Danh Sư. Thiền Vị

Nhuận Tâm

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
7 Thg 10 2012
Bài viết
271
Điểm tương tác
115
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Chân, giả.

Chân, giả.
@Cầu Pháp Hỏi:
Giả cũng phủ định, thật cũng phủ định. Là ý gì?
Trong quyễn Thượng "DUY LỰC NGỮ LỤC" có đoạn Tăng hỏi:
Hỏi : Lời nói của Phật có nghĩa thật cũng có nghĩa giả; nghĩa giả là có đối đãi, còn nghĩa thật thì không đối đãi. Nếu chẳng có thật có giả, tu để làm gì ?

Đáp : Bây giờ Sư lại chấp giả là thật giả rồi. Kinh Kim Cang nói "phi thật phi hư" là vì Phật sợ người chấp thật nên nói phi thật, sợ người chấp giả nên nói phi giả. Nói giả là để hiển thật, dùng thật để hiển giả. Sư phải hiểu thấu tứ cú mới không đuổi theo lời nói, nếu cứ muốn dùng lời nói để chấm dứt lời nói, tức dùng bệnh trị bệnh, chỉ khiến tướng bệnh kéo dài, không thể hiện ra tướng mạnh.
Bản thể không phải là thật hay giả, thật và giả là tương đối, Sư đưa ra câu hỏi như thế đã là sai, câu hỏi không đúng thì trả lời cũng không đúng. Còn hỏi về tự tánh thì không thể diễn tả được, chúng sanh phải tự ngộ tự biết, cho nên, Đức Phật gặp trường hợp này là không trả lời.
--------------------------
Sao Lại Hỏi Tôi ?
Hỏi:

- Thức, Tâm, Ý, Tịnh, Trí khác nhau thế nào?

Sư nói:

- Cái đó anh phải tự hỏi anh, sao lại hỏi tôi?

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Nói giả là để hiển thật, dùng thật để hiển giả.

Sao Lại Hỏi Tôi ?
Hỏi:
- Thức, Tâm, Ý, Tịnh, Trí khác nhau thế nào?
Sư nói:
- Cái đó anh phải tự hỏi anh, sao lại hỏi tôi?

***********************************
Hỏi: là hỏi sao cho có lợi cho mình cho người. Để học.
Đáp: Như vậy cũng không cần so sánh cái lợi lớn hay nhỏ. Được thua, thắng bại, ngu khôn, tiểu đại.
***********************************
Nghe không hiểu.

Vương cư sĩ là một tín đồ rất cung kính Phật pháp. Hễ có thời gian rảnh rỗi là ông chạy tới chùa hoặc giúp viên đầu trồng rau, tưới nước, hoặc giúp điển tọa bổ củi, nấu cơm, nói tóm lại là luôn luôn bận rộn. Nếu gặp thiền sư Vô Danh thuyết pháp cho đại chúng thì cũng hết sức lắng nghe. Có một lần Vương cư sĩ ở ngoài thiền đường nhìn các học tăng mắt nhìn mũi, mũi quán tâm, không nén được thở dài, gập lúc thiền sư Vô Danh đi qua nghe được.Thiền sư bèn hỏi :
-Vương cư sĩ, sao ông lại thở dài ?

Vương cư sĩ lại thở một hơi dài nữa. Vô Danh không hiểu lại hỏi :
-Bình thường ông rất cung kính Phật pháp, lại hết lòng giúp đỡ làm các việc trong chùa, gập buổi thuyết pháp thì chăm chú lắng nghe. Có thể nói thân, khẩu, ý đều phiếm du trong bể pháp. Vì sao lại thở dài ?

:eek:nion78:
-Thưa, Thiền sư, phiền não của con là nghe Phật pháp mà không hiểu. Thiền sư giảng cho các học tăng nào là “Ý của tổ sư từ Tây sang”, “Con chó có Phật tánh không”, “Tức tâm, tức Phật”, “Thế nào là bản lai diện mục” v . v . Con đều nghe mà chẳng hiểu gì cả, giống như xem hoa trong sương mù. Vì sao con hết lòng nghe mà chẳng hiểu ?

Thiền sư vô danh '' -Lúc trước, khi một học tăng đến nhập môn, Đức Sơn liền đánh, Lâm Tế thì hét, Tuyết Phong thì hỏi là cái gì ? Lịch đại tổ sư, đại đức cả đời chỉ tham một công án mà cũng chưa khai ngộ, cho thấy học thiền phải dụng công mà tham, không chỉ nghe không mà được.''

Vương cư sĩ vẫn không hiểu hỏi :
-Làm sao để tham ?

-Trước hết ông hãy tham “Nghe mà chẳng hiểu”.
(Thiền Vị)

Gởi hai bạn @suongphale và Cô Nhuận Tâm.

Chẳng kể hiểu hoặc không hiểu, nên lắng nghe tiếng nói của nội tâm. Điều này có phải là vậy!

Con đều nghe mà chẳng hiểu gì cả, giống như xem hoa trong sương mù. Vì sao con hết lòng nghe mà chẳng hiểu ? Ha ha...

Trước hết ông hãy tham “Nghe mà chẳng hiểu”. Tới câu này thì sao ... :eek:nion78::015:
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18

kính Bác Cầu Pháp

Trước hết ông hãy tham "Nghe mà chẳng hiểu"

Nếu BTD không lầm đây là đi vào pháp môn THAM TỔ SƯ THIỀN rồi

Mà lại đặt ở chỗ Box Thư Giãn .Ở cái chỗ lũng cũng này BTD không dám có sự bất kính

Bác Cầu Pháp nghĩ gì về các Bậc Tổ Sư Thiền ?

Kính đạo hữu Vạn Pháp
Rất cảm ơn đạo hữu đã chỉ dạy

Buộc tâm Cầu Pháp vào một chỗ
Chúng ta hãy nghe lời trần tình của thành viên Bác Cầu Pháp trước nhé
KÍNH
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
kính Bác Cầu Pháp



Nếu BTD không lầm đây là đi vào pháp môn THAM TỔ SƯ THIỀN rồi

Mà lại đặt ở chỗ Box Thư Giãn .Ở cái chỗ lũng cũng này BTD không dám có sự bất kính

Bác Cầu Pháp nghĩ gì về các Bậc Tổ Sư Thiền ?



Chúng ta hãy nghe lời trần tình của thành viên Bác Cầu Pháp trước nhé
KÍNH
Chào đạo hữu bitridung,

Trước mình trả lời theo ý mình trước. Về Box Thư giãn hay ở chổ nào khác, điều đó không quan trọng, miển là cho mình còn tham gia ở diễn đàn.

Box Thư giãn thì mình cảm thấy thỏi mái và tự nhiên hơn!

Lý do mình không phải là người quân tử thời Bao Công, chết mà còn lựa đầu chó, cọp hay đầu rồng. Mình cũng không phải là tu sĩ, hay thiền sinh có nói sai thì sẽ có người khác giúp mình sửa đi cái sai.

Trừ khi vi phạm đi ngược lại giáo lý Phật giáo. Ví dụ Phật dạy: Muốn cầu thành Phật, muốn được vãnh sanh giải thoát, muốn đắc Niết Bàn. Mà phá luật không tu Giới Định Huệ thì mới thật là tà mạng. Các mods phá sổ là phải rồi nhỉ...

Thiết nghĩ quí mods cảm thông cho mình ở đây cũng là điều mai mắn đối với Cầu Pháp.

Bác Cầu Pháp nghĩ gì về các Bậc Tổ Sư Thiền ?
Bậc tổ sư của tông phái: Thiền Tịnh Mật hay Nam Bắc Phật Giáo... Cầu Pháp điều kính trọng và đãnh lễ như nhau.
Cho tới những người tiếp xúc (bạn đạo) cũng vậy. Bởi hình dáng, lời nói bề ngoài thì sao bằng ý nghĩ tốt bên trong. Hà hà đ/h hiểu ý mình rồi phải vậy không...


Xin hỏi đ/h bitridung: Một nghệ nhân làm một tượng Phật và một tượng Hộ Pháp, thì ta sẽ kính trọng tượng Phật nhiều hơn, hay tượng Hộ Pháp nhiều hơn...!?
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Lý Vạn Quyển.

Trong kinh Duy Ma Cật phẩm Bất Khả Tư Nghị trong đó có các câu : “Hạt cải đựng núi Tu Di” và “Nước của bốn biển chứa trong một lỗ chân lông”.

Đời Đường, Lý Bột là một người nổi tiếng xem nhiều sách. Vì số sách ông đọc nhiều hơn vạn cuốn nên người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển. Một hôm, Lý Bột đến thăm Trí Thường,

ông hỏi :
-Trong kinh điển nhà Phật có câu “Hạt cải đựng núi Tu Di”, làm sao giải thích đây ?

-Người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển, không biết vạn quyển đó làm sao chứa trong đầu ông hả ?

(Nhất Nhật Nhất Thiền Ngữ)

************************
************************
Lý Bột hoát nhiên có thể đại ngộ, còn người thời nay nghe nói vậy, thì có hiểu liền, là hiểu trên kinh sách! nhưng chuyện mà ngộ để hiểu thì làm sao biết là mình đã ngộ...!?
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
nhưng chuyện mà ngộ để hiểu thì làm sao biết là mình đã ngộ...!?
Bác Cầu Pháp đắt câu hỏi quá khó, làm sao ta biết ta ngộ nhỉ?
CHắc phải tu theo thiền minh sát thì mới biết mình ngộ nhỉ? bác Cầu Pháp!
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2010
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Có Mất Mát Gì ???

Lý Vạn Quyển.
Trong kinh Duy Ma Cật phẩm Bất Khả Tư Nghị trong đó có các câu : “Hạt cải đựng núi Tu Di” và “Nước của bốn biển chứa trong một lỗ chân lông”.
Đời Đường, Lý Bột là một người nổi tiếng xem nhiều sách. Vì số sách ông đọc nhiều hơn vạn cuốn nên người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển. Một hôm, Lý Bột đến thăm Trí Thường,
ông hỏi :
-Trong kinh điển nhà Phật có câu “Hạt cải đựng núi Tu Di”, làm sao giải thích đây ?
-Người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển, không biết vạn quyển đó làm sao chứa trong đầu ông hả ?
(Nhất Nhật Nhất Thiền Ngữ)

************************
Lý Bột hoát nhiên có thể đại ngộ, còn người thời nay nghe nói vậy, thì có hiểu liền, là hiểu trên kinh sách! nhưng chuyện mà ngộ để hiểu thì làm sao biết là mình đã ngộ...!?
Kính thưa ĐH Cầu Pháp ! Đây là Box"Đố vui giải trí" nhưng tất cả những bài ĐH post lên đa phần là những câu chuyện"Vi tiếu"có những nhân vật Tổ sư,Thiền sư và câu chuện nào cũng có đáp án .
ĐH Cầu Pháp sao không vào Box Thảo luận Phật pháp học hỏi thêm giáo lý đức Phật cho Trí tuệ tăng trưởng và ĐH hỏi làm sao biết mình đã NGỘ !? chứng tỏ ĐH đọc nhiều viết nhiều mà chưa hiểu gì cả thì gọi la "NGỘ KHÔNG" tức không ngộ gì hết .
Tụng một bài Kinh hay đọc một câu chuyện Đạo ít ra mình phải hiểu ít nhiều gọi là Ngộ
Mê là chúng sanh , Giác Ngộ là Phật
Là Phật tử chưa giác ngộ hoàn toàn như Phật thì chỉ cần NGỘ là đủ vốn kiến thức tu tiếp .
Chúc ĐH tu hành tinh tấn và ngộ được chánh pháp ._____________

Có Mất Mát Gì
???
Sư đang đi kinh hành. Một đệ tử hỏi:
- Làm sao thấy được chân tướng của vạn pháp?
Sư đáp:
- Bỏ ý muốn ấy đi.
- Không muốn thấy làm sao thấy được?
Sư mắng:
- Ngươi không thấy thì chân tướng có mất mát gì đâu.!!!

 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Kính thưa ĐH Cầu Pháp ! Đây là Box"Đố vui giải trí" nhưng tất cả những bài ĐH post lên đa phần là những câu chuyện"Vi tiếu"có những nhân vật Tổ sư,Thiền sư và câu chuện nào cũng có đáp án .
ĐH Cầu Pháp sao không vào Box Thảo luận Phật pháp

Kính bác Chỉ Chờ Chết
Theo con được biết về bài trước bác Cầu Pháp có viết một câu chuyện thiền

Thưa, Thiền sư, phiền não của con là nghe Phật pháp mà không hiểu. Thiền sư giảng cho các học tăng nào là “Ý của tổ sư từ Tây sang”, “Con chó có Phật tánh không”, “Tức tâm, tức Phật”, “Thế nào là bản lai diện mục” v . v . Con đều nghe mà chẳng hiểu gì cả, giống như xem hoa trong sương mù. Vì sao con hết lòng nghe mà chẳng hiểu ?

Thiền sư vô danh '' -Lúc trước, khi một học tăng đến nhập môn, Đức Sơn liền đánh, Lâm Tế thì hét, Tuyết Phong thì hỏi là cái gì ? Lịch đại tổ sư, đại đức cả đời chỉ tham một công án mà cũng chưa khai ngộ, cho thấy học thiền phải dụng công mà tham, không chỉ nghe không mà được.''

Vương cư sĩ vẫn không hiểu hỏi :
-Làm sao để tham ?

-Trước hết ông hãy tham “Nghe mà chẳng hiểu"

Sau đây là đoạn trích :
Muốn giữ nghi tình trước tiên phải chấm dứt được những tìm hiểu, và ghi nhớ biết , sau chấm dứt luôn cái tùy duyên biết ( tùy duyên biết là khỏi cần tìm hiểu cũng biết , như đi, đứng, nằm, ngồi, mặc áo ,ăn cơm ...Nên ngài Lai Quả nói : Lúc công phu đến thoại đầu thì đi chẳng biết đi , ngồi chẳng biết ngồi . Công phu đến thoại đầu thì câu thoại tự mất , tất cả biết của bộ não đều hết , khi ấy tham thiền không biết tham thiền, ăn cơm không biết ăn cơm , luôn cả cái không biết cũng không biết luôn . Công phu đến đây là gần kiến tánh , người đời coi mình như người khờ ngốc nhưng thật sự thì sẽ phát đại trí huệ.Cuồi cùng cái nghi tình bùng nổ , cái tâm không biết của bộ não cũng tan rã . Bấy giờ cái biết và không biết của bộ não đều sạch , tướng bệnh ( tác dụng của bộ não) đã hết , trong sát na đó tướng mạnh ( cái biết của bản thể Phật tánh ) hiện ra gọi là kiến tánh thành Phật .
Tổ nói :" Tri chẳng có hai người , pháp chẳng có hai thứ ". Tại sao tri chẳng có hai người ? Vì cái tri của bản thể là Chánh Biến Tri , cùng khắp không gian và thời gian , chỉ có một cái tri , nếu có thêm cái tri của bộ não ( không cùng khắp )thì thành hai cái tri tức là hai người . Sao nói pháp chẳng có hai thứ ?Vì tất cả Phật đều do tâm tạo .Bản thể của tâm đã cùng khắp không gian và thời gian thì pháp của tâm tạo ra thì phải cùng khắp như bản tâm nên nói pháp chẳng hai thứ . Nếu có pháp nào do bộ não chấp nhận là pháp thật thì pháp thứ hai này cũng là tướng bệnh
(Đường Lối Thực Hành Tham Tổ Sư Thiền _ Thích Duy Lực ).

Còn về việc có nên không việc đăng ở Thảo Luận Phật Pháp thì bác CP trả lời rồi
Thưa bác Chỉ Chờ chết cho btd hỏi vài câu :
_Bác CP có phải là bi quan , hay tự ti không khi phát biểu :

Thiết nghĩ quí mods cảm thông cho mình ở đây cũng là điều mai mắn đối với Cầu Pháp

_ btd muốn hỏi bác CCC về lòng từ bi , bác CCC hiểu gì về câu các bạn đạo thường nói : "Lòng từ bi nếu không có trí tuệ đi kèm thì ... sẽ ...bị lợi dụng bởi kẻ xấu "
Cho nên con hay suy nghĩ về câu này lắm bác à .
Chúc bác CCC vui mạnh
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2010
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
"Từ Bi phải có Trí Tuệ"

_ btd muốn hỏi bác CCC về lòng từ bi , bác CCC hiểu gì về câu các bạn đạo thường nói : "Lòng từ bi nếu không có trí tuệ đi kèm thì ... sẽ ...bị lợi dụng bởi kẻ xấu "
Cho nên con hay suy nghĩ về câu này lắm bác à .
Chúc bác CCC vui mạnh
TAM.jpg


bitridung thân mến ! Con hỏi rất hay vì chính Bác cũng tư duy vấn đề "Từ Bi phải có Trí Tuệ".
Riêng cá nhân Bác thì không sợ bị lợi dụng mà chỉ sợ bị mê lầm và Bác cũng từng là nạn nhân của lòng Từ Bi khi biết ra người mình giúp là giả , nhưng Bác không buồn mà cho đó sự trả nợ vì có lẻ mình vay mà không biết .
Phàm là Phật tử ai cũng có Phật tánh thì có lòng Từ là hẳn nhiên chớ chúng ta chưa đạt đến lòng Bi , chỉ có Đức Phật mới có đủ lòng Từ Bi thôi con ạ !
Khi phát Tâm Bồ đề cúng dường Tam bảo hay cứu giúp người hoạn nạn Bác không đặt nặng hai chữ "Trí Tuệ" mà Bác hành động xuất phát từ tình thương và lòng cung kính thôi .
Chúc con vạn sự Cát tường , Phước trí trang nghiêm .
Nhuận Đạo

image-10.jpg
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Khi phát Tâm Bồ đề cúng dường Tam bảo hay cứu giúp người hoạn nạn Bác không đặt nặng hai chữ "Trí Tuệ" mà Bác hành động xuất phát từ tình thương và lòng cung kính thôi .
Bác CCC nói hay quá! Quả thật khi chúng ta bị lợi dụng có nghĩa là chúng ta trả nghiệp. Mọi sự trên đời này đều là nhân quả mà.
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Xin hỏi đ/h bitridung: Một nghệ nhân làm một tượng Phật và một tượng Hộ Pháp, thì ta sẽ kính trọng tượng Phật nhiều hơn, hay tượng Hộ Pháp nhiều hơn...!?
Cái nào cũng là đất sét hết !
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Bác CCC nói hay quá! Quả thật khi chúng ta bị lợi dụng có nghĩa là chúng ta trả nghiệp. Mọi sự trên đời này đều là nhân quả mà

Chào bạn Vovi và bác Chỉ Chờ Chết , bác Cầu Pháp
Chúng ta hãy lấy một ví dụ về từ bi có trí tuệ
Khi một người cho tiền kẻ nghèo khó . Nhưng người đó lại lấy tiền đi nhậu nhẹt và khi say rượu lại ra đường phố gây lộn làm hại trật tự và thương tổn người khác . Hành vi từ bi này là không trí tuệ . Đồng tiền nếu giúp đúng đối tượng biết dùng đồng tiền đúng cách như làm vốn buôn bán kiếm kế sinh nhai cho họ , đó là từ bi có trí tuệ. Những người đã có quá nhiều kẻ tâng bốc bợ đỡ rồi mà ta còn dâng thêm niềm kiêu hãnh cho họ trong khi những người cô đơn sầu khổ ta lại ngoảnh mặt làm ngơ .Hành vi này tưởng là từ bi mà thật là hành vi của người hời hợt..
Thân kính
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Xin hỏi đ/h bitridung: Một nghệ nhân làm một tượng Phật và một tượng Hộ Pháp, thì ta sẽ kính trọng tượng Phật nhiều hơn, hay tượng Hộ Pháp nhiều hơn...!?

Cái nào cũng là đất sét hết !

Chào bạn Mục Đồng
Theo btd thấy thì : có Phật mới có giáo pháp và có nhân duyên hiện hữu của thần Hộ Pháp
Vì thế chắc là tượng Phật được kính trọng hơn
Bạn Mục Đồng có ý gì xin chỉ giáo
Mến
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Chào bạn BTD với VD của bạn thì người cho tiền có biết người kia là kẻ nghiện rượu không? Nếu không biết thì hành động đó là từ bi.
Nếu biết thì chắc gì người cho tiền. Thay vào đó là lời khuyên không uống rượu chứ? điều đó là đương nhiên mà.
Nếu làm một chuyện giúp người lại còn nghi ngờ người đó có lừa mình hay không thì có vẻ không tù bi cho lắm.

Đồng tiền nếu giúp đúng đối tượng biết dùng đồng tiền đúng cách như làm vốn buôn bán kiếm kế sinh nhai cho họ , đó là từ bi có trí tuệ.
Vậy khi người này khấm khá rồi nhưng tánh nào tật ấy lại quay ra nghiện ngập lúc này bạn nghĩ thế nào?
Chắc là không có trí huệ chứ. Hay bạn lại theo họ hết cả cuộc đời của họ!
Vovi nghĩ từ bi giúp họ được tới đâu thì giúp thôi!
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Chào bạn Vô Vi

Chào bạn BTD với VD của bạn thì người cho tiền có biết người kia là kẻ nghiện rượu không? Nếu không biết thì hành động đó là từ bi.

btd thì nghĩ rằng: vì không biết rõ người đó và hiện thực tiêu cực của người đó mà cho tiền người đó , ấy là không trí tuệ.

Nếu biết thì chắc gì người cho tiền. Thay vào đó là lời khuyên không uống rượu chứ? điều đó là đương nhiên mà


Đây là từ bi có trí tuệ.
Nhưng có làm không ?Vì phải khuyên răn rõ ràng, nêu rõ sự tác hại của việc uống rượu cho người đó thấm và thật sự bỏ rượu.

Nếu làm một chuyện giúp người lại còn nghi ngờ người đó có lừa mình hay không thì có vẻ không từ bi cho lắm.

theo btd thì không phải vấn đề là nghi ngờ người đó có lừa mình hay không , chỉ là tìm hiểu trước khi hành động , để tránh cho việc làm từ bi trở thành việc làm ác . Lười tìm hiểu mà làm ư ?

Vậy khi người này khấm khá rồi nhưng tánh nào tật ấy lại quay ra nghiện ngập lúc này bạn nghĩ thế nào?
Chắc là không có trí huệ chứ. Hay bạn lại theo họ hết cả cuộc đời của họ!
Vovi nghĩ từ bi giúp họ được tới đâu thì giúp thôi

Có phải vovi muốn nói : người làm ăn trở nên khấm khá rồi , lại ... sanh tật trong cảnh khá giả ?
Hành động của ngày xưa giúp điều kiện cho họ làm ăn khấm khá , vốn đã là từ bi có trí tuệ thì vẫn là từ bi có trí tuệ .
Như vua Lương Võ Đế ngày xưa có một Vương phi tên Hy Thị là một người lúc sống làm nhiều việc thiếu đức hạnh. Khi chết đọa làm Mãng xà , rất đau khổ đêm đêm hiện về cầu cứu vua .Vua liền nhờ hòa thượng Chí Công . Hòa thượng làm pháp sám hối chú nguyện cho Hy Thị , bà này được thoát thân mãng xà sinh lên trời ( Dục giới ). Lên đó rồi nếu tâm không tu sau khi chết có khi rớt vào địa ngục vô gián.
Nhưng cũng như bạn nói :giúp được đến đâu thì giúp thôi, không thể nói HT CC là hành từ bi thiếu trí tuệ

Về nhân quả tội phước và nghiệp báo thì trùng trùng nhiều liên hệ, xin bạn vào đây xem :


http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?20791-Hỏi-Đáp-Vè-Nghiệp-Báo

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?20893-Hỏi-Đáp-Về-Nhân-Quả-Tội-Phước


Thân

Kính ĐH Cầu Pháp
Bác CP ơi , trong đây lại bàn về Phật Pháp Phổ Thông bác CP có buồn không ?BTD
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Nhưng cũng như bạn nói :giúp được đến đâu thì giúp thôi, không thể nói HT CC là hành từ bi thiếu trí tuệ
Đúng rồi đó bạn BTD à. Vì lòng chắc ẩn mà từ bi giúp người, khuyên nhủ người là việc của ta còn người lừa ta là việc của người. Ta gieo nhân lành thì gặp quả lành người gieo nhân ác thì gặp quả ác. mỗi mỗi việc làm đều có nhân quả không cần phải so đo làm gì.
bác CCC viết: Bác không đặt nặng hai chữ "Trí Tuệ" mà Bác hành động xuất phát từ tình thương và lòng cung kính thôi .
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Thân chào các đạo hữu,
@...Chỉ chờ chết, Mục đồng, Vô vi... và các đạo hữu Suongphale, Hoatihon, Nhuận Tâm nồng cốt ở Diễn đàn.

Nơi chuyên đề ''Đố vui giải trí'' và topic ''Thiền sư, Pháp vị'' có đem lại mùi vị như thế nào... chớ riêng đối với @Cầu Pháp đúng là một đặt ân của Chư vị liệt tổ để lại thiền lý mà không dựa vào để thưởng thức thì thật là uổng vậy. Ha ha...

Kính thưa ĐH Cầu Pháp ! Đây là Box"Đố vui giải trí" nhưng tất cả những bài ĐH post lên đa phần là những câu chuyện"Vi tiếu"có những nhân vật Tổ sư,Thiền sư và câu chuyện nào cũng có đáp án .
ĐH Cầu Pháp sao không vào Box Thảo luận Phật pháp
Dài hàng đến đạo hữu @Chỉ chờ chết. Xin thưa, các tiêu đề trong ''Danh sư, thiền vị'' này không phải là trong sách ''Vi Tiếu''.
có những nhân vật Tổ sư,Thiền sư và câu chuyện nào cũng có đáp án .
Đạo hữu quá thành thật viết ra câu này, xin hỏi đ/h học thế nào về đáp án đã có trong sách ''vi tiếu'' rồi, nhỉ? - Nó có phải là cái bánh đã làm xong rồi hay không ? --- Xin thưa, @cp đăng ra chủ đề này và đã bôi bỏ đáp án là cố tình! Chớ không phải là chuyện tán gẩu cho qua ngày tháng.
(Tỉ dụ: Giống như @cp muốn biến bài viết sẽ trở thành đáp án (sống) và muốn tự mình xuy nghĩ sẽ làm ra cái bánh đó đ/h. ạ.)
Nếu dể quá thì ai ai cũng đọc xong kinh Kim Cang thì ngộ rồi phải không???
Nếu @cp nói điều trật hết, xin đ/h cho biết đọc xong các đáp án ''Vi tiếu'' rồi đ/h Ngộ thế nào?
Kính ĐH Cầu Pháp
Bác CP ơi , trong đây lại bàn về Phật Pháp Phổ Thông bác CP có buồn không ?BTD
Không bao giờ đâu, đ/h yên chí. Nhờ cội nguồn PPP Thông, mới đem lại trí huệ. Còn bỏ cội nguồn thì chỉ đi đến "Vô sanh luận'' thôi các bạn ạ.
Chúc các bạn chơi vui vẽ. Các bạn cứ tiếp tục. Cảm ơn câu hỏi của BTD.
Xin hỏi đ/h bitridung: Một nghệ nhân làm một tượng Phật và một tượng Hộ Pháp, thì ta sẽ kính trọng tượng Phật nhiều hơn, hay tượng Hộ Pháp nhiều hơn...!?
Mục Đồng đã viết ''<!-- END TEMPLATE: bbcode_quote -->Cái nào cũng là đất sét hết !''
Chào đ/h Mục Đồng, đ/h nói rất đúng "Cái tượng nào cũng do nghệ nhân làm bằng đất sét hết". Nhưng với cái nhìn của mỗi người mỗi khác là tại sao?
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Chào bác CP và đh Vovi
Chào bác CCC , cô Nhuận Tâm
BTD xin cảm ơn quý vị rất nhiều vừa qua đã ủng hộ

Chào đ/h Mục Đồng, đ/h nói rất đúng "Cái tượng nào cũng do nghệ nhân làm bằng đất sét hết". Nhưng với cái nhìn của mỗi người mỗi khác là tại sao?

Câu hỏi này dễ quá chắc ai cũng trả lời được
Xin đọc lại câu hỏi khó



Trong kinh Duy Ma Cật phẩm Bất Khả Tư Nghị trong đó có các câu : “Hạt cải đựng núi Tu Di” và “Nước của bốn biển chứa trong một lỗ chân lông”.

Đời Đường, Lý Bột là một người nổi tiếng xem nhiều sách. Vì số sách ông đọc nhiều hơn vạn cuốn nên người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển. Một hôm, Lý Bột đến thăm Trí Thường,

ông hỏi :
-Trong kinh điển nhà Phật có câu “Hạt cải đựng núi Tu Di”, làm sao giải thích đây ?

-Người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển, không biết vạn quyển đó làm sao chứa trong đầu ông hả ?

(Nhất Nhật Nhất Thiền Ngữ)

************************
************************
Lý Bột hoát nhiên có thể đại ngộ, còn người thời nay nghe nói vậy, thì có hiểu liền, là hiểu trên kinh sách! nhưng chuyện mà ngộ để hiểu thì làm sao biết là mình đã ngộ...!?

_Ngộ để hiểu hay hiểu để ngộ ?tùy trường hợp
_Vạn quyển sách chứa trong đầu Lý Bột và tam thiên đại thiên thế giới chứa trong một hạt bụi trong Hoa Tạng giới nói vậy là hiểu chưa hay ngộ chưa ?
Kính chào và một lần nữa xin cảm ơn .
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Kính đạo hữu Cầu Pháp , cô Nhuận Tâm

cầu pháp đã viết:
....không phải là chuyện tán gẩu cho qua ngày tháng.


Vâng đây không phải là bài thuộc về việc "Thư Giãn "
Chỉ tạm đặt ở đây thôi , mong các bạn xem bài đừng hiểu lầm đây là chuyện để "Thư Giãn"

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát
Đến đây đã đủ chưa đạo hữu ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên