Tiền-bối hungmq kính !
Xin tiền-bối đừng bảo bangtam xả ly tâm .......và hộ giới tâm nữa. Chỉ vì bangtam muốn được nghe tiền-bối chỉ dạy làm sao để học thêm về các pháp ấy mà thôi, xin tiền-bối hoan hỷ cho lời vô ý của bangtam trong lúc gấp rút mà mở lòng từ bi chỉ dạy nhe tiền-bối.
Kính
bangtam
Thưa đạo hữu, tôi xin hoan hỷ vui lòng bày ra sở học ít ỏi cuả mình mà trao đổi với bạn, cùng nhau tiến bộ hơn trong tu học.
Trước tiên vì sao tôi viết góp ý trên thì bạn đọc lời Phật dạy dưới đây:
"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."
Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta.
Bạn có hỏi tôi về các giới tâm, các tâm Phật nói trong kinh niệm Phật ba la mật, và nay tôi xin ghi lại cách hiểu của tôi, mong bạn chỉ thêm.
Vì sao tôi bảo bạn thâu nhiếp tâm: tín tâm, hộ giới tâm, xả ly tâm, an ổn tâm, đà ra ni tâm, hồi hướng tâm, ba la mật tâm, bình đẳng tâm, và phổ hiền tâm, thâm trọng tâm?
Vì rằng muathularung hay các chúng sinh khác dù hữu hình hay vô hình đều có thể là thân quyến thuộc của ta kiếp nào đó thì sao nhỉ? tuy nhiên do vô minh mà không biết, ta là người tu học nên thương xót khởi tâm Bồ Đề.
- Thâm trong tâm: Vì họ làm xấu nên ta hiểu được và không như họ, nhờ họ ta hoàn thiện mình hơn và ta biết ơn họ. Muốn thâu lại thì phát Bồ Đề Tâm
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của Chánh Pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại-thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định. Khiến sao cho Chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
- Hồi hướng phát nguyên tâm: Vì nhớ ơn họ nên ta làm việc lành hồi hướng họ, nguyện họ an tru trong Pháp, và nguyên ta không như họ. Làm sao thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Xả ly tâm: thương xót họ khi họ sai quấy mà ta xả ly mọi buồn bực, muộn phiền, xả ly mọi mong cầu thể hiện, xả ly mọi chứng đắc, cầu thị, lìa bỏ mọi ngã sở mà ta xả ly tâm, vì họ mà nói chánh pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Đà ra ni tâm: Vì họ mà ta thương xót, chỉ giữ lại các chánh pháp lìa bỏ ác pháp, đặt lòng tin thuần phác đối với chánh pháp. Bồ Đề Tâm chính là chánh pháp
- Hộ giới tâm: Vì họ mà ta giữ giới thân khẩu ý, thanh tịnh nơi ba nghiệp, sám hối nghiệp chướng mong rằng họ thấy mà noi gương sáng. Muốn thâu Bồ Đề Tâm
- Bình Đẳng Tâm: Vì chúng sinh mà tâm chẳng phân biệt, ngăn ngại vì họ mà nói Pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- An ổn tâm: Vì chúng sinh mà tâm ta không muộn phiền, dính mắc luôn an ổn
Mình an trụ nơi Bồ-đề-tâm, cũng phải giúp người khác an trụ Bồ-đề-tâm, nên tâm được an ổn. Mình rốt ráo, xa rời giận hờn tranh cãi, cũng phải khiến người khác nhẫn nhục nhu hòa nên tâm được an ổn. Mình buông bỏ pháp phàm phu điên đảo, cũng phải đưa người khác tới địa vị Thánh giả siêu việt nên tâm được an ổn. Mình siêng tu thiện căn vô lậu thú hướng Niết-bàn, cũng phải khiến người khác hủy diệt hết mạng lưới hữu lậu trói buộc, nên tâm được an ổn.
Mình đang sanh ra tại nhà Phật, cũng phải dẫn dắt người khác vượt thoát hố hầm dục lạc trở về bảo sở, nên tâm được an ổn. Mình thâm nhập pháp chân thật không tự tính, cũng nên giúp người khác chê chán huyễn tướng lầm mê, nên tâm được an ổn. Mình cảm ứng Trí-Tạng vô tận của Như-Lai, cũng khiến người khác thâm nhập Pháp Giới Bình Đẳng, nên tâm được an ổn.
- Ba la mật tâm: Vì chúng sinh mà tu hành tinh tấn hơn, nhẫn nhục hơn, trí tuệ hơn, trì giới hơn, bố thí hơn, thiền định hơn. . Muốn thâu phát bồ đề tâm
- Tín tâm: Vì chúng sinh mà tin rằng có nhân quả, lời Phật nói ra khi nói lại cho kẻ khác là thật, là rốt ráo. Tin rằng các pháp đều do tâm tạo ra. Vì có bồ đề Tâm nên ta tin vậy.
- Phổ hiền tâm: Vì chúng sinh mà ta trải rộng lòng từ khăp nơi nơi không phân biệt nghi ngại vì họ mà ta đốt đuốc chánh pháp soi đường giúp họ vượt qua khó khăn. Thâu? Bồ Đề tâm.
Bồ Đề tâm quan trọng lắm bạn à. Đó là tình thường, từ bi và trí tuệ bạn à,
"Ta là Phật đã thành, Chúng Sinh là Phật sẽ thành" và muathularung cũng có thể là một vị Phật tương lại đó chứ? bạn nhỉ
Đó là vậy, mình phàm phu sẽ có lúc mình vô minh nhưng ở vị trí khách quan, nếu có duyên đạo hữu nghiêm khắc nhắc nhở mình nhé.
Cùng tu học tiến bộ, cùng giúp chúng sinh.
Phật dạy: "Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hãy sống tốt trong giây phút hiện tại" bạn ạ.
Xin tiền-bối đừng bảo bangtam xả ly tâm .......và hộ giới tâm nữa. Chỉ vì bangtam muốn được nghe tiền-bối chỉ dạy làm sao để học thêm về các pháp ấy mà thôi, xin tiền-bối hoan hỷ cho lời vô ý của bangtam trong lúc gấp rút mà mở lòng từ bi chỉ dạy nhe tiền-bối.
Kính
bangtam
Thưa đạo hữu, tôi xin hoan hỷ vui lòng bày ra sở học ít ỏi cuả mình mà trao đổi với bạn, cùng nhau tiến bộ hơn trong tu học.
Trước tiên vì sao tôi viết góp ý trên thì bạn đọc lời Phật dạy dưới đây:
"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."
Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta.
Bạn có hỏi tôi về các giới tâm, các tâm Phật nói trong kinh niệm Phật ba la mật, và nay tôi xin ghi lại cách hiểu của tôi, mong bạn chỉ thêm.
Vì sao tôi bảo bạn thâu nhiếp tâm: tín tâm, hộ giới tâm, xả ly tâm, an ổn tâm, đà ra ni tâm, hồi hướng tâm, ba la mật tâm, bình đẳng tâm, và phổ hiền tâm, thâm trọng tâm?
Vì rằng muathularung hay các chúng sinh khác dù hữu hình hay vô hình đều có thể là thân quyến thuộc của ta kiếp nào đó thì sao nhỉ? tuy nhiên do vô minh mà không biết, ta là người tu học nên thương xót khởi tâm Bồ Đề.
- Thâm trong tâm: Vì họ làm xấu nên ta hiểu được và không như họ, nhờ họ ta hoàn thiện mình hơn và ta biết ơn họ. Muốn thâu lại thì phát Bồ Đề Tâm
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của Chánh Pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại-thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định. Khiến sao cho Chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
- Hồi hướng phát nguyên tâm: Vì nhớ ơn họ nên ta làm việc lành hồi hướng họ, nguyện họ an tru trong Pháp, và nguyên ta không như họ. Làm sao thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Xả ly tâm: thương xót họ khi họ sai quấy mà ta xả ly mọi buồn bực, muộn phiền, xả ly mọi mong cầu thể hiện, xả ly mọi chứng đắc, cầu thị, lìa bỏ mọi ngã sở mà ta xả ly tâm, vì họ mà nói chánh pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Đà ra ni tâm: Vì họ mà ta thương xót, chỉ giữ lại các chánh pháp lìa bỏ ác pháp, đặt lòng tin thuần phác đối với chánh pháp. Bồ Đề Tâm chính là chánh pháp
- Hộ giới tâm: Vì họ mà ta giữ giới thân khẩu ý, thanh tịnh nơi ba nghiệp, sám hối nghiệp chướng mong rằng họ thấy mà noi gương sáng. Muốn thâu Bồ Đề Tâm
- Bình Đẳng Tâm: Vì chúng sinh mà tâm chẳng phân biệt, ngăn ngại vì họ mà nói Pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- An ổn tâm: Vì chúng sinh mà tâm ta không muộn phiền, dính mắc luôn an ổn
Mình an trụ nơi Bồ-đề-tâm, cũng phải giúp người khác an trụ Bồ-đề-tâm, nên tâm được an ổn. Mình rốt ráo, xa rời giận hờn tranh cãi, cũng phải khiến người khác nhẫn nhục nhu hòa nên tâm được an ổn. Mình buông bỏ pháp phàm phu điên đảo, cũng phải đưa người khác tới địa vị Thánh giả siêu việt nên tâm được an ổn. Mình siêng tu thiện căn vô lậu thú hướng Niết-bàn, cũng phải khiến người khác hủy diệt hết mạng lưới hữu lậu trói buộc, nên tâm được an ổn.
Mình đang sanh ra tại nhà Phật, cũng phải dẫn dắt người khác vượt thoát hố hầm dục lạc trở về bảo sở, nên tâm được an ổn. Mình thâm nhập pháp chân thật không tự tính, cũng nên giúp người khác chê chán huyễn tướng lầm mê, nên tâm được an ổn. Mình cảm ứng Trí-Tạng vô tận của Như-Lai, cũng khiến người khác thâm nhập Pháp Giới Bình Đẳng, nên tâm được an ổn.
- Ba la mật tâm: Vì chúng sinh mà tu hành tinh tấn hơn, nhẫn nhục hơn, trí tuệ hơn, trì giới hơn, bố thí hơn, thiền định hơn. . Muốn thâu phát bồ đề tâm
- Tín tâm: Vì chúng sinh mà tin rằng có nhân quả, lời Phật nói ra khi nói lại cho kẻ khác là thật, là rốt ráo. Tin rằng các pháp đều do tâm tạo ra. Vì có bồ đề Tâm nên ta tin vậy.
- Phổ hiền tâm: Vì chúng sinh mà ta trải rộng lòng từ khăp nơi nơi không phân biệt nghi ngại vì họ mà ta đốt đuốc chánh pháp soi đường giúp họ vượt qua khó khăn. Thâu? Bồ Đề tâm.
Bồ Đề tâm quan trọng lắm bạn à. Đó là tình thường, từ bi và trí tuệ bạn à,
"Ta là Phật đã thành, Chúng Sinh là Phật sẽ thành" và muathularung cũng có thể là một vị Phật tương lại đó chứ? bạn nhỉ
Đó là vậy, mình phàm phu sẽ có lúc mình vô minh nhưng ở vị trí khách quan, nếu có duyên đạo hữu nghiêm khắc nhắc nhở mình nhé.
Cùng tu học tiến bộ, cùng giúp chúng sinh.
Phật dạy: "Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hãy sống tốt trong giây phút hiện tại" bạn ạ.