VO-NHAT-BAT-NHI

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
788
Điểm
113
1. Mở đầu

Toàn bộ giáo lí và quá trình thuyết giảng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được VNBN tóm trong một câu:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!


Thí dụ: như một người trúng phải mũi tên độc. Việc đầu tiên phải giúp người ấy đào thải hết chất động trong người để tâm trí được bình tĩnh; kế tiếp mới truy tìm mũi tên độc ấy từ đâu mà có để đào bỏ tận gốc hiểm họa.
Cũng như vậy, Đức Thế Tôn, sau khi giác ngộ Ngài đã thuyết giảng giáo lý giúp chúng sanh đào thải chất độc "tham sân si", giúp họ được thanh tịnh bình tĩnh, sau đó mới dạy họ "Bát Nhã" được cái nhìn khách quan trước tất cả hiện tượng; và cuối cùng Ngài mới giảng dạy cái Chân Lí mà Ngài đã giác ngộ được chính là Phật Tánh, là bản chất thật nơi mỗi chúng sanh hằng có từ nào giờ mà do phiền não che đậy, chúng sanh không biết được.

2. Duyên Khởi là Phương Tiện

Đây là cấp bậc đầu tiên cần phải lĩnh hội của người muốn dấn thân vào Phật Đạo. Chúng xem như là cấp 1.
Nhưng ngặt nổi, nhiều người học Phật cứ tưởng Phật Pháp chỉ có Duyên Khởi thôi, ngoài đó ra không còn gì nữa. Và họ chỉ tin vào Kinh Điển hệ Nam Truyền, trong hệ kinh điển này đương nhiên không có bàn đến Phật tánh, vì ở đây Phật chỉ mới chỉ dạy cách làm sao đào thải ba độc tham sân si, chứ chưa chỉ dạy về nguồn gốc của mũi tên.
Họ chẳng biết rằng Phật Tánh mới là chân lý cuối cùng để truy tìm và tiêu trừ tận gốc nguồn gốc của mũi tên độc.

a. Kinh Thủ Lăng Đức Phật dạy: Xét về bản chất thì vạn pháp KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN.
Nghĩa là bản chất thật của các pháp không phải do "Duyên Khởi", cũng không phải có sẵn.

b. Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Nếu nói Phật pháp quyết định vô ngã nên đức Như-Lai dạy hàng đệ tử tu tập pháp vô ngã. Lời trên đây là điên đảo."
Nghĩa là Đức Như Lai dạy đệ tử không chỉ có pháp vô ngã mà còn dạy về Ngã chính là Phật Tánh. Người nào chỉ thấy vô ngã mà phủ nhận Phật Tánh thì là điên đảo.

c. Kinh Giải Thâm Mật: chỉ rõ pháp tạm có 3 tầng: Biên Kế Sở Chấp, Y Tha Khởi Tánh, Viên Thành Thật Tánh.
Y Tha Khởi Tánh chính là Duyên Khởi đó, chỉ là phương tiện tịnh hóa.
Bản chất tối hậu là Viên Thành Thật Tánh. Thật Tánh gì? Chính là Phật Tánh.

d. Kinh Pháp Hoa: khi đức Phật chuẩn bị nói về Phật Tánh và đạo quả Như Lai thì hội chúng bỏ đi khá nhiều, đó là những người chỉ tin Duyên Khởi mà không tin Phật tánh, tưởng rằng Duyên Khởi là tối hậu. Tuy nhiên Đức Phật có nói là họ chưa đủ nhân duyên để tiếp lãnh đại pháp Phật Thừa.
Sau đó, Đức Thế Tôn chỉ rõ: Phật Quả mới là tối hậu, tức là giác ngộ toàn giác về Phật tánh và thọ kí cho các vị A LA HÁN, Duyên giác sẽ thành Phật trong đời vị lai.

e. .......rất nhiều Kinh khác ..........

3. Phật Tánh là chân lí tối hậu

Đức Phật giảng nói điều đó trong hầu hết Kinh Điển Đại Thừa, không nói trong Kinh Điển về Đạo Quả Thanh Văn A LA HÁN, Duyên giác.

Điển hình như: Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Giải Thâm Mật, Kinh Lăng già,.....
Và hệ Thiền Tông Tổ Sư truyền từ Ấn Độ.

Các bạn hãy nghiên cứu!

Tuy nhiên, không phải dễ dàng nghiên cứu. Vì Phật Tánh rất thâm sâu vi diệu vô cùng. Đức Phật phải giáo hóa tiệm trợ để hàng để tử thuần thục các giáo lý tịnh hóa và đợi nhân duyên chính mùi mới giảng nói cho họ. Không đủ nhân duyên thì Đức Phật chẳng nói.

Công Cụ để tham cứu liễu ngộ Phật tánh chính là Trí Bát Nhã.


4. Bát Nhã là lối vào liễu ngộ Phật Tánh

Thí dụ như nước có lẩn cặn, nước dụ cho Phật tánh, cặn dụ cho phiền nào. Muốn nước trong thì phải dừng lại các nhân tố làm cho cặn bẩn bị quấy động. Bởi vì nếu nhân tố quấy động còn thì cặn bẩn sẽ cứ bay lẩn quẩn trong nước. Chẳng hạn cái ly cứ lắc lư thì cặn bẩn nhân đó sẽ bay lẩn quẩn. Đừng lắc lư nữa thì cặn bẩn sẽ dần dần lắng xuống.

Cũng vậy: Bát nhã giống như việc "dừng lắc lư cái ly" phải giữ yên.
Sự lắc lư chính là tâm niệm dính mắt vào "nhị nguyên" hay hai thái cực hay hai mặt,....

Bát Nhã cũng chính là Trung Đạo, cũng chính là Vô Sở Đắc.

Người tham cứu Phật Tánh, không được bám chấp vào các pháp hữu vi, cũng chẳng được trụ đắc nơi Niết Bàn vô vi, cũng chẳng được bám chấp vào lý thuyết Bát Nhã. Nếu bám vào thì liền mất tính khách quan trong nhìn nhận thực tướng các pháp, do đó không thể lĩnh hội Phật tánh.

Như vậy, muốn liễu ngộ Phật Tánh thì công cụ chính là Bát Nhã Trí.

Bát Nhã Trí được thực hiện xuyên suốt trong quá trình lĩnh hội Phật Tánh, chứ không phải lĩnh hội Phật tánh mới có Bát Nhã Trí. Tất cả chư Phật, trước khi thành đạo, các Ngài đều đã có Bát Nhã Trí từ rất lâu trước đó, dụng trí ấy thực hành đạo nghiệp, từng bước thâm nhập Phật Tánh cho đến khi toàn giác thì mới hoàn toàn trở về với Phật Tánh của chính mình.


5. Luôn thân cận thiện tri thức nói về Phật Tánh và chia sẽ cho người khác

Thiện Tri Thức bậc nhất đó chính các Đức Phật. Vì các Ngài chính là người đã thực chứng, còn mình đang là người học tập.

Kế tiếp là các vị Bồ Tát
Tiếp nữa là các bậc nghiên cứu, tu tập theo Kinh Điển Đại thừa.

Chúng ta có công cụ Bát Nhã nhưng chúng ta quên lãng việc tham cứu Phật Tánh hoặc tự mãn thì sự nghiệp thành đạo rất lâu và cũng khẳng định chúng ta chưa thật sự có trí Bát Nhã. Vì trí này không bám đời, không trụ đắc xuất đời mà chỉ hướng về Phật tánh.


Vì vậy, đời đời vẫn tham cứu Phật tánh cho đến khi thật sự giác ngộ, sống trọn với tánh Phật ấy mới thôi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
214
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
1. Mở đầu

Toàn bộ giáo lí và quá trình thuyết giảng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được VNBN tóm trong một câu:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!


Thí dụ: như một người trúng phải mũi tên độc. Việc đầu tiên phải giúp người ấy đào thải hết chất động trong người để tâm trí được bình tĩnh; kế tiếp mới truy tìm mũi tên độc ấy từ đâu mà có để đào bỏ tận gốc hiểm họa.
Cũng như vậy, Đức Thế Tôn, sau khi giác ngộ Ngài đã thuyết giảng giáo lý giúp chúng sanh đào thải chất độc "tham sân si", giúp họ được thanh tịnh bình tĩnh, sau đó mới dạy họ "Bát Nhã" được cái nhìn khách quan trước tất cả hiện tượng; và cuối cùng Ngài mới giảng dạy cái Chân Lí mà Ngài đã giác ngộ được chính là Phật Tánh, là bản chất thật nơi mỗi chúng sanh hằng có từ nào giờ mà do phiền não che đậy, chúng sanh không biết được.


2. Duyên Khởi là Phương Tiện

Đây là cấp bậc đầu tiên cần phải lĩnh hội của người muốn dấn thân vào Phật Đạo. Chúng xem như là cấp 1.
Nhưng ngặt nổi, nhiều người học Phật cứ tưởng Phật Pháp chỉ có Duyên Khởi thôi, ngoài đó ra không còn gì nữa. Và họ chỉ tin vào Kinh Điển hệ Nam Truyền, trong hệ kinh điển này đương nhiên không có bàn đến Phật tánh, vì ở đây Phật chỉ mới chỉ dạy cách làm sao đào thải ba độc tham sân si, chứ chưa chỉ dạy về nguồn gốc của mũi tên.
Họ chẳng biết rằng Phật Tánh mới là chân lý cuối cùng để truy tìm và tiêu trừ tận gốc nguồn gốc của mũi tên độc.

a. Kinh Thủ Lăng Đức Phật dạy: Xét về bản chất thì vạn pháp KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN.
Nghĩa là bản chất thật của các pháp không phải do "Duyên Khởi", cũng không phải có sẵn.

b. Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Nếu nói Phật pháp quyết định vô ngã nên đức Như-Lai dạy hàng đệ tử tu tập pháp vô ngã. Lời trên đây là điên đảo."
Nghĩa là Đức Như Lai dạy đệ tử không chỉ có pháp vô ngã mà còn dạy về Ngã chính là Phật Tánh. Người nào chỉ thấy vô ngã mà phủ nhận Phật Tánh thì là điên đảo.

c. Kinh Giải Thâm Mật: chỉ rõ pháp tạm có 3 tầng: Biên Kế Sở Chấp, Y Tha Khởi Tánh, Viên Thành Thật Tánh.
Y Tha Khởi Tánh chính là Duyên Khởi đó, chỉ là phương tiện tịnh hóa.
Bản chất tối hậu là Viên Thành Thật Tánh. Thật Tánh gì? Chính là Phật Tánh.

d. Kinh Pháp Hoa: khi đức Phật chuẩn bị nói về Phật Tánh và đạo quả Như Lai thì hội chúng bỏ đi khá nhiều, đó là những người chỉ tin Duyên Khởi mà không tin Phật tánh, tưởng rằng Duyên Khởi là tối hậu. Tuy nhiên Đức Phật có nói là họ chưa đủ nhân duyên để tiếp lãnh đại pháp Phật Thừa.
Sau đó, Đức Thế Tôn chỉ rõ: Phật Quả mới là tối hậu, tức là giác ngộ toàn giác về Phật tánh và thọ kí cho các vị A LA HÁN, Duyên giác sẽ thành Phật trong đời vị lai.


e. .......rất nhiều Kinh khác ..........

3. Phật Tánh là chân lí tối hậu

Đức Phật giảng nói điều đó trong hầu hết Kinh Điển Đại Thừa, không nói trong Kinh Điển về Đạo Quả Thanh Văn A LA HÁN, Duyên giác.

Điển hình như: Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Giải Thâm Mật, Kinh Lăng già,.....
Và hệ Thiền Tông Tổ Sư truyền từ Ấn Độ.

Các bạn hãy nghiên cứu!

Tuy nhiên, không phải dễ dàng nghiên cứu. Vì Phật Tánh rất thâm sâu vi diệu vô cùng. Đức Phật phải giáo hóa tiệm trợ để hàng để tử thuần thục các giáo lý tịnh hóa và đợi nhân duyên chính mùi mới giảng nói cho họ. Không đủ nhân duyên thì Đức Phật chẳng nói.

Công Cụ để tham cứu liễu ngộ Phật tánh chính là Trí Bát Nhã.


4. Bát Nhã là lối vào liễu ngộ Phật Tánh

Thí dụ như nước có lẩn cặn, nước dụ cho Phật tánh, cặn dụ cho phiền nào. Muốn nước trong thì phải dừng lại các nhân tố làm cho cặn bẩn bị quấy động. Bởi vì nếu nhân tố quấy động còn thì cặn bẩn sẽ cứ bay lẩn quẩn trong nước. Chẳng hạn cái ly cứ lắc lư thì cặn bẩn nhân đó sẽ bay lẩn quẩn. Đừng lắc lư nữa thì cặn bẩn sẽ dần dần lắng xuống.

Cũng vậy: Bát nhã giống như việc "dừng lắc lư cái ly" phải giữ yên.
Sự lắc lư chính là tâm niệm dính mắt vào "nhị nguyên" hay hai thái cực hay hai mặt,....

Bát Nhã cũng chính là Trung Đạo, cũng chính là Vô Sở Đắc.

Người tham cứu Phật Tánh, không được bám chấp vào các pháp hữu vi, cũng chẳng được trụ đắc nơi Niết Bàn vô vi, cũng chẳng được bám chấp vào lý thuyết Bát Nhã. Nếu bám vào thì liền mất tính khách quan trong nhìn nhận thực tướng các pháp, do đó không thể lĩnh hội Phật tánh.

Như vậy, muốn liễu ngộ Phật Tánh thì công cụ chính là Bát Nhã Trí.

