T

Đốn lý Thiền Tông, tu hành Tịnh Độ

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Để thực sự an vui giữa đời hành giả cần thành tựu được 2 món vô ngại!

1. Lý vô ngại

2. Sự vô ngại

Thông được ý chỉ kinh sách gọi là cụ Lý Thông hì hì...

Nếu cuộc sống mà không được tự tại thì học nhiều càng phiền não đau khổ, vì vậy học phải mang ra mà thực hành chớ nói xuông trên miệng.

Công phu không gì khó cổ đức đã chỉ bày : niệm niệm mài luyện không trụ

Hoặc : nơi cảnh vô tâm, nơi tâm vô sự

Ý chỉ tu hành chỉ có 1: qua rồi đừng dính mắc, cứ nhìn thẳng mà đi

Đây chính là pháp môn đối trị bệnh dính mắc rất hiệu quả, rõ lý thì đây chính là Pháp Môn Niệm Phật chứ không phải gì khác. Người dính mắc chỉ chấp vào cái danh hiệu chứ không biết làm công phu Niệm Phật chân chính.

Mài luyện không trụ lâu ngày tự dưng đạt nhất tâm bất loạn. Đến đây thì hành giả tự rõ con đường mình phải đi. Không cần nương tựa vào đâu cả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Lại nữa.

Công phu chân thật là dùng cái quả chân thật để trừ cái nhân hư vọng. Có nghĩa dùng cái quả thể chân thật để tiêu trừ đi cái vọng chấp ta người

Nay người không rõ lại dùng cái nhân hư vọng mà muốn tu thành cái quả chân thật giống như dùng ánh sáng đom đóm muốn át được ánh sáng mặt trời thì làm gì có lý đó?

Nay chỉ cần khế hợp quả thể. Tiêu mất kiến chấp thì mới biết cái sai lầm từ trước giờ là oan uổng tìm cầu.

Công phu rất ít phí sức như vậy thì không làm, thật không biết muốn mang vác nặng để làm gì người ơi :khi28:
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Để thực sự an vui giữa đời hành giả cần thành tựu được 2 món vô ngại!

1. Lý vô ngại

2. Sự vô ngại

Thông được ý chỉ kinh sách gọi là cụ Lý Thông hì hì...

Nếu cuộc sống mà không được tự tại thì học nhiều càng phiền não đau khổ, vì vậy học phải mang ra mà thực hành chớ nói xuông trên miệng.

Công phu không gì khó cổ đức đã chỉ bày : niệm niệm mài luyện không trụ

Hoặc : nơi cảnh vô tâm, nơi tâm vô sự

Ý chỉ tu hành chỉ có 1: qua rồi đừng dính mắc, cứ nhìn thẳng mà đi

Đây chính là pháp môn đối trị bệnh dính mắc rất hiệu quả, rõ lý thì đây chính là Pháp Môn Niệm Phật chứ không phải gì khác. Người dính mắc chỉ chấp vào cái danh hiệu chứ không biết làm công phu Niệm Phật chân chính.

Mài luyện không trụ lâu ngày tự dưng đạt nhất tâm bất loạn. Đến đây thì hành giả tự rõ con đường mình phải đi. Không cần nương tựa vào đâu cả.

Trời nắng qua hay sao mà con mang trong rừng kêu toang toác vậy.
mới có mấy dòng mà đã có cả một rừng khái niệm rồi. hahahahahahahahha....
À lại có thêm nhiều từ vựng Phật học mới lạ quá ha. chắc là phải cho vô từ điển Phật học mới được . hahahahahahahaha.....
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Trời nắng qua hay sao mà con mang trong rừng kêu toang toác vậy.
mới có mấy dòng mà đã có cả một rừng khái niệm rồi. hahahahahahahahha....
À lại có thêm nhiều từ vựng Phật học mới lạ quá ha. chắc là phải cho vô từ điển Phật học mới được . hahahahahahahaha.....

Hi hi...

Nắng quá sắp cháy rừng nên tiểu đệ mời mọi người ly trà đá cho mát hì hì....

Lão ca có chè ngon cũng mang ra đãi khách đi :icon_liebhab:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Để thực sự an vui giữa đời hành giả cần thành tựu được 2 món vô ngại!

1. Lý vô ngại

2. Sự vô ngại

Thông được ý chỉ kinh sách gọi là cụ Lý Thông hì hì...

Nếu cuộc sống mà không được tự tại thì học nhiều càng phiền não đau khổ, vì vậy học phải mang ra mà thực hành chớ nói xuông trên miệng.

Công phu không gì khó cổ đức đã chỉ bày : niệm niệm mài luyện không trụ

Hoặc : nơi cảnh vô tâm, nơi tâm vô sự

Ý chỉ tu hành chỉ có 1: qua rồi đừng dính mắc, cứ nhìn thẳng mà đi

Đây chính là pháp môn đối trị bệnh dính mắc rất hiệu quả, rõ lý thì đây chính là Pháp Môn Niệm Phật chứ không phải gì khác. Người dính mắc chỉ chấp vào cái danh hiệu chứ không biết làm công phu Niệm Phật chân chính.

Mài luyện không trụ lâu ngày tự dưng đạt nhất tâm bất loạn. Đến đây thì hành giả tự rõ con đường mình phải đi. Không cần nương tựa vào đâu cả.

So với trước, bạn đã bớt cực đoan. Vẫn còn cực đoan ở chỗ: bạn đòi hỏi người không dính mắc mới tu được, cụ thể như bạn đã nói "người dính mắc chỉ chấp danh hiệu ", tức là không đạt.

Bạn thử hỏi xem trong diễn đàn này, có bao nhiêu người KHÔNG CÒN DÍNH MẮC ?

Cái hay của sự tu là ở chỗ dính mắc tu học thì hết dính mắc, pháp như vậy mới có ý nghĩa độ chúng sanh.

 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
So với trước, bạn đã bớt cực đoan. Vẫn còn cực đoan ở chỗ: bạn đòi hỏi người không dính mắc mới tu được, cụ thể như bạn đã nói "người dính mắc chỉ chấp danh hiệu ".

Bạn thử hỏi xem trong diễn đàn này, có bao nhiêu người KHÔNG CÒN DÍNH MẮC ?

Cái hay của sự tu là ở chỗ dính mắc tu học thì hết dính mắc, pháp như vậy mới có ý nghĩa với chúng sanh.


Hi hi....

Là tôi nói cái người dính mắc chứ nào dám chỉ mặt đặt tên ai đâu hì hì...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Hi hi....

Là tôi nói cái người dính mắc chứ nào dám chỉ mặt đặt tên ai đâu hì hì...

Thôi, ráng đốn cho hết mấy cây Lý Thiền đi thì cái Lý của Tịnh may ra chiếu rọi vào. Cái Sự Vãng Sanh được thực hiện thì cũng không cần lo chi Lý Thiền. Được cả hai thì very good.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thôi, ráng đốn cho hết mấy cây Lý Thiền đi thì cái Lý của Tịnh may ra chiếu rọi vào. Cái Sự Vãng Sanh được thực hiện thì cũng không cần lo chi Lý Thiền. Được cả hai thì very good.

Thôi ông cứ Vãng Sanh trước đi hì hì...

Tôi cứ ở đây đợi cục đá nó mở mắt ra để đập cho nó một trận đã

Ha ha....
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Thôi ông cứ Vãng Sanh trước đi hì hì...

Tôi cứ ở đây đợi cục đá nó mở mắt ra để đập cho nó một trận đã

Ha ha....
Nếu như ông có năng lực đó thì ông đã không ở đây rồi. Ka ka ka
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Lại nữa.

Công phu chân thật là dùng cái quả chân thật để trừ cái nhân hư vọng. Có nghĩa dùng cái quả thể chân thật để tiêu trừ đi cái vọng chấp ta người

Nay người không rõ lại dùng cái nhân hư vọng mà muốn tu thành cái quả chân thật giống như dùng ánh sáng đom đóm muốn át được ánh sáng mặt trời thì làm gì có lý đó?

Nay chỉ cần khế hợp quả thể. Tiêu mất kiến chấp thì mới biết cái sai lầm từ trước giờ là oan uổng tìm cầu.

Công phu rất ít phí sức như vậy thì không làm, thật không biết muốn mang vác nặng để làm gì người ơi :khi28:

Hahahahahahahahahha....... ngươi chỉ cần thở thôi , mọi lý thuyết đều bỏ , đốn với tiệm làm chi, mà cũng chẳng cần phí sức có phải không? nhưng mà có người thở mới được một hồi rồi bỏ, hình như hết thở .híc...
Nếu được như thế thì chẳng trồng nhân , mà cũng cần chi mong ở quả, còn mong là còn phải bắc thang hái quả , không khéo có ngày ngã thang ...hahahahahahahahahhaha....
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Để thực sự an vui giữa đời hành giả cần thành tựu được 2 món vô ngại!

1. Lý vô ngại

2. Sự vô ngại

Thông được ý chỉ kinh sách gọi là cụ Lý Thông hì hì...

Nếu cuộc sống mà không được tự tại thì học nhiều càng phiền não đau khổ, vì vậy học phải mang ra mà thực hành chớ nói xuông trên miệng.

Công phu không gì khó cổ đức đã chỉ bày : niệm niệm mài luyện không trụ

Hoặc : nơi cảnh vô tâm, nơi tâm vô sự

Ý chỉ tu hành chỉ có 1: qua rồi đừng dính mắc, cứ nhìn thẳng mà đi

Đây chính là pháp môn đối trị bệnh dính mắc rất hiệu quả, rõ lý thì đây chính là Pháp Môn Niệm Phật chứ không phải gì khác. Người dính mắc chỉ chấp vào cái danh hiệu chứ không biết làm công phu Niệm Phật chân chính.

Mài luyện không trụ lâu ngày tự dưng đạt nhất tâm bất loạn. Đến đây thì hành giả tự rõ con đường mình phải đi. Không cần nương tựa vào đâu cả.

Hay quá hay quá, không biết hấp hối có xài được không nhỉ ?

Mà nếu tính ở trong Luân Hồi thì cũng chẳng sao...

Bởi vì vốn là "mình có dính đâu", ấy là tự nhiên nó cứ kéo mình đi theo ấy chứ...

Hê hề
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hay quá hay quá, không biết hấp hối có xài được không nhỉ ?

Mà nếu tính ở trong Luân Hồi thì cũng chẳng sao...

Bởi vì vốn là "mình có dính đâu", ấy là tự nhiên nó cứ kéo mình đi theo ấy chứ...

Hê hề

Ha ha...

Cảm ơn lão ca ngươi quan tâm tới tiểu đệ.

Vì vậy lão ca ngươi ngậm mồm lại hi hi....
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Ha ha...

Cảm ơn lão ca ngươi quan tâm tới tiểu đệ.

Vì vậy lão ca ngươi ngậm mồm lại hi hi....

Mi ăn nói với bậc trưởng bối thiếu lễ phép như thế, không sợ kiếp sau lại phải gặp ta nữa hay sao ?

Hề hề
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Mi ăn nói với bậc trưởng bối thiếu lễ phép như thế, không sợ kiếp sau lại phải gặp ta nữa hay sao ?

Hề hề

Ha ha...

Tại vì tiểu đệ sợ chết nên ai mượn lão ca ngươi nhát ma tiểu đệ làm gì ha ha...

À đúng rồi!

Lão ca ngươi tu sai đường thành lão ngoan đồng rồi phải không? :khi46:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Mi ăn nói với bậc trưởng bối thiếu lễ phép như thế, không sợ kiếp sau lại phải gặp ta nữa hay sao ?

Hề hề

Ha ha...

Chào lão Ma đánh kính!

Ở đây đang nói chuyện tâm hành cũng nên thỉnh bậc sống lâu như lão ca ngươi ra cho ý kiến nhỉ?

Với lại giao lưu tư tưởng thì lão ca ngươi thoải mái đi làm gì mà như con rùa trong chum rút cổ không thư giãn chút gân cốt coi chừng bất động luôn đó ha ha....

Nay tiểu đệ tập làm thầy cúng thỉnh lão ca ngươi chỉ bày ít kinh nghiệm cũng như cảnh giới trên đường về nhà cho mọi người cùng hoan hỉ, phấn chấn hì hì...

Cung thỉnh, cung thỉnh :icon_jook:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Ha ha...

Chào lão Ma đánh kính!

Ở đây đang nói chuyện tâm hành cũng nên thỉnh bậc sống lâu như lão ca ngươi ra cho ý kiến nhỉ?

Với lại giao lưu tư tưởng thì lão ca ngươi thoải mái đi làm gì mà như con rùa trong chum rút cổ không thư giãn chút gân cốt coi chừng bất động luôn đó ha ha....

Nay tiểu đệ tập làm thầy cúng thỉnh lão ca ngươi chỉ bày ít kinh nghiệm cũng như cảnh giới trên đường về nhà cho mọi người cùng hoan hỉ, phấn chấn hì hì...

Cung thỉnh, cung thỉnh :icon_jook:


Mọi lời nói chỉ là Lý, nếu Lý này không được đem ra thực hành - tức Sự để thấy được Sự Lý có viên dung hay không - tức phù hợp với nhau chưa ? Thì cũng không có gì nhiều để mà nói cả.

Hằng ngày ta sống rất là vất vả cực nhọc để kiếm miếng cơm manh áo, cho nên thời gian cuối đời không có nhiều nữa...xét cho tới cùng thì Chân lý nằm ở sự đời, mà hành xử nơi sự đời thông suốt nhẹ nhàng, tất là ngươi đã hiểu Chân lý phần nào rồi.

"Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", ví bùn như đời sống, thì cái chẳng hôi tanh này là bản thân ngươi vậy !

Bản thân ngươi chẳng "hôi tanh", thì chỉ mình ngươi biết làm sao người ngoài thấy ?!

Bậc Thánh giả truy cầu chân lý,
Mở mang cho đời sống con người.
Vô thường biến, bao đời vẫn vậy,
Lẽ đổi dời, dời đổi nào hay.


 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63

Mọi lời nói chỉ là Lý, nếu Lý này không được đem ra thực hành - tức Sự để thấy được Sự Lý có viên dung hay không - tức phù hợp với nhau chưa ? Thì cũng không có gì nhiều để mà nói cả.

Hằng ngày ta sống rất là vất vả cực nhọc để kiếm miếng cơm manh áo, cho nên thời gian cuối đời không có nhiều nữa...xét cho tới cùng thì Chân lý nằm ở sự đời, mà hành xử nơi sự đời thông suốt nhẹ nhàng, tất là ngươi đã hiểu Chân lý phần nào rồi.

"Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", ví bùn như đời sống, thì cái chẳng hôi tanh này là bản thân ngươi vậy !

Bản thân ngươi chẳng "hôi tanh", thì chỉ mình ngươi biết làm sao người ngoài thấy ?!

Bậc Thánh giả truy cầu chân lý,
Mở mang cho đời sống con người.
Vô thường biến, bao đời vẫn vậy,
Lẽ đổi dời, dời đổi nào hay.



Ha ha...

Lời này rất chân thật!

Cảm ơn lão ca cho ý kiến. Theo tiểu đệ thì bản thể tức Ta, Ta tức bản thể. Chỉ vì dùng cái chổ đương niệm chân thật ôm theo cái thể vừa biến mà thành có chân, vọng vì thế chỉ cần buông vọng thì toàn chân. Ngay đây là chỗ buông thân, xã mạng hì hì...

Bởi vì thấy, nghe là tự tánh hằng thanh tịnh làm gì còn có ai thấy, ai nghe . Vì thấy nghe vốn đã vô tâm nên cũng không ngại lập của anh, của tôi nên người đạt lý ở nơi thế gian trong muôn sự sai khác mà lý chân thật thường hiện tiền. Hì hì...

Người mê lầm mở mồm là chê bai người khác chấp ngã này nọ mà nào đâu biết có chấp ngã cũng chẳng thể đắc được huống lại chấp vô ngã mà đòi đắc được thì đúng là mê trong mê ha ha....

Chư Phật cũng không được Pháp Giới

Chúng sanh cũng chẵng mất Pháp Giới

Chỉ ngay đương thể mặc tình dùng

Chớ khởi tham, sân, với thương gét

Quy về thì 1 cũng không lập

Khởi thì diệu dụng chưa từng hết

Mang ấn vua ban thường tự tại

Còn gì thích thú hơn Pháp này

Ha ha....
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
19/4/18
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Nói nhỏ thôi...vậy còn lấy vợ đẻ con làm chi cho sinh chuyện nhân duyên quả kéo dài không dứt...ngày ngày làm lụng cực nhọc kiếm cơm cho vợ con... Lạ ta! Ngộ ghê!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Nói nhỏ thôi...vậy còn lấy vợ đẻ con làm chi cho sinh chuyện nhân duyên quả kéo dài không dứt...ngày ngày làm lụng cực nhọc kiếm cơm cho vợ con... Lạ ta! Ngộ ghê!

Ha ha...

Kính không huynh!

Lấy vợ đẻ con đâu phải việc gì trói buộc? Cái tâm chấp nhất mới là cái cần hoạn chứ không phải ngồi mà tìm cái tham, sân, si nó ở đâu để diệt .

Ha ha....
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
19/4/18
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Giỏi, giỏi, trả lời giỏi lắm... Đó là 2 phương pháp tu hành: Tiệm - Đốn, người tu hành không nên nhất bên trọng nhất bên khinh, kẻo chưa vững Sự thì dễ thiên chấp mà Nhiên đệ từng nói có nhiều kẻ tuy ngộ nhưng chưa thông suốt nên đi vào Ma đạo.

Mà đúng không?

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên