Nhất Bát Thiên Gia Phạn

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
118
Điểm
43
Hây da!

Khoảng 3 năm trước sau khi rời diễn đàn bổn tiệm có đi du lịch , Không phải quyết chí đi Tây mà là đi... Nam cụ thể là NAM TÔNG để chôm chỉa bí kíp xem có gì hay ho. :p:p:p

Kết quả là sau khi trao đổi với thầy VIÊN MINH ở chùa BỬU LONG thì uhm cũng được sự đồng ý về việc đối với CHÂN LÝ thì ở mô nó cũng vậy thôi hì... :D

Tiện đây chia sẽ cho mọi người tham khảo cho vui vậy.

249e762c64b8cee697a91.jpg d647acf3be6714394d762.jpg
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

thiện

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 2 2024
Bài viết
101
Điểm tương tác
55
Điểm
28
Mới đầu tôi cũng ngạc nhiên lời sư thầy Viên Minh nói như là thiền tông. Sau tôi nghĩ lại thì tại mình phân biệt gắn tông thừa cho sư thầy Viên Minh theo ý của mình.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Hây da!

Khoảng 3 năm trước sau khi rời diễn đàn bổn tiệm có đi du lịch , Không phải quyết chí đi Tây mà là đi... Nam cụ thể là NAM TÔNG để chôm chỉa bí kíp xem có gì hay ho. :p:p:p

Kết quả là sau khi trao đổi với thầy VIÊN MINH ở chùa BỬU LONG thì uhm cũng được sự đồng ý về việc đối với CHÂN LÝ thì ở mô nó cũng vậy thôi hì... :D

Tiện đây chia sẽ cho mọi người tham khảo cho vui vậy.

View attachment 8659 View attachment 8660
Thực sự Ba Tuần có chút hoài nghi,

Nên chỉ xin hỏi là mở mắt thấy hiện tại, nhắm mắt hiện tại đâu ?

Mến kính,
Ba Tuần.
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
118
Điểm
43
Thực sự Ba Tuần có chút hoài nghi,

Nên chỉ xin hỏi là mở mắt thấy hiện tại, nhắm mắt hiện tại đâu ?

Mến kính,
Ba Tuần.
Dạ chào bác 3!

Hiện tại thì hiển nhiên nó không liên quan gì đến việc nhắm mắt hay mở mắt nên cái sự nghi của bác lại làm em hoảng hốt kkk :D Nên em mới thử nhắm mắt lại quả thật là thấy ... Tối thui bác ạ :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Dạ chào bác 3!

Hiện tại thì hiển nhiên nó không liên quan gì đến việc nhắm mắt hay mở mắt nên cái sự nghi của bác lại làm em hoảng hốt kkk :D Nên em mới thử nhắm mắt lại quả thật là thấy ... Tối thui bác ạ :D
Trời ơi !
 

thiện

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 2 2024
Bài viết
101
Điểm tương tác
55
Điểm
28
Nhắm mắt hay mở mắt theo như sư thầy viên minh nói là: Không phải là do mình muốn nhắm, hay muốn mở.
Trước khi nghe câu trên đây tôi cũng có nhận xét như sáng mở, tối nhắm đâu phải do mình. Cũng như mở đâu phải do sáng, hay nhắm cũng đâu phải do tối. Sáng tối là do trái đất quay vòng.
Tôi nhận rõ ra được một điều: “sự hiểu biết bị giới hạn ở nơi mình .”

Chỉ có ta làm điều tội lỗi, chỉ có ta làm cho ta ô nhiễm; chỉ có ta tránh điều tội lỗi, chỉ có ta gột rửa cho ta.
Trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta, không ai có thể làm người khác trở nên trong sạch”. (Kinh Pháp Cú, câu 165).
Các con phải tự nỗ lực, các đấng Như Lai chỉ là đạo sư. Hãy tự xem con là hải đảo của con. Hãy tự xem con là nương tựa của con. Không nên tìm nương tựa nơi ai khác.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Nhắm mắt hay mở mắt theo như sư thầy viên minh nói là: Không phải là do mình muốn nhắm, hay muốn mở.
Trước khi nghe câu trên đây tôi cũng có nhận xét như sáng mở, tối nhắm đâu phải do mình. Cũng như mở đâu phải do sáng, hay nhắm cũng đâu phải do tối. Sáng tối là do trái đất quay vòng.
Tôi nhận rõ ra được một điều: “sự hiểu biết bị giới hạn ở nơi mình .”

Chỉ có ta làm điều tội lỗi, chỉ có ta làm cho ta ô nhiễm; chỉ có ta tránh điều tội lỗi, chỉ có ta gột rửa cho ta.
Trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta, không ai có thể làm người khác trở nên trong sạch”. (Kinh Pháp Cú, câu 165).
Các con phải tự nỗ lực, các đấng Như Lai chỉ là đạo sư. Hãy tự xem con là hải đảo của con. Hãy tự xem con là nương tựa của con. Không nên tìm nương tựa nơi ai khác.

Hề hề,

Lời Phật Đà dạy trong Pháp Cú Kinh là lời khuyến tấn theo phép thuận thứ còn câu hỏi mở mắt nhắm mắt của Ba Tuần là hỏi chỗ công phu ở người trong hiện tại.

Hỏi "Có khỏe không?"
Đáp "Nhật diện Phật. Nguyệt diện Phật" (Bích nham lục)

Với hành giả Thiền Tịnh song tu hành phép Quán tượng Niệm Phật (Phép thứ 7 trong 16 phép quán trong Quán Vô Lượng Thọ Kinh) đạt đến chỗ thành tựu thì khi mở mắt nhắm mắt đều thấy Phật A Di Đà (Thực tướng như thị chớ không phải hình tượng)

Trừng Hải
 

thiện

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 2 2024
Bài viết
101
Điểm tương tác
55
Điểm
28
Hề hề,

Lời Phật Đà dạy trong Pháp Cú Kinh là lời khuyến tấn theo phép thuận thứ còn câu hỏi mở mắt nhắm mắt của Ba Tuần là hỏi chỗ công phu ở người trong hiện tại.

Hỏi "Có khỏe không?"
Đáp "Nhật diện Phật. Nguyệt diện Phật" (Bích nham lục)

Với hành giả Thiền Tịnh song tu hành phép Quán tượng Niệm Phật (Phép thứ 7 trong 16 phép quán trong Quán Vô Lượng Thọ Kinh) đạt đến chỗ thành tựu thì khi mở mắt nhắm mắt đều thấy Phật A Di Đà (Thực tướng như thị chớ không phải hình tượng)

Trừng Hải

Cái gì như thị thì không cần công phu để thành như thế.
 

thiện

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 2 2024
Bài viết
101
Điểm tương tác
55
Điểm
28
Cái gì như thị thì không cần công phu để thành như thế.
Tôi là tôi. Thực tại là tôi không làm chủ được tôi mở mắt, nhắm mắt thì công phu tu hành của tôi thay đổi được tôi thành cái gì khác hơn tôi là tôi là điều không thể.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Hỏi "Có khỏe không?"
Đáp "Nhật diện Phật. Nguyệt diện Phật" (Bích nham lục)


Ahahahahha.. hình như Mã Tổ nói là: Nhật Diện Phật, Nguyệt Diện Phật * [smile] ... vốn là danh hiệu của 2 vị phật [smile] (chữ Diện viết hoa ... khác với diện là thấy)

1 ông thọ mạng rất dài.. là phật

1 ông thọ mạng rất ngắn .. cũng là phật [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]

*
Nam-mô Nguyệt Diện Phật. Nam-mô Nhật Nguyệt Vô Cấu Phật. - Kinh Phật Danh, Quyến 6

Nam-mô Nhật Diện Phật. Nam-mô Thiện Nhãn Phật. Nam-mô Thắng Công Đức Phật. - Kinh Phật Danh, Quyến 8

 
Last edited:

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
118
Điểm
43
Hây Da

Không thể lìa sóng ra ngoài Biển

Cũng như không thể lìa Pháp ra khỏi thực tại

Ta, chúng ta và ... Tất cả chúng ta

Nếu như cộng lại Thành ra mấy mình? :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Hây Da

Không thể lìa sóng ra ngoài Biển

Cũng như không thể lìa Pháp ra khỏi thực tại

Ta, chúng ta và ... Tất cả chúng ta

Nếu như cộng lại Thành ra mấy mình? :D
Kính chào đạo hữu Sô Cô La thân mến,

Thực như vậy cũng tốt rồi !

Nay năm mới sắp tới, Ba Tuần kính chúc đạo hữu pháp hỷ khinh an, thẳng tới Phật địa.

Nhân có chuyện xưa như này làm quà mừng xuân:

"Sư (ngài Đại Huệ Tông Cảo) lên đường du phương tham học với nhiều thiền sư trước khi đến tu học với Thiền Sư Phần Đàm Văn Chuẩn. Ngài được Văn Chuẩn khen ngợi:" Dạy ông nói, cũng nói được, bảo ông làm cũng làm được, niêm cổ, tụng cổ, tiểu tham, phổ thuyết thảy được, chỉ có một sự kiện chẳng phải, ông có biết chăng?"

Sư thưa: - " Con chưa biết là sự kiện gì?"

Văn Chuẩn bảo: " Ông chỉ thiếu một tiếng à! Vì thế khi nói thì có, khi chẳng nói liền không, khi vào phương trượng thì có, khi ra phương trượng liền không, khi tỉnh tỉnh thì có, khi ngủ mê liền không, làm sao địch được sanh tử? "

Mến kinh,
Ba Tuần.
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
118
Điểm
43
Kính chào đạo hữu Sô Cô La thân mến,

Thực như vậy cũng tốt rồi !

Nay năm mới sắp tới, Ba Tuần kính chúc đạo hữu pháp hỷ khinh an, thẳng tới Phật địa.

Nhân có chuyện xưa như này làm quà mừng xuân:

"Sư (ngài Đại Huệ Tông Cảo) lên đường du phương tham học với nhiều thiền sư trước khi đến tu học với Thiền Sư Phần Đàm Văn Chuẩn. Ngài được Văn Chuẩn khen ngợi:" Dạy ông nói, cũng nói được, bảo ông làm cũng làm được, niêm cổ, tụng cổ, tiểu tham, phổ thuyết thảy được, chỉ có một sự kiện chẳng phải, ông có biết chăng?"

Sư thưa: - " Con chưa biết là sự kiện gì?"

Văn Chuẩn bảo: " Ông chỉ thiếu một tiếng à! Vì thế khi nói thì có, khi chẳng nói liền không, khi vào phương trượng thì có, khi ra phương trượng liền không, khi tỉnh tỉnh thì có, khi ngủ mê liền không, làm sao địch được sanh tử? "

Mến kinh,
Ba Tuần.
Hây da :D:D:D

Gõ bác 1 gậy!

Bác nói thử xem là tặng bác hay biếu bác đây :p:p:p
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Hỏi "Có khỏe không?"
Đáp "Nhật diện Phật. Nguyệt diện Phật" (Bích nham lục)


Ahahahahha.. hình như Mã Tổ nói là: Nhật Diện Phật, Nguyệt Diện Phật * [smile] ... vốn là danh hiệu của 2 vị phật [smile] (chữ Diện viết hoa ... khác với diện là thấy)

1 ông thọ mạng rất dài.. là phật

1 ông thọ mạng rất ngắn .. cũng là phật [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]

*
Nam-mô Nguyệt Diện Phật. Nam-mô Nhật Nguyệt Vô Cấu Phật. - Kinh Phật Danh, Quyến 6

Nam-mô Nhật Diện Phật. Nam-mô Thiện Nhãn Phật. Nam-mô Thắng Công Đức Phật. - Kinh Phật Danh, Quyến 8


Hề hề, cũng có xem qua chú giải nói "Nhật Diện Phật. Nguyệt Diện Phật" là hồng danh; nhưng bản được chú giải này là bản cóp nhặt để tái bản lại còn bản của Trừng Hải đọc là nguyên bản của Viên Ngộ "bị" đệ tử là Huệ Khả đem...đốt.

Ờ, mà có tin không? Hề hề,

Trừng Hải
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Hề hề, cũng có xem qua chú giải nói "Nhật Diện Phật. Nguyệt Diện Phật" là hồng danh; nhưng bản được chú giả này là bản cóp nhặt để tái bản lại còn bản của Trừng Hải đọc là nguyên bản của Viên Ngộ bị đệ tử là Huệ Khả đem...đốt.

Ờ, mà có tin không? Hề hề,

Trừng Hải
Kính chào đạo hữu Trừng Hải thân mến,

Đúng như Đạo hữu nói, pháp khí của Mã Tổ là "tức tâm tức Phật" và "phi tâm, phi Phật",

Truyền tới Nam Tuyền thì Ngài triển khai thêm " phi Tâm, phi Phật, phi vật".

Tới Triệu Châu thì còn là "bình thường Tâm".

Nếu y cứ ý chỉ của Tổ, thì có khoẻ không ? Chắc chắn phải là " thấy Phật" chứ không phải là "danh Phật". Dưới Mã Tổ đạo phong hưng thịnh, độ chúng đắc đạo bậc nhất xưa nay, đủ thấy chỗ cơ dụng hơn hẳn người khác, thật là hi hữu thay !

Mến kính,
Ba Tuần.
Ps: cảm tạ đạo hữu về món quà xuân, Ba Tuần cũng chúc đạo hữu:
Về Phật gần Phật hiện tiền Phật
Tức Tâm tức Phật thị Phật tâm,
Phổ nguyện hằng sa vô số chúng,
Toạ cội Bồ Đề chuyển pháp luân.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

kính bác TH 1 ly trà ... muốn nói sao tự mình nghe hay thì cũng gần hay nhất thôi [smile] .... đoạn công án này được ghi chép trong Bích Nham Lục ... thiệt ra ... có ý nghĩa sâu xa hơn [smile]

Mã Tổ Đạo Nhất học pháp môn tâm địa nơi Nam Nhạc Hoài Nhượng .. khi Mã Tổ ngồi thiền mà chẳng biết thiền làm gì .. thì Nam Nhạc Hoài Nhượng nhặt cục ngói ... mài ...nói là để làm gương [smile] .. .sau đó . thì chỉ cho Mã Tổ pháp môn tâm địa [smile]

tâm địa chứa các giống
gạp ướt liền nảy mầm

hoa tam muội ---> vô tướng
làm sao có hoại thành

** tóm lại ... Mã Tổ là Tổ Sư của Thiền Tông .. từ nơi ổng và Thạch Đầu Hi Thiên được gọi là Nhị Đại Cam Lộ --> từ hai người này phát sinh ra hai dòng Thiền là Lâm Tế Tông và Quy Ngưỡng Tông [smile] ... cũng vì vậy ... cái tinh túy của NGÀI ẤY là THIỀN [smile] .. chứ đâu phải chỉ là nói 1 câu: Mặt Trời Phật .. Mặt Trăng Phật [smile] .. khi mà Viện Chủ đến thăm bịnh Mã Tổ

Bích Nam Lục, Tắc 3 - Thích Thanh Từ dịch

(i) THIỀN

TẮC 3

MÃ TỔ MẶT TRỜI PHẬT MẶT TRĂNG PHẬT [smile]

LỜI DẪN: Một cơ một cảnh một lời một câu vẫn mong có chỗ vào. Trên da thịt lành khoét thành thương tích thành ổ thành hang, đại dụng hiện tiền chẳng còn phép tắc, lại mong biết có việc hướng thượng. Che trời che đất lại dò tìm chẳng được. Thế ấy cũng được, chẳng thế ấy cũng được, thật bé nhỏ thay! Thế ấy cũng chẳng được, chẳng thế ấy cũng chẳng được, rất cao vót thay! Chẳng kẹt hai bên làm sao mới phải, xin cử xem?

CÔNG ÁN: Mã Tổ bệnh, Viện chủ đến thăm, hỏi: Gần đây thân thể Hòa thượng thế nào? Mã Tổ đáp: Mặt trời Phật, mặt trăng Phật.

GIẢI THÍCH: Mã Tổ bệnh, Viện chủ đến thăm, hỏi: Gần đây thân thể Hòa thượng thế nào? Mã Tổ đáp: Mặt trời Phật, mặt trăng Phật. Bậc Tổ sư nếu chẳng lấy việc bổn phận thấy nhau thì làm sao đạo này được chói lọi. Công án này nếu biết chỗ rơi là riêng bước trong không, nếu chẳng biết chỗ rơi thì thường thấy cây khô trước núi vẫn còn lầm đường. Nếu là bổn phận Tông sư, đến trong đây phải có thủ đoạn cướp trâu của người cày, đoạt cơm của người đói, mới thấy chỗ vì người của Mã Tổ. Hiện nay có nhiều người nói Mã Tổ tiếp Viện chủ, nực cười không dính dáng. Nay ở trong chúng phần nhiều hiểu lầm, trừng mắt nói: Mắt trái là mặt trời, mắt phải là mặt trăng. Thật có dính dáng chút nào, đến năm lừa cũng chưa mộng thấy, chỉ làm sai lầm việc cổ nhân. Đến như Mã Tổ nói thế ấy, ý tại chỗ nào? Có người nói: “Rót cho một chén thuốc đau bụng.” Có lỗ mũi gì? Đến trong đây làm sao được bình ổn? Sở dĩ nói con đường hướng thượng ngàn Thánh chẳng truyền, học giả nhọc hình như khỉ bắt bóng. Chỉ câu “mặt trời Phật, mặt trăng Phật”, rất là khó thấy. Tuyết Đậu đến đây cũng khó tụng, song vì thấy thấu, nên Sư dùng hết công phu trong lúc bình sanh chỉ chú ra. Các ông cần thấy Tuyết Đậu chăng? Xem lấy văn sau:

TỤNG:

Nhật diện Phật, nguyệt diện Phật
Ngũ đế, Tam hoàng
(1) thị hà vật?
Nhị thập niên lai tằng khổ tân
Vị quân ký hạ thương long huyệt.
Khuất, kham thuật
Minh nhãn Nạp tăng mạc khinh hốt.


DỊCH:

Mặt trời Phật, mặt trăng Phật
Ngũ đế, Tam hoàng là vật gì?
Hai mươi năm lại từng cay đắng
Vì anh bao phen xuống hang rồng.
Cúi, cam nói
Thiền tăng mắt sáng chớ xem thường.



(ii) Thiền - Nạp Tăng Sáng Mắt Chớ Coi Thường [smile]


(bản 2)
BÍCH NHAM LỤC
(MỘT TRĂM CÔNG ÁN THIỀN TÔNG)
Thích Mãn Giác dịch


TẮC THỨ BA
MÃ SƯ BẤT AN


THÙY: Một cơ một cảnh, --> một lời một câu,phải tìm lối mà vào. Có một vết thương trên thịt, nó có thể thành hang thành động. Đại dụng hiện tiền không còn qui tắc .Phải tìm cho ra cái chỗ hướng thượng.Nó bao trùm trời đất, song không biết chỗ nào mà rờ rẫm. Như vậy cũng được mà không như vậy cũng được, thế thì quá rườm ra. Như vậy cũng không được mà không như vậy cũng không được, thế thì quá đơn độc. Không theo hai con đường này, như thế nào mới đúng? Xin thử nêu ra xem.

CỬ: Mã Đại Sư[11] không khỏe. Viện chủ hỏi “ Gần đây sức khoẻ của hòa thượng như thế nào? Đại sư nói, “ Nhật diện Phật, nguyệt diện Phật[12]

BÌNH: Mã Đại Sư không khỏe. Viện Chủ hỏi, “Gần đây sức khỏe của Thầy ra sao?” Đại Sư nói, “Nhật diện Phật, nguyệt diện Phật.”

Nếu như các bậc Tổ Sư không đương đầu với thiên hạ bằng những vấn đề căn bản nhất,

---> làm thế nào chúng ta có thể có được cái quang huy của Đạo như thế này?
[smile]

Nếu hiểu được cái cốt yếu của công án này, người ta có thể một mình lửng thửng tận trời cao. Nếu không hiểu được cốt yếu của nó thì tựa như lạc bước trước rặng cây khô trên vách đá. Nếu như là người có bản lãnh, đến chỗ này hẳn phải có khả năng để dắt trâu của thợ cầy, đoạt thức ăn của người đói, thì mới có thể thấy được cái chỗ vì người của Mã Đại Sư.

Ngày nay có nhiều người nói rằng Mã Đại Sư tiếp viện chủ. May thay mà lời ấy chẳng có gì nhằm nhò với việc này cả. Ngày nay trong chúng tăng cũng có nhiều người hiểu sai, trợn mắt mà nói, “Ở đây mắt trái là nhật diện, mắt phải là nguyệt diện.” Nói như vậy thì có gì là nhằm nhò? Cho dù đến năm con lừa đi nữa nằm mộng cũng chẳng thấy được. Chỉ để cho ý của cổ nhân lướt qua mà không bắt được.

Còn như Mã Đại Sư nói như thế, ý nghĩa ở chỗ nào? Có người bảo ý Mã Đại Sư muốn nói là, “Pha thuốc đau bụng và mang đến cho tôi một chén.” Như thế thì có gì nhằm nhò? Đã đến chỗ này rồi thì làm sao để được bình an? Cho nên mới có lời nói, “ Một con đường hướng thượng, ngàn thánh không truyền; người học mệt mỏi với hình tướng, giống như con khỉ bắt bóng.”

Chỉ cái “ Nhật diện Phật, nguyệt diện Phật”này cũng hết sức khó thay, ngay cả Tuyết Đậu cũng thấy khó tụng. Song bởi vì thầy ta đã thấy rõ, cho nên mới dùng hết sức bình sinh ra mà chú giải.Các vị có muốn thấy Tuyết Đậu không? Xin đọc đoạn văn dưới đây.’

TỤNG:

Nhật diện Phật nguyệt diện Phật

Ngũ đế tam hoàng là cái gì?

Hai mươi năm nay ---> bao tân khổ,

Vì mấy người ---> bận vào hang rồng! [smile]

Cái mệt nhọc này đáng nói lại,

Nạp tăng mắt sáng chớ coi thường.


BÌNH: Khi Tống Thần Tông còn tại vị (1086-1085) ông ta nghĩ rằng bài tụng này châm biếm quốc gia, cho nên không cho phép ghi vào Đại Tạng. Trước hết Tuyết Đậu nêu ra, “Nhật diện Phật nguyệt diện Phật, Ngũ đế tam hoàng là cái gì?” Thử nói xem, ý của thầy ta nằm ở đâu? Vừa rồi tôi mới giải thích cho quí vị rồi. Tuyết Đậu trực tiếp chú giải ( Mã Tổ). Cho nên mới có lời nói rằng “ Thả câu bốn biển, chỉ câu mãnh long.” Chỉ một câu này đã chấm dứt bài tụng.Sau đó, Tuyết Đậu lại vụng về việc nổ lực tham thiền cả đời của thầy ta. “ Hai mười năm nay bao tân khổ, vì người mấy bận vào hang rồng”. Tuyết Đậu giống cái gì? Giống như một người vào hang rồng để tìm ngọc. Sau đó mới phá tan vô minh. Dù việc này có thể nói là kỳ đặc hết sức, nguyên lai chỉ giống như “ Ngũ đế tam hoàng là cái gì? “ Thử nói xem, cốt yếu của lời nói của Tuyết Đậu nằm ở chổ nào? Cần phải tự mình lui lại mà ngó, sau đó mới thấy được nó nằm ở chỗ nào?

Đa số người ta không hiểu ý của Tuyết Đậu chỉ nói là thầy ta châm biếm quốc gia. Hiểu như thế, chỉ là tình kiến. Đây là trích từ bài “ Công Tử Hành Thi” của Thiền Nguyệt, “Áo gấm thêu, tay cầm chim cắt; lững thững mặt mày đầy khinh hốt. Cấy gặt khó khăn nào hay biết, Ngũ đế tam hoàng là cái gì?” Tuyết Đậu nói, “ Cái mệt nhọc này đáng nói lại, nạp tăng mắt sáng chớ coi thường.” Có bao nhiêu người sinh sống trong hang rồng? Dù cho ông có là ông tăng mắt sáng có mắt trên trán và đạo bùa dưới nách, chiếu sáng khắp tứ phương thiên hạ, đến chỗ này cũng không thể khinh hốt, mà phải cẩn trọng mới được.


ờ mà đúng hông? [smile]
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Hề hề.

Hỏi KLL một câu thôi (khỏi thùy khỏi cử khỏi bình he he): Cái gì gì là Vật (Things) mà cái chi chi là Pháp (Dhamma)?

Trừng Hải
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Hỏi KLL một câu thôi (khỏi thùy khỏi cử khỏi bình he he):

(i) Cái gì gì là Vật (Things)

(ii) mà cái chi chi là Pháp (Dhamma)?


mời bác TH uống 1 ly trà nữa [smile]

Ồ .. không thùy không bình đâu .. kể lại 1 câu truyện thôi [smile]


---> (i) .. VẬT thì là cái bàn .. cái ghế .. ... ... đó bác TH bình thùy tiếp đi [smile]


(1) Nói là 1 VẬT là Không Đúng [smile]


Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?"

Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?" Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau:

"Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm. - Nam Nhạc Hoài Nhượng [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Hỏi KLL một câu thôi (khỏi thùy khỏi cử khỏi bình he he):

(i) Cái gì gì là Vật (Things)

(ii) mà cái chi chi là Pháp (Dhamma)?


mời bác TH uống 1 ly trà nữa [smile]

Ồ .. không thùy không bình đâu .. kể lại 1 câu truyện thôi [smile]


---> (i) .. VẬT thì là cái bàn .. cái ghế .. ... ... đó bác TH bình thùy tiếp đi [smile]


(1) Nói là 1 VẬT là Không Đúng [smile]


Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?"

Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?" Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau:

"Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm. - Nam Nhạc Hoài Nhượng [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]

Hề hề,

Hỏi một câu trả lời bằng một câu chuỵên Thiền (He he, KLL đáng bị đánh ba mươi gây) nên cũng phải đành kể một câu chuyện để đáp chính câu hỏi Vật - Pháp đã đưa ra (He he, hoa trời đâu tá?)

Cũng của Bích Nham Lục:
Ngưỡng sơn hỏi Tam thánh "Ông tên gì?". Tam thánh "Huệ tịch là tên ta"
Ngưỡng sơn nói "Huệ tịch là tên ta" Tam thánh thưa "Huệ nhiên"
Ngưỡng sơn cười...hề hề.

Trừng Hải giải: Thiền thì có CHỈ có QUÁN. CHỈ là HUỆ NHẬT (TỊCH) mà QUÁN là THANH TỊNH (NHIÊN).

Thùy:
Hội không?
Không (Ba mươi hèo)
Hội (Cũng ba mươi hèo)

Cử:
Thiền gì kỳ vậy!!!??? He he, Sai thì ăn ba mươi hèo. Mà không sai cũng bị phết ba mươi hèo.

Bình:
Nghe rồi để đó cho...TỊCH NHIÊN, hề hề, khỏi thùy khỏi cử khỏi bình chi nhọc công mấy chữ xưa giấy cũ.


Trừng Hải
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên