- Tham gia
- 26/12/17
- Bài viết
- 6,450
- Điểm tương tác
- 1,153
- Điểm
- 113
Ha ha ha ha.. bạn TK đưa câu hỏi bạc tỷ đây [smile]
đó là bởi vì Chúng Ta thử coi lại con đường giác ngộ của đức Phật:
- trước tiên là giới hạnh, phòng hộ các căn .. chánh niệm tỉnh giác ... ---> cũng tức là XẢ HẾT những cái gì không muốn nghe, không muốn thấy .. không muốn ....
nhưng chúng ta tạm dừng ở đây để đối chiếu với một đoạn VI DIỆU PHÁP mà Tỳ Kheo Chánh Minh giải thích trong Quy Trình Tâm Lộ:
Gọi là hữu phần Vừa qua (HPVQ), là tâm hữu phần trôi qua trong giai đoạn cảnh ngũ đã có nhưng chưa đối chiếu với năm môn.
Gọi là hữu phần Rúng động (bhavaṅgacalana) là tâm hữu phần bị dao động do hấp lực của cảnh ngũ, khi cảnh ngũ chiếu vào sắc thần kinh.
Gọi là hữu phần Dứt dòng (bhavaṅgupaccheda) là tâm hữu phần nhận cảnh Chủ lần cuối,
-->> nhường cho cảnh Khách chen vào "cắt đứt" cảnh Chủ trong một lộ trình tâm .
Hữu phần Dứt dòng cũng chính là tâm Hữu phần Rúng động lần thứ hai.
cho nên nếu nhìn kỹ một tí .. thì CẢNH KHÁCH chen chân vào lấn lướt ĐÈ CẢNH CHỦ xuống thành ÂM THẦM THÁI HƯ luôn .. là QUA ĐƯỜNG CÁC CĂN ... đúng không ? ...
** cho nên PHÒNG HỘ các căn .. cũng là XẢ LY tất cả CÁC KHÁCH có thể tác động lên các TRẦN rùi ...
- sau đó lại TẦM TỨ .. những thức gì muốn ... càng TẦM TỨ DỄ .. thì giống hệt như "THAY THÂN HÓA CỐT" vậy .. .. cũng là XẢ LY "BẾ TẮC" ...
- rùi những đoạn sau của Tứ Sắc Thiền Vô Sắc Thiền .. cũng là đủ mọi thứ XẢ LY khác ...
như vậy con đường đó .. là con đường XẢ BỎ TỰ "CHẤP TRƯỚC SAI LẦM" gọi là TỰ NGÃ ... để đi đến cái nội dung làm ra tất cả bên trong là VÔ NGÃ ... cũng là nguyên lý: TỪ TRỐNG RỖNG --> VẠN VẬT XUẤT HIỆN
Nhất không đồng Lưỡng
Tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh
mà đúng không ?
nhưng theo trải nghiệm của tánh KHÔNG thì chắc chắn là ai cũng có trải nghiệm qua .. vạn vật VÔ THƯỜNG, không bỏ được lúc SANH TỬ NHỊ KHÍ XUẤT HIỆN thì là KHỔ ... và càng giữ lâu càng khổ lâu ??
- cho nên ai cũng bỏ .. nhưng họ không biết cách hệ thống hóa cách "SỬ DỤNG TÂM" để thúc đẩy sự XẢ LY đó dễ dàng hơn .. vv.
KLL
đó là bởi vì Chúng Ta thử coi lại con đường giác ngộ của đức Phật:
- trước tiên là giới hạnh, phòng hộ các căn .. chánh niệm tỉnh giác ... ---> cũng tức là XẢ HẾT những cái gì không muốn nghe, không muốn thấy .. không muốn ....
nhưng chúng ta tạm dừng ở đây để đối chiếu với một đoạn VI DIỆU PHÁP mà Tỳ Kheo Chánh Minh giải thích trong Quy Trình Tâm Lộ:
Gọi là hữu phần Vừa qua (HPVQ), là tâm hữu phần trôi qua trong giai đoạn cảnh ngũ đã có nhưng chưa đối chiếu với năm môn.
Gọi là hữu phần Rúng động (bhavaṅgacalana) là tâm hữu phần bị dao động do hấp lực của cảnh ngũ, khi cảnh ngũ chiếu vào sắc thần kinh.
Gọi là hữu phần Dứt dòng (bhavaṅgupaccheda) là tâm hữu phần nhận cảnh Chủ lần cuối,
-->> nhường cho cảnh Khách chen vào "cắt đứt" cảnh Chủ trong một lộ trình tâm .
Hữu phần Dứt dòng cũng chính là tâm Hữu phần Rúng động lần thứ hai.
cho nên nếu nhìn kỹ một tí .. thì CẢNH KHÁCH chen chân vào lấn lướt ĐÈ CẢNH CHỦ xuống thành ÂM THẦM THÁI HƯ luôn .. là QUA ĐƯỜNG CÁC CĂN ... đúng không ? ...
** cho nên PHÒNG HỘ các căn .. cũng là XẢ LY tất cả CÁC KHÁCH có thể tác động lên các TRẦN rùi ...
- sau đó lại TẦM TỨ .. những thức gì muốn ... càng TẦM TỨ DỄ .. thì giống hệt như "THAY THÂN HÓA CỐT" vậy .. .. cũng là XẢ LY "BẾ TẮC" ...
- rùi những đoạn sau của Tứ Sắc Thiền Vô Sắc Thiền .. cũng là đủ mọi thứ XẢ LY khác ...
như vậy con đường đó .. là con đường XẢ BỎ TỰ "CHẤP TRƯỚC SAI LẦM" gọi là TỰ NGÃ ... để đi đến cái nội dung làm ra tất cả bên trong là VÔ NGÃ ... cũng là nguyên lý: TỪ TRỐNG RỖNG --> VẠN VẬT XUẤT HIỆN
Nhất không đồng Lưỡng
Tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh
mà đúng không ?
nhưng theo trải nghiệm của tánh KHÔNG thì chắc chắn là ai cũng có trải nghiệm qua .. vạn vật VÔ THƯỜNG, không bỏ được lúc SANH TỬ NHỊ KHÍ XUẤT HIỆN thì là KHỔ ... và càng giữ lâu càng khổ lâu ??
- cho nên ai cũng bỏ .. nhưng họ không biết cách hệ thống hóa cách "SỬ DỤNG TÂM" để thúc đẩy sự XẢ LY đó dễ dàng hơn .. vv.
KLL