- Tham gia
- 26/10/12
- Bài viết
- 426
- Điểm tương tác
- 89
- Điểm
- 43
Có thể là cả hai, khi thiền giả đã đạt được trạng thái vô niệm thì gọi là tu chứng, đi đứng nằm ngôi. Như như, sống trong chánh niệm. Còn vô niệm trong thời gian huân tập thì mình đoán là còn nằm trong Pháp Môn Vô Niệm, còn như đ/h muốn bàn thêm chúng ta click vào đây.Vô Niệm là gì ? Vô niệm là phép thực tập tu thiền hay là trạng thái tu chứng. Xin đạo hữu chỉ dạy
Riêng mình mới bắt đầu học thì hiểu nghĩa "vô niệm" là "Không nghĩ nhớ".
Biết được chút đỉnh thì "vô niệm" là ngăn chặn các giác quan sanh khởi...
Đến chừng biết thêm được một chút thì "vô niệm" không nghĩ thiện, nghĩ ác.v.v.. Nhưng ai đụng tới "cái tôi" thì biết...ha ha? - Vì chỉ hiểu trên lý thuyết.
Tới khi đọc kinh Kim Cang thì "vô niệm" lại cao thêm một lĩnh vực khác nữa. Vô niệm chẳng phải không niệm chẳng phải có niệm, mới thật là vô niệm.
Nhưng vô niệm đối với mình là còn xa xỉ phẩm... Vi sao đ/h biết không...!?
===== Mở một topic khác ========
Quán Âm vào cửa.
Có một lần Bách Trượng dẫn chúng tăng làm ruộng trên núi. Đúng ngọ, tiếng trống chùa vang lên báo giờ cơm đã đến. Vì Bách Trượng chưa ra lệnh nghỉ nên chư tăng vẫn làm việc. Có một ông tăng nghe tiếng trống bèn vác cuốc lên vai, cười ha hả đi về chùa.
Bách Trượng trông thấy, khen ngợi :
-Hay quá ! đúng là Quán Âm vào cửa.
Khi về tới chùa Bách Trượng kêu ông tăng đó lại hỏi :
-Hôm nay ông thấy đạo lý gì mà có cử chỉ ấy ?
-Chẳng có đạo lý gì cả. Buổi sáng nay con chưa ăn cơm, cảm thấy đói bụng, nghe tiếng trống báo giờ ăn nên chạy về chùa ăn.
Bách Trượng nghe xong ha hả cười lớn.
(Tứ Lý Thiền)
Cầu Pháp 28 :eusa_dance:"Chẳng có đạo lý gì cả. Buổi sáng nay con chưa ăn cơm, cảm thấy đói bụng, nghe tiếng trống báo giờ ăn nên chạy về chùa ăn."" Như vậy, có phải là bình thường là đạo...!?