L

Hậu minh định lại việc học Phật – Trình trưởng bối Trí Từ!

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Trưởng bối muathularung viết
Thế nào là đông, bao nhiêu người gọi là đông và bao nhiêu người gọi là ít.
1. Tự nhận chứng quả:
hoàn toàn tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh là đúng là được. vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
Điều này là tùy vào sự hiểu của người nghe mà suy luận sai trái theo tư kiến cả cá nhân.
Chẳng lẽ biết tự thay quần áo rồi lại đi hỏi cách mặc quần áo chăng?
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
Đây không phải là la lên mà bổ xuống, chỉ có gỗ đá mới không biết đau nhưng cũng bể làm trăm mảnh.

3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
Phản tác dụng là như cây khô mà không chịu nhận nước thì rồi đến ngày phải chết.
..... ôi nói ra thì dài quá


Trưởng bối Trí Từ viết:

Diễn đàn thật nhộn nhịp, chỉ 1 ngày mà biết bao như lời tự sự... Trí Từ rãnh nên cái gì biết trả lời luôn nè,
- Muốn xóa bài thì phải được gán quyền Điều Hành Viên hoặc được gán quyền xóa bài...

Gửi bởi latuan
Kính trưởng bối Trí Từ!
Dẫu thế nào latuan cũng là hậu bối thế nên trưởng bối dùng từ kính latuan chừng nghe nặng. latuan thì không có quyền gì để quyết việc trưởng bối cùng đi hay không cùng đi.
Còn bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chỗ thành ra nó chưa đúng.
latuan xin hỏi chỗ không đúng của bài viết. Nếu cần latuan sẽ gỡ xuống ngay lập tức.
Còn về những câu hỏi của trưởng bối muốn hỏi latuan thì latuan rất sẵn sàng hầu tiếp bất kỳ câu hỏi gì từ trưởng bối và sẽ trả lời rất thật lòng.

- Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người.
Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.
Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?

Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
B. Nói bằng tình thương.
C. Nói đúng lúc
D. Lựa lời mà nói
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.

Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!

Kẻ hậu sinh latuan xin trả lời lần lượt rõ ràng từng vấn đề mà trưởng bối cho rằng latuan đã không đúng.
“Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người”.
À! Đúng như lời của trưởng bối muathularung đã nói.
Thế nào là đông người? Hơn 1 người cũng có thể gọi là đông, thế nên 2 người cũng có thể gọi là nhiều. Hơn nữa hỏi đáp chánh pháp nào phải chuyện riêng tư mà chỉ nên nói giữa 2 người. Vì không hiểu, không rõ mới có hỏi có đáp, hỏi đáp giữa đại chúng dẫu rằng 9 người 10 ý song mỗi người tự quán chiếu gạn lọc lại sự đúng sai sẽ có sự khách quan đúng mực hơn. Ngay cả việc hỏi đáp giữa 2 thầy trò không phải chuyện gì thầy cũng biết hơn trò cả.
Vì có người rõ, có người không rõ nên khi hỏi đáp thì người không rõ nên lắng nghe gạn lọc chứ không phải là cứ thấy không hợp với sở tri cá nhân mà bừng bừng động nộ, công kích người nói. Đó là cách hành xử đúng mực của một người không rõ đặt cương vị của mình ở vị trí người học, người nghe. Chỉ có lắng nghe thì mới thấu hiểu chứ ngang nhiên phản bác những điều mình không rõ biết thì cầm chắc sẽ đuối lý, chỉ chuốc khổ mà thôi.
Còn nếu đặt mình ở cương vị người nói thì thật vô lý khi người nói áp đặt người nghe phải hiểu theo ý mình, thế nên khi đặt vấn đề ra nói thì đó là cách nói mở chứ không là cách nói đóng chốt, cài then giam hãm người.
Vì có không rõ nên mới có hỏi đáp chứ nếu hai người, nhiều người điều hiểu cả thì nói để mà làm gì? Nếu mà hiểu cả rồi mà còn khoa ngôn, xảo ngữ thì không phải là đã rơi vào hý luận điên đảo sao?
Thế nên dù 100 người, 1000 người… cũng không gọi là đông khi đã cùng hiểu vì 100 người, 1000… người đều như một đều không nói một lời.
“Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.”
Há có thể dựng một bức tường kiên cố để chống bão sao? Phải chăng đây là bảo giáp sở tri kiến để cản trở mình tiếp xúc với điều chân thật.
“Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?”
Pháp có tiệm tu, có đốn ngộ sao trưởng bối lại lấy dây trói người, đem mạt vàng rắc vào mắt người hậu học?
Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
À! Hóa ra trưởng bối có vào nhà latuan và rồi không thấy của báu nên bỏ đi biền biệt. latuan nghe nói người ta khi muốn tìm vàng, kim cương người ta đào xới tan hoang cả núi đá và đãi vàng từ nơi hỗn độn sỏi đá. Vì nhân gian tách rời đời đạo nên nhân thế đảo điên hậu sinh latuan vì việc hợp nhất đạo đời đã làm chướng ngại cho những người đi tìm vàng tinh chất. Hai ngôi nhà đồ sộ chỉ là am tranh thôi, trưởng bối ơi! Cái am đầu dựng lập nơi vnweblogs về sau có người bảo google bảo mật tốt hơn nên họ thiết kế giúp am tranh khiến latuan phải nhọc công bày biện. latuan cũng nhiều việc nên đành bỏ hoang cái am tranh ở vnweblogs đến đìu hiu. À, latuan còn cái nhà lá bỏ hoang ở blogtiengviet nữa, cái nhà lá này cũng do một người bạn xui làm khi latuan chưa có am tranh. Thế nên, nói latuan có nhà đồ sộ thì ở nhà muốn bày biện sao thì tùy qua nhà người khác thì ngăn nắp một chút. Điều này trưởng bối lại quá lời latuan có cách hành xử nào thể hiện việc muốn làm gì thì làm không? Đến ngay cả việc xóa bài của mình mà latuan còn không thể làm nữa là. Mấy hôm ghé qua diễn đàn latuan hình như chỉ mới post bài ở mục Giao lưu tư tưởng và ngoài bài viết Bát nhã tâm kinh mộc giải, Minh định lại việc hoc Phật ra thì những bài viết còn lại đều là những bài viết trả lời các câu hỏi của các bậc trưởng bối.

1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
Vê điểm này latuan cũng mượn lời trưởng bối muthularung trả lời cùng với sự bổ khuyết.
Đúng vậy. Người thực chứng hoàn toàn có thể tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
Bổ khuyết: Ngộ lý vô sanh là trực nhận được với lẽ sống chân thật đúng như lời Phật thuyết “Ta chưa từng sinh ra, vạn pháp tự như như.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
Bổ khuyết. Trưởng bối muathularung lại dùng ngôn từ đao to, búa lớn làm gì. Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thực chứng khiến tự thân không thể thoát khỏi luân hồi còn kéo theo cả một bè chúng sinh vô minh khác cùng điên đảo nơi 3 cõi 6 đường mà thôi. Không nhất thiết phải là địa ngục thẳng tiến.
Nhân đây latuan xin trình thêm với trưởng ý một ý có sự tương đồng.
Giới luật lập ra không phải là lệnh cấm của Phật Thích Ca, giới luật lập ra là để ngăn ngừa tham sân si mạn nghi nơi người tu học và người đời. Bởi do tham sân si mạn nghi khiến người người đau khổ, trôi lăn trong lưới sinh tử.
Giới luật không phải là sợi dây Phật Thích Ca tạo ra để “treo cổ” người học Phật. Vì phạm giới nên mới lập ra giới để ngăn ngừa, chứ nếu không phạm giới thì lập ra giới và trói phải làm theo giới thì phải chăng là điều điên đảo.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
À! Không la lên không được. Hơn nữa không phải là thuyết mà là trình cái biết, cách nói này ít kiêu ngạo và đúng mực hơn. Latuan nói ra ý đó là vì không muốn các vị trưởng bối ngỡ latuan vào đây học hỏi nên phải cúc cung khiêm hạ, luôn luôn lắng nghe. Latuan vào diễn đàn với cương vị đồng đẳng khách quan hỏi đáp mà không phải khúm núm một vâng hai dạ.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
Vụ này thì phải chăng trưởng bối đã xử ép latuan? Hình như là latuan ít khi hay nói đúng hơn là chưa kịp chia sẻ các bài viết của người khác thì đã bị cuốn vào vòng thị phi rồi. Và hình như là khi xảy ra tranh luận thì phần nhiều là ở những topic của latuan tạo ra. Nếu latuan nói ngang thì hình như là latuan bị đuổi đánh ngay trong cái vỏ ốc của latuan, do vậy nên điểm không đúng này trưởng bối trách latuan xem ra có điều không tột lý.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
À! Khi Phật Thích Ca thành đạo, Người đã thuyêt ra những điều đi ngược với quan niệm của người đời và giáo lý của những tôn giáo quanh lưu vực sông Hằng và các vị giáo chủ cũng đồ chúng của các hệ thống tôn giáo công kích kịch liệt. Sau rốt ai tin thì theo, ai không tin thì cứ tùy nghi đến đi nhờ vậy mà giáo lý đạo giác ngộ giải thoát được lưu bố ở nhân gian.
Theo cách lý luận của trưởng bối vậy thì Phật Thích Ca đã làm một điều sai vô cùng sao?
Hơn nữa, trưởng bối đã quá lời latuan không chỉ trích pháp tu của người khác mãnh liệt vô cùng. Với cách nói của trưởng bối thì nếu xét lại latuan đã “động phạm” cả Thiền Tịnh Mật và chỉ có Tịnh ra mặt công kích còn Thiền Mật chưa đến nỗi “truy sát” latuan. Trong đó liên quan đến vị trưởng bối muathularung latuan từng dùng một từ con rắn độc vào chùa nghe pháp mà vị ấy cũng chưa trách mắng latuan, thậm chí vị trưởng bối ấy còn bao dung đỡ lời giúp latuan. Nhân đây latuan cũng đính chính lại latuan không thuộc Thiền Tịnh Mật, đại thừa, tiểu thừa… nên rất mong trưởng bối đừng ngộ nhận latuan thuộc pháp môn, trường pháp này công kích, chỉ trích pháp môn, trường phái kia.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
- Vâng, latuan đang nói bằng sự thật, tình lý rõ ràng, cùng lý tận tánh, không lìa chánh pháp.
B. Nói bằng tình thương.
- Vâng. Nói bằng tình thương. Nếu không có tình thương, không vì từ bi tâm của Phật Thích Ca latuan đã rời diễn đàn này lâu rồi. Trưởng bối vienquang6 là người có thể bảo chứng lời nói này của latuan dù rằng trưởng bối vienquang6 chưa biết latuan là ai cũng như chưa từng nói chuyện riêng với nhau bao giờ.
C. Nói đúng lúc
- Vâng. Nói đúng lúc vì có người chấp, có người hỏi, có người vấn… nên latuan mới tỏ bày nếu không có người hỏi thì latuan nói để ai nghe.
- latuan nói người nghe không theo kịp không thể bắt lỗi latuan được. Nếu có thị phi thì thị phi không thể tự chỉ riêng mình latuan tạo ra. Trưởng bối chỉ trách riêng latuan mà lại trách không đúng lý phải chăng là tự tâm trưởng bối có sự phân biệt.
D. Lựa lời mà nói
Vâng. Lựa lời mà nói. Latuan vào diễn đàn lời nói thường giữ sự nhu hòa, nhẫn nhịn. Trưởng bối đã biết latuan là người “Phóng bút đoạt nhân tâm – Cuồng ngôn bình thiên hạ” thì trưởng bối đã biết ngôn phong của latuan là không thể nghĩ bàn, lời nói hoàn toàn có thể dời non lấp bể. Vậy nên trưởng bối xét lại xem “Có phải là latuan đã lựa lời mà nói không?”.
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.
Hic! Latuan luôn dùng 4 nguyên tắc trên để tiếp người. Tiếc rằng người không phải tri âm nên không thấu hiểu mà sinh ra điều thị phi. Latuan không bận tâm về việc vượt qua hay không vượt qua, do người hay do mình. Mọi việc tùy duyên. Thuận duyên, nghịch duyên là việc của thiên hạ. Lời đã nói ra mật là tại bên ông, mật hiển chẳng bởi do lời, ta người đều bặt.
Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
Trưởng bổi Trí Từ đã nói vậy latuan sẽ không khách khí mà bồi tiếp.
Kính!
Hic! Thật tình là latuan có bận nhưng vì chút duyên nơi diễn đàn nên xin hầu tiếp các vị trưởng bối thêm ít lâu.
Kính báo cùng mọi người và các vị trưởng bối!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25/3/15
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
A di đà Phật! Người điên này định không xen vào chuyện thị phi. Nhưng thấy latuan nhọc công quá và lao tâm quá đành góp vài lời điên khùng. Thanh giả tự thanh. Càng cố nắm giữ thì càng mất tất cả, càng cố chứng minh thì càng gây thị phi. Hoa sen mọc trong bùn, thì thời gian nó sẽ tỏa ngát hương thơm, lung linh lộng lẫy giữa đất trời. Nắm bàn tay lại là phiền não, mở bàn tay ra là bồ đề. Người hành bồ tát đạo sẽ lấy nhân phiền não mà phát tâm bồ đề. Tại thời điểm này nếu bạn có đúng bạn càng thanh minh thì càng nhận lấy thị phi. Tại sao lại khuấy động mặt hồ cho cặn bả trôi trong lòng nước, cho mặt hồ đen ngầu, làm kinh động tất cả muôn loài, cất mái chèo đi cất con thuyền đi cho mặt hồ yên tĩnh rồi lại dong buồm ra khơi. Người trí không bao giờ đương đầu với bão táp mà không có đem lại một chút lợi lạc nào cho mình và cho người cả. Lùi 1 bước biển rộng trời cao, nhẫn 1 bước sẽ thấy cả thiên hà đại địa. Ngồi an lạc nhâm nhi chung trà, để giông bão trôi qua tiếp tục hành trình cất bước độ sanh.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Mượn tạm nơi đây là nhà trò chuyện luôn vậy, vì theo bài viết này Trí Từ xin hoản lại việc giao tiếp Phật pháp để mong tìm tri âm học hỏi... Vì trước bài viết latuan tranh luận kịch tính với hoatihon thì thật lòng Trí Từ muốn vào cái am tranh mà đàm đạo cùng latuan(vì thấy latuan giống sư Thích Thông Lạc, có ảnh hưởng bởi sư này phải không latuan?), sau khi hoatihon dùng từ chê bai thì latuan cũng đáp lại chẳng kém, 2 bạn như dê trắng và dê đen tranh nhau qua cầu vậy nên Trí Từ thấy sợ.
Trưởng bối muathularung viết
Bây giờ đối với Trí Từ thì muathularung, nhãn đầu mùa, hoài linh và các hậu thân đều là không tồn tại, lời chia sẽ của người này Trí Từ đã bao phen mê lầm tin tưởng và bị sỉ vả nhục nhã ra sao rồi (nếu muốn biết cứ click 3 nick đó và xem những lời lẻ thô tục mà con người này viết ra sao, sau đó dùng lời ủy mị để làm moị người quên đi cái thô tục tìm ẩn bộc phát bất cứ lúc nào, cái lúc mà người khác trái ý hắn ta). Cho nên latuan này, sau này có trò chuyện thì đừng nhắc gì đến lời người này nói nhe, cứ là latuan nói được rồi.
---------------------------
Bài viết mà Trí Từ nói cái chổ không đúng, không nên của latuan đã được latuan đáp lại với cái ý lạ hoắc luôn... Để nói lại cho rõ vậy...

Chia ra màu sắc cho dể đọc nha, latuan thì màu xanh dương, Trí Từ thì cứ màu đen vậy.

“Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người”.
À! Đúng như lời của trưởng bối muathularung đã nói.
Thế nào là đông người? Hơn 1 người cũng có thể gọi là đông, thế nên 2 người cũng có thể gọi là nhiều. Hơn nữa hỏi đáp chánh pháp nào phải chuyện riêng tư mà chỉ nên nói giữa 2 người. Vì không hiểu, không rõ mới có hỏi có đáp, hỏi đáp giữa đại chúng dẫu rằng 9 người 10 ý song mỗi người tự quán chiếu gạn lọc lại sự đúng sai sẽ có sự khách quan đúng mực hơn. Ngay cả việc hỏi đáp giữa 2 thầy trò không phải chuyện gì thầy cũng biết hơn trò cả.
Vì có người rõ, có người không rõ nên khi hỏi đáp thì người không rõ nên lắng nghe gạn lọc chứ không phải là cứ thấy không hợp với sở tri cá nhân mà bừng bừng động nộ, công kích người nói. Đó là cách hành xử đúng mực của một người không rõ đặt cương vị của mình ở vị trí người học, người nghe. Chỉ có lắng nghe thì mới thấu hiểu chứ ngang nhiên phản bác những điều mình không rõ biết thì cầm chắc sẽ đuối lý, chỉ chuốc khổ mà thôi.
Còn nếu đặt mình ở cương vị người nói thì thật vô lý khi người nói áp đặt người nghe phải hiểu theo ý mình, thế nên khi đặt vấn đề ra nói thì đó là cách nói mở chứ không là cách nói đóng chốt, cài then giam hãm người.
Vì có không rõ nên mới có hỏi đáp chứ nếu hai người, nhiều người điều hiểu cả thì nói để mà làm gì? Nếu mà hiểu cả rồi mà còn khoa ngôn, xảo ngữ thì không phải là đã rơi vào hý luận điên đảo sao?
Thế nên dù 100 người, 1000 người… cũng không gọi là đông khi đã cùng hiểu vì 100 người, 1000… người đều như một đều không nói một lời.

Chổ Đông Người lại đi quan tâm từng chữ một, sao không quan tâm nói cái gì ở Chổ Đông Người. Đông người thì sinh thị phi, cho nên lời lẻ phải cân nhắc khi nói. Những chủ đề latuan mở đều nói những điều to lớn như chủ đề: "Minh định lại con đường học Phật" như đã nói đại ý Trí Từ hiểu và biết lâu rồi đó nhưng nói ra ở đây thật không tiện, không tiện ra sao thì latuan đã thấy vài vị có sức ép ra sao, thái độ thế nào rồi đó. Lẻ nào latuan cho rằng do căn cơ họ thấp nên không hiểu cái latuan nói và như vậy latuan cứ tiếp tục nói kiểu ấy ? nếu vậy sẽ diễn đàn này bão tố sẽ nhờ latuan tạo ra vậy.
- Chổ Đông Người chính nói là nhiều thị phi, ta tự xưng ta hay ta lao ra giữa chốn đông người mà phô diễn thì phải chuẩn bị lời khen tiếng chê của thiên hạ.
----------------------
“Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.”

Há có thể dựng một bức tường kiên cố để chống bão sao? Phải chăng đây là bảo giáp sở tri kiến để cản trở mình tiếp xúc với điều chân thật.

Sai rồi, những tưởng hiểu Phật dạy câu này, hóa ra chẳng hiểu rồi.
- Lấy thêm 1 ví dụ này vậy: Như một người đang chửi ta, ta không thể bịt miệng họ mà chỉ có thể bịt tai mình lại. (Có lẻ các vị quản lý diễn đàn đang muốn Trí Từ hành pháp này đó đối với muathualarung ấy)
- Nói vậy latuan đã hiểu bức tường kiên cố mà Phật dạy chưa, Phật dạy đó chứ không phải Trí Từ tự đặt ra đâu, nói vậy chính là nói đức Phật có bảo giáp sở tri kiến gì rồi đó.
-----------------------------------

“Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?”

Pháp có tiệm tu, có đốn ngộ sao trưởng bối lại lấy dây trói người, đem mạt vàng rắc vào mắt người hậu học?
Xin nói lại: Nếu không có gì bất tiện hãy dùng từ Thuần Việt trao đổi nhe, Trí Từ dốt Hán văn tuyệt đối nên tiệm tu, đốn ngộ là gì không rõ lắm đâu.

À! Hóa ra trưởng bối có vào nhà latuan và rồi không thấy của báu nên bỏ đi biền biệt. latuan nghe nói người ta khi muốn tìm vàng, kim cương người ta đào xới tan hoang cả núi đá và đãi vàng từ nơi hỗn độn sỏi đá. Vì nhân gian tách rời đời đạo nên nhân thế đảo điên hậu sinh latuan vì việc hợp nhất đạo đời đã làm chướng ngại cho những người đi tìm vàng tinh chất. Hai ngôi nhà đồ sộ chỉ là am tranh thôi, trưởng bối ơi! Cái am đầu dựng lập nơi vnweblogs về sau có người bảo google bảo mật tốt hơn nên họ thiết kế giúp am tranh khiến latuan phải nhọc công bày biện. latuan cũng nhiều việc nên đành bỏ hoang cái am tranh ở vnweblogs đến đìu hiu. À, latuan còn cái nhà lá bỏ hoang ở blogtiengviet nữa, cái nhà lá này cũng do một người bạn xui làm khi latuan chưa có am tranh. Thế nên, nói latuan có nhà đồ sộ thì ở nhà muốn bày biện sao thì tùy qua nhà người khác thì ngăn nắp một chút. Điều này trưởng bối lại quá lời latuan có cách hành xử nào thể hiện việc muốn làm gì thì làm không? Đến ngay cả việc xóa bài của mình mà latuan còn không thể làm nữa là. Mấy hôm ghé qua diễn đàn latuan hình như chỉ mới post bài ở mục Giao lưu tư tưởng và ngoài bài viết Bát nhã tâm kinh mộc giải, Minh định lại việc hoc Phật ra thì những bài viết còn lại đều là những bài viết trả lời các câu hỏi của các bậc trưởng bối.

Nói thiệt, đúng là đi vòng vòng thấy đủ thứ bài viết, chính trị cũng có, chuyện thị phi của Tăng đoàn cũng đem ra... nhiêu đó thấy đủ mệt cho nên không vào nữa là vậy. Trí Từ chỉ thích nói chuyện liên quan Phật pháp, liên quan những điều mang lại an lạc giải thoát, còn muốn tránh đấu thì thiếu gì diễn đàn nhưng để thể hiện mình làm gì cho mệt.

1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
Vê điểm này latuan cũng mượn lời trưởng bối muthularung trả lời cùng với sự bổ khuyết.
Đúng vậy. Người thực chứng hoàn toàn có thể tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
Bổ khuyết: Ngộ lý vô sanh là trực nhận được với lẽ sống chân thật đúng như lời Phật thuyết “Ta chưa từng sinh ra, vạn pháp tự như như.

Nếu vẫn khư khư giữ vững tâm ý chứng tỏ ta đây là người chứng quả. Vậy thì vài ngày nữa Trí Từ sẽ có câu hỏi chấp vấn người chứng quả có thật không, các câu hỏi này Phật dạy 1 tỳ kheo hỏi vị tỳ kheo khác cũng tự xưng chứng quả đấy. Nếu câu trả lời đúng đại ý của lời Phật dạy thì Trí Từ xin đảnh lể latuan, còn không thì có lẻ ta vô duyên trò chuyện vì dần dần Trí Từ thấy latuan lộ tính tự cao quá nhiều. (latuan và muathularung gần giống nhau rồi đấy chỉ khác là chưa dùng từ thô tục thôi.)

=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
Bổ khuyết. Trưởng bối muathularung lại dùng ngôn từ đao to, búa lớn làm gì. Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thực chứng khiến tự thân không thể thoát khỏi luân hồi còn kéo theo cả một bè chúng sinh vô minh khác cùng điên đảo nơi 3 cõi 6 đường mà thôi. Không nhất thiết phải là địa ngục thẳng tiến.
Nhân đây latuan xin trình thêm với trưởng ý một ý có sự tương đồng.
Giới luật lập ra không phải là lệnh cấm của Phật Thích Ca, giới luật lập ra là để ngăn ngừa tham sân si mạn nghi nơi người tu học và người đời. Bởi do tham sân si mạn nghi khiến người người đau khổ, trôi lăn trong lưới sinh tử.
Giới luật không phải là sợi dây Phật Thích Ca tạo ra để “treo cổ” người học Phật. Vì phạm giới nên mới lập ra giới để ngăn ngừa, chứ nếu không phạm giới thì lập ra giới và trói phải làm theo giới thì phải chăng là điều điên đảo.

- Cấm kỵ có nghĩa là chứng hay không chứng thì nói ra làm gì. Để mọi người biết rồi tung hô ta hay sao ? Hay muốn mọi người tôn xưng ta như bà Thánh nữ gì đó...?
- Lẻ nào latuan không biết muốn xác chứng người có chứng quả hay không thì phải thể hiện qua lời nói, hành động cũng như phải cùng chứng quả mới biết rõ nhau.
- Latuan cho rằng chứng quả, quả gì mà người ta lên tiếng phản bác thì cũng gân cổ lên cãi cho đến cùng ?

2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
À! Không la lên không được. Hơn nữa không phải là thuyết mà là trình cái biết, cách nói này ít kiêu ngạo và đúng mực hơn. Latuan nói ra ý đó là vì không muốn các vị trưởng bối ngỡ latuan vào đây học hỏi nên phải cúc cung khiêm hạ, luôn luôn lắng nghe. Latuan vào diễn đàn với cương vị đồng đẳng khách quan hỏi đáp mà không phải khúm núm một vâng hai dạ.

- Ở đây không ai bắt dạ thưa, thậm chỉ biết mình lớn tuổi hơn họ gần 40 tuổi họ cũng xưng hô rất tình cảm như Ngài Viên Quang hay bác Ngọc Quế tuy tuổi đã cao nhưng xưng hô hoàn toàn không có phân biệt gì, cứ là bạn là đạo hữu mà thôi.
- Latuan chưa gì tự cho các vị ở đây là chèn ép bắt buộc nghe theo (cái tô đỏ trên) cho nên đã thủ thế vào đây là trình diễn cái biết chứ chẳng học hỏi ai đâu. Câu này có tự cao quá không ?

3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
Vụ này thì phải chăng trưởng bối đã xử ép latuan? Hình như là latuan ít khi hay nói đúng hơn là chưa kịp chia sẻ các bài viết của người khác thì đã bị cuốn vào vòng thị phi rồi. Và hình như là khi xảy ra tranh luận thì phần nhiều là ở những topic của latuan tạo ra. Nếu latuan nói ngang thì hình như là latuan bị đuổi đánh ngay trong cái vỏ ốc của latuan, do vậy nên điểm không đúng này trưởng bối trách latuan xem ra có điều không tột lý.

Từ khi vào đây latuan luôn đứng top đầu trong việc viết bài, bất cứ cái gì cũng nói, cho nên thị phi tự tạo hay người ta đem đến thì rất bình thường.

4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
À! Khi Phật Thích Ca thành đạo, Người đã thuyêt ra những điều đi ngược với quan niệm của người đời và giáo lý của những tôn giáo quanh lưu vực sông Hằng và các vị giáo chủ cũng đồ chúng của các hệ thống tôn giáo công kích kịch liệt. Sau rốt ai tin thì theo, ai không tin thì cứ tùy nghi đến đi nhờ vậy mà giáo lý đạo giác ngộ giải thoát được lưu bố ở nhân gian.
Theo cách lý luận của trưởng bối vậy thì Phật Thích Ca đã làm một điều sai vô cùng sao?
Hơn nữa, trưởng bối đã quá lời latuan không chỉ trích pháp tu của người khác mãnh liệt vô cùng. Với cách nói của trưởng bối thì nếu xét lại latuan đã “động phạm” cả Thiền Tịnh Mật và chỉ có Tịnh ra mặt công kích còn Thiền Mật chưa đến nỗi “truy sát” latuan. Trong đó liên quan đến vị trưởng bối muathularung latuan từng dùng một từ con rắn độc vào chùa nghe pháp mà vị ấy cũng chưa trách mắng latuan, thậm chí vị trưởng bối ấy còn bao dung đỡ lời giúp latuan. Nhân đây latuan cũng đính chính lại latuan không thuộc Thiền Tịnh Mật, đại thừa, tiểu thừa… nên rất mong trưởng bối đừng ngộ nhận latuan thuộc pháp môn, trường pháp này công kích, chỉ trích pháp môn, trường phái kia.

- Hỏi cái này: Latuan tự sánh mình ngang với Phật Thích Ca nên tự cho mình cái quyền được nói ra các điều ấy phải không ?
- Các tông phái ngàn năm vẫn đang tranh cãi, latuan nghĩ cái mình nói ra là đúng, là tuyệt đối như vậy Cái Đúng và Sai nằm ở đâu vậy latuan ? Latuan đã trả lời câu này rồi mà vẫn còn nói như trên thì có lẻ lý thuyết thì nhiều nhưng hành thì không bao nhiêu.

5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
- Vâng, latuan đang nói bằng sự thật, tình lý rõ ràng, cùng lý tận tánh, không lìa chánh pháp.
- Rõ ràng hay không do người đọc biết, sự thật hay không chưa chắc là sự thật. Và sự thật thì mất lòng, thị phi tự chuốc lấy.

B. Nói bằng tình thương.
- Vâng. Nói bằng tình thương. Nếu không có tình thương, không vì từ bi tâm của Phật Thích Ca latuan đã rời diễn đàn này lâu rồi. Trưởng bối vienquang6 là người có thể bảo chứng lời nói này của latuan dù rằng trưởng bối vienquang6 chưa biết latuan là ai cũng như chưa từng nói chuyện riêng với nhau bao giờ.

- Thế tâm từ bi của latuan giống Phật Thích Ca nữa hả? Nói bằng tình thương có không đó hay người ta lên án mình, mình cũng chẳng kém gì mà đáp trả (luận chiến với hoatihon chẳng thấy tình thương nào cả)

C. Nói đúng lúc
- Vâng. Nói đúng lúc vì có người chấp, có người hỏi, có người vấn… nên latuan mới tỏ bày nếu không có người hỏi thì latuan nói để ai nghe.
- latuan nói người nghe không theo kịp không thể bắt lỗi latuan được. Nếu có thị phi thì thị phi không thể tự chỉ riêng mình latuan tạo ra. Trưởng bối chỉ trách riêng latuan mà lại trách không đúng lý phải chăng là tự tâm trưởng bối có sự phân biệt.

Đúng lúc hay không khi không ai hỏi cũng tự tạo chủ đề gây sóng gió đó thôi. Trách latuan là vì thật sự muốn latuan chậm lại, bớt lại để cùng đàm đạo với Trí Từ, nhưng khi hoatihon xuất hiện làm Trí Từ sợ luôn cái kiến thức mà latuan nói bữa giờ.
- Trách 1 latuan thì dể, trách cả thiên hạ thì khó. Kiếm latuan trách cho khỏe :006: Nhưng xem ra latuan lại đang đi rất xa...

D. Lựa lời mà nói
Vâng. Lựa lời mà nói. Latuan vào diễn đàn lời nói thường giữ sự nhu hòa, nhẫn nhịn. Trưởng bối đã biết latuan là người “Phóng bút đoạt nhân tâm – Cuồng ngôn bình thiên hạ” thì trưởng bối đã biết ngôn phong của latuan là không thể nghĩ bàn, lời nói hoàn toàn có thể dời non lấp bể. Vậy nên trưởng bối xét lại xem “Có phải là latuan đã lựa lời mà nói không?”.

Thì với câu slogan đó của latuan nên từ khi latuan vào đây Trí Từ đã 2 lần viết bài Cảnh giác với latuan. Latuan lại muốn nói lời latuan là không thể nghĩ bàn, dời non lấp bể vậy đồng nghĩa cái latuan nói rất cao siêu, rất huyền ảo không bàn được cứ nên nghe thôi . Thế có được cho là tự cao tự đại thể hiện cái tôi không ? Chắc gì những gì latuan nói là đúng mà dời non lấp bể, ở đoạn này Trí Từ lại thấy latuan tự cao quá...

=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.

Hic! Latuan luôn dùng 4 nguyên tắc trên để tiếp người. Tiếc rằng người không phải tri âm nên không thấu hiểu mà sinh ra điều thị phi. Latuan không bận tâm về việc vượt qua hay không vượt qua, do người hay do mình. Mọi việc tùy duyên. Thuận duyên, nghịch duyên là việc của thiên hạ. Lời đã nói ra mật là tại bên ông, mật hiển chẳng bởi do lời, ta người đều bặt.

4 ngôn tắc trên hoàn toàn chỉ xài từng cái riêng lẻ rồi nói.
- Cho nên tuy nói Sự Thật lại Không Đúng Lúc (Trí Từ cũng nghe nói không có Phật A Di Đà đó).
- Tuy nói bằng Tình Thương nhưng lại Không Lựa Lời (cãi cũng cãi cho đến cùng, gây cũng cho đến nơi đến chốn)

Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
Trưởng bổi Trí Từ đã nói vậy latuan sẽ không khách khí mà bồi tiếp.
Kính!
Hic! Thật tình là latuan có bận nhưng vì chút duyên nơi diễn đàn nên xin hầu tiếp các vị trưởng bối thêm ít lâu.
Kính báo cùng mọi người và các vị trưởng bối!


Xem ra với tâm tư này của latuan, Trí Từ thiết nghĩ không thể đàm đạo chung, thôi thì cứ tùy nghi mà chia sẽ Phật pháp trên đây, Trí Từ lại sẽ rãnh rồi nhìn sang latuan, cái gì không ổn cũng chen chân vào.

Hãy bình tâm như khi mới vào đi, chậm lại một chút để tâm tư cùng các đạo hữu nhé. !!!

À mà này latuan, hỏi riêng hóc búa cái coi: Thế chứng quả rồi vậy có
. Hút thuốc không ?
. Có ăn chay không ?
. Có nhậu không ?
. Có đi chùa lễ Phật không ?
. Có đốt nhang không ?
. Có thờ Thần tài, thổ địa, Quan Âm không ?
. Có cầu siêu, cần an không ?
. Có cúng dường Tam bảo không ?
. Cúng dường có ghi tên lại không ?
Hỏi chơi mà thiệt đó
:eek:nion15:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
A di đà Phật! Người điên này định không xen vào chuyện thị phi. Nhưng thấy latuan nhọc công quá và lao tâm quá đành góp vài lời điên khùng. Thanh giả tự thanh. Càng cố nắm giữ thì càng mất tất cả, càng cố chứng minh thì càng gây thị phi. Hoa sen mọc trong bùn, thì thời gian nó sẽ tỏa ngát hương thơm, lung linh lộng lẫy giữa đất trời. Nắm bàn tay lại là phiền não, mở bàn tay ra là bồ đề. Người hành bồ tát đạo sẽ lấy nhân phiền não mà phát tâm bồ đề. Tại thời điểm này nếu bạn có đúng bạn càng thanh minh thì càng nhận lấy thị phi. Tại sao lại khuấy động mặt hồ cho cặn bả trôi trong lòng nước, cho mặt hồ đen ngầu, làm kinh động tất cả muôn loài, cất mái chèo đi cất con thuyền đi cho mặt hồ yên tĩnh rồi lại dong buồm ra khơi. Người trí không bao giờ đương đầu với bão táp mà không có đem lại một chút lợi lạc nào cho mình và cho người cả. Lùi 1 bước biển rộng trời cao, nhẫn 1 bước sẽ thấy cả thiên hà đại địa. Ngồi an lạc nhâm nhi chung trà, để giông bão trôi qua tiếp tục hành trình cất bước độ sanh.

Hic! Cảm ơn trưởng bối nguoidienhocphat mở cho latuan một con đường sống!
Nhưng quả thật là có những chuyện không thể làm theo ý mình "Người tại giang hồ thân bất do kỷ". Trưởng bối nguoidienhocphat hạ mình đặt vào vị trí và hoàn cảnh hiện nay của latuan sẽ rõ. Các vị trưởng bối vấn mà latuan không trả lời thì sẽ bị ghép lỗi bất kính hoặc bị chế nhạo là loài chồn cáo nên latuan buộc phải trả lời hoặc là rời đi. Muốn rời đi thì trưởng bối vienquang6 lại muốn latuan ở lại nghe pháp vậy trưởng bối nghĩ xem latuan nên làm sao đây? Hiện latuan chọn lựa việc sẽ nấn ná ở lại ít lâu nên latuan phải trả lời những câu vấn của các vị trưởng bối, có lý nào trưởng bối nguoidienhocphat muốn latuan nói những lời dối lòng?...
Vẫn biết trưởng bối có ý tốt nhưng ý tốt đó lại đồng nghĩa với việc latuan rời diễn đàn mãi mãi vì đã không dám đối mặt rồi thì mai hậu quay trở lại chẳng phải nên rụt rè, khúm núm trước các vị trưởng bối cùng mọi người sao? Phải chăng một kẻ bỏ chạy thoát thân thì gần như là không còn tư cách gì mà mở lời nơi diễn đàn cả.
Nếu trưởng bối nguoidienhocphat cho rằng latuan rời đi là phải. latuan sẽ rời đi ngay mà không chút luyến tiếc, phiền trách chi cả. Không chỉ vậy latuan còn khỏe người, không nhọc công sức hỏi đáp, trình thưa.
Kính trưởng bối nguoidienhocphat! latuan nên làm như thế nào phiền trưởng bối thả lòng chỉ lối giúp.
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25/3/15
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Hic! Cảm ơn trưởng bối nguoidienhocphat mở cho latuan một con đường sống!
Nhưng quả thật là có những chuyện không thể làm theo ý mình "Người tại giang hồ thân bất do kỷ". Trưởng bối nguoidienhocphat hạ mình đặt vào vị trí và hoàn cảnh hiện nay của latuan sẽ rõ. Các vị trưởng bối vấn mà latuan không trả lời thì sẽ bị ghép lỗi bất kính hoặc bị chế nhạo là loài chồn cáo nên latuan buộc phải trả lời hoặc là rời đi. Muốn rời đi thì trưởng bối vienquang6 lại muốn latuan ở lại nghe pháp vậy trưởng bối nghĩ xem latuan nên làm sao đây? Hiện latuan chọn lựa việc sẽ nấn ná ở lại ít lâu nên latuan phải trả lời những câu vấn của các vị trưởng bối, có lý nào trưởng bối nguoidienhocphat muốn latuan nói những lời dối lòng?...
Vẫn biết trưởng bối có ý tốt nhưng ý tốt đó lại đồng nghĩa với việc latuan rời diễn đàn mãi mãi vì đã không dám đối mặt rồi thì mai hậu quay trở lại chẳng phải nên rụt rè, khúm núm trước các vị trưởng bối cùng mọi người sao? Phải chăng một kẻ bỏ chạy thoát thân thì gần như là không còn tư cách gì mà mở lời nơi diễn đàn cả.
Nếu trưởng bối nguoidienhocphat cho rằng latuan rời đi là phải. latuan sẽ rời đi ngay mà không chút luyến tiếc, phiền trách chi cả. Không chỉ vậy latuan còn khỏe người, không nhọc công sức hỏi đáp, trình thưa.
Kính trưởng bối nguoidienhocphat! latuan nên làm như thế nào phiền trưởng bối thả lòng chỉ lối giúp.

Lã tuấn ơi lã tuấn! Người trí tuệ như bạn sao lại không hiểu được lời nguoi điên này chia sẻ. Nguoi điên này không nói bạn rời khỏi diễn đàn mà chỉ là khuyên bạn không tiếp tục cuốn theo thị phi nữa. Một người hành thâm bát nhã cớ sao còn bị dính mắc vào lời nói của người khác là loài chồn cáo, dã can...Cớ sao lai là người sợ rụt rè khúm núm, lai sợ bỏ chạy thoát thân, tư cách này kia làm gì?. Những thứ đó là giả tạm nó đâu phải là cái chân thực của người tu hành vì sao lại dính mắc nó. Người học phật tu học chân chánh vì sao lại thân bất vô kỵ, mà luôn có những thiện tri thức luôn ở bên cạnh hộ trì, có long thần hộ pháp gia hộ.
Không biết bạn thì sao chứ có ai đó chửi ngươidien này là loài chồn cáo, dã can, sâu bọ, trâu bò, ma quỷ, tà đạo...người điên này cảm thấy người đó nói rất đúng vì bây giờ người điên còn ở cái cõi đầy ố trượt này chứng tỏ ngươi điên này đã lăn lên lộn 6 cõi lục đạo luân hồi, thì thử hỏi loài gì mà nguoi dien này chưa từng là nó. Vậy thì sao phải phiền lòng dính mắc lời nói chân thực đúng đắn của người.
Thời đức thế tôn tại thế ngài bị phỉ báng, khinh khi, chế giễu nhiều phen bị hãm hại. Ngài cũng có tư tưởng như bạn vậy sao? Ngài dùng sự nhẫn nhịn và lòng từ bi để hóa độ những chúng sanh đó. Vì sao ngài lục tổ tự tại làm công việc ở nhà bếp, tự tại ẩn mình nơi rừng rú 16 năm để mai sau hoằng dương Phật pháp. Hãy soi rọi cuộc đời đức Phật và các vị tổ sư bạn sẽ tìm ra cách hóa giải nhân duyên này. Kính.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính trưởng bối Trí Từ! Vì trưởng bối đã không hội ý nên có nói gì cũng trở thành lời nói thừa thải của latuan nên không nói là hơn.
Theo lời trưởng bối nguoidienhocphat, latuan đã hội ý và theo lời của trưởng bối Trí Từ "Trí Từ thiết nghĩ không thể đàm đạo chung" latuan đã hội ý nên chăng không nên làm mất thời gian của nhau. Trưởng bối muốn dòm, muốn chen vào cái vỏ ốc của latuan lúc nào cũng được, tùy nghi đến đi. Chỉ mong trưởng bối đừng tự làm đau mình mà thôi. Trưởng bối là trân châu, mã não không nên đặt cùng với gạch nát , ngói vụn. Hạ mình tiếp người hạ liệt sẽ mất tôn nghiêm của trưởng bối. Việc latuan bày vẽ bùa chú tà ma nên chăng để admin và các vị trưởng bối khác như trưởng bối vienquang6... dùng đại lực kim cang chỉ búng văng latuan khỏi diễn đàn? Xử sự được như vậy thì trưởng bối sẽ không phải lao nhọc vậy.
Hơn nữa, trưởng bối biết mà latuan có cái am tranh và vì bị khùng nên latuan vẫn hay mua đồ mới bán đồ cũ, latuan cũng bận bịu nhiều chắc không quấy phá được lâu đâu.
Kình trình!

- Thì thôi vậy, Trí Từ cũng không ngạc nhiên gì khi latuan có ý này. Vì cũng như những người trước đây Trí Từ gặp là trước thì thao thao chia sẽ, chỉ cần chạm đến 1 cái là y như rằng đổ thừa cho Duyên Còn Thì Đến, Tận Duyên Thì Đi.
- Thuở đầu thấy latuan hiểu Phật pháp rất hay, sau cái bài Nói Sự Thật giữa đại chúng thì Trí Từ đã ngỏ ý muốn cùng đàm luận học hỏi. Nhưng có lẻ latuan mãi không cho rằng mình đang ở thế tự cao, tự cho mình là đúng nhất, là hay rồi, chẳng cần học hỏi gì thêm, chỉ đứng ở góc chia sẽ là được. Vậy Trí Từ cũng không nói gì nhiều hơn mà ngắm nhìn latuan khoát chiến bào Bảo Giáp Sở Kiến vậy :eek:nion18:

------------ Nhân đây xin nói 1 điều thấy nữa là: ai mà hay xưng hô mình thấp hơn kẻ khác thì chắc chắn chỉ là câu từ chẳng phải là tâm ý. Rồi tách ra, rồi ra đi... đúng là Khuyên Người Thì Dể, Người Khuyên Thì Đừng.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24/1/15
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
A di đà Phật! Người điên này định không xen vào chuyện thị phi. Nhưng thấy latuan nhọc công quá và lao tâm quá đành góp vài lời điên khùng. Thanh giả tự thanh. Càng cố nắm giữ thì càng mất tất cả, càng cố chứng minh thì càng gây thị phi. Hoa sen mọc trong bùn, thì thời gian nó sẽ tỏa ngát hương thơm, lung linh lộng lẫy giữa đất trời. Nắm bàn tay lại là phiền não, mở bàn tay ra là bồ đề. Người hành bồ tát đạo sẽ lấy nhân phiền não mà phát tâm bồ đề. Tại thời điểm này nếu bạn có đúng bạn càng thanh minh thì càng nhận lấy thị phi. Tại sao lại khuấy động mặt hồ cho cặn bả trôi trong lòng nước, cho mặt hồ đen ngầu, làm kinh động tất cả muôn loài, cất mái chèo đi cất con thuyền đi cho mặt hồ yên tĩnh rồi lại dong buồm ra khơi. Người trí không bao giờ đương đầu với bão táp mà không có đem lại một chút lợi lạc nào cho mình và cho người cả. Lùi 1 bước biển rộng trời cao, nhẫn 1 bước sẽ thấy cả thiên hà đại địa. Ngồi an lạc nhâm nhi chung trà, để giông bão trôi qua tiếp tục hành trình cất bước độ sanh.

Kính chào đạo hữu!
Lời của đạo hữu thật là chân thành, hợp lẽ: Nắm bàn tay lại là phiền não, mở bàn tay ra là bồ đề.
Tuy nhiên vấn nạn ở đây là muốn đi đến cái lẽ tuyệt đối vạn vật qui tông nhất thể tột cùng, chỉ một không hai, đây là 1 trong những cái lý cơ bản của học thuyết latuan đưa ra. Cho nên sẽ không chấp nhận nắm hoặc mở, vì nắm hoặc mở là nhị nguyên không phải Phật pháp, cũng chẳng chấp nhận nửa nắm nửa mở. Sẽ không trụ vào việc nắm hoặc mở hay nửa nắm nửa mở, nên cũng không trụ vào phiền não, cũng không trụ vào bồ để. Tóm lại thì coi như chẳng có tay, chẳng dính vào nắm hay mở, chẳng trụ vào phiền não, chẳng trụ vào bồ đề, tất cả là hư huyễn, chỉ còn lại cái chân không diệu hữu là: lý lẽ và từ ngữ.
Đã dính chấp nặng như thế làm sao có "thanh dã tự thanh".
Thế đấy, càng muốn nhanh chóng nhảy vào Trung đạo lại càng rời xa Trung đạo, càng muốn nhảy vào cái đúng tuyệt đối lại càng gần ma đạo, càng cố nắm giử lại càng mất tất cả. Càng muốn đạt đạo lại càng làm bản ngã to thêm. Như đạo hữu đã thấy: Người học phật tu học chân chánh vì sao lại thân bất vô kỷ
Qua đây vodanh muốn nói 2 điều:
-Ma không phải là xấu, chỉ là lạc đường.
-Bồ đề tâm. Như đạo hữu đã nêu lên điều này, người học Phật phải phát Bồ Đề Tâm trước khi vùi vào kinh nghĩa, nếu không sẽ dể dàng lạc vào ma đạo. Và Bồ đề Tâm là rất quan trọng như bác Văn Học đã kết: "khi tất cả Pháp đều Không, Nguyện này vẫn Có".
Kính!
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Kính chào đạo hữu!
Lời của đạo hữu thật là chân thành, hợp lẽ: Nắm bàn tay lại là phiền não, mở bàn tay ra là bồ đề.
Tuy nhiên vấn nạn ở đây là muốn đi đến cái lẽ tuyệt đối vạn vật qui tông nhất thể tột cùng, chỉ một không hai, đây là 1 trong những cái lý cơ bản của học thuyết latuan đưa ra. Cho nên sẽ không chấp nhận nắm hoặc mở, vì nắm hoặc mở là nhị nguyên không phải Phật pháp, cũng chẳng chấp nhận nửa nắm nửa mở. Sẽ không trụ vào việc nắm hoặc mở hay nửa nắm nửa mở, nên cũng không trụ vào phiền não, cũng không trụ vào bồ để. Tóm lại thì coi như chẳng có tay, chẳng dính vào nắm hay mở, chẳng trụ vào phiền não, chẳng trụ vào bồ đề, tất cả là hư huyễn, chỉ còn lại cái chân không diệu hữu là: lý lẽ và từ ngữ.
Đã dính chấp nặng như thế làm sao có "thanh dã tự thanh".
Thế đấy, càng muốn nhanh chóng nhảy vào Trung đạo lại càng rời xa Trung đạo, càng muốn nhảy vào cái đúng tuyệt đối lại càng gần ma đạo, càng cố nắm giử lại càng mất tất cả. Càng muốn đạt đạo lại càng làm bản ngã to thêm. Như đạo hữu đã thấy: Người học phật tu học chân chánh vì sao lại thân bất vô kỷ
Qua đây vodanh muốn nói 2 điều:
-Ma không phải là xấu, chỉ là lạc đường.
-Bồ đề tâm. Như đạo hữu đã nêu lên điều này, người học Phật phải phát Bồ Đề Tâm trước khi vùi vào kinh nghĩa, nếu không sẽ dể dàng lạc vào ma đạo. Và Bồ đề Tâm là rất quan trọng như bác Văn Học đã kết: "khi tất cả Pháp đều Không, Nguyện này vẫn Có".
Kính!

Chào bạn vodanhladanh,

Tử là Sanh,Sinh là Diệt,Phật là Ma,Ma là...Người ...hihii...Lại kết bằng câu "Cái này có thì cái kia có...".Cho nên bản thân bạn latuan cũng chẳng sai,chỉ là nhìn thấy một mặt của vấn đề.Sau này bạn Latuan lại nhìn thấy một mặt khác thì sẽ lại nghĩ khác.Lý Như Huyễn quả là khó nhằn.

Học Phật học hoài mà không thuộc
Sắc là Không mà Sắc cũng chẳng phải là Không.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
- Thì thôi vậy, Trí Từ cũng không ngạc nhiên gì khi latuan có ý này. Vì cũng như những người trước đây Trí Từ gặp là trước thì thao thao chia sẽ, chỉ cần chạm đến 1 cái là y như rằng đổ thừa cho Duyên Còn Thì Đến, Tận Duyên Thì Đi.
- Thuở đầu thấy latuan hiểu Phật pháp rất hay, sau cái bài Nói Sự Thật giữa đại chúng thì Trí Từ đã ngỏ ý muốn cùng đàm luận học hỏi. Nhưng có lẻ latuan mãi không cho rằng mình đang ở thế tự cao, tự cho mình là đúng nhất, là hay rồi, chẳng cần học hỏi gì thêm, chỉ đứng ở góc chia sẽ là được. Vậy Trí Từ cũng không nói gì nhiều hơn mà ngắm nhìn latuan khoát chiến bào Bảo Giáp Sở Kiến vậy :eek:nion18:

------------ Nhân đây xin nói 1 điều thấy nữa là: ai mà hay xưng hô mình thấp hơn kẻ khác thì chắc chắn chỉ là câu từ chẳng phải là tâm ý. Rồi tách ra, rồi ra đi... đúng là Khuyên Người Thì Dể, Người Khuyên Thì Đừng.

Kính trưởng bối Trí Từ! Sao nỡ truy cùng giết tận?
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25/3/15
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Hic! Trình trưởng bối nguoidienhocphat! Latuan đã hội ý của trưởng bối rồi sao trưởng bối lại chưa thông nên nỗi bàn huyền, nói diệu "Latuan đã bỏ cô gái ở bờ sông rồi.
A di đà Phật!
latuan đã thoát ra vòng thị phi rồi thì trưởng bối viết bồi tiếp khiến các vị khác lại cuốn vào vòng thị phi khác. Ôi! Thập nhị nhân duyên.

Rat vui là latuan bỏ cô gái ở bờ sông. hy vọng la tuan se thoat ra duoc cái vòng thi phi.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Rat vui là latuan bỏ cô gái ở bờ sông. hy vọng la tuan se thoat ra duoc cái vòng thi phi.

Hic! Cô gái đã bỏ lại bên bờ sông rồi. Nhưng vòng thị phi này khép lại mở ra vòng thị phi khác. Thời điểm hiện tại mỗi lời latuan đều là thị phi nhưng latuan sẽ đứng ngoài vòng thị phi đó. Hy vọng là biến chiêu này sẽ có chút hiệu dụng.
Cảm ơn trưởng bối đã quan hoài!
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25/3/15
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Hic! Cô gái đã bỏ lại bên bờ sông rồi. Nhưng vòng thị phi này khép lại mở ra vòng thị phi khác. Thời điểm hiện tại mỗi lời latuan đều là thị phi nhưng latuan sẽ đứng ngoài vòng thị phi đó. Hy vọng là biến chiêu này sẽ có chút hiệu dụng.
Cảm ơn trưởng bối đã quan hoài!

A di da phat!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính trưởng bối Trí Từ! Sao nỡ truy cùng giết tận?

Thêm chút nữa nào, đọc bài trên hiểu như thế nào mà bảo Trí Từ như vậy ? Nói vắng tắt cao siêu quá hại cả não !!!
Nghĩ gần chút coi nào, sao cứ phải nhìn xa xăm :khi14:
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24/1/15
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Hic! Cô gái đã bỏ lại bên bờ sông rồi. Nhưng vòng thị phi này khép lại mở ra vòng thị phi khác. Thời điểm hiện tại mỗi lời latuan đều là thị phi nhưng latuan sẽ đứng ngoài vòng thị phi đó. Hy vọng là biến chiêu này sẽ có chút hiệu dụng.
Cảm ơn trưởng bối đã quan hoài!

vodanh rất mong chờ những kiến giải của đạo hữu!
Dù ai có đồng tình hay phản biện đều cũng là lợi ích.
Sẽ im lặng lắng nghe đến hết bài.
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên