Minh định lại con đường học Phật (P.1)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ngoại văn:
Vì trưởng bối vienquang6 đã đóng topic latuan trả lời phản vấn của trưởng bối Chiếu Thanh nên latuan đành viết đoạn ngoại văn này.
Cảm ơn trưởng bối vienquang6 đã lao nhọc tâm lão bà! Cảm ơn bác nhãn đầu mùa đã mở lời chất vấn! Song bác nhãn đầu mùa ơi! Dừng lại cũng tốt, có động thì dừng, tịnh rồi lại động. Cứ thế... cứ thế đến nhẫn tâm vô phân biệt!
Nhân đây latuan post loạt bài Minh định lại việc học Phật, đây là một bài viết cũ nên công tâm mà nói thì nội dung bài viết là khách quan, nội dung bài viết hoàn toàn không nhắm vào một ai ở diễn đàn phatphaponline. latuan trình ý mong các vị trưởng bối lãm tường.
...
Chánh văn:
Điều thứ nhất tôi muốn trình bày trong bài viết này liên quan đến ngôn từ Phật học. Tôi vốn không bận tâm nhiều đến ngôn từ, khái niệm... Song hôm nay ở bài viết Minh định lại việc học Phật tôi sẽ lại chỉ ra một khái niệm Phật học phạm vào căn bản sai lầm và có lẽ bắt nguồn từ căn bản sai lầm này mà người học Phật ngày càng xa rời chánh pháp.
Là một người học Phật đúng mực không nên học theo lối mòn của ngoại đạo vì sai lầm căn bản, nền tảng này dễ khiến người học Phật lầm lạc lối đi, rơi vào ngã rẽ, đường cùng.
Phật tử là một danh xưng mà người học Phật ngày nay thường sử dụng. Đây là một khái niệm Phật học mắc sai lầm nghiêm trọng và ngớ ngẩn nhất. Người học Phật tự nhận mình là Phật tử là gần như người học Phật đó đang tu học theo ngoại đạo. Phật tử được dịch thông nghĩa sẽ là con Phật, điểm này có sự tương đồng với khái niệm con Chúa, con Thánh Ala, con Thượng đế,... Đây là dấu vết của thói "Thấy người sang bắt quàng làm họ" ở dân gian hay là biểu hiện của sự thích dựa dẫm, sống bám,... của những người học Phật biếng lười tư duy tu, ham thích sự nương tựa, nhờ vả minh sư, hiền giả...
Xuyên suốt Tam Tạng kinh, Phật Thích Ca không đồng thuận việc chúng sinh 3 cõi 6 đường yếu đuối, đánh mất sự tự chủ, mãi cam chịu sự lệ thuộc dẫn đến việc không thể tự giải thoát hoàn toàn cho bản thân và không thể giác ngộ.
Câu nói "Ta là Phật đã thành, chúng sinh 3 cõi 6 đường là Phật sẽ thành" chứng thực rằng Người không muốn những người học Phật sẽ mãi là những con chiên ngoan đạo, những tín đồ tự ti và ngu ngơ đến mức không thể tự đốt ngọn đuốc chánh pháp sáng rỡ để soi rõ lối đi nhằm thoát ra khỏi lưới mộng luân hồi.
Và có một điều rất thực tế là Phật Thích Ca không có rất nhiều con đến mức hiện diện khắp mọi nơi trên thế giới. Khái niệm con Phật, con Chúa, con Thượng đế,... nó bao hàm ý nghĩa rằng đây là những đứa trẻ không bao giờ lớn khôn và không thể trưởng thành về mặt tâm linh. Vậy nên là một người học Phật chân chính, đúng mực thì việc cần làm, nên làm trước nhất là không được tự nhận mình là Phật tử, là con Phật.
Điều thứ hai tôi trình bày nơi bài viết là khẳng định lại một sự thật rõ ràng, xác đáng nhằm mục đích giúp người học Phật ngày nay và ngày sau nhận biết được sự chân ngụy của tà Tăng và minh sư. Vấn đề đó là ngoài vị Phật Thích Ca là người bằng xương, bằng thịt, là một người từng hiện diện trong lịch sử loài người thì không có thêm vị Phật, bồ tát hay cõi Phật nào khác cả. Các vị Phật như Nhiên Đăng Quang, Tỳ lô xá na, A di đà, Di Lặc, Quan thế âm bồ tát, Đại thế chí bồ tát, Phổ Hiền, Văn Thù Sư Lợi,.. cùng cõi Phật chỉ là những pháp dụ của Phật Thích Ca, số khác là những vị Phật được dựng lên do ngụy kinh của tà đạo cũng như những người học Phật mê muội bản tâm. Hiển nhiên là Giác giả Thích Ca dùng pháp dụ uyển chuyển nhằm dẫn dắt người mê trở về chánh đạo. Chỉ tiếc rằng người đời sau, nhất là các vị Tăng bảo ngày trước chẳng thông suốt chánh pháp đã u mê "Lấy nặng làm nhẹ, lấy tà bỏ chánh" dẫn dắt người học Phật đi vào mê cung chánh đạo, lạc cả lối ra. Ngày nay, việc dựng lên các cõi Phật hoang đường, huyễn hóa lại được các vị Tăng bảo mê tâm, loạn chánh trí, chánh tín, chánh tư duy,... không ngừng xiển dương nhằm gồm thâu lợi danh, lợi dưỡng vô hình chung khiến người học Phật ngày càng trở nên mê tín dị đoan, đây là việc lừa người, dối mình. Thế nên Tam đồ khổ biết ngày nào ra, địa ngục rộng mở nơi hậu kiếp.
