ĐỐN NGỘ NHẬP ĐẠO YẾU MÔN

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
LỜI CẢNH BÁO
Theo ý kiến của tôi thì những nguời tu Thiền nên ở tại các đại tùng lâm, các tự viện có đông chúng. Sở dĩ vì sao ? Vì tu Thiền là lội nguợc dòng sinh tử, thoát khỏi luân hồi nên ma vuơng nó quyết ngăn cản. Ở những nói như thế có Thiện thần, Hộ Pháp bảo hộ khi tu không bị thiên ma quấy phá. Nếu tu thiền tại tư gia sẽ dễ bị yêu ma quấy phá.
Khi tôi post những bài về thiền thì tâm trạng bất an, hoảng hốt , dễ nổi sân si. Khi tôi nghỉ một thời gian do hư modem thì từ từ bình tĩnh trở lại.
Vì vậy tôi mong quí đạo hữu để ý đến điều này.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
binh thân mến,

Trường hợp bị ma chướng của binh là hiện tượng có thật .

Tuy nhiên một hành giả Mỹ (nay đứng đầu một Thiền Viện ) đã vượt qua . Khi bắt đầu học Thiền có lúc ông ta bị tán loạn đến nỗi muốn đâm đầu vào bức tường để chấm dứt kiếp này . Lúc đó, như có trợ lực, ông ta chợt ngưng lại, nhìn sang các bạn mình thấy họ thanh thản hạnh phúc trong Thiền tịnh, ông ta quyết chí phải tập cho được như vậy . Và ông ta đã thành công .

Thiền ngoài Thầy, còn phải tự dạy mình, đó là "Quyết Chí" .


Mến,

NB: Gần đây có một Phật tử mới học Thiền cũng gặp trường hợp Ma chướng, cô ta rất sợ hãi và muốn rút lui . Tôi đã trấn tỉnh cô ta và giới thiệu cuốn "Mặt Hồ Tĩnh Lặng" để cô ta đọc . Không thấy cô ta than phiền nữa .
 

Thánh_Tri

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
65
Điểm
28
A-Di-Đà Phật.

Kính chú Binh và Đại Chúng!

Theo thiển ý, Thánh Tri nghĩ có lẽ Tỉnh Toạ Niệm Phật thì hay hơn là Thiền và Tham Thiền (tham câu thoại đầu)?

Tỉnh Toạ Niệm Phật là ngồi niệm phật theo hơi thở của mình. Một hơi thở vào thì niệm "Nam-mô A", một hơi thở ra thì niệm "Di-Đà Phật". Như vậy mỗi một hơi thở ra vào thì là một câu Phật hiệu. Tâm (Ý) khởi câu Nam-mô A-Di-Đà Phật, Tâm lại niệm (thầm) câu Phật hiệu, tai lại nghe âm thanh của câu Phật hiệu xuất phát từ Tâm của mình. Mỗi mỗi câu đều rành rẻ. Câu Phật hiệu hiện trong tâm, rồi dùng tâm niệm câu Phật hiệu ấy, rồi dùng tâm lại nghe câu Phật hiệu ấy. Niệm niệm như vậy liên tục không gián đoạn thì câu phật hiệu và tâm đều hợp với nhau thành một (mọi vọng niệm đều bặc dứt). Như hư không hiệp với hư không, như nước hoà với nước. Như vậy thì người niệm phật luôn luôn gần Tự Tánh của mình.

Ngồi Tỉnh Toạ Niệm Phật bất động như vậy chừ 15-30 phút là mình thấy rất khoẻ khoắn tinh thần, mình thấy sáng suốt hơn, tỉnh dần ra, tâm được an lạc vô cùng ngay hiện tại, mọi ma chướng phiền não liền tiêu trừ. Huống gì là được vãng sanh Tây Phương trong một đời nếu một lòng Tin sâu xa Phật A-Di-Đà, Nguyện tha thiết vãng sanh Tây Phương mà niệm như vậy trọn đời ư!

Người xưa nói: "Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng. Lạy Phật một lại tội diệt hằng sa." Huống gì Quán Kinh lại nói: "Niệm một câu A-Di-Đà Phật có thể trừ trọng tội trong 80 ức kiếp sanh tử"!

Trong 15-30 phút tỉnh toạ niệm phật thì có thể niệm biết bao nhiêu là câu Phật hiệu đặc biệt là theo hơi thở của mình. Mà mỗi câu Phật hiệu thì trừ được tội trong 80 ức kiếp sanh tử. Thế thì chỉ trong khoảng khắc mà mình có thể trừ được vô số trọng tội của mình từ bao nhiêu đời bao nhiêu kiếp đến nay. Há không vui mừng mà chân thành Tín Nguyện Niệm Phật cầu về Tây Phương sao?

Có lần ở chùa trước khi làm lể tụng kinh mỗi sáng chủ nhật (khoảng 10 giờ sáng làm lễ), chừng 1 tiếng hoặc 45 phút trước giờ lễ, Thánh Tri vào chánh điện tỉnh toạ niệm phật.

15-30 phút sau xả ra, có một cô hỏi: "Thánh Tri ngồi thiền có được tốt không?" (có lẽ cô sợ người ra vào lễ phật, làm Thánh Tri không ngồi thiền được nên mới hỏi như vậy. Nhưng mà lúc đó Thánh Tri niệm Phật, cố đem tâm mình chấp vào câu A-Di-Đà Phật không rời, nên mọi chuyện sung quanh cũng quên, có nghe tiếng người, nhưng lo niệm phật một hồi thì những tiếng người nói gì mình cũng không biết, chỉ nghe câu Phật hiệu.)

Vì thế Thánh Tri mỉm cười gật đầu đáp: "Dạ được." (hơn nữa cũng muốn cô đừng bận tâm nên nói như vậy)

Nhưng trong bụng Thánh Tri nghĩ tôi đâu phải ngồi thiền, tôi ngồi niệm phật mà. Nhưng nghĩ lại có lẽ ngồi niệm Phật như vậy giống ngồi Thiền nên người ta chỉ thấy mình ngồi thiền chứ chẳng biết mình vốn là ngồi niệm phật! Lại nghĩ chà vậy mà mình nói mình ngồi thiền được, có hơi quá đáng không? Lại nghĩ, mà niệm Phật nào khác gì thiền (Niệm Phật tâm được tỉnh lặng, không loạn, an lạc chính là thiền), như vậy cũng không quá đáng lắm!

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Tu bất cứ Pháp Môn nào thì cũng có Ma Chướng.

Tu Thiền mà Chấp các cảnh giới trong Thiền Định đó là ma Chướng

Tu Mật mà Chấp các sự Thần Thông đó là Ma Chướng

Tu Tịnh mà Tín Nguyện không vững chắc đó là Ma Chướng.

Ma Chướng Tự Tâm Khởi.

Có Nội Ma thì mới có Ngoại Chướng.
 

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
Hiên tuợng Thánh Tri hỏi chưa hề nghe nói đến
Nhưng nếu nhắm mắt mà có cảm giác vẫn thấy rõ mọi vật chung quanh là do tâm thanh tịnh, sắp đuợc thiên nhãn, nói ra thì mất
 

Thánh_Tri

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
65
Điểm
28
binh đã viết:
Hiên tuợng Thánh Tri hỏi chưa hề nghe nói đến
Nhưng nếu nhắm mắt mà có cảm giác vẫn thấy rõ mọi vật chung quanh là do tâm thanh tịnh, sắp đuợc thiên nhãn, nói ra thì mất

A-Di-Đà Phật.

Kính chú Binh!

Thánh Tri cũng thắc mắt đã lâu nhưng chưa có câu trả lời thích đáng, nên mới đem sự việc trên hỏi mọi người ở đây đó thôi.

Như chú nói là sắp được thiên nhãn, theo lẽ không phù hợp vì Thánh Tri chỉ nghe những người tu thiền như Hoà Thượng Hư Vân mới được Thiên Nhãn. Ngoài ra chẳng nghe người Niệm Phật được Thiên Nhãn, chỉ nghe họ được vãng sanh Tây Phương mà thôi.

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Thiên Nhãn có nhiều loại sai biệt.

Trời, Rồng, Quỷ, Thần, Tiên, Tinh, Yêu, Mị đều có Thiên Nhãn

Người tu thiền chứng Sơ, Nhị, Tam, Tứ Thiền đều có Thiên Nhãn.

Thiên Nhãn chẳng bằng Huệ Nhãn thấy rõ Vô Thường Vô Ngã, Tâm không dấy vọng niệm không theo trần cảnh.

Niệm Phật Chứng Niệm Phật Tam Muội thì thấy được 10 phương trăm ngàn triệu thế giới Chư Phật và Pháp Hội cho đến vô lượng thế giới Chư Phật và Pháp Hội như trong Kinh Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội, Kinh Quán Phật Tam Muội Hải.
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
KÍNH LỂ NGÀI PHI VÂN VÀ CÁC VỊ TRONG BỔN ĐẠO

Như Không rất tán thành ý kiến với các vị về hiện tượng ma chướng trong khi học Phật pháp.
Như Không nhớ không lầm thì trong kinh phật gọi là "Ma đăng già".Như bản thân Như Không thì
vô số hiện tượng về ma đã xãy ra trong quá trình học ,từ trong giấc ngủ ,đến khi thức ,trong nghề nghiệp và ngay khắp trong cuộc sống v...v....Vì ở đây ,Như Không ái ngại khi kể ra cho các vị và bổn đạo biết những hiện tượng ấy ,vì sợ hiểu lầm ....!,nhưng củng xin góp vài suy nghỉ về hiện tượng ma trong người học Phật .
Đối với người học Phật ,nhất là bước vào con đường đại thứa thì càng phải có cái " DŨNG" ,hãy đón nhận các hiện tượng về ma ấy rồi chắc chắn sẽ "vượt qua " thậm chí có khi té lên ,té xuống trên đường đạo ,như bản thân Như Không thấy rất rỏ về vấn đề này .Các vị biết không ,cái "tâm linh giác " trong con người chúng ta ,tự nó có khả năng "chống trả " để đưa chúng ta đi trên đường đạo cao hơn ,hoặc có khi chúng ta chấp nhận té ngã khi đối đầu với ma chướng ấy ,để rồi vửng tâm đứng dậy bằng cái " DŨNG" mà tiếp tục đường đạo!.Thật dể sợ khi Như Không hồi tưởng lại những bước đường đã đi qua về vấn đề này.Nếu không làm ãnh hưởng gì với các vị đồng đạo về các hiện tượng về ma chướng đối với người học Phật,hy vọng có những khi nào Như Không sắp xếp được công việc ,và được sự tán thành của các vị ,Như Không sẽ viết lên đây cho quý vị xem .Tuy nhiên ,Như Không có thể nói ra đây cùng quý vị rằng : học Phật mà sợ ma chướng thì đường đạo sẽ không bước đi xa !.Vì sao? trong kinh Thầy Như Không có nói: " PHẬT CAO MỘT THƯỚC ,MA CAO MỘT TRƯỢNG" và "KHI MÊ MA ĐẾN TƯỞNG PHẬT ,PHẬT ĐẾN TƯỞNG MA ;NHƯNG KHI GIÁC MA PHẬT HOÀN TOÀN KHÔNG".Theo Như Không ,ta không nên sợ hay ghét ,yêu ma mà hãy xem đó là "NHÂN DUYÊN HOÁ ĐỘ " trên đường đạo cũa chúng ta!

Nam Mô A Di Đà Phật
 

tambaos

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2007
Bài viết
79
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Địa chỉ
tp saigon
ai biết chĩ dùm ?

[marq=left:22361c0b45][/marq:22361c0b45]
sắc ỡ trong mắt
nghe ỡ nơi tai
hương ỡ nơi mũi
vị ở nơi lưỡi
súc ỡ nơi thân
ý ở nơi mình
bao giờ trực nhận
nhiếp tâm không khỡi
cãnh ỡ nơi mình
tư tánh thi hiện
có sẵn bao giờ ?
tambaos
 

tambaos

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2007
Bài viết
79
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Địa chỉ
tp saigon
ai biết chĩ dùm ?

[si
ze=18][/size]
phật tại tâm ? lời thâỳ thường dạy
tâm ở đâu ?tìm hoài không gặp
mựơn dòng chử? nhờ thầy khai ngộ
viết dòng thư ?ai biết chĩ dùm
tambaos[/b]
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Re: ai biết chĩ dùm ?

tambaos đã viết:
[si
ze=18][/size]
phật tại tâm ? lời thâỳ thường dạy
tâm ở đâu ?tìm hoài không gặp
mựơn dòng chử? nhờ thầy khai ngộ
viết dòng thư ?ai biết chĩ dùm
tambaos[/b]

------------------------------------

Đáp "HOA NỞ TRÊN CÀNH "


Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nam Mô A Di Đà Phật

Kính lể ngài tambaos

Đó là " HÀNH VI CỦA TÂM " ,
Khi ta chết Tâm đi về đâu?
Thầy tôi nói:" CHIM ĂN TRÁI CÂY NÀO BAY VỀ RỪNG NẤY "
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nam Mô A Di Đà Phật

kÍNH LỂ NGÀI PHI VÂN VÀ NGÀI TAMBAOS

Ngài Phi Vân đả trả lời câu hỏi của ngài TamBaos rồi ,tôi xin mạo muội nói thêm Phật ở đâu?

Đó là :" câu hỏi của ngài tambaos và là câu trả lời của ngài Phi Vân"
 

tambaos

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2007
Bài viết
79
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Địa chỉ
tp saigon
gưi đến bạn
chào đời ta đến
mọi ngươi vui mừng
từ trần ta đi
moi người đưa tiễn
************
việc đời là thế
đến đi chuyện thường
tự tại ta sống
thiên đàng là đây
tambaos có gì sơ sót mong các đạo hữu đóng góp
chân thành cãm tạ
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Re: ai biết chĩ dùm ?

[si
ze=18][/size]
phật tại tâm ? lời thâỳ thường dạy
tâm ở đâu ?tìm hoài không gặp
mựơn dòng chử? nhờ thầy khai ngộ
viết dòng thư ?ai biết chĩ dùm
tambaos[/b]

------------------------------------

Đáp "HOA NỞ TRÊN CÀNH "


Mến,



Cứ như là truyền tâm ấn.???


Kính thưa qúy ông, quý bà, quý anh, quý chị... cư sỉ Phật tử.

Làm như vậy không có ích gì đâu ? thậm chí buồn cười nửa là khác !

Tâm tui tui biết, tâm anh anh giử, bây giờ hiện đại, qua mạng viển thông người ta có thể truyền tâm ấn qua đường truyền ADSL nửa đó. Qúy vị có thể tin nổi không ??? còn tui ... !!!!
 

thientinh82

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 7 2007
Bài viết
57
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Địa chỉ
HCMC
Re: ai biết chĩ dùm ?

Chiếu Thanh đã viết:
[si
ze=18][/size]
phật tại tâm ? lời thâỳ thường dạy
tâm ở đâu ?tìm hoài không gặp
mựơn dòng chử? nhờ thầy khai ngộ
viết dòng thư ?ai biết chĩ dùm
tambaos[/b]

------------------------------------

Đáp "HOA NỞ TRÊN CÀNH "


Mến,



Cứ như là truyền tâm ấn.???


Kính thưa qúy ông, quý bà, quý anh, quý chị... cư sỉ Phật tử.

Làm như vậy không có ích gì đâu ? thậm chí buồn cười nửa là khác !

Tâm tui tui biết, tâm anh anh giử, bây giờ hiện đại, qua mạng viển thông người ta có thể truyền tâm ấn qua đường truyền ADSL nửa đó. Qúy vị có thể tin nổi không ??? còn tui ... !!!!
Sao lại buồn cười???
Đành rằng truyền tâm ấn không thể đại trà mà đều ngộ nhập, nhưng Phật pháp không có pháp bí mật truyền riêng, nếu có thảy đồng ngoại đạo!
Phật pháp nói "Mật" chỉ vì tinh mật khó có kẻ hội, chẳng phải nói không được lưu truyền cho đời!

Đời xưa Tổ Tổ tuy đương cơ đối trị, một cơ một cảnh hiển lộ uy phong mở mắt cho người thành tri âm đồng bước, nhưng nào có cấm lưu truyền Thánh âm trực chỉ?
Đời nay, dẫu phương tiện dễ dàng hơn, gõ cộc cộc mấy cái là cả thế giới đồng nhận nhưng có khác gì chuyện lưu truyền ngữ lục khi xưa?

Nếu đối với bàng dân đại chúng thì lời lời trực chỉ tuy không thể ngay đó ngộ Tâm thì cũng là kết duyên sâu với Chánh pháp, chỉ trừ hạng ma chủng tự thân thì nương đó mà hiểu bậy thành tà, đó là tự lỗi của kẻ đọc, can chi đến người nói người viết?Mà, căn cơ chủng tánh đã nói sai biệt dẫy đầy, có hàng hạ hạ cũng có người thượng thượng thượng, biết đâu qua vài dòng chữ nhỏ đối đáp của những bậc THẬT SỰ LÀ TÁC GIA HAY CHÍ ÍT CŨNG HIỂU THIỀN CƠ thì có thể ngộ nhập Tự tánh, sánh vai cùng Phật, Tổ và người viết cùng bước trên đường xưa Tự tánh Thiên chân thì sao???

Thế nên,
Dẫu biết chẳng phải hễ nói ra liền có kẻ thật nhận hay nhận cho đến tột mà người hiểu vẫn phải nói, vì còn có cửa ngộ cho 1 số tới cơ duyên thời khắc, vì còn để đuốc Tuệ lưu truyền, vì còn để chấn hưng Chánh pháp, vì còn để gieo nhân thù thắng cho chúng sanh.
Ai há dám nói lời đối đáp Thiền cơ là không nên lưu truyền rộng khắp?

Dẫu người hỏi kẻ đáp đều chỉ nương kiến giải mà trình thì cũng không mất phần vào cho đại chúng.
Nếu cả 2 đều do chẳng thấy mà giả cơ phong thì sai đúng rồi cũng bộc lộ, người sáng mắt luôn có sẽ tự chỉnh lại cho mọi người cùng thấy rõ, thì xét ra cũng chẳng nguy hại gì!
Chỉ hiềm khi thời mạt pháp lún quá sâu, tà ma yêu đạo dẫy đầy, lũ tà đạo chấp Không phá Có, phỉ báng Thánh ngôn đầy rẫy thì ma chủng đã sâu, Thánh đạo xa vời, căn cơ lậu liệt quá nhiều, sợ e có khi có kẻ nói sai mà không có người chỉnh nên di họa về sau khi mầm tà được nuôi dưỡng, nên cũng phải luận thời tiết nhân duyên.
Còn theo thiển ý thì thời nay tuy ít có nhưng bậc sáng mắt vẫn không phải quá hiếm, nói ra cũng không phải tuyệt đường của người, thì cũng nên để lưu truyền vậy!

Dẫu là đời sau có đầy rẫy ma chướng, chẳng biện biệt giả chân nổi thì Thánh Ngôn đời xưa như bản Luận Đốn Ngộ Nhập Đạo này cũng vẫn nên thường được tuyên lưu, vì đã rõ là chẳng sai vậy, vì dù sao cũng gieo nhân Chánh pháp Thù thắng cho người vậy!

Đương cơ đối trị, kẻ sáng mắt mở mắt cho người đối diện, gượng nói là "mật truyền Tâm ấn Tâm" nhưng nào thật có chuyện phải thật "mật", phải thật có cái mà "truyền"?
Nên người xưa mới nói:
"Con đường hướng thượng ngàn Thánh chẳng truyền".
Nhưng cũng chẳng trái với ý "truyền tâm ấn, đắc pháp,..." vậy.
Người hiểu rõ mới biết vì sao chẳng trái!

Và, cũng do chẳng trái nên mặc dầu truyền rộng khắp, không mặt đối mặt mà vẫn có người trực nhận, vẫn là "truyền", có khác gì?
Lời người xưa vì đối trước một người mà nói, nhưng do lưu truyền mà từ đó bao kẻ tinh anh nhận được mặt xưa, chẳng phải đã rõ ư? Sao có thể nói chỉ có thể dùng trong 1 lúc ứng cơ, rồi thì không được truyền bá?

Tuy thời này cặn bã thật, ma đạo hoành hành thật nhưng thấy có người còn hy vọng nhận tâm, thấy chút hy vọng Chánh Pháp có thể chấn hưng thì cũng nên chẳng để đoạn dứt ánh đuốc người xưa, lại nếu đã thật sáng thì cũng chẳng ngại gì vì người mà nói phá, tháo đinh gỡ chốt trong khả năng và cơ duyên vậy.
Nếu có thể qua chút việc nhỏ mà giúp người đồng hội, cùng mỉm một nụ cười Ca Diếp, cùng sáng mắt xưa, nếu đã đồng hội thì hầm cùng nhau chấn hưng Chánh pháp, thầm cùng nhau gặp ngay trước mặt bất chấp không gian thời gian, há chẳng phải tốt ư?

Vài dòng thô giải, kính mong tất cả đồng soi xét.
Trân trọng!
 

thientinh82

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 7 2007
Bài viết
57
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Địa chỉ
HCMC
Kính Đạo hữu Binh,
Theo thiển ý, mình thấy ta vẫn nên lưu truyền các Thánh ngôn của chư Thánh đã dốc lòng từ vì người bày tỏ như quyển Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn Luận này.
Bản Luận thù thắng này đã từng được nhiều bậc Lão túc, Hòa Thượng như HT Thanh Từ, HT Minh Trực Thiền Sư,... đều dịch và in phổ biến.
Thú thực, bản thân mình từng tìm luận này trên Net mà không gặp, nên chỉ đưa lên bản Triệu Luận mà chưa thể đưa bản này, nay thấy Đạo hữu đã và đang làm công đức này thật thù thắng, mình xin được tùy hỷ!
Và, theo chút thiển ý, nên chăng ta chuyển những bài viết về bản Luận này qua bên trang Thiền tông hay Tổng quan sẽ hay hơn, để đại chúng đều đọc dễ hơn, vì có mấy ai vào box này mà đọc?
Vài dòng kính ghi,
Trân trọng.
 

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
="thientinh82"]Kính Đạo hữu Binh,
Theo thiển ý, mình thấy ta vẫn nên lưu truyền các Thánh ngôn của chư Thánh đã dốc lòng từ vì người bày tỏ như quyển Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn Luận này.
Bản Luận thù thắng này đã từng được nhiều bậc Lão túc, Hòa Thượng như HT Thanh Từ, HT Minh Trực Thiền Sư,... đều dịch và in phổ biến.
Thú thực, bản thân mình từng tìm luận này trên Net mà không gặp, nên chỉ đưa lên bản Triệu Luận mà chưa thể đưa bản này, nay thấy Đạo hữu đã và đang làm công đức này thật thù thắng, mình xin được tùy hỷ!
Và, theo chút thiển ý, nên chăng ta chuyển những bài viết về bản Luận này qua bên trang Thiền tông hay Tổng quan sẽ hay hơn, để đại chúng đều đọc dễ hơn, vì có mấy ai vào box này mà đọc?
Vài dòng kính ghi,
Trân trọng.

KG đạo hữu Thientinh.
Việc chuyển topic này từ Box Cư Sĩ sang Box Thiền Tông thì phải nhà đến các Admin. Việc này thật quá sức của tôi, xin đạo hữu thông cảm

phật tại tâm ? lời thâỳ thường dạy
tâm ở đâu ?tìm hoài không gặp
mựơn dòng chử? nhờ thầy khai ngộ
viết dòng thư ?ai biết chĩ dùm
tambaos

Phật tại tâm, Tâm đâu Phật đấy
Tâm ở đâu? đâu chẳng phải tâm
Muợn dòng chữ, viết dòng thư ...
Thuờng dùng chẳng biết.


Thơ hoạ - hoạ thơ
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
@Thientinh.

Văn tự viết như vậy là khá lắm

Đời xưa Tổ Tổ tuy đương cơ đối trị, một cơ một cảnh hiển lộ uy phong mở mắt cho người thành tri âm đồng bước, nhưng nào có cấm lưu truyền Thánh âm trực chỉ?
Đời nay, dẫu phương tiện dễ dàng hơn, gõ cộc cộc mấy cái là cả thế giới đồng nhận nhưng có khác gì chuyện lưu truyền ngữ lục khi xưa?

Toàn bộ củng chỉ là vọng tưởng chấp trước sanh. thế nào vọng tưởng chấp trước ? Gỏ một chử từ cái thức phân biệt trước mà gỏ, đọc một chử củng từ thức phân biệt nhận nghĩa. Như vậy thì lấy gì hiển bày Tâm?, Tâm đó củng chỉ là Tâm phan duyên sao gọi là ngữ lục ?

Có hỏi có đáp thì chỉ có thức phân biệt hỏi, thức phân biệt đáp? Nếu lấy thức đó mà gọi là lưu truyền thánh âm thì có khác gì Bôi nhọ lên mặt Chư Tổ !

Phương tiện dể dàng củng là chỉ là phương tiện chuyển tải ngôn thuyết văn tự, nếu chuyển một bài kinh hay một pháp luận thì không có gì đáng nói, còn chuyển tải Tâm tương ưng là vọng sanh vọng tưởng? Sao không nực cười !

Phàm việc ác thì có hai, một là việc ác hửu hình, và một là việc ác vô hình, việc ác hửu hình là giết người, việc ác vô hình là hai người, hử hình thì còn nhẹ, vô hình mới là lớn.

Nói sai nghĩa ngữ chính là việc ác vô hình. Hại người hại mình !

Đối đáp Thiền Cơ (cách dùng chử của TT) lưu truyền trong thiền tông phổ biến trong đại chúng là Ngữ + cảnh, chứ chẳng phải Ngử + mạng ?


Thí dụ : tự tánh như thế nào mà có lời Phân biệt Ma Phật, Đó là Thức hay Trí ? Tà ma ở đâu ? nếu không phải ở trong Tâm ThienTinh? Phật ở đâu nếu không phải trong vô minh phiền nảo?

Vọng động phân biệt thị phi là Thức Phân biệt chứ chẳng phải trí.

Dùng thức phân biệt để giải Phân biệt thức mới chính là "Trí". hảy đọc bài giảng như vầy : ( trích trong bài giảng HT Thích Thiện Siêu)

Một hôm có người đến hỏi Thiền sư Duy Khoang: "Đạo ở đâu?" Sư đáp: "Đạo ở trước mắt" - "Sao tôi không thấy?", người ấy hỏi. Ngài đáp: "Vì ngươi đang bận nghĩ tới mình ta cho nên không thấy" -" còn Hòa Thượng có thấy không?", người ấy hỏi. Ngài đáp: "Hễ còn bận nghĩ tới ta, ngươi thì đều không thấy" - "Khi không còn bận nghĩ tới ta, ngươi nữa thì có thấy không?", người ấy hỏi. Ngài đáp: "Khi không còn có tâm phân biệt bận nghĩ tới ta, ngươi, thì bấy giờ ai hỏi đạo ở tại đâu?"

Lời như vậy là Ngữ nhưng chuyễn Nghĩa. Còn lời Thientinh chỉ là lời hơn thua cao thấp mà thôi .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên