- Tham gia
- 13/8/18
- Bài viết
- 955
- Điểm tương tác
- 216
- Điểm
- 43
ĐẦU TIÊN KHÔNG PHẢI MỘT BẢN KINH, TẤT CẢ BỘ PHẬN TRONG TOÀN VĂN BẢN PHẬT ĐÃ NÓI LÀ LỜI LIỄU NGHĨA.
MÀ TỪ VÍ DỤ THẾ GIAN CHO DỄ HIỂU RỒI SAU ĐÓ ĐỨC NHƯ LAI SẼ DẪN HỌ TỚI LỐI TU RIÊNG.
NHƯ SAU:
GIỮA 2 KINH VÔ LƯỢNG THỌ VÀ QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ, ĐỨC NHƯ LAI ĐÃ NÓI KHÁC BIỆT GIỮA NGUYỆN THỨ 18.
VÍ DỤ:
1. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI NHƯ SAU:
2. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH - QUYỂN HẠ - NÓI NHƯ SAU:
RÕ RÀNG ĐỐI TƯỢNG BỊ BÁC BỎ Ở ĐÂY BAO GỒM: NGŨ NGHỊCH , KẾ ĐÓ LÀ PHỈ BÁNG CHÁNH PHÁP.
VẬY THÌ 2 KINH ĐÃ KHÔNG TƯƠNG ĐỒNG Ý NGHĨA, NHƯNG NGƯỜI KHÔN KHÉO BIẾT LẤY LỜI LIỄU NGHĨA BÁC LỜI KHÔNG LIỄU.
BIẾT LỜI CỨU CÁNH, BÁC LỜI PHƯƠNG TIỆN, BIẾT MẬT Ý BÁC CHỖ THÔ SƠ.
THEO ĐÓ MÀ BIẾT NẾU NHƯ NGƯỜI QUÁ NGU, THÌ SẼ KHÔNG BIẾT LỜI LIỄU NGHĨA CỦA PHẬT NẰM Ở CHỖ NÀO.
3. KẾ ĐÓ CÕI CỰC LẠC THUẦN NHẤT LÀ BỒ TÁT. VÌ SAO BIẾT?
Như Lai Vô Lượng Thọ Hội của ngài Bồ Đề Lưu Chi dịch:
CHỈ VÌ THUẬN THEO PHƯƠNG TỤC NÊN CÓ TÊN: TRỜI, NGƯỜI, A LA HÁN, DUYÊN GIÁC.
QUA BẢN KINH VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI SẼ BIẾT: NHỮNG DANH TỪ NHƯ A LA HÁN, DUYÊN GIÁC Ở CÕI CỰC LẠC CHỈ LÀ PHƯƠNG TIỆN THIỆN SẢO CỦA ĐỨC PHẬT, ĐỂ CHÚNG SINH CÕI ÁC TRƯỢC DỄ HIỂU.
CHỨ KHÔNG PHẢI CÕI CỰC LẠC THẬT CÓ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC.
THUẬN THEO PHƯƠNG TỤC, LÀ LỜI NÓI THUẬN THEO THẾ GIAN, MÀ VÌ HỌ NÓI PHÁP.
TỪ DÙNG TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, ĐỨC PHẬT SẼ TỪ TỪ BÁC BỎ DANH TỪ NÀY.
4, TẤT CẢ NGƯỜI SINH CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT BẤT THOÁI CHUYỂN.
VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-ĐỀU AN TRỤ TỨC LÀ ĐỒNG ĐẲNG, KHÔNG KHÁC NHAU.
- TRỤ TỨC LÀ Ở ĐỊA VỊ CỦA CÁC BỒ TÁT.
5. VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-KẾ ĐÓ NÓI TẤT CẢ NGƯỜI SINH Ở THẾ GIỚI CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT, ĐỀU ĐỦ 32 TƯỚNG,
-BỒ TÁT SINH Ở CÕI KIA, TỨC LÀ AI NẤY SINH VỀ CÕI CỰC LẠC LIỀN ĐƯỢC DANH XƯNG BỒ TÁT, MỚI ĐƯỢC NÓI BỒ TÁT.
6. VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-ĐẾN ĐOẠN NÀY ĐỨC PHẬT KHÔNG DÙNG DANH TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC NỮA.
-MÀ NGÀI DÙNG DANH TỪ: BỒ TÁT CÕI KIA RẤT NHIỀU LẦN.
-7. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-CÁC BỒ TÁT KIA, TỨC LÀ CÕI CỰC LẠC TỊNH ĐỘ ĐỀU LÀ BỒ TÁT.
8. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-CÁC ĐẠI BỒ TÁT SINH Ở CÕI CỰC LẠC, TỨC LÀ NHỮNG NGƯỜI SINH Ở CÕI CỰC LẠC CHÍ ÍT CŨNG Ở ĐỊA VỊ BẤT THOÁI, TỨC ĐỊA THỨ 8.
9. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
10. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
-BẢN DỊCH CỦA NHƯ LAI VÔ LƯỢNG THỌ TRƯỚC TIÊN GIẢI THÍCH.
CHỈ VÌ THUẬN THEO THẾ GIAN NÊN CÓ NHỮNG DANH TỪ TRỜI NGƯỜI CÕI NƯỚC TÔI, KẾ ĐÓ ĐỨC PHẬT NÓI TRÍ TUỆ VÀ TƯỚNG HẢO. SAU ĐÓ DÙNG DANH TỪ DẦN DẦN: LÀ ĐẠI BỒ TÁT.
11. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
12. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
-TẤT CẢ DANH TỪ NÀY, ĐỨC PHẬT ĐỀU GỌI NHỮNG NHÓM NGƯỜI CÕI CỰC LẠC LÀ BỒ TÁT, HOẶC ĐẠI BỒ TÁT.
-KHÔNG DÙNG TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC Ở CÕI ĐÓ, MÀ DÙNG TỪ BỒ TÁT Ở CÕI CỰC LẠC.
13. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
14. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
-CÁC VỊ BỒ TÁT ẤY, TỨC LÀ NGƯỜI Ở CÕI CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT. KHÔNG DÙNG TỪ THANH VĂN DUYÊN GIÁC CÕI ĐÓ. TỨC LÀ ĐỀU LÀ BỒ TÁT.
15. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
CHƯ BỒ TÁT CÕI ẤY, VƯỢT XA ĐỊA VỊ THANH VĂN DUYÊN GIÁC.
16. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
-CHƯ BỒ TÁT ĐÓ, TỨC LÀ NGƯỜI SINH CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐỀU LÀ VÔ LƯỢNG CÔNG ĐỨC.
*TẤT CẢ NHỮNG ĐOẠN KINH TRÊN TỪ BẢN CỦA KHANG TĂNG KHẢI, NHẤT LÀ BẢN CỦA BỒ ĐỀ LƯU CHÍ ĐỀU GHI RẰNG: CÁC BỒ TÁT CÕI ĐÓ.
17. CÕI CỰC LẠC CÓ THUYẾT KHỔ VÔ THƯỜNG VÔ NGÃ KHÔNG?
1, THỨ NHẤT KHỔ CHỈ DO ÁC NGHIỆP MỚI CÓ TƯỚNG NÀY.
KINH XƯNG TÁN TỊNH ĐỘ PHẬT NHIẾP THỌ CỦA NGÀI HUYỀN TRANG DỊCH NÓI:
-TỪ ĐÓ MÀ SUY RA, NHỮNG DANH TỪ NHƯ KHỔ, ÁC THÚ, MA NÃO, TẬP KHÍ CỦA THANH VĂN TRONG KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO, KHÔNG HỀ TUYÊN LƯU NHỮNG ÂM THANH NÀY.
18.VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
1. NHỮNG TÊN KHỔ CỦA BA CÕI GIỚI TỨC LÀ ÁC ĐẠO KHÔNG ĐƯỢC NGHE.
2. KHÔNG CÓ TÊN CHƯỚNG NGẠI PHIỀN NÃO - TỨC LÀ NÓI TẬP KHÍ CỦA PHIỀN NÃO CỦA CHÚNG SINH TRONG BA CÕI GIỚI TỨC TẬP TRONG THANH VĂN.
3. KHÔNG CÓ TÊN DIỆT PHIỀN NÃO CỦA THANH VĂN, CÕI CỰC LẠC MỖI THỨ ĐỀU LÀ THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, LẤY ĐÂU RA CẢNH PHIỀN NÃO ĐỂ DIỆT PHIỀN NÃO.
4. KHÔNG CÓ TÊN CỦA CẢM THỌ KHỔ - SAU ĐỨC PHẬT NÓI: GIẢ THIẾT NHỮNG TÊN GỌI KHỔ CÒN KHÔNG CÓ HUỐNG LÀ CÓ KHỔ THỰC TẾ.
-QUA ĐÂY CÓ THỂ BIẾT, NHỮNG DANH TỪ CỦA THANH VĂN NHƯ: NHÂN KHỔ TAM GIỚI, PHIỀN NÃO CỦA TAM GIỚI, DIỆT PHIỀN NÃO TAM GIỚI - TỨC KHỔ, TẬP, DIỆT CỦA THANH VĂN HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ.
*CÒN NHỮNG ĐOẠN VĂN CÓ NÓI: KHỔ, TẬP, DIỆT ĐẠO CỦA THANH VĂN LÀ LỜI KHÔNG LIỄU NGHĨA, CHO NÊN BÁC BỎ CÁI CUỐI, Y LỜI LIỄU NGHĨA KHÔNG Y LỜI KHÔNG LIỄU NGHĨA.
MÀ TỪ VÍ DỤ THẾ GIAN CHO DỄ HIỂU RỒI SAU ĐÓ ĐỨC NHƯ LAI SẼ DẪN HỌ TỚI LỐI TU RIÊNG.
NHƯ SAU:
GIỮA 2 KINH VÔ LƯỢNG THỌ VÀ QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ, ĐỨC NHƯ LAI ĐÃ NÓI KHÁC BIỆT GIỮA NGUYỆN THỨ 18.
VÍ DỤ:
1. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI NHƯ SAU:
Nếu con được thành Phật, chúng sinh trong mười phương hết lòng tin yêu muốn được sinh về nước con cho đến mười nguyện mà không được sinh, thì con không nhận lấy Chánh Giác, chỉ trừ kẻ phạm tội ngũ nghịch, phỉ báng chánh pháp.
2. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH - QUYỂN HẠ - NÓI NHƯ SAU:
Chúng sinh nào nghe danh hiệu của Đức Phật ấy tin tưởng hoan hỷ, cho đến một niệm chí tâm hồi hướng nguyện sinh về cõi Phật kia, liền được vãng sinh, trụ bậc bất thoái chuyển, chỉ trừ hạng phạm tội ngũ nghịch và phỉ báng chánh pháp.
RÕ RÀNG ĐỐI TƯỢNG BỊ BÁC BỎ Ở ĐÂY BAO GỒM: NGŨ NGHỊCH , KẾ ĐÓ LÀ PHỈ BÁNG CHÁNH PHÁP.
QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT KINH - HẠ PHẨM HẠ SINH NÓI:
Có chúng sinh tạo nghiệp bất thiện, năm tội ngũ nghịch, mười việc ác.
VẬY THÌ 2 KINH ĐÃ KHÔNG TƯƠNG ĐỒNG Ý NGHĨA, NHƯNG NGƯỜI KHÔN KHÉO BIẾT LẤY LỜI LIỄU NGHĨA BÁC LỜI KHÔNG LIỄU.
BIẾT LỜI CỨU CÁNH, BÁC LỜI PHƯƠNG TIỆN, BIẾT MẬT Ý BÁC CHỖ THÔ SƠ.
THEO ĐÓ MÀ BIẾT NẾU NHƯ NGƯỜI QUÁ NGU, THÌ SẼ KHÔNG BIẾT LỜI LIỄU NGHĨA CỦA PHẬT NẰM Ở CHỖ NÀO.
3. KẾ ĐÓ CÕI CỰC LẠC THUẦN NHẤT LÀ BỒ TÁT. VÌ SAO BIẾT?
Như Lai Vô Lượng Thọ Hội của ngài Bồ Đề Lưu Chi dịch:
"Lại nữa, này A-nan! Cõi nước Cực lạc, chúng sinh không có tướng sai biệt, thuận theo phương tục mà có tên trời, người".
CHỈ VÌ THUẬN THEO PHƯƠNG TỤC NÊN CÓ TÊN: TRỜI, NGƯỜI, A LA HÁN, DUYÊN GIÁC.
QUA BẢN KINH VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI SẼ BIẾT: NHỮNG DANH TỪ NHƯ A LA HÁN, DUYÊN GIÁC Ở CÕI CỰC LẠC CHỈ LÀ PHƯƠNG TIỆN THIỆN SẢO CỦA ĐỨC PHẬT, ĐỂ CHÚNG SINH CÕI ÁC TRƯỢC DỄ HIỂU.
CHỨ KHÔNG PHẢI CÕI CỰC LẠC THẬT CÓ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC.
THUẬN THEO PHƯƠNG TỤC, LÀ LỜI NÓI THUẬN THEO THẾ GIAN, MÀ VÌ HỌ NÓI PHÁP.
TỪ DÙNG TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, ĐỨC PHẬT SẼ TỪ TỪ BÁC BỎ DANH TỪ NÀY.
4, TẤT CẢ NGƯỜI SINH CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT BẤT THOÁI CHUYỂN.
VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Lại nữa, này A-nan! Bồ-tát ở thế giới Cực lạc, đối với đạo Vô thượng Bồ-đề, đều an trụ Nhất sinh bổ xứ.
-ĐỀU AN TRỤ TỨC LÀ ĐỒNG ĐẲNG, KHÔNG KHÁC NHAU.
- TRỤ TỨC LÀ Ở ĐỊA VỊ CỦA CÁC BỒ TÁT.
5. VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Bồ-tát sinh ở thế giới Cực lạc kia, đều đủ ba mươi hai tướng, thân thể nhu nhuyến, các căn thông lợi, trí tuệ thiện xảo, đối với pháp sai biệt không pháp nào chẳng thấu suốt, thiền định thần thông du hý tuyệt vời
-KẾ ĐÓ NÓI TẤT CẢ NGƯỜI SINH Ở THẾ GIỚI CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT, ĐỀU ĐỦ 32 TƯỚNG,
-BỒ TÁT SINH Ở CÕI KIA, TỨC LÀ AI NẤY SINH VỀ CÕI CỰC LẠC LIỀN ĐƯỢC DANH XƯNG BỒ TÁT, MỚI ĐƯỢC NÓI BỒ TÁT.
6. VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Lại nữa, này A-nan! Các chúng Bồ-tát ở thế giới Cực lạc kia, nói năng điều gì đều tương ứng với Nhất thiết trí, thọ dụng gì đều không nhiếp thủ, du hành khắp cả các cõi Phật mà không ưa, không chán cũng không mong cầu, không tưởng mong cầu, không tư tưởng, không phiền não tưởng, không ngã tưởng, không có tưởng đâu tranh trái nhau giận tiếc.
Vì sao? Vì các Bồ-tát kia, đối với tất cả chúng sinh, có tâm đại Từ bi lợi ích.
-ĐẾN ĐOẠN NÀY ĐỨC PHẬT KHÔNG DÙNG DANH TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC NỮA.
-MÀ NGÀI DÙNG DANH TỪ: BỒ TÁT CÕI KIA RẤT NHIỀU LẦN.
-7. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Vì sao? Vì các Bồ-tát kia, đối với tất cả chúng sinh, có tâm đại Từ bi lợi ích.
-CÁC BỒ TÁT KIA, TỨC LÀ CÕI CỰC LẠC TỊNH ĐỘ ĐỀU LÀ BỒ TÁT.
8. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Ta nay chỉ nói lược công đức chân thật của các Đại Bồ-tát sinh ở thế giới Cực lạc kia, tất cả đều như thế.
-CÁC ĐẠI BỒ TÁT SINH Ở CÕI CỰC LẠC, TỨC LÀ NHỮNG NGƯỜI SINH Ở CÕI CỰC LẠC CHÍ ÍT CŨNG Ở ĐỊA VỊ BẤT THOÁI, TỨC ĐỊA THỨ 8.
9. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Giả sử thân ta sống lâu trăm ngàn ức na-do-tha kiếp, dùng vô ngại biện, muốn khen ngợi đầy đủ công đức chân thật của các Đại Bồ-tát chúng cũng không thể nào cùng tận được!
10. KẾ ĐÓ VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Các Đại Bồ-tát kia dù cho hết thọ mệnh cũng không thể biết được.
-BẢN DỊCH CỦA NHƯ LAI VÔ LƯỢNG THỌ TRƯỚC TIÊN GIẢI THÍCH.
CHỈ VÌ THUẬN THEO THẾ GIAN NÊN CÓ NHỮNG DANH TỪ TRỜI NGƯỜI CÕI NƯỚC TÔI, KẾ ĐÓ ĐỨC PHẬT NÓI TRÍ TUỆ VÀ TƯỚNG HẢO. SAU ĐÓ DÙNG DANH TỪ DẦN DẦN: LÀ ĐẠI BỒ TÁT.
11. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Bồ-tát ở cõi nước ấy cho đến lúc thành Phật, không sinh vào cõi ác, thần thông tự tại, thường biết thọ mạng đời trước, trừ người thị hiện sinh về đời ác năm trược ở phương khác, như cõi Ta-bà của Ta đây.
12. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Bồ-tát ở cõi Cực lạc nhờ oai thần của Phật, trong khoảng thời gian một bữa ăn, đi đến vô lượng thế giới mười phương, cung kính cúng dường chư Phật Thế Tôn. Tùy theo tâm nguyện của họ mà vô số vô lượng phẩm vật cúng dường như y phục, phướn lọng, cờ phướn tự nhiên hiện ra và theo ý nghĩ liền hiện ra trân báu vi diệu thù đặc mà thế gian chẳng có được.
-TẤT CẢ DANH TỪ NÀY, ĐỨC PHẬT ĐỀU GỌI NHỮNG NHÓM NGƯỜI CÕI CỰC LẠC LÀ BỒ TÁT, HOẶC ĐẠI BỒ TÁT.
-KHÔNG DÙNG TỪ THANH VĂN, DUYÊN GIÁC Ở CÕI ĐÓ, MÀ DÙNG TỪ BỒ TÁT Ở CÕI CỰC LẠC.
13. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Bồ-tát liền đem tung lên cúng dường chư Phật, Bồ-tát, đại chúng Thanh văn.
14. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Các vị Bồ tát ấy đều vui mừng, ở giữa không trung tấu lên nhạc trời, dùng âm thanh vi diệu tán thán công đức của chư Phật, lắng nghe kinh pháp, vui mừng vô lượng. Cúng dường chư Phật xong, chư vị bỗng nhiên nhẹ nhàng, trở về cõi An lạc trước giờ thọ trai.
-CÁC VỊ BỒ TÁT ẤY, TỨC LÀ NGƯỜI Ở CÕI CỰC LẠC ĐỀU LÀ BỒ TÁT. KHÔNG DÙNG TỪ THANH VĂN DUYÊN GIÁC CÕI ĐÓ. TỨC LÀ ĐỀU LÀ BỒ TÁT.
15. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Chư vị Bồ-tát ấy cung kính cúng dường vô lượng chư Phật, thường được chư Phật khen ngợi, rốt ráo các Ba-la-mật của Bồ-tát, tu tập Tam-muội Không, Vô tướng, Vô nguyện, các môn Tam-muội không sinh không diệt, vượt xa địa vị Thanh văn, Duyên giác.
CHƯ BỒ TÁT CÕI ẤY, VƯỢT XA ĐỊA VỊ THANH VĂN DUYÊN GIÁC.
16. KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:
Này A-nan! Chư Bồ-tát đó thành tựu vô lượng công đức như vậy, Ta chỉ nói sơ lược cho ông thôi. Nếu nói rộng ra thì trăm ngàn vạn kiếp cũng không thể nào hết được.
-CHƯ BỒ TÁT ĐÓ, TỨC LÀ NGƯỜI SINH CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐỀU LÀ VÔ LƯỢNG CÔNG ĐỨC.
*TẤT CẢ NHỮNG ĐOẠN KINH TRÊN TỪ BẢN CỦA KHANG TĂNG KHẢI, NHẤT LÀ BẢN CỦA BỒ ĐỀ LƯU CHÍ ĐỀU GHI RẰNG: CÁC BỒ TÁT CÕI ĐÓ.
17. CÕI CỰC LẠC CÓ THUYẾT KHỔ VÔ THƯỜNG VÔ NGÃ KHÔNG?
1, THỨ NHẤT KHỔ CHỈ DO ÁC NGHIỆP MỚI CÓ TƯỚNG NÀY.
KINH XƯNG TÁN TỊNH ĐỘ PHẬT NHIẾP THỌ CỦA NGÀI HUYỀN TRANG DỊCH NÓI:
Vì sao? Vì cõi Phật đó thanh tịnh, không có ba đường ác, hãy còn không nghe đến tên ba đường ác.
-TỪ ĐÓ MÀ SUY RA, NHỮNG DANH TỪ NHƯ KHỔ, ÁC THÚ, MA NÃO, TẬP KHÍ CỦA THANH VĂN TRONG KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO, KHÔNG HỀ TUYÊN LƯU NHỮNG ÂM THANH NÀY.
18.VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:
Lại nữa, này A-nan! Thế giới Cực lạc kia, không nghe thấy tên ác thú, không có tên chướng ngại phiền não ngăn che, không có tên địa ngục, diêm-ma, súc sinh, không có tên tám loại nạn, cũng không có cái tên về cảm thọ khổ, về cảm thọ không khổ không lạc, giả thiết khổ không còn có huống chi là có thực khổ, vì thế mà nước kia gọi tên là Cực lạc.
1. NHỮNG TÊN KHỔ CỦA BA CÕI GIỚI TỨC LÀ ÁC ĐẠO KHÔNG ĐƯỢC NGHE.
2. KHÔNG CÓ TÊN CHƯỚNG NGẠI PHIỀN NÃO - TỨC LÀ NÓI TẬP KHÍ CỦA PHIỀN NÃO CỦA CHÚNG SINH TRONG BA CÕI GIỚI TỨC TẬP TRONG THANH VĂN.
3. KHÔNG CÓ TÊN DIỆT PHIỀN NÃO CỦA THANH VĂN, CÕI CỰC LẠC MỖI THỨ ĐỀU LÀ THANH TỊNH TUYỆT ĐỐI, LẤY ĐÂU RA CẢNH PHIỀN NÃO ĐỂ DIỆT PHIỀN NÃO.
4. KHÔNG CÓ TÊN CỦA CẢM THỌ KHỔ - SAU ĐỨC PHẬT NÓI: GIẢ THIẾT NHỮNG TÊN GỌI KHỔ CÒN KHÔNG CÓ HUỐNG LÀ CÓ KHỔ THỰC TẾ.
-QUA ĐÂY CÓ THỂ BIẾT, NHỮNG DANH TỪ CỦA THANH VĂN NHƯ: NHÂN KHỔ TAM GIỚI, PHIỀN NÃO CỦA TAM GIỚI, DIỆT PHIỀN NÃO TAM GIỚI - TỨC KHỔ, TẬP, DIỆT CỦA THANH VĂN HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ.
*CÒN NHỮNG ĐOẠN VĂN CÓ NÓI: KHỔ, TẬP, DIỆT ĐẠO CỦA THANH VĂN LÀ LỜI KHÔNG LIỄU NGHĨA, CHO NÊN BÁC BỎ CÁI CUỐI, Y LỜI LIỄU NGHĨA KHÔNG Y LỜI KHÔNG LIỄU NGHĨA.