Hiểu thế nào về Ngã, Nhân, Chúng sanh, Thọ giả trong Kinh Kim Cang hay là Kinh Vô Ngã Tướng...!?
Sau khi đọc một đoạn giải của một Thiện hữu thành viên chuyên dạy về lối phá cách tướng với tích chất thật đặt biệt.
Cho là 4: Chấp ngã, chấp nhân, chấp chúng sanh, chấp thọ giả, nghĩa là phá chấp từ thô tới tế.
Ví dụ lối trình bài như thế này, cp phải tìm cả ngày để cố hiểu cách giải thượng tầng mây xanh mà mình và người mới học Kinh thì chắc chắn là không hiểu nổi...
Chấp ngã...(ai cũng biết là chấp cái TÔI, chỉ mới là sơ khai. Còn vi tế hơn là...
Trích dẫn: Sự vi tế về Chấp Nhân Tướng cũng là chấp Ngã, nhưng ở đây cái Ngã lớn hơn, cái Ngã ở đây bao trùm cả loài Người;
Chấp Chúng sinh Tướng thì cái Ngã lại càng lớn hơn nữa, bao trùm luôn các loài hữu tình khác.
Cũng thế Chấp Thọ Giả Tướng thì cái Ngã lớn vô cùng, gồm luôn các loài có sự sống...
Có phải là vị này giải về " Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm "?
Hay giải về:
Vô ngã là phá chấp ngã tầng thứ nhất, rồi tới Vô Nhân là phá tầng thứ hai, Vô chúng sanh là tầng thứ ba, sau cùng là Vô thọ giả?
CP.
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Quán chiếu bốn tướng: nhân, ngã, chúng sanh và thọ giả tướng.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Mục đích của pháp quán chiếu bốn tướng là để thành tựu tâm không phân biệt, tâm bình đẳng. Chúng ta nên nhớ rằng mình và vạn pháp là một, không sai khác do ở chỗ có cùng một bản thể bất biến, năng sanh, sáng suốt và thanh tịnh. Phàm phu vì không nhận thức được điều này nên sanh tâm phân biệt mình và người, mình và chúng sanh và tâm phân biệt ấy được liên tục kéo dài trong thời gian và không gian. Đó là tâm phân biệt bốn tướng ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả mà các bộ kinh Phật thường đề cập đến.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Vọng tâm chấp ngã tức là chấp ngã tướng. Chữ tướng ở đây <B>có nghĩa vừa là hình tướng vừa là ý niệm, khái niệm</B>. Nhân tướng, thọ giả tướng, chúng sanh tướng cả ba tướng này đều được suy diễn từ ngã tướng. Quán chiếu bốn tướng tức là quán chiếu ngã tướng.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Ngã tướng gồm có thân và tâm phát sanh từ vô minh.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Vì chấp thân là Ta nên chúng sanh không đủ can đảm tự mình tiêu diệt ngã tướng, nên con người mới tham sống sợ chết.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Vì chấp tâm là thật, nghĩa là chấp những cái thấy (nhãn căn), nghe (nhĩ căn) hay còn gọi là cảm thọ (tỷ căn), nhiệt (thân căn) và biết (ý căn) chính là của ta, là do ta nên người đời thường ra sức bảo thủ, bênh vực ý kiến và quan điểm của mình, từ đó sanh ra bao nhiêu mối bất hòa, tranh chấp.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Muốn quán chiếu rốt ráo ngã tướng, chúng ta cần phải tỏ thấu những biểu hiện của ngã tướng. Có hai cách biểu hiện:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">1. <B>Ngã tướng thô</B>: Ngã tướng thô thường được biểu lộ qua thất tình và lục dục. Đó là mười ba con ma luôn luôn đeo đuổi chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Như khi bị người chửi mắng, rầy la, chúng ta hờn giận, như gặp lúc nguy biến, chúng ta đâm hốt hoảng, sợ sệt. Chúng ta muốn ăn thật nhiều, thật ngon, mặc đẹp, đúng thời trang, ở nhà sang v.v..., đó là những thứ tham dục thường thấy.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Ngã tướng thô còn được biểu hiện bằng cách phân biệt mình và người, mình và chúng sanh, người này người nọ, phân biệt nam nữ tốt xấu v.v...
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Ngã tướng thô còn được biểu hiện bằng các cuộc đấu tranh, bênh vực những quan điểm, chủ thuyết của mình qua những điều thấy, nghe, hay, biết.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">2. <B>Ngã tướng vi tế</B>: Sau một thời gian quán chiếu ngã tướng thô có thể được dứt trừ, mọi ý niệm phân biệt mình, người, chúng sanh thường xuyên vắng lặng.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Tuy nhiên ngã tướng vi tế khó dứt trừ vì nó khó phân biệt. Trong chương 10, kinh Viên Giác, đức Phật dạy cách đề phòng nó như sau:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Hễ còn biết mình thật có chứng đắc thì vẫn còn <B>ngã tướng vi tế</B> (chứng).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Nếu trong tâm mình còn một chút hiểu biết về việc chứng đắc ấy thì vẫn còn <B>nhân tướng vi tế</B> (ngộ).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Khi cả hai tướng này được dứt trừ mà còn có cái tâm rõ biết thì vẫn còn <B>chúng sanh tướng vi tế</B> (liễu).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">- Cuối cùng cái tâm rõ biết ấy còn gọi là trí giác ngộ vẫn phải tiếp tục tu các pháp vô lậu trong một thời gian dài nữa để tự tiêu diệt, chừng đó <B>thọ mạng tướng vi tế</B> mới thật sự chấm dứt (giác).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Sở dĩ ngã tướng vi tế khó dứt trừ vì nó thuộc về loại <B>tam tế vô minh</B>. Đó là <B>nghiệp tướng vô minh</B>, <B>chuyển tướng vô minh</B> và <B>hiện tướng vô minh</B>.
</span></span>