Bát Nhã Trí được thực hiện xuyên suốt trong quá trình lĩnh hội Phật Tánh, chứ không phải lĩnh hội Phật tánh mới có Bát Nhã Trí. Tất cả chư Phật, trước khi thành đạo, các Ngài đều đã có Bát Nhã Trí từ rất lâu trước đó, dụng trí ấy thực hành đạo nghiệp, từng bước thâm nhập Phật Tánh cho đến khi toàn giác thì mới hoàn toàn trở về với Phật Tánh của chính mình.


5. Luôn thân cận thiện tri thức nói về Phật Tánh và chia sẽ cho người khác

Thiện Tri Thức bậc nhất đó chính các Đức Phật. Vì các Ngài chính là người đã thực chứng, còn mình đang là người học tập.

Kế tiếp là các vị Bồ Tát
Tiếp nữa là các bậc nghiên cứu, tu tập theo Kinh Điển Đại thừa.

Chúng ta có công cụ Bát Nhã nhưng chúng ta quên lãng việc tham cứu Phật Tánh hoặc tự mãn thì sự nghiệp thành đạo rất lâu và cũng khẳng định chúng ta chưa thật sự có trí Bát Nhã. Vì trí này không bám đời, không trụ đắc xuất đời mà chỉ hướng về Phật tánh.


Vì vậy, đời đời vẫn tham cứu Phật tánh cho đến khi thật sự giác ngộ, sống trọn với tánh Phật ấy mới thôi.
Hí hí,

Tết con rắn sắp gần kề rồi mà bác 012 vẫn cứ u mê và lươn lẹo (họ lươn lại rất gần họ rắn, phải chăng do nghiệp lôi dẫn mới ra nông nỗi như vậy) như lần đầu gặp gỡ thế.

1. Bác nói về một thứ mà bác chả biết nó là cái mô tê răng rứa, do bản thân chưa xúc chạm tới. Như ngồi ở Địa cầu mà bàn chuyện sao Hoả vậy.

2. Bác xa rời chân lý Vô ngã - là thuyết nền tảng làm cho người học Phật đạt đến sự tự do tự tại, như hư không vô sở hữu, bao trùm vạn vật mà chẳng chướng ngại vạn vật, lại tùy thuận vạn vật, mà vạn vật lại chẳng có thể làm thay đổi mảy may bản chất ấy của nó.

Để em xem xét từng cái u huyền mà bác mới nhào nặn ra:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!

Bác 012 là chân lý tối hậu, bác 012 là lối vào, và nhưng thứ còn lại đều là đồ chơi của bác cả. Hí hí.

Kinh Thủ Lăng Đức Phật dạy: Xét về bản chất thì vạn pháp KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN.
Nghĩa là bản chất thật của các pháp không phải do "Duyên Khởi", cũng không phải có sẵn.


Bác 012 chẳng do cha mẹ sinh ra, cũng không phải là có sẵn. Bác cũng không rõ mình là cái gì ?

b. Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Nếu nói Phật pháp quyết định vô ngã nên đức Như-Lai dạy hàng đệ tử tu tập pháp vô ngã. Lời trên đây là điên đảo."
Nghĩa là Đức Như Lai dạy đệ tử không chỉ có pháp vô ngã mà còn dạy về Ngã chính là Phật Tánh. Người nào chỉ thấy vô ngã mà phủ nhận Phật Tánh thì là điên đảo.


Nói Pháp quyết định Vô ngã là chấp chặt rằng có cái Vô ngã tướng, do đó mới là điên đảo.

Còn nói bác 012 là cái Ta tối hậu đồng nghĩa với danh từ Phật tánh, tức là chấp chặt vào Ngã tướng, cũng là điên đảo nốt.

Hí Hí.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
788
Điểm
113
Hí hí,

Tết con rắn sắp gần kề rồi mà bác 012 vẫn cứ u mê và lươn lẹo (họ lươn lại rất gần họ rắn, phải chăng do nghiệp lôi dẫn mới ra nông nỗi như vậy) như lần đầu gặp gỡ thế.

1. Bác nói về một thứ mà bác chả biết nó là cái mô tê răng rứa, do bản thân chưa xúc chạm tới. Như ngồi ở Địa cầu mà bàn chuyện sao Hoả vậy.

2. Bác xa rời chân lý Vô ngã - là thuyết nền tảng làm cho người học Phật đạt đến sự tự do tự tại, như hư không vô sở hữu, bao trùm vạn vật mà chẳng chướng ngại vạn vật, lại tùy thuận vạn vật, mà vạn vật lại chẳng có thể làm thay đổi mảy may bản chất ấy của nó.

Để em xem xét từng cái u huyền mà bác mới nhào nặn ra:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!

Bác 012 là chân lý tối hậu, bác 012 là lối vào, và nhưng thứ còn lại đều là đồ chơi của bác cả. Hí hí.

Kinh Thủ Lăng Đức Phật dạy: Xét về bản chất thì vạn pháp KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN.
Nghĩa là bản chất thật của các pháp không phải do "Duyên Khởi", cũng không phải có sẵn.


Bác 012 chẳng do cha mẹ sinh ra, cũng không phải là có sẵn. Bác cũng không rõ mình là cái gì ?

b. Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Nếu nói Phật pháp quyết định vô ngã nên đức Như-Lai dạy hàng đệ tử tu tập pháp vô ngã. Lời trên đây là điên đảo."
Nghĩa là Đức Như Lai dạy đệ tử không chỉ có pháp vô ngã mà còn dạy về Ngã chính là Phật Tánh. Người nào chỉ thấy vô ngã mà phủ nhận Phật Tánh thì là điên đảo.


Nói Pháp quyết định Vô ngã là chấp chặt rằng có cái Vô ngã tướng, do đó mới là điên đảo.

Còn nói bác 012 là cái Ta tối hậu đồng nghĩa với danh từ Phật tánh, tức là chấp chặt vào Ngã tướng, cũng là điên đảo nốt.

Hí Hí.
Hi hi hi, bạn chưa biết thì làm sao hiểu.
Mấy câu mà bạn tô đậm là lời Phật dạy chứ có phải lời VNBN đâu mà bạn bác?
Bạnn hãy nghiên cứu Kinh Điển: Kinh Lăng Nghiêm và Kinh Đại Bát Niết Bàn cho kỹ nhé, chứ phát ngôn toàn choảng nhau với lời Phật thì làm sao mà thảo luận.

Tất cả Tổ Sư xưa kia chẳng ai nói trái với lời Phật cả, còn bạn thì phản bác lời Phật luôn thì chứng tỏ bạn chưa lĩnh ngộ được chân lí nhé!
Kinh Đại Niết Bàn, Phật xác nhận:
"Nầy Thiện-nam-tử ! Hôm nay đức Như-Lai nói ngã chơn thật gọi là Phật tánh. Phật tánh như vậy ở trong phật pháp của ta, như con dao tốt kia."
"Phật dạy : “ Nầy Thiện-nam-tử ! Ngã tức là nghĩa Như-Lai tạng. Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh tức là nghĩa của ngã. "


Như vậy: ta tối hậu = ngã chân thật = Phật Tánh = Như Lai Tạng.

Nhắc lại: lời Phật dạy nhé, đừng choảng nhau với lời Phật!
 

Hư Không Tạng

Registered

Phật tử
Reputation: 3%
Tham gia
29/3/24
Bài viết
14
Điểm tương tác
17
Điểm
3
1. Mở đầu

Toàn bộ giáo lí và quá trình thuyết giảng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được VNBN tóm trong một câu:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!


Thí dụ: như một người trúng phải mũi tên độc. Việc đầu tiên phải giúp người ấy đào thải hết chất động trong người để tâm trí được bình tĩnh; kế tiếp mới truy tìm mũi tên độc ấy từ đâu mà có để đào bỏ tận gốc hiểm họa.

2. Duyên Khởi là Phương Tiện

Đây là cấp bậc đầu tiên cần phải lĩnh hội của người muốn dấn thân vào Phật Đạo. Chúng xem như là cấp 1.
Nhưng ngặt nổi, nhiều người học Phật cứ tưởng Phật Pháp chỉ có Duyên Khởi thôi, ngoài đó ra không còn gì nữa. Và họ chỉ tin vào Kinh Điển hệ Nam Truyền, trong hệ kinh điển này đương nhiên không có bàn đến Phật tánh, vì ở đây Phật chỉ mới chỉ dạy cách làm sao đào thải ba độc tham sân si, chứ chưa chỉ dạy về nguồn gốc của mũi tên.
Họ chẳng biết rằng Phật Tánh mới là chân lý cuối cùng để truy tìm và tiêu trừ tận gốc nguồn gốc của mũi tên độc.



3. Phật Tánh là chân lí tối hậu

Đức Phật giảng nói điều đó trong hầu hết Kinh Điển Đại Thừa, không nói trong Kinh Điển về Đạo Quả Thanh Văn A LA HÁN, Duyên giác.

Điển hình như: Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Giải Thâm Mật, Kinh Lăng già,.....
Và hệ Thiền Tông Tổ Sư truyền từ Ấn Độ.

Công Cụ để tham cứu liễu ngộ Phật tánh chính là Trí Bát Nhã.


4. Bát Nhã là lối vào liễu ngộ Phật Tánh


Cũng vậy: Bát nhã giống như việc "dừng lắc lư cái ly" phải giữ yên.
Sự lắc lư chính là tâm niệm dính mắt vào "nhị nguyên" hay hai thái cực hay hai mặt,....



5. Luôn thân cận thiện tri thức nói về Phật Tánh và chia sẽ cho người khác

Thiện Tri Thức bậc nhất đó chính các Đức Phật. Vì các Ngài chính là người đã thực chứng, còn mình đang là người học tập.

Kế tiếp là các vị Bồ Tát
Tiếp nữa là các bậc nghiên cứu, tu tập theo Kinh Điển Đại thừa.

Chúng ta có công cụ Bát Nhã nhưng chúng ta quên lãng việc tham cứu Phật Tánh hoặc tự mãn thì sự nghiệp thành đạo rất lâu và cũng khẳng định chúng ta chưa thật sự có trí Bát Nhã. Vì trí này không bám đời, không trụ đắc xuất đời mà chỉ hướng về Phật tánh.


Vì vậy, đời đời vẫn tham cứu Phật tánh cho đến khi thật sự giác ngộ, sống trọn với tánh Phật ấy mới thôi.
Khai xuân xin mạn phép đôi lời, trong phần hồi đáp tôi đã tạm lược bỏ các phần không quan trọng với việc phản hồi.
Thú thật tôi thực sự không muốn phản hồi bài viết này vì thấy nó quá dài và rối rắm, lại chẳng ảnh hưởng tới mình. Nhưng thiết nghĩ, khi bất kỳ ai đăng lên diễn đàn công cộng thì ít nhiều cũng có tác động tốt xấu đến người đọc.
Lỡ người nào đọc và hiểu sai về Phật pháp thì đúng là tai hại.

Với cá nhân bác VNBN, bác nên hạn chế "suy diễn" lời Phật ý Tổ. Bác có thể đăng lời của cổ đức, nhưng việc bác dùng nó làm bình phong để đưa ý kiến của bản thân vào là một điều tai hại.
Vốn dĩ, như cái thấy của tôi, bác nên suy ngẫm câu này: "Đến khi nào đắc Arahat quả thì mới tin vào tâm mình"
Thêm nữa, các bài đăng của bác nó quá dài, việc đọc đã là một trở ngại, chưa nói đến việc thẩm thấu. Và tôi đoán mò rằng, bác đang tu trên sách vở quá nhiều, bởi nếu bác tu thực chứng dù chưa ở mức cao cũng đã có tuệ tri, bởi mọi pháp tu đều phải khiến TÂM ĐỊNH trước đã.
Tâm mà định thì khi đọc kinh điển sẽ có TRẠCH PHÁP NHÃN. Và lời nói khi đó sẽ ngắn gọn, cô đọng nhưng lại đúng trọng tâm. LAN MAN chính là một biểu hiện của TÂM CÒN LĂNG XĂNG.

1. Mở đầu:
- Bác thực sự chưa có đủ thẩm quyền về tuệ giác để có thể tóm gọn giáo lý, dẫu là căn bản và cô đọng nhất của Đức Bổn Sư.

2. Duyên khởi là phương tiện:
- Bác nên thực sự đọc thêm nhiều kinh điển Nam truyền.

3. Phật tánh là chân lý tối hậu:
- Tu thành Phật thì có nhiều cách, Phật dạy nhiều phương pháp. Phật tánh đâu phải chỉ có ở mỗi Bắc tông? Bác không đọc nhiều kinh Nam tông, hoặc có thể ko hiểu hết nên nghĩ là bên kinh Nam tông không nói.
Khác nhau chỉ là một bên chỉ rõ, đào sâu, một bên là cứ tu rồi sẽ thấy.
Có gì khác đâu nhỉ? Khi ta gọi "quả chuối" ở VN, và khi qua Mỹ ta gọi nó là "banana"???
Bản chất nó nằm ngoài nhị nguyên đối đãi và danh từ gán ghép mà?

4. Bát Nhã là lối vào liễu ngộ Phật tánh
  • Cái này tôi đồng quan điểm, vì đạo Phật là đạo của trí tuệ. Trí Bát Nhã chính là trí tuệ, ko có nó thì đạo Phật chỉ dừng lại ở mức như các ngoại đạo khác của Ấn hoặc như các tôn giáo hiện nay mà thôi.
  • Để giải thích ý trên thì tôi ví dụ cho dễ hiểu: tu thiền chỉ dẫu đắc thiền đến Phi tưởng phi phi tưởng xứ như Phật thuở xưa cũng có giải thoát đâu? Nên phải từ cái nền tảng đó mà tu quán thì mới có đủ trí tuệ giải thoát.
  • Cụ thể: như thầy Thích Thông Lạc ở Tây Ninh, vốn dĩ tu nghiêm mật đắc được thiền (có sự xác quyết của sư ông Thanh Từ và pháp chủ Thích Trí Quảng) nhưng thầy ấy lại ngộ nhận mình đắc tứ thánh quả, và gây ra xáo trộn một thời gian dài trên văn đàn Phật học. Devadatta chắc chắn đắc thiền và đắc cả thần thông thời Phật tại thế, và hiện giờ ông ấy đang ở địa ngục.

5. Luôn thân cận thiện tri thức nói về Phật tánh và chia sẻ Phật pháp
- Tôi cho rằng "nói về Phật tánh" là điều nên lược bỏ trong ý văn của bác. Hai điều còn lại thì nên phát huy tùy duyên.

Năm mới. Mong bác VNBN hoan hỉ, mượn ý bác và bản thân bác làm đối tượng để trình bày, mong sẽ giúp ích được cho người đọc khác. Mong rằng bác đừng để "vô minh dấy khởi".
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered

Phật tử
Reputation: 27%
Tham gia
29/8/17
Bài viết
192
Điểm tương tác
52
Điểm
28
1. Mở đầu

Toàn bộ giáo lí và quá trình thuyết giảng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được VNBN tóm trong một câu:

Phật Tánh là Chân Lí tối hậu, Bát Nhã là lối vào, Duyên khởi là phương tiện!


Thí dụ: như một người trúng phải mũi tên độc. Việc đầu tiên phải giúp người ấy đào thải hết chất động trong người để tâm trí được bình tĩnh; kế tiếp mới truy tìm mũi tên độc ấy từ đâu mà có để đào bỏ tận gốc hiểm họa.
Cũng như vậy, Đức Thế Tôn, sau khi giác ngộ Ngài đã thuyết giảng giáo lý giúp chúng sanh đào thải chất độc "tham sân si", giúp họ được thanh tịnh bình tĩnh, sau đó mới dạy họ "Bát Nhã" được cái nhìn khách quan trước tất cả hiện tượng; và cuối cùng Ngài mới giảng dạy cái Chân Lí mà Ngài đã giác ngộ được chính là Phật Tánh, là bản chất thật nơi mỗi chúng sanh hằng có từ nào giờ mà do phiền não che đậy, chúng sanh không biết được.


2. Duyên Khởi là Phương Tiện

Đây là cấp bậc đầu tiên cần phải lĩnh hội của người muốn dấn thân vào Phật Đạo. Chúng xem như là cấp 1.
Nhưng ngặt nổi, nhiều người học Phật cứ tưởng Phật Pháp chỉ có Duyên Khởi thôi, ngoài đó ra không còn gì nữa. Và họ chỉ tin vào Kinh Điển hệ Nam Truyền, trong hệ kinh điển này đương nhiên không có bàn đến Phật tánh, vì ở đây Phật chỉ mới chỉ dạy cách làm sao đào thải ba độc tham sân si, chứ chưa chỉ dạy về nguồn gốc của mũi tên.
Họ chẳng biết rằng Phật Tánh mới là chân lý cuối cùng để truy tìm và tiêu trừ tận gốc nguồn gốc của mũi tên độc.

a. Kinh Thủ Lăng Đức Phật dạy: Xét về bản chất thì vạn pháp KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN.
Nghĩa là bản chất thật của các pháp không phải do "Duyên Khởi", cũng không phải có sẵn.

b. Kinh Đại Bát Niết Bàn: "Nếu nói Phật pháp quyết định vô ngã nên đức Như-Lai dạy hàng đệ tử tu tập pháp vô ngã. Lời trên đây là điên đảo."
Nghĩa là Đức Như Lai dạy đệ tử không chỉ có pháp vô ngã mà còn dạy về Ngã chính là Phật Tánh. Người nào chỉ thấy vô ngã mà phủ nhận Phật Tánh thì là điên đảo.

c. Kinh Giải Thâm Mật: chỉ rõ pháp tạm có 3 tầng: Biên Kế Sở Chấp, Y Tha Khởi Tánh, Viên Thành Thật Tánh.
Y Tha Khởi Tánh chính là Duyên Khởi đó, chỉ là phương tiện tịnh hóa.
Bản chất tối hậu là Viên Thành Thật Tánh. Thật Tánh gì? Chính là Phật Tánh.

d. Kinh Pháp Hoa: khi đức Phật chuẩn bị nói về Phật Tánh và đạo quả Như Lai thì hội chúng bỏ đi khá nhiều, đó là những người chỉ tin Duyên Khởi mà không tin Phật tánh, tưởng rằng Duyên Khởi là tối hậu. Tuy nhiên Đức Phật có nói là họ chưa đủ nhân duyên để tiếp lãnh đại pháp Phật Thừa.
Sau đó, Đức Thế Tôn chỉ rõ: Phật Quả mới là tối hậu, tức là giác ngộ toàn giác về Phật tánh và thọ kí cho các vị A LA HÁN, Duyên giác sẽ thành Phật trong đời vị lai.


e. .......rất nhiều Kinh khác ..........

3. Phật Tánh là chân lí tối hậu

Đức Phật giảng nói điều đó trong hầu hết Kinh Điển Đại Thừa, không nói trong Kinh Điển về Đạo Quả Thanh Văn A LA HÁN, Duyên giác.

Điển hình như: Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Giải Thâm Mật, Kinh Lăng già,.....
Và hệ Thiền Tông Tổ Sư truyền từ Ấn Độ.

Các bạn hãy nghiên cứu!

Tuy nhiên, không phải dễ dàng nghiên cứu. Vì Phật Tánh rất thâm sâu vi diệu vô cùng. Đức Phật phải giáo hóa tiệm trợ để hàng để tử thuần thục các giáo lý tịnh hóa và đợi nhân duyên chính mùi mới giảng nói cho họ. Không đủ nhân duyên thì Đức Phật chẳng nói.

Công Cụ để tham cứu liễu ngộ Phật tánh chính là Trí Bát Nhã.


4. Bát Nhã là lối vào liễu ngộ Phật Tánh

Thí dụ như nước có lẩn cặn, nước dụ cho Phật tánh, cặn dụ cho phiền nào. Muốn nước trong thì phải dừng lại các nhân tố làm cho cặn bẩn bị quấy động. Bởi vì nếu nhân tố quấy động còn thì cặn bẩn sẽ cứ bay lẩn quẩn trong nước. Chẳng hạn cái ly cứ lắc lư thì cặn bẩn nhân đó sẽ bay lẩn quẩn. Đừng lắc lư nữa thì cặn bẩn sẽ dần dần lắng xuống.

Cũng vậy: Bát nhã giống như việc "dừng lắc lư cái ly" phải giữ yên.
Sự lắc lư chính là tâm niệm dính mắt vào "nhị nguyên" hay hai thái cực hay hai mặt,....

Bát Nhã cũng chính là Trung Đạo, cũng chính là Vô Sở Đắc.

Người tham cứu Phật Tánh, không được bám chấp vào các pháp hữu vi, cũng chẳng được trụ đắc nơi Niết Bàn vô vi, cũng chẳng được bám chấp vào lý thuyết Bát Nhã. Nếu bám vào thì liền mất tính khách quan trong nhìn nhận thực tướng các pháp, do đó không thể lĩnh hội Phật tánh.

Như vậy, muốn liễu ngộ Phật Tánh thì công cụ chính là Bát Nhã Trí.

Bát Nhã Trí được thực hiện xuyên suốt trong quá trình lĩnh hội Phật Tánh, chứ không phải lĩnh hội Phật tánh mới có Bát Nhã Trí. Tất cả chư Phật, trước khi thành đạo, các Ngài đều đã có Bát Nhã Trí từ rất lâu trước đó, dụng trí ấy thực hành đạo nghiệp, từng bước thâm nhập Phật Tánh cho đến khi toàn giác thì mới hoàn toàn trở về với Phật Tánh của chính mình.


5. Luôn thân cận thiện tri thức nói về Phật Tánh và chia sẽ cho người khác

Thiện Tri Thức bậc nhất đó chính các Đức Phật. Vì các Ngài chính là người đã thực chứng, còn mình đang là người học tập.

Kế tiếp là các vị Bồ Tát
Tiếp nữa là các bậc nghiên cứu, tu tập theo Kinh Điển Đại thừa.

Chúng ta có công cụ Bát Nhã nhưng chúng ta quên lãng việc tham cứu Phật Tánh hoặc tự mãn thì sự nghiệp thành đạo rất lâu và cũng khẳng định chúng ta chưa thật sự có trí Bát Nhã. Vì trí này không bám đời, không trụ đắc xuất đời mà chỉ hướng về Phật tánh.


Vì vậy, đời đời vẫn tham cứu Phật tánh cho đến khi thật sự giác ngộ, sống trọn với tánh Phật ấy mới thôi.

Không thấy form Tịnh độ xin mạnh phép gửi clip ở đây.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Liên quan Xem nhiều Xem thêm
Top