Xin lời khuyên

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chúng sanh phàm phu hay thánh giả đều đồng Phật tánh không sai biệt. Chỉ khác ở chỗ thánh giả thì thân tâm khiết bạch nên chủng tử Phật nảy mần sanh hoa trí huệ nên gọi là Lực nhiệm màu. Hay nói cách khác thì "Do cảnh diệu kỳ nên tâm cũng diệu kỳ"

Hề hề, Trừng Hải

Dạ!

Sư phụ hình như nói ngược!

Con thấy Do tâm diệu kỳ nên cảnh diệu kỳ. Bằng chứng là người buồn cảnh có vui đâu bao giờ? Cái ông Tâm si thì nhìn đâu cũng thấy si hì hì...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Dạ!

Sư phụ hình như nói ngược!

Con thấy Do tâm diệu kỳ nên cảnh diệu kỳ. Bằng chứng là người buồn cảnh có vui đâu bao giờ? Cái ông Tâm si thì nhìn đâu cũng thấy si hì hì...

Tâm vốn là Không thì làm sao diệu kỳ?

hề hề, Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... tiếp nhé [smile]:

chỗ này thì Tam Tự Kinh cũng có một đoạn ..

Tánh tương cận ... tập tương viễn

Tánh người .. thì gần và giống với nhau

nhưng tập khí .. huân tập thì lại khiến cho người người khác nhau ...


chỗ diệu kỳ của TÁNH là ở GỐC .. không phải là NGỌN ...

cho nên ... luôn chẳng rời cái GỐC ẤY .. "TRONG LÒNG CÓ ĐƯỜNG"-->> đại đạo lên trời ... phải hông ? [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]

nhưng mà chúng ta coi kỹ thử coi lời người xưa trong Tam Tự Kinh nói có đúng không nhé ? [smile]

Nhân chi sơ, tính bổn thiện;

Tính tương cận, tập tương viễn.

Cẩu bất giáo, tính nãi thiên;

Giáo chi đạo, quý dĩ chuyên.

Người ta lúc đầu vốn có cái tính tốt lành

Tính ấy gần giống nhau nhưng do thói tục mà khác nhau

-->> Nếu không dạy thì cái tính ấy thay đổi.

Cách giáo dục là lấy chuyên làm trọng.



Như vậy ... PHẬT TÁNH cũng vậy ... nếu không dạy .. thì sẽ bị "MUÔN NGÀN TẬP KHÍ" làm ngăn ngại mà che mất đi ... sức gì mà THẤY NỔI [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chân như chỉ thể tính nằm ngoài mọi lý luận nhận thức.

Hai thầy trò này giỏi chơi chữ! Miệng nói KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN?
Chắc không biết Tâm Tánh CHÂN NHƯ KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN nghĩa là gì?




Chân như chỉ thể tính nằm ngoài mọi lý luận nhận thức.
Chân như là vô vi! Vì rằng ngay cả trí huệ giác ngộ của chư Phật tự nó vốn chẳng thực là chân như.
Bởi vì trí huệ giác ngộ được xếp vào những pháp hữu vi.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Chào khúc huynh!

Biến hành mà vẫn 1 thì là diệu. Giữ 1 thì biến lại thành 2. Diệu là chỗ mấu chốt đó để chuyển y hì hì... :icon_klatsch:

Ở đây mà chơi giỏi thì chơi cái gì cũng giỏi hết á hí hí...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha...

Chào khúc huynh!

Biến hành mà vẫn 1 thì là diệu. Giữ 1 thì biến lại thành 2. Diệu là chỗ mấu chốt đó để chuyển y hì hì... :icon_klatsch:

Ở đây mà chơi giỏi thì chơi cái gì cũng giỏi hết á hí hí...


ha ha ha ... tiếp nhé [smile]

hy vọng hỏng phải là BIẾN HÀNH .. vì NHẤT không đồng LƯỠNG mà [smile]

HÀNH là món thứ hai trong thập nhị nhân duyên ... cho nên nếu có hiện tượng BIẾN HÀNH xảy ra .. thì NHẤT đã ĐỒNG LƯỠNG mất tiêu luôn ...

TÁNH đó vì có HÀNH sẽ ngủm cù tỏi [smile] .. và hết còn là PHẬT TÁNH ... cái GỐC CŨNG CHẾT THEO HOA KHI HẾT MÙA XUÂN luôn


Anh hứa ... sẽ yêu em đến cuối cuộc đời

mà sao ...

không đưa được ĐOẠN ĐƯỜNG EM ĐI ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Bởi vì đồng lưỡng mất tiêu nên chỉ lưu lại cái bóng thể trước và thành 2 cái biết. Biết vọng, biết chân.

Cần thêm 1 cái biết để thấy cả 2 biết này lẫn lộn nhau, cái biết thứ ba dùng được cả 2 cái biết quy về dung thông. Gốc chung mà dụng khác có lẽ nhất khí hóa tam thanh chăng? hí hí...
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
ha ha ha .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:

nắm giữ cực tịnh .. giữ vững được CHỈ ... cũng là nắm giữ được ĐỊNH ... tuy nhiên đó chỉ là bước đầu của Luyện Tâm thôi .. chứ không dẫn đến TUỆ như là TÂM QUÁN [smile]

bởi vì vậy ... cổ nhân thường nói:

muốn luyện tâm .. -->> thì TĨNH TỌA là bước thứ nhất

Tĩnh Tọa không phải là đứng .. là nằm, hay là ngồi .. mà là một trạng thái an trú của nội tâm đối với mọi hiện tượng

Tâm Tịnh = tức thần nhàn khí tụ [smile]

Thần nhàn --> tức có sự ung dung

bước chân an trượng mà không nóng nảy, nhẹ nhàng chững chạc, đôi vai không giao động, đôi mắt nhìn thẳng, từng cử chỉ hay biểu đạt trong lời nói tuy vẫn có sự trầm bổng ... mà có mức độ, rất là có khí chất.



Khí chất tích tụ đó là thành quả của sự chuyên nhất ở trong tâm.

-->> Tất cả đều từ tâm mà ra .. tự tâm lực, tự tâm tha, tự đắc kỳ lạc. [smile]

*** đoạn sau .. phải cần một chút TUỆ QUÁN ..... mới có TÂM LỰC CAO .. TÂM TỰ THA CAO .. và TỰ ĐẮC KỲ LẠC [smile] ....




có lẽ vì vậy mà các bước điều phục đầu tiên của đức Phật là giới hạnh, phòng hộ các căn ... chánh niệm tỉnh thức

-->> nhưng mà muốn tăng trưởng trí tuệ .. thì phải đi sâu vào TUỆ QUÁN [smile] ... còn không thì sẽ có lúc "KHÔNG ĐỊNH NỔI" và sẽ không có ĐẠI ĐỊNH [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

vâng lão huynh nói đúng phải định huệ đẳng trì mới được,văn ôn võ luyện.văn võ song toàn
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính các bạn một ly trà [smile]:

thật ra cái nguyên lý SÁNG TẠO TỪ TRỐNG RỖNG ĐƠN GIẢN ... DỄ HIỂU [smile] ... Creatio Ex nihilo mà ... hay là Hư Vô sinh Thái Cực ... hay là Từ Trống Rỗng, Vạn Vật Xuất Hiện

- khi trong lòng không còn ngăn ngại gì thì sự SÁNG TẠO ở trong lòng sẽ xảy ra ... [smile] .... chỉ cái chỗ khó làm .. là trong lòng chúng ta: CÒN NHIỀU CÁI TA QUAN NGẠI ... NÊN KHÓ LÀM đó [smile]

mà cái chỗ NGUY HIỂM NHẤT là không ai nhìn thấy CÁI TRỐNG RỖNG ẤY là TÂM với TÁNH ... nên ít người KIẾN NHƯ LAI lắm

phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng phi tướng

-->> tức kiến NHƯ LAI


lẽ đương nhiên là bình thường người ta cứ CẦU PHẬT .. THỈNH PHẬT .. là tại vì PHẬT CÓ HỘ TRÌ, GIÚP ĐỠ, LÀM VIỆC NÀY VIỆC NỌ GIÙM CHO ..

- nhưng khi đi tìm NHƯ LAI .. muốn KIẾN NHƯ LAI .. thì họ lại chẳng tin NHƯ LAI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ HẾT [smile] .... phải hông ?


-->> có thể nào là vì TƯ TƯỞNG SAI LẦM VỀ NHƯ LAI ... khiến cho việc ĐI TÌM NHƯ LAI ... MUỐN THẤY NHƯ LAI khó khăn quá hông .... [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... tiếp nhé [smile]:

GIÁ TRỊ của NHỊ .. GIÁ TRỊ của NHẤT

Dù cho TÂM có là Vô Thường .. thì TÂM rất có GIÁ TRỊ ... và khi TÂM = LƯỠNG, VẠN VẬT .. là NHỊ .. thì GIÁ TRỊ của từng cái NHỊ .. từng CÁI TA cũng rất cao ... [smile]


tuy nhiên ... vì CÁI GIÁ TRỊ của từng vật, từng tâm đó giới hạn bởi vô thường, vô ngã .. mà chúng ta đi tìm NGUỒN GỐC và XUẤT XỨ của những vật đó .. để thay đổi cái GIỚI HẠN của những vật đó ... phải không ? [smile]

-->> NHẤT đương nhiên phải có sức mạnh thay đổi những GIỚI HẠN ĐÓ mới được ... vì NHẤT = TỀ HÀM VẠN TƯỢNG .. cho nên sức mạnh và giá trị phải là vô biên luôn chứ ???


một khi chúng ta đi tìm NHẤT .. mà NHẤT chẳng có sức chẳng có thần có linh có vượt qua giới hạn gì hết .... thì TÌM NHẤT SẼ KHÔNG ĐƯỢC và SẼ KHÔNG TÌM RA CÁI NHẤT ấy [smile]

Nhất không đồng Lưỡng

tề hàm vạn tượng
- Tín Tâm Minh


ờ mà đúng không ? [smile]


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hi hi...

Bởi vì đồng lưỡng mất tiêu nên chỉ lưu lại cái bóng thể trước và thành 2 cái biết. Biết vọng, biết chân.

Cần thêm 1 cái biết để thấy cả 2 biết này lẫn lộn nhau, cái biết thứ ba dùng được cả 2 cái biết quy về dung thông. Gốc chung mà dụng khác có lẽ nhất khí hóa tam thanh chăng? hí hí...

ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

Ngày khác – nhân lúc sư đứng hầu – Dược Sơn hỏi: "Bách Trượng lại nói pháp gì?"

Sư trình: "Có khi thượng đường, đại chúng nhóm họp xong, ngài lấy gậy đuổi tan, rồi gọi đại chúng. Đại chúng xoay đầu nhìn lại thì ngài hỏi: ‘Là cái gì?’"

Dược Sơn bảo: "Sao chẳng sớm nói như thế! Ngày nay do ngươi mà ta được thấy Hải huynh."

Sư nghe câu này triệt ngộ.
- Vân Nham Đàm Thạnh


Tứ Diệu Đế nói tới cái Biết = KHỔ --> TẬP --> DIỆT ... do thấy BIẾT TA ĐÓ CHẲNG ĐƯỢC mà có "CÁI TA ĐƯỢC DIỆT ĐÔ" ... chẳng phải cái QUAY ĐẦU NÀO thì cũng thấy BỜ ... thấy HẢI ĐẢO TỰ THÂN .. thấy HẢI HUYNH ...

thí dụ như là CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC ... mà chẳng có THỤ GIỚI .. ĐẮC GIỚI .. thì ---> SỨC GÌ mà chánh niệm tỉnh giác ? ... sức gì mà TỰ GIÁC .. TỰ NGỘ đây ?


vậy thì chúng ta thường dùng cái gì ... để mà DIỆT ĐỘ TỪNG CÁI TA ? [smile]



vì vậy ... muốn thấy NHẤT cũng phải tìm ra .. giá trị CỦA NHẤT ... CHỖ NHẤT xuất hiện .. và NHẤT có thể là gì luôn ?

-->> CHÂN LÝ phải là cụ thể .. càng CỤ THỂ được nhiều .. thì càng tốt hơn rùi ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha Ha!

Kính khúc huynh!

Có sự nhầm lẫn giữa cái gọi là CHÂN LÝ và cái đúng, sai!

Thường cho rằng chân lý là cái ĐÚNG. nhưng không phải vậy!

Có giới hạn thì mới có đúng, sai! ví như VUA giữ đạo Vua, dân giữ đạo dân. lập giới tức lập vị, lập vị ắt có đúng sai. Bởi vì CHÂN LÝ là CHÂN LÝ nên từ các địa vị mà nhìn CHÂN LÝ thì chân lý theo địa vị lại thành khác. tức là mỗi địa vị đều có chân lý giống như bạn VÔ MINH nói mỗi người đều có đạo lý bởi trong cái giới hạn thấy của mỗi người đều là ĐÚNG! nhưng sai ở chổ có GIỚI mới có ĐÚNG!

TRăm ngàn khác biệt đều đúng trong cái giới của nó! trăm ngàn chúng sinh đều đúng trong cái giới tự lập. vì vậy ông đúng tôi đúng nó không khớp nhau hì hì... nên CHÂN LÝ nhiều khi rất 3 Phải hí hí...

(Tiểu đệ bận chút tý bàn... :D )
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah a... kính bạn TN một ly trà [smile]:

dù là làm việc tốt cũng phải từ từ thôi .. và rất nhiều CỤ THỂ cũng cần rất nhiều thời gian .... CHÂN LÝ -->> xưa nay vẫn vậy .. mà nó VẪN Ở ĐÂY chứ chẳng đi đâu .. [smile]

hơn nữa .. chuyện tốt này cũng không phải là CHỈ RIÊNG CHO NGƯỜI NÀO ... trong lòng CÓ ĐƯỜNG -->> đại đạo lên trời mà [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Chào khúc huynh!

Tiểu đệ có chút giác ngộ vì chuyển vị liên tục. Chả là ngày xưa khi tiểu đệ ra giang hồ khi đó cứ tưởng Giang hồ trọng nghĩa khí. Bởi lấy nghĩa khí làm chân lý nên sau này mới biết sai. Ở trong nước tham thì cá lớn nuốt cá bé là đạo lý vì làm người ắt phải cầu sinh. Vậy cầu sinh là chân lý thì ta không giết ngươi ắt chết. 2 cái đều phải cầu sinh không có đường khác. Nó muốn giết ta cũng như ta muốn giết nó cả 2 giống nhau không còn đúng sai. Vậy thì nắm đấm thằng nào cứng thì thằng đó sống là chân lý. Thắng làm vua thua làm giặc đều bình đẳng. Vậy nên tiểu đệ giác ngộ tánh THAM cũng là chân lý. Nhưng mà đó là tất cả chân lý trong THAM giới! Cứ như vậy từng địa vị tiểu đệ đều thấy mình làm đúng không hề thẹn với lòng. Từng bước tìm kiếm lại cái chân lý mà mình luôn khao khát vì biết nó có nhưng mình lại không nhớ nó là cái gì!

Haiz... Nhà có đám, tiểu đệ có chút hơi men, tốt nhất là đi ngủ thôi, chúc mọi người ngủ ngon. Hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... tiếp nhé [smile]:

Ờ ... tui nhớ có một giáo sư từng nói với tui rằng: sở dĩ con người có thể làm được nhiều chuyện bởi vì họ có thể DÙNG CẢM GIÁC để trực nhận ra những sự thật sâu xa mà bình thường họ không làm được

thí dụ:

- như người xưa có thể tưởng tượng có một đôi cánh để bay lên trời .... nên cuối cùng họ chế ra được máy bay .. phi thuyền vũ trụ

- cũng do tưởng tưởng ... trực nhận được sự thật .. mà người ta tìm tòi và phát minh ra đủ thứ ... kỳ quan ... [smile]


vì vậy... đúng là có dùng CẢM GIÁC mà trực nhận được có CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ ... chỉ còn thiếu CỤ THỂ nó là gì thôi [smile]

- chuyện này cũng dễ mà ... CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ .. nên cứ từ từ thêm hết CỤ THỂ vào .. thì là TÌM RA [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CHÂN LÝ CHẤP NGÃ ba phải Đúng Sai???????

Ha Ha!

Kính khúc huynh!

Có sự nhầm lẫn giữa cái gọi là CHÂN LÝ và cái đúng, sai!

Thường cho rằng chân lý là cái ĐÚNG. nhưng không phải vậy!

Có giới hạn thì mới có đúng, sai! ví như VUA giữ đạo Vua, dân giữ đạo dân. lập giới tức lập vị, lập vị ắt có đúng sai. Bởi vì CHÂN LÝ là CHÂN LÝ nên từ các địa vị mà nhìn CHÂN LÝ thì chân lý theo địa vị lại thành khác. tức là mỗi địa vị đều có chân lý giống như bạn VÔ MINH nói mỗi người đều có đạo lý bởi trong cái giới hạn thấy của mỗi người đều là ĐÚNG! nhưng sai ở chổ có GIỚI mới có ĐÚNG!

TRăm ngàn khác biệt đều đúng trong cái giới của nó! trăm ngàn chúng sinh đều đúng trong cái giới tự lập. vì vậy ông đúng tôi đúng nó không khớp nhau hì hì... nên CHÂN LÝ nhiều khi rất 3 Phải hí hí...

(Tiểu đệ bận chút tý bàn... :D )

Thầy trò bạn lải nhải, rỉ rả TÂM vốn KHÔNG thì CHÂN LÝ cũng vốn KHÔNG.

Chẵng lẽ TÂM vốn KHÔNG không phải CHÂN LÝ?????

Tại bạn CHẤP NGÃ to đùng nên có cái TÔI thấy có cái CHÂN LÝ ba phải Đúng Sai.

Đạo Lý sẵn ở mọi người.
Ai thấy Lý Đạo thì để Đạo Lý nói.



Ai cũng nghĩ Đức Phật nói Đạo Lý!
Nhưng thật ra Đạo Lý nói. Vô Ngôn thuyết là Đạo Lý nói.



Nầy Tu-Bồ-Đề!
Ông chớ nói rằng đức Như-Lai nghĩ thế nầy:

"Ta nên có chỗ thuyết pháp". ông đừng nghĩ như thế.

Bởi vì sao?
Vì nếu người nào nói rằng: Đức Như-Lai có thuyết-pháp, thời là hủy báng đức Phật, không hiểu được nghĩa-lý của Phật nói.
Kinh Kim Cương.​
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên