NGÃ và những cái hiểu về NGÃ .- Lệch với Đạo Phật và kinh điển Phật

NGÃ và những cái hiểu về NGÃ .- Lệch với Đạo Phật và kinh điển Phật

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 48%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
256
Điểm tương tác
177
Điểm
43
Các vị La Hán chùa Tây Phương
Tôi đến thăm về lòng vấn vương.
Há chẳng phải đây là xứ Phật,
Mà sao ai nấy mặt đau thương?

Đây vị xương trần chân với tay
Có chi thiêu đốt tấm thân gầy
Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt
Tự bấy ngồi y cho đến nay.

Có vị mắt giương, mày nhíu xệch
Trán như nổi sóng biển luân hồi
Môi cong chua chát, tâm hồn héo
Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.

Có vị chân tay co xếp lại
Tròn xoe tựa thể chiếc thai non
Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối
Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn...

Các vị ngồi đây trong lặng yên
Mà nghe giông bão nổ trăm miền
Như từ vực thẳm đời nhân loại
Bóng tối đùn ra trận gió đen.

Mỗi người một vẻ, mặt con người
Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời
Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã
Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi.

Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau
Quay theo tám hướng hỏi trời sâu
Một câu hỏi lớn. Không lời đáp
Cho đến bây giờ mặt vẫn chau.
(Huy Cận)

Screenshot (15).png

Ô ! Thưa các Tiền Bối:

NGÃ là gì ? Chơn Ngã là gì ? Rốt cùng có Ngã hay Vô Ngã ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 48%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
256
Điểm tương tác
177
Điểm
43
1. NGÃ thực thể có thật, tự hữu nhưng không phải cái "tôi".

Xét theo nghĩa ấy: Ngã được định nghĩa là "thực thể, tự hữu" là cái cá nhân chân thật.
Tiền Bối VNBN cho hh hỏi: Cái định nghĩa về "NGÃ" mà tiền bối dẫn xuất ở trên.-

+ Là của Đạo nào trên thế giới ?

+ Nếu là của Đạo Phật là trích xuất ở kinh nào ?

+ Nếu không phải của Đạo Phật thì xác định là của Đạo nào ?

+ Lý do gì tiền bối "Đánh tráo khái niệm về Ngã- Vô Ngã của Đạo Phật với Đạo khác ?

Mong tiền bối giải tỏa thắc mắc ạ.
 

Quan Âm Các

Active Member
Reputation: 48%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
288
Điểm tương tác
149
Điểm
43
Bạn VNBN.- Đã không trả lời được câu hỏi của Thẩm Trang:

* Thamtrang hỏi: Cái định nghĩa về "NGÃ" mà tiền bối dẫn xuất ở trên.-

+ Là của Đạo nào trên thế giới ?

+ Nếu là của Đạo Phật là trích xuất ở kinh nào ?

+++++++++++

Đã vậy, lại loạn ngôn là:

VNBN nói:
Ngã là khái niệm chung của tất cả tôn giáo. Mọi giáo chủ đều cố gắng chỉ ra cái "Ngã" thật sự của mỗi cá nhân.
Tuy nhiên các tôn giáo bạn đều nhận định sai lầm về ngã, tất cả họ đều đem Ngã gắn vào các pháp cố định, câu sanh vào pháp tướng khiến cho cái Ngã vốn không hình tướng dáng mạo, không tác tạo thành có hình tướng, hoặc có tác tạo,.... Thành ra các lý thuyết linh hồn tái sanh mãi,....

Duy chỉ có Đạo Phật nhận định đúng đắng về Ngã. Bản thân Đức Phật chính là một cái Ngã hiển lộ.


Bạn VNBN nói: Bản thân Đức Phật chính là một cái Ngã hiển lộ.-
Chính là câu nói phỉ báng Đức Phật đó.

Bạn không biết là Đức Phật không có 4 tướng: Ngã- Nhân- Chúng Sanh- Thọ giả ?
Kinh Kim Cang nói: “Nếu Bồ Tát có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả, tức không phải Bồ Tát”.

Bạn nên y cứ kinh Phật để nói chuyện Phật pháp. Đứng chế biến từ ngữ lệch lạc làm khán giả hiểu lầm. Tội lắm.
 

vienquang2

Administrator
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,099
Điểm tương tác
1,040
Điểm
113
Phân Tách Hữu Ngã - Vô Ngã.
Kính các Bạn.
Nhân câu hỏi của ĐH Tham trang. VQ xin khái lượt về NGÃ . kế đến phân tích 2 luận thuyết Hữu Ngã - Vô Ngã.
1/. Khái lượt về NGÃ.

Thế nào là NGÃ ?


+ Khi tìm hiểu về NGÃ.- Chúng ta sẽ thấy có khái niệm Tổng quát và 6 khái niệm căn bản về Ngã:

1. Đại Ngã (của Bà la Môn chấp có đấng Tạo hóa, Trời...)
2. Tiểu Ngã (của Bà la Môn chấp linh hồn do Trời sanh ra)
3. Ngã chấp (chấp cái Ta Thế gian)
4. Huyễn Ngã (của Nhị Thừa)

(Ngoài ra còn khái niệm 5. Vô Ngã và 6. Chơn Ngã - của Đại Thừa PG.- Ở đây chưa bàn về khái niệm này, và sẽ nói ở các phần sau)

+ Khái niệm Tổng quát về NGÃ.- của người thế gian:

* Ngã là bản thân mỗi người - với tư cách là một cơ thể sống tồn tại tương đối độc lập trong môi trường sinh thái. Nghĩa xã hội: Ngã là cái tôi riêng lẻ, ngã là cái cá nhân.

* Bản ngã có nghĩa là lý tưởng, ký ức, kết luận, kinh nghiệm, niềm tin rằng bản thân là một cá thể riêng biệt, tách biệt với phần còn lại của thế giới và tự chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình.

* Nói chung chấp NGÃ là chấp có một thực thể độc lập, tự chủ, không lệ thuộc cái khác.

Sự trú chấp Ngã kiến (sự thấy biết) như thế. Đạo Phật không chấp nhận, và gọi đó là Vô minh, lầm chấp.

1. Đại Ngã (của Bà la Môn chấp có đấng Tạo hóa, Trời...): Bà la môn cho là Trời (Brahman) tự sanh và tạo ra con người và vũ trụ.

* Đức Phật GN rõ là Không có cái Đại Ngã nào tự có được. Mà tất cả pháp đều do Nhiều Nhân, nhiều Duyên giả hợp mà có ra.
Đại Ngã là Không thật có.- Vì rỏ ràng.: Đại Ngã ấy sẽ không thể tồn tại độc lập, nếu không có nhân duyên yếu tố khác .- là chúng ta nhận thức về nó.

2. Tiểu Ngã (của Bà la Môn chấp linh hồn do Trời sanh ra); Lại càng không thể có.

- Có quan niệm cho rằng sau khi chết có một “linh hồn” hay Thức. 2. Ý Thức “tự ngã” bất biến tồn tại mãi mãi di chuyển từ cõi này sang cõi khác gọi là thường kiến.

- Có quan niệm cho rằng con người được tạo thành từ một nguyên nhân hay yếu tố đầu tiên và sau khi chết “linh hồn” sẽ đến một nơi thiên đường vui sướng hay hỏa ngục khổ đau mãi mãi.

* Theo đạo Phật, con người là tổ hợp gồm năm nhóm (yếu tố) tạo thành. Phật giáo cho rằng không có “linh hồn” hay “tự ngã” thường hằng, bất biến trong con người. Từ đó, Đức Phật dạy về giáo lý vô ngã hay phi ngã.- Sanh tử là một dòng chảy của sự sống liên tục chỉ khác nhau về hình dáng chúng sanh do nghiệp thiện ác chi phối. Như vậy, có khái niệm “linh hồn” trong đạo Phật là không có..

3. Ngã chấp (chấp cái Ta Thế gian)

“cái ta” là con người, là ý thức

- Khởi kỳ thỉ, nghĩa là lúc ban đầu, Chúng ta có 2 phần :

+ 1. Vô thức là lúc Căn và Trần giao tiếp (thí dụ như mắt vừa tiếp xúc cảnh vật) liền phát sanh ra "Thức" (Thức là sự hiểu biết).

+ 2. Ý Thức: Là khởi Niệm và chạy theo niệm khởi mà sanh ra suy nghĩ, so đo, lấy bỏ ghét thương v.v...

- Nhưng chúng sanh lại khởi niệm, thì chấp niệm, niệm niệm trú chấp liên tục gọi là chấp niệm thành Chủng, thì trở thành tự NGÃ.- Đó là VỌNG NIỆM. Tổ dạy: " Vọng niệm thành sanh diệt.".

* Chính Vọng niệm này, Chấp làm Ý Thức và Cố chấp Ý Thức là Tự Ngã của ta. Mà thế gian gọi là "Linh hồn".
.- Nên Ngã chấp (chấp cái Ta Thế gian) là Không Ngã mà thấy có Ngã.- Nên kinh Niết Bàn Phật gọi là "Cái thấy điên đão".

4. Huyễn Ngã (của Nhị Thừa)

* Hàng Nhị thừa thấy được: Tự Ngã vốn không mà thấy có.- Gọi là "Huyễn Ngã"
++++++++++++++++

Ở chủ đề này. ĐH VNBN định nghĩa về NGÃ:


VO-NHAT-BAT-NHI said:
1. NGÃ thực thể có thật, tự hữu nhưng không phải cái "tôi".

Xét theo nghĩa ấy: Ngã được định nghĩa là "thực thể, tự hữu" là cái cá nhân chân thật.
VQ nhận xét thấy:

Đây thuộc phạm vi Đại Ngã. thuộc Tôn Giáo Hữu Ngã (nói ở đoạn 1)

  • Đạo Phật không chấp nhận quan niệm Hữu Ngã này !
  • Đạo Phật là Đạo Vô Ngã.
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,099
Điểm tương tác
1,040
Điểm
113
Ở chủ đề này. ĐH VNBN định nghĩa về NGÃ:
VO-NHAT-BAT-NHI said:
1. NGÃ thực thể có thật, tự hữu nhưng không phải cái "tôi".
Xét theo nghĩa ấy: Ngã được định nghĩa là "thực thể, tự hữu" là cái cá nhân chân thật.

++++++++++
VQ nhận xét thấy:

Đây thuộc phạm vi Đại Ngã. thuộc Tôn Giáo Hữu Ngã (nói ở đoạn 1)

* "thực thể, tự hữu" là cái cá nhân chân thật.- Đây là quan niệm Đại Ngã của Bà la môn.
  • Đạo Phật không chấp nhận quan niệm Hữu Ngã này !
  • Đạo Phật là Đạo Vô Ngã.


Hi hi, nếu đã xét thì Thầy nên xét cho khách quan.
Nhờ Thầy chỉ rõ: ý nào của VNBN cho thấy đó là đấng tạo hóa!
Đại Ngã của ngoại đạo Tự Nó sanh pháp nên mới gọi "đấng tạo hóa".
Còn Ngã của VNBN nói, tự nó không sanh pháp mà tùy theo nhân duyên sanh pháp.
Khác nhau một trời một vực đấy ạ.
E rằng bản thân Thầy cũng chẳng biết "Đâu đích thực là Thầy Viên Quang?!"
Kính ĐH VNBN:

Tổ Long Thọ nói:

* Ngã bất đắc nghĩa là cái “Ta” chẳng dựng lập được. Vì cái ta vốn không thật có. Vì vậy cái ta không biết được ta.- bất đắc ,bất giác- (Pháp bất tri pháp.).- ĐTĐL-

Kính ĐH. Ngã bất đắc. Vậy cái nào là "Mình" mà có đích thực hay vô thực !!!

Dạ quả thật như ĐH nói: VQ "Đâu đích thực là Thầy Viên Quang?!"

* Vì làm gì có cái gọi là NGÃ.- như (ĐH nói: Nó thực thể có thật, tự hữu !!!)


VNBN nói: NGÃ thực thể có thật, tự hữu nhưng không phải cái "tôi".
Xét theo nghĩa ấy: Ngã được định nghĩa là "thực thể, tự hữu" là cái cá nhân chân thật.
Lời này hoàn toàn không đi theo Đại Thừa PG (cụ thể là kinh Bát Nhã và Tổ long Thọ)
Riêng về Phật Tánh ở kinh Đại Niết Bàn VQ sẽ phân tích sau...(các Bạn ráng chờ đợi thêm)

Mến
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,099
Điểm tương tác
1,040
Điểm
113
* 2/. Thuyết Tiểu Ngã của Bà la Môn giáo.

Còn Atman (Tiểu Ngã hay Tự Ngã) là một thực thể nội tại, là linh hồn trong mỗi cá nhân. Hơi thở con người là nguồn sống vật chất thì Atman là linh hồn, là nguồn sống tâm linh. Atman là thực thể làm cho con nguời vượt lên trên vạn vật. Có thể nói Atman là thành phần của Brahman trong con người.


Trích bài khai thị của HT. Viên Minh :

- Tôn giáo Ấn Độ thường cho rằng mỗi người có một cái ngã, nhưng cái ngã cá nhân đó chỉ là tiểu ngã, còn giới hạn và bất toàn cho nên có khuynh hướng tu để tiểu ngã trở thành đại ngã. Nói cách khác, hầu hết họ tu là để trở nên hoàn hảo. Hoàn hảo thì chắc chắn là tốt rồi, nhưng điều này, nếu không tinh ý thì vô tình đồng hóa Đạo Phật với các Tôn giáo khác vì đức Phật dạy tất cả pháp đều Vô ngã.

Không chỉ Tôn giáo Ấn Độ mà hầu hết các lãnh vực Tôn giáo, chính trị, triết học, giáo dục, kinh tế… từ cá nhân đến xã hội trên thế giới đều muốn cải thiện con người và cuộc đời ngày càng hoàn hảo. Duy chỉ có Đạo Phật thấy rằng, thật ra, Pháp vốn hoàn hảo từ muôn đời, chỉ là nhận thức và hành vi của con người sai lầm nên không nhận ra mà thôi. Do đâu tưởng mình không hoàn hảo? Do vô minh, do muốn hoàn hảo theo ý mình nên bị che mờ mà không nhìn ra sự hoàn hảo ngay tại đây và bây giờ như Pháp đang là. Phải nói rằng đó là một sự khác biệt to lớn giữa cái ngã muốn hoàn hảo với pháp vô ngã vốn đã tự hoàn hảo.

Chính vì bản ngã muốn hoàn hảo như ý mình cho nên làm hỏng đi sự hoàn hảo vốn có của vạn Pháp. Vì vậy Đạo Phật không nói đến nỗ lực để trở thành hoàn hảo mà Đức Phật dạy rằng phải thấy ra Sự Thật, khi giác ngộ liền thấy Pháp vốn tịch tịnh và hoàn hảo. Đó là lý do vì sao khi được Phật khai thị thì nhiều vị đã ngay đó giác ngộ sự hoàn hảo của Pháp mà buông xuống gánh nặng thời gian và sự nỗ lực rèn luyện để trở thành Đại Ngã. Cho nên càng nỗ lực trở thành hoàn hảo càng kéo dài luân hồi sinh tử trong ảo tưởng. Nhưng ngay khi buông xuống nỗ lực trở thành hoàn hảo của bản ngã thì ngay đó thấy sự hoàn hảo muôn đời của Pháp. Chỉ lệch một chút xíu thôi thì đành luân hồi muôn kiếp! Thế mà ngày nay biết bao người theo Phật nhưng lại đang ngày đêm miệt mài nỗ lực tu luyện để mong trở thành hoàn hảo ở một tương lai lý tưởng xa vời!

Tu Phật thật sự là “chỉ có pháp hiện tại, tuệ quán chính là đây” vì ngay đây khi hoàn toàn trọn vẹn tỉnh thức thì liền thấy pháp vốn đã hoàn hảo, do đó Pháp đức Thế Tôn tuyên thuyết là thiết thực hiện tiền (sandiṭṭhiko), không qua thời gian (akāliko), trở về mà thấy (ehipassiko), ngay nơi thực tại thân thọ tâm pháp (opanayiko) thì mỗi người trí liền ngay đó tự chứng (paccattaṃ veditabbo viññūhi). Như vậy đâu cần nỗ lực rèn luyện để tạo ra thời gian và không gian từ A (Tiểu ngã) đến Z (Đại ngã) mới hoàn hảo mà chỉ nhận ra sự thật liền thấy "Hạnh phúc không phải là đích tới mà hạnh phúc chính là con đường" hoặc "Hoàn hảo sẽ không có ở đích tới mà hoàn hảo chỉ có ngay tại đây và bây giờ". Hãy cảnh giác, đừng để tư tưởng Bà-la-môn xen vào đánh tráo Đại Ngã hoàn hảo ở tương lai của họ với Pháp Vô Ngã ngay đây nơi thực tại hiện tiền mà đức Phật khai thị.

Trà Đạo ngày 03.08.2017 vấn đáp Phật Pháp cùng Hòa Thượng Viên Minh 5h-6h sáng (ViệtNam) thứ 3-5-7 hàng tuần (Theo Budsas.asia)
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 48%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
256
Điểm tương tác
177
Điểm
43
Kính Quý Tiền Bối:

Như trên nói.- Thì Đại Ngã hay Tiểu Ngã tức linh hồn đều sai lệch tinh thần vô ngã của Đạo Phật.

Vậy cho HH hỏi: Thân Trung Ấm thì sao ạ ?

Trung Ấm có phải là Ngã thật không ạ ?
 

vienquang2

Administrator
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,099
Điểm tương tác
1,040
Điểm
113
Đề nghị: Thầy Viên Quang và bạn Tham Trang muốn truyền đạt tư tưởng gì thì hãy lập chủ đề riêng để nói.

Ở đây, VNBN lập ra chủ đề này để nói thẳng Ngã Chân Thật mà Phật dạy và dành không gian để thảo luận với các bạn muốn phản biện. Rất hoan nghênh tinh thần, dùng cái hiểu của bản thân các bạn," hạn chế sao chép lời các vị khác, "riêng lời Tổ, lời Phật thì có thể dùng làm trích dẫn.
Mô Phật. Vâng lời trục xuất của VO NHAT BAT NHI.

VQ đã chuyển các bài viết không hợp với ý của Ngài ấy.

VQ kính mời các Bạn Đạo nào chung con thuyền bé nhỏ này .... thì ghé thăm ạ.- Không hạn chế bất cứ cách nói nào ạ. của ai cũng được.- Vì đây là mục Giao Lưu Tư Tưởng. (nhưng riêng VNBN thì chắc ngài ấy không thèm ghé đâu ha ?...Vì mặc mủi nào mà tới chỗ ...)

Kính mời.
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 40%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
306
Điểm tương tác
63
Điểm
28
Kính Quý Tiền Bối:

Như trên nói.- Thì Đại Ngã hay Tiểu Ngã tức linh hồn đều sai lệch tinh thần vô ngã của Đạo Phật.

Vậy cho HH hỏi: Thân Trung Ấm thì sao ạ ?

Trung Ấm có phải là Ngã thật không ạ ?


Thân trung ấm = Mạt-Na thức là thức thứ Bảy luôn xem các chủng tử trong A-Lại-Da thức như là của chính mình.
đặc tính CHẤP NGÃ này, nên nó bám theo A-Lại-Da thức đi tái sanh cùng một lúc.
A-Lại-Da thức được xem là thức tái sinh, nó mang theo tất cả hạt giống nghiệp và tạo nên mối liên kết giữa đời sống này với đời sống kế tiếp.


Kiếp này tôi tạo nghiệp cho người khác lãnh nghĩa là:
ta không biết được ta kiếp này thì ta không biết được ta kiếp tới
HT. Viên Minh.



Tổ Long Thọ nói:

* Ngã bất đắc nghĩa là cái “Ta” chẳng dựng lập được. Vì cái ta vốn không thật có. Vì vậy cái ta không biết được ta.- bất đắc ,bất giác- (Pháp bất tri pháp.).- ĐTĐL
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top