Thỉnh sư phụ Trừng Hải khai thị

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha hahaah ...

86. Này Ðại vương, ví như mọt người rút một cây lau ra ngoài vỏ. Người ấy nghĩ: Ðây là vỏ, đây là cây lau; vỏ khác, cây lau khác và cây lau từ vỏ rút ra. Này Ðại vương, ví như một người rút thanh kiếm từ bao kiếm; thanh kiếm khác, bao kiếm khác, và thanh kiếm từ nơi bao kiếm rút ra. Này Ðại vương, ví như một người lột xác một con rắn. Người ấy nghĩ: Ðây là con rắn, đây là xác rắn, con rắn khác, xác rắn khác, và con rắn từ nơi xác rắn được lột ra.

Cũng vậy, này Ðại vương, với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến sự hiện hóa một thân do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý tạo thành, = đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.




muốn rút cây lau ra khỏi vỏ

muốn rút cây kiếm ra khỏi bao kiếm

muốn trở thành một người thợ rành nghề ... [smile]

cứ vẫn phải ... TỪ TÂM -->> tới tất cả những TÂM TƯƠNG ƯNG ... GIỐNG HỆT MÊ TÂM .... hỏng phải một lần .. vô lượng lần ... hỏng phải một nghĩa .. vô lượng nghĩa

trong Tam Pháp Luân: hỏng những phải thị chuyển, chứng chuyển .. mà còn phải tự mình say mê cho vòng khuyến chuyển tự động chạy rần rần luôn [smile ... ha ha hahahha]

- cái đam mê đó .. ha ha hahahahahahahahha


vì từ TÂM --> có thể dựng ra những TÂM TƯƠNG ƯNG = GIỐNG HỆT như những MÊ TÂM

cho nên sau khi tu .. núi vẫn là núi .. sông vẫn là sông

-->> mà trong NƯỚC có chứa RỒNG
[smile]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha hahah ...

nếu là NHỮNG MÊ TÂM .. thì là còn trong vòng khổ .. trong vòng vòng vòng vòng SANH TỬ chuyển tới chuyển lui hoài ... và có sợ hãi, có buồn khổ .. có rối trí .. có hoang mang .. có tuyệt lộ .. có bế tắc


còn khi là:

NHỮNG TÂM TƯƠNG ƯNG do TÂM định tĩnh, không cấu nhiễm đó dựng ra ... nhưng lại GIỐNG HỆT NHỮNG MÊ TÂM đó ... thì biến chuyển đó .. lại thị hiện những CÔNG ĐỨC VÔ ÚY [tức là hỏng có sợ ] ... viễn ly điên đảo vọng tưởng, đạt tới cứu cánh NIẾT BÀN .. vì có LÌA đâu ...


và đó chính là đoạn đối đáp của Vĩnh Gia Huyền Giác và Lục Tổ Huệ Năng:

Đại chúng nghe vậy đều ngạc nhiên. Sư bây giờ mới đầy đủ trang nghiêm lễ bái Tổ. Lát sau, sư cáo từ, Tổ bảo: "Trở về mau quá!"

Sư thưa: "Vốn tự không động thì đâu có mau."

*** đó là chỗ CHẲNG LÌA ... giống như KINH TRƯỜNG BỘ nói không ... [smile]


Tổ hỏi: "Cái gì biết không động?"

Sư thưa: "Ngài tự phân biệt."

Tổ bảo: "Ngươi đạt ý vô sinh rất sâu!"


chỗ tự phân biệt này vốn là CÔNG ĐỨC "TU TỨC SẮC THIỀN" ... và biết dụng cái thân định tĩnh đó rồi ... là nơi HÀ SA CẢNH THỊ BỒ ĐỀ ĐẠO mà thiền sư Trí Huyền, Tổ Đạo Tín nói ... phải không ? [smile]








14 Công Đức Vô Úy - Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Quyển 6, Thích Duy Lực

Lúc bấy giờ, Quán Thế Âm Bồ Tát liền đứng dậy, đảnh lễ bạch Phật:

– Con nhớ khi xưa, từ vô số hằng sa kiếp trước có Phật Quán Thế Âm ra đời, con phát tâm Bồ Đề nơi Phật ấy, Phật dạy con từ Văn, Tư, Tu nhập Tam Ma Địa (Văn, Tư, Tu là Văn nơi tai, Tư nơi Tâm, Tu nơi Hạnh).

Bước đầu ở trong sự nghe được nhập lưu (chẳng chạy theo lục trần) mà quên cái sở nghe (vong, sở: vong nghĩa là quên).

Sở nhập đã tịch, thì hai tướng động và tịnh chẳng sanh, như thế dần dần tiến thêm, thì năng nghe và sở nghe đều hết;

--> sự hết năng sở của nghe ... cũng chẳng trụ.



Còn biết chẳng trụ thì còn năng giác và sở giác -->> nên phải Không cái năng giác sở giác, thì sự Không giác ấy mới cực viên tròn ;


Còn biết chẳng trụ thì còn năng giác và sở giác -->> nên phải Không cái năng giác sở giác, thì sự Không giác ấy mới cực viên tròn


*** [[[[KLL chép lại đoạn này hai lần vì có đặc tính chìa khóa, đi sâu vào trong lìa năng, lìa sở ... bổn lai "vô nhất vật" của NHƯ LAI TẠNG .. ]]]];


năng giác sở giác được Không đến cùng tột, là nhập vào chỗ Không, nhập vào chỗ Không thì còn trụ nơi Không, nên năng không sở không cũng phải diệt. Năng sở của Không diệt rồi thì tất cả sự sanh và diệt đều hết, sanh diệt đã diệt, thì tịch diệt hiện tiền, thình lình siêu việt thế gian và xuất thế gian.



Đến đây, khắp mười phương pháp giới đều sáng tỏ, được hai thứ thù thắng tròn đầy sáng tỏ:



Thế Tôn! Con lại dùng vô tác diệu lực của sự huân tu Kim Cang Tam Muội này, cùng với tất cả chúng sanh lục đạo trong mười phương tam thế đồng một Bi Ngưỡng, nên khiến các chúng sanh nơi thân tâm con được 14 thứ công đức vô úy:

l. Do con chẳng quán âm thanh, tự quán kẻ quán, --> khiến chúng sanh khổ não mười phương tự quán âm thanh, liền được giải thoát.

2. Xoay tri kiến về bản tri --> khiến chúng sanh dù vào đống lửa, lửa chẳng thể cháy.


3. Xoay cái nghe về bản văn --> khiến chúng sanh bị nước cuốn trôi mà chẳng chìm đắm.


4. Vọng tưởng dứt sạch tâm chẳng sát hại --> khiến chúng sanh vào xứ quỷ, quỷ chẳng thể hại.


5. Huân tập cái nghe thành Bản Văn, tiêu cả lục căn thành một tánh Văn --> khiến chúng sanh đang lúc bị giết hại, dao gãy từng đoạn, các binh khí chạm vào thân người, như cắt dòng nước, như thổi ánh sáng, mà bản tánh chẳng lay động.


6. Huân tập tánh Văn thuần nhất sáng tỏ, chiếu khắp pháp giới, dẹp tan tối tăm ---> khiến chúng sanh dù gặp các loài Dược Xoa, La Sát, yêu mị, quỷ thần ở gần bên cạnh mắt họ chẳng thể nhìn thấy.


7. Âm thanh tiêu sạch, tánh nghe trở vào, thoát khỏi trần vọng, ---> khiến chúng sanh gặp những thứ gông, cùm, xiềng, xích đều chẳng thể trói buộc.


8. Âm thanh tiêu diệt, tánh Văn viên mãn, Từ Lực khắp nơi, --> khiến chúng sanh đi qua chỗ nguy hiểm, chẳng bị giặc cướp.


9. Huân tu tánh Văn, xa lìa cảnh trần, sắc dục chẳng thể lôi kéo --> khiến tất cả chúng sanh đa dâm xa lìa tham dục.


10. Thuần âm vô trần, căn trần viên dung, chẳng năng sở đối đãi --> khiến tất cả chúng sanh hay giận dữ lìa bỏ sân hận.


11. Xoay minh tiêu trần, trở về bản tánh, cả pháp giới, thân tâm đều như lưu ly, thấu triệt vô ngại --> khiến những kẻ ngu muội chẳng tin Phật pháp, xa lìa hẳn sự si mê ám muội.

12. Tiêu dung hình thể, trở về bản Văn, ngồi bất động đạo tràng, --> vào thế gian mà chẳng hoại pháp thế gian, đi khắp mười phương, cúng dường vô số Như Lai, nơi mỗi Như Lai làm Pháp Vương Tử, khi pháp giới chúng sanh cầu sanh con trai, được con trai có phước đức trí huệ.


13. Lục căn viên thông, sáng và soi không hai, khắp mười phương thế giới, lập Đại Viên Cảnh, Không Như Lai Tạng, thừa nhận pháp môn bí mật của vô số Như Lai, chẳng có thiếu sót , --> khiến pháp giới chúng sanh cầu sanh con gái, được con gái có tướng tốt, đoan chính, phước đức, dịu dàng, được mọi người yêu mến.

*** đoạn này rất hợp với đoạn kinh SA MÔN QUẢ sau khi dụng cái TÂM ĐỊNH TĨNH, bất cấu nhiễm, như nhuyễn, dễ sử dụng để lập nên thân mới, đầy đủ các căn .. và qua những trải nghiệm đó tu chứng Lục Thông, vô số các ức hóa thân, Tam Minh


14. Trăm ức nhựt nguyệt chiếu khắp tam thiên đại thiên thế giới này, trong đó có 62 hằng sa pháp vương tử đang trụ trì nơi thế gian, tu chánh pháp, làm mô phạm, --> mỗi mỗi dùng phương tiện và trí huệ chẳng đồng, tùy thuận căn tánh mọi người để giáo hóa chúng sanh.

mà đúng không ?



*** chắc chắn và có lẽ [smile] .. quả vị NHẬP LƯU có hiện tượng TRỞ VỀ NGUỒN CỘI .. "THÔNG" với NGUỒN CỘI ... và có những đặc tính đặc thù là chỗ đó ... mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Khà khà...

Cứ Chỉ đông chạy tây đến lúc nào thế ông bạn??

Pháp này không phải do học mà hiểu được. Chỉ cốt tự tỏ ngộ

Thật giống người thấy cục đá rồi cứ lăn qua lộn lại. Khuân ra vác vào không biết chán chỉ là tự lao nhọc thôi hì hì...

Chỉ dạy người ta mà cứ mang cảnh chỉ cảnh, hết chui cảnh này lại vào cảnh khác thì đến năm con vịt mới ngộ được :icon_nude:

Chi bằng bảo thẳng chính Ông là Phật đi cho nó nhanh hì hì...

Tu hành mà muốn thành ông nọ bà kia thì nhất định là không thể được hì hì...

Xưa nay mặt mày chẳng đổi mà cứ thích thành người khác mới bi ai ha ha.... :icon_nude:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha ... kính bạn TN một ly trà nữa ... [smile]


MỖI NGƯỜI MỖI KHÁC .. nhưng theo học đức PHẬT .. thì PHẢI HỌC NHIỀU LẮM mới tới đó thì mới đúng

- vì cái "TÂM" là ra VẠN TƯỢNG ĐÓ ... vốn là kết quả của Tứ Sắc Thiền. ... như là Kinh Trường Bộ, Kinh Sa Môn Quả trình bày rồi .. [smile]


Nhưng tạm gác mí chuyện đó lại ... tui thấy bức tranh là QUY TỔ QUY TÔNG:

- nên tui tiện VẼ THÊM TỔ, TÔNG vào bức tranh đó thui ...ha ha ha hahahahha

lúc nào tui rảnh .. tui cứ THÊM TỔ THÊM TÔNG vào .. cho người ta thấy ... là TỔ và TÔNG .. đông người và lớn lắm ... [smile]

một chuyện tình yêu ... Anh Họa Sĩ [smile]:

- gửi trong tranh vẽ .. những bông hồng

Lòng anh thầm yêu nàng ca sĩ:

- cô gái .. rất yêu .. bông hoa hồng



Lòng hỏi thầm em: AI TRIỆU PHÚ ? [smile ... chắc hợp tổ quy tông là GIÀU rồi .. .]

- Ai người mang đến những bông hồng ...


*** với lại tui khoái LẢM NHẢM .. lỡ có ai hỏi tới đó: TỔ GÌ ? .. TÔNG GÌ ? ... tui hỏng biết Tổ Gì, Tông Gì .. sao kể chuyện dài MƯỜI NGÀN LẺ MỘT ĐÊM ... [smile .. ha ha hahahha]



Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:

"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?" - Thiên Hoàng Đạo Ngộ


cho nên cái TA trong ấy đó ... là cái CHƠN TÂM = KHÔNG NHƯ LAI TẠNG .... không tôi không tớ .. mà hình bóng thì GIỐNG HỆT NHƯ NHỮNG MÊ TÂM mà .... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hì hì...

Cái như Lai tạng mà ông nói đó là Thức Thứ 8. Ông nhận cái đó làm ông sao???

Thật là mê muội. Đừng có tưởng bở ở đó mà đùa với lửa ha ha... :icon_nude:

Nếu ông nhận chỗ đó lâu lâu lại chìm cho xem ha ha...

Chổ đó ông sẽ thấy mình không còn đất để cắm dùi. Đừng tưởng ngon ăn vẫn như trước thôi ha ha.... :icon_nude:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn TN thêm ly trả nữa [smile]

cũng may có bạn TN dạy bơi tui mới nhớ [ha ha hah a]

- hỏng biêt bơi thì chìm .. cái gì cũng bám

- chứ biết bơi thì nổi .. tay chân tự do ... [smile]


Cũng vậy thôi: NGƯỜI TỈNH KHÁC NGƯỜI MÊ KHÁC

khi Tâm Mê .. thì Thân Chấp Vạn Tượng ... Thức Thứ Tám hiện hữu như là NGÃ ÁI CHẤP TÀNG ... bởi vì cái gì cũng phải bám, phải giữ .. phải lo sợ ..


chứ Tâm Định Tĩnh, bất cấu nhiễm, nhu nhuyễn, dễ sử dụng ... thì những thân tương ưng được làm ra đó .. chỉ là NHỮNG HOA KHÔNG, những ĐIỂM KHÔNG .. và chỗ đó gọi là: ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ ..


chắc chắn và có lẽ là: QUY TỔ QUY TÔNG ... chỗ đó .. đông người BIẾT BƠI lắm [smile]


mà đúng không ?



THỨC THỨ TÁM:

II. KHI LÊN THÁNH VỊ, THỨC NÀY ĐỐI VỚI:

1. Quán hạnh: Không có quán hạnh.


2. Đoạn hoặc và chuyển thành Trí: Khi lên “Bất động địa” (Bát địa) thì hành giả đoạn được Câu sanh ngã chấp; lúc bấy giờ Thức này bỏ cái tên “Tàng thức”.
Đến Kim cang đạo rồi, thì hành giả đoạn hết câu sanh pháp chấp, không còn cảm thọ sanh tử, cho nên cũng không còn tên là “Dị thục thức”; vì đến địa vị này thì các chủng tử hữu lậu đã hết.

-->> Lúc bấy giờ Thức này được gọi là “Vô cấu thức” và chuyển thành Đại viên cảnh trí.


3. Chứng quả và diệu dụng: Vì Thức này đã thành Đại viên cảnh trí, nên chiếu khắp mười phương các cõi nước nhiều như vi trần. - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


mà đúng không ? [smile]


*** Tuy nhiên, NHƯ LAI TẠNG không phải là Tạng Thức .... Kinh Thủ Lăng Nghiêm định nghĩa Như Lai Tạng là Bốn Khoa Bảy Đại ... [smile ... muốn thâm nhập NHƯ LAI TẠNG thì phải đủ vật liệu và nhân tố]


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah aha ...XOA TAY xong .. ngủ ngon rùi .. tiếp nhé:


VÔ MINH = TÂM ĐỊA CHỨA CÁC GIỐNG GẶP ƯỚT --> NẢY MẦM [smile]

sư nói tiếp:

"Ngươi học ngồi thiền hay học ngồi Phật? Nếu học ngồi thiền, thiền không phải ngồi nằm. Nếu học ngồi Phật, Phật không tướng nhất định, đối pháp không trụ, chẳng nên thủ xả. Ngươi nếu ngồi Phật tức là giết Phật, nếu chấp tướng ngồi chẳng đạt ý kia."

Sa-môn này chẳng ai khác hơn là Giang Tây Pháp chủ Mã Tổ Đạo Nhất sau này. Nghe được chân ngôn như vậy, Đạo Nhất liền quỳ xuống lễ bái, hỏi:

"Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội."

Sư đáp: "Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này."


Tâm địa chứa các giống
Gặp ướt liền nảy mầm
Hoa tam-muội không tướng
Thì sao có hoại thành?
- Nam Nhạc Hoài Nhượng


Bây giờ tạm đặt ... nếu không tin thì cứ GIẢ LẬP LUÔN = TÂM CON NGƯỜI = NHƯ LAI TẠNG = BỐN KHOA BẢY ĐẠI: ngũ uẩn, lục nhập, thập nhị xứ, thập bát giới, thất đại.


Thì chúng ta xét thử một đoạn công án ...


a. GẶP ƯỚT NẢY MẦM = TÂM THEO DANH -->> VỌNG TÌNH KHỞI

Danh ở đây là Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Như vậy tâm theo danh gặp ướt nảy mầm nghĩa là gì ?.... tại sao Tổ Đạo Tín lại nói rằng: NẾU TÂM CHẲNG THEO DANH thì VỌNG TÌNH CHẲNG KHỞI ?

Tâm ở đây là NHƯ LAI TẠNG như đã áp đặt ở trên ... vậy thì chúng ta cứ xem coi thử cái TÂM ĐÓ đi theo cái DANH = THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC như thê nào ... quán sát thôi [smile ... phải không ? ]


Chúng ta sử dụng tâm theo danh nhiều lắm ... vì thói quen mà. Nhưng đặc tính tâm theo DANH thường được lộ rõ nhất khi THẤT TÌNH xảy ra .. vì khi thất tình xảy ra, đặc biệt là tâm THỌ KHỔ, BUỒN, BÚC XÚC, có một chút giận dữ, thì đặc tính CHIẾU SÁNG = KHÔNG CHE ĐẬY của tâm đó lộ ra .. tức là người đó nói:

- TÔI LÀ NHƯ VẬY ĐẤY ... tức là đặc tính chiếu sáng .. không che đậy của tâm khi "thất tình" đến được lộ ra ...


Ở đây, chúng ta tạm tham khảo một trường hợp búc xúc dư luận phim ảnh quần chúng nhẹ nhẹ thôi .. coi chơi chung cho vui thôi mà [smile]



Rạng sáng 19/1, trên trang cá nhân,

MC Quý Bình bức xúc về việc một số người chỉ trích, cho rằng anh chính là người cản trở khoảnh khắc đẹp khi Trường Giang cầu hôn Nhã Phương trong chương trình lễ trao giải Mai Vàng 2017 đang truyền hình trực tiếp.

Theo đó, nam MC viết: "Trường Giang và Nhã Phương là người trong cuộc nhưng hai bạn ấy không lên tiếng với tôi thì các bạn là ai? Các bạn hiểu như thế nào về vai trò và trách nhiệm của tôi khi phải cầm trịch một chương trình trực tiếp truyền hình mà các bạn chỉ trích? Các bạn chỉ vì cảm xúc của riêng mình mà quên đi cảm xúc của khán giả cả nước đang theo dõi chương trình. Đó là sự ích kỷ!

Hơn nữa, mục đích và ý nghĩa của chương trình Lễ trao giải Mai Vàng là gì? Có lẽ các bạn đủ lớn và đủ hiểu biết để cảm nhận. Các bạn càng chỉ trích tôi, tôi lại càng thấy tội nghiệp cho chính thần tượng của các bạn vì các bạn đang gián tiếp chỉ trích một hành động " đẹp nhưng không đúng chỗ" của thần tượng mình".

Bên cạnh đó, Quý Bình cho biết đây là buổi lễ trao giải rất trang trọng với mục đích vinh danh nghệ sĩ, với sự tham dự của lãnh đạo các cấp và nhiều nghệ sĩ tên tuổi. "Vậy mà có một "nghệ sĩ" vô tư phi vèo vèo từ trên sân khấu xuống trước mặt các cấp lãnh đạo thành phố, Ban tổ chức, cô chú anh chị đồng nghiệp và quý vị khán giả đang theo dõi chương trình. Không biết mọi người trong khán phòng thấy thế nào chứ riêng Quý Bình - cũng là một nghệ sĩ, một người đồng nghiệp - đứng ở vị trí của mình nhìn xuống, Bình cảm thấy rất buồn và xấu hổ trước hành động ấy. Nghệ sĩ là vậy sao? Đau lòng lắm!", Quý Bình tâm sự.



ha ha ha ah .. một đoạn ngắn thôi, không cần đăng hết: nhưng chúng ta cũng đủ quan sát thấy:

a. đôi mắt .. tai nghe .. nhận thức ... [ ngũ uẩn và lục nhập] của TÂM CỦA MỘT NGƯỜI .. thường được sử dụng theo:

- thọ: thọ ưu, thọ khổ như là bị khen bị chê

- từ thọ ưu, thọ khổ đó .. dẫn tới những phải ứng: ÁI, THỦ HỮU --> THỦ HỘ .. bảo vệ ... và những "hoạt động = HÀNH" theo thói quen .. cũng được sử dụng trong khi cái TÂM ĐANG THEO "THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC" đó hoạt động ...


và cái danh đó: thọ tưởng hành thức đó .. trong trường hợp này sẽ là: TƯ CÁCH NGHỆ SĨ của QUÝ BÌNH .. và trong tư cách đó, có nhận thức, có thọ, có tưởng, có ái, có hành .. đều phải là NHƯ THẾ NÀY .. NHƯ THẾ NÀY ... ... đó là DANH đã nằm sẵn ở dạng HẠT GIỐNG đã nẩy mầm .. tức là TƯ LƯƠNG ..

đó là hiện tượng DỤNG TÂM THEO DANH ... GẶP ƯỚT CÁC HẠT GIỐNG TRONG TÂM NẢY MẦM ... mà đúng không ?



VÔ MINH ở đây: là chỗ bị giới hạn bởi DANH .. thọ tưởng hành thức .. búc xúc khi bị chê trách .. dẫn tới chỗ giới hạn, có khi như Ngưỡng Sơn Huệ Tịch hỏi:

- NHƯ BỊ ĐẶT VÀO GIẾNG NGÀN TRƯỢNG ... không dây .. làm sam mà ra ?


- cho nên .. đó là hiện tượng .. TÂM THEO DANH .. mà bị đặt vào đó ...

- cũng là tại vì .. có THÂN "QUÝ BÌNH" chẳng hạn .. nên đặt "QUÝ BÌNH" vào giếng ngàn trượng .. thì QUÝ BÌNH phải búc xúc... phải xoay sở .. phải tự tìm cách ra khỏi giếng thôi ...



b. Diệu Dụng của Phật Pháp : không sử dụng tâm theo DANH

mà sử dụng tâm đúng như là: VÔ TƯƠNG TAM MUỘI.


TÂM khởi đầu vốn không có tướng gì ... .. các tướng do duyên "SANH DIỆT" cũng khởi lên tướng "SANH DIỆT" ở trong tâm tùy theo hiện tượng duyên khởi ...


cho nên mới gọi đó rằng: HOA TAM MUỘI KHÔNG TƯỚNG ... là bởi vì ... nhận ra có một cái tâm "KHỞI ĐẦU =vốn vô sanh ... không có tướng gì"


Vì vậy, dụng tâm HỢP VỚI VÔ TƯỚNG TAM MUỘI ở đây ... nhiều khi cũng dễ: chỉ cần như Tổ Đạo Tín nói là chẳng theo danh ... theo những "THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC = ĐÃ ÁP ĐẶT TRƯỚC"

mà sử dụng TÂM .. như là TÂM .. muốn làm gì thì làm .. sinh ra cái gì tùy duyên .. hợp lý .. thì sinh ..

-->> đó là chỗ DỤNG TÂM TÙY DUYÊN ... THANH TỊNH BẤT BIÊN ... mà không sử dụng tâm như đã BỊ ĐẶT VÀO MỘT CÁI GIẾNG NGÀN TRƯỢNG KHÔNG DÂY để leo ra rồi ...


cũng vì vậy mà QUY SƠN chỉ hét lên:

- HUỆ TỊCH ?


Huệ Tịch: Dạ


Quy Sơn nói: RA RỒI ...


đó là bởi vì khi TRẢ LỜI QUY SƠN ... NGƯỠNG SON HUỆ TỊCH: không có bị cái giới hạn là cái giếng ngàn trượng đó áp đặt giới hạn ...



c. Thiền: đặc tính mới mẻ, sáng tạo .. không già ... không bịnh

trực chỉ CHƠN TÂM --> kiến tánh [thấy thanh tịnh] thành Phật

như vậy ... chỗ trực chỉ chơn tâm .. cũng là nơi bắt đầu từ chơn tâm ...

- từ chơn tâm đó ... bắt đầu mới có tất cả vạn tượng .. các tướng ... các hạt vi trần có sau


cho nên, chỗ trực chỉ chơn tâm ... là chỗ = VỐN KHÔNG BỊ ÁP ĐẶT GIỚI HẠN

mà khi đặt tâm ở chỗ BỊ GIỚI HẠN "THEO DANH = THEO THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC" của một hạt vi trần đến sau .. chúng ta bị giới hạn, lúng túng như là trong giếng ngàn trượng không lối ra ... bí lộ ... [smile]


mà đúng không ?



Ở trong khoa học, các nhà khoa học gia khi muốn tìm ẨN SỐ ĐỘC LẬP của một phương trình, họ thường "ÁP ĐẶT = CỘT những ẩn số khác lại" và làm những thực nghiệm với ẩn số độc lập đó ..

có ẨN SỐ đó có phải là ẩn số độc lập không ....


--->> phương pháp sử dụng TÂM ... như là "ẨN SỐ ĐỘC LẬP" mà chư tổ thiền tông lập ra .. cũng hệt như NGUYÊN TẮC tìm ẩn số độc lập vậy .. chúng ta có thể xem đó là trùng hợp .. có thể xem đó "TÁNH ĐỒNG BỘ" như là những nguyên tắc có đặc tính "CHÌA KHÓA" ... để mở ra những: MỚI MẺ .. SÁNG TẠO .. KHÔNG GIÀ ...

mà đúng không ? [smile]


:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Haizzzz

Hóa ra mỗi người đi con đường ấy là chính ta đã đi con đường ấy!!!

Thấy người sai lầm tức là ta đã từng sai lầm. Ta đã từng giống như họ đã từng...

Thật đáng thương xót ....

Cung kính đảnh lễ đức thế tôn. Cũng là con tự cung kính chính con

Với giáo Pháp hi hữu này...

Nguyện thảy chúng sanh đều thành Phật đạo.

Con đã từng như vậy nên không thể nói ai hơn ai. Từ bi phủ khắp muôn loài vì mọi chúng sanh đều là hiện thân của ta đã đi qua như vậy.

Nam mô A Di Đà Phật!

Cùng hung cực ác ư? Mất dậy bố láo ư?? Sát sanh trộm cắp ư??? TA ĐÃ TỪNG NHƯ VẬY!!!

Thảy chỉ là hình bóng của ta đã từng. Hóa độ cho họ chính là ta chẳng phụ ta.

A Di Đà Phật!!!


Hihihih ... đây mới là ý nghĩa của SÁM HỐI...

Có 1 hôm tôi đang nằm ngủ thì bị hiện tượng "bóng đè" ... sợ phát khiếp,cứ như có 1 cái gì đen tối sắp tới gần mình,người cứ cứng đờ,muốn la hét cũng không được ... Tự nhiên lúc đó câu niệm "A Di Đà Phật" lại bật ra ... thế là cứ niệm cho đến lúc ngủ thiếp đi,cảm giác cực kỳ an toàn,yên tâm ... hihihi

Thế mới biết,cái tập khí của chúng ta nó sâu dày thế nào,thật đáng sợ cho cái gọi là thói quen ... Sám hối cũng chính là cách thay đổi cái "thói quen" này từ gốc ... may ra mới hết sợ được ...

Thôi thì Let it be,let it be ...

Hihiiihi ...
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hihihih ... đây mới là ý nghĩa của SÁM HỐI...

Có 1 hôm tôi đang nằm ngủ thì bị hiện tượng "bóng đè" ... sợ phát khiếp,cứ như có 1 cái gì đen tối sắp tới gần mình,người cứ cứng đờ,muốn la hét cũng không được ... Tự nhiên lúc đó câu niệm "A Di Đà Phật" lại bật ra ... thế là cứ niệm cho đến lúc ngủ thiếp đi,cảm giác cực kỳ an toàn,yên tâm ... hihihi

Thế mới biết,cái tập khí của chúng ta nó sâu dày thế nào,thật đáng sợ cho cái gọi là thói quen ... Sám hối cũng chính là cách thay đổi cái "thói quen" này từ gốc ... may ra mới hết sợ được ...

Thôi thì Let it be,let it be ...

Hihiiihi ...

Hi hi...

Tu hành không đùa được đâu.

Thật ra tui mới đang chăn trâu và mới biết cách cởi trâu thôi mà cứ nghe nói linh tinh hoài hi hi...

Cởi trâu vui lắm, rất mới mẻ, cả ngày chả phải làm gì trâu cứ chở đi hì hì... :khicon63:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đúng vậy. Suy nghĩ "Làm như này để được như kia" là mê tâm. Lại do mê tâm nên mới sanh sợ hãi. Dứt được suy nghĩ hai đầu thì thoát mê tâm "Sơn cũng tốt mà gỗ cũng tốt vậy".

Mến, trừng hải

Khà khà...

Sau 2 năm chuột chui sừng trâu đến hôm nay con thành chó vọt bờ tường rồi hi hi...

Suy mao kiếm của ngài Lâm Tế quá sắc. Mãi tới Tào Động thì con mới thấu rõ tông phong 2 nhà hợp 1 hì hì...


Giờ thì trâu đất lướt trên sóng

Đông, Tây, Nam, Bắc thảy mặc tình

Bình sinh thoả chí không ân hận

Chống đỡ Tông Môn thảy việc nhà
:khicon51:
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
đừng cho là nói bậy nha. hahahahahahahahha.....

Khà khà...

Sau 2 năm chuột chui sừng trâu đến hôm nay con thành chó vọt bờ tường rồi hi hi...

Suy mao kiếm của ngài Lâm Tế quá sắc. Mãi tới Tào Động thì con mới thấu rõ tông phong 2 nhà hợp 1 hì hì...


Giờ thì trâu đất lướt trên sóng

Đông, Tây, Nam, Bắc thảy mặc tình

Bình sinh thoả chí không ân hận

Chống đỡ Tông Môn thảy việc nhà
:khicon51:

Chà chà tuyệt quá, chúc mừng chúc mừng! nhưng hỏi thật nhé , chớ có dận. Có ôm đít vợ nữa không ta. hahahahaahahahahahahhahaha........
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah a...

XONG RỒI --->> NÓ ... khác [smile]

CÒN HỎNG XONG -->> thì NÓ ... giống hệt mọi thứ trên đời ... [ha ha a hahhahaha]

mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chà chà tuyệt quá, chúc mừng chúc mừng! nhưng hỏi thật nhé , chớ có dận. Có ôm đít vợ nữa không ta. hahahahaahahahahahahhahaha........

Ha ha chẳng có chỗ nào xong cả .

Ôm cả vạn pháp luôn chứ nhưng ưu tiên các em xinh tươi trước ha ha..:chuot35:
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
hahahaahahahahhaha........

Ha ha chẳng có chỗ nào xong cả .

Ôm cả vạn pháp luôn chứ nhưng ưu tiên các em xinh tươi trước ha ha..:chuot35:

hahahahaahahhahaha....... chớ có nói càn. sau hai năm thành chó vượt bờ rào , lạii thông luôn cả Động Tào cùng Tế Lâm mà nói lời lão già móm mém ăn mỳ tôm cũng chỉ nút được nước vậy thôi à . hahahahahahahahahahaa.......
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
hahahahaahahhahaha....... chớ có nói càn. sau hai năm thành chó vượt bờ rào , lạii thông luôn cả Động Tào cùng Tế Lâm mà nói lời lão già móm mém ăn mỳ tôm cũng chỉ nút được nước vậy thôi à . hahahahahahahahahahaa.......

Tiểu đệ bơi ngửa chứ không bơi xấp đâu lão ca ha ha...

Cưỡi ngược Trâu vào Phật điện hề .:chuot35:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha ahha ...

vạn pháp quy nhất tông

diệu tượng ... ở trong lòng


ngã từ tâm mà đến, mà dựng xây lên .. thì tâm là chỗ quay về của ngã ... [smile]


khi một ngã bị hoại diệt .. thỉ RA ĐI RA KHỎI cái NGÃ đấy ..

-->> cũng chả khác chi là quay về BẾN TÂM ... là NƠI BẮT ĐẦU ...

vì vậy mới nói là xưa nay TÂM ĐỊA chưa từng MỌC CỎ VÔ DANH [smile]



cho nên chỗ đó mới là CHƠN ... ha ha ahahaaahaha

không phải vạn vật là không ... mà vì NGÃ của TA .. cái TÂM TƯƠNG ƯNG của TA xưa nay nó vẫn tới vẫn đi .. như vậy ...


Mây che trên đầu ... và

Nắng trên vai

đôi chân ta đi sông còn ở lại

con tim nhân gian .. chưa từng rộng lượng

rọi xuống trăm năm ... MỘT CÕI = ĐI, VỀ .. ha ha hahahahahahhahahaha


lời nào của cây ?

lời nào cỏ lạ ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Chà chà tuyệt quá, chúc mừng chúc mừng! nhưng hỏi thật nhé , chớ có dận. Có ôm đít vợ nữa không ta. hahahahaahahahahahahhahaha........
Những gì chúng ta làm đó chính là Phật Pháp mà chúng ta không biết.
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Những gì chúng ta làm đó chính là Phật Pháp mà chúng ta không biết.

Câu này nghe hay nhất trong 10 năm đó nghe. xin được nói cụ thể là thế nào cho anh em nghe với . làm cái chuyện ôm đít vợ là Phật Pháp hả. OK nhưng tại sao lại gọi đó là Phật Pháp? chớ có lảng tránh nha, mong mỏi được trả lời đó
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha h hahah ... XOA TAY .. ngủ xong rồi .. tiếp chứ [smile]

thì bây giờ nói cụ thể: của ÔNG TRĂNG luôn ... ông trăng này có hai đặc tính:

- một là từ tâm mà ra ...

- hai là tùy tâm ... mà NGÃ khác nhau ...


Có một bài hát xưa của nhạc sĩ Phạm Duy:

Ông trăng xuống chơi cây cau --> thì cau sẽ cho mo

Ông trăng xuống chơi học trò --> thì học trò cho bút

Ông trăng xuống chơi ông bụt --> thì ông bụt cho chùa

Ông trăng xuống chơi nhà Vua --> thì nhà Vua cho lính

Ông trăng xuống chơi đền thánh --> thì cụ chánh cho mõ...

Ông trăng xuống chơi nồi chõ --> thì nồi chõ cho vung

Ông trăng xuống chơi cành sung --> Thì cành sung cho nhựa

Ông trăng xuống chơi con ngựa --> thì con ngựa cho tầu

Ông trăng xuống chơi cần câu --> thì cần câu cho lưỡi

Ông trăng xuống chơi cây bưởi --> thì cây bưởi cho hoa

Ông trăng xuống chơi vườn cà --> thì vườn cà cho trái

Ông trăng xuống chơi gái đẹp --> thì gái đẹp cho chồng

Ông trăng xuống chơi đàn ông --> thì đàn ông cho vợ.

Ông trăng trả vợ đàn ông
Trả chồng cô gái
Trả trái cây cà
Trả hoa cây bưởi
Trả lưỡi cần câu
Trả tầu cho ngựa
Trả nhựa cây sung
Trả vung nồi chõ
Trả mõ ông chánh
Trả lính nhà vua
Trả chùa cho bụt
Trả bút học trò
Trả mo cây cau
Trả mo cây cau
Trả mo cây cau
Trả mo cây cau...


Cau đòi mo ...

Bụt đòi chùa

Chõ đòi vung

Vua đòi lính ...

Cây bưởi đòi hoa

Cần câu đòi lưỡi ..

Cây sung đòi nhựa



TẤT CẢ những cái đòi đó .. đều là NHẬN THỨC = đó là TA mà có ....

Như vậy: tât cả đều là một cặp ...

Cau .. chính là Mo

Chõ chính là Vung

Bụt chính là Chùa

Vua chính là Lính

Gái đẹp chính là Chồng

Đàn Ông chính là Vợ

"tất cả đều là phật pháp" .. bởi vì trong đó .. có đủ một cặp:

CĂN + TRẦN ---> THỨC

và tất cả các thức ấy .. đều là PHÁP ....vì vạn pháp DUY THỨC .. có "thức" ở trong đó mà ... [smile]



mà đúng không
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên