Câu 3: Người tu niệm Phật, cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ của đức Phật A Di Đà, có chắc chắn có bảo đảm vãng sanh không ?
Câu 4: Theo Tông Tịnh Độ, thế nào là một người có Tín Nguyện đầy đủ ?
Hề hề lâu lắm không trả lời diễn đàn, nay trả lời nhỉ.
3.> Người tu niệm Phật cầu Vãng Sinh Tây Phương Tịnh Độ, có chắc chắn đảm bảo vãng sinh không ư ?
Chắc chắn không, tôi sẽ trích một đoạn kinh điển trong kinh niệm Phật ba la mật ra để thấy rõ, mặc dù tôi rất ngại trích kinh.
Kinh niệm Phật ba la mật:
- Bạch đức Thế-Tôn, phải niệm Phật như thế nào mới gọi là đắc pháp ? Phải dấy khởi những tâm thái nào mà tu tập mới được vãng sanh Cực-Lạc ?"
Đức Phật dạy rằng:
"Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ, thế nòa là niệm Phật Chân Chánh ? Muốn niệm Phật đúng pháp và tự biết mình chắc chắn vãng sanh, thì người niệm Phật phải phát khởi Mười Thứ Tâm Thù Thắng sau đây:
1. Tín Tâm
2. Thâm Trọng Tâm
3. Hồi Hướng Phát Nguyện Tâm
4. Xả Ly Tâm
5. An Ồn Tâm
6. Đà Ra Ni Tâm
7. Hộ Giới Tâm
8. Ba La Mật Tâm
9. Bình Đẳng Tâm
10. Phổ Hiền Tâm
Theo kinh Quán Vô lượng thọ Phật
Nầy Vi Đề Hi ! Người muốn sang nước Cực Lạc ấy nên tu ba phước:
Một là hiếu nuôi cha mẹ, kính thờ bực Sư trưởng, có tâm nhơn từ chẳng giết hại và tu tập mười nghiệp lành.
Hai là thọ trì tam quy y đầy đủ các cấm giới và chẳng phạm oai nghi.
Ba là phát tâm Bồ đề sâu kín nhơn quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa và khuyên dạy sách tiến người tu hành.
Ba sự như vậy gọi là tịnh nghiệp.
Như vậy mới đảm bảo được Vãng sinh chứ.
Tuy nhiên, thì để khởi những thứ tâm trên thì rất là khó vẹn toàn. Nhưng câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật nếu như ai tin tưởng tuyệt đối, Tin rằng pháp niệm Phật vãng sanh là môn tu duy nhất cho hết thảy mọi người, vì rời môn tu này thì mọi người, mọi loài không thể giải thoát, nếu phế bỏ môn tu này thì chư Phật cũng không thể dùng một pháp nào khác để tế độ hết thảy hữu tình đúng như bản thệ, đúng như bản nguyện. Khởi tâm như thế mà niệm thì dần dần cũng được mười thứ tâm nói trên.
4. Tín nguyên đầy đủ:
Tín : Lòng tin chân thật tha thiết, tin nhân quả, tin kiếp sống là vô thường, tin rằng luân hồi là đau khổ, tin rằng đạo Phật là đạo giải thoát an vui, từ bi và trí tuệ, tin rằng các pháp là do Tâm thể tạo ra. Tin rằng cõi Cực Lạc là do tâm thể thanh tịnh của chúng sinh tạo ra (Điều này giống như ngài Huệ Năng nói với Sử Quân về Tây Phương vậy). và Đức A Di Đà cũng thế.
Tin rằng các chúng sinh dù bất kỳ hạng nào cũng có thể tho nhận giáo pháp Như Lai
Tin rằng bản nguyện của Phật A-Di-Đà là chân thật, rốt ráo, là tối thắng. Và Ngài không hề bỏ sót một chúng sanh nào cả, dù kẻ ấy phạm vào ngũ nghịch, thập ác v.v...
Tin rằng pháp niệm Phật vãng sanh là môn tu duy nhất cho hết thảy mọi người, vì rời môn tu này thì mọi người, mọi loài không thể giải thoát, nếu phế bỏ môn tu này thì chư Phật cũng không thể dùng một pháp nào khác để tế độ hết thảy hữu tình đúng như bản thệ, đúng như bản nguyện..
Nguyện: Trí tâm trí thành cầu vãng sinh, tin tưởng tuyệt đối vào bản nguyện của Đức A Di Đà.
Lời bàn thêm:
Khi tôi viết lời trên (có sự trích dẫn của kinh điển). Đối tượng tôi nói tới là những người chuyên tu niệm Phật, các bạn phải hiểu và thông cảm rằng. Niệm Phật là pháp môn khế hợp cho tất cả mọi người hạng người, ở vào thời kỳ mạt pháp mà DIệu Nguyệt Cự sĩ đã lao tâm hỏi han Đức Từ Phụ. Việc tuân theo bản nguyện của A Di Đà Như Lai.
Các pháp môn khác như Đại Bi Chú, hay Lục Tự... tuy cũng có thể vãng sinh Tây Phương nhưng không khế hợp với tất cả.
Các bạn đừng phá kiến mê hoặc của những người cho rằng chỉ có tu niệm Phật là pháp môn duy nhất đi đến vãng sinh Tây Phương và hoàn thành địa vị Phật đà. Bởi lẽ khi Thế Tôn Như Lai thuyết pháp điều này Ngài hiểu, Tâm chúng sinh đang chạy lăng xăng, vào thời mạt pháp thì không biết thế nào. Và để buộc Tâm chúng sinh vào nơi các pháp lành thì không gì bằng buộc tâm chúng sinh vào Danh hiệu Phật và dạy chúng sinh chấp trì danh hiệu Phật đó. Bởi Danh hiệu Phật đã chứa đủ vô lượng công đức, các hạnh nguyện vô lượng rồi.
Các bạn đã thực sự hết mê chưa ? Tại sao tâm họ đang vui vẻ ở với danh hiệu Phật các bạn cứ bắt tâm họ chạy lăng xăng, bắt họ rời xa suy nghĩ chỉ có niệm danh hiệu Phật là vãng sinh. ? Họ đang làm đúng đó chứ:
" Tin rằng pháp niệm Phật vãng sanh là môn tu duy nhất cho hết thảy mọi người, vì rời môn tu này thì mọi người, mọi loài không thể giải thoát, nếu phế bỏ môn tu này thì chư Phật cũng không thể dùng một pháp nào khác để tế độ hết thảy hữu tình đúng như bản thệ, đúng như bản nguyện. "
Tưởng rằng phá chấp phá mê nhưng thực ra phản tác dụng. Họ có niềm tin vậy, họ hoan hỷ nói ra nên vui vẻ.
Căn cơ các bạn niệm chú vãng sinh nếu cảm thấy được cứ việc.
Căn cơ các bạn tu thiền tự thấy tánh để vãng sinh cứ việc
Căn cơ các bạn tu niệm Phật, đọc tụng kinh điển để vãng sinh cứ việc.
Lời bàn thêm:
Niệm Phật để chắc chắn vãng sinh thì khởi 10 thứ tâm thù thắng, và Một là hiếu nuôi cha mẹ, kính thờ bực Sư trưởng, có tâm nhơn từ chẳng giết hại và tu tập mười nghiệp lành. Hai là thọ trì tam quy y đầy đủ các cấm giới và chẳng phạm oai nghi. Ba là phát tâm Bồ đề sâu kín nhơn quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa và khuyên dạy sách tiến người tu hành.
Tuy nhiên do nghiệp nhân quả và bởi sự thừa hành nên không ai giống ai nên có sự khác nhau giữa các phẩm vi từ Hạ sinh đến Thượng Sinh.
Nên trong 10 thứ tâm đó thì Tín tâm là quan trọng nhất, là mẹ đẻ của công đức vô lượng