Chân, giả.
Hỏi : Lời nói của Phật có nghĩa thật cũng có nghĩa giả; nghĩa giả là có đối đãi, còn nghĩa thật thì không đối đãi. Nếu chẳng có thật có giả, tu để làm gì ?
Đáp : Bây giờ Sư lại chấp giả là thật giả rồi. Kinh Kim Cang nói "phi thật phi hư" là vì Phật sợ người chấp thật nên nói phi thật, sợ người chấp giả nên nói phi giả. Nói giả là để hiển thật, dùng thật để hiển giả. Sư phải hiểu thấu tứ cú mới không đuổi theo lời nói, nếu cứ muốn dùng lời nói để chấm dứt lời nói, tức dùng bệnh trị bệnh, chỉ khiến tướng bệnh kéo dài, không thể hiện ra tướng mạnh.
Bản thể không phải là thật hay giả, thật và giả là tương đối, Sư đưa ra câu hỏi như thế đã là sai, câu hỏi không đúng thì trả lời cũng không đúng. Còn hỏi về tự tánh thì không thể diễn tả được, chúng sanh phải tự ngộ tự biết, cho nên, Đức Phật gặp trường hợp này là không trả lời.
--------------------------
Sao Lại Hỏi Tôi ?
Hỏi:
- Thức, Tâm, Ý, Tịnh, Trí khác nhau thế nào?
Sư nói:
- Cái đó anh phải tự hỏi anh, sao lại hỏi tôi?
Trong quyễn Thượng "DUY LỰC NGỮ LỤC" có đoạn Tăng hỏi:Chân, giả.
@Cầu Pháp Hỏi:
Giả cũng phủ định, thật cũng phủ định. Là ý gì?
Hỏi : Lời nói của Phật có nghĩa thật cũng có nghĩa giả; nghĩa giả là có đối đãi, còn nghĩa thật thì không đối đãi. Nếu chẳng có thật có giả, tu để làm gì ?
Đáp : Bây giờ Sư lại chấp giả là thật giả rồi. Kinh Kim Cang nói "phi thật phi hư" là vì Phật sợ người chấp thật nên nói phi thật, sợ người chấp giả nên nói phi giả. Nói giả là để hiển thật, dùng thật để hiển giả. Sư phải hiểu thấu tứ cú mới không đuổi theo lời nói, nếu cứ muốn dùng lời nói để chấm dứt lời nói, tức dùng bệnh trị bệnh, chỉ khiến tướng bệnh kéo dài, không thể hiện ra tướng mạnh.
Bản thể không phải là thật hay giả, thật và giả là tương đối, Sư đưa ra câu hỏi như thế đã là sai, câu hỏi không đúng thì trả lời cũng không đúng. Còn hỏi về tự tánh thì không thể diễn tả được, chúng sanh phải tự ngộ tự biết, cho nên, Đức Phật gặp trường hợp này là không trả lời.
--------------------------
Sao Lại Hỏi Tôi ?
Hỏi:
- Thức, Tâm, Ý, Tịnh, Trí khác nhau thế nào?
Sư nói:
- Cái đó anh phải tự hỏi anh, sao lại hỏi tôi?