Nguyên Chiếu

Liễu nghĩa và Bất liễu nghĩa

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
993
Điểm tương tác
392
Điểm
83
Liễu nghĩa còn có nghĩa là tri túc. Người thọ trì liễu nghĩa kinh không bao giờ dối hiện oai nghi. Đời sống thanh bạch, không kiêu mạn tự cao, không tham cầu lợi dưỡng. Đối với giáo pháp của Như Lai biết rõ lời dạy nào phương tiện, lời dạy nào cứu kính liễu nghĩa không nghi ngờ, không chấp dính và thắc mắc. Nếu người nào an trụ được những điều đó, phải biết người đó đã an trụ ĐỆ NHẤT NGHĨA, là người Y KINH LIỄU NGHĨA. Trái lại, người chỉ biết nói: Tất cả đều phừng cháy, tất cả đều vô thường, vô ngã và bất tịnh...Đấy gọi là người chỉ mới tiếp thu pháp BẤT LIỄU NGHĨA, dễ khiến chúng sanh đọa địa ngục A tỳ, vì không hiểu chân lý, không hiểu sự thật.

Kính thưa Thầy VQ và các đạo hữu,

Con có một thắc mắc hầu mong được sáng tỏ: ( con đang nói trường hợp Bất liễu nghĩa )

Trong quá trình học hỏi Phật Pháp của con, con có nghe rằng mỗi người sẽ có một căn cơ riêng, mỗi pháp môn là phương tiện, nhưng hầu như các pháp môn đó là phương tiện để cho chúng con biết đời là Vô thường, là Khổ, là Duyên, là Nghiệp .....nhưng lại cái hiểu đó là Bất Liễu Nghĩa theo Kinh Đại Niết Bàn...... và với căn cơ và duyên nghiệp của mỗi người mà có thể tu học với sự hiểu được Phật Pháp chỉ đến vậy. Nhưng theo kinh Đại Niết Bàn thì nếu chỉ hiểu Bất Liễu Nghĩa thì sẽ khiến chúng sanh đọa Địa Ngục , với y chỉ như vậy thì Thầy và các đạo hữu có lời chia sẻ nào để cho chúng con hiểu và nhất là những người chỉ có duyên với một pháp môn hoặc phương tiện nào đó có sự vững tâm trong tu học Phật pháp không ạ. ( vì tâm lý đã tu học mà bị đọa Địa Ngục thì người học sẽ dễ bị thối tâm )

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nhẫn Giả

Registered
Phật tử
Tham gia
4/1/22
Bài viết
53
Điểm tương tác
36
Điểm
18
Địa chỉ
Ta bà
Kính thưa Thầy VQ và các đạo hữu,

Con có một thắc mắc hầu mong được sáng tỏ: ( con đang nói trường hợp Bất liễu nghĩa )

Trong quá trình học hỏi Phật Pháp của con, con có nghe rằng mỗi người sẽ có một căn cơ riêng, mỗi pháp môn là phương tiện, nhưng hầu như các pháp môn đó là phương tiện để cho chúng con biết đời là Vô thường, là Khổ, là Duyên, là Nghiệp .....nhưng lại cái hiểu đó là Bất Liễu Nghĩa theo Kinh Đại Niết Bàn...... và với căn cơ và duyên nghiệp của mỗi người mà có thể tu học với sự hiểu được Phật Pháp chỉ đến vậy. Nhưng theo kinh Đại Niết Bàn thì nếu chỉ hiểu Bất Liễu Nghĩa thì sẽ khiến chúng sanh đọa Địa Ngục , với y chỉ như vậy thì Thầy và các đạo hữu có lời chia sẻ nào để cho chúng con hiểu và nhất là những người chỉ có duyên với một pháp môn hoặc phương tiện nào đó có sự vững tâm trong tu học Phật pháp không ạ. ( vì tâm lý đã tu học mà bị đọa Địa Ngục thì người học sẽ dễ bị thối tâm )

Kính.
Chào đạo hữu,
Kinh giáo liễu nghĩa như ngón tay chỉ trăng, kinh giáo bất liễu nghĩa là tùy bệnh bốc thuốc.

Tùy bệnh cho thuốc là tùy theo tâm nắm giữ chấp chặt của chúng sanh mà tháo gỡ cởi bỏ khiến cho buông xả mà được tự tại, cho nên thuốc phải đúng bệnh, pháp phải đúng người. Không biết cơ mà thuyết pháp bất liễu nghĩa, khiến người hành pháp chẳng những không được lợi lạc lại thành ra tự hại sanh tâm phỉ báng, do phỉ báng Kinh Pháp nên tạo nhân địa ngục, tương lai gặt quả địa ngục. Vì thế hành pháp giáo bất liễu nghĩa phải tỏ rõ mục đích của pháp thuyết cho căn cơ nào, căn cơ đó có tương ứng với trình độ hoàn cảnh của mình không, khi ấy mới tránh được sai lầm đáng tiếc.

Ngón tay chỉ trăng là quên lời hội ý, được tâm tịnh thì trí sáng suốt, tự hành tự ngộ, ngộ rồi ví như thấy trăng, rõ thật nghĩa lại không kẹt vào lời Kinh, do đây mà pháp trí linh hoạt.

Cho nên Phật dạy: y pháp bất y nhân, y nghĩa bất y ngữ, y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Chào đạo hữu,
Kinh giáo liễu nghĩa như ngón tay chỉ trăng, kinh giáo bất liễu nghĩa là tùy bệnh bốc thuốc.

Tùy bệnh cho thuốc là tùy theo tâm nắm giữ chấp chặt của chúng sanh mà tháo gỡ cởi bỏ khiến cho buông xả mà được tự tại, cho nên thuốc phải đúng bệnh, pháp phải đúng người. Không biết cơ mà thuyết pháp bất liễu nghĩa, khiến người hành pháp chẳng những không được lợi lạc lại thành ra tự hại sanh tâm phỉ báng, do phỉ báng Kinh Pháp nên tạo nhân địa ngục, tương lai gặt quả địa ngục. Vì thế hành pháp giáo bất liễu nghĩa phải tỏ rõ mục đích của pháp thuyết cho căn cơ nào, căn cơ đó có tương ứng với trình độ hoàn cảnh của mình không, khi ấy mới tránh được sai lầm đáng tiếc.

Ngón tay chỉ trăng là quên lời hội ý, được tâm tịnh thì trí sáng suốt, tự hành tự ngộ, ngộ rồi ví như thấy trăng, rõ thật nghĩa lại không kẹt vào lời Kinh, do đây mà pháp trí linh hoạt.

Cho nên Phật dạy: y pháp bất y nhân, y nghĩa bất y ngữ, y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa.
Ừ, ít nhất thì người phải tung hoành như vậy chứ.

Đa tạ người vì độ sanh..!!

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hmmm... thiệt ra ... vừa nghe đã thấy hỏng đúng rùi [smile]

- đã gọi là PHẬT PHÁP --> thì tất cả các PHÁP --> đều đồng vị giải thoát [smile] ...

cái khó ở đây là đặc tính của PHÁP = là có PHÁP TƯỚNG RIÊNG BIỆT [smile] ... do đó định nghĩa của pháp là

--> NHIỆM TRÌ TỰ TÁNH --> QUỸ SINH VẬT GIẢI

có nghĩa là các vật có hình dáng ... nắm giữ tướng riêng biệt của nó --> nhưng cuối cùng vẫn là "CÓ 1 TỰ
TÁNH" chân thực [smile]

phật pháp --> QUY NHẤT TÔNG: diệu tượng ở trong lòng

vẫn ở nơi TÂM NÀY ... TÁNH NÀY ... mà tất cả diệu tượng xuất hiện [smile]

--> vậy thử hỏi có PHÁP HÀNH nào tách ra khỏi NGHĨA này không ? ... tông này không ? [smile]




vì vậy .. chẳng có pháp nào .. rời được cái PHÁP TÁNH TỐI ĐẠI CHÂN THẬT cả ....[smile] .... tuy nhiên để nhận ra pháp tánh chân thật .. pháp tướng chân thật .. thì thường người ta HỎNG LÀM [smile] ... vì AI CŨNG "SỢ RƠI VÀO KHÔNG" [smile]


cho nên, nếu nói

--> CÁC PHÁP BẤT LIỄU NGHĨA chỉ là TÙY BỊNH CHO THUỐC -> thì 1 KHO THUỐC ---> cũng vẫn chỉ là BỊNH NÀO ---> THUỐC ẤY ... làm gì còn có LIỄU NGHĨA khi thực hành Phật pháp [smile]

thực tế của thực hành phật pháp ... không phải là BẤT LIỄU NGHĨA ... mà cái NGHĨA đó QUÁ LỚN [smile] --> tìm hoài mới thấy ... làm hoài mới thấy mới thấm nhuần ý nghĩa sâu xa hàm chứa ở bên trong [smile]

---> vẫn luôn có tác dụng LIỄU NGHĨA .. vì PHẬT PHÁP = MUÔN MUÔN NGÀN --> đều đồng về 1 TẤC VUÔNG --> tức là TÂM PHÁP .. TÁNH ...


vì vậy không phải là PHÁP riêng biệt với GIẢI THOÁT = BẤT LIỄU NGHĨA ... mà chỉ là CÓ PHÁP = nội dung chỉ tâm chỉ tánh có giới hạn --> trong sự phạm trù tập trung thực hành các pháp đó [smile]

thí dụ như là SỔ TỨC QUÁN ... đếm tới đếm lui ... đếm xuôi đếm ngược --> có TÁC DỤNG GÌ ? ... hiểu tâm, pháp bao nhiêu ?

--> cho nên .. những phương pháp này ... do sự thực hành tập trung ... không nhằm tới tác dụng "QUÁN" chỉ tâm chỉ tánh như là các PHÁP KHÁC .. chẳng hạn như PHÁP TỨ NIỆM XỨ ... hay các PHÁP QUÁN TÂM, QUÁN TƯỞNG, THIỀN [smile]

nhưng nói không thấy SỔ TỨC QUÁN có LIỄU NGHĨA GÌ --> mà lại có đó .. bởi vì đó là BƯỚC ĐẦU của LỤC DIỆU PHÁP MÔN [smile] ... [smile] ... bản thân của nó đã có tên là "QUÁN" rùi [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

lấy 1 thí dụ khác .. như pháp môn NIỆM PHẬT [smile]

--> thì đúng có nhiều người niệm phật ... nhưng kết quả của vấn đề niệm phật ... tác dụng của pháp môn trong đời sống chẳng được NHƯ Ý [smile]

bởi vì,

tất cả thế gian .. lầm mình là VẬT

BỎ MẤT -> TÂM, TÁNH

nếu biết CHUYỂN VẬT

--> thì ĐỒNG VỚI NHƯ LAI [smile]

thân tâm viên mãn sáng suốt

NƠI ĐẠO TRƯỜNG BẤT ĐỘNG đó [smile]
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm



1. Tại Sao Pháp Môn Niệm Phật --> lại thiếu đi nội dung CHUYỂN TÂM, CHUYỂN VẬT ? [smile]

- câu trả lời đơn giản .. vì NGƯỜI TA HỎNG NÓI TỚI ... NGƯỜI HƯỚNG DẪN --> CŨNG hỏng dạy [smile]



vì vậy ..

trong pháp môn NIỆM PHẬT .. nói là TÍN PHẬT .. nhưng người ta lúc học NIỆM PHẬT thì hỏng học hết CHỖ CHƠN TÍN [smile] ... lại thiếu mất TÂM, và TÁNH ..

- nên thiếu nội dung CHUYỂN VẬT .. thiếu nội dung CHUYỂN TÂM --> của việc thực hành PHÁP MÔN NIỆM PHẬT

và vì thiếu ... nên cũng thiếu nội dung TỰ TÁNH THANH TỊNH [smile] .. vì vậy ... mà việc thực hành NIÊM PHẬT ... thiếu đi [smile] --> KẾT QUẢ MONG MUỐN [smile]


Chơn tín sáng tỏ, tất cả viên thông,

ba thứ: ấm (5 ấm), xứ (12 xứ), giới (18 giới),

chẳng thể ngăn ngại,

như thế cho đến trong vô số kiếp quá khứ, vị lai, tất cả tập khí xã thân, thọ thân, thảy đều hiện ra trước mắt và ghi nhớ chẳng quên,

--> gọi là Niệm Tâm Trụ.
Lược Giải Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Thích Duy Lực

*** chỗ NIỆM NHỚ này --> có thấy giống gì hông ? ... 1 trong TAM MINH phải chứ [smile]





*** (5 ấm), xứ (12 xứ), giới (18 giới) ... là những món nằm trong NHƯ LAI TẠNG [smile] ... TAM KHOA BẢY ĐẠI [smile]

con đường CHƠN TÍN này ... đi qua tâm và tánh ...

con đường NIỆM PHẬT ---> VIÊN THÔNG NÀY .. cũng đi qua TÂM và TÁNH [smile] ... nói vậy đúng hông ? [smile]



vì vậy ... CHƠN NGHĨA của việc thực hành pháp môn quan trọng [smile].. cũng như có nhiều người

- tụng kinh niệm phật ... quỳ bái cúng lạy ... RẤT LÀ THÀNH THỤC .. rất là thành khẩn [smile]

--> nhưng NỘI DUNG TÂM CHUYỂN, CHUYỂN TÂM hỏng có trong đời sống .. vẫn đủ các loại ẤM MA .. nhập đủ 12 xứ .. thập bát giới ...

- do đó ... CỦI TRONG LÒ --> CHƯA BIẾT RÚT RA ..

--> mà CỦI NGOÀI LÒ --> ĐÚT VÔ ẦM ẦM


hỏi sao NẤU GÌ cũng khét [smile] [smile] ...


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
LIỄU NGHĨA TRI TÚC
Cái gì TRI TÚC???

LIỄU NGHĨA hay BẤT LIỄU NGHĨA ở cái gì TRI TÚC hay ở kinh???

Ở các ông BẤT LIỄU NGHĨA kinh thì kinh LIỄU NGHĨA cũng là kinh BẤT LIỄU NGHĨA???

Kinh LIỄU NGHĨA hay kinh BẤT LIỄU NGHĨA đều VÔ NGHĨA đối với các ông.
Vì các ông TÌM HIỂU kinh theo lời kinh hay theo lời mấy người khác giảng.


Kinh liễu nghĩa mà Phật nói đây là loại kinh sống mà mọi người chúng ta vốn đầy đủ.
Nó là loại KINH VÔ TỰ ngài Tam Tạng thỉnh ở Tây Thiên.
Loại kinh sống này chỉ tự mình trực nhận lấy.
Hòa thượng Trúc Lâm Thích Thanh Từ
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VÔ MINH --> duyên HÀNH

HÀNH --> duyên THỨC

THỨC --> duyên DANH/SẮC ... LỤC NHẬP .. XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU --> SANH [lục đạo luân hồi ]

cho nên .. VÔ MINH cũng có nghĩa là

--> BẤT TRI TÚC .. và BẤT LIỄU NGHĨA rùi [smile]



nói VÔ MINH là KHÔNG ĐẦY ĐỦ, BẤT LIỄU NGHĨA ... thì nghĩa đó 100% --> đúng [smile]


nhưng biến VÔ MINH thành ... các PHÁP .. lại có "CHƠN" = TÁNH, TÂM vào đó ... thì VÔ MINH lại hóa thành VẠN PHÁP [smile]

mà VẠN PHÁP ... lại rõ .. thì nghĩa TRI TÚC mới hiện đầy đủ [smile] ... [smile] ... hiện đầy đủ 2 câu thơ [smile]

VÔ MINH thực tánh --> tức PHẬT TÁNH

ảo hóa không thân --> tức --> PHÁP THÂN
- Chứng Đạo Ca

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Kính thưa Thầy VQ và các đạo hữu,

Con có một thắc mắc hầu mong được sáng tỏ: ( con đang nói trường hợp Bất liễu nghĩa )

Trong quá trình học hỏi Phật Pháp của con, con có nghe rằng mỗi người sẽ có một căn cơ riêng, mỗi pháp môn là phương tiện, nhưng hầu như các pháp môn đó là phương tiện để cho chúng con biết đời là Vô thường, là Khổ, là Duyên, là Nghiệp .....nhưng lại cái hiểu đó là Bất Liễu Nghĩa theo Kinh Đại Niết Bàn...... và với căn cơ và duyên nghiệp của mỗi người mà có thể tu học với sự hiểu được Phật Pháp chỉ đến vậy. Nhưng theo kinh Đại Niết Bàn thì nếu chỉ hiểu Bất Liễu Nghĩa thì sẽ khiến chúng sanh đọa Địa Ngục , với y chỉ như vậy thì Thầy và các đạo hữu có lời chia sẻ nào để cho chúng con hiểu và nhất là những người chỉ có duyên với một pháp môn hoặc phương tiện nào đó có sự vững tâm trong tu học Phật pháp không ạ. ( vì tâm lý đã tu học mà bị đọa Địa Ngục thì người học sẽ dễ bị thối tâm )

Kính.
Đây là vấn đề Tri Kiến chứ không phải nơi phương tiện.
Người chỉ biết bất liễu nghĩa, rồi y tu như vậy, ưa thích trụ đắc Niết Bàn thanh tịnh tách mình cô lập ra khỏi sanh tử (Nhị Thừa).
Người đã chứng đắc rồi thì họ sẽ an ổn nơi tâm giải thoát sanh tử luân hồi của mình, chẳng màn thế sự.

Còn người chưa được nhưng lại gặp giáo lí đại thừa Phật Pháp nói về liễu nghĩa, họ liền kinh sợ và sanh tâm ghét bỏ, phỉ báng. Đã phỉ báng giáo lý tối thượng của Phật Pháp thì tội nào nặng hơn nữa? Không đắc pháp mình tu mà chỉ lo phỉ báng thì tất sanh địa ngục.

Vì vậy, nếu đã định hướng chỉ giải thoát cho bản thân mình thì đừng nên lấn sang phần độ sanh. Muốn độ sanh thì nhất định phải học kinh liễu nghĩa vậy, vì nó chỉ ra chỗ thật vốn có nơi chúng sanh và chân lí của vũ trụ này. Tu học kinh liễu nghĩa để rõ tâm tánh rồi thì tu pháp nào cũng được cả, không lạc đường nữa.


Người tu chưa rõ tâm tánh thì chỉ nên an phận nơi pháp tu của mình như người tu theo tứ thánh đế thì y đó chớ nên lấn sang các pháp đại thừa, người tu niệm Phật thì cứ an phận mà niệm Phật,....Rõ tâm tánh rồi thì tu pháp nào cũng được cả, chẳng ngại.
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26/2/22
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Mong tất cả An Lạc trong Chánh Pháp.
Sự sợ hãi và sân hận Như một bước nhẹ nhàng mà hành giả bước sẽ phải vượt qua.
Dùng Sợ Hãi, Sân Hận để chứng minh cái ảo tưởng kiến giải này là đúng. Ví như người mộng vẽ mộng cho kẻ ngủ đang mộng vậy! Nghe việc này ai cũng kiến giải là vô lý, không tồn tại, không thể nhưng thực sự nó rất chắc chắn, bền vững, kiên cố, bất hoại. Mộng Kim Cang bất hoại .

Liễu Nghĩa và Bất Liễu Nghĩa nó cũng tương đối và huyễn hoá chẳng thể dùng mộng người này quy chiếu cho mộng người kia được. Mà nói không dùng thì lại chẳng được, vì dù sao tâm mộng một người cũng vẽ mộng được cho người khác ở mức huyễn ảo nhất định.
Đệ tử Chân Chánh của Đức Thế Tôn là điềm tối thượng xuất hiện ở cuộc đời.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Tà Chánh đều quét sạch, tánh bồ đề rõ ràng..!!
(Pháp Bảo Đàn - Lục Tổ Huệ Năng).

Các bạn nghĩ sao lời trên..??
 
  • Like
Reactions: VQ6

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHÁNH TÀ --> vốn thuộc về ĐỐI ĐÃI [x - mile]

đã nói ĐỐI ĐÃI ... thì phải nói tới CHỦ THỂ --> của hành động đối đãi đó --> và ĐỐI TƯỢNG [smile]

--> và THÁI ĐỘ ĐỐI ĐÃI .. nhiều điên đảo nhứt là XUẤT XỨ từ TAM ĐỘC: THAM SÂN SI [smile]


mà khi nói tới có HÌNH DÁNG .. HÌNH THÙ CỤ THỂ phân biệt CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG --> thì phải NÓI PHÁP [smile] .. bởi vì NGHĨA của PHÁP --> là để cho các hình thù riêng biệt, tự tánh xuất hiện [smile]


mà khi nói PHÁP .. thì phải nói TÁNH [smile]... bởi vì PHÁP TÁNH ... là TỐI ĐẠI [smile]


cho nên LỤC TỔ nói 1 câu ngắn gọn .. nhưng GOM VÀO THIỆT là CẢ TAM THIÊN [smile] [x-mile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Tà Chánh đều quét sạch, tánh bồ đề rõ ràng..!!
(Pháp Bảo Đàn - Lục Tổ Huệ Năng).

Các bạn nghĩ sao lời trên..??
Hi, làm theo rồi kiểm nghiệm đi.
ha ha ha [smile]

CHÁNH TÀ --> vốn thuộc về ĐỐI ĐÃI [x - mile]

đã nói ĐỐI ĐÃI ... thì phải nói tới CHỦ THỂ --> của hành động đối đãi đó --> và ĐỐI TƯỢNG [smile]

--> và THÁI ĐỘ ĐỐI ĐÃI .. nhiều điên đảo nhứt là XUẤT XỨ từ TAM ĐỘC: THAM SÂN SI [smile]


mà khi nói tới có HÌNH DÁNG .. HÌNH THÙ CỤ THỂ phân biệt CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG --> thì phải NÓI PHÁP [smile] .. bởi vì NGHĨA của PHÁP --> là để cho các hình thù riêng biệt, tự tánh xuất hiện [smile]


mà khi nói PHÁP .. thì phải nói TÁNH [smile]... bởi vì PHÁP TÁNH ... là TỐI ĐẠI [smile]


cho nên LỤC TỔ nói 1 câu ngắn gọn .. nhưng GOM VÀO THIỆT là CẢ TAM THIÊN [smile] [x-mile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có chuyện tự tánh xuất hiện và núp lùm nữa, hài thật. Lại còn cuốn vào vòng xoay các pháp đối đãi nữa chứ.

Lục Tổ bảo "Chánh Tà quét sạch" mà ông bạn đem ra luận Chánh Tà, mang tam thiên ra để bổ sẻ để ăn chẳng khác gì ăn mít, mổ sẻ bóc từng múi rồi ăn.

Ông bạn nên biết, ngay chỗ tâm niệm chẳng khởi thị phi phân biệt, rõ ngay tự tánh mình vốn chẳng lệ thuộc vào bên ngoài vốn đã thanh tịnh bản nhiên, mọi việc còn lại thì tùy duyên: xả thân vì chúng sanh mà chẳng thấy mất mát gì.

Đơn giản vậy mà luận cái gì lòng vòng lẩn quẩn rốt cuộc ở trong tam thiên biết ngày nào ra, kakakakaka
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahah a... hôm nay VNBN GIẬN HƠI NHIỀU nhỉ ... phải thế mà [smile]

CHÁNH TÀ --> nàm ờ nơi TÂM NIỆM của VNBN chứ đâu [smile]

người ta nói QUÉT SẠCH --> thì AI QUÉT AI SẠCH ? [smile] .... bởi vì QUÉT CHẲNG SẠCH nên nó trở thành --> KHÓ CHỊU [smile]

muốn có khả năng học bất kỳ vấn đề gì .. cũng đòi hỏi phải có ƯỚC MUỐN .. .và ĐỊNH LỰC [smile]

- thiếu ĐỊNH LỰC RÙI đối với tất cả mọi vấn đề là LÒNG VÒNG LẨN QUẨN như là VNBN vậy đó ... toàn là TUYÊN NGÔN TUYÊN CÁO --> mà THIẾU CỤ THỂ [smile]

trong khi CHÂN LÝ --> PHẢI LÀ CỤ THỂ .. .mà CỤ THỂ là NHIỀU NHƯ VẬY ĐÓ [smile] ...

CHÂN LÝ HIỂN HIỆN cứ toàn là phải ĐIỀN VÀO CHỖ VNBN CHẲNG RÕ RÀNG --> điền giúp cho VNBN không [smile]


*** và còn phải mang tiếng là --> LÀM ƠN MẮC OÁN [x - smile]

trái đã chín chưa ? [smile]

sao lá rụng đầy

cây khô .... lá rụng

quả chết .... còn xanh [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahah a... hôm nay VNBN GIẬN HƠI NHIỀU nhỉ ... phải thế mà [smile]

CHÁNH TÀ --> nàm ờ nơi TÂM NIỆM của VNBN chứ đâu [smile]

người ta nói QUÉT SẠCH --> thì AI QUÉT AI SẠCH ? [smile] .... bởi vì QUÉT CHẲNG SẠCH nên nó trở thành --> KHÓ CHỊU [smile]

muốn có khả năng học bất kỳ vấn đề gì .. cũng đòi hỏi phải có ƯỚC MUỐN .. .và ĐỊNH LỰC [smile]

- thiếu ĐỊNH LỰC RÙI đối với tất cả mọi vấn đề là LÒNG VÒNG LẨN QUẨN như là VNBN vậy đó ... toàn là TUYÊN NGÔN TUYÊN CÁO --> mà THIẾU CỤ THỂ [smile]

trong khi CHÂN LÝ --> PHẢI LÀ CỤ THỂ .. .mà CỤ THỂ là NHIỀU NHƯ VẬY ĐÓ [smile] ...

CHÂN LÝ HIỂN HIỆN cứ toàn là phải ĐIỀN VÀO CHỖ VNBN CHẲNG RÕ RÀNG --> điền giúp cho VNBN không [smile]


*** và còn phải mang tiếng là --> LÀM ƠN MẮC OÁN [x - smile]

trái đã chín chưa ? [smile]

sao lá rụng đầy

cây khô .... lá rụng

quả chết .... còn xanh [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
kakakaka, lại từ bụng ra suy ra bụng người rồi hén, tập khí đó xem ra khó đoạn trừ.

"CHÁNH TÀ --> nàm ờ nơi TÂM NIỆM của VNBN chứ đâu": câu này phát ngôn thật là sáo rỗng, chánh-tà nào phải thật có đâu, gốc của nó rỗng tếch thì lấy đâu chỗ nằm ở tâm niệm người này người kia. Huống chi tâm niệm như nắng mưa, có đâu chỗ để chánh-tà hai thứ đó bám vào. Chánh tà mà thật sự nằm ở nơi tâm niệm tôi thì tôi tu vô ích rồi, mãi mãi vẫn nhị nguyên chánh tà. Gốc của của chánh-tà là vô minh, tâm niệm giúp nó hiện tướng thôi chứ nào đâu chánh tà ở nơi tâm niệm.

Chân Lý không tên, còn cái chân lý mà có tên, có chỗ để điền vào thì là phương tiện. Cho nên VNBN thiếu phương tiện nhưng không có nghĩa là không hiểu chân lý.

Thôi, ông bạn ơi, bỏ hết kinh văn biện giải, ngồi dưới gốc cây phản quang tự kỷ, mai ra sẽ ngộ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHÁNH TÀ hỏng ở nơi VNBN thì ở đâu ... KHẨU PHẬT --> TÂM XÀ [smile] .... nhìn vào là BIẾT CẠN QUEO KHÔ KHỐC liền [smile] ... tập trung vào 1 điểm 1 tí cũng chẳng xong [smile]

- nên đâu có CHÁNH QUẢ [smile]

mà CHÁNH QUẢ thì gần thôi ... ĐÂY NÈ [x-mile]


còn nữa nghen ... cứ mỗi lần VNBN TỨC LÊN là nói bậy nói bạ [smile]

--> CÂU NÀY SAI BÉT nghen [smile]

Gốc của của chánh-tà là vô minh, tâm niệm giúp nó hiện tướng thôi chứ nào đâu chánh tà ở nơi tâm niệm.


VNBN kí tên vào đi .. tui chỉ cho CHỖ SAI ... TẬN GỐC của VNBN luôn [smile]






ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHÁNH TÀ hỏng ở nơi VNBN thì ở đâu ... KHẨU PHẬT --> TÂM XÀ [smile] .... nhìn vào là BIẾT CẠN QUEO KHÔ KHỐC liền [smile] ... tập trung vào 1 điểm 1 tí cũng chẳng xong [smile]

- nên đâu có CHÁNH QUẢ [smile]

mà CHÁNH QUẢ thì gần thôi ... ĐÂY NÈ [x-mile]


còn nữa nghen ... cứ mỗi lần VNBN TỨC LÊN là nói bậy nói bạ [smile]

--> CÂU NÀY SAI BÉT nghen [smile]

Gốc của của chánh-tà là vô minh, tâm niệm giúp nó hiện tướng thôi chứ nào đâu chánh tà ở nơi tâm niệm.


VNBN kí tên vào đi .. tui chỉ cho CHỖ SAI ... TẬN GỐC của VNBN luôn [smile]






ờ mà đúng hông ? [smile]
Kakakaka, diễn đàn này chính là chỗ để vạch ra cái sai, sao còn hỏi và hay kí gì ở đây.
Cứ tự nhiên mà chỉ ra đi ông bạn, kính mời!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

KÝ TÊN ĐI ... ĐỪNG CÓ SỢ [smile]

Phật đạo tu hành tại TÂM [smile] ---> TÂM của VNBN "SAI MÃI CHẲNG CHỪA" [smile]

--> tức là LUÂN HỒI VÔ LƯỢNG KIẾP [smile] ... phải thế mà [smile] ... x a ha hahahahahahhaha

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

KÝ TÊN ĐI ... ĐỪNG CÓ SỢ [smile]

Phật đạo tu hành tại TÂM [smile] ---> TÂM của VNBN "SAI MÃI CHẲNG CHỪA" [smile]

--> tức là LUÂN HỒI VÔ LƯỢNG KIẾP [smile] ... phải thế mà [smile] ... x a ha hahahahahahhaha

ờ mà đúng hông ? [smile]
OMG! Trò gì ở đây nữa thế.
Nếu không viết ra được thì nên im lặng, thảo luận như vầy tốn tài nguyên diễn đàn quá.
Ông bạn chỉ ra được thì tại hạ nói tiếp, còn không thì thôi, đâu có giao kèo gì ở đây mà kí với cọ. Nhớ nhé, chỉ ra được đáng tin đi rồi hãy giao kèo, chứ Thần Tú đại ca thì tôi xã giao thôi chẳng hứa kèo gì. kakakakakakaa
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ .. thì làm việc CÓ CHẤT LƯỢNG PHẢI BẢO ĐẢM là --> cứ phải là như vậy [smile]

thì KÝ TÊN của VNBN vào rùi nói .. cho TÁC ĐỘNG trên VNBN nhiều hơn [smile]

--> chứ không VNBN cứ NHƯ CỎ ĐẦU TƯỜNG .. tâm tánh chẳng ngay thẳng lại CHỐI PHẮT NGAY [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ .. thì làm việc CÓ CHẤT LƯỢNG PHẢI BẢO ĐẢM là --> cứ phải là như vậy [smile]

thì KÝ TÊN của VNBN vào rùi nói .. cho TÁC ĐỘNG trên VNBN nhiều hơn [smile]

--> chứ không VNBN cứ NHƯ CỎ ĐẦU TƯỜNG .. tâm tánh chẳng ngay thẳng lại CHỐI PHẮT NGAY [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Nhưng VNBN thấy không có chất lượng nên không thể ký kết gì cả. Vả lại, ở đây là thảo luận giáo pháp chứ không phải là lễ truyền đăng nên bày ra cái chuyện kí kết là do tự ngã của ông bạn thôi.

Ở đây là diễn đàn thảo luận Phật Pháp, tất cả đều bình đẳng, nếu không nói ra được thì đường ai nấy đi, không nên nói nữa.

OK, muốn thảo luận thì trình bày ra, còn không thì chúng mình chia tay ở đây nhé, mãi yêu mãi yêu,.....kakakakaka. Không phải em bỏ chạy mà tại anh cứ đòi ấy em nên em phải đợi sự chính chắn từ anh. kakakaka
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. https://diendanphatphap.com/diendan/threads/lieu-nghia-va-bat-lieu-nghia.38319/
Bên trên