Lời tự sự của Vô Ưu - DPTT

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ngoại văn:
Một ngày không vào diễn đàn đến khi vào mới hay diễn đàn đang xảy ra con sóng thần dữ dội đến nhường này. Vậy thôi latuan đi sớm ngày nào hay ngày nấy vậy, đây là bài viết sau cùng của loạt tiểu phẩm Dứt phàm thành Thánh.
Ngày mai, tôi sẽ viết bài viết cuối nơi diễn đàn phatphaponline rồi sẽ rời đi và trước khi đi tôi sẽ buộc trưởng bối vienquang6 rời khỏi vai trò quyền admin của diễn đàn phatphaponline, việc buộc trưởng bối vienquang6 rời khỏi vai trò quyền admin là thể theo mong muốn của không ít vị trưởng bối lão làng nơi diễn đàn này và có vẻ admin cũng có ý đồng thuận cách xử lý như vậy.
Đã có nhiều vị trưởng bối ở diễn đàn muốn bức tử quyền admin vienquang6, làm quyền admin mà không được mọi người tôn trọng trưởng bối vienquang6, người mà tôi kính trọng về cách ứng xử nơi diễn đàn này nên chăng "Treo ấn từ quan"?
Chỉ có một con ma latuan đi lạc mà diễn đàn đã náu loạn như bãi chiến trường và cách hành xử của những người tự phụ có bề dày học Phật biểu lộ đầy đủ, trọn vẹn Tham Sân Si Mạn Nghi với đầy đủ tính chất của một bang hội giang hồ.
Quả thật là đáng tiếc!
Chánh văn:
Có một dịp, tôi cùng trò chuyện với một người học Phật lớn tuổi về giáo lý, kinh điển của đạo Phật. Người học Phật đó đã chấp chặt góp ý: Tôi hãy nên quy y Tam bảo, hãy là một người xuất gia nhằm thuận lợi cho việc hoằng dương chánh pháp.
Tôi thiết nghĩ đạo Phật vốn không phải là một tôn giáo. Vì người đời ngộ nhận đạo Phật là một tôn giáo nên đã tách rời đời đạo. Tôi cũng rất muốn xuất gia, xa rời chuyện thế tục, chuyện cơm áo, gạo tiền,… nhưng tôi cũng biết rằng khi tôi xuất gia thì tôi sẽ bị mọi người tách ra khỏi chuyện đời. Việc hợp nhất đời đạo sẽ gặp nhiều khó khăn và số người tin theo và tìm hiểu về chánh pháp sẽ lại hạn chế ở giới hạn trong những tín đồ đạo Phật. Hơn nữa, ngay trong nội bộ của Phật giáo đã và đang có sự phân chia về tông giáo, thứ bậc, ngôi vị,… Muốn có một vị trí đủ để người học Phật coi trọng tôi sẽ phải mất 10, 20, 30,… năm. Tôi sẽ mất một khoảng thời gian lâu xa, không nhiều lợi ích như vậy thì mới có thể danh chánh, ngôn thuận hoằng pháp. Tôi cũng không mong cầu được mọi người trọng vọng. Vậy thôi tôi đi con đường khác để thành tựu Phật đạo.
Người học Phật lại nói: Hay là tôi đang có ý định lập ra một tôn giáo mới?
Tôi nói: Tôi sẽ không lập ra một tôn giáo mới. Ngay như đạo Phật với giáo lý chứa đựng sự hiểu biết giác ngộ giải thoát mà còn khiến người đời ngộ nhận, lầm lạc, mê mờ,… Phật giáo khiến cho lòng người điên đảo. Tôi không muốn làm lòng người thêm rối loạn, sẽ không có một tôn giáo mới nào được thành hình.
Người học Phật lớn tuổi bất bình: Ai cho phép tôi nói Phật giáo làm điên đảo lòng người?
Tôi lại nghĩ quả thật giáo lý nhà Phật chứa đựng phương pháp giúp người thoát khổ, thoát khỏi luân hồi khi con người nhận ra và sống được với chân giá trị. Nhưng khi con người bị trói vào giáo lý thì kinh Phật lại khiến con người thêm điên đảo, mê lầm,…
Thật vậy, khi Phật rõ biết con người vì lầm lạc, ngộ nhận thân chẳng tịnh mà cho rằng tịnh, thọ vốn khổ mà cho rằng vui, vọng tâm không thường tại mà cho rằng thường tại, tâm vốn vô ngã mà cho rằng có ngã. Từ những ngộ nhận, lầm lạc,… mà con người đau khổ, chìm nổi trong luân hồi. Đây là vọng tưởng chấp có của người đời. Phật đã thông qua giáo lý kinh điển nhằm phá chấp có của con người bằng vô thường, khổ, không, vô ngã.
Đáng buồn là người học Phật lại rơi vào kiến chấp thân không vốn tịnh mà khởi tưởng chẳng tịnh, thọ vốn ở chỗ không mà khởi tưởng là khổ, tâm vốn chân thường mà khởi tưởng là vô thường, vô ngã là chân ngã mà khởi tưởng là vô ngã. Đây là vọng tưởng chấp không của người học Phật hàng nhị thừa.
Hiện nay người học Phật rơi vào chấp không, chấp có thật sự là rất nhiều. Người học Phật muốn được giải thoát hoàn toàn hoặc xa lìa mọi khổ não ở kiếp người thì phải dùng sự hiểu biết chân chánh lìa bỏ vọng tưởng chấp có chấp không, nhằm xa rời mộng tưởng điên đảo về cứu cánh Niết bàn.
Quy y Tam bảo là tự tâm quy y chứ không phải tuyên đọc quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng là có thể thành Phật. Tìm về đạo giải thoát là tôi tìm cách thoát khổ và thành Phật. Hiển nhiên là không một ai có thể cấp bằng quả vị Phật cho tôi. Thế nên việc học giáo lý nhà Phật qua trường lớp cũng chỉ là việc “Múc nước tìm trăng”. Bởi lẽ sẽ không có một trường học, một ngôi chùa nào có thể dạy con người thành Phật. Đó cũng chỉ là một hình thức nhằm truyền giữ pháp Phật. Việc dựa vào số năm tu và thời gian nhập thất,… là chỉ nhằm phân định ngôi vị, thứ bậc hòa thượng, thượng tọa, đại đức,… chứ không nói lên sự tỏ ngộ của người học Phật.
Giới, Định, Huệ là ba môn học của người học Phật cần phải thông suốt.
Người học Phật hàng đại thừa: Bên ngoài chẳng tìm có, bên trong chẳng giữ không gọi là Giới. Một niệm chẳng sanh, muôn duyên không lặng gọi là Định. Khéo hay phân biệt chẳng sinh lòng yêu ghét gọi là Huệ.
Người học Phật hàng tiểu thừa: Chỉ chấp nơi thân, dứt trừ tham lam, sân hận, si mê,… gọi là Giới. Chấp pháp, dứt sự biểu hiện oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi; chú trọng ngồi thiền gọi là Định. Chỉ chứng thiên không mất lý trung đạo rồi cho là Huệ. Cho nên ngài Duy Ma Cật gọi là pháp Tiểu thừa, là pháp nghèo, là vùi lấp định huệ.
Qua bộ sách mà tôi gởi đến mọi người. Chỉ cần khách quan nhận xét bạn sẽ rõ biết tôi đã thực sống trong con người của Phật, Lão Tử, Lục tổ Huệ Năng,… Thế nên việc tôi muốn hóa thân thành Phật Di Lặc hạ sinh hoặc làm ngài Duy Ma Cật,… sẽ dễ dàng như việc úp bàn tay, ngửa bàn tay. Nhưng tôi không cần chứng minh sự giác ngộ giải thoát của bản thân.
Tôi và Phật đã cùng đi trên một con đường nhưng bối cảnh xã hội thì có phần sai biệt. Xã hội thời Phật sống cách đã đây hơn 2500 năm, khoa học chưa phát triển, phương tiện đi lại còn nhiều hạn chế, phương tiện truyền thông là rất lạc hậu. Thông tin được trao truyền chủ yếu bằng hình thức truyền miệng,... Và trên hết là giáo lý chánh pháp về con đường giác ngộ giải thoát hoàn toàn chưa được trao truyền trong nhân loại. Vì thế Phật phải một phen dấn bước vào con đường truyền đạo.
Ngày nay giáo lý nhà Phật đã được trao truyền rộng khắp. Nhưng do sự hiểu biết được nâng lên, tri thức nhân loại đã hoài nghi về sự giải thoát hoàn toàn. Tôi may mắn đạt được sự tỏ ngộ để biết rằng con đường giải thoát hoàn toàn là thật có. Tôi sẽ vì bi nguyện của Phật và các vị Tổ góp phần làm sống lại chánh pháp dựa vào nền tảng, bối cảnh xã hội hiện tại.
Hiện nay, phương tiện đi lại là rất thuận tiện, phương tiện truyền thông đa dạng. Việc in ấn sách báo, internet và sự hiểu biết của con người cũng đã nâng cao sẽ thuận tiện cho việc tôi hoằng pháp. Điều cốt yếu tôi cần làm là xóa bỏ sự hoài nghi của nhân loại về sự có hay không có thế giới tâm linh, về sự luân hồi trong 3 cõi 6 đường và sự giải thoát hoàn toàn. Tôi sẽ không phải bước từng bước chân trần trên đường để trao truyền chánh pháp như Phật Thích Ca đã từng làm.
Tôi chỉ làm một việc duy nhất là viết 5 quyển sách nói về chánh pháp nhằm giúp mọi người tin nhận vào sự tồn tại của sự giải thoát hoàn toàn và bạn sẽ là người giúp tôi trao truyền sự thật này đến cho nhân loại. Điều này thật sự là cần thiết vì bạn sẽ giúp cho nhân loại giảm trừ sự đau khổ, đẩy lùi chiến tranh, thù hận và giúp trái đất được cân bằng, an toàn trở lại.
Việc cần làm tôi đã hoàn thành. Rồi sẽ có người hỏi tôi: “Mai này tôi sẽ về đâu?”. Câu trả lời sẽ là: “Tùy duyên”. Có thể tôi sẽ sống giữa đời thường, làm một con người bình thường, tự tại, thoát ra khỏi tranh đua lợi danh, được mất,... Có thể tôi sẽ làm một người xuất gia, gìn giữ pháp bảo. Có thể tôi sẽ không còn nữa khi một ai đó đến nhận lại trái tim, đôi mắt, quả thận, lá gan,… Hoặc là khi tôi rõ biết lòng người đã loạn, chánh pháp chẳng còn người tin nhận, hành trì,… thì tôi sẽ đi tìm một giấc ngủ sâu,…
Có một sự thật là trước ngày 27/12/2010, tôi đã từng nghĩ về việc làm cách nào để nhân loại dứt trừ sự khổ đau, thù hận và chiến tranh? Làm cách nào để cứu lấy trái đất? Làm cách nào để người sống có thể sống an lạc, tự tại? Và làm cách nào tôi giữ vững chánh định?
Đã từng có lúc tôi nghĩ sẽ hành trì thoát ra khỏi tấm thân giả tạm như những người đệ tử Phật đã từng làm nhằm giữ lấy chánh định thoát khỏi luân hồi. Tôi rõ biết - Tôi sẽ không mất nhiều thời gian để đạt được khả năng “ve sầu thoát xác” nhưng về sau tôi nhận ra Phật đã sống tự tại đến lúc cuối đời. Thế nên tôi sẽ không trốn chạy, rũ bỏ xác thân giả tạm khi chưa thực sự cần thiết. Tuy nhiên, tôi đã từng nói “Bất kỳ ai cũng có thể nhận lấy trái tim, đôi mắt, lá gan,… khi cần lấy”. Việc tôi đã hứa thì tôi sẽ giữ lấy lời. Bạn cũng đừng cho rằng vì sĩ diện hão mà tôi phải cố thực hiện lời đã hứa. Với tôi bây giờ sống hay không sống không có nhiều sự khác biệt.
Mặc dù tôi không che giấu mục đích viết bộ sách “Sự hiểu biết làm thay đổi nhận thức, giá trị con người” nhưng vẫn có không ít người hoài nghi, không hiểu những việc tôi đã, đang và sẽ làm. Những người học Phật thì lại muốn trói buộc tôi bước những bước đi giống như là Phật đã từng đi. Chỉ khi đó tôi mới trở thành đệ tử của một bậc giác ngộ, tỉnh thức. Sau đó, tôi mới có thể hoằng dương chánh pháp.
Nhưng với tôi đó không phải là chánh pháp. Chánh pháp đơn giản chỉ là xóa bỏ khổ đau có trong lòng nhân loại, là sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Cho dù tôi hóa thân vào vai trò một người xuất gia thì đã sao?
Phải chăng khi đó tôi có thể giúp mọi người học Phật đều tin nhận, hành trì và sống trong chánh pháp?
Có lẽ điều này là không đúng. Bởi vì ngay khi Phật Thích Ca đang tại thế mà đệ tử Phật còn phạm giới, còn có cả Đề bà đạt đa ganh ghét, hãm hại nhằm tranh đoạt vị trí dẫn dắt Tăng đoàn. Vấn đề tồn tại ở đạo Phật hiện nay chính là việc nhân loại và người học Phật đã, đang hoài nghi tính chân thật của con đường giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Tri thức nhân loại cần một sự khẳng định đảm bảo đúng đắn, hợp lý về chánh pháp dựa trên cơ sở khoa học và khách quan. Tôi đã xác thực lại tính thực tiễn và tính khả dụng của đạo Phật qua những quyển sách. Vấn đề còn lại là nhân loại hoặc là bạn sẽ nhìn nhận những vấn đề tôi trình bày và lĩnh hội những vấn đề đó ra sao? Qua bộ sách tôi cũng đã trình bày con đường giải thoát hoàn toàn rõ ràng. Nếu bạn muốn bước ra 3 cõi 6 đường thì bạn chỉ việc xác định lại con đường bạn đang đi. Việc tôi đạt đạo hay không đạt đạo, việc gặp hay không gặp tôi đối với bạn sẽ không có nhiều ý nghĩa và giá trị. Nếu bạn muốn học hỏi về giáo lý của đạo Phật thì có lẽ các vị Tăng bảo sẽ chỉ dẫn cho bạn tốt hơn.
Tôi chỉ muốn gợi nhớ lại trong bạn có đầy đủ đức tính thiện ác, xấu tốt, hèn hạ - cao quý, thánh thiện - tàn ác,… Những bậc thánh nhân và Phật cũng đều có những đức tính như thế. Sự khác biệt là họ đã trân quý sự sống của chính họ và của tất cả mọi loài; Họ đã sống với tình yêu thương bao la, cao cả trong suốt cuộc đời. Thế nên họ thành Thánh nhân. Riêng Phật ngoài tâm từ, tâm bi đối với chúng sinh trong 6 đường, Người còn có sự hiểu biết cùng tột và Người dùng sự hiểu biết hướng dẫn con người những phương pháp nhằm giúp con người tự mình thoát ra mọi khổ não ở hiện đời, đặt nền móng vững chắc về sự hiểu biết trí tuệ về con đường giải thoát hoàn toàn khỏi luân hồi. Vì lẽ đó bạn đừng biến Phật thành những vị Thần, vị Thánh xa lạ với đầy đủ những thần thông, phép thuật huyễn hoặc,... Phật không trông mong nhân loại cúng bái, nguyện cầu, lễ lạy,… và cũng không mong được thần thánh hóa. Phật chỉ muốn làm một con người bình dị sống giữa đời, là người chỉ dẫn con đường chánh pháp chân thật giúp con người và chúng sinh trong 3 cõi đạt được sự giải thoát hoàn toàn.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên