Trưởng bối muathularung viết
Thế nào là đông, bao nhiêu người gọi là đông và bao nhiêu người gọi là ít.
1. Tự nhận chứng quả:
hoàn toàn tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh là đúng là được. vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
Điều này là tùy vào sự hiểu của người nghe mà suy luận sai trái theo tư kiến cả cá nhân.
Chẳng lẽ biết tự thay quần áo rồi lại đi hỏi cách mặc quần áo chăng?
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
Đây không phải là la lên mà bổ xuống, chỉ có gỗ đá mới không biết đau nhưng cũng bể làm trăm mảnh.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
Phản tác dụng là như cây khô mà không chịu nhận nước thì rồi đến ngày phải chết.
..... ôi nói ra thì dài quá
…
Trưởng bối Trí Từ viết:
Diễn đàn thật nhộn nhịp, chỉ 1 ngày mà biết bao như lời tự sự... Trí Từ rãnh nên cái gì biết trả lời luôn nè,
- Muốn xóa bài thì phải được gán quyền Điều Hành Viên hoặc được gán quyền xóa bài...
Gửi bởi latuan
Kính trưởng bối Trí Từ!
Dẫu thế nào latuan cũng là hậu bối thế nên trưởng bối dùng từ kính latuan chừng nghe nặng. latuan thì không có quyền gì để quyết việc trưởng bối cùng đi hay không cùng đi.
Còn bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chỗ thành ra nó chưa đúng.
latuan xin hỏi chỗ không đúng của bài viết. Nếu cần latuan sẽ gỡ xuống ngay lập tức.
Còn về những câu hỏi của trưởng bối muốn hỏi latuan thì latuan rất sẵn sàng hầu tiếp bất kỳ câu hỏi gì từ trưởng bối và sẽ trả lời rất thật lòng.
- Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người.
Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.
Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?
Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
B. Nói bằng tình thương.
C. Nói đúng lúc
D. Lựa lời mà nói
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.
Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
…
Kẻ hậu sinh latuan xin trả lời lần lượt rõ ràng từng vấn đề mà trưởng bối cho rằng latuan đã không đúng.
“Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người”.
À! Đúng như lời của trưởng bối muathularung đã nói.
Thế nào là đông người? Hơn 1 người cũng có thể gọi là đông, thế nên 2 người cũng có thể gọi là nhiều. Hơn nữa hỏi đáp chánh pháp nào phải chuyện riêng tư mà chỉ nên nói giữa 2 người. Vì không hiểu, không rõ mới có hỏi có đáp, hỏi đáp giữa đại chúng dẫu rằng 9 người 10 ý song mỗi người tự quán chiếu gạn lọc lại sự đúng sai sẽ có sự khách quan đúng mực hơn. Ngay cả việc hỏi đáp giữa 2 thầy trò không phải chuyện gì thầy cũng biết hơn trò cả.
Vì có người rõ, có người không rõ nên khi hỏi đáp thì người không rõ nên lắng nghe gạn lọc chứ không phải là cứ thấy không hợp với sở tri cá nhân mà bừng bừng động nộ, công kích người nói. Đó là cách hành xử đúng mực của một người không rõ đặt cương vị của mình ở vị trí người học, người nghe. Chỉ có lắng nghe thì mới thấu hiểu chứ ngang nhiên phản bác những điều mình không rõ biết thì cầm chắc sẽ đuối lý, chỉ chuốc khổ mà thôi.
Còn nếu đặt mình ở cương vị người nói thì thật vô lý khi người nói áp đặt người nghe phải hiểu theo ý mình, thế nên khi đặt vấn đề ra nói thì đó là cách nói mở chứ không là cách nói đóng chốt, cài then giam hãm người.
Vì có không rõ nên mới có hỏi đáp chứ nếu hai người, nhiều người điều hiểu cả thì nói để mà làm gì? Nếu mà hiểu cả rồi mà còn khoa ngôn, xảo ngữ thì không phải là đã rơi vào hý luận điên đảo sao?
Thế nên dù 100 người, 1000 người… cũng không gọi là đông khi đã cùng hiểu vì 100 người, 1000… người đều như một đều không nói một lời.
“Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.”
Há có thể dựng một bức tường kiên cố để chống bão sao? Phải chăng đây là bảo giáp sở tri kiến để cản trở mình tiếp xúc với điều chân thật.
“Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?”
Pháp có tiệm tu, có đốn ngộ sao trưởng bối lại lấy dây trói người, đem mạt vàng rắc vào mắt người hậu học?
Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
À! Hóa ra trưởng bối có vào nhà latuan và rồi không thấy của báu nên bỏ đi biền biệt. latuan nghe nói người ta khi muốn tìm vàng, kim cương người ta đào xới tan hoang cả núi đá và đãi vàng từ nơi hỗn độn sỏi đá. Vì nhân gian tách rời đời đạo nên nhân thế đảo điên hậu sinh latuan vì việc hợp nhất đạo đời đã làm chướng ngại cho những người đi tìm vàng tinh chất. Hai ngôi nhà đồ sộ chỉ là am tranh thôi, trưởng bối ơi! Cái am đầu dựng lập nơi vnweblogs về sau có người bảo google bảo mật tốt hơn nên họ thiết kế giúp am tranh khiến latuan phải nhọc công bày biện. latuan cũng nhiều việc nên đành bỏ hoang cái am tranh ở vnweblogs đến đìu hiu. À, latuan còn cái nhà lá bỏ hoang ở blogtiengviet nữa, cái nhà lá này cũng do một người bạn xui làm khi latuan chưa có am tranh. Thế nên, nói latuan có nhà đồ sộ thì ở nhà muốn bày biện sao thì tùy qua nhà người khác thì ngăn nắp một chút. Điều này trưởng bối lại quá lời latuan có cách hành xử nào thể hiện việc muốn làm gì thì làm không? Đến ngay cả việc xóa bài của mình mà latuan còn không thể làm nữa là. Mấy hôm ghé qua diễn đàn latuan hình như chỉ mới post bài ở mục Giao lưu tư tưởng và ngoài bài viết Bát nhã tâm kinh mộc giải, Minh định lại việc hoc Phật ra thì những bài viết còn lại đều là những bài viết trả lời các câu hỏi của các bậc trưởng bối.
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
Vê điểm này latuan cũng mượn lời trưởng bối muthularung trả lời cùng với sự bổ khuyết.
Đúng vậy. Người thực chứng hoàn toàn có thể tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
Bổ khuyết: Ngộ lý vô sanh là trực nhận được với lẽ sống chân thật đúng như lời Phật thuyết “Ta chưa từng sinh ra, vạn pháp tự như như.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
Bổ khuyết. Trưởng bối muathularung lại dùng ngôn từ đao to, búa lớn làm gì. Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thực chứng khiến tự thân không thể thoát khỏi luân hồi còn kéo theo cả một bè chúng sinh vô minh khác cùng điên đảo nơi 3 cõi 6 đường mà thôi. Không nhất thiết phải là địa ngục thẳng tiến.
Nhân đây latuan xin trình thêm với trưởng ý một ý có sự tương đồng.
Giới luật lập ra không phải là lệnh cấm của Phật Thích Ca, giới luật lập ra là để ngăn ngừa tham sân si mạn nghi nơi người tu học và người đời. Bởi do tham sân si mạn nghi khiến người người đau khổ, trôi lăn trong lưới sinh tử.
Giới luật không phải là sợi dây Phật Thích Ca tạo ra để “treo cổ” người học Phật. Vì phạm giới nên mới lập ra giới để ngăn ngừa, chứ nếu không phạm giới thì lập ra giới và trói phải làm theo giới thì phải chăng là điều điên đảo.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
À! Không la lên không được. Hơn nữa không phải là thuyết mà là trình cái biết, cách nói này ít kiêu ngạo và đúng mực hơn. Latuan nói ra ý đó là vì không muốn các vị trưởng bối ngỡ latuan vào đây học hỏi nên phải cúc cung khiêm hạ, luôn luôn lắng nghe. Latuan vào diễn đàn với cương vị đồng đẳng khách quan hỏi đáp mà không phải khúm núm một vâng hai dạ.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
Vụ này thì phải chăng trưởng bối đã xử ép latuan? Hình như là latuan ít khi hay nói đúng hơn là chưa kịp chia sẻ các bài viết của người khác thì đã bị cuốn vào vòng thị phi rồi. Và hình như là khi xảy ra tranh luận thì phần nhiều là ở những topic của latuan tạo ra. Nếu latuan nói ngang thì hình như là latuan bị đuổi đánh ngay trong cái vỏ ốc của latuan, do vậy nên điểm không đúng này trưởng bối trách latuan xem ra có điều không tột lý.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
À! Khi Phật Thích Ca thành đạo, Người đã thuyêt ra những điều đi ngược với quan niệm của người đời và giáo lý của những tôn giáo quanh lưu vực sông Hằng và các vị giáo chủ cũng đồ chúng của các hệ thống tôn giáo công kích kịch liệt. Sau rốt ai tin thì theo, ai không tin thì cứ tùy nghi đến đi nhờ vậy mà giáo lý đạo giác ngộ giải thoát được lưu bố ở nhân gian.
Theo cách lý luận của trưởng bối vậy thì Phật Thích Ca đã làm một điều sai vô cùng sao?
Hơn nữa, trưởng bối đã quá lời latuan không chỉ trích pháp tu của người khác mãnh liệt vô cùng. Với cách nói của trưởng bối thì nếu xét lại latuan đã “động phạm” cả Thiền Tịnh Mật và chỉ có Tịnh ra mặt công kích còn Thiền Mật chưa đến nỗi “truy sát” latuan. Trong đó liên quan đến vị trưởng bối muathularung latuan từng dùng một từ con rắn độc vào chùa nghe pháp mà vị ấy cũng chưa trách mắng latuan, thậm chí vị trưởng bối ấy còn bao dung đỡ lời giúp latuan. Nhân đây latuan cũng đính chính lại latuan không thuộc Thiền Tịnh Mật, đại thừa, tiểu thừa… nên rất mong trưởng bối đừng ngộ nhận latuan thuộc pháp môn, trường pháp này công kích, chỉ trích pháp môn, trường phái kia.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
- Vâng, latuan đang nói bằng sự thật, tình lý rõ ràng, cùng lý tận tánh, không lìa chánh pháp.
B. Nói bằng tình thương.
- Vâng. Nói bằng tình thương. Nếu không có tình thương, không vì từ bi tâm của Phật Thích Ca latuan đã rời diễn đàn này lâu rồi. Trưởng bối vienquang6 là người có thể bảo chứng lời nói này của latuan dù rằng trưởng bối vienquang6 chưa biết latuan là ai cũng như chưa từng nói chuyện riêng với nhau bao giờ.
C. Nói đúng lúc
- Vâng. Nói đúng lúc vì có người chấp, có người hỏi, có người vấn… nên latuan mới tỏ bày nếu không có người hỏi thì latuan nói để ai nghe.
- latuan nói người nghe không theo kịp không thể bắt lỗi latuan được. Nếu có thị phi thì thị phi không thể tự chỉ riêng mình latuan tạo ra. Trưởng bối chỉ trách riêng latuan mà lại trách không đúng lý phải chăng là tự tâm trưởng bối có sự phân biệt.
D. Lựa lời mà nói
Vâng. Lựa lời mà nói. Latuan vào diễn đàn lời nói thường giữ sự nhu hòa, nhẫn nhịn. Trưởng bối đã biết latuan là người “Phóng bút đoạt nhân tâm – Cuồng ngôn bình thiên hạ” thì trưởng bối đã biết ngôn phong của latuan là không thể nghĩ bàn, lời nói hoàn toàn có thể dời non lấp bể. Vậy nên trưởng bối xét lại xem “Có phải là latuan đã lựa lời mà nói không?”.
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.
Hic! Latuan luôn dùng 4 nguyên tắc trên để tiếp người. Tiếc rằng người không phải tri âm nên không thấu hiểu mà sinh ra điều thị phi. Latuan không bận tâm về việc vượt qua hay không vượt qua, do người hay do mình. Mọi việc tùy duyên. Thuận duyên, nghịch duyên là việc của thiên hạ. Lời đã nói ra mật là tại bên ông, mật hiển chẳng bởi do lời, ta người đều bặt.
Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
Trưởng bổi Trí Từ đã nói vậy latuan sẽ không khách khí mà bồi tiếp.
Kính!
Hic! Thật tình là latuan có bận nhưng vì chút duyên nơi diễn đàn nên xin hầu tiếp các vị trưởng bối thêm ít lâu.
Kính báo cùng mọi người và các vị trưởng bối!
Thế nào là đông, bao nhiêu người gọi là đông và bao nhiêu người gọi là ít.
1. Tự nhận chứng quả:
hoàn toàn tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh là đúng là được. vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
Điều này là tùy vào sự hiểu của người nghe mà suy luận sai trái theo tư kiến cả cá nhân.
Chẳng lẽ biết tự thay quần áo rồi lại đi hỏi cách mặc quần áo chăng?
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
Đây không phải là la lên mà bổ xuống, chỉ có gỗ đá mới không biết đau nhưng cũng bể làm trăm mảnh.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
Phản tác dụng là như cây khô mà không chịu nhận nước thì rồi đến ngày phải chết.
..... ôi nói ra thì dài quá
…
Trưởng bối Trí Từ viết:
Diễn đàn thật nhộn nhịp, chỉ 1 ngày mà biết bao như lời tự sự... Trí Từ rãnh nên cái gì biết trả lời luôn nè,
- Muốn xóa bài thì phải được gán quyền Điều Hành Viên hoặc được gán quyền xóa bài...
Gửi bởi latuan
Kính trưởng bối Trí Từ!
Dẫu thế nào latuan cũng là hậu bối thế nên trưởng bối dùng từ kính latuan chừng nghe nặng. latuan thì không có quyền gì để quyết việc trưởng bối cùng đi hay không cùng đi.
Còn bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chỗ thành ra nó chưa đúng.
latuan xin hỏi chỗ không đúng của bài viết. Nếu cần latuan sẽ gỡ xuống ngay lập tức.
Còn về những câu hỏi của trưởng bối muốn hỏi latuan thì latuan rất sẵn sàng hầu tiếp bất kỳ câu hỏi gì từ trưởng bối và sẽ trả lời rất thật lòng.
- Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người.
Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.
Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?
Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
B. Nói bằng tình thương.
C. Nói đúng lúc
D. Lựa lời mà nói
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.
Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
…
Kẻ hậu sinh latuan xin trả lời lần lượt rõ ràng từng vấn đề mà trưởng bối cho rằng latuan đã không đúng.
“Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người”.
À! Đúng như lời của trưởng bối muathularung đã nói.
Thế nào là đông người? Hơn 1 người cũng có thể gọi là đông, thế nên 2 người cũng có thể gọi là nhiều. Hơn nữa hỏi đáp chánh pháp nào phải chuyện riêng tư mà chỉ nên nói giữa 2 người. Vì không hiểu, không rõ mới có hỏi có đáp, hỏi đáp giữa đại chúng dẫu rằng 9 người 10 ý song mỗi người tự quán chiếu gạn lọc lại sự đúng sai sẽ có sự khách quan đúng mực hơn. Ngay cả việc hỏi đáp giữa 2 thầy trò không phải chuyện gì thầy cũng biết hơn trò cả.
Vì có người rõ, có người không rõ nên khi hỏi đáp thì người không rõ nên lắng nghe gạn lọc chứ không phải là cứ thấy không hợp với sở tri cá nhân mà bừng bừng động nộ, công kích người nói. Đó là cách hành xử đúng mực của một người không rõ đặt cương vị của mình ở vị trí người học, người nghe. Chỉ có lắng nghe thì mới thấu hiểu chứ ngang nhiên phản bác những điều mình không rõ biết thì cầm chắc sẽ đuối lý, chỉ chuốc khổ mà thôi.
Còn nếu đặt mình ở cương vị người nói thì thật vô lý khi người nói áp đặt người nghe phải hiểu theo ý mình, thế nên khi đặt vấn đề ra nói thì đó là cách nói mở chứ không là cách nói đóng chốt, cài then giam hãm người.
Vì có không rõ nên mới có hỏi đáp chứ nếu hai người, nhiều người điều hiểu cả thì nói để mà làm gì? Nếu mà hiểu cả rồi mà còn khoa ngôn, xảo ngữ thì không phải là đã rơi vào hý luận điên đảo sao?
Thế nên dù 100 người, 1000 người… cũng không gọi là đông khi đã cùng hiểu vì 100 người, 1000… người đều như một đều không nói một lời.
“Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.”
Há có thể dựng một bức tường kiên cố để chống bão sao? Phải chăng đây là bảo giáp sở tri kiến để cản trở mình tiếp xúc với điều chân thật.
“Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?”
Pháp có tiệm tu, có đốn ngộ sao trưởng bối lại lấy dây trói người, đem mạt vàng rắc vào mắt người hậu học?
Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
À! Hóa ra trưởng bối có vào nhà latuan và rồi không thấy của báu nên bỏ đi biền biệt. latuan nghe nói người ta khi muốn tìm vàng, kim cương người ta đào xới tan hoang cả núi đá và đãi vàng từ nơi hỗn độn sỏi đá. Vì nhân gian tách rời đời đạo nên nhân thế đảo điên hậu sinh latuan vì việc hợp nhất đạo đời đã làm chướng ngại cho những người đi tìm vàng tinh chất. Hai ngôi nhà đồ sộ chỉ là am tranh thôi, trưởng bối ơi! Cái am đầu dựng lập nơi vnweblogs về sau có người bảo google bảo mật tốt hơn nên họ thiết kế giúp am tranh khiến latuan phải nhọc công bày biện. latuan cũng nhiều việc nên đành bỏ hoang cái am tranh ở vnweblogs đến đìu hiu. À, latuan còn cái nhà lá bỏ hoang ở blogtiengviet nữa, cái nhà lá này cũng do một người bạn xui làm khi latuan chưa có am tranh. Thế nên, nói latuan có nhà đồ sộ thì ở nhà muốn bày biện sao thì tùy qua nhà người khác thì ngăn nắp một chút. Điều này trưởng bối lại quá lời latuan có cách hành xử nào thể hiện việc muốn làm gì thì làm không? Đến ngay cả việc xóa bài của mình mà latuan còn không thể làm nữa là. Mấy hôm ghé qua diễn đàn latuan hình như chỉ mới post bài ở mục Giao lưu tư tưởng và ngoài bài viết Bát nhã tâm kinh mộc giải, Minh định lại việc hoc Phật ra thì những bài viết còn lại đều là những bài viết trả lời các câu hỏi của các bậc trưởng bối.
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
Vê điểm này latuan cũng mượn lời trưởng bối muthularung trả lời cùng với sự bổ khuyết.
Đúng vậy. Người thực chứng hoàn toàn có thể tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
Bổ khuyết: Ngộ lý vô sanh là trực nhận được với lẽ sống chân thật đúng như lời Phật thuyết “Ta chưa từng sinh ra, vạn pháp tự như như.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
Bổ khuyết. Trưởng bối muathularung lại dùng ngôn từ đao to, búa lớn làm gì. Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thực chứng khiến tự thân không thể thoát khỏi luân hồi còn kéo theo cả một bè chúng sinh vô minh khác cùng điên đảo nơi 3 cõi 6 đường mà thôi. Không nhất thiết phải là địa ngục thẳng tiến.
Nhân đây latuan xin trình thêm với trưởng ý một ý có sự tương đồng.
Giới luật lập ra không phải là lệnh cấm của Phật Thích Ca, giới luật lập ra là để ngăn ngừa tham sân si mạn nghi nơi người tu học và người đời. Bởi do tham sân si mạn nghi khiến người người đau khổ, trôi lăn trong lưới sinh tử.
Giới luật không phải là sợi dây Phật Thích Ca tạo ra để “treo cổ” người học Phật. Vì phạm giới nên mới lập ra giới để ngăn ngừa, chứ nếu không phạm giới thì lập ra giới và trói phải làm theo giới thì phải chăng là điều điên đảo.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
À! Không la lên không được. Hơn nữa không phải là thuyết mà là trình cái biết, cách nói này ít kiêu ngạo và đúng mực hơn. Latuan nói ra ý đó là vì không muốn các vị trưởng bối ngỡ latuan vào đây học hỏi nên phải cúc cung khiêm hạ, luôn luôn lắng nghe. Latuan vào diễn đàn với cương vị đồng đẳng khách quan hỏi đáp mà không phải khúm núm một vâng hai dạ.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
Vụ này thì phải chăng trưởng bối đã xử ép latuan? Hình như là latuan ít khi hay nói đúng hơn là chưa kịp chia sẻ các bài viết của người khác thì đã bị cuốn vào vòng thị phi rồi. Và hình như là khi xảy ra tranh luận thì phần nhiều là ở những topic của latuan tạo ra. Nếu latuan nói ngang thì hình như là latuan bị đuổi đánh ngay trong cái vỏ ốc của latuan, do vậy nên điểm không đúng này trưởng bối trách latuan xem ra có điều không tột lý.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
À! Khi Phật Thích Ca thành đạo, Người đã thuyêt ra những điều đi ngược với quan niệm của người đời và giáo lý của những tôn giáo quanh lưu vực sông Hằng và các vị giáo chủ cũng đồ chúng của các hệ thống tôn giáo công kích kịch liệt. Sau rốt ai tin thì theo, ai không tin thì cứ tùy nghi đến đi nhờ vậy mà giáo lý đạo giác ngộ giải thoát được lưu bố ở nhân gian.
Theo cách lý luận của trưởng bối vậy thì Phật Thích Ca đã làm một điều sai vô cùng sao?
Hơn nữa, trưởng bối đã quá lời latuan không chỉ trích pháp tu của người khác mãnh liệt vô cùng. Với cách nói của trưởng bối thì nếu xét lại latuan đã “động phạm” cả Thiền Tịnh Mật và chỉ có Tịnh ra mặt công kích còn Thiền Mật chưa đến nỗi “truy sát” latuan. Trong đó liên quan đến vị trưởng bối muathularung latuan từng dùng một từ con rắn độc vào chùa nghe pháp mà vị ấy cũng chưa trách mắng latuan, thậm chí vị trưởng bối ấy còn bao dung đỡ lời giúp latuan. Nhân đây latuan cũng đính chính lại latuan không thuộc Thiền Tịnh Mật, đại thừa, tiểu thừa… nên rất mong trưởng bối đừng ngộ nhận latuan thuộc pháp môn, trường pháp này công kích, chỉ trích pháp môn, trường phái kia.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
- Vâng, latuan đang nói bằng sự thật, tình lý rõ ràng, cùng lý tận tánh, không lìa chánh pháp.
B. Nói bằng tình thương.
- Vâng. Nói bằng tình thương. Nếu không có tình thương, không vì từ bi tâm của Phật Thích Ca latuan đã rời diễn đàn này lâu rồi. Trưởng bối vienquang6 là người có thể bảo chứng lời nói này của latuan dù rằng trưởng bối vienquang6 chưa biết latuan là ai cũng như chưa từng nói chuyện riêng với nhau bao giờ.
C. Nói đúng lúc
- Vâng. Nói đúng lúc vì có người chấp, có người hỏi, có người vấn… nên latuan mới tỏ bày nếu không có người hỏi thì latuan nói để ai nghe.
- latuan nói người nghe không theo kịp không thể bắt lỗi latuan được. Nếu có thị phi thì thị phi không thể tự chỉ riêng mình latuan tạo ra. Trưởng bối chỉ trách riêng latuan mà lại trách không đúng lý phải chăng là tự tâm trưởng bối có sự phân biệt.
D. Lựa lời mà nói
Vâng. Lựa lời mà nói. Latuan vào diễn đàn lời nói thường giữ sự nhu hòa, nhẫn nhịn. Trưởng bối đã biết latuan là người “Phóng bút đoạt nhân tâm – Cuồng ngôn bình thiên hạ” thì trưởng bối đã biết ngôn phong của latuan là không thể nghĩ bàn, lời nói hoàn toàn có thể dời non lấp bể. Vậy nên trưởng bối xét lại xem “Có phải là latuan đã lựa lời mà nói không?”.
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.
Hic! Latuan luôn dùng 4 nguyên tắc trên để tiếp người. Tiếc rằng người không phải tri âm nên không thấu hiểu mà sinh ra điều thị phi. Latuan không bận tâm về việc vượt qua hay không vượt qua, do người hay do mình. Mọi việc tùy duyên. Thuận duyên, nghịch duyên là việc của thiên hạ. Lời đã nói ra mật là tại bên ông, mật hiển chẳng bởi do lời, ta người đều bặt.
Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
Trưởng bổi Trí Từ đã nói vậy latuan sẽ không khách khí mà bồi tiếp.
Kính!
Hic! Thật tình là latuan có bận nhưng vì chút duyên nơi diễn đàn nên xin hầu tiếp các vị trưởng bối thêm ít lâu.
Kính báo cùng mọi người và các vị trưởng bối!