Vạn Vấn

đôi lời của người mê mờ.

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Khá hơn rồi,

Bệnh "đa nhân cách" đã trừ, nhưng còn bệnh "hai nhân cách" chưa đoạn.

"Cũng" là đồng ý rằng Có, tuy nhiên, Everything OK ! Vạn Vấn chắc không ? Địa ngục cũng ok, Thiên đàng cũng ok, nghèo cũng ok, giàu cũng ok, làm ăn thất bát cũng ok, mà tiền như tỷ phú cũng ok ?

Cho nên, cái gì thiên hạ cho là Tốt, Phật dạy là Tốt, thì ta cứ thế mà cho là Tốt. Cái gì thiên hạ ghét bỏ cho là xấu, là tệ, Phật dạy là xấu, là tệ, thì ta cứ thế mà cho là Tệ xấu. Vấn đề ta cho là không ảnh hưởng gì tới thiên hạ, nhưng sẽ ảnh hưởng tới ta !

Vì thế "cũng tốt thôi" thì đón nhận mà còn mong "như ý", cái ý này cũng nên bỏ đi. Đón nhận, rồi y đó mà chuyển hóa vì rõ tỏ đường đi lối về, biết tiến lui, có khả năng động tĩnh tùy ý, như vậy, tạm cho là "cũng tốt" rồi.

Mến kính,
Ba Tuần.
Kính đồng học Ba Tuần ạ,

đồng học Ba Tuần cứ cho em là người mê mờ đi ạ

Kính, vạn vấn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính đồng học Ba Tuần ạ,

đồng học Ba Tuần cứ cho em là người mê mờ đi ạ

Kính, vạn vấn
Không nên âm thầm tự nhận mình "sáng" lại bảo người ta tùy ý cho mình là "mê mờ" cũng được,

Vì cái chấp, cái thấy, cái biết đó không phải là "sáng", lại cản trở "sự sáng".

Thiệt là không nên, một lần khiêm tốn "giả" bằng 4 lần tự kiêu "thật" !

Vạn Vấn hiểu không nhỉ ?

Cái cần là chân thực học, chân thực biết, chứ không cần "giả" khiêm tốn, mặc dù khiêm tốn là đức tính tốt nếu nó lưu xuất từ chỗ tỏ rõ mình và người, cái chỗ thiếu và khuyết của mình.

Trong các Kinh văn Đại tiểu, chúng ta luôn bắt gặp hình ảnh trao đổi như thế này giữa Phật và các đệ tử:

  • Này các Tỳ kheo, các ông tụ họp ở đây làm gì ?
  • Dạ, bạch Thế Tôn, chúng con ở đây để làm.....
  • Có phải các ông, có suy nghĩ như thế này.....
  • Dạ, bạch Thế Tốn, quả đúng chúng con có suy nghĩ như thế...
  • Này các Tỳ kheo, có phải vào lúc ấy trong hoàn cảnh đó, các ông đã ứng xử như vậy, suy nghĩ như vậy....
  • Bạch Thế Tôn, đúng vậy, trong hoàn cảnh đó, vào lúc ấy, chúng con có suy nghĩ như vậy....

Đó là tinh thần, "chân thực học" !

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Kính Tiến bối VNBN,

vấn đề về: CHUYÊN TÂM TẦM cho ra Vạn Vấn Thật....

Nay có Vị Tôn Túc nói : dứt Vọng thì đó chính là Chân, Vì cầu Chân nên đó lại thành Vọng.

Kính, vạn vấn
Chân đã có từ lâu, không phải do dứt vọng mới có.
Cầu "dứt vọng" và cầu "Chân" thì cũng là vọng như nhau cả thôi! Khiển trách cầu chân nhưng lại muốn cầu dứt vọng! Thật là điên đảo.

Vạn Vấn đang vọng mà lại không tầm cho ra Chân Lí của cái vọng thì cái vọng nơi Vạn Vấn còn mãi.

Không biết Vạn Vấn Thật thì sẽ điên đảo (vọng) hoài, nếu biết thì tự sẽ biết làm gì!
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Không nên âm thầm tự nhận mình "sáng" lại bảo người ta tùy ý cho mình là "mê mờ" cũng được,

Vì cái chấp, cái thấy, cái biết đó không phải là "sáng", lại cản trở "sự sáng".

Thiệt là không nên, một lần khiêm tốn "giả" bằng 4 lần tự kiêu "thật" !

Vạn Vấn hiểu không nhỉ ?

Cái cần là chân thực học, chân thực biết, chứ không cần "giả" khiêm tốn, mặc dù khiêm tốn là đức tính tốt nếu nó lưu xuất từ chỗ tỏ rõ mình và người, cái chỗ thiếu và khuyết của mình.

Trong các Kinh văn Đại tiểu, chúng ta luôn bắt gặp hình ảnh trao đổi như thế này giữa Phật và các đệ tử:

  • Này các Tỳ kheo, các ông tụ họp ở đây làm gì ?
  • Dạ, bạch Thế Tôn, chúng con ở đây để làm.....
  • Có phải các ông, có suy nghĩ như thế này.....
  • Dạ, bạch Thế Tốn, quả đúng chúng con có suy nghĩ như thế...
  • Này các Tỳ kheo, có phải vào lúc ấy trong hoàn cảnh đó, các ông đã ứng xử như vậy, suy nghĩ như vậy....
  • Bạch Thế Tôn, đúng vậy, trong hoàn cảnh đó, vào lúc ấy, chúng con có suy nghĩ như vậy....

Đó là tinh thần, "chân thực học" !

Mến kính,
Ba Tuần.
Kính đồng học ba tuần,

Em vốn thấy mình mê mờ, như mọi người xum quanh, như chúng sinh ở pháp giới thôi ạ... đồng sự, đồng hành, đồng thành Phật đạo...

Giả sử thấy bản thân ở nơi cao, nhìn xuống người dưới thì như thế nào ạ? có sự đối đãi chăng?

Thời cuộc hiện nay, người xuất gia phải tu HẠNH đầu đà, người ta mới cho là chân tu, còn Chư vị đã chứng Thánh quả trong Tu Viện, Chùa thì bị thế gian cho là giả...

Thì một người mê mờ như em, có gì mà đáng khoe khoang, giống như trong bài Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác vậy:

"Ðản tự hoài trung giải cấu y,
Thùy năng hướng ngoại khoa tinh tấn"

Kính, vạn vấn



 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Chân đã có từ lâu, không phải do dứt vọng mới có.
Cầu "dứt vọng" và cầu "Chân" thì cũng là vọng như nhau cả thôi! Khiển trách cầu chân nhưng lại muốn cầu dứt vọng! Thật là điên đảo.

Vạn Vấn đang vọng mà lại không tầm cho ra Chân Lí của cái vọng thì cái vọng nơi Vạn Vấn còn mãi.

Không biết Vạn Vấn Thật thì sẽ điên đảo (vọng) hoài, nếu biết thì tự sẽ biết làm gì!
Kính tiền bối VNBN ạ,

Uống nước tự biết NÓNG, LẠNH ạ? Hì hì

Kính, vạn vấn
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính chư vị đồng học,

Nay Ngài Viên Quang, cho chúng ta 3 đề mục.
Vậy về Tri và Hành, không biết chư vị có thêm bớt gì không ạ.

Kính, vạn vấn
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính đồng học ba tuần,

Em vốn thấy mình mê mờ, như mọi người xum quanh, như chúng sinh ở pháp giới thôi ạ... đồng sự, đồng hành, đồng thành Phật đạo...

Giả sử thấy bản thân ở nơi cao, nhìn xuống người dưới thì như thế nào ạ? có sự đối đãi chăng?

Thời cuộc hiện nay, người xuất gia phải tu HẠNH đầu đà, người ta mới cho là chân tu, còn Chư vị đã chứng Thánh quả trong Tu Viện, Chùa thì bị thế gian cho là giả...

Thì một người mê mờ như em, có gì mà đáng khoe khoang, giống như trong bài Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác vậy:

"Ðản tự hoài trung giải cấu y,
Thùy năng hướng ngoại khoa tinh tấn"

Kính, vạn vấn




1. Em vốn thấy mình mê mờ, như mọi người xum quanh, như chúng sinh ở pháp giới thôi ạ... đồng sự, đồng hành, đồng thành Phật đạo...

Sao đạo hữu không dẹp cái "thấy mình mê mờ" đó đi ?

2. Giả sử thấy bản thân ở nơi cao, nhìn xuống người dưới thì như thế nào ạ? có sự đối đãi chăng?

Ví dụ như Ba Tuần ở "nơi cao" nhìn thấy đạo hữu đang loay hoay ở dưới chân núi Bồ Đề chẳng hạn, thì việc chỉ ra cho đạo hữu biết lối mà lội (do chưa đi qua) thì là vì đạo hữu mà sinh đối đãi nên không vấn đề gì cả, do biết vị trí cả hai đang đứng và mục đích cả hai đang hướng. Không sao, miễn là đạo hữu biết mình đang đứng đâu, cái đó mới là điều quan trọng ?

3. Thời cuộc hiện nay, người xuất gia phải tu HẠNH đầu đà, người ta mới cho là chân tu, còn Chư vị đã chứng Thánh quả trong Tu Viện, Chùa thì bị thế gian cho là giả...

Ba Tuần nhớ có trích dẫn kinh văn bên mục Tu hạnh đầu đà của Thầy Vienquang, Phật dạy 12 Hạnh, đều là việc Phật và chúng Tăng làm mỗi ngày, rất bình thường vì đó là phạm hạnh giải thoát á.

4. Thì một người mê mờ như em, có gì mà đáng khoe khoang, giống như trong bài Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác vậy:

"Ðản tự hoài trung giải cấu y,
Thùy năng hướng ngoại khoa tinh tấn"

Cũng như trên, sao không dẹp cái "mê mờ" ấy đi ?

Mến kính,
Ba Tuần.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
1. Em vốn thấy mình mê mờ, như mọi người xum quanh, như chúng sinh ở pháp giới thôi ạ... đồng sự, đồng hành, đồng thành Phật đạo...

Sao đạo hữu không dẹp cái "thấy mình mê mờ" đó đi ?

2. Giả sử thấy bản thân ở nơi cao, nhìn xuống người dưới thì như thế nào ạ? có sự đối đãi chăng?

Ví dụ như Ba Tuần ở "nơi cao" nhìn thấy đạo hữu đang loay hoay ở dưới chân núi Bồ Đề chẳng hạn, thì việc chỉ ra cho đạo hữu biết lối mà lội (do chưa đi qua) thì là vì đạo hữu mà sinh đối đãi nên không vấn đề gì cả, do biết vị trí cả hai đang đứng và mục đích cả hai đang hướng. Không sao, miễn là đạo hữu biết mình đang đứng đâu, cái đó mới là điều quan trọng ?

3. Thời cuộc hiện nay, người xuất gia phải tu HẠNH đầu đà, người ta mới cho là chân tu, còn Chư vị đã chứng Thánh quả trong Tu Viện, Chùa thì bị thế gian cho là giả...

Ba Tuần nhớ có trích dẫn kinh văn bên mục Tu hạnh đầu đà của Thầy Vienquang, Phật dạy 12 Hạnh, đều là việc Phật và chúng Tăng làm mỗi ngày, rất bình thường vì đó là phạm hạnh giải thoát á.

4. Thì một người mê mờ như em, có gì mà đáng khoe khoang, giống như trong bài Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác vậy:

"Ðản tự hoài trung giải cấu y,
Thùy năng hướng ngoại khoa tinh tấn"

Cũng như trên, sao không dẹp cái "mê mờ" ấy đi ?

Mến kính,
Ba Tuần.
Kính đồng học ba tuần ạ,

Hì hì đồng sự nhiếp chẳng phải hay lắm sao? ...Vả lại em không mê mờ thì lấy đâu ra tiêu đề "đôi lời của người mê mờ" ạ...

có nhân duyên, nhân quả cả đấy ạ...
Kính, vạn vấn
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính chư vị đồng học,

Nay ngài Viên Quang, cho chúng ta ba đề mục:

Tri và Hành
Phước và Hệu
Cách để nhập Lưu

Đề mục đầu tiên là Tri và Hành, không biết chư vị đồng học có "Tri Kiến" gì không ạ?

Kính, vạn vấn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên