Hồng Minh - dị ký Q1

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Kính Bạch Chư Tôn Đức diễn đàn ,và Quí Đạo Hữu Phật Tử.

Hôm nay linhthoai con; xin khép nép kính cẩn Bạch với quí vị một việc cỏn con thôi.!

Số là bản thân con tự nghĩ về mình .

Về Phật học thì Chỉ là kẻ học sau ,biết ít, Đối với Quí Thiện tri thức thì mình chỉ như là, đom đóm so với mặt trời .Lẽ ra chỉ nên lắng nghe, mà chưa nên vội vàng thưa thốt.

Về Thế học, thì chỉ là biết đọc biết viết (chưa rành), chớ đâu phải là nhà Văn, nhà Thơ sau lại dám đưa ra cái dở cho bậc Thức Giả chướng mắt.

Nhưng không hiểu sao nay bổng nhiên "nổi hứng" lại muốn viết một vài bài thô thiển .

Do vậy con kính xin các Bậc Thức giả, Quí Đạo Hữu trên diễn đàn, từ bi mà châm chế cho con.

Số là do con được nghe một bài Pháp Thoại sau đây mà sanh lòng móng tưởng .

Truyện kể rằng :

Xưa có một con Sông Hùng vỹ hòa bình, uống lượng chảy qua cạnh một khu rừng to lớn.

Hằng ngày các loài phi cầm tẩu thú từ trong khu rừng thường ra dòng sông để uống nước, vui chơi thỏa thích. Từ con thú lớn như voi ngựa ,tê giá ,hưu nai cũng được vô vàn lợi ích. Cho chí những con chim sẻ chim sâu ,ruồi muổi rắn rùa cũng được nhâm nhi dòng sửa ngọt ngào tươi mát của dòng sông .

Một hôm, bổng nhiên khu rừng tứ bề lửa dậy. Hướng Đông , hướng Tây, hướng ,nam, hướng Bắc râm rang tiếng tí tách của ngọn lửa bắt đầu nhen nhúm. Khói lỏa mịt mù....

Các loài phi cầm tẩu thú con nào khôn thì lo sợ tìm đường tẩu thoát. Con nào khờ dại thì u mê chờ Hỏa Thần đến nhậu một bửa tiệt linh đình....

Trong lúc mà bốn bề nguy khốn ấy. Có một chú chim sẻ nhỏ; nhận ra sự khốn nguy của mình và chúng bạn. Rồi từ sự sợ sệt cộng với tình thương yêu đồng loại, nó liền nhớ đến dòng sông hiền hòa trong mát. Nó liền bay đến đậu bên dòng sông ngậm lấy một ngụm nước, rồi bay đến gần khu rừng phun vào rừng để chửa lửa...Phun vào rừng rồi nó lại đến dòng sông ngậm nước phun vào rừng....

Có một anh Cọp thấy vậy mới nói với chú chim sẻ : Chú mầy sao ngu si lắm vậy, sức của chú mi mà muốn chửa lửa khu rừng này à. Thiệt là đồ ngu ha ha ha....

Khi ấy chim sẻ mới nói với cọp. Thưa anh sức tôi nhỏ bé nên chỉ làm được việc nhỏ này, vậy sức anh to lớn mạnh khỏe vậy anh nên cùng tiếp tay với tôi để làm cho khu rừng nầy trở lại hòa bình an ổn....

Cọp trả lời ĐỒ NGU... và bỏ đi vào trong rừng.

Lúc ấy có vị Chư Thiên Thấy vậy thì cảm động cho lòng bền chí của con chim sẻ nhỏ nên lấy Thiên Y mà hút lấy nước của dòng sông ,rối phụ lực với con chim mà chửa lửa cho khu rừng được bình an.

Kính thưa Quí Thiện Hữu.

Nay linhthoai xin được ví mình như con chim sẻ nho nhỏ.Nguyện đem sức thẩm thấu Phật học ít oi nhỏ bé của mình, mà tưới mát cho khu rừng mà bản thân mình và muôn vạn bạn bè trú ẩn. Biết đâu sẽ có Chư Thiên Nhân hộ trì giúp đở mà được toàn sở nguyện.

Do vậy linhthoai kính xin được viết loạt bài :

HỒNG MINH - DỊ KÝ

Hồng Minh - Dị Ký .sẽ được viết theo thể loại.- hư cấu, ngụ ngôn,truyện ký.

và chỉ nặng về vui chơi giải trí.

Kính mong Quí Thiện hữu vào xem, chỉ giáo ,và khuyến khích .

Kính xin vô vàn cảm kích sự chỉ giáo của Quí Thiện Hữu Tri Thức.

Kính bút.
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

* Tiếng chuông chùa và ngọn đèn dầu lạc:

"Hồng chung sơ khấu, bảo kệ cao âm. Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. O

Nam mô U minh giáo chủ, cứu khổ bổn tôn, cứu bạt minh đồ. Ðại nguyện Ðịa Tạng Vương Bồ tát.O


images


Tiếng Hô chuông trầm bổng ngân nga, hòa nhịp với tiếng đại hồng chung trầm hùng nhắc gọi từ ngôi chùa cổ ở lưng chừng trái núi cô tịch.
Nơi đây thỉnh thoảng mới có một vài thiện tín lở chân chợt bước và thoáng gặp giữa cảnh thâm sơn.

Có lẻ vì chịu cảnh hẩm hiu nên Sư Ông trụ trì ngôi cổ tự này khó tìm được người cùng tu cùng chí hướng lánh tục thoát phàm.
Bởi vậy ngày đến tối 4 thời công phu bái sám chỉ thấy Sư Ông bầu bạn với một ngọn đèn dầu lạc leo lét cháy trên đĩa dầu ít ỏi.

diadendaulac.jpg
 
Last edited by a moderator:

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
diadendaulac.jpg

"Sư Ông bầu bạn với một ngọn đèn dầu lạc leo lét cháy trên đĩa dầu ít ỏi."​
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Anh Linh Thoại ơi !

Hoatihon cho anh mượn cái đĩa đèn dầu nầy xài đở nè !

Anh đừng chê nó bị mẻ miệng nhé, nó được làm từ thời Trần mà đến nay mới bị mẻ một chút xíu như vậy là cũng quí hiếm lắm rồi đó, xài xong anh nhớ cất kỹ dùm hoatihon nhé !

Hôm nào rảnh Hoatihon ghé chỗ anh đòi lại đó.





[/NEN]
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Hoatihon cho anh mượn cái đĩa đèn dầu nầy xài đở nè !

diadendaulac.jpg


Anh đừng chê nó bị mẻ miệng nhé, nó được làm từ thời Trần mà đến nay mới bị mẻ một chút xíu như vậy là cũng quí hiếm lắm rồi đó, xài xong anh nhớ cất kỹ dùm hoatihon nhé !

Hôm nào rảnh Hoatihon ghé chỗ anh đòi lại đó.

Hì hì ... xin vô vàn cảm ơn bạn hoatihon lắm lắm...
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tiếng chuông chùa và ngọn đèn dầu lạc:(tt)
Tuy rằng trong ngôi chùa chỉ có 3 chủ thể là biểu hiện được sự sống. Sư Ông là người hay đọc kinh.

thumb_niemphat.gif


Hồng Chung thì gần như ngày đến tối rên la u oán như câu thơ :

"Mỏ thảm chưa khua mà đã "khốc",
Chuông sầu chưa đánh cớ sao "Oom".

Chỉ riêng tôi thì được cả đêm "lung linh lung linh " nhảy múa.

gifa0904016sk.gif


Ngoài ra tôi lại được Sư Ông cưng chìu. Bởi vì Hồng Chung thì "tội nghiệp anh ấy lắm" .- từ ngày đến tối bị Sư Ông đánh đập .

thumb_chuong1.gif


Còn tôi thì được thỉnh thoảng Sư Ông cho ăn thêm vài muổng dầu lạc (là do nhà chùa chắt mót để dành),và thường xuyên đọc tụng kinh Phật cho tôi nghe. Đặc biệt Sư Ông ưu ái đặt tên cho tôi là HỒNG MINH (Hồng Minh đăng) .
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Bạn Linh Thoại ui !
Chuyện ngày xửa ngày xưa mà có cái hộp quẹt gas thì .... .
Chocon cũng bắt chước hoatihon chạy đi mượn một ngọn đèn dầu lạc của thế kỷ 22 cho bạn mượn nè :

gifa0904016sk.gif


sau này chocon tái sanh sẽ đòi lại đó nhé !
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
choconxauxi
Bạn Linh Thoại ui !
Chuyện ngày xửa ngày xưa mà có cái hộp quẹt gas thì .... .
Chocon cũng bắt chước hoatihon chạy đi mượn một ngọn đèn dầu lạc của thế kỷ 22 cho bạn mượn nè :

gifa0904016sk.gif


sau này chocon tái sanh sẽ đòi lại đó nhé !

Dạ dạ .Em xin cảm ơn anh Phó Tổng Quản đẹp trai ạ.

images
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
chương 1

* Tên trộm dầu bàn Phật :

Dạ, kính xin Bà con cô bác đừng hiểu nhầm là con nói xấu Sư Ông là người thiếu lòng từ bi mà ức hiếp Hồng Chung nhé. Sư Ông đang "giải nghiệp" cho anh ta đấy thôi.

Thật ra tấm lòng của Sư Ông rất rộng lớn, vị tha với người chung quanh lắm đó.

Giống như có một anh "Bán thường trú" thường quanh quẩn bên chùa mà Sư Ông cũng "thọ ký" và còn đặc Pháp danh cho hắn là Hồng Chủi nữa .
(à xin nói cho rỏ thêm: Sư Ông thường đặc Pháp danh cho các tử đệ và Thiện Nam tín Nữ thường đến chùa bằng Chữ HỒNG. -Anh Chuông là Hồng Chung, Tôi là Hồng Minh, còn cái anh thậm thò thậm thục ấy là Hồng Chủi.???).

images


Dạ con xin kể thêm cho Cô Bác về một số "Thành tích bất hão" của anh ta, nhưng Sư Ông cũng vì lòng từ bi mà không đuổi cổ ra khỏi chùa nha...
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Chương trình sinh hoạt trong chùa (này) chỉ nổi bậc hai điểm :Thiền Định và nghỉ ngơi.

Sư Ông thì phần nhiều trầm tư Thiền định,giờ nghỉ ngơi của Sư Ông là đọc kinh sách

images


Hồng Chung thì nghiệp chướng quá nặng nên cả ngày không chịu ăn uống chỉ lo mê ngủ; khi Thiền Định thì hôn trầm , thất niệm ,nên Sư Ông phải luôn cầm chày vồ mà "tỉnh thức " cho anh ấy.

images


còn tôi (Hồng Minh ),thì ban ngày cũng bắc chước Sư Ông lặng thinh (Thiền định ?) , âm ỉ , hoặc có lúc quán chiếu (?), nhưng ban đêm thì lắc la lắc lẻo phóng tâm vọng niệm, ao ước vui chơi cùng chúng bạn .

Lễ%20hội%20Diwali%20hay%20còn%20gọi%20là%20Lễ%20hội%20ánh%20sáng%20được%20coi%20là%20sự%20bắt%20đầu%20cho%20một%20năm%20mới%20tốt%20lành%20và%20hạnh%20phúc(1).jpg


Một hôm nọ, sau buổi tọa thiền tối, bổng nhiên có tiếng cải vả đánh nhau ỏm tỏi bên trước cửa chùa.

images
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Nhưng mặc kệ cho cuộc chiến trước cổng chùa. Tôi miên man nhớ lại lời dạy của sư Ông về một số căn bản của Pháp Thiền. nhất là lưu ý một số tùy phiền não làm chướng ngại tu tập Thiền định .

Như hôn trầm , và Thất Niệm chẳng hạn :

HÔN TRẦM :Tác dụng tinh thần làm cho thân tâm mờ tối, bải hoải, nặng nề, đần độn, si mê, mất chí tiến thủ và những hoạt động tích cực. Là tên của Tâm sở (tác dụng của tâm).Tông Câu xá cho Hôn trầm là một trong những Đại phiền não địa pháp, là tâm sở sinh ra tất cả tâm ô nhiễm (tâm bất thiện và tâm hữu phú vô kí). Còn tông Duy thức thì xếp Hôn trầm vào một trong 20 Tùy phiền não. Về vấn đề thể tính của tâm sở này là thật hay giả thì xưa nay có nhiều thuyết khác nhau, nhưng trong đó, thuyết chủ trương Hôn trầm có thể tính riêng là chính thống. Tâm sở này lấy si làm gốc mà sinh khởi, si lấy mê muội làm tính, vì thế tâm sở này lấy mờ tối làm tính. Hôn trầm thuộc một trong 10 triền, hợp với Thùy miên thành Hôn trầm miên cái , là một trong Ngũ cái. Thiền tông cho Hôn trầm là loại phiền não làm chướng ngại thiền định, ví như hầm hố tối tăm, hang quỉ trong núi vô minh, như hang ếch nhái, là một trong 50 loại ma phá hoại thiền định.

Thất Niệm:Cũng gọi Vong niệm. Đối lại: Niệm. Tên của tâm sở(tác dụng tâm), 1 trong 100 pháp. Chỉ cho tác dụng tâm không có khả năng ghi nhớ rõ ràng cảnh sở duyên và các thiện pháp. Tông Duy thức coi Thất niệm là 1 trong 8 đại phiền não thuộc 20 phiền não. Về thể tính của Thất niệm thì có 3 thuyết: 1. Theo luận Đại thừa a tì đạt ma tạp tập quyển 1 thì Thất niệm lấy Niệm làm thể, do đó, Thất niệm là một phần của Niệm. 2. Theo luận Du già sư địa quyển 58 thì Thất niệm lấy đẳng lưu của Si làm thể, vì thế Thất niệm là một phần của Si. 3. Tổng hợp 2 thuyết nói trên thì Thất niệm lấy một phần của Niệm và Si làm thể.

Để đối trị Hôn Trầm, và Thất niệm . Sư Ông dạy cho Phép "Tỉnh thức" Nghĩa là thường để Ý thức luôn sáng soi mỗi niệm mỗi niệm, khi đi biết rỏ ta đang đi, khi ăn biết rỏ ta đang ăn, khi vui chơi biết rỏ ta đang vui chơi.

Và Chính sự Tỉnh thức này, dẫn dắt tâm thức ta xa lìa Dục và Bất Thiện Pháp .Đây gọi là " có Giác có Quán" .

Nghĩ đến đó lòng tôi rộn rả vui mừng , tôi tung tăng nhảy múa .

thumb_1008-033-06-1042.gif
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Cuộc chiến bên ngoài cổng chùa, đến gần sáng ( sau thời công phu khuya), thì nghe đã yên ắng.

Bên trong giường Thiền. Xoa sát hai bàn tay cho nóng lên, Sư Ông vuốt nhẹ lên đôi thân mắt vài ba lần,sau đó xoa bóp hai bàn chân,làm thêm vài động tác thư giản và an nhiên từ tốn theo chiều kim đồng hồ, Sư Ông đi kinh hành quanh Đức Phật 3 vòng rồi xã Thiền.

Sư Ông bước ra mở của chùa và nhìn ra nơi sóng gió cuộc đời.

26_thuy167-450new.jpg


Thật là một cảnh :

Người nằm đó,
người mang thân chiến bại.
Lửa chiến chinh,
mờ phủ lối đi về.
phưởng phất gió,
linh hồn ai tức tưởi,
lê bước chân,
ai là bạn ? ai thù ?

Bổng trong bãi chiến trường u ám đó, Sư Ông dường như thoáng nghe một vài tiếng rên ri rỉ...
 
Last edited by a moderator:

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Bước đến gần tiếng rên rỉ đó. Thì ra là một kẻ chiến bại bị thương rất nặng.

Sư Ông nói:

Con thấy thể trạng ra sao ? có cần Sư giúp gì không ?

Đáp lại chỉ là tiếng rên khe khẻ..

Biết là một kẻ sắp chết nếu không được tận tình cứu chửa. Sư Ông vội vén tay áo , mang kẻ bị thương vào chùa, nấu nước nóng rửa sạch vết thương , rồi băng bó thuốc trị thương.

Suốt 10 ngày như thế, đích thân Sư Ông chăm sóc vết thương và mớm cho từng muổng sửa, muổng dầu...

đúng nửa tháng thì vết thương nhẹ hẳn.

Sư Ông nói:

Tội nghiệp cho con, thôi con ráng tịnh dưỡng, và tùy thích muốn ở hay đi cũng được, sẳn đây là nhân duyên với cửa Phật, ta đặc Pháp danh cho con là Hồng Chủi.

Hắn ri rí ra vẻ biết ơn. Và từ đó hắn ngày thì ra hang núi (?), đêm đến thì vào chùa (?)
 
Last edited by a moderator:

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Thế là từ đó , được sự cho phép . nên Hồng Chủi đến bửa ăn thì vào chùa ăn cơm.
Để nhắc nhở về sự nặng nề của hột cơm Tín thí, người ăn cơm chùa nếu không tu học, hành Đạo thì rất tội lỗi.
Sư Ông nhắc nhở chúng tôi bằng câu chuyện sau:

Thời Phật tại thế, trong hàng đệ tử có nhóm Lục quần Tỷ khiêu thường hay khen chê thức ăn do tín thí cúng dàng. Một hôm, vì muốn cảnh tỉnh sáu vị Tỷ khiêu ấy, nhân lúc họ đang đứng trên bờ sông, Phật dạy Tôn giả A Nan đem y cà sa của Ngài ra giặt.

Tôn giả A Nan vâng lời mang cà sa xuống sông. Nhưng kỳ lạ thay, khi bỏ chiếc y xuống nước thì nó không chìm, cứ nổi lên. A Nan tìm đủ mọi cách, thậm chí lấy đá tảng đè lên nhưng cà sa vẫn không chịu chìm. Thấy lạ, Tôn giả A Nan liền hỏi Phật nguyên do. Phật dạy: “Hãy đi lấy hạt cơm còn dính trong bình bát bỏ lên xem sao”. A Nan liền đi lấy một hạt cơm còn sót lại trong bình bát bỏ lên chiếc y, quả nhiên cà sa từ từ chìm xuống nước.

Nhóm Lục quần Tỷ khiêu vô cùng ngạc nhiên trước hiện tượng lạ lùng này, liền hỏi Phật nguyên nhân. Phật đáp: “Mỗi hạt cơm của tín thí cúng dàng nặng như núi Tu Di. Do đó, nếu thọ nhận của cúng dàng mà không tu hành đắc đạo thì sẽ mang nợ…”.

Từ đó về sau, sáu vị Tỷ khiêu này không còn khen che ngon dở.

(Theo Truyện cổ Phật giáo)

images
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 1

*Tên trộm dầu bàn Phật :(tt)

Lạ một điều là mặc dù đến chùa đã lâu, nhưng Hồng Chủi vẫn luôn lắm le lắm lét, thấy có người là hắn chủi mất tâm.

Kể từ ngày đó, trong chùa cứ mất mát khi thì ít thực phẩm trong kho, khi thì vật dụng bị sô lệch đi không đúng nơi qui định.

13274571247914166.jpg

Một hôm, kinh sách trong tủ bị xáo trộn và rách nham nhở ngoài bìa và cạnh gáy.

images

Sư Ông than thở :

- Ôi thằng Chủi đây mà ! Nó chỉ gặm nhấm được ngoài bìa chéo quyển kinh, nếu nó mà đọc được bên trong thì thật là mừng cho nó.Tội nghiệp quá !

Đặc biệt Chủi ta rất thích ăn món dầu lạc, nên chiếc đèn bàn Phật để thắp sáng thường xuyên bị chủi ta uống trộm.

Sư Ông cũng xác nhận Hồng Chủi là con chuột uống dầu bàn Phật.

images


Và cũng vì cái tính thích uống dầu này, mà Hồng Chủi đã đẩy tôi đi vào cuộc phiêu lưu kỳ thú...
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 2

* Lần đầu xuống núi:

Hể có SANH thì có GIÀ, BỆNH, TỬ, nguy.
Thân tứ đại là hữu vi mộng ão.
Đức Phật dạy: Vật hữu hình tất hoại,
Pháp hữu vi : MỘNG, HUYỄN, ẢNH, BÀO.
Trên thế gian muôn vật hoại hao,
Chỉ linh Tánh là khỏi vào tai hại...


Lần đó .Do phong vũ bất kỳ. Sư Ông bị cảm nặng. Tiếng kêu la của Hồng chung tuy là vẫn còn nhưng dường như cũng yếu ớt hơn, và thời gian thức tỉnh của Hồng chung dường như ngắn ngủi hơn.

Đã thế, Hồng Chủi hình như thấy đói hơn ,có lẻ vì Sư Ông bịnh nên không xuống nhà trù để soạn thêm buổi dược thực (cơm chiều).

Chủi ta đói quá nên lên bàn Phật và chén cạn dĩa dầu .

Dường như chưa được no nên Hồng Chủi mon men đến bên tôi.

Tôi nói nho nhỏ như sợ Sư Ông thức giấc:

- Ấy ấy ! Anh định làm gì tôi thế.

- Chít chít...cho tôi tí dầu đi .Chủi nói.

- Nhưng anh chén in ít thôi để tôi còn soi sáng cho Sư Ông. Ông đang bệnh đấy.

uongdau.jpg


Như mở đến miệng mèo. Chủi ta chủi mũi làm một bụng no nê.

Thế rồi việc không nên đến, đã đến.
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Chương 2

* Lần đầu xuống núi:(tt)

có bài kệ:

Hạng người không trí tuệ,
Do chẳng rõ vô thường.
Chấp sắc thân là Ngã,
có thật và kiên cố.
Thân này chẳng tự tại.
Do các duyên hợp sanh,
Khi vô thường đã đến.
Toàn thân đều hũy hoại.
Thân này chẳng ai thọ,
Tức là thân vô chủ.
Sở dĩ làm các việc,
Duyên khởi do 6 căn,
Xúc chạm với 6 trần,
Dẫn sanh có 6 thức.
Do có xúc tác duyên,
Khởi sanh ra các pháp,
Dẫn đến thọ các nghiệp.
Tợ lửa trong bầu trời,
Hòa hợp vật dẫn lửa,
Sanh ra pháp có lửa.
Căn, trần, thức, hòa hợp,
Tác thành các nghiệp lực.
Như mầm giống thành cây.
Tướng Ngã bất khả đắc,
Hư vọng chẳng có thật.
Chúng sanh điên đảo chấp,
Mỗi pháp đều có tướng,
Như Tướng lửa tướng khói...
Riêng biệt sai khác nhau,
Do tư duy ,trù tượng,
Phân biệt có các pháp.
Thảy đều là sản phẩm,
Của tâm và tâm sở.
Ngã tâm chẳng có tướng,
Nên là Vô ngã tướng.


Vâng. Hồng Minh tôi vốn là người không trí tuệ. Từ trước đến nay chẳng rõ được vô thường, cứ ngở rằng mình sẽ mãi mãi luôn tỏa sáng như mặt trời mặt trăng.
Nhưng hởi ơi :

" Dẫu lớn lao như trời đất, cũng phải chịu cảnh Thành, Trụ, Hoại, Không.
Huống nhỏ nhoi nọ xác thân Phàm, sao tránh khỏi kiếp sanh, già, bịnh, chết. "
 
Last edited by a moderator:

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





"Vâng. Hồng Minh tôi vốn là người không trí tuệ. Từ trước đến nay chẳng rõ được vô thường, cứ ngở rằng mình sẽ mãi mãi luôn tỏa sáng như mặt trời mặt trăng.
Nhưng hởi ơi :

" Dẫu lớn lao như trời đất, cũng phải chịu cảnh Thành, Trụ, Hoại, Không.
Huống nhỏ nhoi nọ xác thân Phàm, sao tránh khỏi kiếp sanh, già, bịnh, chết. "

den tat.jpg

Hu....hu....! Vậy là Hồng minh đã trở thành U Minh rùi !





[/NEN]
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Hoatihon kính !
Ậy ! Rừng U-Minh 4 mùa ngát hương Tràm
Trong bóng tối sao trời vương sóng núi
Đàn ong nhỏ ngậm kẹo rùi không ngủ
Đón muôn vầng trăng tắm suối reo vui .
Nơi bóng đêm sự sống vẫn chan hoà ,
Từng bước nắng dịu dàng chen kẻ lá ....

Đừng có khóc nữa - Hoatihon nhỏng nhẻo quá hà !

Kính
bangtam
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Hồn thơ của chi bangtam cũng mượt mà lắm, ý tứ cũng sâu xa lắm !
Tuy nhiên câu trên nói trăng, câu dưới nói nắng thì ......"ọt-rơ" rồi ! (không nhất quán).
Wấuu ....wấuu...!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên