Trong phẩm này chúng ta sẽ nghe Tổ Huệ Năng giảng về Tọa Thiền. Nhưng vì Ngài là vị Tổ gìn giữ Chánh Pháp Nhãn Tạng của Như Lai. Cho nên, nghĩa Tọa Thiền - Tổ Huệ Năng giảng là nghĩa Như Lai dùng. Do đó, qua lời Tổ Huệ Năng giảng về nghĩa Tọa Thiền - chúng ta sẽ hiểu cách Tọa thiền của Như Lai. Và các vị Tổ cũng đã tu tập theo cách Tọa Thiền này.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <wunctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <wontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Lời kinh trong bài này là do Thiền sư Minh Trực - Việt dịch
Còn phần dẫn nghĩa và giải thích là do d/đ soạn
PHÁP BẢO ĐÀN KINH
Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
5. PHẨM TỌA THIỀN(Pháp ngồi tu Thiền Định)
Đại Sư bảo đại chúng rằng: “Pháp môn Tọa Thiền này nguyên là chẳng trước tâm, cũng chẳng trước tịnh, cũng chẳng phải chẳng động. Nếu nói trước tâm, thì tâm nguyên là giả. Biết rằng cái tâm như là huyễn, cho nên không có chỗ nào mà trước được. Bằng nói trước tịnh, thì tánh người vốn tịnh. Chỉ bởi vọng niệm nên thể Chơn Như mới bị lấp che. Nếu không có vọng tưởng, thì tánh tự nhiên thanh tịnh. Khởi tâm trước tịnh, thì sanh ra cái vọng về chỗ tịnh. Cái vọng không có xứ sở, trước ấy là vọng. Cái tịnh không có hình tướng, bởi lập ra tướng tịnh mới gọi là công phu. Sự thấy hiểu ấy làm ngăn trở Bổn Tánh mình, và cái tịnh trở thành trói buộc mình vậy.
Chư Thiện tri thức, tu hành mà chẳng vọng động, nghĩa là lúc thấy cả mọi người mà chẳng thấy các điều phải quấy, lành dữ, tội lỗi của người, tức là tánh mình chẳng động.
Chư Thiện tri thức, người mê muội, thân tuy chẳng động, mà khi mở miệng ra, thì nói chỗ phải quấy hay dở, tốt xấu của người, thế là làm trái nghịch với Đạo. Bằng trước tâm chấp tịnh, tức là làm ngăn lấp cái Đạo vậy. “
Sư bảo chúng rằng: “Chư Thiện tri thức, sao gọi là Ngồi Thiền? Trong pháp môn này không có chỗ nào ngăn, không có sự gì cãn. Ngoài đối với cả thảy các điều lành dữ, các cảnh giới mà tâm chẳng khởi vọng niệm, gọi là Ngồi. Trong thấy, tánh mình chẳng động, gọi là Thiền.
Chư Thiện tri thức, sao gọi là Thiền Định? Ngoài lìa tướng là Thiền, trong không tán loạn là Định. Nếu ngoài trước tướng, thì trong tâm tán loạn. Bằng ngoài lìa tướng, thì trong tâm không tán loạn. Bổn tánh vốn tự định, chỉ thấy cảnh rồi nghĩ cảnh, nên mới tán loạn. Nếu thấy các cảnh giới mà tâm không tán loạn, thế mới là thiệt Định.
Chư Thiện tri thức, ngoài lìa tướng tức là Thiền, trong không tán loạn tức là Định. Ngoài Thiền trong Định tức là Thiền Định. Kinh Bồ Tát Giới nói: “Bổn Tánh của ta tự nhiên thanh tịnh.”
Chư Thiện tri thức, trong niệm niệm tự mình thấy Bổn tánh thanh tịnh, tự mình tu, tự mình hành, tự mình thành Phật Đạo.”
www.thuvienhoasen.org
Kinh PHÁP BẢO ĐÀN _ phẩm TỌA THIỀN
Phần 1 :
Dẫn nghĩa : ý của Tổ Huệ Năng là nói : Pháp môn Tọa Thiền của Như Lai mà Ngài và các vị Tổ tu tập - nguyên là không trước tâm, cũng không trước tịnh, cũng không phải không độngLời kinh : Đại Sư bảo đại chúng rằng: “Pháp môn Tọa Thiền này nguyên là chẳng trước tâm, cũng chẳng trước tịnh, cũng chẳng phải chẳng động.
Nếu nói trước tâm, thì tâm nguyên là giả.
Biết rằng cái tâm như là huyễn, cho nên không có chỗ nào mà trước được.
Bằng nói trước tịnh, thì tánh người vốn tịnh. Chỉ bởi vọng niệm nên thể Chơn Như mới bị lấp che.
Nếu không có vọng tưởng, thì tánh tự nhiên thanh tịnh. Khởi tâm trước tịnh, thì sanh ra cái vọng về chỗ tịnh.
Cái vọng không có xứ sở, trước ấy là vọng.
Cái tịnh không có hình tướng, bởi lập ra tướng tịnh mới gọi là công phu.
Sự thấy hiểu ấy làm ngăn trở Bổn Tánh mình, và cái tịnh trở thành trói buộc mình vậy”.
Và Tổ giải thích : Nếu nói trước tâm - thì tâm nguyên là giả. Vì chúng ta ai cũng biết rằng : cái tâm _ như là huyễn, cho nên - không có chỗ nào mà trước được.
Bằng nói trước tịnh, thì tánh người - vốn tịnh. Chỉ bởi vọng niệm nên thể Chơn Như mới bị che lấp.
Nếu không có vọng tưởng, thì tánh tự nhiên thanh tịnh. Khởi tâm trước tịnh, thì sanh ra cái vọng _ về chỗ tịnh.
Cái vọng - không có xứ sở, trước ấy tức là trước cái vọng) - là vọng.
Cái tịnh - không có hình tướng, bởi lập ra tướng tịnh - mới gọi là công phu.
Sự thấy hiểu ấy tức là thấy hiểu - cái tịnh có hình tướng) - làm ngăn trở Bổn tánh mình, và cái tịnh trở thành trói buộc mình vậy".
Giải thích : theo như d/đ hiểu thì pháp Tọa Thiền của Như Lai - mà Tổ Huệ Năng và các vị Tổ tu tập - là không có dính mắc vào tâm, không có dính mắc vào tịnh, và cũng không giữ _ không động.
Sở dĩ không dính mắc tâm là vì tâm huyễn nên không có chỗ để dính mắc. Còn không dính mắc tịnh là vì tánh - vốn thanh tịnh. Chỉ vì chúng ta vọng niệm nên thể tánh Chơn Như của chúng ta mới bị che lấp. Và do tánh Chơn Như không bị che lấp - chúng ta sẽ thanh tịnh trở lại. Do đó, chỉ cần chúng ta đừng vọng niệm - là sẽ được thanh tịnh.
Và theo lời giải thích của Tổ Huệ Năng - thì vì cái vọng - không có xứ sở. Cho nên, nếu chúng ta dính mắc cái vọng - thì tức là chúng ta đã vọng.
Còn cái tịnh - thì không có hình tướng ; nhưng chúng ta lại cho rằng có tịnh và không có tịnh - tức là chúng ta lập ra tướng định. Và do vì, chúng ta lập ra tướng định - nên khi giữ tịnh ; gọi là công phu.
Điều này, cho chúng ta biết : Pháp môn Tọa Thiền của Như Lai - mà Tổ Huệ Năng và các vị Tổ tu tập - KHÔNG CÓ TU TẬP CÔNG PHU.
Và Tổ Huệ Năng nói : nếu chúng ta thấy hiểu cái tịnh có tướng bất tịnh - rồi tu tập công phu để giữ tịnh. Thì sự thấy hiểu như vậy - sẽ làm ngăn trở che lấp) Bổn tánh của chúng ta. Và cái tịnh - trở thành trói buộc chúng ta.