Điều thứ ba tôi trình bày ở bài viết Minh định lại việc học Phật là việc chứng ngộ. Việc chứng ngộ ở người học Phật là thật có. Người chứng ngộ hoàn toàn sẽ vượt thoát khỏi quy luật sinh tử luân hồi. Đây không phải là vấn đề không tưởng nơi hiện kiếp ở mỗi người.
Việc chứng ngộ ở người học Phật khi thoát khỏi sinh tử là gì?
Là việc chứng ngộ pháp vô sanh. Vì lĩnh hội hoàn toàn chánh pháp sáng rõ, đúng mực, sống được với cái biết khách quan người chứng ngộ vượt thoát luân hồi ngay nơi hiện kiếp. Niết bàn là thường tại, chứ không phải là việc "Tham đó, bỏ đây", "buông nam, mắc bắc; lìa đông đắm tây". Người học Phật bỏ đây chuộng đó là học đòi theo ngoại đạo, lưới mộng luân hồi không thể thoát khi còn tham đắm sinh, quan hoài tử.
Hãy chú ý lời Phật Thích Ca từng thuyết "Người chứng ngộ pháp vô sanh", do vô sanh, bất lai nên không tử, không hồi. Người học Phật đạt đạo rõ biết mình chưa từng sinh ra, sống tùy duyên theo lẽ sống đó, không dính mắc, tham đắm cho đến ngày cuối đời thì chính thức rời khỏi lưới mộng luân hồi.
Con đường chánh đạo mà Phật Thích Ca lao nhọc trao truyền chính là việc chỉ rõ cách thoát ra khỏi sinh tử luân hồi bằng việc chứng ngộ pháp vô sanh cùng với việc giúp chúng sinh 3 cõi 6 đường giảm trừ nghiệp quả, thoát lìa khổ não sinh lão bệnh tử. Đây chính thật là con đường chánh pháp sáng rõ, đúng mực, khách quan mà Phật Thích Ca đã thương tưởng chúng sinh nơi 3 cõi một đời tận lực. Người học Phật dù lập ngôn quy y Phật mà hành pháp khác lối đi này kỳ thực chỉ là người học Phật mắt mù, tai điếc, trong mộng nói lời mê mà thôi. Người học Phật ngày nay và ngày sau hãy nên xét lại việc học Phật của tự thân, vì mình hãy đốt đuốc tự soi. Hãy nên xét lại tận tường lời của Vô Ưu ngày hôm nay đã nói.
Bấy lâu nay, tôi dựng lập am tranh, vách lá. Thời may cũng được người học Phật thăm viếng ngày ngày. Chỉ tiếc rằng có không ít người chánh vị chưa nếm, đạo pháp chẳng tường lại học đòi đấu pháp thị chúng. Người sống với chánh vị tự biết vạn pháp là huyễn không muốn tranh hơn. Ngặt nỗi nếu không mở lời chỉ e học nhân dưới mắt không người luống uổng một đời tu học. Thêm nữa, tôi cũng mở lời vì muốn những người bạn cùng đường nhận ra lẽ thiệt hơn, thầm thầm khế hội điều chân ngụy.
Đáng tiếc là không ít người tìm đến đấu pháp ngạo khí can vân, kiến chấp sâu dày, lối đạo chưa thông nhưng tâm nghi không dứt. Nghe một lời trái tai đã thầm trách chẳng phải duyên, rời am tranh đi biền biệt. Lại chẳng rõ duyên do tâm tạo. Giá như họ kiên nhẫn dạo qua một lượt am tranh của tôi thì hẳn đã không vội vàng đấu pháp tranh hơn. Âu cũng là một chữ duyên.
Hôm nay, tôi viết loạt bài viết Minh định lại việc học Phật cũng là việc trình bày chỗ biết thô vụng của tự thân. Rất mong người học Phật ghé am tranh thuận duyên xem tùy hỷ, hy vọng rằng sau khi rõ đường hướng tôi đi nếu bạn đồng đạo nào rõ biết chỗ kém cõi, không là chánh pháp xin một phen chỉ thẳng, nói rõ nhằm mở mắt kẻ hậu học cũng như vì người học Phật ngày nay, ngày sau mà cảnh tỉnh kẻ mê. Tôi mong rằng sẽ không nhận những lời góp ý chung chung, mượn điển xưa, tích cũ, kinh sách mập mờ.
Trân trọng!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Với những điều nói trên : Bạn có thể là một vị Độc giác- Bích Chi Phật.- Điều này đức Phật cho phép.

Kính mời bạn nói tiếp ...
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Với những điều nói trên : Bạn có thể là một vị Độc giác- Bích Chi Phật.- Điều này đức Phật cho phép.

Kính mời bạn nói tiếp ...

Trình trưởng bối vienquang6! Hic! Bích Chi Phật hay gì gì đó cũng chỉ là giả danh thôi, latuan dù là danh xưng gì cũng tuyệt đối không mê. latuan vì chút không hiểu nhau mà mới đăng bài nơi diễn đàn để phần nào nói rõ tâm tư tự thân nhằm hóa giải chỗ không hiểu nhau trước đó. Việc làm đó có thể sẽ hóa giải được chỗ không thông hiểu nhau hoặc có thể cũng sẽ khiến sự hiểu lầm sẽ trả nên sâu sắc hơn.
latuan biết "ngữ đa thành oán" nên sẽ sớm rời đi. latuan kính báo!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Phật có 10 hiệu, cũng là 10 công đức:

1/. Như Lai.
2/. Ứng cúng.
3/. Chánh biến tri.
4/. Minh hành túc.
4/. Thiện thệ.
5/. Thế gian giải.
6/. Vô Thượng Sĩ.
7/. Điều ngự trượng phu.
8/. Thiên Nhân Sư.
9/. Phật.
10/. Thế Tôn.

....... Kính Bạn latuan. Bạn có thể mới được 1 trong 10 hiệu đó thôi. Sao bạn không cố gắng ở lại, mà lập công bồi đức, góp sức chuyển bánh xe pháp biết đâu nhờ đó mà có được thành bậc Đại giác Thế Tôn.

....... Nếu bạn ngại khó, cứ mãi đắm chấp trong thiền vị, cứ an trú trong những điều sở chứng cho riêng mình, mà không đoái hoài đến chúng sanh, thì đã cô phụ cái "Tánh Giác" của chính mình.

....... Mong bạn suy nghĩ lại.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính latuan,

Nay latuan dám nói ra các điều trên thì latuan có sẳng lòng cho phép Trí Từ tìm hiểu latuan là người ra sao, như thế nào thông qua chấp vấn các câu hỏi Trí Từ đặt ra cho latuan được không ? Vì bài viết này với đại ý thì Trí Từ rõ đã lâu nhưng không dám nói ra vì...(sau này sẽ nói).

Tuy nhiên đối với Trí Từ bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chổ thành ra nó chưa đúng.

Trí Từ chờ hồi âm của latuan cũng như Trí Từ muốn mượn latuan để nói lên đôi điều giấu kính vì vướng quy tắc của diễn đàn. Nay thấy latuan được Ngài Viên Quang khen tặng và bật đèn xanh như vậy thì Trí Từ xin phép được đi cùng, chẳng hay latuan cùng Ngài Viên Quang, Ban Quản Trị có cho phép không ?
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính latuan,

Nay latuan dám nói ra các điều trên thì latuan có sẳng lòng cho phép Trí Từ tìm hiểu latuan là người ra sao, như thế nào thông qua chấp vấn các câu hỏi Trí Từ đặt ra cho latuan được không ? Vì bài viết này với đại ý thì Trí Từ rõ đã lâu nhưng không dám nói ra vì...(sau này sẽ nói).

Tuy nhiên đối với Trí Từ bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chổ thành ra nó chưa đúng.

Trí Từ chờ hồi âm của latuan cũng như Trí Từ muốn mượn latuan để nói lên đôi điều giấu kính vì vướng quy tắc của diễn đàn. Nay thấy latuan được Ngài Viên Quang khen tặng và bật đèn xanh như vậy thì Trí Từ xin phép được đi cùng, chẳng hay latuan cùng Ngài Viên Quang, Ban Quản Trị có cho phép không ?

Kính trưởng bối Trí Từ!
Dẫu thế nào latuan cũng là hậu bối thế nên trưởng bối dùng từ kính latuan chừng nghe nặng. latuan thì không có quyền gì để quyết việc trưởng bối cùng đi hay không cùng đi.
Còn bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chỗ thành ra nó chưa đúng.
latuan xin hỏi chỗ không đúng của bài viết. Nếu cần latuan sẽ gỡ xuống ngay lập tức.
Còn về những câu hỏi của trưởng bối muốn hỏi latuan thì latuan rất sẵn sàng hầu tiếp bất kỳ câu hỏi gì từ trưởng bối và sẽ trả lời rất thật lòng.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Phật có 10 hiệu, cũng là 10 công đức:

1/. Như Lai.
2/. Ứng cúng.
3/. Chánh biến tri.
4/. Minh hành túc.
4/. Thiện thệ.
5/. Thế gian giải.
6/. Vô Thượng Sĩ.
7/. Điều ngự trượng phu.
8/. Thiên Nhân Sư.
9/. Phật.
10/. Thế Tôn.

....... Kính Bạn latuan. Bạn có thể mới được 1 trong 10 hiệu đó thôi. Sao bạn không cố gắng ở lại, mà lập công bồi đức, góp sức chuyển bánh xe pháp biết đâu nhờ đó mà có được thành bậc Đại giác Thế Tôn.

....... Nếu bạn ngại khó, cứ mãi đắm chấp trong thiền vị, cứ an trú trong những điều sở chứng cho riêng mình, mà không đoái hoài đến chúng sanh, thì đã cô phụ cái "Tánh Giác" của chính mình.

....... Mong bạn suy nghĩ lại.

Hic! Nói gì đây?
Trình trưởng bối vienquang6! Sao trưởng bối quang lại không viên? Người mà có thể đạt 1 hiệu trong 10 hiệu trên lại không thông đạt cả 10 hiệu trên hay sao?
Trưởng bối có thấy chỗ tiền hậu bất nhất nơi lập ngôn của trưởng bối. Nếu trưởng bối thấy latuan được đằng chân lân đằng đầu, tâm cao khí ngạo thì latuan xin trưởng bối tha cho một gậy.
Lấy 10 danh hiệu xưng tán Phật để ... người e rằng là không ổn, trưởng bối ạ. Tâm thông muôn pháp thông với latuan 10 danh hiệu trên quả thật rất phù phiếm. Nếu không hiểu nỗi lòng của trưởng bối latuan sẽ cả nghĩ là trưởng bối đang bôi nhọ, hạ thấp phẩm hạnh của latuan hoặc thử độ chín của latuan.
Nếu latuan ngại khó thì không phải là cô phụ từ bi tâm của Phật Thích Ca sao? latuan thường định không xuất chẳng nhập. cũng không riêng hưởng thiền vị, cũng không là thiền giả. Việc góp sức chuyển bánh xe pháp latuan chưa hề nhàm mỏi.
Vì việc chuyển bánh xe pháp latuan có dựng lập am tranh - blog, vì chánh pháp nên latuan cũng ra sức hơi nhiều, hiện tại là khá bận rộn. Việc rời diễn đàn không phải vì gặp khó mà bỏ chạy mong trưởng bối thấu hiểu.
Diễn đàn phatphaponline đã có trưởng bối quán xuyến quả thật là duyên lành. Trao đổi cùng nhau ít hôm latuan cả nghĩ trưởng bối cũng lĩnh hội được ít nhiều.
Nói có hơi quá là nếu latuan còn ở diễn đàn này thì diễn đàn sẽ thường dậy sóng. Dẫu biết rằng không có latuan thì mặt hồ vẫn dậy sóng nhưng nếu cứ dậy sóng hoài mà người học Phật không thấu hiểu đến thành hý luận mất thôi.
Tin rằng latuan rời đi diễn đàn sẽ ngày càng tiến bộ với sự dìu dắt của trưởng bối vienquang6 cùng với các vị trưởng bối ưu tú khác. Ghé sang diễn đàn mấy hôm latuan vẫn chưa hề biết admin của diễn đàn là ai, song với việc chọn trưởng bối vienquang6 giữ cương vị quyền admin đủ thấy vị trưởng bối admin diễn đàn là người rất có tâm và có tầm nhìn. latuan thật sự kính ngưỡng.
...
Nếu latuan có lời nào mạo nông nổi phạm mong trưởng bối vienquang6 bỏ qua cho. Đa tạ!
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Ấy da !

Hổm rày bổn cô nương mắc tịnh tu trong cốc, hôm nay mới ra thất, dòm lại diễn đàn thấy có một tên yêu quái, ăn cắp Kinh Phật đem xuống trần gian loè người, hắn tự xưng là đã biết Niết Bàn rồi, ôi ! ngốc ơi là ngốc, chư vị đắc quả A La Hán thì chỉ biết bản thể tâm chứ chưa hề biết Niết Bàn, khi lào rời bỏ thế gian mới biết Niết Bàn, biết rồi thì tự thọ dụng, có đâu còn cái mồm để nói "tui biết Niết Bàn rồi". (é ! nên nhớ ở Niết Bàn không có cái mồm nhé !)

Ấy da ! Cái con rồng này, bổn cô nương mà bắt được, rút gân rồng làm sợi dây "khổn Tiên thằng" đeo bên lưng quần chơi.

Hi....hi....!



JCrrfZQ.jpg
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ấy da !

Hổm rày bổn cô nương mắc tịnh tu trong cốc, hôm nay mới ra thất, dòm lại diễn đàn thấy có một tên yêu quái, ăn cắp Kinh Phật đem xuống trần gian loè người, hắn tự xưng là đã biết Niết Bàn rồi, ôi ! ngốc ơi là ngốc, chư vị đắc quả A La Hán thì chỉ biết bản thể tâm chứ chưa hề biết Niết Bàn, khi lào rời bỏ thế gian mới biết Niết Bàn, biết rồi thì tự thọ dụng, có đâu còn cái mồm để nói "tui biết Niết Bàn rồi". (é ! nên nhớ ở Niết Bàn không có cái mồm nhé !)

Ấy da ! Cái con rồng này, bổn cô nương mà bắt được, rút gân rồng làm sợi dây "khổn Tiên thằng" đeo bên lưng quần chơi.

Hi....hi....!



JCrrfZQ.jpg

Kính thành viên bạc, level 9, master - hoatihon!
Trả lời cho hình (Vì nhớ tiểu cô nương Na Tra dường như dưới cơ của Tôn Ngộ Không chỉ mới tầm đạo lần thứ nhất)
...

Còn đây là lời xin được thứ tội của mạt học, hậu tiến latuan.
Thật tội cho yêu quái latuan quá! Thưa trưởng bối nữ đại nhân hoatihon tha cho, latuan chỉ là con sâu tanh hôi, hạ tiện nên không có gân xương gì cả. Mong bồ tát hoatihon vì đức hiếu sinh tha cho một lần đừng giết kẻo bẩn tay người. Đa tạ!
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính thành viên bạc, level 9, master - hoatihon!
Trả lời cho hình (Vì nhớ tiểu cô nương Na Tra dường như dưới cơ của Tôn Ngộ Không chỉ mới tầm đạo lần thứ nhất)
....
...
....
....
Còn đây là lời xin được thứ tội của mạt học, hậu tiến latuan.
Thật tội cho yêu quái latuan quá! Thưa trưởng bối nữ đại nhân hoatihon tha cho, latuan chỉ là con sâu tanh hôi, hạ tiện nên không có gân xương gì cả. Mong bồ tát hoatihon vì đức hiếu sinh tha cho một lần đừng giết kẻo bẩn tay người. Đa tạ!

Cả một bài dài sọc, chỉ toàn là "đánh trống lảng" dẫn dắt tâm ý thành viên đi lang thang vô định.

Cô nương giết ngươi làm gì, vì bổn cô nương cũng là long nữ chứ có hơn gì ai. Ngươi hãy bình tâm (ờ mà ngươi có tâm đâu mà bình) từ từ đọc lời phê của bổn cô nương ở bài Bát Nhã Tâm Kinh mộc giải. Ngươi cũng gan lắm, dám đem dạ muỗi mòng mà đong lường nước biển lớn. Bát Nhã Tâm Kinh đâu có phải để cho ngươi tùy ý muốn vẽ vời rồng rắn gì trong đó.

Hỏng kính chút nào !

:heocon06:
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính chào đạo hữu latuan!
Thật chẳng mấy người dám viết ra suy nghĩ thực của mình, có người đến nghĩ còn không dám, vì biết mà không dám nghĩ. Việc đạo hữu tham gia bình luận mang lại nhiều lợi ích cho nhiều người, kể cả những người có ý kiến khác, hoặc phản đối đạo hữu.
Đạo hữu quả là thông suốt hiểu biết, suy nghĩ trong sáng, nhưng trong sáng không đồng nghĩa với sáng suốt.
Việc nhìn lại tất cả, nhìn nhận Phật là con người giác ngộ. Phật Thích Ca là 1 con người có thật, và cả công nhận con người có thể giác ngộ ngay trong đời sống này. Những suy nghĩ trong P1 của đạo hữu vodanh cũng từng muốn nêu lên, vodanh không biết trong những phần còn lại của đạo hữu là gì, và thật lòng mong muốn xem tất cả.

Năm rồi, vodanh thỉnh cuốn Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lương Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Chánh Giác của cư sỉ Hoàng Niệm Tổ chú giải về đọc để tìm hiều cách niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật cho đúng, vì vodanh chưa hài lòng với những gì mình học được về cách niệm danh hiệu Phật A Di Đà.
Nhờ duyên này mà mối nghi ngờ không phục Tịnh tông của vodanh biến mất, vodanh được hiều rằng cái biết của mình còn nông cạn lắm, thấm cái câu: sai là do ta hiểu sai chứ tổ không sai, từ ngữ trong kinh sáo rổng là do đầu ta trống rỗng.
vodanh rất mong muốn đạo hữu không lầm như cái vodanh từng lầm, P1 của đạo hữu rất hay nhưng vodanh vẩn thấy có nhiều khuyết điểm, mong rằng những phần còn lại sẽ bổ khuyết cho phần 1, để có thể là 1 cách nhìn, 1 con đường đủ rộng cho người tu học ghé thăm tham khảo.
Đạo hữu nên làm cái nhà tranh cho to, vodanh sẽ đợi những cột kèo tiếp theo sau P1. Hy vọng cái nhà tranh này có thể đón tiếp nhiều người chứ không chỉ một mình đạo hữu latuan.
Kính.
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
sai là do ta hiểu sai chứ tổ không sai, từ ngữ trong kinh sáo rổng là do đầu ta trống rỗng.
Ấy da. Người điên này thích nhất là cái câu trên của bạn. Câu hay nhất trong ngày mà người điên đã đọc. Người điên học Phật này bị điên là do bởi chính người điên này chứ không phải do học Phật mới bị điên.

 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Hic! latuan rất sẵn sàng hầu tiếp trưởng bối bangtam. Song latuan đã nói với trưởng bối hoatihon xóa topic này ngay hôm nay, thế nên nếu hôm nay latuan không xóa được topic này thì còn mặt mũi nào nói chuyện với Long nữ hoatihon nữa. Nếu trưởng bối bangtam có thể xóa topic này thì mong trưởng bối nhón tay làm phúc kẻo không trước Long nữ hoatihon latuan lại phải chui rúc như loài dơi sợ ánh sáng mặt trời. Về sau mọi vấn đề trưởng bối đặt ra với latuan latuan sẽ trả lời hết tất cả những gì mà latuan rõ biết, latuan không nói những điều latuan không rõ biết bao giờ.
Cảm ơn trưởng bối! Kính!
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng bài. LaTuan có thể tự sửa hay xóa bài của mình theo tùy ý. nhưng qua 2 ngày thì xóa bài của thành viên thuộc quyền điều hành viên ở mục mà họ chịu trách nhiệm quản lý hay là quyền của Phó , Trưởng ban diễn đàn..
LaTuan vào đọc ở nội qui thì rõ.
Nay thể theo nguyện vọng riêng của LaTuan là xin được xóa riêng bài của mình, để tiếp tục trao đổi với diễn đàn theo một phương thức mới... muathularung lần đầu tiên làm dùng quyền điều hành thỏa mãn nguyện vọng của LaTuan. và cũng đề nghị hai Ngài Viên Quang 6 và Ngài Ngọc Quế cho phép. nếu hai Ngài không có ý kiến gì.
Kính thông báo
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Ở Box Giao Lưu Tư Tưởng này, quyền quyết định nơi Thầy vienquang6 ! Ngọc Quế không có ý kiến !

Trân trọng !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Diễn đàn thật nhộn nhịp, chỉ 1 ngày mà biết bao như lời tự sự... Trí Từ rãnh nên cái gì biết trả lời luôn nè,
- Muốn xóa bài thì phải được gán quyền Điều Hành Viên hoặc được gán quyền xóa bài...
Kính trưởng bối Trí Từ!
Dẫu thế nào latuan cũng là hậu bối thế nên trưởng bối dùng từ kính latuan chừng nghe nặng. latuan thì không có quyền gì để quyết việc trưởng bối cùng đi hay không cùng đi.
Còn bài viết tuy thật nhưng lại không đúng chỗ thành ra nó chưa đúng.
latuan xin hỏi chỗ không đúng của bài viết. Nếu cần latuan sẽ gỡ xuống ngay lập tức.
Còn về những câu hỏi của trưởng bối muốn hỏi latuan thì latuan rất sẵn sàng hầu tiếp bất kỳ câu hỏi gì từ trưởng bối và sẽ trả lời rất thật lòng.

- Cái không đúng của latuan là đã nói ra điều không nên nói ở Chốn Đông Người.
Như Trí Từ chỉ đang khuyên can nên ăn chay thôi mà cũng bị phản ứng nhiều phía đó chứ nhưng do đã thực hành và hiểu rõ nên y theo lời Phật dạy: Chúng ta không thể cản 1 cơn bảo mà chỉ có thể là một bức tượng kiên cố vượt qua trước cơn bảo.
Mấy cái latuan nói ở đây Trí Từ phần nào biết đó nhưng chỉ nói nơi riêng tư giữa 2 người, không phải cái gì cũng nói được đâu. Vì trước đây cũng như latuan, đi đâu cũng thao thao bất tuyệt mấy điều tốt đẹp trong đạo Phật nhưng bị tát nước lạnh đến cảm lạnh bệnh cả tháng đấy. Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?

Latuan bị nhiều vị phản ứng dử dội là do các điều không nên nói đã nói như sau:
(Thiết nghĩ có lẻ do Latuan đã có 2 ngôi nhà đồ sộ, xưa nay muốn bày trí sao thì làm, giờ qua nhà người khác lại muốn thích gì thì làm đó thì bị phản tác dụng là chuyện bình thường vô cùng. 2 ngôi nhà đó Trí Từ vào thăm đúng 1 lần là đi ra luôn vì bày trí quá lộn xộn, cái gì cũng chất chứa chẳng phải là nơi của một vị muốn chia sẽ Phật pháp )
1. Tự nhận chứng quả.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
=> Thể hiện sự chia sẽ quá nhiệt tình, nhiệt đến nóng cả diễn đàn mà cách diễn giải đâu phải ai cũng chấp nhận hết đâu.
4. Chỉ trích pháp môn tu của người khác mãnh liệt là điều sai vô cùng.
=> Nên rằng chỉ đưa cái tốt mình giao tiếp với nhau thôi sẽ thích hợp hơn.
5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
B. Nói bằng tình thương.
C. Nói đúng lúc
D. Lựa lời mà nói
=> Phải kết hợp được càng nhiều trong 4 điều trên lại thì lời nói sẽ được mọi người dể chấp nhận hơn. Mà chắc latuan thừa biết 4 điều trên tuy kết hợp lại trọn vẹn mà nghịch duyên thì cũng phải chịu. Có vượt qua hay không thì do mình, chẳng do người.

Tuy nhiên Trí Từ sẽ tạo 1 chủ đề để cùng latuan tham vấn mong tìm tri âm. Nếu latuan không trở ngại gì xin mời vào đàm đạo nhé !!!
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Sau đi hỏi 1 vị sư sao con rao truyền điều tốt đẹp lại bị phản ứng ghê vậy thì sư chấp vấn:
+ Con đi nói chứ chưa có hành nên lực nói không có.
+ Tuy Phật dạy toàn điều tốt đẹp, lợi ích cuối cùng là giải thoát. Nhưng cái đẹp xấu không phải do con nói mà do người nghe cảm nhận được đến đâu.
Sư ví dụ: Như 1 cặp nam thanh nữ tú đến chùa gặp 1 sư thầy hỏi ngày giờ tốt đề đám cưới. Thì nếu thầy này nói thế này là không nên: cưới làm gì, khổ lắm, đi tu hết đi sẽ được an vui nhiều lắm. Sư này chỉ đứng trên lập trường của mình mà không hiểu cái tâm tư của người khác nên nói vậy ai dám đến chùa nữa.
+ Tâm con nói ra để thể hiện mình tài ba xuất chúng hay thật sự muốn tốt cho người. Thể hiện tài ba thì sai không gì để nói. Còn muốn tốt cho người thì bản thân con tốt chưa, con thực hành điều con nói chút nào chưa ?


5. Bốn điều Phật dạy khi giao tiếp hầu như sau các bài viết này Trí Từ thấy rằng latuan chưa chắc biết nên nay nhắc lại:
A. Nói sự thật
B. Nói bằng tình thương.
C. Nói đúng lúc
D. Lựa lời mà nói
[/SIZE]

Cảm ơn bài viết Trí từ, vị sư của bạn là một vị chân tu đức cao vọng trọng, nên lời ngài dạy là bài học không riêng cho bạn mà cho tất cả mọi người trong đó có người điên này. Rất chúc mừng bạn phước đức sâu dày mới có nhân duyên thù thắng mới gặp được những vị minh sư như vậy.
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Thế nào là đông, bao nhiêu người gọi là đông và bao nhiêu người gọi là ít.
1. Tự nhận chứng quả:
hoàn toàn tự nhận chứng ngộ pháp vô sanh là đúng là được. vì ngộ pháp vô sanh là ngộ chỗ không thể được ( vô cầu vô đắc ) chư Tổ vẫn tự nhận mình như vậy có sao đâu.
=> Một điều cực kỳ cấm kỵ:
Cấm là cấm kẻ vô minh mà nói càn thì tạo nhân địa ngục, tự chuốc lấy khổ đau.
2. Tự cho rằng vào đây để thuyết chứ không để học hỏi.
Điều này là tùy vào sự hiểu của người nghe mà suy luận sai trái theo tư kiến cả cá nhân.
Chẳng lẽ biết tự thay quần áo rồi lại đi hỏi cách mặc quần áo chăng?
=> Có như vậy cũng không nhất thiết la lên làm gì.
Đây không phải là la lên mà bổ xuống, chỉ có gỗ đá mới không biết đau nhưng cũng bể làm trăm mảnh.

3. Cái gì cũng tham gia nói, nói mà chưa hiểu các vị ở đây ra sao cho nên sinh ra phản tác dụng.
Phản tác dụng là như cây khô mà không chịu nhận nước thì rồi đến ngày phải chết.
..... ôi nói ra thì dài quá
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng bài. LaTuan có thể tự sửa hay xóa bài của mình theo tùy ý. nhưng qua 2 ngày thì xóa bài của thành viên thuộc quyền điều hành viên ở mục mà họ chịu trách nhiệm quản lý hay là quyền của Phó , Trưởng ban diễn đàn..
LaTuan vào đọc ở nội qui thì rõ.
Nay thể theo nguyện vọng riêng của LaTuan là xin được xóa riêng bài của mình, để tiếp tục trao đổi với diễn đàn theo một phương thức mới... muathularung lần đầu tiên làm dùng quyền điều hành thỏa mãn nguyện vọng của LaTuan. và cũng đề nghị hai Ngài Viên Quang 6 và Ngài Ngọc Quế cho phép. nếu hai ngài không có ý kiến gì.
Kính thông báo

Kính thưa các Bạn.

Trước khi muathularung xóa bài giúp latuan. VQ có một đoạn trích này ở "một thoáng phương đông". Mời các bạn thưởng lãm:

.......Tâm Ma lại xuất hiện cười giễu cợt:
- Ha ha! Ma Vương hỡi, Ma Vương ơi! Ai đã từng nói tiền bạc, của báu, vũ khí,... là vật bất tường, là vật phá hỏng sự nghiệp tu hành. Người ngay thẳng hãy nên tránh xa. Người thiếu đức được vật, mất người. Nay ông tham đắm, ham mê lợi dưỡng. Ông sẽ rơi vào Địa ngục.
Tôi nghiêm giọng:
- Tâm Ma! Ngươi đã quên rằng ta là Ma vương vì Tam giới sẽ vào Địa ngục thắp sáng cõi tối tăm. Ngươi chỉ là đồ chúng còn không mau quy phục.

Tâm Ma giật mình kinh hãi, đảnh lễ lui ra.
images+(21).jpg




Ồ !!! Lời nguyền vào địa ngục thắp sáng tối tăm... Sao nay chưa gì đã vội chạy..... bỏ đuốt vậy ?
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính lễ thâỳ vienquang6 !
Kính thưa các tiền-bôí !
bangtam đã xoá baì cuả tiền-bôí latuan yêu câù rôì, bangtam xin hết lơì.


Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

V
Trả lời
0
Xem
446
Vietnam_MyHomeland
V
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên