NGUYỆN 22: NGƯỜI SINH VỀ CÕI CỰC LẠC SIÊU VIỆT CÁC ĐỊA.

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI HỘI CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI DỊCH NÓI:


Giả sử khi con thành Phật, chúng Bồ-tát ở cõi nước khác sinh về nước con đều rốt ráo đạt được bậc Nhất sinh bổ xứ. Trừ người có bản nguyện tự tại hóa độ, vì chúng sinh mà mặc giáp hoằng thệ chứa công đức hóa độ tất cả, đi qua các nước Phật tu hạnh Bồ-tát, cúng dường chư Phật mười phương, khai hóa hằng sa vô lượng chúng sinh khiến họ được an lập nơi đạo Chánh chân vô thượng, vượt hơn công hạnh của hạng tầm thường, hiện tiền tu công đức Phổ Hiền. Nếu không như vậy thì con nguyện chẳng thành Chánh giác.





*BẢN CỦA NGÀI BỒ ĐỀ LƯU CHI NÓI: VƯỢT HƠN CÔNG HẠNH CỦA HẠNG TẦM THƯỜNG.

-ĐOẠN NÀY CHƯA RÕ, ĐOẠN NÀY NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH RÕ RÀNG HƠN.





KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:

設我得佛。他方佛土諸菩薩衆來生我國。究竟必至一生補處。除其本願自在所化。爲 衆生故被弘誓鎧。積累徳本度脱一切。遊 諸佛國修菩薩行。供養十方諸佛如來。開 化恒沙無量衆生。使立無上正眞之道。

超 出常倫。諸地之行。現前修習普賢之徳。若不 爾者不取正覺 (TẬP 12 - TRANG 268)






(Thiết ngã đắc Phật. Tha phương Phật thổ chư Bồ Tát chúng lai sinh ngã quốc. Cứu cánh tất chí nhất sinh bổ xứ. Trừ kỳ bản nguyện tự tại sở hoá. Vi chúng sinh cố bị hoằng thệ khải. Tích luỹ đức bản độ thoát nhất thiết. Du chư Phật quốc tu Bồ Tát hạnh. Cung dưỡng thập phương chư Phật Như Lai. Khai hoá hằng sa vô lượng chúng sinh. Sử lập vô thượng chính chân chi đạo. "Siêu xuất thường luân, chư địa chi hành". Hiện tiền tu tập Phổ Hiền chi đức. Nhược bất nhĩ giả bất thủ chính giác)



KINH VÔ LƯỢNG THỌ CỦA NGÀI KHANG TĂNG KHẢI DỊCH NÓI:


Nguyện 22: Nếu con được thành Phật mà chúng Bồ-tát ở cõi phương khác sinh về nước con thì hoàn toàn đạt đến bậc Nhất sinh bổ xứ, trừ người có bản nguyện, giáo hóa tự tại, vì chúng sinh nên mặc giáp thệ nguyện rộng lớn tích chứa công đức, độ thoát tất cả, du hành các cõi Phật, tu hạnh Bồ-tát, cúng dường chư Phật Như Lai mười phương, giáo hóa vô lượng hằng sa chúng sinh khiến họ đứng vững nơi đạo Chánh chân vô thượng, siêu việt công hạnh của các địa vị thông thường. Hiện tại, tu tập công đức Phổ Hiền, nếu không như vậy thì con không nhận lấy Chánh Giác.





TRONG QUYỂN HIỂN TỊNH ĐỘ CHÂN THẬT GIÁO HÀNH CHỨNG VĂN LOẠI CỦA THÂN LOAN THÁNH NHÂN CÓ BÌNH LUẬN ĐOẠN NGUYỆN 22 NHƯ SAU:


Trong kinh Vô Lượng Thọ, bản nguyện của A Di Đà Như Lai có nói: ‘Nếu khi tôi thành Phật, chúng Bồ-tát ở Phật độ phương khác sinh về nước tôi, rốt ráo ắt phải đến bậc Nhất sinh bổ xứ, trừ người có bản nguyện tự tại, vì chúng sinh mà mặc giáp hoằng thệ, tích lũy cội đức, độ thoát tất cả, đi qua các Phật quốc tu Bồ-tát hạnh, cúng dường mười phương chư Phật Như Lai, khai hóa hằng sa vô lượng chúng sinh, khiến họ đứng nơi đạo Vô thượng Chánh chân, siêu xuất công hạnh của các địa thông thường, hiện tiền tu tập công đức Phổ Hiền. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi Chánh giác.’



Xét đoạn kinh này có thể suy luận rằng, Bồ-tát trong nước kia có thể không từ một địa lên đến một địa.

Cái gọi là thứ bậc của Thập địa, đó là một đạo ứng hóa của Thích Ca Như Lai ở Diêm-phù-đề, chứ Tịnh độ phương khác chắc gì là như vậy. Trong năm thứ bất khả tư nghị, Phật pháp là điều bất khả tư nghị nhất.



Nếu nói Bồ-tát phải từ một địa lên đến một địa, không có nguyên lý ‘siêu việt’, thì là chưa dám tường tận.



Thí như có loại cây tên là Hảo kiên (vững chắc tuyệt vời). Cây này đâm chồi từ mặt đất, phải trăm năm mới đủ lớn.



Cây đó một ngày cao lớn một trăm trượng, ngày nào cũng vậy. Tính sự tăng trưởng một trăm năm, có giống như cây tùng cao không? Thấy cây tùng sinh trưởng, một ngày không quá một tấc, nghe đến cây Hảo kiên kia, làm sao chẳng nghi ngờ?



Cũng như có người nghe rằng: Đức Thích Ca Như Lai thuyết pháp, chứng La-hán trong một lần nghe, đạt
Vô sinh trong buổi sáng sớm, bèn bảo đó là kiểu nói dẫn dụ, chẳng đúng theo sự thật.

Nghe sự việc trong luận này, họ sẽ không tin. Phàm là lời phi thường sẽ không lọt tai kẻ tầm thường. Khi họ nói ‘không đúng’, vì nó hợp với nhận thức của họ vậy.









Theo Trí Độ Luận, quyển 26 và 30, năm thứ bất khả tư nghị:

(1) Chúng sinh nhiều ít bất khả tư nghị;

(2) Nghiệp lực quả báo bất khả tư nghị;

(3) Sức người thiền định bất khả tư nghị;

(4) Sức loài rồng bất khả tư nghị;

(5) Sức của Phật pháp bất khả tư nghị.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 2)
Bên trên