Phát nguyên tâm (kính gửi BangTam)

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Tiền-bối hungmq kính !
Xin tiền-bối đừng bảo bangtam xả ly tâm .......và hộ giới tâm nữa. Chỉ vì bangtam muốn được nghe tiền-bối chỉ dạy làm sao để học thêm về các pháp ấy mà thôi, xin tiền-bối hoan hỷ cho lời vô ý của bangtam trong lúc gấp rút mà mở lòng từ bi chỉ dạy nhe tiền-bối.

Kính
bangtam


Thưa đạo hữu, tôi xin hoan hỷ vui lòng bày ra sở học ít ỏi cuả mình mà trao đổi với bạn, cùng nhau tiến bộ hơn trong tu học.

Trước tiên vì sao tôi viết góp ý trên thì bạn đọc lời Phật dạy dưới đây:

"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."


Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta.

Bạn có hỏi tôi về các giới tâm, các tâm Phật nói trong kinh niệm Phật ba la mật, và nay tôi xin ghi lại cách hiểu của tôi, mong bạn chỉ thêm.

Vì sao tôi bảo bạn thâu nhiếp tâm: tín tâm, hộ giới tâm, xả ly tâm, an ổn tâm, đà ra ni tâm, hồi hướng tâm, ba la mật tâm, bình đẳng tâm, và phổ hiền tâm, thâm trọng tâm?
Vì rằng muathularung hay các chúng sinh khác dù hữu hình hay vô hình đều có thể là thân quyến thuộc của ta kiếp nào đó thì sao nhỉ? tuy nhiên do vô minh mà không biết, ta là người tu học nên thương xót khởi tâm Bồ Đề.

- Thâm trong tâm: Vì họ làm xấu nên ta hiểu được và không như họ, nhờ họ ta hoàn thiện mình hơn và ta biết ơn họ. Muốn thâu lại thì phát Bồ Đề Tâm
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của Chánh Pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại-thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định. Khiến sao cho Chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
- Hồi hướng phát nguyên tâm: Vì nhớ ơn họ nên ta làm việc lành hồi hướng họ, nguyện họ an tru trong Pháp, và nguyên ta không như họ. Làm sao thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Xả ly tâm: thương xót họ khi họ sai quấy mà ta xả ly mọi buồn bực, muộn phiền, xả ly mọi mong cầu thể hiện, xả ly mọi chứng đắc, cầu thị, lìa bỏ mọi ngã sở mà ta xả ly tâm, vì họ mà nói chánh pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Đà ra ni tâm: Vì họ mà ta thương xót, chỉ giữ lại các chánh pháp lìa bỏ ác pháp, đặt lòng tin thuần phác đối với chánh pháp. Bồ Đề Tâm chính là chánh pháp
- Hộ giới tâm: Vì họ mà ta giữ giới thân khẩu ý, thanh tịnh nơi ba nghiệp, sám hối nghiệp chướng mong rằng họ thấy mà noi gương sáng. Muốn thâu Bồ Đề Tâm
- Bình Đẳng Tâm: Vì chúng sinh mà tâm chẳng phân biệt, ngăn ngại vì họ mà nói Pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- An ổn tâm: Vì chúng sinh mà tâm ta không muộn phiền, dính mắc luôn an ổn
Mình an trụ nơi Bồ-đề-tâm, cũng phải giúp người khác an trụ Bồ-đề-tâm, nên tâm được an ổn. Mình rốt ráo, xa rời giận hờn tranh cãi, cũng phải khiến người khác nhẫn nhục nhu hòa nên tâm được an ổn. Mình buông bỏ pháp phàm phu điên đảo, cũng phải đưa người khác tới địa vị Thánh giả siêu việt nên tâm được an ổn. Mình siêng tu thiện căn vô lậu thú hướng Niết-bàn, cũng phải khiến người khác hủy diệt hết mạng lưới hữu lậu trói buộc, nên tâm được an ổn.
Mình đang sanh ra tại nhà Phật, cũng phải dẫn dắt người khác vượt thoát hố hầm dục lạc trở về bảo sở, nên tâm được an ổn. Mình thâm nhập pháp chân thật không tự tính, cũng nên giúp người khác chê chán huyễn tướng lầm mê, nên tâm được an ổn. Mình cảm ứng Trí-Tạng vô tận của Như-Lai, cũng khiến người khác thâm nhập Pháp Giới Bình Đẳng, nên tâm được an ổn.

- Ba la mật tâm: Vì chúng sinh mà tu hành tinh tấn hơn, nhẫn nhục hơn, trí tuệ hơn, trì giới hơn, bố thí hơn, thiền định hơn. . Muốn thâu phát bồ đề tâm
- Tín tâm: Vì chúng sinh mà tin rằng có nhân quả, lời Phật nói ra khi nói lại cho kẻ khác là thật, là rốt ráo. Tin rằng các pháp đều do tâm tạo ra. Vì có bồ đề Tâm nên ta tin vậy.
- Phổ hiền tâm: Vì chúng sinh mà ta trải rộng lòng từ khăp nơi nơi không phân biệt nghi ngại vì họ mà ta đốt đuốc chánh pháp soi đường giúp họ vượt qua khó khăn. Thâu? Bồ Đề tâm.

Bồ Đề tâm quan trọng lắm bạn à. Đó là tình thường, từ bi và trí tuệ bạn à,
"Ta là Phật đã thành, Chúng Sinh là Phật sẽ thành" và muathularung cũng có thể là một vị Phật tương lại đó chứ? bạn nhỉ
Đó là vậy, mình phàm phu sẽ có lúc mình vô minh nhưng ở vị trí khách quan, nếu có duyên đạo hữu nghiêm khắc nhắc nhở mình nhé.
Cùng tu học tiến bộ, cùng giúp chúng sinh.
Phật dạy: "Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hãy sống tốt trong giây phút hiện tại" bạn ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

P

phapchieumt

Guest
Tiền-bối hungmq kính !
Xin tiền-bối đừng bảo bangtam xả ly tâm .......và hộ giới tâm nữa. Chỉ vì bangtam muốn được nghe tiền-bối chỉ dạy làm sao để học thêm về các pháp ấy mà thôi, xin tiền-bối hoan hỷ cho lời vô ý của bangtam trong lúc gấp rút mà mở lòng từ bi chỉ dạy nhe tiền-bối.

Kính
bangtam


Thưa đạo hữu, tôi xin hoan hỷ vui lòng bày ra sở học ít ỏi cuả mình mà trao đổi với bạn, cùng nhau tiến bộ hơn trong tu học.

Trước tiên vì sao tôi viết góp ý trên thì bạn đọc lời Phật dạy dưới đây:

"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."


Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta.

Bạn có hỏi tôi về các giới tâm, các tâm Phật nói trong kinh niệm Phật ba la mật, và nay tôi xin ghi lại cách hiểu của tôi, mong bạn chỉ thêm.

Vì sao tôi bảo bạn thâu nhiếp tâm: tín tâm, hộ giới tâm, xả ly tâm, an ổn tâm, đà ra ni tâm, hồi hướng tâm, ba la mật tâm, bình đẳng tâm, và phổ hiền tâm, thâm trọng tâm?
Vì rằng muathularung hay các chúng sinh khác dù hữu hình hay vô hình đều có thể là thân quyến thuộc của ta kiếp nào đó thì sao nhỉ? tuy nhiên do vô minh mà không biết, ta là người tu học nên thương xót khởi tâm Bồ Đề.

- Thâm trong tâm: Vì họ làm xấu nên ta hiểu được và không như họ, nhờ họ ta hoàn thiện mình hơn và ta biết ơn họ. Muốn thâu lại thì phát Bồ Đề Tâm
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của Chánh Pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại-thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định. Khiến sao cho Chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
- Hồi hướng phát nguyên tâm: Vì nhớ ơn họ nên ta làm việc lành hồi hướng họ, nguyện họ an tru trong Pháp, và nguyên ta không như họ. Làm sao thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Xả ly tâm: thương xót họ khi họ sai quấy mà ta xả ly mọi buồn bực, muộn phiền, xả ly mọi mong cầu thể hiện, xả ly mọi chứng đắc, cầu thị, lìa bỏ mọi ngã sở mà ta xả ly tâm, vì họ mà nói chánh pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Đà ra ni tâm: Vì họ mà ta thương xót, chỉ giữ lại các chánh pháp lìa bỏ ác pháp, đặt lòng tin thuần phác đối với chánh pháp. Bồ Đề Tâm chính là chánh pháp
- Hộ giới tâm: Vì họ mà ta giữ giới thân khẩu ý, thanh tịnh nơi ba nghiệp, sám hối nghiệp chướng mong rằng họ thấy mà noi gương sáng. Muốn thâu Bồ Đề Tâm
- Bình Đẳng Tâm: Vì chúng sinh mà tâm chẳng phân biệt, ngăn ngại vì họ mà nói Pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- An ổn tâm: Vì chúng sinh mà tâm ta không muộn phiền, dính mắc luôn an ổn
Mình an trụ nơi Bồ-đề-tâm, cũng phải giúp người khác an trụ Bồ-đề-tâm, nên tâm được an ổn. Mình rốt ráo, xa rời giận hờn tranh cãi, cũng phải khiến người khác nhẫn nhục nhu hòa nên tâm được an ổn. Mình buông bỏ pháp phàm phu điên đảo, cũng phải đưa người khác tới địa vị Thánh giả siêu việt nên tâm được an ổn. Mình siêng tu thiện căn vô lậu thú hướng Niết-bàn, cũng phải khiến người khác hủy diệt hết mạng lưới hữu lậu trói buộc, nên tâm được an ổn.
Mình đang sanh ra tại nhà Phật, cũng phải dẫn dắt người khác vượt thoát hố hầm dục lạc trở về bảo sở, nên tâm được an ổn. Mình thâm nhập pháp chân thật không tự tính, cũng nên giúp người khác chê chán huyễn tướng lầm mê, nên tâm được an ổn. Mình cảm ứng Trí-Tạng vô tận của Như-Lai, cũng khiến người khác thâm nhập Pháp Giới Bình Đẳng, nên tâm được an ổn.

- Ba la mật tâm: Vì chúng sinh mà tu hành tinh tấn hơn, nhẫn nhục hơn, trí tuệ hơn, trì giới hơn, bố thí hơn, thiền định hơn. . Muốn thâu phát bồ đề tâm
- Tín tâm: Vì chúng sinh mà tin rằng có nhân quả, lời Phật nói ra khi nói lại cho kẻ khác là thật, là rốt ráo. Tin rằng các pháp đều do tâm tạo ra. Vì có bồ đề Tâm nên ta tin vậy.
- Phổ hiền tâm: Vì chúng sinh mà ta trải rộng lòng từ khăp nơi nơi không phân biệt nghi ngại vì họ mà ta đốt đuốc chánh pháp soi đường giúp họ vượt qua khó khăn. Thâu? Bồ Đề tâm.

Bồ Đề tâm quan trọng lắm bạn à. Đó là tình thường, từ bi và trí tuệ bạn à,
"Ta là Phật đã thành, Chúng Sinh là Phật sẽ thành" và muathularung cũng có thể là một vị Phật tương lại đó chứ? bạn nhỉ
Đó là vậy, mình phàm phu sẽ có lúc mình vô minh nhưng ở vị trí khách quan, nếu có duyên đạo hữu nghiêm khắc nhắc nhở mình nhé.
Cùng tu học tiến bộ, cùng giúp chúng sinh.
Phật dạy: "Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hãy sống tốt trong giây phút hiện tại" bạn ạ.

A di đà Phật!
Bài viết của quý đạo hữu thật không thể nghĩ bàn. Là luồng ánh sáng chói lòa chiếu rọi vào tâm mình, là mưa pháp cam lồ. Kính mong đạo hữu chia sẻ thêm nhiều bài viết lợi lạc cho người hữu duyên. A di đà Phật! Thành thật tán thán công đức quý đạo hữu.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Tiền-bối hungmq kính !
Xin tiền-bối đừng bảo bangtam xả ly tâm .......và hộ giới tâm nữa. Chỉ vì bangtam muốn được nghe tiền-bối chỉ dạy làm sao để học thêm về các pháp ấy mà thôi, xin tiền-bối hoan hỷ cho lời vô ý của bangtam trong lúc gấp rút mà mở lòng từ bi chỉ dạy nhe tiền-bối.

Kính
bangtam


Thưa đạo hữu, tôi xin hoan hỷ vui lòng bày ra sở học ít ỏi cuả mình mà trao đổi với bạn, cùng nhau tiến bộ hơn trong tu học.

Trước tiên vì sao tôi viết góp ý trên thì bạn đọc lời Phật dạy dưới đây:

"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."


Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta.

Bạn có hỏi tôi về các giới tâm, các tâm Phật nói trong kinh niệm Phật ba la mật, và nay tôi xin ghi lại cách hiểu của tôi, mong bạn chỉ thêm.

Vì sao tôi bảo bạn thâu nhiếp tâm: tín tâm, hộ giới tâm, xả ly tâm, an ổn tâm, đà ra ni tâm, hồi hướng tâm, ba la mật tâm, bình đẳng tâm, và phổ hiền tâm, thâm trọng tâm?
Vì rằng muathularung hay các chúng sinh khác dù hữu hình hay vô hình đều có thể là thân quyến thuộc của ta kiếp nào đó thì sao nhỉ? tuy nhiên do vô minh mà không biết, ta là người tu học nên thương xót khởi tâm Bồ Đề.

- Thâm trong tâm: Vì họ làm xấu nên ta hiểu được và không như họ, nhờ họ ta hoàn thiện mình hơn và ta biết ơn họ. Muốn thâu lại thì phát Bồ Đề Tâm
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của Chánh Pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại-thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định. Khiến sao cho Chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
- Hồi hướng phát nguyên tâm: Vì nhớ ơn họ nên ta làm việc lành hồi hướng họ, nguyện họ an tru trong Pháp, và nguyên ta không như họ. Làm sao thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Xả ly tâm: thương xót họ khi họ sai quấy mà ta xả ly mọi buồn bực, muộn phiền, xả ly mọi mong cầu thể hiện, xả ly mọi chứng đắc, cầu thị, lìa bỏ mọi ngã sở mà ta xả ly tâm, vì họ mà nói chánh pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- Đà ra ni tâm: Vì họ mà ta thương xót, chỉ giữ lại các chánh pháp lìa bỏ ác pháp, đặt lòng tin thuần phác đối với chánh pháp. Bồ Đề Tâm chính là chánh pháp
- Hộ giới tâm: Vì họ mà ta giữ giới thân khẩu ý, thanh tịnh nơi ba nghiệp, sám hối nghiệp chướng mong rằng họ thấy mà noi gương sáng. Muốn thâu Bồ Đề Tâm
- Bình Đẳng Tâm: Vì chúng sinh mà tâm chẳng phân biệt, ngăn ngại vì họ mà nói Pháp. Muốn thâu? Phát Bồ Đề tâm
- An ổn tâm: Vì chúng sinh mà tâm ta không muộn phiền, dính mắc luôn an ổn
Mình an trụ nơi Bồ-đề-tâm, cũng phải giúp người khác an trụ Bồ-đề-tâm, nên tâm được an ổn. Mình rốt ráo, xa rời giận hờn tranh cãi, cũng phải khiến người khác nhẫn nhục nhu hòa nên tâm được an ổn. Mình buông bỏ pháp phàm phu điên đảo, cũng phải đưa người khác tới địa vị Thánh giả siêu việt nên tâm được an ổn. Mình siêng tu thiện căn vô lậu thú hướng Niết-bàn, cũng phải khiến người khác hủy diệt hết mạng lưới hữu lậu trói buộc, nên tâm được an ổn.
Mình đang sanh ra tại nhà Phật, cũng phải dẫn dắt người khác vượt thoát hố hầm dục lạc trở về bảo sở, nên tâm được an ổn. Mình thâm nhập pháp chân thật không tự tính, cũng nên giúp người khác chê chán huyễn tướng lầm mê, nên tâm được an ổn. Mình cảm ứng Trí-Tạng vô tận của Như-Lai, cũng khiến người khác thâm nhập Pháp Giới Bình Đẳng, nên tâm được an ổn.

- Ba la mật tâm: Vì chúng sinh mà tu hành tinh tấn hơn, nhẫn nhục hơn, trí tuệ hơn, trì giới hơn, bố thí hơn, thiền định hơn. . Muốn thâu phát bồ đề tâm
- Tín tâm: Vì chúng sinh mà tin rằng có nhân quả, lời Phật nói ra khi nói lại cho kẻ khác là thật, là rốt ráo. Tin rằng các pháp đều do tâm tạo ra. Vì có bồ đề Tâm nên ta tin vậy.
- Phổ hiền tâm: Vì chúng sinh mà ta trải rộng lòng từ khăp nơi nơi không phân biệt nghi ngại vì họ mà ta đốt đuốc chánh pháp soi đường giúp họ vượt qua khó khăn. Thâu? Bồ Đề tâm.

Bồ Đề tâm quan trọng lắm bạn à. Đó là tình thường, từ bi và trí tuệ bạn à,
"Ta là Phật đã thành, Chúng Sinh là Phật sẽ thành" và muathularung cũng có thể là một vị Phật tương lại đó chứ? bạn nhỉ
Đó là vậy, mình phàm phu sẽ có lúc mình vô minh nhưng ở vị trí khách quan, nếu có duyên đạo hữu nghiêm khắc nhắc nhở mình nhé.
Cùng tu học tiến bộ, cùng giúp chúng sinh.
Phật dạy: "Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hãy sống tốt trong giây phút hiện tại" bạn ạ.
Thân chào bạn hungmq!
Thật thú vị, phải đọc lần thứ 3 mới hiểu. Chỉ vì bạn đặt câu này nằm ở chổ chưa thích hợp nên làm mình bối rối.
"Vì thương những chúng sinh lầm lỗi, vô minh (trong đó có cả bản thân ta) mà ta phát tâm bồ đề, mong họ quay đầu và nguyện không như họ, và không như chính cái xấu con người ta."
Đến lần thứ 3 mình mới tỏ vấn đề.
Bởi đoạn:
"Phật bảo A Nan:
- Phàm pháp quán thân chẳng quán Đông Tây, chẳng quán Nam Bắc, chẳng quán bốn phương bàng, trên dưới, chẳng quán hư không, chẳng quán ngoại duyên, chẳng quán nội duyên, chẳng quán thân sắc, chẳng quán sắc thanh, chẳng quán sắc tượng, chỉ quán vô duyên. Đấy là pháp quán thân chân chánh, trừ cách quán thân này ra, tìm cầu kỹ khắp mười phương, nơi nơi chốn chốn, chẳng còn pháp nào khác để được giải thoát.
Phật lại bảo A Nan:
- Chỉ tự quán thân, thiện lực tự nhiên, chánh niệm tự nhiên, giải thoát tự nhiên, vì sao thế? Ví như có người tinh tấn trực tâm, được giải thoát chân chánh, người như thế chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến."

Đức Phật nói với ngài Anan 2 vấn đề, bạn quan tâm vấn đề thứ 2, tôi quan tâm vấn đề thứ 1, bởi vậy ý chưa khớp, xem kỹ thì ý bạn và tôi cũng như nhau.
Vấn đề thứ nhất là Ngài Anan là người duy lí, chấp vào lí, do đó kiến thức thì nhiều nhưng chứng đắc không tương xứng, vì vậy Phật dạy: ....chẳng quán....chẳng quán...chẳng quán...
Vấn đề thứ 2 là Phật dạy Ngài Anan cách phá cái chấp vào lí bằng: ...tự nhiên...tự nhiên...tự nhiên...tinh tấn trực tâm....chẳng cầu giải thoát...
Mình có câu chuyện tương tự về ngài Anan:
Ngài Anan hỏi Phật: Đau khổ từ đâu mà ra?
Phật không trả lời. Ngài Anan hỏi tiếp: Có phải đau khổ từ tha nhân mà ra?
Phật trả lời: Không Anan à!
Vì nếu Phật nói đau khổ từ tha nhân, ngài Anan sẽ nghĩ diệt tha nhân sẽ hết đau khổ.
Ngài Anan lại hỏi: Có phải đau khổ từ ta mà ra?
Phật trả lời: Không Anan à!
Vì nếu Phật nói đau khổ từ ta mà ra thì ngài Anan sẽ nghỉ tự hoại sẽ hết đau khổ.
Ngài Anan lại hỏi: Có phải đau khổ do ta và tha nhân duyên sinh mà tạo ra?
Phật trả lời: Không Anan à!
Vì nếu Phật nói đau khổ do ta và tha nhân duyên sinh thì chia cắt ta và tha nhân sẽ hết đau khổ, cứ lên núi ở một mình sẽ hết đau khổ.

Thật, chúng ta đều biết đau khổ do vô minh mà ra, nếu ta dẹp hết chấp ngã, xua hết vô minh sẽ hết khổ.
Khi hiểu bạn quan tâm vế thứ 2, tức đi sâu pháp dẹp bỏ chấp ngã thì vấn đề sáng tỏ.

Vậy mới nói : viết đã khó, đọc càng khó hơn. Chính vì vậy những ai đọc vội vội vàng vàng hay hiểu lầm nhau. Đạo chỉ một, không hai, đi đông đi tây rồi cũng gặp nhau cả.
Kính chúc bạn hungmq luôn mạnh khỏe.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên