Danh Sư. Thiền Vị

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Bitridung kính !
Trời đất ! Chi lạ hè !Cái đầu biết ăn cơm biết chớp mắt mà răng chừ BT nói là hết xài rồi !
Hết xài là nghĩa chi ?
Thưa ! bangtam nói rứa có nghĩa là cái đầu vẫn tồn-tại chớ không mất đi đâu, nhưng vì nó chưa bể nát những điều phân-biệt suy-tưởng, nên tạm thời phải nói hết xài như vậy. hihi!

Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Bitridung kính !

Thưa ! bangtam nói rứa có nghĩa là cái đầu vẫn tồn-tại chớ không mất đi đâu, nhưng vì nó chưa bể nát những điều phân-biệt suy-tưởng, nên tạm thời phải nói hết xài như vậy. hihi!

Kính
bangtam

"Có vị Tăng hỏi một Thiền Sư:
Thế nào là ý Tổ Sư Đạt Ma từ Ấn Độ sang?
Sư trả lời: Một
TẢNG ĐÁ TRONG KHÔNG "


Nếu BT là vị Tăng và đặt câu hỏi trên với Thiền sư
Và Thiền sư trả lời như trên thì BT có hiểu câu trả lời ấy không ?
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
cầu pháp đã viết:
Trước hết ông hãy tham nghe mà chẳng hiểu

chỉ chờ chết đã viết:
Thế nào là ý Tổ Sư Đạt Ma từ Ấn Độ sang?
Sư trả lời: MộtTẢNG ĐÁ TRONG KHÔNG !
Chào bạn Vovi
Có lẽ là như vậy chăng
Một người đã dùng đi
Một người đã dùng lại
vovi đã viết:
Hai câu này có gì khác nhau đâu ĐH bitridung
Cầu Pháp vẫn dùng đi dùng lại đấy thôi!

Chào bạn Băng Tâm
Hai câu trên tuy hai câu mà cùng một loại công án trong phép thiền bằng tham công án. BTD xin góp ý chia sẻ cùng bạn BT
và chúc BT tinh tấn trên đường tu học.
Nếu không đúng xin BT chỉ dẫn .
Xin dứt lời
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Bitridung kinh !
"Có vị Tăng hỏi một Thiền Sư:
Thế nào là ý Tổ Sư Đạt Ma từ Ấn Độ sang?
Sư trả lời: Một
TẢNG ĐÁ TRONG KHÔNG "

Nếu BT là vị Tăng và đặt câu hỏi trên với Thiền sư
Và Thiền sư trả lời như trên thì BT có hiểu câu trả lời ấy không ?
Thưa ! bangtam hiểu là vị Thiền-Sư đã gạt ngang cái ý-tưởng của bangtam, để mà bangtam nhận ra cái tánh biết của bangtam mà thôi.
Nếu mà bangtam trả lời không đúng, kính xin tiền-bối chỉ dạy thêm cho bangtam được khai mở trí-tuệ, bớt mê-lầm trên bước đường tu-học.

Kính
bangtam
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
bangtam hiểu là vị Thiền-Sư đã gạt ngang cái ý-tưởng của bangtam, để mà bangtam nhận ra cái tánh biết của bangtam mà thôi

