vienquang6

Kho báu để dành

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Chơn Tâm.

Tâm này tính chất đối lập với "Vọng Tâm". Vọng tâm thì biểu hiện là tham, sân, si v.v.... Chơn Tâm thì lại Vô tham, vô sân, vô si v.v.... Vọng Tâm thì sanh diệt từng sát na, Chơn Tâm thì bất sanh bất diệt.- Vì tham, sân, si ví như khách, như trần. Khách đến rồi lại đi, trần cấu nổi lên rồi cuối cùng cũng lặng xuống trả sự thanh tịnh cho hư không. Còn Chơn Tâm này nó ở mãi với chúng sanh dù cho có bao nhiêu sóng gió trần cấu nên kinh gọi là CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ Vì nó vô tham vô sân vô si nên gọi là TỰ TÁNH THANH TỊNH NIẾT BÀN. là PHẬT TÁNH v.v...

+ Vọng Tâm thì CHIẾU diệu thiên biến vạn hóa.

+ Chơn Tâm thì TỊCH Diệt Vô vi.

* Tịch Diệt là gì ?

Tổ Đạt Ma dạy:

Ngộ Tánh Luận:

Tông và Thể Đại thừa.

- Tịch diệt là thể của Đạo.

- Ly tướng là Tông của người tu.

- Kinh dạy rằng: Tịch Diệt là Bồ Đề, vì diệt các tướng.

- Phật là đấng giác.

- Người có giác tâm được đạo Bồ đề nên gọi là Phật.

- Do đây nên biết rằng hữu tướng là tướng của vô tướng, chỉ do trí mà biết, chớ không thể dùng mắt để thấy.

- Nghe những điều trình bày trên đây mà có lòng tin, người này phát tâm Đại thừa vượt khỏi Tam giới.

Cố Trưởng lão HT Thích Trí Tịnh, chú giải rằng:

Đạo là gì ?

Là tánh, là tâm vậy.

Bổn thể của tâm tánh vốn tịch diệt vô tướng.

Kinh Pháp hoa nói: Các pháp bổn lai thường tịch diệt. Lại nói : Các pháp tướng tịch diệt chẳng thể tuyên nói được. kinh lại dạy: Các Phật lưỡng túc tôn, biết pháp thường vô tánh. kinh Bát nhã nói: Ngũ uẩn, lục nhập, thập nhị xứ, thập bát giới, Tứ đế, Thập nhị nhân duyên, Lục độ, cho đến Trí cùng đắc, tất cả đều không.


Như vậy:

+ TỊCH DIỆT là cái thể Uyên nguyên tỉnh lặng của Tâm (Bổn lai nguyên nó là như vậy).

+ Đạo: Là Tâm, là Tánh. Tâm Không, Tánh không.- Là Đạo.

Như vậy. Tịch Diệt, tỉnh lặng là nguyên thể ví như nước vốn bình lặng. Vọng động, tạo tác, huyễn hóa là hiện tượng lao xao ví như do gió mà có sóng, mòi, bong bóng bọt hiện ra trên biển tâm vậy.

Luận Hiển Dương Chánh Giáo có bài kệ, nói về Chơn Tâm:

Tâm sinh chủng chủng pháp,

Tùy duyên thủy thượng âu,

Tánh chân như bất biến,

Như thủy bổn thanh trừng,

Bất biến tùy duyên chân thử tánh,

Tùy duyên bất biến thị tha tâm,

Minh tâm, minh liễu âu bào thượng,

Kiến tánh thâm tri thúy diện trừng.

Dịch :

Tâm sinh ra muôn pháp,

Tùy duyên sóng nước xao,

Tánh chân như bất biến,

Như nước vốn lặng trong,

Bất biến tùy duyên là tánh ấy,

Tùy duyên bất biến chính tâm này,

Minh tâm nhận rõ lao xao sóng,

Kiến tánh nhìn sâu mặt nước bằng.


Vì vậy, nếu được khế hợp Tâm không, Tánh không thì là hợp Đạo.- Đó là Tịch Diệt Vô vi.

Tóm lại:

Vọng Tâm là phần CHIẾU. Chơn Tâm là phần TỊCH.

Tịch - Chiếu là Tánh của Chơn Như Tâm.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Minh Tâm Kiến Tánh



người ngộ đạo: Thiền sư Tuệ Hải.
Trích dẫn.
" Pháp sư giảng kinh Hoa Nghiêm hỏi :
- Thiền sư tin vô tình là Phật chăng ?
Sư đáp :
Chẳng tin. Nếu vô tình là Phật thì người sống chẳng bằng người chết, lừa
chết chó chết lẽ ra hơn người sống. Kinh nói : “Phật thân tức là Pháp thân, từ giới
định tuệ mà sanh, từ tam minh lục thông mà sanh, từ tất cả pháp lành mà sanh”.
Nếu nói vô tình là Phật, Đại đức hiện giờ chợt chết liền thành Phật rồi. "
Nhưng tôi cứ tin hòn đá của ông nhất nhị sẽ thành Phật ha ha ha ha ha.....

Luận điểm này chỉ bác bỏ vô tình không phải Phật chứ không bác bỏ vô tình có tiềm ẩn thành Phật.

Thử nghĩ xem cái tâm chân thật của ông là của riêng loài nào? Nhắc bạn là hễ định hình tâm ấy thì liền là hư vọng.

Chờ hồi âm của Thầy VQ.

VNBN nhất định sẽ thảo luận đến cùng cho ra lẽ. Hjjjjj.

Xin hỏi các bạn: tâm chân thật mà bạn ngầm nhận đó là của riêng loài nào? Sao lại nói là của riêng loài hữu tình?

Nếu nói là của riêng loài hữu tình thì lẽ ra khi 5 uẩn tan rã, tình thức tan biến thì cái tâm đó cũng chết luôn, chớ làm gì có tái sinh.

Kính Đạo Hữu VO-NHAT-BAT-NHI .

Theo như Đh thấy.- Loài Vô tình chúng sanh, ở trong trường hợp nào sau đây:

1- Chỉ có Chơn Tâm ?

2- Chỉ có Vọng Tâm ?

3- Vừa có Chơn Tâm vừa có Vọng Tâm ?

4- Không có Chơn Tâm, nhưng có Vọng Tâm ?

5- Không có Vọng Tâm, nhưng có Chơn Tâm ?

6- Cả Chơn và Vọng đều không có ?

7- Ý kiến khác ? Vì sao ?

Kính xin được hỏi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Kính Đạo Hữu VO-NHAT-BAT-NHI .

Theo như Đh thấy.- Loài Vô tình chúng sanh, ở trong trường hợp nào sau đây:

1- Chỉ có Chơn Tâm ?

2- Chỉ có Vọng Tâm ?

3- Vừa có Chơn Tâm vừa có Vọng Tâm ?

4- Không có Chơn Tâm, nhưng có Vọng Tâm ?

5- Không có Vọng Tâm, nhưng có Chơn Tâm ?

6- Cả Chơn và Vọng đều không có ?

7- Ý kiến khác ? Vì sao ?

Kính xin được hỏi.


Thầy dùng chữ Kính, con thấy ngại quá! Chỉ về khoảng giữ giới thôi thì con đây chẳng bằng rồi. Con muốn giao lưu để học hỏi thôi ạ!

Trở lại vấn đề, con đã phản bác luận điểm rằng "tâm là của riêng loài hữu tình" như đã nêu, rất đúng thực tế như sau: nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt; hơn nữa nếu tâm của riêng loài hữu tình thì sao nó thấy loài vô tình cùng hiện diện.

Con chưa khẳng loài vô tình có tâm hay không. Giờ con sẽ trình bày.

Tâm có ba trạng thái: vọng, chân và vô ký. Chân tâm là cái thấy biết thường trụ, vọng tâm là tâm vọng tưởng thấy biết sai lầm, tâm vô kí là tâm vô định mơ hồ không biết gì cả.
Loài vô tình chỉ có tâm vô kí.
Loài hữu tình có vọng tâm và tâm vô kí.
Phật chỉ có chân tâm.
Tâm bản nhiên là tâm chưa có bất kì định hình nào, chẳng phải vọng, chẳng phải chân, chẳng phải vô kí. Do duyên theo các pháp hay phi pháp mà hiện thành các loại tâm tương ứng.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Minh Tâm Kiến Tánh



Trở lại vấn đề, con đã phản bác luận điểm rằng "tâm là của riêng loài hữu tình" như đã nêu, rất đúng thực tế như sau:

nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt; hơn nữa nếu tâm của riêng loài hữu tình thì sao nó thấy loài vô tình cùng hiện diện.

Con chưa khẳng loài vô tình có tâm hay không. Giờ con sẽ trình bày.

Tâm có ba trạng thái: vọng, chân và vô ký. Chân tâm là cái thấy biết thường trụ, vọng tâm là tâm vọng tưởng thấy biết sai lầm, tâm vô kí là tâm vô định mơ hồ không biết gì cả.
Loài vô tình chỉ có tâm vô kí.
Loài hữu tình có vọng tâm và tâm vô kí.
Phật chỉ có chân tâm.
Tâm bản nhiên là tâm chưa có bất kì định hình nào, chẳng phải vọng, chẳng phải chân, chẳng phải vô kí. Do duyên theo các pháp hay phi pháp mà hiện thành các loại tâm tương ứng.


Xin cho VQ hỏi thêm cho rõ:

1/. Tâm có ba trạng thái: vọng, chân và vô ký. Là sao ?

2/. Chân tâm là cái thấy biết thường trụ, như thế nào ?

3/. vọng tâm là tâm vọng tưởng thấy biết sai lầm, như thế nào ?

4/. tâm vô kí là tâm vô định mơ hồ không biết gì cả. ra sao ?

5/. Loài vô tình chỉ có tâm vô kí không có vọng tâm. xin cho thí dụ ?

6/. Loài hữu tình có vọng tâm và tâm vô kí. xin cho thí dụ ?

7/. Phật chỉ có chân tâm. Chưa hiểu ?

8/. Tâm bản nhiên là tâm chưa có bất kì định hình nào, chẳng phải vọng, chẳng phải chân, chẳng phải vô kí. Do duyên theo các pháp hay phi pháp mà hiện thành các loại tâm tương ứng.
xin cho thí dụ ?

Đạo Hữu vui lòng giải thích rõ hơn và cho thí dụ từng trường hợp cụ thể. (VQ chậm hiểu lắm! Nếu được, ĐH hoan hỷ giải thích từng câu. Thông suốt rồi, thì qua câu khác).

Cảm ơn ĐH trước.

Mến.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Minh Tâm Kiến Tánh



Trở lại vấn đề, con đã phản bác luận điểm rằng "tâm là của riêng loài hữu tình" như đã nêu, rất đúng thực tế như sau:

1. nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt;


2. hơn nữa nếu tâm của riêng loài hữu tình thì sao nó thấy loài vô tình cùng hiện diện.


.

+ Thường Kiến chăng ?

Trong khi chờ đợi ĐH chia sẻ. VQ thử nói "cảm nhận" của riêng mình về 2 đoạn văn trên.

Đoạn 1: nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt;

VQ cảm nhận được ý ĐH muốn nói: "Tâm" ở đây là "Linh hồn" hoặc "thần thức"... nên khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm (linh hồn) cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt ? (vì còn tái sanh) ?

Nếu ĐH quan niệm "Tâm là linh hồn" thì chúng ta khó có được điểm chung.- Vì Đạo Phật không chấp nhận có cái "Linh Hồn thường kiến" này !

Đoạn 2: Chưa hiểu ĐH muốn nói việc gì ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
+ Thường Kiến chăng ?

Trong khi chờ đợi ĐH chia sẻ. VQ thử nói "cảm nhận" của riêng mình về 2 đoạn văn trên.

Đoạn 1: nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt;

VQ cảm nhận được ý ĐH muốn nói: "Tâm" ở đây là "Linh hồn" hoặc "thần thức"... nên khi ngũ uẩn tan rã, cái gọi là hữu tình diệt, lẽ ra cái tâm (linh hồn) cũng diệt nhưng thực tế chẳng diệt ? (vì còn tái sanh) ?

Nếu ĐH quan niệm "Tâm là linh hồn" thì chúng ta khó có được điểm chung.- Vì Đạo Phật không chấp nhận có cái "Linh Hồn thường kiến" này !

Đoạn 2: Chưa hiểu ĐH muốn nói việc gì ?

Kính thưa Thầy, những gì Thầy đặt ra thì con sẽ giải thích sau, con đang sử dụng điện thoại nên soạn thảo có giới hạn. Tạm thời giải thích đoạn văn Thầy vừa nêu.

Thưa Thầy, hai đoạn văn đó dùng để bác bỏ tư tưởng "tâm là của riêng loài hữu tình".
Đoạn 1, chỉ ra rằng nếu tâm là của riêng loài hữu tình thì dẫn đến mâu thuẫn là khi chết, các thức tan biến lẽ ra cái tâm đó cũng phải tan biến nhưng đằng này lại có sự việc tái sanh.

Đoạn văn 2, chỉ ra rằng, nếu tâm là của riêng hữu tình thì lẽ ra nó không biết gì về loài vô tình nhưng thực tế chúng sanh hữu tình thấy biết về loài vô tình.
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Vì dốt nên em tổng hợp theo ý của em xem thế nào đại ca nhé!
Trích dẫn Gửi bởi Hiếu
Vô Ngã há có thể thuyết ư ?

Nếu nói do duyên hợp mà thành tướng, nương tướng mà thành dụng, tùy dụng mà lập danh. Danh Tướng phát sinh rồi thì 4 tướng sanh trụ dị diệt, thành trụ hoại không...luân chuyển qua lại, lập danh là vô thường.

Vì giả tạm, nhân duyên hòa hợp nên nói không có chủ tể; sự sinh diệt chẳng có chủ; nên nói vô ngã.

Ấy là nương tướng cảnh chấp tâm của phàm phu mà thuyết cái sự vô ngã trên nền tảng duyên hợp.

Vô ngã tâm thì chẳng phải vậy !

Vì sao ?

Vì lìa tướng, lìa danh, lìa dụng, lìa lý...ngay thẳng nơi nguồn Ý mà bặt dứt tất cả suy lường.

Năng giác sở giác nhất thời đoạn sạch...nơi tâm rỗng lặng gần kề Bát nhã; nơi cảnh Không tịnh thình lình siêu việt lý luận...ngộ được Tâm chân thường, vô ngã thực tướng là ngã chân thường bất sinh.

Điều này, chẳng thể thuyết ! Nếu nói Như Lai có "thuyết pháp" là phỉ báng Phật vậy !

Kính mong các bậc cao minh xem xét cho kĩ !
conho..
những lời mà đại ca nói ở trên là của ai nói, mà đại ca dẫn ý , hay là lời của đại ca do thực hành mà được?
Nếu theo em hiểu thì những câu nói ấy chính là thuyết vô ngã rồi đó.
Chỉ có điều đại ca đưa câu cuối cùng: "Nếu nói Như Lai có "thuyết pháp" là phỉ báng Phật vậy" lại làm hỏng toàn bộ bài viết mà đại ca mất công ....
tiện thể em hỏi một câu.
toàn bộ kinh Phật nói lên điều gì thưa đại ca?

Giờ đơn giản thế này nhé :
Đại ca trả lời thẳng cho em hay , toàn bộ Kinh , Luật ,Luận của Phật - Tổ để lại nói cái gì.
Đại ca nói ngắn thôi.
Em cứ ngỡ đại ca thình lình siêu việt lý luận...ngộ được Tâm chân thường, vô ngã thực tướng là ngã chân thường bất sinh.

ai dè đại ca là người theo giáo môn nương theo kinh điển mà ngó được mặt trăng quả thật là hiếm có
Còn em thì có khác với đại ca một chút là không rành kinh Phật mấy. chỉ tin theo mấy ông già cái chi cũng gột cho sạch, nạo cho sạch, cho nên mấy câu đại ca nói em không hiểu lắm.
Chỉ biết rằng Phật - Tổ đều nói cái không thể chỉ bày cho mọi người học , ví như là nói Bát Nhã, Tánh Không, Chân Như... thì đó có phải là nói về cái vô ngã mà đại ca nói không thể thuyết không?
Nếu nói vô ngã không thể thuyết thì đại ca nương nơi đâu mà biết là vô ngã .
Thứ nữa đại ca cứ chỉ thẳng thằng em Chỗ tiếp xúc thực tế là theo nghiệp tạo tác mà thôi nằm ở chỗ nào ( cụ thể ).
Vậy người giác ngộ rồi thì tiếo xúc với thế giới như thế nào. có chọn lựa , né tránh , từ chối ......
Đại ca cũng nói rõ một chút. nếu mà lấy cái thực tế, thực ngộ , thực hành với chúng sanh của đại ca thì càng tốt, để em còn học hỏi.
Còn nói thật với đại ca là nếu mà nghe lời đại ca nương nơi kinh để nói thì em đọc kinh Phật trực tiếp có lẽ hay hơn đại ca có đồng ý ?
Thứ nữa em thì hiểu và tin rằng nếu mà đã được ăn khoai nướng rồi, thì liệu có còn nghe lời kể về khoai lùi làm chi không đại ca.
Em hi vọng đại ca trả lời những điều em đã hỏi , còn nếu không thì thôi, bánh đại ca đại ca dùng , khoai em, em dụng chẳng bận lòng nhau...
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Thì connho hỏi sao Hiếu đáp theo vậy thôi !


Hết thảy lời nói đều nên nương Kinh - lời Phật dạy.





Trên đã nói rõ là: Chẳng thể thuyết ! Lại cảnh bảo rõ là cần: xem xét cho kĩ !

Connho đọc xong liền khởi ý tưởng cho rằng: Không lời thì chẳng thể thuyết; nay đã có lời lại nói rằng không thuyết; thật là mâu thuẫn ?!

Bởi ngôn thuyết thuộc ý, mà trên đã nói bặt ý thì thuyết ngôn chẳng đúng với thật nghĩa; rỗng không vô nghĩa.

Nên trên y theo Kinh, dưới nói chỗ thật hành; chỗ hành thì tới mới biết nghĩa; theo Kinh thì hợp lý hợp ý - Bởi hết thảy Kinh đều tùy thuận tâm ý chúng sanh; nay căn cơ connho phù hợp với lời Kinh nên cho rằng như vậy là hợp là phi, là mâu thuẫn, là trái nghịch...ấy đều là ý nghiệp.

Nên nói:



Còn về bài thi kệ



Vì bộc phát nên nay diễn ý lại:

Như sóng biển trùng trùng
Mênh mông, bọt phi thường
Chẳng rõ chỗ sâu màu ?
Tự thân sinh chướng nạn !

Này ! đại ca có uống cái gì không đó.
Chính mồm đại ca nói là Không lời thì chẳng thể thuyết.rồi tự mình quanh co...
Còn thằng em này xưa nay có chặt đầu cũng không có chuyện xảo trá đâu nhá.
Nếu đại ca mà cá tràu( lắt léo ) là tôi vạng không tha đâu nha.
Tôi nói là Phật - Tổ nói cái không thể nói , chúng sanh nghe cái không thể nghe đó là chân thuyết ,mà cũng là chân nghe nha đại ca.
Nói cho đại ca biết là thành Phật - thành Tổ không có phân biệt tư cách gì đâu nha.
Còn đại ca đang nói đến căn cơ, hợp hay không hợp... thì cái lý đốn ngộ trên kia là áo cọp làm bằng giấy học sinh tập viết đó đại ca.
Đại ca nói cái của đại ca đi , đừng nói cái của người khác xem nào
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
133
Điểm tương tác
78
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Này ! đại ca có uống cái gì không đó.
Chính mồm đại ca nói là Không lời thì chẳng thể thuyết.rồi tự mình quanh co...
Còn thằng em này xưa nay có chặt đầu cũng không có chuyện xảo trá đâu nhá.
Nếu đại ca mà cá tràu( lắt léo ) là tôi vạng không tha đâu nha.

Tôi nói là Phật - Tổ nói cái không thể nói , chúng sanh nghe cái không thể nghe đó là chân thuyết ,mà cũng là chân nghe nha đại ca.

Nói cho đại ca biết là thành Phật - thành Tổ không có phân biệt tư cách gì đâu nha.

Còn đại ca đang nói đến căn cơ, hợp hay không hợp... thì cái lý đốn ngộ trên kia là áo cọp làm bằng giấy học sinh tập viết đó đại ca.

Đại ca nói cái của đại ca đi , đừng nói cái của người khác xem nào

Si thì tham, tham không được thì giận, giận thì tăng trưởng ngu si !
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
133
Điểm tương tác
78
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Giờ đơn giản thế này nhé :
Đại ca trả lời thẳng cho em hay , toàn bộ Kinh , Luật ,Luận của Phật - Tổ để lại nói cái gì.
Đại ca nói ngắn thôi.

Đọc chưa hết làm sao biết nó nói cái gì ?

Mà có nói ra thì connho cũng có kiếm chứng được đâu vì "lười đọc Kinh" mà ?!


Em cứ ngỡ đại ca thình lình siêu việt lý luận...ngộ được Tâm chân thường, vô ngã thực tướng là ngã chân thường bất sinh.

ai dè đại ca là người theo giáo môn nương theo kinh điển mà ngó được mặt trăng quả thật là hiếm có

Còn em thì có khác với đại ca một chút là không rành kinh Phật mấy. chỉ tin theo mấy ông già cái chi cũng gột cho sạch, nạo cho sạch, cho nên mấy câu đại ca nói em không hiểu lắm.

Nếu nói muốn nạo cho sạch thì há còn cần phải tìm hiểu nữa ư ?!



conhem đã viết:
Chỉ biết rằng Phật - Tổ đều nói cái không thể chỉ bày cho mọi người học , ví như là nói Bát Nhã, Tánh Không, Chân Như... thì đó có phải là nói về cái vô ngã mà đại ca nói không thể thuyết không?

Bát Nhã, Tánh Không, Chân Như...về tướng danh tự đã khác Vô ngã rồi; sao mà đồng nhau được ?



connho đã viết:
Nếu nói vô ngã không thể thuyết thì đại ca nương nơi đâu mà biết là vô ngã .

Nương Kinh Phật !


connho đã viết:
Thứ nữa đại ca cứ chỉ thẳng thằng em Chỗ tiếp xúc thực tế là theo nghiệp tạo tác mà thôi nằm ở chỗ nào ( cụ thể ).

Là ngôn hạnh bất nhất !


Connho đã viết:
Vậy người giác ngộ rồi thì tiếo xúc với thế giới như thế nào. có chọn lựa , né tránh , từ chối ......

Tùy theo mức độ giác ngộ mà sự chọn lựa, né tránh, từ chối....có khác nhau !

Connho đã viết:
Đại ca cũng nói rõ một chút. nếu mà lấy cái thực tế, thực ngộ , thực hành với chúng sanh của đại ca thì càng tốt, để em còn học hỏi.

Còn nói thật với đại ca là nếu mà nghe lời đại ca nương nơi kinh để nói thì em đọc kinh Phật trực tiếp có lẽ hay hơn đại ca có đồng ý ?

Không đúng ! Nếu đúng thì Tạng Luận không có rồi !

connho đã viết:
Thứ nữa em thì hiểu và tin rằng nếu mà đã được ăn khoai nướng rồi, thì liệu có còn nghe lời kể về khoai lùi làm chi không đại ca.

Em hi vọng đại ca trả lời những điều em đã hỏi , còn nếu không thì thôi, bánh đại ca đại ca dùng , khoai em, em dụng chẳng bận lòng nhau...[/COLOR]

Không đúng !

Nếu đúng thì chẳng có câu:

Tâm cũng thông, thuyết cũng thông;
Huệ Nhật sáng tròn chẳng kẹt Không !

Nếu nói thuyết lìa Kinh thì như Phật đã ấn chứng: "Ly Kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết"
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Tất cả chư Phật đều từ chỗ ngu si mà giác ngộ cả đó cưng

Sĩ thì thầm, tham không được thì giận, giận thì tăng trưởng ngu si !

Thằng ngu.
Mi không nghe nói chúng sanh đã thành Phật từ vô thỉ.
Hay chúng sanh tất thảy tương lai đều thành Phật....
Nếu không các vị Bồ tát nguyện độ hết chúng sanh nơi địa ngục....
Vậy mi si hay ta si?
Đây là lời trong kinh luận cả đó.
Chỉ được cái nhồi nhét như cái máy ăn rác
Nếu nương nơi kinh như mi nói thì Phật - Tổ cũng chỉ cho long nữ cũng đắc đạo, bà già bê bưng vai gánh , đến em bé 13 tuổi cũng giác ngộ, vậy tư cách ở mô mi chỉ ta coi.
Chẳng lẽ cái thằng nhai kinh nói lại, mở mồm chẳng nói được lời riêng tư của chính mình mà đòi là giác ngộ cái đầu mi ấy.
Mi nói si thì tham , thì chính mi si mới tham thuyết vô ngã với chẳng vô ngã....
Cứ để ông 6 tự làm cái việc của ông ấy , mi tự dưng nổi hứng vô ngã với vô thuyết phun ra mới lụy đến thân chứ.
Mi nói ta tham không được là tham gì mà không được nói nghe coi?
Mi nói không ta nói có, mi nói có ta nói không....
Ngay cả đến cái thình lình siêu việt.... có ở trong đầu đều là vua tham ,ái ....mà không biết còn nói ai tham.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
133
Điểm tương tác
78
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Thằng ngu.
Mi không nghe nói chúng sanh đã thành Phật từ vô thỉ.
Hay chúng sanh tất thảy tương lai đều thành Phật....
Nếu không các vị Bồ tát nguyện độ hết chúng sanh nơi địa ngục....
Vậy mi si hay ta si?
Đây là lời trong kinh luận cả đó.
Chỉ được cái nhồi nhét như cái máy ăn rác
Nếu nương nơi kinh như mi nói thì Phật - Tổ cũng chỉ cho long nữ cũng đắc đạo, bà già bê bưng vai gánh , đến em bé 13 tuổi cũng giác ngộ, vậy tư cách ở mô mi chỉ ta coi.
Chẳng lẽ cái thằng nhai kinh nói lại, mở mồm chẳng nói được lời riêng tư của chính mình mà đòi là giác ngộ cái đầu mi ấy.
Mi nói si thì tham , thì chính mi si mới tham thuyết vô ngã với chẳng vô ngã....
Cứ để ông 6 tự làm cái việc của ông ấy , mi tự dưng nổi hứng vô ngã với vô thuyết phun ra mới lụy đến thân chứ.
Mi nói ta tham không được là tham gì mà không được nói nghe coi?
Mi nói không ta nói có, mi nói có ta nói không....
Ngay cả đến cái thình lình siêu việt.... có ở trong đầu đều là vua tham ,ái ....mà không biết còn nói ai tham.

Có ai nói đâu ?!

Tự connho nhận đấy chứ !
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
híc.....



Đọc chưa hết làm sao biết nó nói cái gì ?

Mà có nói ra thì connho cũng có kiếm chứng được đâu vì "lười đọc Kinh" mà ?!




Nếu nói muốn nạo cho sạch thì há còn cần phải tìm hiểu nữa ư ?!





Bát Nhã, Tánh Không, Chân Như...về tướng danh tự đã khác Vô ngã rồi; sao mà đồng nhau được ?





Nương Kinh Phật !




Là ngôn hạnh bất nhất !




Tùy theo mức độ giác ngộ mà sự chọn lựa, né tránh, từ chối....có khác nhau !



Không đúng ! Nếu đúng thì Tạng Luận không có rồi !



Không đúng !

Nếu đúng thì chẳng có câu:

Tâm cũng thông, thuyết cũng thông;
Huệ Nhật sáng tròn chẳng kẹt Không !

Nếu nói thuyết lìa Kinh thì như Phật đã ấn chứng: "Ly Kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết"

Mi giờ lại đem tâm phân biệt so sánh tạng luận với kinh Phật mà cứ đòi nói là mình vô ngã vô thuyết
Ví như đều là bột mì cả nhưng mi ăn luộc không được ,thì người khác cán ra làm mì sợi nấu cho mi ăn lại khen ngon....
vậy cái tâm thương mi ở các vị đâu có khác. chỉ là mi ngu thì nói mì cán ngon mà nói mì luộc không có chất.....
còn ba cái câu chữ mi hay dùng đem về mà ru cháu bé đái dầm nghe cưng
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Nay ta gượng nói ra khiến ông bỏ tà kiến. Chớ hiểu theo lời nói mới cho biết ít phần: khai thị chúng sanh ngộ nhập tri kiến Phật. Tri kiến chúng sanh,tri kiến Phật?
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Thằng ngu.
Mi không nghe nói chúng sanh đã thành Phật từ vô thỉ.
Hay chúng sanh tất thảy tương lai đều thành Phật....
Nếu không các vị Bồ tát nguyện độ hết chúng sanh nơi địa ngục....
Vậy mi si hay ta si?
Đây là lời trong kinh luận cả đó.
Chỉ được cái nhồi nhét như cái máy ăn rác
Nếu nương nơi kinh như mi nói thì Phật - Tổ cũng chỉ cho long nữ cũng đắc đạo, bà già bê bưng vai gánh , đến em bé 13 tuổi cũng giác ngộ, vậy tư cách ở mô mi chỉ ta coi.
Chẳng lẽ cái thằng nhai kinh nói lại, mở mồm chẳng nói được lời riêng tư của chính mình mà đòi là giác ngộ cái đầu mi ấy.
Mi nói si thì tham , thì chính mi si mới tham thuyết vô ngã với chẳng vô ngã....
Cứ để ông 6 tự làm cái việc của ông ấy , mi tự dưng nổi hứng vô ngã với vô thuyết phun ra mới lụy đến thân chứ.
Mi nói ta tham không được là tham gì mà không được nói nghe coi?
Mi nói không ta nói có, mi nói có ta nói không....
Ngay cả đến cái thình lình siêu việt.... có ở trong đầu đều là vua tham ,ái ....mà không biết còn nói ai tham.

heeeeee, chỉ biết cắn bậy sửa bậy, ai động đến là sân si đùng đùng nổi lên. Thật là tội nghiệp cho lão già gân. Mấy trò trẻ trâu này thì làm nên cơm cháo gì hẻ? A di đà Phật!
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
lúc nào cần ta tặng thêm cho mà dùng

heeeeee, chỉ biết cắn bậy sửa bậy, ai động đến là sân si đùng đùng nổi lên. Thật là tội nghiệp cho lão già gân. Mấy trò trẻ trâu này thì làm nên cơm cháo gì hẻ? A di đà Phật!

Híc.... mấy năm rồi mà chỉ nói được mỗi một câu.
Thật đúng là có mỗi cục cứt mà ăn mãi không biết chán.
Mấy năm rồi thì cũng cần đổi món chứ. điên nhưng vẫn có Phật tánh mà ha ha ha ha ha ha......
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Híc....có mỗi cục cứt mà ăn mãi không biết chán.
Mấy năm rồi thì cũng cần đổi món chứ. điên nhưng vẫn có Phật tánh mà ha ha ha ha ha ha......

Lão đang nói lão ăn phân mấy năm rồi ko chán ah, heeeeeeeeeee, A di đà Phật!
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Lão đang nói lão ăn phân mấy năm rồi ko chán ah, heeeeeeeeeee, A di đà Phật!

không biết họ hàng tổ tông nhà mi có biết mi lên mạng tu học mà như ri không biết?
Chắc tổ tông nhà mi mà biết thì thật đau lòng lắm.
Trong cái diễn đàn không có ai mà ngu như mi cả, đến lời nói mà còn nói không được thì còn ra cái thể thống gì nữa . cuối cùng lại tự giả nhận mình điên cho qua cái nạn nhục nhã của người đời ha ha ha ha ha.......
Mi cứ như con nhặng bám đuôi trâu lấm lem bùn cứt mà không biết thẹn , lại thỉnh thoảng vo ve ngoảnh đầu xem mình đi được bao xa ha ha ha ha ha......
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Đời thật buồn cười, lắm kẻ gặp may mắn cứ cho là có phước đức như trong đạo Phật, làm gì cũng trúng mánh.
Lừa đất ,buôn nhà, thầu xây dựng, cò mồi quyền chức........................................................ đều trúng cả .
Rồi bỗng chốc phát hứng nổi danh, thuyết đắc nhất tâm, sơ đồ tư duy, muốn làm giàu không dễ, một bước thăng quan ha ha ha ha ha......
Mà nào có khác chi một thằng mẹo vặt, học lỏm nơi thế gian ( in tờ nét ), chỉ là biết trước biết sau mà thành sư phụ ha ha ha ha ha.....
rồi nào đăng đàn CEO, chuyên nghiệp, cố vấn..... rốt cục cái thằng luật pháp nó còng tay, thì bảo tại cái thằng phong thủy đặt con rồng hay sư tử sai ngày tháng ha ha ha ha ha ha ha ha......ta mang ân nghĩa đức Phật ở chỗ là : chỉ tự mình hay biết , tự mình thắp đuốc lên mà đi.... vậy mà vẫn có kẻ ......ha ha ha ha ha ha......
Vũ trụ bao la thế giới chưa phải là cái gì cũng nói hết.
Nếu biết thì cứ chỉ bày, thằng hèn này luôn cảm cái ân đức trời biển. nhược bằng học lỏm, liếc trộm mắng gà đuổi chó, thì đến con đom đóm nó cũng lừa cho mà rơi xuống vực thẳm ha ha ha ha ha ha ha......
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Đời thật buồn cười, lắm kẻ gặp may mắn cứ cho là có phước đức như trong đạo Phật, làm gì cũng trúng mánh.
Lừa đất ,buôn nhà, thầu xây dựng, cò mồi quyền chức........................................................ đều trúng cả .
Rồi bỗng chốc phát hứng nổi danh, thuyết đắc nhất tâm, sơ đồ tư duy, muốn làm giàu không dễ, một bước thăng quan ha ha ha ha ha......
Mà nào có khác chi một thằng mẹo vặt, học lỏm nơi thế gian ( in tờ nét ), chỉ là biết trước biết sau mà thành sư phụ ha ha ha ha ha.....
rồi nào đăng đàn CEO, chuyên nghiệp, cố vấn..... rốt cục cái thằng luật pháp nó còng tay, thì bảo tại cái thằng phong thủy đặt con rồng hay sư tử sai ngày tháng ha ha ha ha ha ha ha ha......ta mang ân nghĩa đức Phật ở chỗ là : chỉ tự mình hay biết , tự mình thắp đuốc lên mà đi.... vậy mà vẫn có kẻ ......ha ha ha ha ha ha......
Vũ trụ bao la thế giới chưa phải là cái gì cũng nói hết.
Nếu biết thì cứ chỉ bày, thằng hèn này luôn cảm cái ân đức trời biển. nhược bằng học lỏm, liếc trộm mắng gà đuổi chó, thì đến con đom đóm nó cũng lừa cho mà rơi xuống vực thẳm ha ha ha ha ha ha ha......
Haaaa. Lên cơn nặng quá rồi cứ thích tự sượng . Haaaa. A di đà phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên