C

sự thật

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,336
Điểm tương tác
962
Điểm
113
Đã đến lúc Dừng chơi trong căn nhà đang từ từ cháy rụi này.

Hề hề,

Dừng là đúng rồi; ích lợi gì những lời bi bô về lý quán như đứa con nít mới tập nói.
Hãy huân tập văn tuệ, tư tuệ đến lúc đa văn thì lời tự mang hương thơm giới hạnh, thượng cảm hạ ứng, lay động hữu tình quy Pháp Đạo.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,915
Điểm tương tác
779
Điểm
113
Sự Thật là:
ta không phải ta. ta không phải của ta."
Ta lấy gì để thấy ta.
Ta lấy gì để trích dẫn nguồn gốc ta.

Vậy mà ta lại rành rẽ lời ta nói về đọc kinh Phật?
Rõ ràng là: Tự bản thân bạn chưa sáng tỏ chính mình. Bởi vậy, nói năng như kẻ tâm thần phân liệt vậy.
 

H-P

Registered
Phật tử
Reputation: 2%
Tham gia
4/8/24
Bài viết
11
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Chào bạn @chichi

Mình có mấy ý sau: điểm ấn tượng là bạn thể hiện mối quan tâm về thế giới xung quanh, đặc biệt là sự bình yên, hạnh phúc.

1. SỢ CHẾT?
Bạn nói:
"sự bất tử" (tình yêu thương quá lớn, cuối cùng là để cho mọi thứ được trường tồn, ko gì phải diệt vong).
...
mình sợ thời gian trôi đi =(.. nó đưa mình gần đến cái chết hơn. khi xưa tết đến thì vui lắm, nhưng năm nay vui buồn xen lẫn thế nào ấy... rất khó giải thích"


Bạn sợ chết? Và năm nay có yếu tố khiến bạn quan tâm đến cái chết nhiều hơn? Thường thì người ta buồn, lo sợ khi bị đe dọa bởi cái chết của bản thân (vd do bệnh) hoặc cái chết của người thân sắp / đã xảy ra. Còn khi đầu óc người đó thoát ra khỏi bế tắc về cái chết, chẳng hạn như có cái nhìn, niềm tin, hiểu biết về hành trình sau khi chết (không biến mất) thì người đó đỡ lo sợ, có thể là phấn khởi hơn.

2. TÒ MÒ:
Bạn nói: "sự tò mò đó luôn dẫn đến khát khao muốn hiểu biết tất cả"

vì sao bạn muốn biết những điều này? Tò mò dẫn đến điều gì?

"-- Ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông, sát sanh, ... Do nghiệp ấy, thành đạt như vậy, thành tựu như vậy, sau khi thân hoại mạng chung, bị sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, ... Nếu sau khi thân hoại mạng chung, người ấy không sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, ..., nếu được đi đến loài Người, chỗ nào người ấy sanh ra, người ấy phải đoản mạng. Con đường ấy đưa đến đoản mạng, này Thanh niên, tức là sát sanh, ....

Ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông, sau khi đi đến Sa-môn hay Bà-la-môn, không hỏi: "Thưa Tôn giả, thế nào là thiện?Thế nào là bất thiện? Thế nào là phạm tội? Thế nào là không phạm tội?Thế nào là cần phải thực hành? Thế nào là không cần phải thực hành? Tôi đã làm gì để phải không lợi ích và đau khổ lâu dài? Hay tôi đã làm gì để được lợi ích và an lạc lâu dài? Do nghiệp ấy... đọa xứ... trí tuệ yếu kém. Con đường đưa đến trí tuệ yếu kém... lợi ích, hạnh phúc lâu dài?"

Nhưng ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông, sau khi đến Sa-môn hay Bà-la-môn, có hỏi: "Thưa Tôn giả, thế nào là thiện? Thế nào là bất thiện... lợi ích, an lạc lâu dài? Do nghiệp ấy... thiện thú...đầy đủ trí tuệ. Con đường đưa đến đầy đủ trí tuệ... lợi ích, an lạc lâu dài?
" (MN 135 - MC)

Nếu bạn chỉ hỏi vì sự thôi thúc tò mò trong đầu mà không định hướng cái tò mò đó đến mục đích cụ thể thì khuynh hướng tò mò có phải đang tra tấn, khiến bạn không được yên lòng, thảnh thơi, kiểu bứt rứt khó chịu nếu không có được câu trả lời? Bài viết của bạn có lượng thông tin nhiều. Đây là một dạng áp lực cho người đọc. Bạn có áp lực muốn truyền tải được nhiều thông tin trong 1 lần viết như vậy không?

3. CÂU HỎI THIẾT THỰC?

"Rồi Tôn giả Malunkyaputta, trong khi độc trú tịnh cư, khởi lên sự suy tưnhư sau: Có một số vấn đề này, Thế Tôn không trả lời, bỏ một bên, loạibỏ ra: "Thế giới là thường còn, thế giới là vô thường, thế giới là hữubiên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạngnày và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai khôngcó tồn tại sau khi chết, Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khichết. Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết"...

Này Malunkyaputta, ví nhưmột người bị mũi tên bắn, mũi tên được tẩm thuốc độc rất dày. Bạn bèvà bà con huyết thống của người ấy mời một vị y sĩ khoa mổ xẻ đến sănsóc. Nhưng người ấy lại nói: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nàotôi chưa biết được người đã bắn tôi thuộc giòng hoàng tộc, hay Bà-la-ấể
môn, hay buôn bán, hay người làm công". Người ấy có thể nói như sau:"Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đãbắn tôi tên là gì, tộc tánh là gì?" Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽkhông rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi làcao hay thấp, hay người bậc trung". Người ấy có thể nói như sau: "Tôisẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôilà da đen, da sẫm hay da vàng". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽkhông rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôithuộc làng nào, thuộc thị trấn nào, thuộc thành phố nào". Người ấy cóthể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biếtcái cung mà tôi bị bắn, cái cung ấy thuộc loại cung thông thường hayloại cung nỏ". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tênnày ra khi nào tôi chưa biết được dây cung mà tôi bị bắn, dây cung ấylàm bằng cây leo, hay cây lau, hay một thứ gân, hay một thứ dây gai,hay một thứ cây có nhựa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ khôngrút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấythuộc một loại cây lau này hay cây lau khác". Người ấy có thể nói nhưsau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôibị bắn, mũi tên ấy có kết lông gì, hoặc lông con kên, hoặc lông con cò,hoặc lông con ó, hoặc lông con công, hoặc lông một loại két". Người ấycó thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưabiết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy được cuốn (parikkhittam) bởi loạigân nào, hoặc là gân bò cái, hoặc là gân trâu, hoặc là gân nai, hoặc làgân lừa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này rakhi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy thuộc loại tênnhọn, hay thuộc loại tên móc, hay thuộc loại tên như đầu sào, hay thuộcloại tên như răng bò, hay thuộc loại tên như kẽm gai". NàyMalunkyaputta, người ấy sẽ chết và vẫn không được biết gì.

Cũng vậy, này Malunkyaputta, ai nói như sau: "Ta sẽ sống Phạm hạnhtheo Thế Tôn khi nào Thế Tôn trả lời cho ta: "Thế giới là thường còn"hay "thế giới là vô thường... (như trên)... Như Lai không có tồn tại vàkhông không tồn tại sau khi chết", thời này Malunkyaputta, người ấy sẽchết và vẫn không được Như Lai trả lời.
Này Malunkyaputta, đời sống Phạm hạnh không thể nói là tùy thuộc vớiquan điểm "Thế giới là thường còn". Này Malunkyaputta, đời sốngPhạm hạnh không thể nói là tùy thuộc với quan điểm "Thế giới là vôthường". Này Malunkyaputta, dầu cho có quan điểm "Thế giới làthường còn", hay dầu cho có quan điểm "Thế giới là vô thường", thờivẫn có sanh, có già, có chết, có sầu, bi, khổ, ưu, não, mà Ta giảng dạysự đoạn trừ ngay trong hiện tại....

Và này Malunkyaputta, vì sao điều ấy Ta không trả lời? NàyMalunkyaputta, vì điều ấy không liên hệ đến mục đích, điều ấy khôngphải là căn bản Phạm hạnh, điều ấy không đưa đến yểm ly, ly tham,đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn, cho nên điều ấy Takhông trả lời.

Và này Malunkyaputta, điều gì Ta trả lời? "Ðây là khổ", nàyMalunkyaputta là điều Ta trả lời". "Ðây là khổ tập" là điều Ta trả lời."Ðây là khổ diệt" là điều Ta trả lời. "Ðây là con đường đưa đến khổdiệt" là điều Ta trả lời.
Và này Malunkyaputta,vì sao điều ấy Ta trả lời? Này Malunkyaputta, vìđiều ấy có liên hệ đến mục đích, điều ấy là căn bản Phạm hạnh, điều ấyđưa đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn, vì vậy điều ấy Ta trả lời.
" (MN 63 - MC)

Mình có nhắn tin riêng cho bạn.

Trân trọng
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,915
Điểm tương tác
779
Điểm
113
VNBN phải đắc TÀ MA NGOẠI ĐẠO thì mới thành Phật nhé
Với tâm niệm có thủ, có đắc,.... đều cần phải xả ly. Càng muốn thủ đắc, càng xa Phật.
Thử hỏi: bản thân bạn là cái gì? Nếu không rõ thì đừng nói chi đến thành Phật.
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Reputation: 10%
Tham gia
20/12/24
Bài viết
93
Điểm tương tác
1
Điểm
8
Với tâm niệm có thủ, có đắc,.... đều cần phải xả ly. Càng muốn thủ đắc, càng xa Phật.
Thử hỏi: bản thân bạn là cái gì? Nếu không rõ thì đừng nói chi đến thành Phật.
Bác phải đắc cảnh giới của người khác thì mới đạt nha
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. sự thật
Top