Chào BT
Nhận ra cái tánh biết của mình mà không sống thường hằng với tánh biết , thì cũng không được gì
Vả lại đối với một vị tăng thì việc ngộ tánh biết ( tánh giác ) là chuyện đã qua.
Theo btd thì công việc của Thiền Sư là giúp cho đệ tử của ngài sống với cái tánh biết thường hằng mà không sống với ý thức .Như khi người đệ tử hỏi thắc mắc thì Thiền sư trả lời theo dụng ý của Thiền sư đối với đệ tử . Người đệ tử dĩ nhiên là chưa thể hiểu ngay được câu trả lời của Thiền sư. Chính chỗ muốn biết đó mà khởi nghi tình .Chỗ khởi nghi tình này mà tham , cho đến khi bừng sống với tánh giác . Điều này nói thì có vẻ đơn giản nhưng thực hành không đơn giản , phải trải qua nhiều thời gian . Phép tu thiền này cần phải có Thầy .Theo btd trong thiền ngữ ấy Thiền sư muốn vị tăng khởi nghi tình thay vì buông xuôi , vì không khởi nghi tình thì không giác ngộ .
cái đầu vẫn tồn-tại chớ không mất đi đâu, nhưng vì nó chưa bể nát những điều phân-biệt suy-tưởng, nên tạm thời phải nói hết xài như vậy.
Nếu vậy thì BT cho mình hỏi :Khi chưa bể nát những điều những điều phân biệt suy tưởng , là cái đầu hết xài . Thế thì khi nào cái đầu xài được ?
Thân
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Ở thời Đại Huệ Tông Cảo (1089-1163), một đại sư đời nhà Tống, có một ông tăng tên là Đạo Khiêm học Thiền đã nhiều năm nhưng chưa nhập lý. Được phái đi hành cước ở phương xa, ông tỏ vẻ thất vọng. Một cuộc viễn du kéo dài đến sáu tháng trời chắc rằng sẽ là mối chướng đạo hơn là trợ đạo cho ông.
Một ông bạn đồng môn tên là Tông Nguyên thương hại ông bèn nói:
-“Tôi sẽ theo ông trên đường hành cước, sẽ làm những gì có thể làm được giúp ông. Không có lý do nào khiến ông phải bỏ dở việc tham thiền, cả đến lý do xê dịch”.
Thế rồi cả hai lên đường.
“Một đêm kia, Đạo Khiêm tuyệt vọng nài nỉ người bạn đường giúp ông vén màn bí mật của vũ trụ và nhân sinh. Người bạn đáp:
- “Tôi sẵn sàng giúp ông bất cứ gì, nhưng có năm điều tôi không thể giúp ông. Những điều ấy, tự ông phải đảm đương lấy”.
Đạo Khiêm xin cho biết là những điều gì, ông bạn đáp:
-“Chẳng hạn như khi ông mặc áo, ăn cơm thì tôi không thể ăn mặc giùm ông được. ông phải tự mình ăn mặc lấy. Khi ông mắc ỉa, mắc đái, ông phải tự mình lo liệu, tôi không thể làm thay ông. Rốt hết chính là ông, không thể ai khác, phải mang cái thây chết này của ông suốt khoảng đường trường này”.
Lời nhận xét phút chốc mở tâm người cầu đạo; ông này mừng quá với điều khám phá đến không còn biết nói gì để tỏ niềm vui. Bấy giờ Tông Nguyên mới nói rằng công quả của ông nay đã tròn, từ nay sự đi chung không còn ý nghĩa nữa. Thế rồi hai người chia tay nhau, và Đạo Khiêm tiếp tục cuộc hành trình một mình. Sáu tháng sau, Đạo Khiêm trở về chùa cũ. Sư phụ là Đại Huệ xuống núi tình cờ gặp ông đang lên chùa, bèn cười nói:
-“Bây giờ thì đệ tử biết như thế nào rồi chứ?”
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Thiền v của Đức Thế Tôn.
Đọc trong Ngũ Đăng Hội Nguyên có câu chuyện Đức Phật dạy A Nan trong giờ khất thực. Một hôm gần tới giờ khất thực Đức Phật gọi:
_A Nan! giờ thọ thực đã đến, ông hãy mang bát theo ta vào thành.
Ngài A Nan:
_Dạ.
Khi A Nan bưng bát lên, Đức Thế Tôn dạy thêm:
_Nếu ôm bát đi thì phải y nghi thức của bảy Đức Phật quá khứ.
A Nan hỏi:
_Bạch Đức Thế Tôn. Nghi thức của bảy Đức Phật quá khứ như thế nào?
Đức Thế Tôn nói:
_A Nan.
A Nan:
_Dạ.
Đức Phật dạy:
_Hãy bưng bát.
Một đoạn đối thoại ngắn, và thưa quý đạo hửu, vậy câu nào là mấu chốt vấn đề, và câu nào là mở chốt vấn đề.
Thưa, theo thiển ý của CT, thì câu mấu chốt là câu nói của Phật Thế Tôn ở câu: "Nếu ôm bát đi là phải y nghi thức của bảy Đức Phật quá khứ".
Và, câu mở chốt là câu gọi của Đức Phật :"A Nan"
Khi Phật gọi thì "A Nan", lúc đó Ngài A Nan nếu
lấy ngay tiếng gọi đó mà "phản văn, văn tự tánh" tức là lấy tiếng nghe đó mà quán lại tự tánh của chính Ngài A Nan, Ai nghe?, Ai là A Nan?
Nhưng, tiếc thay! Ngài A Nan chỉ nghe Phật gọi
. Nên đáp lại : "Dạ".
Phật Thế Tôn mở chốt lần nửa, bằng câu: "Hảy bưng bát". Câu này thật sự từ bi của Đức Thế Tôn. Và A Nan vẩn chưa ngộ. (theo sử chép lại là A nan thật sự ngộ sau khi Phật nhập Niết Bàn).


Và câu chuyện thứ hai mà CT bàn tới là chuyện Đạo Khiêm. Hai câu chuyện này xảy ra cách cả ngàn năm, nhưng có dính liếu với nhau ít ra là ở ý.

-“Chẳng hạn như khi ông mặc áo, ăn cơm thì tôi không thể ăn mặc giùm ông được. ông phải tự mình ăn mặc lấy. Khi ông mắc ỉa, mắc đái, ông phải tự mình lo liệu, tôi không thể làm thay ông. Rốt hết chính là ông, không thể ai khác, phải mang cái thây chết này của ông suốt khoảng đường trường này”.


Ngài A Nan đã mang cái thây chết của mình suốt cho tới khi ký kiết tập Kinh điển lần 1.

Tôi, CT, mang thây chết của mình không biết tới chừng nào, thọ sinh chổ này rồi thọ sinh chổ khác.
Nay mang họ này, kỳ nữa chẳng biết họ gì?

Còn quý đạo hửu?
Hảy tinh tấn lên nào

Cái đầu hết xài là cái đầu của thây chết chửa chôn.
Cái đầu xài được không còn là cái đầu.


 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
bangtam đã viết:
cái đầu vẫn tồn-tại chớ không mất đi đâu, nhưng vì nó chưa bể nát những điều phân-biệt suy-tưởng, nên tạm thời phải nói hết xài như vậy


Chào mod Ch Th
Kính xin phép cho mình có ý kiến : trong khi mod BT nói cái đầu còn phân biệt suy lường là cái đầu hết xài . Nói như vậy thiết tưởng mặc nhiên đồng nghĩa với có cái đầu không còn phân biệt suy lường và như vậy đó là cái đầu xài được . Lý do ? Bởi vì nói "hết xài " là mặc nhiên có pháp đối là "còn xài ", nghĩa là mặc nhiên có hai loại đầu : đầu hết xài và đầu còn xài .Và đầu ở đây hiểu là Ý thức .
Điều này nghe khó hiểu và mâu thuẫn : cái đầu không còn phân biệt suy lường là cái đầu xài được
Mod ch Thanh thì nói là
chiếu thanh đã viết:
Cái đầu hết xài là cái đầu của thây chết chửa chôn.
Cái đầu xài được không còn là cái đầu.

Như vậy theo mod Ch T thì có cái đầu hết xài ( vì còn phân biệt suy lường ),và, cái đầu không còn là cái đầu. ( vì không còn phân biệt suy lường ) Vẫn là hai loại đầu mod có công nhận không ?
Điều quan trọng mình muốn nhấn là :cái đầu biết là mình không còn là đầu nữa .
Điều này vẫn là cái biết mình không là đầu
Còn nếu hiểu lời của mod CT , cái đầu hết xài và không đầu thì rốt cuộc cái đầu xài được không có sao ?
Mong rằng mod vui lòng hoan hỷ
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Chào mod Ch Th
Kính xin phép cho mình có ý kiến : trong khi mod BT nói cái đầu còn phân biệt suy lường là cái đầu hết xài . Nói như vậy thiết tưởng mặc nhiên đồng nghĩa với có cái đầu không còn phân biệt suy lường và như vậy đó là cái đầu xài được . Lý do ? Bởi vì nói "hết xài " là mặc nhiên có pháp đối là "còn xài ", nghĩa là mặc nhiên có hai loại đầu : đầu hết xài và đầu còn xài .Và đầu ở đây hiểu là Ý thức .
Điều này nghe khó hiểu và mâu thuẫn : cái đầu không còn phân biệt suy lường là cái đầu xài được
Mod ch Thanh thì nói là

Như vậy theo mod Ch T thì có cái đầu hết xài ( vì còn phân biệt suy lường ),và, cái đầu không còn là cái đầu. ( vì không còn phân biệt suy lường ) Vẫn là hai loại đầu mod có công nhận không ?
Cái đầu hết xài
Điều quan trọng mình muốn nhấn là :cái đầu biết là mình không còn là đầu nữa .
Điều này vẫn là cái biết mình không là đầu
Còn nếu hiểu lời của mod CT , cái đầu hết xài và không đầu thì rốt cuộc cái đầu xài được không có sao ?
Mong rằng mod vui lòng hoan hỷ


CT, Co con mat nhin xuyen sau ot, dem duoc may soi toc bac.
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Kính Cô Nhuận Tâm , Huynh Cầu Pháp , các Đạo Hữu
Có một câu chuyện thiền khá lý thú

Một ông tăng tự xưng là ông thầy im lặng. Thật ra ông là một kẻ bịp bợm chẳng có tri thức gì cả .
Để bán cái pháp môn thiền bịp của ông , ông có hai thị giả hùng biện chuyên môn trả lời hộ ông , còn chính ông thì chưa bao giờ thốt ra một lời , như thế để chứng tỏ cái pháp môn Thiền Vô Ngôn bí hiểm của ông .Một hôm trong khi hai thị giả của ông đi vắng có một ông tăng đi hành cước đến gặp ông và hỏi :"Thưa thầy , Phật là gì ?" Chẳng biết phải làm gì hay trả lời gì , trong khi bối rối ông ta chỉ còn biết nhìn quanh một cách vô vọng khắp tứ phía - đông tây , đây đó - để kiếm các phát ngôn nhân đi vắng của ông . Ông tăng du phương thỏa mãn ra mặt , lại hỏi :"Pháp là gì ?"Ông lại cũng không trả lời được câu hỏi này , nên ông hết nhìn lên trần nhà lại nhìn xuống sàn nhà , cầu viện trời đất . Ông tăng kia lại hỏi nữa , "Tăng là gì ?"Bây giờ thì Vô ngôn sư chỉ còn biết nhắm mắt . Cuối cùng ông tăng kia hỏi , "Thế nào là thánh ?"Tuyệt vọng , Vô Ngôn Sư dơ tay ra một cách bất lực trước kẻ tra vấn như một dấu hiệu đầu hàng . Nhưng ông tăng du phương lại rất hài lòng và thỏa mãn với cuộc hội kiến này .Ông từ biệt thầy và lại bắt đầu lên đường du phương . Trên đường ông gặp hai ông thị giả đang trên đường về , và ông bắt đầu tán thán với họ một cách nhiệt thành , rằng ông Thầy Im Lặng kia mới thật là một bậc giác ngộ chứ . Ông nói , " Tôi hỏi ngài Phật là gì ?"Ngài lập tức quay về phía đông rồi về phía tây , hàm ý rằng chúng sinh luôn luôn tìm kiếm Phật đây đó , nhưng thật ra Phật đâu có thể tìm kiếm được ở đông hay tây . Rồi tôi hỏi ngài "Pháp là gì ?"Để trả lời câu hỏi này ngài nhìn lên nhìn xuống , có nghĩa là chân lý của Pháp là một toàn thể bình đẳng , không hề có phân biệt giữa cao và thấp , khi mà trong ấy sẵn đủ cả cấu tịnh .Để trả lời câu hỏi của tôi Tăng là gì , ngài chỉ nhắm mắt không nói gì cả . Đó quả là đầu mối của câu nói danh tiếng : Nếu một người có thể nhắm mắt ngủ ngon trong những thâm xứ của các rặng núi đầy mây , người ấy chính là một bậc chân tu
Cuối cùng để trả lời câu hỏi chót của tôi " Thế nào là Thánh ?"Ngài duỗi hai tay ra đưa cả hai bàn tay cho tôi . Như thế ngụ ý rằng ngài đưa hai cánh tay cứu giúp ra để chỉ đạo chúng sinh với những công đức của ngài . Ôi thật là một Thiền sư đã giác ngộ ! Giáo lý của ngài mới thâm trầm làm sao"
Khi hai ông thị giả về đến , ông Thầy Im Lặng mắng họ như vầy :"Hai ông đi đâu vậy ?Vừa rồi một tên tăng tọc mạch làm ta lúng túng muốn chết , suýt nữa là tiêu ma sự nghiệp !"

SPha lê và cô Nhuận Tâm xin cám ơn quý vị đã theo dõi chuyên mục .S Pha Lê và cô Nhuận Tâm cùng các đạo hữu góp mặt trong chuyên mục xin chào đón sự đến với diễn đàn của một người bạn mới của diễn đàn - đạo hữu Cầu Pháp ...
Dù sao đi nữa mong các thầy các cô các đạo hữu chấp nhận và chia sẻ đạo pháp với người bạn mới của diễn đàn chúng ta .Và S Pha lê cũng xin cám ơn ĐH CP về thiền vị mà ĐH đã chia sẻ .Kính chào và chúc an lạc tinh tấn
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Suongphale kính !
Thưa ! Câu chyuện nầy rất vui và rất hay. Nhưng bangtam xin phép được góp ý 1 chút xíu ở đoạn này là :
" Tôi hỏi ngài Phật là gì ?"Ngài lập tức quay về phía đông rồi về phía tây , hàm ý rằng chúng sinh luôn luôn tìm kiếm Phật đây đó , nhưng thật ra Phật đâu có thể tìm kiếm được ở đông hay tây .

Nếu câu hỏi : "Phật là gì ? thì qua hành động ngó quanh quẩn của vị sư giả kia, khiến cho vị Tăng nọ nhận ra Phật-tánh bao trùm tất cả, tất cả là Phật, Phật là tất cả. Thì bangtam thấy chính-xác hơn phải không ?
Kính xin chia sẽ .

Kính
bangtam
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
băng tâm đã viết:
Nếu câu hỏi : "Phật là gì ? thì qua hành động ngó quanh quẩn của vị sư giả kia, khiến cho vị Tăng nọ nhận ra Phật-tánh bao trùm tất cả, tất cả là Phật, Phật là tất cả. Thì bangtam thấy chính-xác hơn phải không ?

Chào Băng Tâm
Theo SPha lê có thể cả hai nghĩa đều đúng:
_ Chúng sinh thường tìm Phật ở đông ở tây .... nói tóm lại một chỗ nào đó bên ngoài
_ Phật tánh bao trùm khắp nơi. Điều này hình như nói theo kinh gì Băng tâm có biết không , nếu biết thì chỉ dùm luôn
Cám ơn Đh đã góp lời . Trong bài này nếu đh tìm thấy ý tưởng gì hay để khai triển thêm thì xin nêu ra nữa , hoặc các đạo hữu có thể đưa ra một bài thiền ngữ , một câu chuyện thiền mà các đh gặp được
Ghi nhận sự đóng góp của ĐH cho diễn đàn, chúng ta cùng làm công quả và cùng nhau thảo luận .
Thân
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Suongphale kính !
_ Phật tánh bao trùm khắp nơi. Điều này hình như nói theo kinh gì Băng tâm có biết không , nếu biết thì chỉ dùm luôn
Thưa ! Hồi nào đến giờ bangtam nhờ nương oai-đức của Tam-Bảo mà được nghe qua : Bát-Nhã-Tâm Kinh ; Kinh (Đại-Cương) kinh Lăng-Nghiêm; kinh Kim-Cang và mới nghe 1 chút xíu về kinh Pháp-Hoa . Thì theo bangtam thấy là kinh nào đức Phật củng dạy cho mình hết mê để nhận ra Phật-tánh bao trùm khắp nơi, thí dụ như bốn câu kinh Hoa-Nghiêm (trong kinh Nhật-Tụng) :
Nhược nhơn dục liểu tri,
Tam thế nhứt thiết Phật,
Ưng quán pháp-giới tánh,
Nhứt thiết duy tâm tạo.
Thì bốn câu nầy đâu khác gì Bát-Nhã Tâm-Kinh : Ngay một sự tỉnh-thức, thì không còn bờ mê và bờ giác. Thưa ! kinh Kim-Cang và Lăng-Nghiêm cũng vậy. Không còn bờ mê và bến giác vì "Phật" tức Tâm thôi.
hoặc các đạo hữu có thể đưa ra một bài thiền ngữ , một câu chuyện thiền mà các đh gặp được
Thưa ! Nương oai-đức Tam-Bảo mà bangtam nghe suongphale hỏi xong, thì bangtam liền biết trả lời, thì ngay đây đối với bangtam cũng là một bài Thiền-Ngử độc nhất vô nhị, hay nhất trên đời rồi mà đừng tìm ở đâu nữa, theo bangtam nhận thấy như vậy. hihi!
Kính xin được Tiền-Bối chỉ dạy thêm cho bangtam.

Kính
bangtam
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào ĐH BT

Thưa ! Hồi nào đến giờ bangtam nhờ nương oai-đức của Tam-Bảo mà được nghe qua : Bát-Nhã-Tâm Kinh ; Kinh (Đại-Cương) kinh Lăng-Nghiêm; kinh Kim-Cang và mới nghe 1 chút xíu về kinh Pháp-Hoa . Thì theo bangtam thấy là kinh nào đức Phật củng dạy cho mình hết mê để nhận ra Phật-tánh bao trùm khắp nơi, thí dụ như bốn câu kinh Hoa-Nghiêm (trong kinh Nhật-Tụng) :
Nhược nhơn dục liểu tri,

Tam thế nhứt thiết Phật,
Ưng quán pháp-giới tánh,
Nhứt thiết duy tâm tạo.
Thì bốn câu nầy đâu khác gì Bát-Nhã Tâm-Kinh : Ngay một sự tỉnh-thức, thì không còn bờ mê và bờ giác. Thưa ! kinh Kim-Cang và Lăng-Nghiêm cũng vậy. Không còn bờ mê và bến giác vì "Phật" tức Tâm thôi.

Chào ĐH BT
ĐH BT đi nhanh dữ vậy
Thì theo bangtam thấy là kinh nào đức Phật củng dạy cho mình hết mê để nhận ra Phật-tánh bao trùm khắp nơi

Còn pha lê thì hiểu là trong các kinh Phật bằng phương tiện này hay phương tiện khác đức Phật đều dạy cho mình ngộ ra Phật tánh bất sinh bất diệt trong tâm chúng sinh của mình , từ đó tinh tấn tu để đạt Phật Tánh , hay chứng Pháp thân , chứ chưa có nói đến Phật tánh bao trùm khắp nơi hay không .Còn trong kinh Hoa Nghiêm phẩm Hoa Tạng thế giới mới nói :
Trong vi trần của tất cả cõi
Đều thấy Như Lai hiện trong đó
Nguyện hải ngôn âm vang như sấm
Tất cả chúng sanh đồng điều phục
Phân thân cùng khắp tất cả cõi
Vô số Bồ Tát đều đầy khắp

Hoa tạng thế giới hải
Pháp giới đồng không khác
Trang nghiêm rất thanh tịnh
An trụ nơi hư không

Nghĩa là cõi Tịnh Độ của Phật Tì Lô Giá Na ( Pháp thân Phật tánh )đồng với Pháp giới không khác .
Nương oai-đức Tam-Bảo mà bangtam nghe suongphale hỏi xong, thì bangtam liền biết trả lời, thì ngay đây đối với bangtam cũng là một bài Thiền-Ngử độc nhất vô nhị, hay nhất trên đời rồi mà đừng tìm ở đâu nữa, theo bangtam nhận thấy như vậy

Cám ơn ĐH BT đã chia sẻ kinh nghiệm thiền rất cụ thể của mình
Pha lê định bắt chước đh biết đi lục tìm một Thiền Ngữ nào đó để post lên cho quý vị vui học ... nhưng chợt nhớ đến sự mình không nhiều có thư liệu này vả lại còn có cô Nhuận Tâm và người bạn mới của diễn đàn .Chắc chúng ta nhờ hai vị này .
Thân
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Một đại cao thủ Băng Tâm,

Một tư vấn Suongphale.

Một nhân tài mod Chiếu Thanh (Như Trưởng giả Cấp Cô Độc). Và các Thiện hữu tri thức


Có nước cuối cùng:
Cầu Pháp chỉ còn ngồi nghe thôi, hết chổ của mình rồi.

Trích dẫn số 96.

Vượt lên lời nói.

Một thiền sư bảo các đồ đệ:
- Hai người đi dưới mưa, trời mưa không làm ướt một người. Các ngươi giải thích chuyện này thế nào?
Các đệ tử đua nhau trả lời:
- Vì một người mặc áo tơi, một người không.
- Vì mưa cục bộ nên người bị ướt, người không.
- Vì một người đi giữa đường, một người đi dưới hàng hiên.

Cầu Pháp chào các bạn, khi nghe tới đây thì ai cũng bàn tới bàn lui giống như các đệ tử của Thiền Sư...! Nhưng xem tiếp trích dẫn tiếp thì có lẽ sẽ có đáp án...
Thiền sư nói:
- Các ngươi chấp vào câu "không làm ướt một người" , vì vậy nên không tìm ra ý nghĩa. Thực ra câu "không làm ướt một người" chẳng phải là chỉ cả hai người đều bị ướt hay sao?

Câu chuyện này ở trong sách ''Những đóa hoa thiền". Cũng có thể không có đáp án thỏi mái. Mà chỉ riêng hành giả tự nếm được thôi, Hi hi.​


 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Cầu-Pháp kính !
Thưa Cầu-Pháp ! Có pháp nào không phải là Phật-Pháp _ và có chúng-sinh nào không có Phật-Tánh đâu, vậy thì đối trước Phật-Pháp vô-biên, cùng vô-lượng Phật-tánh, bangtam xin đê đầu cung kính, nên càng không dám nhận lời tiền-bối khen bangtam là "cao-thủ" đâu !
Thưa ! bangtam chỉ mong sao tiền-bối thương xót kẻ học sau mà quan-tâm chỉ dạy những khi bangtam sơ-sót hoặc lở lời để mà bangtam được tiến-bộ trên bước đường tu-học, thì thiệt là quý báu vô cùng.
Một lần nữa bangtam xin tiền-bối nhận lời chân thật của bangtam, cùng lòng hân-hoan trước sự cởi mở của các tiền-bối đã khai thị cho bangtam trong trang này.

Kính
bangtam
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Cầu-Pháp kính !
Thưa Cầu-Pháp ! Có pháp nào không phải là Phật-Pháp _ và có chúng-sinh nào không có Phật-Tánh đâu, vậy thì đối trước Phật-Pháp vô-biên, cùng vô-lượng Phật-tánh, bangtam xin đê đầu cung kính, nên càng không dám nhận lời tiền-bối khen bangtam là "cao-thủ" đâu !
Thưa ! bangtam chỉ mong sao tiền-bối thương xót kẻ học sau mà quan-tâm chỉ dạy những khi bangtam sơ-sót hoặc lở lời để mà bangtam được tiến-bộ trên bước đường tu-học, thì thiệt là quý báu vô cùng.
Một lần nữa bangtam xin tiền-bối nhận lời chân thật của bangtam, cùng lòng hân-hoan trước sự cởi mở của các tiền-bối đã khai thị cho bangtam trong trang này.

Kính
bangtam
Có pháp nào không phải là Phật-Pháp _ và có chúng-sinh nào không có Phật-Tánh đâu...!? ha ha, Pháp nào cũng là Phật Pháp, chúng sanh nào cũng có Phật tánh.

Như người bệnh mù không chửa thì không bao giờ sáng. Như chúng sanh trong loài súc sanh thì chờ tu đến trăm ngàn kiếp lận, mới đủ Phật tánh như con người. Ngã Phật từ bi không ghét bỏ ai, nhưng muốn có Phật tánh, Pháp Phật thì không tu là không thể thành. Theo cảm nhận cá nhân của Cầu Pháp là như vậy.

Như mod BT muốn người không khách sáo thì đừng khách sáo người.

Chúng ta điều là Phật tử tại gia giống như nhau, chỉ coi nhau là bạn đạo, thì thì không có ai khai thị ai đâu. Hi hi.

Vậy, Thì tùy duyên của đạo hữu Băng Tâm.

Cầu Pháp kính lễ và chúc Băng Tâm an lạc tự tại sống trong Phật Pháp.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính hiền huynh Cầu Pháp !
Nhớ hôm trước h/h nói "tiểu muội hãy thường xuyên trò chuyện với h/h" cho nên tiểu muội mới có ý kiến trong bài này :


....
Như người bệnh mù không chửa thì không bao giờ sáng.
Ngày xưa Ngài A Na Luật bị mù, Ngài bị rách chiếc Y thì đích thân đức Phật đã vá chiếc y rách ấy cho Ngài, sau đó Ngài A Na Luật hạ quyết tâm "vượt lên chính mình" và kết quả là vị này đã mở Thiên nhãn (thấy quả địa cầu này như thấy quả A Ma Lặc trong lòng bàn tay).
Điều này chứng minh rằng "Người mù không chửa vẫn sáng được" !

Như chúng sanh trong loài súc sanh thì chờ tu đến trăm ngàn kiếp lận, mới đủ Phật tánh như con người.
Câu này cho huynh nói lại đó !

Mến !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối Cầu-Pháp !
Như mod BT muốn người không khách sáo thì đừng khách sáo người.
Thưa! bangtam không có ý khách sáo đâu, nhưng bangtam cũng xin tiền-bối bỏ qua cho sự vụng về của bangtam nhe tiền-bối.

Như người bệnh mù không chửa thì không bao giờ sáng. Như chúng sanh trong loài súc sanh thì chờ tu đến trăm ngàn kiếp lận, mới đủ Phật tánh như con người.
Thưa tiền-bối ! Nếu nhìn theo sự-tướng thì có vô số tướng như tướng mù (mắt), tướng sáng (mắt), tướng người, tướng loài vật, mặt trời mặt trăng v.v...Nhưng Đức Phật dạy, các tướng có ra là do nơi nghiệp thức u-mê của muôn loài mà tạm có, mà nghiệp u-mê thì không thật, thì thời-gian cũng không thật. Cho nên các tướng không thật, nghiệp-thức không thật, thời-gian không thật, thì dựa vào đâu để nói Phật-tánh (bản-thể) là đủ hay thiếu hở tiền-bối .
Chúng ta điều là Phật tử tại gia giống như nhau, chỉ coi nhau là bạn đạo, thì thì không có ai khai thị ai đâu. Hi hi.
Dạ ! Tiền-bối nói vậy thì kệ tiền-bối, còn bangtam thì vẫn thấy lời các tiền-bối là lời khai-thị chỉ dạy cho bangtam. hihi!
Một lần nữa bangtam kính xin tiền-bối đừng nghĩ là bangtam khách sáo, khi mà bangtam đã cố-gắng trình bày sự tu-học của bangtam như trên nhe tiền-bối.

Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên