Giải thoát "sung sướng" Luận !

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Giờ hành giả đang dụng tâm như thế nào ?

Mộ Phần.

thấy mọi chuyện không có gì là quan trọng nữa cả, tham dục thì đã loại trừ lâu rồi , nhất là cái đoạn con em xinh gới ấy hề hề. chỉ đôi lúc có chút nổi sân với người thân vì họ đi lầm đường lạc lối, rơi vào quá mê tín mà thôi. đời sống giản dị mà không hề biết mình có giản dị hay không hề hề. chỉ là ngủ thì có chỗ để ngủ , ăn miễn là đừng hốt dưới đất ăn là được , còn bát hay điã hay ngồi chỗ nào ngồi cũng tốt. ăn gì cũng ôk, với lại nghèo kiết xác thì đòi hỏi cái gì hê hề nhưng cái gì cũng rõ ràng lắm nghe.
Đại khái là vậy, nếu còn dại ở chỗ nào xin được chỉ dẫn . Đa tạ nhiều
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
thấy mọi chuyện không có gì là quan trọng nữa cả, tham dục thì đã loại trừ lâu rồi , nhất là cái đoạn con em xinh gới ấy hề hề. chỉ đôi lúc có chút nổi sân với người thân vì họ đi lầm đường lạc lối, rơi vào quá mê tín mà thôi. đời sống giản dị mà không hề biết mình có giản dị hay không hề hề. chỉ là ngủ thì có chỗ để ngủ , ăn miễn là đừng hốt dưới đất ăn là được , còn bát hay điã hay ngồi chỗ nào ngồi cũng tốt. ăn gì cũng ôk, với lại nghèo kiết xác thì đòi hỏi cái gì hê hề nhưng cái gì cũng rõ ràng lắm nghe.
Đại khái là vậy, nếu còn dại ở chỗ nào xin được chỉ dẫn . Đa tạ nhiều

Hành giả đang kẹt bệnh: " bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân ", "bình thường tâm thi đạo"; tuy nói dục đã buông, xong tâm duyên cảnh vẫn như người thường không khác.

Cái thấy rõ này là tri kiến biết chưa phải là bát nhã huệ.

Nếu ngay bây giờ nhiếp tâm tại niệm A Di Đà Phật, ngồi yên một chỗ, thì sẽ thấy vọng tưởng tạp niệm ùn ùn chảy ra.

Mộ Phần.
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Hành giả đang kẹt bệnh: " bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân ", "bình thường tâm thi đạo", tuy nói dục đã buông, xong tâm duyên cảnh vẫn như người thường không khác.

Cái thấy rõ này là tri kiến biết chưa phải là bát nhã huệ.

Nếu ngay bây giờ nhiếp tâm tại niệm A Di Đà Phật, ngồi yên một chỗ, thì sẽ thấy vọng tưởng tạp niệm ùn ùn chảy ra.

Mộ Phần.

Ồ không! chỉ cần một chút xíu thôi l ví dụ nếu vô tình gặp một người xưa nay mình vốn không ưa mà nổi lên lòng khinh ghét là nó nắm lấy được liền ngay tức khắc. mọi chuyển động trên thân thể hay xung quanh nó rất nhạy bén và kiểm soát rất tốt. nếu khi nghỉ ngơi thì cái nghi tình nhẹ nhàng khởi động, cái chỗ này khó diễn tả...
Đại khái khi nào cái giả ló đầu là biết liền, chậm nhất chỉ là một lát thôi. chỉ cái tội là hay phát hiện cái điều dở nơi người mà lại bị cái tánh nhiệt tình vô tư trong sáng mà bị vướng mắc, biết rất rõ ràng nhưng bỏ cũng được 7 đến 8 phần rồi.
Còn cái " bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân " thì rất biết không thể là như vậy đâu. Mong được xét kỹ và nhận được lời huấn thị
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Ồ không! chỉ cần một chút xíu thôi l ví dụ nếu vô tình gặp một người xưa nay mình vốn không ưa mà nổi lên lòng khinh ghét là nó nắm lấy được liền ngay tức khắc. mọi chuyển động trên thân thể hay xung quanh nó rất nhạy bén và kiểm soát rất tốt. nếu khi nghỉ ngơi thì cái nghi tình nhẹ nhàng khởi động, cái chỗ này khó diễn tả...
Đại khái khi nào cái giả ló đầu là biết liền, chậm nhất chỉ là một lát thôi. chỉ cái tội là hay phát hiện cái điều dở nơi người mà lại bị cái tánh nhiệt tình vô tư trong sáng mà bị vướng mắc, biết rất rõ ràng nhưng bỏ cũng được 7 đến 8 phần rồi.
Còn cái " bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân " thì rất biết không thể là như vậy đâu. Mong được xét kỹ và nhận được lời huấn thị

Hành giả nói có nghi tình nhè nhè. Vậy hành giả đang tham câu thoại nào?

Mộ Phần.
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Đã đến giờ tối rồi mà Người vẫn còn đại tấm chỉ dạy thật là cảm động, xin được kính lễ!
Nhưng xin được hỏi là nếu chỉ tham khi chưa sanh ra thì lại phải một lần nữa để thấu khi mà nó chưa là cái gì cả( kể cả trời đất) thì âu bằng một mạch mà xong là thấu 3 cái cửa của ông Hoàng Long chăng?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Đã đến giờ tối rồi mà Người vẫn còn đại tấm chỉ dạy thật là cảm động, xin được kính lễ!
Nhưng xin được hỏi là nếu chỉ tham khi chưa sanh ra thì lại phải một lần nữa để thấu khi mà nó chưa là cái gì cả( kể cả trời đất) thì âu bằng một mạch mà xong là thấu 3 cái cửa của ông Hoàng Long chăng?

Hành giả chớ chạy theo tâm phan duyên, tất cả hiểu biết tri kiến chẳng nên để ý.

Ngay câu hỏi này, tự hỏi tự vấn nơi tâm, giữ nghi tình sao cho miên mật.

Ngay chỗ Không biết lại vấn lại hỏi, ngay chỗ không hiểu lại hỏi lại vấn.

Đi đứng nằm ngồi chớ cho đoạn dứt.

Nhân duyên chín mùi, cảnh quên, tình dứt, ngay nơi nghi này tự khắc bùng vỡ !

Mộ Phần.
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Hành giả chớ chạy theo tâm phan duyên, tất cả hiểu biết tri kiến chẳng nên để ý.

Ngay câu hỏi này, tự hỏi tự vấn nơi tâm, giữ nghi tình sao cho miên mật.

Ngay chỗ Không biết lại vấn lại hỏi, ngay chỗ không hiểu lại hỏi lại vấn.

Đi đứng nằm ngồi chớ cho đoạn dứt.

Nhân duyên chín mùi, cảnh quên, tình dứt, ngay nơi nghi này tự khắc bùng vỡ !

Mộ Phần.

Nếu cứ như vậy thì vấn khi nào cho hết thẩy cái nghi trong đầu. như vậy có khác gì đuổi theo vọng tâm mà tham? Nhãn tôi nghe nói chỉ cần thấu một cái thì vạn cái đều thấu. xin được chỉ thêm
Nên chăng tiếp tục tham câu cũ hay là quyết định thay đổi.
vậy gần 10 năm trời đổ xuống biển sao?
Lại nữa để đến được như hôm nay đâu phải là mong muốn là được. chỉ là cảm nhận cái ngày uống nguồn sữa mẹ chẳng bao lâu nữa . liệu có phải là cuồng tâm? Kính xin được chỉ bày
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Nếu cứ như vậy thì vấn khi nào cho hết thẩy cái nghi trong đầu. như vậy có khác gì đuổi theo vọng tâm mà tham? Nhãn tôi nghe nói chỉ cần thấu một cái thì vạn cái đều thấu. xin được chỉ thêm

Hành giả vì tri kiến hiểu biết trước đây, nên mới hỏi câu này.

Vọng niệm tuy nhiều nhưng cũng chỉ như khỉ truyền cành vậy, mỗi cành là một niệm khác nhau. Tâm niệm sinh diệt chẳng ngừng.

Nay nơi đa niệm, đa tâm, đề lên câu hỏi: Khi mẹ chưa mang thai ta, thì ta ở đâu ?

Một câu này khiến đa niệm này tan mất, chỉ còn con khỉ "vô minh". Đây là lấy nhất niệm vô minh phá vỡ vô thỉ vô mình.

Câu thoại là nhất niệm, nơi không biết không hiểu là vô thỉ vô minh.

Vì hành giả dụng tâm chưa tới nhất tâm, vẫn còn đa tâm. Nên thấy tạp niệm lăng xăng, cho rằng là mình đuổi theo vọng, kỳ thật nếu vấn hỏi miên mật, thì tự khắc tới chỗ chỉ có niệm này chẳng sanh niệm khác vậy !

Mộ Phần.
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Kính xin được chỉ ra cái chỗ thiếu sót ở câu thoại đầu của Nhãn tôi được?
Lý do tại sao phải đổi câu thoại?
Người nắm được căn cơ của Nhãn thì cho thêm biệt dược
Chắc cũng đã đến giờ bữa tối, Không dám là phiền người quá mức. nếu được xin người chỉ giáo sau một thời nghỉ ngơi cho thoải mái. Kính người buổi đầu hôm an lạc
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính xin được chỉ ra cái chỗ thiếu sót ở câu thoại đầu của Nhãn tôi được?
Lý do tại sao phải đổi câu thoại?
Người nắm được căn cơ của Nhãn thì cho thêm biệt dược

Vì hành giả tri kiến thấy biết, tâm phan duyên mạnh. Nên khi hỏi: Khi chưa có trời đất, ta là cái gì ?, khiến tâm niệm khó lắng dịu, nghi tình khó phát khởi.

Nay đổi sang câu này, nếu khi vấn khi hỏi, tự nhiên nghi tình mạnh mẽ, tức là phù hợp ! Hợp thì nghi mạnh, dễ thành tựu hơn !

Còn nói về "biệt dược":

1. Phải nói với mình rằng, tất cả hiểu biết trước kia đều là sai lầm ! Nay ta bỏ đi !
2. Hễ tham thoại đầu thì phải chịu thiệt thòi, nên lắng dịu lòng, cam chịu tất cả.
3. Đề khởi vấn hỏi, nhẹ nhàng miên mật, chẳng gắng cho mau tới, chẳng cố đè niệm khác.
4. Đời này hễ tham thì tất sẽ ngộ, hễ đi thì tất sẽ tới. Bạn đạo ta đã làm được, ta cũng sẽ làm được.

Phấn khởi tinh thần, buông bỏ vạn duyên, tùy sự ăn mặc ngủ nghỉ làm việc, lập thời khóa rõ ràng để khỏi phải bận tâm suy tính. Đi đứng nằm ngồi vấn hỏi chẳng ngừng !

Khi tới được nhất niệm nhất tâm, tự thấy cảm giác an lạc thanh tịnh, ngay đấy TÍN - HẠNH sẽ tăng trưởng, tự khắc dốc lòng dốc sức tham thấu sự này !

Mộ Phần.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Hành giả vì tri kiến hiểu biết trước đây, nên mới hỏi câu này.

Vọng niệm tuy nhiều nhưng cũng chỉ như khỉ truyền cành vậy, mỗi cành là một niệm khác nhau. Tâm niệm sinh diệt chẳng ngừng.

Nay nơi đa niệm, đa tâm, đề lên câu hỏi: Khi mẹ chưa mang thai ta, thì ta ở đâu ?

Một câu này khiến đa niệm này tan mất, chỉ còn con khỉ "vô minh". Đây là lấy nhất niệm vô minh phá vỡ vô thỉ vô mình.

Câu thoại là nhất niệm, nơi không biết không hiểu là vô thỉ vô minh.

Vì hành giả dụng tâm chưa tới nhất tâm, vẫn còn đa tâm. Nên thấy tạp niệm lăng xăng, cho rằng là mình đuổi theo vọng, kỳ thật nếu vấn hỏi miên mật, thì tự khắc tới chỗ chỉ có niệm này chẳng sanh niệm khác vậy !

Mộ Phần.
kính các ngài thấy các ngài ở đây cũng am tường cái chỗ khán thoại đầu,trò cũng có chỗ nghi vấn muốn hỏi.chẳng là gần 20 năm về trước khi còn rất nhỏ trò cũng có chút nhân duyên trong lúc vô tình nghe được câu muôn pháp là một,một đi về đâu.mối lần niệm câu đó thì chỗ giữa chân mày rất là đau nhức cứ như vậy trải qua gần 20 năm về sau cũng chẳng có câu chả lời,rồi 1 ngày khi đem vấn đề ra hỏi được thiện tri thức dẫn dắt cuối cùng chỉ hiểu ra 1 câu chẳng chấp.từ đó khi niệm lại không còn đau đớn nữa,cũng không muốn niệm nữa nhưng đến hôm nay lại có chút băn khoăn.phải chăng ta nên tiếp tục niệm
kính xin các ngài chỉ dạy thêm ạ
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
kính các ngài thấy các ngài ở đây cũng am tường cái chỗ khán thoại đầu,trò cũng có chỗ nghi vấn muốn hỏi.chẳng là gần 20 năm về trước khi còn rất nhỏ trò cũng có chút nhân duyên trong lúc vô tình nghe được câu muôn pháp là một,một đi về đâu.mối lần niệm câu đó thì chỗ giữa chân mày rất là đau nhức cứ như vậy trải qua gần 20 năm về sau cũng chẳng có câu chả lời,rồi 1 ngày khi đem vấn đề ra hỏi được thiện tri thức dẫn dắt cuối cùng chỉ hiểu ra 1 câu chẳng chấp.từ đó khi niệm lại không còn đau đớn nữa,cũng không muốn niệm nữa nhưng đến hôm nay lại có chút băn khoăn.phải chăng ta nên tiếp tục niệm
kính xin các ngài chỉ dạy thêm ạ

Muôn pháp từ một, một từ đâu tới ?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
784
Điểm
113
là cái thấy

Chưa phải rồi. Câu muôn pháp về một một về chỗ nào, không phát nghi tình được nữa.

Hành giả nên chuyển câu thoại khác hoặc niệm Phật tới nhất tâm, rồi khán thoại đầu sau !

Mộ Phần.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Chưa phải rồi. Câu muôn pháp về một một về chỗ nào, không phát nghi tình được nữa.

Hành giả nên chuyển câu thoại khác hoặc niệm Phật tới nhất tâm, rồi khán thoại đầu sau !

Mộ Phần.

xin ngài từ bi mà chỉ ra vì sao mà chưa phải rồi ạ.thoại đầu trò tưởng cả đời chỉ được trọn một câu thôi chứ ạ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên