) = Phá Hoại[

HÀ HÀ HÀ , cái câu nói này nó nghe quen quen

Chào bạn huonglinh,

Rất vui khi làm quen với bạn.

Thứ hai : Bạn có hiểu câu nói :Nhiệt tình + Vô Minh( thiếu Hiểu - Biết ) = Phá Hoại ko ? Nó được áp dụng trong trường hợp nào ko ?

Mong bạn hồi âm sớm.

Thân
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top