Chào đạo hữu Bình Đẳng Giác
_ Niết Bàn là hạnh phúc vô thượng. Niết Bàn có thể hiện hữu ngay trong đời này - Hữu dư Niết Bàn) hay khi ngũ uẩn tan rã - Vô dư Niết Bàn (cũng có thể có nghĩa là chết như bạn nói, nhưng là cái chết của bậc thanh văn A La Hán).
_ Niết Bàn là CÓ tức Chân Đế (nguyên thủy) hay Như Thực Hữu (phát triển) nên "phi nhị nguyên" hay "lìa tứ cú, tuyệt bách phi" (đạo hữu có thể tự tìm hiểu các thuật ngữ này, nếu có gì thắc mắc Trừng Hải sẽ trao đổi thêm).
Vì Niết Bàn là CHÂN ĐẾ nên vô nhất bất nhị - không phải một mà cũng chẳng khác.
Do vậy Niết Bàn không phải là "nơi chốn" (vật chất) cũng không phải "cảnh trạng" (tinh thần) mà cũng không khác cảnh trạng, nơi chốn.
Niết Bàn không phải là nơi chốn, cảnh trạng vì nó không phải NHÂN cũng không phải QUẢ tức lìa Nhân Duyên. Dụ như Không Gian là Không thì NIết Bàn là Có.
Niết Bàn cũng là nơi chốn ví như Trang Nghiêm Tịnh Thổ của Đức Phật A Di Đà tức Cực Lạc quốc, cũng là cảnh trạng như 16 phép quán trong Quán Vô Lượng Thọ Kinh.
Mến, Trừng Hải