(Thảo luận) Hầu chuyện với Lão huynh Khuclunglinh về Thực tính pháp...

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Ha ha ha ha.. bạn TK đưa câu hỏi bạc tỷ đây [smile]

đó là bởi vì Chúng Ta thử coi lại con đường giác ngộ của đức Phật:

- trước tiên là giới hạnh, phòng hộ các căn .. chánh niệm tỉnh giác ... ---> cũng tức là XẢ HẾT những cái gì không muốn nghe, không muốn thấy .. không muốn ....

nhưng chúng ta tạm dừng ở đây để đối chiếu với một đoạn VI DIỆU PHÁP mà Tỳ Kheo Chánh Minh giải thích trong Quy Trình Tâm Lộ:

Gọi là hữu phần Vừa qua (HPVQ), là tâm hữu phần trôi qua trong giai đoạn cảnh ngũ đã có nhưng chưa đối chiếu với năm môn.

Gọi là hữu phần Rúng động (bhavaṅgacalana) là tâm hữu phần bị dao động do hấp lực của cảnh ngũ, khi cảnh ngũ chiếu vào sắc thần kinh.

Gọi là hữu phần Dứt dòng (bhavaṅgupaccheda) là tâm hữu phần nhận cảnh Chủ lần cuối,

-->> nhường cho cảnh Khách chen vào "cắt đứt" cảnh Chủ trong một lộ trình tâm .

Hữu phần Dứt dòng cũng chính là tâm Hữu phần Rúng động lần thứ hai.


cho nên nếu nhìn kỹ một tí .. thì CẢNH KHÁCH chen chân vào lấn lướt ĐÈ CẢNH CHỦ xuống thành ÂM THẦM THÁI HƯ luôn .. là QUA ĐƯỜNG CÁC CĂN ... đúng không ? ...

** cho nên PHÒNG HỘ các căn .. cũng là XẢ LY tất cả CÁC KHÁCH có thể tác động lên các TRẦN rùi ...



- sau đó lại TẦM TỨ .. những thức gì muốn ... càng TẦM TỨ DỄ .. thì giống hệt như "THAY THÂN HÓA CỐT" vậy .. .. cũng là XẢ LY "BẾ TẮC" ...

- rùi những đoạn sau của Tứ Sắc Thiền Vô Sắc Thiền .. cũng là đủ mọi thứ XẢ LY khác ...

như vậy con đường đó .. là con đường XẢ BỎ TỰ "CHẤP TRƯỚC SAI LẦM" gọi là TỰ NGÃ ... để đi đến cái nội dung làm ra tất cả bên trong là VÔ NGÃ ... cũng là nguyên lý: TỪ TRỐNG RỖNG --> VẠN VẬT XUẤT HIỆN

Nhất không đồng Lưỡng

Tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh



mà đúng không ?



nhưng theo trải nghiệm của tánh KHÔNG thì chắc chắn là ai cũng có trải nghiệm qua .. vạn vật VÔ THƯỜNG, không bỏ được lúc SANH TỬ NHỊ KHÍ XUẤT HIỆN thì là KHỔ ... và càng giữ lâu càng khổ lâu ??

- cho nên ai cũng bỏ .. nhưng họ không biết cách hệ thống hóa cách "SỬ DỤNG TÂM" để thúc đẩy sự XẢ LY đó dễ dàng hơn .. vv.

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Thật tình thì khi Lão sư Khuclunglinh viết như trên thì Thiên Không không dám bàn thêm vì TK được học Vi Diệu Pháp từ vị Thượng toạ đó, nay thấy bài của Sư phụ thì đệ tử nào dám bàn?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah a.. kính bạn TK:

có lẽ nguồn gốc cảc tâm sinh diệt đếm bằng THỜI GIAN ... ỦA, bộ TK đối với những bài luận của TK GIÁC MINH có ý kiến khác nhé ?? [smile]


nhưng có một chuyện cứ làm tui suy nghĩ hoài .. nguồn gốc của mọi vấn đề là quy trình tâm lý .. cho nên .. định nghĩa của sát na, cách tính làm sao mà hay nhỉ ?

"Sát-na (khaṇa) là một đơn vị cực ngắn, không thể dùng thí dụ hay hình ảnh nào có thể diễn đạt được. Các Giáo Thọ sư cổ xưa bảo rằng: "Trong một cái tróc tay danh pháp sanh diệt một ngàn tỷ lần, tức là có một ngàn tỷ sát-na, còn sắc pháp sanh diệt 58 tỷ, 820 triệu lần (58.820.000.000)".

vì theo tâm lý học hiện đại .. thì hoạt động của hệ thần kinh tuy lẹ ... nhưng không lẹ cỡ đó .. có thể nói là chậm hơn rất nhiều ..

- thí dụ như là XÚC .. đạp ngón chân trúng đinh .. thì cảm giác là có vật nhọn đâm vào chân sẽ tới trước .. XÚC lẹ hơn THỌ

- sau đó .. vài giây sau .. thì mới cảm giác đau ...


thì đó là khoa học hệ thần kinh hiện đại .. cho nên theo tui biết, đó là một cách tính hoàn toàn khác với hoạt động của hệ thần kinh trong khoa học hiện đại ..

mà đúng không ?

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Kính bạn TK:

À... câu trả lời này hợp với hoạt động tâm trí của hệ thần kinh theo khoa học biết hơn:


Theo Thuyết nhất thiết hữu bộ thì 120 kṣaṇa (sát-na) = 1 tatkṣaṇa, 60 tatkṣaṇa = 1 lava, 30 lava = 1 muhūrta. Vì thế, 1 kṣaṇa = 0,013333 giây.(5)

Hơn nữa, sát-na (kṣaṇa) được trình bày trong Śārdūlakarṇa có hơi khác: 16 mimeṣas = 1 kāṣthā, 16 kāṣthās = 1 kalā, 64 kalās = 1 muhūrta. Trong Manu, 18 mimeṣa = 1 kāṣthā, 30 kāṣthās = 1 kala, 30 kalas = 1 muhūrta. Những sự đo lường này có một vài khác biệt trong một số trường phái như Puranas, Kautiliya và Bhasakara. Họ đưa ra: 100 truṭis = 1 tatpara, 30 tatparas = 1 nimeṣa, 18 nimeṣas = 1 kāṣthā. Theo Luận A-tỳ-đạt-ma Câu-xá, có 65 sát-na (kṣaṇa) trong khoảng thời gian một người lực sĩ khỏe mạnh khảy ngón tay.(6)



Thí dụ:

XÚC = thì khoa học nói là nó chạy lẹ cỡ 76.2 m/s ... cứ cho là chúng ta cao trung bình một thước rưỡi [smile] ... vậy chạy ra là khoảng 0.02 giây mỗi chặng

Phản Xạ cơ bắp = muscles = thì cỡ 119 m/s = thì đúng là cỡ 0.12605 .. cỡ cỡ 0.13 giây mỗi chặng

cảm giác đau = pain = thì chạy chậm hơn nhiều .. cỡ 0.61 m/s ... cỡ cỡ 2.5 giây mới cảm giác được đau ..[smile]


Cho nên .. theo KLL nghĩ .. NGẮN DÀI .. còn tùy thuộc theo số lượng thọ ... của một người bình thường có thể thọ trong một đời người ..... so với số lượng THỌ AN LẠC của một người như là PHẬT có thể có là "VÔ LƯỢNG THỌ" trong thời gian là 80 năm chả hạn ....

có lẽ vì vậy mà xảy ra cấp số nhân là lên tới hàng tỷ tỷ .. triệu ngàn .. chẳng hạn [smile]


mà đúng không ?

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
duc-pha-thich-ca-m1670.jpg



Xin kính mượn hình ảnh nói lên suy nghĩ.


Kính bạn TK:

À... câu trả lời này hợp với hoạt động tâm trí của hệ thần kinh theo khoa học biết hơn:


Theo Thuyết nhất thiết hữu bộ thì 120 kṣaṇa (sát-na) = 1 tatkṣaṇa, 60 tatkṣaṇa = 1 lava, 30 lava = 1 muhūrta. Vì thế, 1 kṣaṇa = 0,013333 giây.(5)

Hơn nữa, sát-na (kṣaṇa) được trình bày trong Śārdūlakarṇa có hơi khác: 16 mimeṣas = 1 kāṣthā, 16 kāṣthās = 1 kalā, 64 kalās = 1 muhūrta. Trong Manu, 18 mimeṣa = 1 kāṣthā, 30 kāṣthās = 1 kala, 30 kalas = 1 muhūrta. Những sự đo lường này có một vài khác biệt trong một số trường phái như Puranas, Kautiliya và Bhasakara. Họ đưa ra: 100 truṭis = 1 tatpara, 30 tatparas = 1 nimeṣa, 18 nimeṣas = 1 kāṣthā. Theo Luận A-tỳ-đạt-ma Câu-xá, có 65 sát-na (kṣaṇa) trong khoảng thời gian một người lực sĩ khỏe mạnh khảy ngón tay.(6)



Thí dụ:

XÚC = thì khoa học nói là nó chạy lẹ cỡ 76.2 m/s ... cứ cho là chúng ta cao trung bình một thước rưỡi [smile] ... vậy chạy ra là khoảng 0.02 giây mỗi chặng

Phản Xạ cơ bắp = muscles = thì cỡ 119 m/s = thì đúng là cỡ 0.12605 .. cỡ cỡ 0.13 giây mỗi chặng

cảm giác đau = pain = thì chạy chậm hơn nhiều .. cỡ 0.61 m/s ... cỡ cỡ 2.5 giây mới cảm giác được đau ..[smile]


Cho nên .. theo KLL nghĩ .. NGẮN DÀI .. còn tùy thuộc theo số lượng thọ ... của một người bình thường có thể thọ trong một đời người ..... so với số lượng THỌ AN LẠC của một người như là PHẬT có thể có là "VÔ LƯỢNG THỌ" trong thời gian là 80 năm chả hạn ....

có lẽ vì vậy mà xảy ra cấp số nhân là lên tới hàng tỷ tỷ .. triệu ngàn .. chẳng hạn [smile]


mà đúng không ?

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
open-door-closed-door-for-inspiration-ideas-march-7-2012-by-kelly-swanson-6-comments-updated-march-7-2012-39.jpg
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên